[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,934
Động cơ
22,873 Mã lực
Chém thêm chút với các cụ về điện than mới ở các nước:

Với Trung quốc và Ấn độ thì như tôi đã nói ở 1 post trước. 2 nước này là nước lớn, có vị thế chính trị và kinh tế đặc biệt để khó bị Ph Tây động đến. Điển hình như họ đang mua dầu Nga phớt lờ lệnh cấm vận mà Ph Tây chỉ "nhắc nhở nhẹ nhàng".
Ngoài ra, một điều rất then chốt là Ấn và Trung đều tự sản xuất được thiết bị phát nhiệt điện nên có thể tự do xây dựng nhiệt điện than mà không phụ thuộc cả tài chính và kỹ thuật vào nước ngoài.

Với Indonesia: Đây là trường hợp rất thú vị.
Indo đang có 1 dự án xây mới điện than khá lớn trong khuôn khổ Khu công nghiệp xanh Borneo. "Nhà máy điện than" trong "Khu công nghiệp xanh", nghe rất mâu thuẫn, Indo đã làm điều đó thế nào?
Hóa ra là như sau: Khu công nghiệp này dành cho 2 đại công ty là CATL Trung quốc và Tesla Mỹ tinh chế nickel sản xuất pin cho xe điện. Indo đã lên kế hoạch dùng 100% điện tái tạo cấp cho khu công nghiệp. Nhưng vì sản xuất của 2 công ty này đòi hỏi 1 lượng điện quá lớn nên trước khi có thể đủ điện tái tạo, Indo sẽ xây tạm 1 nhà máy điện than cấp cho CATL và Tesla để 2 công ty này nhanh chóng đi vào hoạt động.
Rất logic và có trách nhiệm, phải không?
1 điều nữa là do khu công nghiệp này có CATL đứng sau nên CATL sẽ thu xếp vốn và thiết bị cho nhà máy điện than mà không vi phạm các cam kết hạn chế về "năng lượng xanh".

Với Pakistan: Các cụ để ý chi tiết then chốt này: GDP đầu người của Pakistan 2022 là 1.505USD/năm, thuộc loại rất thấp của thế giới (để so sánh thì năm 2022 GDP đầu người của VN là 4.420USD). Với mức thu nhập đầu người này thì Ph Tây sẽ thể tất. Tức là Pakistan có thể thoải mái xây dựng các nhà máy điện than mà không bị hạn chế như VN.

Bangladesh lại là 1 câu chuyện khác. GDP đầu người của Bangladesh là 2.450USD/năm, là mức thu nhập trung bình và có trách nhiệm tham gia chương trình Năng lượng xanh. Ngoài ra thì Bangladesh là nước gia công xuất khẩu rất nhiều và tuyệt đối cần con bài Năng lượng xanh để thuận lợi xuất khẩu. Vậy tại sao nước này vẫn có thể xây mới các nhà máy điện than?
Mấu chốt là thế này: Hiện tại Bangladesh đang có rất ít điện than. Năm 2022 tỉ lệ điện than trong tổng sản lượng điện của Bangladesh chỉ có 1,3% (VN là 34%). Nói một cách hình tượng thì Bangladesh vẫn có quota nâng tỉ lệ điện than lên "cho bằng anh bằng em". Tỉ lệ này được xác định là khoảng 12%, và Bangladesh đang dồn dập xây mới các nhà máy điện than (Trung quốc hân hạnh tài trợ) để năm 2033 tỉ lệ điện than chiếm đúng 12% tổng sản lượng.


Về điện than của Lào thì nó thế này cụ ạ: Lào là nước rất dư thừa chứng chỉ carbon (quá nhiều rừng so với dân số) nên việc xây mới 1 vài nhà máy điện than không bị gây sức ép. Ngoài ra thì Lào xuất khẩu rất ít sang các nước Ph Tây nên không phải e ngại như VN.
Ý mình là có thể "lách luật" như Indonesia được ko?
 

lamhoang_760

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-818174
Ngày cấp bằng
26/8/22
Số km
1,600
Động cơ
29,001 Mã lực
Nó không rảnh bán qua Việt Nam. Và với tinh thần tự chủ năng lượng thêm bài tàu và yêu cây xanh thì Phương án này không khả thi...
Cụ nên lên mạng đọc tin tức để cập nhật thêm kiến thức và hiểu biết nhé.

