[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

manhbarca

Xe đạp
Biển số
OF-371680
Ngày cấp bằng
26/6/15
Số km
45
Động cơ
250,417 Mã lực
Phải làm điện hạt nhân thôi, thiếu điện thì làm sao phát triển được kinh tế các cụ nhề.
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
3,446
Động cơ
323,353 Mã lực
Screenshot_20230602_070537_Facebook~2.jpg

Hạn chế xài từ 11h30 ÷ 14h30 và từ 20h00 ÷ 22h00 hàng ngày

Ủa tui tưởng căng thẳng nhất là 5-7pm. Làm bữa giờ tui đi vận động cả nhà né khung giờ 5-7pm để giúp evn. Thế là 8-10pm mới xài nhiều nhất à? Hay cao điểm tối trong nam khác ngoài bắc nhỉ? Giờ muốn yêu nước cũng không có thông tin chính thức để mà yêu cho đúng nữa.
 
Biển số
OF-738650
Ngày cấp bằng
7/8/20
Số km
1,388
Động cơ
-58,761 Mã lực
Tuổi
52
Vấn đề là em không hòa lưới nên phải có hệ pin, khá tốn. Với cả em ở miền Bắc nên khả năng không đc nhiều điện.
Nhà cụ (hoặc chỗ cụ định đầu tư) không có điện lưới luôn ah.
Chả có accu/pin nào vừa tiền mà lưu được điện cho điều hòa đâu ah
.
Còn cái hệ như em nó là smart: thừa thì vứt (vì sau 2021 không bán cho điện lực được) còn thiếu thì nó lấy điện lưới bù vào.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,934
Động cơ
22,873 Mã lực
Hạn chế xài từ 11h30 ÷ 14h30 và từ 20h00 ÷ 22h00 hàng ngày

Ủa tui tưởng căng thẳng nhất là 5-7pm. Làm bữa giờ tui đi vận động cả nhà né khung giờ 5-7pm để giúp evn. Thế là 8-10pm mới xài nhiều nhất à? Hay cao điểm tối trong nam khác ngoài bắc nhỉ? Giờ muốn yêu nước cũng không có thông tin chính thức để mà yêu cho đúng nữa.
Cao điểm mùa hè khác cao điểm mùa đông. Ngày thường khác ngày lễ chủ nhật. Mùa hè 11h30 - 14h30 là cao nhất. Ko nhớ thông tin cũ để đâu rồi, và cũng ko cập nhật nên nhờ cụ nào có biểu đồ phụ tải bình quân các tháng trong năm mới nhất pót lên cho bà con thưởng lãm và hiểu rõ hơn
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
3,446
Động cơ
323,353 Mã lực
Cao điểm mùa hè khác cao điểm mùa đông. Mùa hè 11h30 - 14h30 là cao nhất. Ko nhớ thông tin cũ để đâu rồi, và cũng ko cập nhật nên nhờ cụ nào có biểu đồ phụ tải bình quân các tháng trong năm mới nhất pót lên cho bà con thưởng lãm và hiểu rõ hơn
Trước 3pm nhà tui xài đmt không hết, đã bán cho evn cả lố rồi nên không có nhu cầu yêu nước nữa 😂. Chỉ có buổi chiều tối tui cấm tụi nhỏ tắm từ 5-7pm, nhiều bữa nóng muốn chết mà không cho bật máy lạnh giờ đó, đợi tới 7pm mới bật, haha. Mong có biểu đồ phụ tải ngày trong Sài Gòn để còn chỉnh cho đúng. Thế này thì yêu nhau hóa bằng 10 phụ nhau rồi.
 

Huthasa

Xe lăn
Biển số
OF-45753
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
11,229
Động cơ
1,053,249 Mã lực
Nhà cụ (hoặc chỗ cụ định đầu tư) không có điện lưới luôn ah.
Chả có accu/pin nào vừa tiền mà lưu được điện cho điều hòa đâu ah
.
Còn cái hệ như em nó là smart: thừa thì vứt (vì sau 2021 không bán cho điện lực được) còn thiếu thì nó lấy điện lưới bù vào.
Nhà em dùng điện lưới bình thường. Nhưng em chỉ mục đích chạy cái đh khu vực cầu thang thôi. Còn thời gian dùng điện nhiều nhất thì là buổi chiều tối, lúc đó lại chả có nắng.
 

