[Thảo luận] Các cụ dự đoán 20 năm nữa sẽ là xe điện, xe hydro hay vẫn xe xăng/dầu?

Lee Sr

Xe đạp
Biển số
OF-302695
Ngày cấp bằng
24/12/13
Số km
18
Động cơ
305,459 Mã lực
Hybrid sẽ khiến cho bước chuyển êm hơn là lên thẳng xe điện vì hạ tầng ko theo kịp nổi.
 

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
3,325
Động cơ
60,771 Mã lực
Tuổi
30
Xe điện sẽ còn nâng cấp và hoàn thiện rất nhiều nhiều nữa về mọi mặt nên 2035 có khi đem cho cái xe điện bây giờ cũng ko ai nhận. Vậy nên 2035 em mới tính mua xe điện làm xe chủ lực, và cũng là lúc cần đổi con trâu tốt đang dùng
Cụ chủ tránh ko đề cập đến xe PHEV, chắc có ẩn ý gì vì em thấy rất nhiều người cho rằng loại này sẽ thống trị
Em không ẩn ý gì. PHEV em nhét cùng rổ với hybrid. Thực tế nghe qua tưởng ngon nhưng PHEV hiện không được chuộng bằng HEV. Lý do là giá PHEV cao hơn, mất công sạc, máy móc phức tạp hơn do thêm bộ sạc, pin và động cơ điện cũng thường to hơn, nếu hỏng hóc thì chi phí lớn hơn.

PHEV tiết kiệm chi phí nhiên liệu hơn nhưng mất công sạc chả kém EV mấy, mà nếu lười sạc thì tiết kiệm ngang hoặc nhỉnh hơn HEV tí ti.

Nghịch lý của PHEV là muốn tiết kiệm thì phải sạc nhiều lần, nhưng số lần sạc càng nhiều thì pin càng nhanh chai, khấu hao pin lại lớn, bù đi bù lại chả tiết kiệm được mấy.
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
13,497
Động cơ
559,139 Mã lực
Em không ẩn ý gì. PHEV em nhét cùng rổ với hybrid. Thực tế nghe qua tưởng ngon nhưng PHEV hiện không được chuộng bằng HEV. Lý do là giá PHEV cao hơn, mất công sạc, máy móc phức tạp hơn do thêm bộ sạc, pin và động cơ điện cũng thường to hơn, nếu hỏng hóc thì chi phí lớn hơn.

PHEV tiết kiệm chi phí nhiên liệu hơn nhưng mất công sạc chả kém EV mấy, mà nếu lười sạc thì tiết kiệm ngang hoặc nhỉnh hơn HEV tí ti.

Nghịch lý của PHEV là muốn tiết kiệm thì phải sạc nhiều lần, nhưng số lần sạc càng nhiều thì pin càng nhanh chai, khấu hao pin lại lớn, bù đi bù lại chả tiết kiệm được mấy.
Cứ nói tới hybrid là nhiều cụ tính toán thiệt hơn rồi rút ra là chả tiết kiệm được gì mấy. Nhưng em lại thấy những người mua hybrid hướng tới khả năng vận hành ưu việt hơn hẳn các loại khác và họ sẵn sàng trả tiền cho độ sướng tăng lên này. Nhiều người đã qua cái thời đo lọ nước mắm đếm củ dưa hành rồi nhưng chưa đến mức hoang phí dùng xe sang nên đây là lựa chọn của họ
So với xe điện thì đều đi sạc nhưng thời gian sạc khác nhau và ko bắt buộc phải sạc nên nó càng khác nhau rất nhiều về độ tiện dụng, cái này hình dung cũng ra mà. Tiện thì sạc, chưa tiện hoặc mưa bão cả tuần cũng vẫn đi được bình thường
 
Chỉnh sửa cuối:

Huthasa

Xe lăn
Biển số
OF-45753
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
11,384
Động cơ
1,050,843 Mã lực
Em không ẩn ý gì. PHEV em nhét cùng rổ với hybrid. Thực tế nghe qua tưởng ngon nhưng PHEV hiện không được chuộng bằng HEV. Lý do là giá PHEV cao hơn, mất công sạc, máy móc phức tạp hơn do thêm bộ sạc, pin và động cơ điện cũng thường to hơn, nếu hỏng hóc thì chi phí lớn hơn.

PHEV tiết kiệm chi phí nhiên liệu hơn nhưng mất công sạc chả kém EV mấy, mà nếu lười sạc thì tiết kiệm ngang hoặc nhỉnh hơn HEV tí ti.