 

tuan_nguyen261188

Xe container
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
5,004
Động cơ
-103,138 Mã lực
Tuổi
36
Cụ nên lên mạng đọc tin tức để cập nhật thêm kiến thức và hiểu biết nhé.

Mua chiếm có 0.75% nha cụ. Chứ nó thành 1 nguồn ổn định có lượng và chất lại khác.
Mới vậy mà dân đã la làng sao ko mua điện xanh kia kìa. Mời cụ đọc comment...
 

lamhoang_760

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-818174
Ngày cấp bằng
26/8/22
Số km
1,600
Động cơ
29,001 Mã lực
Nó không rảnh bán qua Việt Nam. Và với tinh thần tự chủ năng lượng thêm bài tàu và yêu cây xanh thì Phương án này không khả thi...
Nói thêm cho cụ biết là VN nhập khẩu điện từ TQ từ mưới mấy năm nay rồi ( 2005) chứ rảnh với không rảnh cái gì
 

lamhoang_760

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-818174
Ngày cấp bằng
26/8/22
Số km
1,600
Động cơ
29,001 Mã lực
Mua chiếm có 0.75% nha cụ. Chứ nó thành 1 nguồn ổn định có lượng và chất lại khác.
Cụ vẫn chưa chịu đọc báo nhỉ? Đang nâng cấp đường dây 500kv để nhập điện từ TQ. Mà vì sao phải nâng cấp lên 500kv thì cụ tự hiếu nhé.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,079
Động cơ
336,381 Mã lực
Bây giờ VN thiếu điện, các nhà đầu tư FDI tại VN đang kêu như vạc, cái họ cần là điện chứ không cần quan tâm điện từ đâu. Và VN thiếu điện thì phương tây nó lại....quan ngại môi trường đầu tư của VN chứ không phải khen VN có nhiều điện xanh. Cái quan ngại của nó nguy hiểm hơn nhiều việc đe dọa "trừng phạt" vì đầu tư điện than cụ ạ.
Và Tây lại cần điện than giá rẻ mới chết, trước mắt không có nguồn gì khác đảm bảo ngoài than và hạt nhân. Chờ xem CP xử lý thế nào.
 

tuan_nguyen261188

Xe container
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
5,004
Động cơ
-103,138 Mã lực
Tuổi
36
Nói thêm cho cụ biết là VN nhập khẩu điện từ TQ từ mưới mấy năm nay rồi ( 2005) chứ rảnh với không rảnh cái gì
Mấy cái này chẳng qua là chính trị là nhiều... Tàu nó chả ham bán cho Việt Nam.

Còn vụ xanh cụ chưa trả lời em nguồn và nhu cầu tỷ lệ thế nào của quy hoạch điện 8?
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,079
Động cơ
336,381 Mã lực
Lách vẫn được.
Nhưng ai cho cụ vay vốn để xây dựng NM mới ? ( vốn cần hàng tỷ USD )
Ai bán cho cụ thiết bị công nghệ cho việc xd NM mới ?
=))
Tưởng gì chứ tiền thì đầy, ai không làm thì tránh ra cho em! Cần thì tăng giá điện.
 

tuan_nguyen261188

Xe container
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
5,004
Động cơ
-103,138 Mã lực
Tuổi
36
Bán cho VN thì phải cam kết dùng lâu dài, chứ khi nào thiếu điện mới mua thì chết nó!
Phải ký hợp đồng mua hàng năm có số lượng nhất định... Ko dùng hết vẫn phải trả đủ nó mới bán. Chứ kiểu thiếu mới mua thì còn khuya nó bán cho. Trừ có chút chính trị dính vào.
 

lamhoang_760

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-818174
Ngày cấp bằng
26/8/22
Số km
1,600
Động cơ
29,001 Mã lực
1. Bán như thế nào đã có 2 bên có thẩm quyền lo. Các cụ không phải ngồi đoán mò.

2. Tỷ lệ như thế nào được tính toán cẩn thận cả, cục điện lực với bộ công thương chắc chắn không ngu. ( họ giỏi chuyên môn hơn các cụ là chắc chắn rồi).

3. Tỷ lệ nhập khẩu điện duy trì 12-13% từ 2025-2030.

Screenshot_20230607-175544~3.png


Mấy cái này chẳng qua là chính trị là nhiều... Tàu nó chả ham bán cho Việt Nam.

