Trong quá trình sử dụng,động cơ ko thể tránh khỏi các hư hỏng.Tùy theo
kết cấu của từng loại động cơ mà triệu chứng và đặc điêmccuuar các hư
hỏng biểu hiện ra bên ngoài cũng khác nhau.dựa vào đặc điểm có thể chia
các hư hỏng thông thường của đ/c làm 3 loại
-hư hỏng hệ thống cung cấp nhiên liệu (pan xăng)
-hư hỏng hệ thống điện
-hư hỏng do mài mòn của cơ cấu trục khuỷu thanh truyền và cơ cấu phối khí.
Có thể căn cứ vào các biểu hiện của động cơ khi làm việc để xác định rõ hư hỏng thuộc loại nào.
1.hư hỏng thuộc hệ thống cung cấp nhiên liệu thường gây ra các hiện
tượng;Đ/C đang làm việc đột nhiên mất ổn định,đ/c yếu dần và ga ko
bốc;với đ/c xăng thương có hiện tượng nổ lẹt đẹt ở bộ chế hòa khí,lịm dần
rồi tắt;với đ/c diezelthuwowngf có hiện tượng nhả khói đen.
2.hư hỏng của hệ thống điện thường gây ra hiện tượng:Đ/C đang làm viẹc
đột nhiên tắt;trừ trương hợp 1 vài xi lanh bị bỏ lửa làm đ/c yếu dần
3.những hư hỏng do mài mòn của cơ cấu trục khuỷu thanh truyền và cơ
cấu phối khí thường ko làm đ/c tắt mà chỉ làm nó bị yếu dần.Đặc trưng rõ
nhất là xuất hiện các tiếng gõ kim loại khi động cơ làm việc.
Để ktra tình trạng kĩ thuật của đ/c bằng kinh nghiệm có thể:
-xem màu sắc của khí xả:nếu khí xả có màu xanh da trời là tốt,nếu khí xả
có màu đen là khí hỗn hợp quá đậm,hoặc có hiện tượng dầu bôi trơn lọt lên
buồng cháy;nếu khí xả có màu trắng là do xăng có lẫn nưốc hoặc đệm nắp
máy bị cháy.
Xem lượng hơi bốc ra ở ống đổ dầu bôi trơn đ/c:nếu lượng hơi bốc ra nhiều
chứng tỏ vòng găng và xi lanh bị mòn nhiều,gây ra hiện tượng lọt khí hỗn
hợp xuống các te dầu của động cơ
-Xem màu sắc của chân nến đánh lửa :nếu chân nến điện có màu nâu nhạt
hay màu gạch cua là tốt.nếu có màu đen và ướt chứng tỏ có hiện tượng
xục dầu lên buồng cháy,hoặc có hiện tượng bỏ lửa;nếu chân nến điện có
màu sáng chứng tỏ đ/c làm việc quá nóng nên chân nến điện bị cháy
nguồn:những điều ng LX oto phải biết nxb gtvt.
nếu các bác xem thấy đc thì em sẽ post tiếp: CÁC HƯ HỎNG THÔNG THỪONG CỦA ĐỘNG CƠ,NGUYÊN NHÂN VÀ BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC
kết cấu của từng loại động cơ mà triệu chứng và đặc điêmccuuar các hư
hỏng biểu hiện ra bên ngoài cũng khác nhau.dựa vào đặc điểm có thể chia
các hư hỏng thông thường của đ/c làm 3 loại
-hư hỏng hệ thống cung cấp nhiên liệu (pan xăng)
-hư hỏng hệ thống điện
-hư hỏng do mài mòn của cơ cấu trục khuỷu thanh truyền và cơ cấu phối khí.
Có thể căn cứ vào các biểu hiện của động cơ khi làm việc để xác định rõ hư hỏng thuộc loại nào.
1.hư hỏng thuộc hệ thống cung cấp nhiên liệu thường gây ra các hiện
tượng;Đ/C đang làm việc đột nhiên mất ổn định,đ/c yếu dần và ga ko
bốc;với đ/c xăng thương có hiện tượng nổ lẹt đẹt ở bộ chế hòa khí,lịm dần
rồi tắt;với đ/c diezelthuwowngf có hiện tượng nhả khói đen.
2.hư hỏng của hệ thống điện thường gây ra hiện tượng:Đ/C đang làm viẹc
đột nhiên tắt;trừ trương hợp 1 vài xi lanh bị bỏ lửa làm đ/c yếu dần
3.những hư hỏng do mài mòn của cơ cấu trục khuỷu thanh truyền và cơ
cấu phối khí thường ko làm đ/c tắt mà chỉ làm nó bị yếu dần.Đặc trưng rõ
nhất là xuất hiện các tiếng gõ kim loại khi động cơ làm việc.
Để ktra tình trạng kĩ thuật của đ/c bằng kinh nghiệm có thể:
-xem màu sắc của khí xả:nếu khí xả có màu xanh da trời là tốt,nếu khí xả
có màu đen là khí hỗn hợp quá đậm,hoặc có hiện tượng dầu bôi trơn lọt lên
buồng cháy;nếu khí xả có màu trắng là do xăng có lẫn nưốc hoặc đệm nắp
máy bị cháy.
Xem lượng hơi bốc ra ở ống đổ dầu bôi trơn đ/c:nếu lượng hơi bốc ra nhiều
chứng tỏ vòng găng và xi lanh bị mòn nhiều,gây ra hiện tượng lọt khí hỗn
hợp xuống các te dầu của động cơ
-Xem màu sắc của chân nến đánh lửa :nếu chân nến điện có màu nâu nhạt
hay màu gạch cua là tốt.nếu có màu đen và ướt chứng tỏ có hiện tượng
xục dầu lên buồng cháy,hoặc có hiện tượng bỏ lửa;nếu chân nến điện có
màu sáng chứng tỏ đ/c làm việc quá nóng nên chân nến điện bị cháy
nguồn:những điều ng LX oto phải biết nxb gtvt.
nếu các bác xem thấy đc thì em sẽ post tiếp: CÁC HƯ HỎNG THÔNG THỪONG CỦA ĐỘNG CƠ,NGUYÊN NHÂN VÀ BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC