Các vấn đề liên quan đến Ford Fiesta, biện pháp khắc phục

Trạng thái
Thớt đang đóng

BOSCH 24/7

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150560
Ngày cấp bằng
26/7/12
Số km
2,772
Động cơ
384,870 Mã lực
Nơi ở
Số 15, Ngõ 10, Đường 800A, Nghĩa Đô, Cầu Giấy, HN
Cháu vung cấp cho các cụ một thông tin:
Bộ tiết chế xe nó làm việc dư lầy ạ: khi vìng tua máy rpm thấp-đuện áp ra là cao nhất. Khi vòng tua tăng dần thì áp này cũng giảm dần và đén khi dạt rpm mà momen xoắn lớn nhất thì điện áp ra la thâp nhất.
Mục đích: dồn công suất động cơ cho tải.
Như vậy khi ắc quy yếu, các cụ để garanty là chế độ nạp cao nhất đấy ạ.
Cụ fiatBA cho cháu hỏi, dung lượng bình và công suất máy đề và dòng của máy phát có liên hệ với nhau như thế nào?
Ví dụ cháu thấy Vios dùng bình 45AH, máy đề có công suất 0.8 KW và dòng của máy phát là 80A.
 

vanphiet

Xe buýt
Biển số
OF-69394
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
842
Động cơ
440,341 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
BẮC NINH
dòng sạc cho acquy chẳng đáng là bao so với công suất của máy phát đâu các bác ạ, nên cứ vô tư đi.vì cứ cho là các bác lắp acquy 100Ah đi chăng nữa thì dòng sạc max cũng chỉ 10A mà thôi.
 

HNmember

Xe tăng
Biển số
OF-109363
Ngày cấp bằng
17/8/11
Số km
1,109
Động cơ
402,542 Mã lực
Có 2 vấn đề:
- Thứ nhất là ac quy như vanphiet nói. Cần kiểm tra dung lượng bằng cách ra cửa hàng bán ac quy bảo thợ nó bấm thử phát. Nếu ko đạt thì thay và reset lại động cơ.
- Thứ hai: Kiểm tra dây cáp nối từ cần gạt số đến hộp số xem có vấn đề gì ko? Chả kém gì Focus, FFi cũng dùng dây cáp nên có thể có trục trặc như bệnh của Focus.
 

crazycoder

Xe tải
Biển số
OF-4690
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
275
Động cơ
549,990 Mã lực
Tuổi
46
Nơi ở
Cầu Giấy quận, Hà Nội Tỉnh
Cám ơn bác. Em vừa thay cái Atlas 55AH vào nhé. Đi an tâm hẳn, thấy xe lại giống hồi đầu :)
 
Chỉnh sửa cuối:

fiatBA

Xe hơi
Biển số
OF-99920
Ngày cấp bằng
13/6/11
Số km
106
Động cơ
398,960 Mã lực
Cụ fiatBA cho cháu hỏi, dung lượng bình và công suất máy đề và dòng của máy phát có liên hệ với nhau như thế nào?
Ví dụ cháu thấy Vios dùng bình 45AH, máy đề có công suất 0.8 KW và dòng của máy phát là 80A.
Khi đề điện được lấy từ ắc quy không lấy từ máy phát nên không có mối quan hệ mật thiết nào. Công suất máy phát được lựa chọn dựa vào tổng nhu cầu điện cho xe khi đang vận hành.

Ngoài điện áp, chủng loại và kích thước, ắc quy khởi động (ngoài ra còn có nhiều loại khác) có các thông sô sau đáng chú ý.