Còn vụ xanh cụ chưa trả lời em nguồn và nhu cầu tỷ lệ thế nào của quy hoạch điện 8?
Phải ký hợp đồng mua hàng năm có số lượng nhất định... Ko dùng hết vẫn phải trả đủ nó mới bán. Chứ kiểu thiếu mới mua thì còn khuya nó bán cho. Trừ có chút chính trị dính vào.
 

tung5917

Xe điện
Biển số
OF-76478
Ngày cấp bằng
28/10/10
Số km
3,841
Động cơ
426,918 Mã lực
Những vấn đề này hiện tại chỉ đang là giả thiết và được báo chí bơm thổi chứ không có văn bản hay con số định lượng.
- Không có tổ chức tài chính cho vay và không có công ty bán thiết bị sản xuất điện than cho VN. => Thông tin này không chính xác. Có thể có 1 số tổ chức tài chính tuyên bố không cho vay làm điện than nữa nhưng không có nghĩa là tất cả các tập đoàn tài chính đều nói KHÔNG. Lào là ví dụ, làm nhà máy điện than và đầy cty tài chính cho vay tiền. Có tiền rồi thì đầy công ty bán thiết bị xây dựng nhà máy.
- E ngại sự "trừng phạt" của phương tây hoặc sự tẩy chay của phương tây, ảnh hưởng đến kinh tế. => Cái này em thấy thuyết âm mưu được trình bày như 1 kênh để áp chế điện than và nâng đỡ điện tái tạo hơn là thực tế. Chưa thấy văn bản cụ thể nào về vấn đề này, chưa có định lượng nào về vấn đề này. Bây giờ VN thiếu điện, các nhà đầu tư FDI tại VN đang kêu như vạc, cái họ cần là điện chứ không cần quan tâm điện từ đâu. Và VN thiếu điện thì phương tây nó lại....quan ngại môi trường đầu tư của VN chứ không phải khen VN có nhiều điện xanh. Cái quan ngại của nó nguy hiểm hơn nhiều việc đe dọa "trừng phạt" vì đầu tư điện than cụ ạ.
Cụ lỳ thật. Cụ ấy đã trình bày khá chi tiết nhiều lần ở thớt này rồi, nói đi nói lại mãi cụ vẫn chưa chịu hiểu.
Mình đang xuất khẩu rất nhiều sang Mỹ và Phương Tây, họ giơ thẻ vàng thẻ đỏ là thật chứ không đùa được đâu, cắt đơn hàng ngay lập tức đó cụ.
Như bên em đố dám nhập sợi bông của TQ đấy. Dù sợi bông mua của Việt Nam, Ấn Độ đắt hơn nhiều.
Bên em cũng đang cân nhắc ngừng xk sang Nga rồi. Nguy cơ bị Mỹ trừng phạt rất cao.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,934
Động cơ
22,873 Mã lực
Lách vẫn được.
Nhưng ai cho cụ vay vốn để xây dựng NM mới ? ( vốn cần hàng tỷ USD )
Ai bán cho cụ thiết bị công nghệ cho việc xd NM mới ?
=))
Nhiều cách lắm cụ ạ, cái đó phải dùng mưu, đơn giản nhất là qua bên Nhật tháo 1 nhà máy cũ (nhưng còn ngon) về lắp lại :)
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,934
Động cơ
22,873 Mã lực
Không rõ điểm nào là bắc buộc? Mà hình như đang trì hoãn chưa nhận đồng nào, chờ xem chính sách ưu đãi hàng VN thế nào đã chứ mấy cái mục tiêu này để làm cái quái gì?
Hiện nay mới ở mức cam kết chính trị thôi, hay tuyên bố ủng hộ, hay QH8. Trong các cam kết đó đặt trần điện than là 30.2GW peak, QH8 cũng trần 30.128GW. Không xây mới trừ các dự án đang đầu tư xây dựng cho đến 2030. Cụ ngắm nghía xem có cái điện than nào sắp về hiu thì cho về hiu luôn đi, rồi đầu tư mấy điện than trong diện "chuyển tiếp" của QH8. Vẫn trong giới hạn 30.2GW. Lách như vậy đẹp chưa?
 

tuan_nguyen261188

Xe container
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
5,004
Động cơ
-103,138 Mã lực
Tuổi
36
1. Bán như thế nào đã có 2 bên có thẩm quyền lo. Các cụ không phải ngồi đoán mò.

