[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

onano69

Xe container
Biển số
OF-129793
Ngày cấp bằng
7/2/12
Số km
8,911
Động cơ
161,306 Mã lực
Evn mà không có củi thì hơi phí ;))
 

Tiên Tửu Phú Lộc

Xe cút kít
Biển số
OF-141506
Ngày cấp bằng
11/5/12
Số km
15,097
Động cơ
2,886,978 Mã lực
Nơi ở
Rượu quê 28-58 độ khử độc bằng Công nghệ châu Âu

type

Xe tăng
Biển số
OF-452504
Ngày cấp bằng
11/9/16
Số km
1,501
Động cơ
200,256 Mã lực
Em chẳng hiểu cụ nói gì??
Bình thường doanh nghiệp hay cửa hàng nhà cụ mà nói lỗ thì tức là sau khi hạch toán hết mà tiền âm đúng ko?
Đằng này lỗ mà vẫn có hàng vạn tỉ đồng gửi NH, ơ thế tiền này ngoài sổ sách à??
Cụ không chịu hiểu thì có giải thích thế nào cũng đâu có nghe. Vấn đề này ở cái thớt mới bị xóa các cụ cũng giải thích chán rồi. Đối ứng trả nợ ngắn hạn mà cụ cứ bảo tiền gửi tiết kiệm lấy lãi thì em chịu.
 

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
13,452
Động cơ
540,413 Mã lực
Giờ cho tư nhân phân phối điện có khi nào lãi thì nhiệt tình, đến lúc lỗ lại từ chối bán điện như trường hợp đã xảy ra với các cây xăng tư nhân năm 2022 không nhỉ
Tất nhiên rồi.

Không lãi -> không làm.
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,842
Động cơ
460,823 Mã lực
Khoản 44609 tỷ mà cụ đề cập là đầu tư tài chính ngắn hạn chứ không phải dài hạn. Tiền trong bảng cân đối kế toán phải được hiểu gồm các bộ phận: Tiền mặt tại quỹ + tiền gửi không kỳ hạn tại tài khoản ngân hàng + tiền đang chuyển cụ nhé. 16K tỷ này có thể phần lớn là tiền gửi không kỳ hạn để có thể chi trả ngay chứ không phải toàn bộ là tiền mặt. Mà tôi vừa vào xem báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2022 của EVN (https://www.evn.com.vn/userfile/User/tcdl/files/BCTC Q2_2022 Cty me.PDF) thì 16K tỷ tiền gồm 12,68 tỷ tiền mặt tại quỹ, 15.991 tỷ tiền gửi không kỳ hạn, 200 tỷ tiền đang chuyển.
Vâng cụ, đừng để lặp lại ocean bank phiên bản 2 là được. Ghê răng lắm
 

Abcdefghiklmnkl

Xe buýt
Biển số
OF-782999
Ngày cấp bằng
8/7/21
Số km
503
Động cơ
40,466 Mã lực
Tuổi
114
Chưa năm nao rực rỡ như gần đây nhể các cụ:
+ Thiếu xăng để bán.
+ Đăng kiểm khó khăn
+ Và h là cắt điện luân phiên.
Mới có khoảng 200 năm so với lịch sử hình thành và phát triển của Trái Đất mà nói cứ như thật. Đành rằng thời điểm này nó thế nhưng phát biểu cái câu méo ngửi được, 200 năm trước trở về trước làm méo có cung cấp những cái đó. Mà cụ chắc là từ đây về sau 3 trường hợp cụ nêu nó không xảy ra nữa không? Câu nói đó thì hay, nhưng nên cân nhắc trước khi phát biểu.
 

kakhovka

Xe hơi
Biển số
OF-835022
Ngày cấp bằng
6/6/23
Số km
122
Động cơ
1,166 Mã lực
Tiết kiệm, trước hết, phải bắt đầu từ mấy cậu có Nghĩa vụ nêu gương ấy, bác ạ.

Vô các chỗ nớ, điều hòa chạy xun cả chym, thì làm sao tiết kiệm.
Tiền chùa mà.

Còn mấy thằng trả tiền điện bằng máu thịt, anh thủ khỏi cần lo cho tụi nó.
Cứ như này quanh năm suốt tháng rồi lại hô hào vs yêu cầu dân tắt điều hòa vs tiết kiệm điên.

