[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

NguyenAnhPhan

Xe lăn
Biển số
OF-726232
Ngày cấp bằng
19/4/20
Số km
10,000
Động cơ
959,235 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hạ Long
Kiểu này còn cắt luân phiên nhiều.
Em mua quạt xạc, mà thấy vẫn thiếu. Chắc mai mốt tính mua thêm quạt, hoặc mua riêng motor bldc về chế ra quạt để xài. Chứ mua nguyên chiếc đắt mà yếu nữa.
- Không biết các cụ như nào 🙄🙄🙄
 

QueViet

Xe điện
Biển số
OF-59533
Ngày cấp bằng
20/3/10
Số km
2,279
Động cơ
577,604 Mã lực
Là cạnh tranh bán lẻ điện ấy cụ. Tức là cùng trên 1 khu dân cư sẽ có 2 hoặc nhiều hơn cty bán điện.
Ví dụ như cái nhà em ở Nam Từ Liêm hiện có 2 đơn vị bán nước sạch. Em đăng ký với cả 2 nên có 2 đồng hồ nước. Em dùng song song cả 2 hệ thống. 1 dùng để tưới vườn và 1 dùng để sinh hoạt.
Có tiền thì cứ làm thôi. Thành lập mấy cái công ty bán lẻ điện rồi bán cho bà con ...
 
Chỉnh sửa cuối:

MuathuHN252

Xe ba gác
Biển số
OF-821891
Ngày cấp bằng
2/11/22
Số km
20,598
Động cơ
739,342 Mã lực
Tuổi
33
Nơi ở
Hoàng Mai, HN
Thớt về điện nhiều quá ạ
 

Bang lang

Xe container
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
6,903
Động cơ
703,099 Mã lực
Thực ra có cạnh tranh quyết liệt đấy. Thằng nào làm ko tốt, bị kêu thì các tòa mới xây họ ko chọn nữa. Riêng về viễn thông em thấy chuyển đổi từ độc quyền sang cạnh tranh quá hay. Hiện nay giá viễn thông ở VN rẻ, dịch vụ tốt không thua kém gì mấy thằng giẫy chết.
Theo em hiểu thì viễn thông khác rất nhiều so với sản xuất điện vì nó phức tạp, liên quan đến việc sử dụng tài nguyên nên nếu tư nhân hoá thì chưa chắc giá đã thấp hơn vì đầu tư từ đầu với chi phí ban đầu lown, cùng với thủ tục loằng ngoằng va cơ chế chính sách sẽ thay đổi nếu lãnh đạo thay đổi thì chả ai dám làm, bao h mới hoà vốn mà có lãi?
Theo em thì EVN nên tách hẳn ra, tái cơ cấu lại, thay vì một ông tổng thì cho 5 ông Tổng, phân chia quyền lực thì sẽ quy được trách nhiệm rõ ràng hơn. Mỗi ông một chức năng từ nhập đầu vào, từ sản xuất đến phân phối. Sẽ tránh được chỗ này bù lỗ cho chỗ kia . Mỗi ông sẽ báo cáo trực tiếp lên Thủ Tướng. Tất cả các hoạt động đều có sự kiểm soát thường xuyên của kiểm toán nước ngoài.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,607
Động cơ
489,779 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thực ra có cạnh tranh quyết liệt đấy. Thằng nào làm ko tốt, bị kêu thì các tòa mới xây họ ko chọn nữa. Riêng về viễn thông em thấy chuyển đổi từ độc quyền sang cạnh tranh quá hay. Hiện nay giá viễn thông ở VN rẻ, dịch vụ tốt không thua kém gì mấy thằng giẫy chết.
Đấy là tín hiệu vô tuyến cụ ạ. Còn tín hiệu hữu tuyến thì như mấy cụ trên kia nói, vẫn là độc quyền. Mỗi tòa chung cư chỉ có 1 nhà cung cấp mạng, bất mãn đến mấy cũng phải chịu.

Điện, giống như tín hiệu hữu tuyến, phải truyền qua dây nên mỗi tòa, hoặc mỗi khu vực chỉ có thể có 1 nhà cung cấp. Tức là từ độc quyền toàn quốc chúng ta sẽ có độc quyền từng vùng nhỏ. Lúc đó sẽ còn tệ hơn.

Ph Tây có công nghệ truyền dẫn nhiều nhà cung cấp điện chung 1 mạng, nhưng giá thành mạng đó cực đắt, VN chắc chắn không kham nổi.
 

