[Funland] Các cụ thích tăng tăng lãi suất, giảm lạm phát hay giảm lãi suất tăng lạm phát ?

Các cụ mợ mong muốn điều gì ?

  • Tăng lãi suất, giảm lạm phát.

    Lượt chọn: 81 71.7%
  • Giảm lãi suất, tăng lạm phát.

    Lượt chọn: 32 28.3%

  • Tổng bình chọn
    113

Nikola.Tesla

Xe buýt
Biển số
OF-825169
Ngày cấp bằng
13/1/23
Số km
643
Động cơ
24,541 Mã lực
Lao động phổ thông nào ăn phở mỗi ngày! :D
Ít tiền thì ăn xôi với bánh mì đi, đừng hít phở. Tây cũng không dám ngày nào cũng ăn phở đâu.
Ở Tây đi ăn phở là ăn nhà hàng rồi nên chúng nó không dám ăn hàng ngày là đương nhiên. Nhưng chúng nó ăn bơ uống lít sữa với steak hàng ngày.
Ở mình phở là món ăn hàng ngày, ko ăn phở thì ăn gì. Tôi đố ông công nhân nào sáng gặm gói xôi hoặc cái bánh mì mà đủ sức làm việc trong công xưởng đấy.
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,533
Động cơ
472,783 Mã lực
Các cụ tài chính cho em hỏi ngu tí về việc lãi của bank.
Đành rằng vốn lớn thì lãi nhiều nhưng em thấy 1 năm bank như Tech lãi 22k tỷ, tính ra số cổ đông đáng kể thì không nhiều vậy nếu năm nào cũng lãi thế thì mấy ông chủ chốt năm nào cũng được 7 8k tỷ à? Mặt khác em cũng hiểu nếu không tái đầu tư gì, không mở rộng tăng vốn gì thì cứ vậy chén lợi nhuận thôi. Còn bank tự hoạt động như hàng năm.
Không rõ ban đầu các cụ này đầu tư ra bao tiền nhỉ? Các cụ giải thích giúp, cảm ơn nhiều.
 
Biển số
OF-738580
Ngày cấp bằng
7/8/20
Số km
1,114
Động cơ
74,742 Mã lực
Tuổi
37
Các cụ tài chính cho em hỏi ngu tí về việc lãi của bank.
Đành rằng vốn lớn thì lãi nhiều nhưng em thấy 1 năm bank như Tech lãi 22k tỷ, tính ra số cổ đông đáng kể thì không nhiều vậy nếu năm nào cũng lãi thế thì mấy ông chủ chốt năm nào cũng được 7 8k tỷ à? Mặt khác em cũng hiểu nếu không tái đầu tư gì, không mở rộng tăng vốn gì thì cứ vậy chén lợi nhuận thôi. Còn bank tự hoạt động như hàng năm.
Không rõ ban đầu các cụ này đầu tư ra bao tiền nhỉ? Các cụ giải thích giúp, cảm ơn nhiều.
Bank lãi nhiều mà kinh tế kém là một sự vô lý.
 

toyota219

Xe tăng
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
1,996
Động cơ
150,162 Mã lực
Tuổi
38
SVB (lúc đó) mua pon 10 năm lợi hơn chỉ vài chấm % so với 2 năm. Không làm thế thì làm sao có số lịu đẹp, có xèng mua cho mỗi nv con Iphone 15 Ultra :)) :)) :)) :)) =)) =)) =)) =)) . Cũng hok ngờ bị chính anh tư vấn GS sẽ thịt :(( :(( :(( :(( . Thật vi dịu, thời đại fi thường hậu "xèng rẻ" **== **== **== **== >:) >:) >:) >:)
 

LongX

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-115809
Ngày cấp bằng
7/10/11
Số km
416
Động cơ
390,472 Mã lực
Ở Tây đi ăn phở là ăn nhà hàng rồi nên chúng nó không dám ăn hàng ngày là đương nhiên. Nhưng chúng nó ăn bơ uống lít sữa với steak hàng ngày.
Ở mình phở là món ăn hàng ngày, ko ăn phở thì ăn gì. Tôi đố ông công nhân nào sáng gặm gói xôi hoặc cái bánh mì mà đủ sức làm việc trong công xưởng đấy.
Dân làm việc nặng toàn nhai xôi đấy cụ.
 