Nghịch lý của PHEV là muốn tiết kiệm thì phải sạc nhiều lần, nhưng số lần sạc càng nhiều thì pin càng nhanh chai, khấu hao pin lại lớn, bù đi bù lại chả tiết kiệm được mấy.
Quá nghịch lý khi thằng pin to lại sạc nhiều lần hơn thằng pin nhỏ :))
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,401
Động cơ
1,054,952 Mã lực
Tuổi
41
Cứ nói tới hybrid là nhiều cụ tính toán thiệt hơn rồi rút ra là chả tiết kiệm được gì mấy. Nhưng em lại thấy những người mua hybrid hướng tới khả năng vận hành ưu việt hơn hẳn các loại khác và họ sẵn sàng trả tiền cho độ sướng tăng lên này. Nhiều người đã qua cái thời đo lọ nước mắm đếm củ dưa hành rồi nhưng chưa đến mức hoang phí dùng xe sang nên đây là lựa chọn của họ
So với xe điện thì đều đi sạc nhưng thời gian sạc khác nhau và ko bắt buộc phải sạc nên nó càng khác nhau rất nhiều về độ tiện dụng, cái này hình dung cũng ra mà. Tiện thì sạc, chưa tiện hoặc mưa bão cả tuần cũng vẫn đi được bình thường
Mưa bão ra đường làm gì. Ngập như hôm nay thì xe nào cũng thế thôi
 

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
3,325
Động cơ
60,771 Mã lực
Tuổi
30
Quá nghịch lý khi thằng pin to lại sạc nhiều lần hơn thằng pin nhỏ :))
Không nghịch lý. Pin to thật, nhưng chỉ đi được 50 -100 km rồi lại ăn vào xăng. Nó dở ở chỗ muốn ăn nhiều điện cho rẻ thì thà mua EV, chứ pin thế thì ngày nào cũng phải sạc. Còn tuần mới sạc lần thì chỉ tiết kiệm nhỉnh hơn HEV tí, thà mua HEV còn hơn.
 

Huthasa

Xe lăn
Biển số
OF-45753
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
11,384
Động cơ
1,050,843 Mã lực
Không nghịch lý. Pin to thật, nhưng chỉ đi được 50 -100 km rồi lại ăn vào xăng. Nó dở ở chỗ muốn ăn nhiều điện cho rẻ thì thà mua EV, chứ pin thế thì ngày nào cũng phải sạc. Còn tuần mới sạc lần thì chỉ tiết kiệm nhỉnh hơn HEV tí, thà mua HEV còn hơn.
Cái thằng HEV nó sạc hàng giờ nhé cụ, khi xe đang vận hành.
 

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
3,325
Động cơ
60,771 Mã lực
Tuổi
30
Cứ nói tới hybrid là nhiều cụ tính toán thiệt hơn rồi rút ra là chả tiết kiệm được gì mấy. Nhưng em lại thấy những người mua hybrid hướng tới khả năng vận hành ưu việt hơn hẳn các loại khác và họ sẵn sàng trả tiền cho độ sướng tăng lên này. Nhiều người đã qua cái thời đo lọ nước mắm đếm củ dưa hành rồi nhưng chưa đến mức hoang phí dùng xe sang nên đây là lựa chọn của họ
So với xe điện thì đều đi sạc nhưng thời gian sạc khác nhau và ko bắt buộc phải sạc nên nó càng khác nhau rất nhiều về độ tiện dụng, cái này hình dung cũng ra mà. Tiện thì sạc, chưa tiện hoặc mưa bão cả tuần cũng vẫn đi được bình thường
Thực ra nếu không đếm củ dưa hành, chỉ nghe loáng thoáng thôi thì cảm giác PHEV ưu việt hơn hẳn EV và HEV. Không phải lo đi đâu không có chỗ sạc như EV, tiết kiệm hơn hẳn HEV vì cắm thêm điện. Nhưng cứ đặt bút tính toán sẽ thấy 2 loại kia hơn hẳn. PHEV là chiêu trò mà thôi.
 