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
Hạn chế xài từ 11h30 ÷ 14h30 và từ 20h00 ÷ 22h00 hàng ngày

Ủa tui tưởng căng thẳng nhất là 5-7pm. Làm bữa giờ tui đi vận động cả nhà né khung giờ 5-7pm để giúp evn. Thế là 8-10pm mới xài nhiều nhất à? Hay cao điểm tối trong nam khác ngoài bắc nhỉ? Giờ muốn yêu nước cũng không có thông tin chính thức để mà yêu cho đúng nữa.
Cụ tiết kiệm thì lúc nào mà chả tốt hả Cụ? Không "Ích Nước thì lợi nhà" :)
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,934
Động cơ
22,873 Mã lực
Trước 3pm nhà tui xài đmt không hết, đã bán cho evn cả lố rồi nên không có nhu cầu yêu nước nữa 😂. Chỉ có buổi chiều tối tui cấm tụi nhỏ tắm từ 5-7pm, nhiều bữa nóng muốn chết mà không cho bật máy lạnh giờ đó, đợi tới 7pm mới bật, haha. Mong có biểu đồ phụ tải ngày trong Sài Gòn để còn chỉnh cho đúng. Thế này thì yêu nhau hóa bằng 10 phụ nhau rồi.
Nếu không có thông tin tổng hợp biểu đồ điển hình và lịch sử từng vùng thì cụ có thể xem biểu đồ tổng phụ tải quốc gia hàng ngày, giờ trên trang web của A0

 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,749
Động cơ
209,575 Mã lực
Cụ tiết kiệm thì lúc nào mà chả tốt hả Cụ? Không "Ích Nước thì lợi nhà" :)
Cụ bearbie vừa có còm phân tích giữa việc nhà nước chịu lỗ cho evn hay tăng giá điện cho cá nhân (và doanh nghiệp) trong đó có nói về cào bằng trong chi trả tiền điện em thấy đúng quá mà cụ ấy xóa mất rồi hay sao ấy.
Em cũng nghĩ như cụ ấy và thấy nếu dùng điện lưới với giá bao cấp như bây giờ, càng có lợi cho người dùng nhiều, nên không tiết kiệm khéo lại lợi cho nhà hơn ấy cụ
 

Euro2CityStar

Tháo bánh
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
14,713
Động cơ
420,143 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Em tính định lắp 1 dàn tấm khoảng 3kWh, một bộ pin 5kW để chạy 1 chiếc điều hòa 18k làm mát khu vực cầu thang để mở của ra vào phòng đỡ khó chịu thì tính ra khoảng gần 50t.
nhà có bể ngầm to
thì cho sang công năng trữ lạnh
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
3,446
Động cơ
323,353 Mã lực
Cụ bearbie vừa có còm phân tích giữa việc nhà nước chịu lỗ cho evn hay tăng giá điện cho cá nhân (và doanh nghiệp) trong đó có nói về cào bằng trong chi trả tiền điện em thấy đúng quá mà cụ ấy xóa mất rồi hay sao ấy.
Em cũng nghĩ như cụ ấy và thấy nếu dùng điện lưới với giá bao cấp như bây giờ, càng có lợi cho người dùng nhiều, nên không tiết kiệm khéo lại lợi cho nhà hơn ấy cụ
Ha ha nói cái đó mất công tranh luận nhiều, rồi lại phải tìm số liệu, mà tui quá lười, thôi chém chuyện tiêu dùng cho vui thôi nha
 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,749
Động cơ
209,575 Mã lực
Ha ha nói cái đó mất công tranh luận nhiều, rồi lại phải tìm số liệu, mà tui quá lười, thôi chém chuyện tiêu dùng cho vui thôi nha
Chưa cần tới số liệu, chỉ cần thấy logic của vấn đề đã thấy cụ nói đúng rồi
 