BinhWalker

Xe điện
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,847
Động cơ
20,361 Mã lực
Các cụ dừng phím và đi canton fair đi, lăn lộn xem thử cuộc sống kinh doanh, thị trường đương đại là thế nào. Tin rằng 99% các cụ lý thuyết, chém gió sẽ choáng ngợp và tự kỷ luôn sau khi xem Canton fair :D

 

BinhWalker

Xe điện
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,847
Động cơ
20,361 Mã lực
cụ máy móc thế, cứ tây là chân lý ?
1- tây không cầm giữ đc lạm phát như ta, do ta là nước nông nghiệp + ưu thế tự sản xuất hàng tiêu dùng, có sức sản xuất tốt, đảm bảo đời sống an sinh tốt trong khủng hoảng;
2- tây không cân đối đc nhiên liệu, do không thể vừa xuất vừa nhập khẩu dầu như VN;
3- tây không thể tăng đầu tư công, khác xa ta nhu cầu đầu tư công rất rất lớn;
4- tây không thể có thị trường 1,4 tỷ dân bên cạnh, không phải tây nào cũng có thị trường gần 20 cái FTA để mà bán hàng.
5- tây không thể có nguồn ngoại hối 7% GDP/năm từ kiều hối + FDI liên tục chẩy vào;
6- tây không thể toàn trị được như ta, nên quyết sách ứng phó còn nhìn ngó chán...
Cũng rất vui nếu mình có các nút chặn an toàn hơn để nới lỏng tiền tệ. Kinh tế ko ai dự báo tuyệt đối chắc chắn được mà vừa làm vừa hóng, hóng để phản ứng kịp thời. Chia sẻ thêm quan điểm (ko phải là lý thuyết) với vấn đề nhiều người quan tâm (lạm phát) và luận văn 6 điểm của cụ:

CPI là gì? Nó là chỉ số để đánh giá 1 người dân bình thường (người tiêu dùng, hộ tiêu dùng) thu nhập bình thường nghèo đi hay bớt nghèo đi do diễn biến giá cả (chi tiêu thế nào?)

Một người "bình thường" là người có thu nhập trung bình trong xã hội. Họ có nhu cầu (sức mua) về nhiều thứ. CPI là sát sườn ko có lý thuyết gì cao siêu cả dù về thống kê vẫn phải định ra tỷ trọng từng thứ thôi. Nói nôm khái niệm CPI như vậy để các cụ cùng mổ. Trong đó có tỷ trọng (weightings). Bạn nào hiểu khác cứ ném đá thoải mái mình xin lắng nghe.

Còn quay lại 6 điểm cụ Tlbooks đề cập :

1.1 nông nghiệp (lương thực thực phẩm): thường quy thế giới ko tính trong core inflation

1.2 tự sản xuất hàng tiêu dùng: ok

2. Nhiên liệu, thường quy thế giới ko tính trong core inflation. VN vẫn nhập ròng nhiên liệu, EVN đang gánh lỗ lạm phát chi phí nhiên liệu. Chỉ là 1 yếu tố lạm phát đang bị cưỡng bức chưa thả ra thôi.

3. Rất mong cp đẩy giải ngân đầu tư công, giải ngân nhé chứ ko phải hô hào khẩu hiệu :)

4. Những cởi mở thị trường là rất đáng quý, nhưng thể hiện cuối cùng là số x giá trị đơn hàng hơn mọi hiệp định. Chức năng nn chỉ hỗ trợ thôi, nn ko thể làm sales thay dn được.