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
3,325
Động cơ
60,771 Mã lực
Tuổi
30
Cái thằng HEV nó sạc hàng giờ nhé cụ, khi xe đang vận hành.
Giải thích cái này lại phải khoa học tý. Tuổi thọ pin đúng là tính theo chu kỳ sạc xả, nhưng là chu kỳ từ cạn đến đầy. Pin có cái quái đản là sạc từ cạn đến đầy, nhất là từ cạn hẳn đến đầy hẳn, thì suy giảm nhanh hơn nhiều nhiều lần so với sạc từ lưng lưng lên vài tý lại xả về lưng lưng (kiểu hybrid). Cho nên cái sạc xả liên tục khi xe đang chạy coi như không ảnh hưởng mấy và cái này HEV PHEV coi như nhau.
Chính vì cái quái đản này mà pin xe hybrid nhiều năm nay khá bền dù là pin công nghệ cũ rích so với pin xe điện EV.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,401
Động cơ
1,054,952 Mã lực
Tuổi
41
Giải thích cái này lại phải khoa học tý. Tuổi thọ pin đúng là tính theo chu kỳ sạc xả, nhưng là chu kỳ từ cạn đến đầy. Pin có cái quái đản là sạc từ cạn đến đầy, nhất là từ cạn hẳn đến đầy hẳn, thì suy giảm nhanh hơn nhiều nhiều lần so với sạc từ lưng lưng lên vài tý lại xả về lưng lưng (kiểu hybrid). Cho nên cái sạc xả liên tục khi xe đang chạy coi như không ảnh hưởng mấy và cái này HEV PHEV coi như nhau.
Chính vì cái quái đản này mà pin xe hybrid nhiều năm nay khá bền dù là pin công nghệ cũ rích so với pin xe điện EV.
Pin hybrid nó giảm dung lượng nhanh hơn EV nhiều đấy. Nhưng nó lại được nạp liên tục nên người dùng ít để ý. Và cũng chả khi nào mang máy vào đo xem còn bao nhiêu như pin EV.
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
13,497
Động cơ
559,139 Mã lực
Mưa bão ra đường làm gì. Ngập như hôm nay thì xe nào cũng thế thôi
SUV chạy ngon nhé, chiều qua em vừa được xem Everest PHEV ở showroom Ford bên Úc, mỗi tội ko dám gạ cho chạy thử vì tay lái nghịch
 

omerta77

Xe container
Biển số
OF-35686
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
6,020
Động cơ
801,492 Mã lực
Thế giới đang loạn cào cào chưa rõ dòng xe nào là chủ đạo trong tương lại. Chọn mua nhầm loại xe thì sau 10 năm là bị ép phải bán tháo vì chi phí sẽ cao.
1) Xe xăng/dầu: Giá rẻ, bơm nhiên liệu dễ, dịch vụ nhiều.
2) Xe điện: Đơn giản, ít bảo dưỡng, giá pin đang giảm, trạm sạc đang nhiều, chính phủ khuyến khích.
3) Xe hydro: Nhiều người cho rằng xe hydro mới là tương lai vì nó sạch, nạp 1 lần chạy cả 1000 km, ít hỏng hóc.
Em hỏi thử AI nó trả lời:
- Xe xăng/dầu: Đến 2045, xe xăng có thể chỉ còn 20–30% thị phần toàn cầu, tập trung ở các nước thu nhập trung bình và thấp.
Lý do: Nhiều nước phát triển (EU, Mỹ, Nhật, Hàn) đặt mục tiêu cấm bán xe xăng/diesel mới vào 2035–2040. Những nước này tiêu thụ nhiều xe mà cấm thì các hãng xe sẽ không làm xe xăng nữa hoặc làm ít và giá cao.
- Xe điện: đến năm 2045, xe điện pin chiếm 60–70% thị phần. Giữ thế chủ đạo. Các dòng xe khác dần biến mất.
Lý do: Cơ khí đơn giản, giá pin giảm liên tục (dự báo còn 50–60 USD/kWh vào 2040, hiện nay đang là 100 - 115 Usd). Quãng đường tăng, thời gian sạc giảm, cháy nổ giảm. Hạ tầng trạm sạc đang được phủ rộng. Chính phủ các nước khuyến khích vì môi trường.
- Xe hydro: chiếm khoảng 10–15% thị phần, chủ yếu trong vận tải thương mại, không phải xe gia đình.
Lý do: Giá hydro còn cao (hiện ~5–7 USD/kg, cần về 1–2 USD/kg mới cạnh tranh và mục tiêu này khó đạt). Hạ tầng trạm nạp hydro rất đắt đỏ, ít công ty chịu đầu tư, khó triển khai đại trà.
- Xe hybrid: còn 5–10% thị phần. Xe hybrid là bước đệm quan trọng trong 10-15 năm tới, nhưng sẽ dần nhường chỗ cho xe điện.
Lý do: Kết cấu phức tạp, càng ngày sẽ càng đắt hơn xe điện cả về giá và dịch vụ.