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
Cụ bearbie vừa có còm phân tích giữa việc nhà nước chịu lỗ cho evn hay tăng giá điện cho cá nhân (và doanh nghiệp) trong đó có nói về cào bằng trong chi trả tiền điện em thấy đúng quá mà cụ ấy xóa mất rồi hay sao ấy.
Em cũng nghĩ như cụ ấy và thấy nếu dùng điện lưới với giá bao cấp như bây giờ, càng có lợi cho người dùng nhiều, nên không tiết kiệm khéo lại lợi cho nhà hơn ấy cụ
Cụ nói cứ như đùa..giờ Cụ dùng thêm 1kw thì Cụ trả thêm hay ít tiền hơn ạ..em viết dòng này hóa thừa...không khéo Cụ lại khôn mõ ra í =))
 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,749
Động cơ
209,575 Mã lực
Cụ nói cứ như đùa..giờ Cụ dùng thêm 1kw thì Cụ trả thêm hay ít tiền hơn ạ..em viết dòng này hóa thừa...không khéo Cụ lại khôn mõ ra í =))
Hehe, cụ làm ngành điện, ko học kinh tế nên ko hiểu vấn đề rồi, cụ bearbie post lại phân tích của cụ đi
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
3,446
Động cơ
323,353 Mã lực
Cụ tiết kiệm thì lúc nào mà chả tốt hả Cụ? Không "Ích Nước thì lợi nhà" :)
Không đúng bác ơi. Thực tế là nó nóng quá, không thể ngừng xài máy lạnh. Trong phòng mà tui đo ra tới 31, 32 độ, chịu gì nổi. 1 ngày kiểu gì cũng phải xài X kwh điện.

Né khung cao điểm quan trọng hơn tiết kiệm khung thấp điểm, bởi vì EVN đang thiếu công suất đỉnh (ngoài bắc), nghe nói thiếu tới 1500-4000mw. Tức là giờ thấp điểm vẫn đủ than để phát, nhưng giờ cao điểm thì không. Giờ toàn dân ngưng xài giờ cao điểm thì khỏi tìm cách bù cái 4000mw bị thiếu đó. Chuyển 4000mw sang thấp điểm thì cứ tà tà đốt than.

Cho nên là X kwh bác xài giờ thấp điểm thì đỡ khổ cho EVN rất nhiều.
 

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
Hehe, cụ làm ngành điện, ko học kinh tế nên ko hiểu vấn đề rồi, cụ bearbie post lại phân tích của cụ đi
Đúng rồi Cụ ơi..EVN có thể coi là đơn vị " sản xuất-kinh doanh" trực tiếp...cái vụ "kinh tế học" nó nằm tận trên UB Quản lý Vốn NN trên Bộ CT..trên...trên..trên..thôi mỏi quá!!
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
3,446
Động cơ
323,353 Mã lực
Hehe, cụ làm ngành điện, ko học kinh tế nên ko hiểu vấn đề rồi, cụ bearbie post lại phân tích của cụ đi
Tui xóa béng hết rồi. Để ngồi viết lại. Toàn lý thuyết, không có số liệu gì đâu. Mọi thứ được đơn giản hóa bớt, kiểu như chênh lệch 5, 10% không quan trọng.

Theo kinh tế vĩ mô thì trợ giá hay không trợ giá thì mỗi đối tượng trong hệ thống đó không thay đổi gì về lợi ích.

hệ thống điện có 4 chủ thể là nhà nước, bên phát điện, evn, dân xài điện.

bên phát điện và evn thì đương nhiên là lợi ích không đổi. Trợ hay không trợ thì họ vẫn lời/lỗ y vậy, bởi vì cung không đủ cầu.

nếu trợ giá:
- nhà nước tốn thêm A tỉ ngân sách để trợ giá điện ==> họ tăng thu thuế phí từ dân, nên họ không mất gì, được gì
- dân có vẻ giảm được x đồng/kwh, nhưng bù lại họ mất x đồng tiền thuế phí cho nhà nước.

không trợ giá:
- ngược lại, nhà nước tiết kiệm được A tỉ ngân sách thì họ thu thuế, phí ít lại, hoặc xài A tỉ đó cho việc khác của dân
- dân mất thêm x đồng/kwh, nhưng họ bớt được x đồng thuế, phí.

trong mọi hệ thống thì trợ giá luôn gây vấn đề lớn nhất, đó là cào bằng nhu cầu của mọi người, làm mất động lực cạnh tranh, tiết kiệm, cải tiến, v.v...