5. Kiều hối rất quan trọng hỗ trợ cán cân. Nhưng, kiều hối sau 5 năm nữa sẽ chiếm 1 tỷ lệ rất nhỏ khi cán cân tăng mạnh. Kiều hối là hỗ trợ ban đầu cũng như ODA vậy khi "tốt nghiệp" thì kiều hối và ODA sẽ giảm vai trò.

6. Câu chuyện phức tạp hơn toàn trị Park Chung Hee, ai tham nhũng 1 đồng đầu tư cao tốc bắn bỏ.
 
Chỉnh sửa cuối:

tamchenlenxe

Xe buýt
Biển số
OF-83725
Ngày cấp bằng
25/1/11
Số km
548
Động cơ
398,092 Mã lực
nhầm to, Tây càng suy thoái nó càng ăn hàng VN, đơn giản gạo VN rẻ hơn lúa mì, cá basa rẻ hơn cá hồi, mì gói cứu đói hàng triệu người Tây, viên nén gỗ rẻ hơn ga... Mấy mặt hàng này lên giá vùn vụt.

Còn bđs thì đứa nào chơi hàng sang chết thì vẫn chết. Nhưng ls thấp sẽ giúp nhiều người có nhà.
Về khoản bds e nghĩ cụ hơi nhầm. Giảm ls chỉ béo chủ đầu tư và đội đang vay nợ ôm hàng bds trung cao cấp đang gồng. Họ sẽ càng gồng mạnh và đẩy giá. Dân đen đợi ls thấp để mua đc nhà thì giá bds lại phi mã tiếp rồi. Đc lợi nhấtvẫn là mấy ông cđt và tay to dư nợ lớn đang thoi thóp thôi , đời lại tươi , giá đất lại lên :))
Hôm e nói ch với mấy tay khá cốp trong bank thấy than thở phải hạ ls thôi chứ ko dạo này cho vay kém quá ,chứng tỏ các dn làm ăn cũng nát nhiều ko dám hoặc ko đủ đk vay. cũng ko hiểu vĩ mô là ntn
 

Mode

Xe tải
Biển số
OF-675
Ngày cấp bằng
7/7/06
Số km
246
Động cơ
580,234 Mã lực
Thất nghiệp thì còn trợ cấp, sợ gì thất nghiệp hử cụ. Tỉ lệ thất nghiệp nó là chỉ dấu phản ảnh kết quả thực thi chính sách chứ cũng chả quan trọng mà phải bằng mọi cách kiểm soát nó.
Cụ nghĩ hơi đơn giản. Có bao giờ cụ tự hỏi nếu vậy tại sao bọn Tây nó không cố gắng “thực thi chính sách” để đạt 0% unemployment rate? Ai cũng có việc làm đỡ tốn tiền trợ cấp?

Mình ko có số liệu cụ thể ở VN nhưng theo báo chí thì có vẻ thất nghiệp đang tăng nhanh, nên việc lạm phát giảm là có cơ sở, nên giảm ls cũng là hợp lí.

 

toyota219

Xe tăng
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
1,996
Động cơ
150,162 Mã lực
Tuổi
38
Chỉnh sửa cuối:

ManPlus

Xe tải
Biển số
OF-744452
Ngày cấp bằng
28/9/20
Số km
423
Động cơ
63,554 Mã lực
Tuổi
31
Động thái giảm lãi suất lần này khá là khó hiểu.
Quan trọng nhất với sản xuất kinh doanh là đầu ra của sản phẩm. Thị trường xuất khẩu chính của ta là mỹ và châu âu thì đang suy thoái nên có vay đc tiền để sản xuất kinh doanh thì cũng ko biết bán cho ai.
Khéo khi lại giải cứu mấy anh bđs cũng nên.
Công nhận khó hiểu, nhưng có thể là giảm ls để cứu DN thôi, tổng dư nợ tín dụng khoảng 12 tiệu tỷ VND, nên nhớ tỷ lệ nợ/ GDP của VN thuộc top cao nhất thế giới, nên cực kỳ nhạy cảm với LS. LS tăng đồng nghĩa các DN đang vay nợ tăng chi phí lãi vay khủng khiếp.
Trong khi đầu ra thì ko có, nếu kéo dài thì DN chết hết và nguy cơ nợ xấu.
Ko giảm LS là nguy cơ to, thôi thì đành để bần nông chịu khổ thêm 1 chút, nhưng cứu lấy cái cần câu cơm trước vậy.
 