Ý các cụ sao? Em biết nhiều cụ sẽ nói kệ xác, đến đâu hay đó. Em cũng thế. Nhưng thôi các cụ cứ thử đoán.
Xe điện hiện nay nó chỉ đang còn kém ở phần pin/sạc. Với sự phát triển của công nghệ như hiện nay thì e nghĩ rất nhanh nó sẽ ngang với xe xăng thôi. Cả quãng đường và thời gian sạc.
Tương lai là của xe điện
 

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
3,325
Động cơ
60,771 Mã lực
Tuổi
30
Pin hybrid nó giảm dung lượng nhanh hơn EV nhiều đấy. Nhưng nó lại được nạp liên tục nên người dùng ít để ý. Và cũng chả khi nào mang máy vào đo xem còn bao nhiêu như pin EV.
Giảm thì có giảm nhưng không quá nhanh đâu cụ. Những con hybrid pin công nghệ cũ rích 10-15 năm trước mà pin vẫn thọ được 8-10 năm.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,401
Động cơ
1,054,952 Mã lực
Tuổi
41
Giảm thì có giảm nhưng không quá nhanh đâu cụ. Những con hybrid pin công nghệ cũ rích 10-15 năm trước mà pin vẫn thọ được 8-10 năm.
Phần mềm hybrid giờ khác ngày xưa rất nhiều. Khi nào đầy pin thì ngắt hoàn toàn đc xăng để chạy hoàn toàn điện. Nhưng giờ thì khác. Sự hoán đổi, kết hợp cực kỳ linh hoạt. Nhằm tiết kiệm xăng 1 cách tối đa nhất. Nên pin hoạt động rất nhiều.
Xe hybrid bây giờ nếu không sử dụng đúng cách bị lỗi phần mềm y như xe thuần điện vậy.
 

huygiau123451

Xe đạp
Biển số
OF-892411
Ngày cấp bằng
4/9/25
Số km
15
Động cơ
29 Mã lực
Tuổi
33
Thế giới đang loạn cào cào chưa rõ dòng xe nào là chủ đạo trong tương lại. Chọn mua nhầm loại xe thì sau 10 năm là bị ép phải bán tháo vì chi phí sẽ cao.
1) Xe xăng/dầu: Giá rẻ, bơm nhiên liệu dễ, dịch vụ nhiều.
2) Xe điện: Đơn giản, ít bảo dưỡng, giá pin đang giảm, trạm sạc đang nhiều, chính phủ khuyến khích.
3) Xe hydro: Nhiều người cho rằng xe hydro mới là tương lai vì nó sạch, nạp 1 lần chạy cả 1000 km, ít hỏng hóc.
Em hỏi thử AI nó trả lời:
- Xe xăng/dầu: Đến 2045, xe xăng có thể chỉ còn 20–30% thị phần toàn cầu, tập trung ở các nước thu nhập trung bình và thấp.
Lý do: Nhiều nước phát triển (EU, Mỹ, Nhật, Hàn) đặt mục tiêu cấm bán xe xăng/diesel mới vào 2035–2040. Những nước này tiêu thụ nhiều xe mà cấm thì các hãng xe sẽ không làm xe xăng nữa hoặc làm ít và giá cao.
- Xe điện: đến năm 2045, xe điện pin chiếm 60–70% thị phần. Giữ thế chủ đạo. Các dòng xe khác dần biến mất.
Lý do: Cơ khí đơn giản, giá pin giảm liên tục (dự báo còn 50–60 USD/kWh vào 2040, hiện nay đang là 100 - 115 Usd). Quãng đường tăng, thời gian sạc giảm, cháy nổ giảm. Hạ tầng trạm sạc đang được phủ rộng. Chính phủ các nước khuyến khích vì môi trường.
- Xe hydro: chiếm khoảng 10–15% thị phần, chủ yếu trong vận tải thương mại, không phải xe gia đình.
Lý do: Giá hydro còn cao (hiện ~5–7 USD/kg, cần về 1–2 USD/kg mới cạnh tranh và mục tiêu này khó đạt). Hạ tầng trạm nạp hydro rất đắt đỏ, ít công ty chịu đầu tư, khó triển khai đại trà.
- Xe hybrid: còn 5–10% thị phần. Xe hybrid là bước đệm quan trọng trong 10-15 năm tới, nhưng sẽ dần nhường chỗ cho xe điện.
Lý do: Kết cấu phức tạp, càng ngày sẽ càng đắt hơn xe điện cả về giá và dịch vụ.