Projected-Outdoor-Commercial-Christmas-Lights-Street-LED-Arch-Tunnel-Lighting.jpg

thi công sản xuất cổng chào năm mới đường đèn-09.jpg
trang-tri-den-led-duong-pho-cong-chao-3.jpg
 

giaconngu

Xe điện
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
2,092
Động cơ
375,872 Mã lực
Tuổi
125
ltiền gửi thanh toán dùng để thanh toán khoản nợ đến hạn còn kia là tiền gửi dài hạn tức là lượng dư thừa tiền mặt người ta mới dám gửi dài hạn. Nợ ngắn hạn nếu vay nh thì trả xong lại vay lại chứ làm gì có ai dở hơi trả hết mà cụ đi so.
22k tỷ kia tương đương số lỗ mà evn đang gào lên lỗ, không biết căn cứ của cái 22k tỷ lỗ giữa niên đó rút cục là cái gì.
Tổng tài sản ngắn hạn của EVN tại ngày 30/6/2022 là 147.253 tỷ đồng (trong đó 16,2 K tiền và tương đương tiền, 44,6 K đầu tư tài chính ngắn hạn, phải thu ngắn hạn 77 K). Đối ứng với nó là 141.680 tỷ đồng nợ ngắn hạn (trong đó phải trả người bán ngắn hạn 78 K, chi phí phải trả ngắn hạn 34,3 K, vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn 22,5 K). Hệ số thanh toán nhanh chỉ là 1,039 cho thấy EVN thực sự không dư dả thanh khoản. Khoản lỗ 22,2 K là do 13,4 K lỗ từ hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ (giá vốn hàng bán: 202,6 K, doanh thu bán hàng: 189,2 K, cho thấy giá điện bán ra thấp hơn giá điện mua vào) + 8 K lỗ từ hoạt động tài chính (4,7 K doanh thu, 12,7 K chi phí) + 0,8 K chi phí quản lý doanh nghiệp.
 

giaconngu

Xe điện
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
2,092
Động cơ
375,872 Mã lực
Tuổi
125
Vâng cụ, đừng để lặp lại ocean bank phiên bản 2 là được. Ghê răng lắm
Hoạt động của Ocean bank khác với hoạt động của EVN cho nên không so sánh được với nhau. Mấu chốt vấn đề của EVN hiện nay là với giá điện bán ra thấp hơn giá điện mua vào thì không một ai có thể kinh doanh có lãi được. Muốn có lãi để có thể tiếp tục đầu tư thì chỉ có cách tăng giá bán, nhưng điều này thì các cụ lại không chịu. Điện phải đảm bảo 100% cho các cụ xài thoải mái nhưng giá bán phải rẻ. Đẹp bền tốt rẻ thì không bao giờ đi cùng nhau được.
 

winnghiepdu

Xe điện
Biển số
OF-192662
Ngày cấp bằng
5/5/13
Số km
4,858
Động cơ
332,130 Mã lực
Để đảm bảo tiết kiệm điện em có ý kiến là các cơ quan công quyền giá điện gấp đôi giá điện của người dân cho nó nêu tinh thần gương mẫu tiết kiệm.
 

PenII

Xe buýt
Biển số
OF-786854
Ngày cấp bằng
7/8/21
Số km
925
Động cơ
574,530 Mã lực
Nhiều cụ không hiểu.
Người ta nói không muốn EVN độc quyền ngành điện là ý nói muốn có DN khác cũng làm 1 số việc trong ngành điện, chứ không có ý nói để tư nhân làm điện.
Ví dụ :
EVN vẫn giữ độc quyền hệ thống truyền tải điện. Đảm bảo an ninh năng lượng.
Hiện tại : đã mở thị trường SX điện cho các DN cả tư nhân, cả nươc ngoài cùng tham gia đầu tư SX điện
Nên cho phép thêm các cty khác ( ngoài EVN ) tham gia phân phối điện. Vừa giảm tải cho EVN, vừa nâng cao hiệu quả KD điện.