3077

Xe container
Biển số
OF-146453
Ngày cấp bằng
20/6/12
Số km
7,991
Động cơ
-403,460 Mã lực
Khoản vay mua nhà lãi thả nổi ở PGbank của em đang ở 11.5%, nói chung chấp nhận được đối với 1 NH thương mại. Trước em tưởng phải lên 15-20% như các cụ dọa nên đã tất toán bớt 2/3
 

ManPlus

Xe tải
Biển số
OF-744452
Ngày cấp bằng
28/9/20
Số km
423
Động cơ
63,554 Mã lực
Tuổi
31
Khoản vay mua nhà lãi thả nổi ở PGbank của em đang ở 11.5%, nói chung chấp nhận được đối với 1 NH thương mại. Trước em tưởng phải lên 15-20% như các cụ dọa nên đã tất toán bớt 2/3
Cũng ko phải ko có cơ sở đâu cụ ạ, nhìn chung là TG đang ở giai đoạn biến động ko lường được, cứ thận trọng như cụ là hợp lý rồi, ko có gì phải tiếc.
 

3077

Xe container
Biển số
OF-146453
Ngày cấp bằng
20/6/12
Số km
7,991
Động cơ
-403,460 Mã lực
Cũng ko phải ko có cơ sở đâu cụ ạ, nhìn chung là TG đang ở giai đoạn biến động ko lường được, cứ thận trọng như cụ là hợp lý rồi, ko có gì phải tiếc.
Quản lý tài chính của em là khi có nhu cầu cần dùng 10 đồng thì em cũng có 8-9 đồng rồi. E vẫn vay 10 đồng để sử dụng, 9 đồng vẫn gửi tiết kiệm, trừ phần chênh giữa vay và gửi tk thì coi như mỗi năm em chỉ phải trả lãi 4-5%, bù lại tiền mặt lúc nào cũng sẵn sàng khi có nhu cầu khác. Đợt này tưởng LS vọt trần như 2008 nên em cắt phần lớn tiền mặt để trả tiền vay, giờ tiền mặt lại không sẵn sàng cho việc khác cũng hơi dở, nằm im thở khẽ
 

nvk155

Xe điện
Biển số
OF-149104
Ngày cấp bằng
13/7/12
Số km
2,663
Động cơ
384,919 Mã lực
Nơi ở
HẠ LONG
Cụ nghĩ hơi đơn giản. Có bao giờ cụ tự hỏi nếu vậy tại sao bọn Tây nó không cố gắng “thực thi chính sách” để đạt 0% unemployment rate? Ai cũng có việc làm đỡ tốn tiền trợ cấp?

Mình ko có số liệu cụ thể ở VN nhưng theo báo chí thì có vẻ thất nghiệp đang tăng nhanh, nên việc lạm phát giảm là có cơ sở, nên giảm ls cũng là hợp lí.

Fed nó bảo tỉ lệ thất nghiệp tăng, chứng tỏ việc tăng ls có tác dụng kiềm chế lạm phát.
Ý tỉ lệ lạm phát phản là số liệu kết quả, không phải là nguyên nhân.
 

nvk155

Xe điện
Biển số
OF-149104
Ngày cấp bằng
13/7/12
Số km
2,663
Động cơ
384,919 Mã lực
Nơi ở
HẠ LONG
Cũng rất vui nếu mình có các nút chặn an toàn hơn để nới lỏng tiền tệ. Kinh tế ko ai dự báo tuyệt đối chắc chắn được mà vừa làm vừa hóng, hóng để phản ứng kịp thời. Chia sẻ thêm quan điểm (ko phải là lý thuyết) với vấn đề nhiều người quan tâm (lạm phát) và luận văn 6 điểm của cụ:

CPI là gì? Nó là chỉ số để đánh giá 1 người dân bình thường (người tiêu dùng, hộ tiêu dùng) thu nhập bình thường nghèo đi hay bớt nghèo đi do diễn biến giá cả (chi tiêu thế nào?)