Ý các cụ sao? Em biết nhiều cụ sẽ nói kệ xác, đến đâu hay đó. Em cũng thế. Nhưng thôi các cụ cứ thử đoán.
E nghĩ 20 năm nữa xe con phổ biến sẽ là xe điện loại pin thể rắn xịn trên 1000km và sạc nhanh, và ở ngoại ô, nông thôn, đồi núi sẽ là xe lai cắm sạc. Đối với xe tải, xe chuyên dụng có thể vẫn là xe xăng dầu hoặc xe lai.
 

DidiLe

Xe container
Biển số
OF-4953
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
7,214
Động cơ
644,675 Mã lực
Thế giới đang loạn cào cào chưa rõ dòng xe nào là chủ đạo trong tương lại. Chọn mua nhầm loại xe thì sau 10 năm là bị ép phải bán tháo vì chi phí sẽ cao.
1) Xe xăng/dầu: Giá rẻ, bơm nhiên liệu dễ, dịch vụ nhiều.
2) Xe điện: Đơn giản, ít bảo dưỡng, giá pin đang giảm, trạm sạc đang nhiều, chính phủ khuyến khích.
3) Xe hydro: Nhiều người cho rằng xe hydro mới là tương lai vì nó sạch, nạp 1 lần chạy cả 1000 km, ít hỏng hóc.
Em hỏi thử AI nó trả lời:
- Xe xăng/dầu: Đến 2045, xe xăng có thể chỉ còn 20–30% thị phần toàn cầu, tập trung ở các nước thu nhập trung bình và thấp.
Lý do: Nhiều nước phát triển (EU, Mỹ, Nhật, Hàn) đặt mục tiêu cấm bán xe xăng/diesel mới vào 2035–2040. Những nước này tiêu thụ nhiều xe mà cấm thì các hãng xe sẽ không làm xe xăng nữa hoặc làm ít và giá cao.
- Xe điện: đến năm 2045, xe điện pin chiếm 60–70% thị phần. Giữ thế chủ đạo. Các dòng xe khác dần biến mất.
Lý do: Cơ khí đơn giản, giá pin giảm liên tục (dự báo còn 50–60 USD/kWh vào 2040, hiện nay đang là 100 - 115 Usd). Quãng đường tăng, thời gian sạc giảm, cháy nổ giảm. Hạ tầng trạm sạc đang được phủ rộng. Chính phủ các nước khuyến khích vì môi trường.
- Xe hydro: chiếm khoảng 10–15% thị phần, chủ yếu trong vận tải thương mại, không phải xe gia đình.
Lý do: Giá hydro còn cao (hiện ~5–7 USD/kg, cần về 1–2 USD/kg mới cạnh tranh và mục tiêu này khó đạt). Hạ tầng trạm nạp hydro rất đắt đỏ, ít công ty chịu đầu tư, khó triển khai đại trà.
- Xe hybrid: còn 5–10% thị phần. Xe hybrid là bước đệm quan trọng trong 10-15 năm tới, nhưng sẽ dần nhường chỗ cho xe điện.
Lý do: Kết cấu phức tạp, càng ngày sẽ càng đắt hơn xe điện cả về giá và dịch vụ.

Ý các cụ sao? Em biết nhiều cụ sẽ nói kệ xác, đến đâu hay đó. Em cũng thế. Nhưng thôi các cụ cứ thử đoán.
Xe đạp cụ ơi.
 

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
3,325
Động cơ
60,771 Mã lực
Tuổi
30
Em thấy con xe này mới là tốn tiền nhiên liệu. Bằng chứng là người đi xe đạp toàn nhà giàu, dư thời gian đạp xe để tiêu bớt năng lượng thừa nếu không năng lượng đó sẽ vón cục (sinh mỡ).

Nhiên liệu là hải sản đổ đầy bình chắc 1 triệu, chạy được 5 km là cùng. Tương đương 1000l/100 km. Có con xe nào ăn uống bằng con này?

Cũng quái lạ dân đạp xe, đạp để thể dục mà lại đi mua xe thật nhẹ, thật trơn thế còn thể dục cái gì. Thể dục phải mua những con gỉ ngoèn đạp cong mông lên mới là thể dục chứ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top