2. Tỷ lệ như thế nào được tính toán cẩn thận cả, cục điện lực với bộ công thương chắc chắn không ngu. ( họ giỏi chuyên môn hơn các cụ là chắc chắn rồi).

3. Tỷ lệ nhập khẩu điện duy trì 12-13% từ 2025-2030.

Screenshot_20230607-175544~3.png
Khúc nào 12%-13% điện nhập khẩu vậy cụ?

Tỷ lệ được tính toán kỹ như QH điện 7 điều chỉnh và điều chỉnh tiếp à cụ. Anh QH 8 này cũng chả khá hơn là bao.

Còn bán như nào em là thằng trả tiền cuối sao lại không quan tâm. Giờ mất điện hàng hỏng thì ai thay em trả tiền xử lý đây.

Trả lời em đi nguồn cung và nhu cầu tỷ lệ như nào? Trong quy hoạch điện 8
 

AHDA

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-788412
Ngày cấp bằng
25/8/21
Số km
906
Động cơ
68,490 Mã lực
Tuổi
49
Hậu quả của tầm nhìn quy hoạch điện kém khi miền Bắc phụ thuộc quá nhiều vào thuỷ điện, mà thuỷ điện phụ thuộc nhiều vào thời tiết, và càng ngày thời tiết càng khắc nghiệt, thất thường , biến đổi khí hậu gia tăng. Cần đa dạng hoá nguồn cung và có thể xây dựng thêm đường dây truyền tải Bắc- Nam
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,844
Động cơ
903,549 Mã lực
Các cụ cứ mải tranh luận về vấn đề nhiệt điện hay tái tạo mà quên mất một yếu tố quan trọng nữa là truyền tải. Hệ thống truyền tải hiện tại chỉ tải được 2200MW ra miền Bắc, bằng khoảng 10% nhu cầu tiêu thụ lúc cao điểm lên tới hơn 20,000MW. Nếu các nguồn phát bị thiếu hụt quá 2200MW thì miền Bắc sẽ bị thiếu điện và phải cắt điện.

Như lý giải của ngành điện lực thì thời gian qua hầu hết các thủy điện lớn Sơn La, Lai Châu, ... đều về mực nước chết rồi nên công suất bị thiếu hụt từ thủy điện là rất lớn, hiện tại là thiếu 5000MW, có thể lên đến 7000MW khi hồ Hòa Bình cũng về mực nước chết, dự báo sẽ đến trong mấy ngày tới. Còn lại nhiệt điện thì liên tục gặp sự cố (chả rõ vô tình hay thế nào) thì việc miền Bắc thiếu điện là hiển nhiên, dù điện tái tạo ở miền Trung có dư thừa đến đâu.

Nếu tình hình như vậy, em đoán chỉ khi mưa về thủy điện đủ nước thì mới giải quyết được tình trạng thiếu điện (ở miền Bắc) này.

1686138977560.png
 

bomong

Xe điện
Biển số
OF-12106
Ngày cấp bằng
15/12/07
Số km
2,146
Động cơ
476,659 Mã lực
Các cụ cứ mải tranh luận về vấn đề nhiệt điện hay tái tạo mà quên mất một yếu tố quan trọng nữa là truyền tải. Hệ thống truyền tải hiện tại chỉ tải được 2200MW ra miền Bắc, bằng khoảng 10% nhu cầu tiêu thụ lúc cao điểm lên tới hơn 20,000MW. Nếu các nguồn phát bị thiếu hụt quá 2200MW thì miền Bắc sẽ bị thiếu điện và phải cắt điện.

Như lý giải của ngành điện lực thì thời gian qua hầu hết các thủy điện lớn Sơn La, Lai Châu, ... đều về mực nước chết rồi nên công suất bị thiếu hụt từ thủy điện là rất lớn, hiện tại là thiếu 5000MW, có thể lên đến 7000MW khi hồ Hòa Bình cũng về mực nước chết, dự báo sẽ đến trong mấy ngày tới. Còn lại nhiệt điện thì liên tục gặp sự cố (chả rõ vô tình hay thế nào) thì việc miền Bắc thiếu điện là hiển nhiên, dù điện tái tạo ở miền Trung có dư thừa đến đâu.

Nếu tình hình như vậy, em đoán chỉ khi mưa về thủy điện đủ nước thì mới giải quyết được tình trạng thiếu điện (ở miền Bắc) này.

View attachment 7888453
Tạo mưa nhân tạo ở miền bắc lấy nước cho các thủy điện.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top