Như tui có 1 đứa bạn, nó quan niệm điện đang rẻ quá phải xài cho bõ. Về nhà bật quạt, đèn, tv không bao giờ tắt. Sản xuất còn kinh nữa. 1 thằng bạn nhà sx máy móc, xài điện 3 pha. Hồi 2019 tui kêu nó làm đmt để đỡ tiền điện, nó bảo điện nó xài rẻ hơn giá fit 1, tiết kiệm chi mất công.

giờ bớt trợ giá điện thì chỉ những người cần xài mới xài. Dân tốn tiền thời gian đầu, sau đó sẽ được lợi cái khác.
 

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
Tui xóa béng hết rồi. Để ngồi viết lại. Toàn lý thuyết, không có số liệu gì đâu. Mọi thứ được đơn giản hóa bớt, kiểu như chênh lệch 5, 10% không quan trọng.

Theo kinh tế vĩ mô thì trợ giá hay không trợ giá thì mỗi đối tượng trong hệ thống đó không thay đổi gì về lợi ích.

hệ thống điện có 4 chủ thể là nhà nước, bên phát điện, evn, dân xài điện.

bên phát điện và evn thì đương nhiên là lợi ích không đổi. Trợ hay không trợ thì họ vẫn lời/lỗ y vậy, bởi vì cung không đủ cầu.

nếu trợ giá:
- nhà nước tốn thêm A tỉ ngân sách để trợ giá điện ==> họ tăng thu thuế phí từ dân, nên họ không mất gì, được gì
- dân có vẻ giảm được x đồng/kwh, nhưng bù lại họ mất x đồng tiền thuế phí cho nhà nước.

không trợ giá:
- ngược lại, nhà nước tiết kiệm được A tỉ ngân sách thì họ thu thuế, phí ít lại, hoặc xài A tỉ đó cho việc khác của dân
- dân mất thêm x đồng/kwh, nhưng họ bớt được x đồng thuế, phí.

trong mọi hệ thống thì trợ giá luôn gây vấn đề lớn nhất, đó là cào bằng nhu cầu của mọi người, làm mất động lực cạnh tranh, tiết kiệm, cải tiến, v.v...

Như tui có 1 đứa bạn, nó quan niệm điện đang rẻ quá phải xài cho bõ. Về nhà bật quạt, đèn, tv không bao giờ tắt. Sản xuất còn kinh nữa. 1 thằng bạn nhà sx máy móc, xài điện 3 pha. Hồi 2019 tui kêu nó làm đmt để đỡ tiền điện, nó bảo điện nó xài rẻ hơn giá fit 1, tiết kiệm chi mất công.

giờ bớt trợ giá điện thì chỉ những người cần xài mới xài. Dân tốn tiền thời gian đầu, sau đó sẽ được lợi cái khác.
Cụ gãi đúng chỗ ngứa luôn ạ!! Chúng em ai chả mong giá bán điện được điều tiết theo giá nguyên-nhiên liệu đầu vào!! Như xăng dầu đó Cụ..sao mà lỗ cho được?
 
Biển số
OF-738650
Ngày cấp bằng
7/8/20
Số km
1,388
Động cơ
-58,761 Mã lực
Tuổi
52
Nhà em dùng điện lưới bình thường. Nhưng em chỉ mục đích chạy cái đh khu vực cầu thang thôi. Còn thời gian dùng điện nhiều nhất thì là buổi chiều tối, lúc đó lại chả có nắng.
thế thì cụ vẫn làm giống như nhà em. 50 triệu thì chạy thừa 2 cái điều hòa như cụ nói ở thời điểm nắng to từ 8-9h đến 3-4h chiều.
Hoặc cái nguồn cho riêng cái điều hòa ấy vẫn có phần lấy điện lưới bù.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top