Ví dụ thế.....dĩ nhiên việc này CP, và Bộ CT hiểu rõ hơn....
Vâng cụ cho em hỏi , ngoài bắc này 5 năm nay không co dự án tư nhân nào đầu tư nguồn điện, tư nhân bị độc quyền ép hết rồi mà không đầu tư tiếp ạ?
Mảng phân phối chắc cụ muốn nói đến cổ phần hóa phải không ạ, chứ về cơ bản hạ tầng phân phối so với hạ tầng truyền tải có khi hơn vì nó tính từ khi có nhà máy điện yên phụ, thậm chí trước đó.
Vâng bài toán đó cũng được gửi lên xin lời giải ở cấp cao nhất rồi nhưng chưa chín cụ ạ
Vâng có 1 điều cụ đúng là muốn phát triển hạ tầng thì tư nhân hay nhiều thành phần tham gia vào mới nở hoa được, điều đó đã được chứng minh với EVN nhờ đó mà nguồn điện phát triển liên tục, nhưng tại , tại sao mà chững lại, tại sao ngay đầu nhiệm kì trước có cảnh báo anh nào để mất điện thì mất hết ... cụ phân tích được điều đó thì mới nói chuyển cổ phần được, không thì chỉ là mang xăng cứu hỏa mà thôi
Ngoài ra ở các topic khác em cũng đã nói nên nhắc lại kể cả cụ có tiền thì điện cũng chỉ đến sau khi nó được xây dựng xong thời gian nó tính bằng vài năm, nên chả có gì nên vào lúc này cả
 

volts

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-128652
Ngày cấp bằng
28/1/12
Số km
979
Động cơ
395,357 Mã lực
Cụ không chịu hiểu thì có giải thích thế nào cũng đâu có nghe. Vấn đề này ở cái thớt mới bị xóa các cụ cũng giải thích chán rồi. Đối ứng trả nợ ngắn hạn mà cụ cứ bảo tiền gửi tiết kiệm lấy lãi thì em chịu.
Thế đính chính là đối ứng trả nợ đi, sao cứ để ng ta hiểu là gửi NH lấy lãi vậy??? :)
Các cụ nhập nhèm thế thì em thảo dân sao hiểu đc, em chịu.
 

type

Xe tăng
Biển số
OF-452504
Ngày cấp bằng
11/9/16
Số km
1,501
Động cơ
200,256 Mã lực
Thế đính chính là đối ứng trả nợ đi, sao cứ để ng ta hiểu là gửi NH lấy lãi vậy??? :)
Các cụ nhập nhèm thế thì em thảo dân sao hiểu đc, em chịu.
Mấy bố nghị gật nói chứ mồm mấy ông evn nói đâu. Em còn thảo hơn cụ.
 

Ca_uop_muoi

Xe buýt
Biển số
OF-807936
Ngày cấp bằng
12/3/22
Số km
711
Động cơ
69,784 Mã lực
Hoạt động của Ocean bank khác với hoạt động của EVN cho nên không so sánh được với nhau. Mấu chốt vấn đề của EVN hiện nay là với giá điện bán ra thấp hơn giá điện mua vào thì không một ai có thể kinh doanh có lãi được. Muốn có lãi để có thể tiếp tục đầu tư thì chỉ có cách tăng giá bán, nhưng điều này thì các cụ lại không chịu. Điện phải đảm bảo 100% cho các cụ xài thoải mái nhưng giá bán phải rẻ. Đẹp bền tốt rẻ thì không bao giờ đi cùng nhau được.
Mua điện không biết đàm phán chỗ nào giá thấp thì mua, mua chỗ giá cao còn khoe khoang cái gì. Điện gió + mặt trời đang thừa mứa lại không đàm phán được giá thấp để mua thì nên xem lại năng lực. Bên Châu Âu nghe nói có thời điểm bán âm giá điện đấy.
 

nowhereland

Xe container
Biển số
OF-156093
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
5,697
Động cơ
420,907 Mã lực
Cứ hô hào phát triển, đặt mục tiêu tăng trưởng GDP nhưng lại đòi tiết kiệm năng lượng. Thế thì khác m éo gì muốn thi lực sĩ khỏe đẹp nhưng lại yêu cầu bóp mồm bóp miệng?
Sai lầm do cơ chế, thủ tục, độc quyền, tầm nhìn.........gì đấy cần phải thay đổi. Trong lúc chờ và thay đổi thì nhập khẩu điện là giải pháp tình thế hợp lý nhất lúc này.
 