Dòng khởi động nguội CCA (Cold Cranking Amps)

Ngoài việc chọn kích thước phù hợp, bạn phải đảm bảo ắc-quy có đủ năng lượng để khởi động động cơ. Năng lượng khởi động được do bằng thông số dòng khởi động nguội CCA. CCA được diễn giải là cường độ dòng mà ắc-quy cung cấp trong vòng 30 giây ở 0 độ F (-17,7 độ C) cho đến khi hiệu điện thế xuống dưới mức có thể sử dụng. Chẳng hạn một ắc-quy (12 volt) có CCA là 600, tức nó có thể cung cấp dòng điện 600 ampe trong vòng 30 giây tại -17,7 độ C trước khi điệp áp hạ xuống 7,2 volt.

CCA có ý nghĩa quan trọng đối với những xe ở vùng khí hậu hàn đới, nhiệt độ thường xuyên xuống dưới 0 độ C. Khi nhiệt độ xuống quá thấp, dầu động cơ và dầu hộp số trở nên đặc và khởi động xe vào buổi sáng sẽ rất khó khăn. Khi đó, ắc-quy phải có CCA cao hơn yêu cầu và bạn không nên chọn loại có thông số thấp hơn khuyến cáo, bởi nó gây hỏng động cơ.

Ở vùng khí hậu nóng, bạn không cần giá trị CCA quá cao do dầu động cơ và dầu hộp số không bị đặc. Ngoài CCA, còn có thông số khác đo dòng khởi động như CA (Cranking Amps) chỉ cường độ dòng điện mà ắc-quy cung cấp trong vòng 30 giây tại nhiệt độ 32 độ F (0 độ C) trước khi điện áp xuống mức 7,2 volt.

Thông số dòng khởi động nóng HCA (Hot Cranking Amps) cũng được xác định theo cách tương tự nhưng ở nhiệt độ 80 độ F (26,7 độ C).
Như vậy với con vios như cụ nói chỉ cần ắc quy có HCA lớn hơn 100 là được.

Dung lượng RC (Reserve Capacity)

Thông số quan trọng thứ 3 mà mỗi ắc quy cần phải có là dung lượng dự trữ của ắc-quy. RC được đo bằng phút khi ắc-quy phóng dòng 25 ampe ở 25 độ C trước khi điện áp xuống dưới mức quy định. Dung lượng phổ biến của ắc-quy dùng cho ôtô là 125 phút. Giá trị của RC thể hiện khả năng khởi động xe và người ta thường thử bằng cách khởi động một động cơ hạng nặng. Một lưu ý nhỏ là giống như CCA, bạn nên chọn ắc-quy có trị số RC cao nếu đi trong điều kiện lạnh.
Cái thông số 45Ah ở trên liên quan đến thông số RC này.
Bình 45AH thông số RC tương ứng là 108 phút với điều kiện lý tưởng.
 
Chỉnh sửa cuối:

digger

Xe tăng
Biển số
OF-92395
Ngày cấp bằng
20/4/11
Số km
1,762
Động cơ
419,967 Mã lực
Nơi ở
Tỉnh Bắc Ninh
Cụ Fiat vẫn không trả lời trúng vấn đề tranh luận với cụ Bosch để em còn hóng với. Còn mấy cái thông số lý thuyết cuả ắc quy mà đưa ra đây thì dài lắm...
 

digger

Xe tăng
Biển số
OF-92395
Ngày cấp bằng
20/4/11
Số km
1,762
Động cơ
419,967 Mã lực
Nơi ở
Tỉnh Bắc Ninh
Em bổ sung tí nhé, em cứ chém nôm na kiểu nông dân thế này: 0,8kw củ đề tức là khoảng 70A cụ ạ, con số này ko phải là nhỏ.
Rõ ràng là nếu con trâu nhà em bắt nó kéo 50% sức thì nó khoẻ và dẻo dai hơn là cụ bắt nó kéo 75%.
Còn nạp vào ư? Đêm nó cứ bỏ bẻm nhai cụ ạ, lúc nào no thì thôi, sáng sớm mai nó lại kéo cày tiếp.
Dòng nạp thì cụ so sánh xem: 4,3A (cho bình 43) và 6A (cho bình 60) so sánh với 70A (lúc đề) và 80A (công suất máy phát) có đáng phải bận tâm ko? Có phải là sợ ko dám mở cửa vì muốn tiết kiệm gió trời lắm ru?
 