Một người "bình thường" là người có thu nhập trung bình trong xã hội. Họ có nhu cầu (sức mua) về nhiều thứ. CPI là sát sườn ko có lý thuyết gì cao siêu cả dù về thống kê vẫn phải định ra tỷ trọng từng thứ thôi. Nói nôm khái niệm CPI như vậy để các cụ cùng mổ. Trong đó có tỷ trọng (weightings). Bạn nào hiểu khác cứ ném đá thoải mái mình xin lắng nghe.

Còn quay lại 6 điểm cụ Tlbooks đề cập :

1.1 nông nghiệp (lương thực thực phẩm): thường quy thế giới ko tính trong core inflation

1.2 tự sản xuất hàng tiêu dùng: ok

2. Nhiên liệu, thường quy thế giới ko tính trong core inflation. VN vẫn nhập ròng nhiên liệu, EVN đang gánh lỗ lạm phát chi phí nhiên liệu. Chỉ là 1 yếu tố lạm phát đang bị cưỡng bức chưa thả ra thôi.

3. Rất mong cp đẩy giải ngân đầu tư công, giải ngân nhé chứ ko phải hô hào khẩu hiệu :)

4. Những cởi mở thị trường là rất đáng quý, nhưng thể hiện cuối cùng là số x giá trị đơn hàng hơn mọi hiệp định. Chức năng nn chỉ hỗ trợ thôi, nn ko thể làm sales thay dn được.

5. Kiều hối rất quan trọng hỗ trợ cán cân. Nhưng, kiều hối sau 5 năm nữa sẽ chiếm 1 tỷ lệ rất nhỏ khi cán cân tăng mạnh. Kiều hối là hỗ trợ ban đầu cũng như ODA vậy khi "tốt nghiệp" thì kiều hối và ODA sẽ giảm vai trò.

6. Câu chuyện phức tạp hơn toàn trị Park Chung Hee, ai tham nhũng 1 đồng đầu tư cao tốc bắn bỏ.
Giờ phải có 1 đoàn cầm súng, thằng nào cản trở đầu tư công là bắn bỏ.
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,533
Động cơ
472,783 Mã lực
Quản lý tài chính của em là khi có nhu cầu cần dùng 10 đồng thì em cũng có 8-9 đồng rồi. E vẫn vay 10 đồng để sử dụng, 9 đồng vẫn gửi tiết kiệm, trừ phần chênh giữa vay và gửi tk thì coi như mỗi năm em chỉ phải trả lãi 4-5%, bù lại tiền mặt lúc nào cũng sẵn sàng khi có nhu cầu khác. Đợt này tưởng LS vọt trần như 2008 nên em cắt phần lớn tiền mặt để trả tiền vay, giờ tiền mặt lại không sẵn sàng cho việc khác cũng hơi dở, nằm im thở khẽ
Vấn đề là các vấn đề vĩ mô ở Việt Nam khó đoán quá đúng không cụ :)
 

3077

Xe container
Biển số
OF-146453
Ngày cấp bằng
20/6/12
Số km
7,991
Động cơ
-403,460 Mã lực
Vấn đề là các vấn đề vĩ mô ở Việt Nam khó đoán quá đúng không cụ :)
Mà không biết do dân lại lạc quan khi LS thấp hơn dự tính không mà miếng đất xó xỉnh của em cách đây 3 tháng giá rớt thảm hại giờ nó lại quay về mức gần đỉnh và có ng hỏi mua thật. Kỳ lạ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top