kakhovka

Xe hơi
Biển số
OF-835022
Ngày cấp bằng
6/6/23
Số km
122
Động cơ
1,166 Mã lực
Mấy hôm trước thấy bảo Việt Nam đứng đầu ASEAN về quy mô công suất nguồn điện cơ mà nhỉ.
Mới có hơn tháng hè mà đã loạn hết cả lên vì cắt điện.
Trong khi em hay sang Thái, BKK dân số chắc cũng k 10tr., đèn quảng cáo đường phố chắc chắn sáng và nhiều hơn HN, hệ thống tàu điện nội đô chắc chắn gấp 10 lần Hà Nội, vào bất kỳ nhà dân, trường học, nhà hàng, siêu thị, tiệm mát xa, trong khoang xe bus, tàu điện, nhà ga, sân bay, bệnh viện.... luôn lạnh tẹt ga cỡ 20-22 độ C lạnh tê người. ĐIện thì e chưa bao giờ gặp cảnh mất điện ở tp này.
Chưa kể Thái xứ nóng quanh năm, dân bật điều hòa quanh năm.

Trong khi các siêu thị lớn ở HN, sân bay Nội Bài... độ lạnh chỉ lờ nhờ 28-29C, lạnh ko sâu, rồi cứ hè đến là luân phiên hết mất điện tới cắt điện, thế mà suốt ngày tự hào số 1 ;))

.
 

Khongdanhvong

Xe container
Biển số
OF-301828
Ngày cấp bằng
16/12/13
Số km
5,592
Động cơ
338,631 Mã lực
Hoạt động của Ocean bank khác với hoạt động của EVN cho nên không so sánh được với nhau. Mấu chốt vấn đề của EVN hiện nay là với giá điện bán ra thấp hơn giá điện mua vào thì không một ai có thể kinh doanh có lãi được. Muốn có lãi để có thể tiếp tục đầu tư thì chỉ có cách tăng giá bán, nhưng điều này thì các cụ lại không chịu. Điện phải đảm bảo 100% cho các cụ xài thoải mái nhưng giá bán phải rẻ. Đẹp bền tốt rẻ thì không bao giờ đi cùng nhau được.
Cụ chỉ nói đúng một vế thôi. Cắt điện dân còn phải chịu nữa là tăng giá, cứ đổ hết cho dân là "các cụ" là xong.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,640
Động cơ
489,901 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nhiều cụ không hiểu.
Người ta nói không muốn EVN độc quyền ngành điện là ý nói muốn có DN khác cũng làm 1 số việc trong ngành điện, chứ không có ý nói để tư nhân làm điện.
Ví dụ :
EVN vẫn giữ độc quyền hệ thống truyền tải điện. Đảm bảo an ninh năng lượng.
Hiện tại : đã mở thị trường SX điện cho các DN cả tư nhân, cả nươc ngoài cùng tham gia đầu tư SX điện
Nên cho phép thêm các cty khác ( ngoài EVN ) tham gia phân phối điện. Vừa giảm tải cho EVN, vừa nâng cao hiệu quả KD điện.

Ví dụ thế.....dĩ nhiên việc này CP, và Bộ CT hiểu rõ hơn....
Em cũng đồng ý với quan điểm của cụ về y tế và giáo dục. Thực ra đối với ngành điện, đặc biệt với mảng truyền tải thì độc quyền lại tốt hơn so với cạnh tranh. Các cụ nắm được lý thuyết cơ bản về kinh tế học sẽ dễ hiểu việc này. Nó chính là độc quyền tự nhiên (Natural monopoly) và thường thấy ở những ngành có chi phí cố định cực lớn. Lúc này việc có nhiều người tham gia cung ứng lại ko có lợi cho người tiêu dùng, khiến người tiêu dùng phải mua sản phẩm với giá đắt hơn. Y tế và giáo dục ko nằm trong nhóm này nên để tự do cạnh tranh sẽ tốt hơn.
Ý cụ là cụ sợ " Tư nhân độc quyền phân phối điện" à ? :))

Cho Tư nhân phân phổi điện....không có nghĩa chỉ Tư nhân phân phối điện. Mà có nghĩa nhiều cty đồng thời phân phối điện cùng với EVN và các cty khác nữa, có thể Tư nhân, có thể Nhà nước, có thể nước ngoài.
Tức là có nhiều hơn 1 cty phân phối điện, và người dân / DN được chọn lựa 1 trong số các cty phân phối điện đó.
=))
Thông tin cho các cụ là Ph Tây nói chng theo mô hình:

- Nhà nước trung ương độc quyền truyền tải cao thế
- Địa phương độc quyền truyền tải trung hạ thế
- Các công ty bán buôn/bán lẻ thuê đường dây bán điện đến hộ tiêu dùng, cũng có thể làm đường dây trung hạ thế riêng bên cạnh đường dây của địa phương. Còn thì tuyệt đối không can thiệp vào mạng cao thế.