BOSCH 24/7

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150560
Ngày cấp bằng
26/7/12
Số km
2,772
Động cơ
384,870 Mã lực
Nơi ở
Số 15, Ngõ 10, Đường 800A, Nghĩa Đô, Cầu Giấy, HN
Theo em biết, bình ắc quy trên xe được nạp theo phương pháp đẳng áp, không phải đẳng dòng. Có nghĩa là dòng nạp phụ thuộc vào công suất máy phát phát ra và tổng phụ tải trên xe tại từng thời điểm.

Vấn đề cụ HNmember quan ngại về bình bị bỏ đói là rất đúng. Tuy nhiên cái này theo em chủ yếu là do việc chạy xe như thế nào, nếu cụ chạy xe với vận tốc thấp và/ hoặc trong thời gian ngắn thì dù là bình có dung lượng nhỏ hay to đều có thể không thể được nạp no thậm chi còn bị đói thêm do với vận tốc thấp công suất máy phát có thể ko đủ nuôi toàn bộ phụ tải trên xe nên bình phải chi viện thêm. Trước đây Ford đã từng phải nâng công suất máy phát Mondeo 2.5 đời đầu (2003) để giải quyết vấn đề ắc quy tèo trong thời gian ngắn do em Mondeo này được gắn quá nhiều đồ chơi (auto headlamp, còi báo trộm, ghế điện,...)

Tóm lại theo em tình trạng của bình phụ thuộc rất nhiều vào máy phát và cách sử dụng xe. Nếu có điều kiện cứ 6 tháng - 1 năm các cụ nên cho kiểm tra lại tình trạng sức khỏe của bình ắc quy.

Và xe càng già thì sức ỳ càng lớn nên càng cần lực đề lớn hơn - phải dùng bình lớn hơn.

Còn việc dùng bình dung lượng nhỏ hay lớn theo em phụ thuộc vào 2 yếu tố: tài chính (bình càng to càng nhiều tiền) và có thể lắp vừa bình vào khay đựng hay ko.
 

tanthu69

Xe máy
Biển số
OF-108165
Ngày cấp bằng
8/8/11
Số km
53
Động cơ
392,930 Mã lực
Thay ắc quy là okie ngay thôi. Gấu tôi đi cũng bị thế, ra hãng thay con ăc quy Alt gì đó 55 mA, hết 1,5 củ, đi lại hoành tá tràng.
 

fiatBA

Xe hơi
Biển số
OF-99920
Ngày cấp bằng
13/6/11
Số km
106
Động cơ
398,960 Mã lực
Các cụ chịu khó đọc lại cái cháu đã viết, có lẽ hơi dài nên khó hiểu.
1. Thông số HCA của các bình ắc quy khởi động nhỏ thông thời khoảng 250-300A, tuy loại các cụ a. Như thế cái bình 45AH vẫn có khả năng cấp được cho củ đề có dòng lên đến 300A tương ứng khoảng 3kW như thường.

2. Khả năng lưu điện của ắc quy oto yêu cầu thông thường RC=125 phút. Có nghĩa bình từ 40Ah trở lên là được. Các dòng xe nhỏ hơn thậm chí RC chỉ khoản 90 phút như matiz.

3. Ắc quy chi cấp cho lúc khởi động. Khi biểu tượng cụ ăc quy trên taplo tắt có nghĩa toàn bộ điện dùng cho xe đã được cấp từ máy phát, trong đó có cả phụ nạp lại ắc quy. Không có trường hợp nào xe dùng điện song song cả ắc quy và máy phát vì bộ chuyển mạch dùng ATS.

4. Cụ nạp oto xe máy không nạp đẳng áp cụ ạ, vì không đầy được ắc quy. Nếu nâng điện áp lên cao quá sẽ hỏng các thiết bị điện khác.