Người ta đã phát triển công nghệ và thiết bị để 1 mạng điện duy nhất có thể truyền tải điện của nhiều nhà cung cấp khác nhau (tương tự như cáp quang viễn thông có thể truyền song song hàng ngàn gói tín hiệu). Cho nên 1 hộ tiêu thụ có thể tự do mua điện từ nhiều nhà bán lẻ mà chỉ cần duy nhất 1 kết nối đường dây.

Nghe qua thì rất hấp dẫn, có điều....

- Khi tách truyền tải ra khỏi bán điện thì công ty truyền tải phải tự mình có lãi, nghĩa là phải tính đủ giá thành đầu tư-tái đầu tư- bảo dưỡng sửa chữa- chi phí tài chính-nhân công vv. kết quả sẽ không hề dễ chịu đối với người dùng điện.
Ví dụ ở Mỹ, giá thành sản xuất điện tổng hợp trung bình năm 2020 là 0,046 USD/kWh (1.100Đ), nhưng giá thành truyền tải là những 0,043 USD/kWh (1.000Đ), gần bằng giá thành sản xuất.
Hiện tại, EVN đang tính giá thành truyền tải chỉ có 76Đ/kWh, lấy lợi nhuận bán điện bù lỗ cho truyền tải. Nếu tách truyền tải thành 1 công ty riêng thì không còn chuyện bù lỗ như vậy, và chắc chắn giá thuê truyền tải sẽ tăng vọt so với con số 76Đ/kWh ở trên. Đáng lo là các đường truyền tải không có lãi sẽ bị bỏ bê hoàn toàn, ví dụ truyền tải vùng sâu vùng xa, truyền tải ra đảo vv

- Muốn truyền tải nhiều gói điện (cả bán buôn và bán lẻ) trên cùng 1 mạng thì mạng truyền tải hiện có của VN phải nâng cấp tương đối nhiều, ước tính hàng tỉ đô. Đó là con số rất lớn chưa chắc VN đã chịu được.
 

giaconngu

Xe điện
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
2,092
Động cơ
375,872 Mã lực
Tuổi
125
Mua điện không biết đàm phán chỗ nào giá thấp thì mua, mua chỗ giá cao còn khoe khoang cái gì. Điện gió + mặt trời đang thừa mứa lại không đàm phán được giá thấp để mua thì nên xem lại năng lực. Bên Châu Âu nghe nói có thời điểm bán âm giá điện đấy.
Mời cụ xem trang của Cục điều tiết điện lực (https://www.erav.vn/tin-tuc/t542/evn-dang-mua-dien-gia-bao-nhieu-.html#:~:text=Thông tin từ Tập đoàn,chưa được điều chỉnh tăng.) xem giá mua điện 3 tháng đầu năm 2023 của EVN. Điện mặt trời mua 2.046 đ/kWh, điện gió mua 2.086 đ/kWh, giá bán trước khi tăng 3% từ tháng 5/2023 là 1.864,44 đ/kWh, sau điều chỉnh là 1.920,3732 đ/kWh. Ngoài ra, điểm yếu của điện gió, điện mặt trời là gì thì các cụ đã bàn nát nước ở thớt mới bị xóa nên tôi không đề cập lại, chỉ lưu ý là khi các nguồn này hoạt động mạnh thì nhu cầu sử dụng không cao còn khi nhu cầu sử dụng cao thì chúng lại gần như tịt hết. Nếu không có mấy ông ổn định hơn (nhiệt điện than khí, thủy điện) để chạy nền thì hệ thống lưới điện chắc là đã sập hoàn toàn lâu rồi.
 

Vinhdq164

Xe tăng
Biển số
OF-400894
Ngày cấp bằng
12/1/16
Số km
1,164
Động cơ
493,289 Mã lực
Mua điện không biết đàm phán chỗ nào giá thấp thì mua, mua chỗ giá cao còn khoe khoang cái gì. Điện gió + mặt trời đang thừa mứa lại không đàm phán được giá thấp để mua thì nên xem lại năng lực. Bên Châu Âu nghe nói có thời điểm bán âm giá điện đấy.
Nhờ cụ tài giỏi ra đàm phán mua điện giá rẻ hơn đi. Nói mồm bao giờ cũng dễ lắm
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top