Tóm lại:
Công suất máy phát = tổng công suất điện cực đại cho xe khi vận hành, trong đó có cả nạp.

Thông số HCA lớn hơn dòng khởi động của cục đề là được. Chú ý dòng khởi động của cục đề lớn hơn dòng định mức ghi trên mác.

Thông số RC khoảng 125 phút là được. Cao hơn chỉ làm nặng xe.
 

fiatBA

Xe hơi
Biển số
OF-99920
Ngày cấp bằng
13/6/11
Số km
106
Động cơ
398,960 Mã lực
Không biể cụ Bosch 24/7 có kinh doanh phụ tùng ko? Cháu thấy lập luận của cụ là chưa ổn lắm về mặt kinh tế kỹ thuật.

Mong cụ chỉ giáo thêm.
 

BOSCH 24/7

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-150560
Ngày cấp bằng
26/7/12
Số km
2,772
Động cơ
384,870 Mã lực
Nơi ở
Số 15, Ngõ 10, Đường 800A, Nghĩa Đô, Cầu Giấy, HN
Dạ, cháu căn cứ vào kinh nghiệm thực tế của bản thân và tổng hợp ý kiến của những người có kinh nghiệm về ắc quy.
Chắc vẫn còn thiếu sót mong cụ chỉ giáo thêm ạ.
 

digger

Xe tăng
Biển số
OF-92395
Ngày cấp bằng
20/4/11
Số km
1,762
Động cơ
419,967 Mã lực
Nơi ở
Tỉnh Bắc Ninh
Bài cuả cụ không khó hiểu, vì đó là kiến thức cơ bản cụ Fiat ạ.
Quan trọng là cụ paste quá dài chỉ để nói rằng cái VIOS nó dùng cái 45 là OK rồi. Nhưng có ai dám bảo là ko ok đâu? Chỉ đang bàn là thay thế bằng 60 thì có sao ko?
 

crazycoder

Xe tải
Biển số
OF-4690
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
275
Động cơ
549,990 Mã lực
Tuổi
46
Nơi ở
Cầu Giấy quận, Hà Nội Tỉnh
Thay ắc quy là hết. Case Closed. Ford VN tiếc cái ắc quy tốt lắp Đồng Nát vào ảnh hưởng đến an toàn quá. =:)
 

Nhuan tho

Xe hơi
Biển số
OF-116854
Ngày cấp bằng
15/10/11
Số km
118
Động cơ
386,790 Mã lực
Nơi ở
Du mục
Tình hình là xe em vừa bảo trì 12 000 km xong (thay dầu và lọc dầu). Về đi đc vài hôm tự nhiên nó bị cắt điện nguồn hoàn toàn ----> đưa về hãng Vinh Ford (tất nhiên là bằng cứu hộ) sau khi họ kiểm tra thì họ bảo là do lỏng đầu tiếp điện gì đó ------> đưa về mấy ngày hôm nay thỉnh thoảng khi xe đi chậm, vào cua trong ngõ (trời rất nắng) thì xẩy ra hiện tượng chết máy, em lo quá các cụ à, nếu đi nhanh mà chết máy thì toi. Có nên đưa vào hãng kiểm tra lại không hay vì nguyên nhân đơn giản nào??? ai tư vấn cho em cái, thanks!!!!!!!!!
 

HNmember

Xe tăng
Biển số
OF-109363
Ngày cấp bằng
17/8/11
Số km
1,109
Động cơ
402,542 Mã lực
Lại phải vào hãng thôi Kụ ợ. E nghĩ đi nhanh nó ko chết máy đâu, nhưng đi chậm, trời nóng chết máy mới mệt người. Cái lý do Vinh Ford đưa ra cũng chưa chắc chuẩn mà bệnh của xe Kụ chưa chẩn chính xác. Tuy nhiên vệ sinh lại lọc gió, reset lại máy là điều cần nên làm ngay.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top