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
454
Động cơ
387,108 Mã lực
Thực ra có cạnh tranh quyết liệt đấy. Thằng nào làm ko tốt, bị kêu thì các tòa mới xây họ ko chọn nữa. Riêng về viễn thông em thấy chuyển đổi từ độc quyền sang cạnh tranh quá hay. Hiện nay giá viễn thông ở VN rẻ, dịch vụ tốt không thua kém gì mấy thằng giẫy chết.
Giá viễn thông rẻ là cả thế giới rẻ theo, chứ giá điện thì cả thế giới chỉ ngày càng đắt, không riêng VN.
Ngành viễn thông thì công nghệ phát triển quá nhanh, chuyển từ cáp đồng sang cáp quang rồi không dây, giá thành vật liệu ngày càng rẻ. Còn điện thì cả trăm năm nay vẫn thế, vẫn cáp đồng cáp nhôm dẫn điện. Nguồn điện ngày càng cạn kiệt, phải xây dựng các nguồn mới ngày càng đắt.
Giá viễn thông rẻ là xu thế chung của thế giới chứ không hẳn do VN bỏ độc quyền.
Còn cụ bảo các toà nhà mới xây họ không chọn mấy ông viễn thông làm ko tốt bị kêu thì e cụ hơi nhầm. Ông nào lốp by tốt xèng nhiều thì các bố chủ đầu tư cho vào làm, đơn giản thế thôi.
Nếu so thì cụ so điện với nước sạch, có vẻ tương đồng hơn.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,940
Động cơ
335,533 Mã lực
Còn cụ bảo các toà nhà mới xây họ không chọn mấy ông viễn thông làm ko tốt bị kêu thì e cụ hơi nhầm. Ông nào lốp by tốt xèng nhiều thì các bố chủ đầu tư cho vào làm, đơn giản thế thôi.
Vâng, tòa nhà em lúc đầu là 1 thằng độc quyền cáp quang , vài năm sau lập Ban Ql thì cho thêm 2 thằng khác vào, có đóng phí quản lý vài trăm ngàn 1 tháng ngòai ra còn gì nữa không thì không rõ.
 

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
454
Động cơ
387,108 Mã lực
Khách hàng nào được ưu tiên vậy cụ, tiêu chí, căn cứ luật ạ?
Tuỳ tình hình thực tế, mỗi tỉnh sẽ xây dựng tiêu chí phụ tải ưu tiên khác nhau. Nhưng cơ bản chung, phụ tải ưu tiên thường là Các cơ quan Đảng, chính quyền các cấp, bệnh viện, trường học...
Lấy cho cụ ví dụ tỉnh Ninh Bình phê duyệt danh sách phụ tải ưu tiên:
 

NguyenAnhPhan

Xe lăn
Biển số
OF-726232
Ngày cấp bằng
19/4/20
Số km
10,000
Động cơ
959,235 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hạ Long
Theo em hiểu thì viễn thông khác rất nhiều so với sản xuất điện vì nó phức tạp, liên quan đến việc sử dụng tài nguyên nên nếu tư nhân hoá thì chưa chắc giá đã thấp hơn vì đầu tư từ đầu với chi phí ban đầu lown, cùng với thủ tục loằng ngoằng va cơ chế chính sách sẽ thay đổi nếu lãnh đạo thay đổi thì chả ai dám làm, bao h mới hoà vốn mà có lãi?
Theo em thì EVN nên tách hẳn ra, tái cơ cấu lại, thay vì một ông tổng thì cho 5 ông Tổng, phân chia quyền lực thì sẽ quy được trách nhiệm rõ ràng hơn. Mỗi ông một chức năng từ nhập đầu vào, từ sản xuất đến phân phối. Sẽ tránh được chỗ này bù lỗ cho chỗ kia . Mỗi ông sẽ báo cáo trực tiếp lên Thủ Tướng. Tất cả các hoạt động đều có sự kiểm soát thường xuyên của kiểm toán nước ngoài.
Như vậy không ổn.
Vì nếu làm thế, túi sẽ không còn dầy như trước nữa.
Ấy là sự thật rất chi là trần trụi hiện nay.
- Nếu sai thì "kiểm điểm và rút kinh nghiệm sâu sắc" thôi là được rùi :>
* Muốn thay đổi được, thì toàn dân phải...cơ mà trong luật lại không có dòng nào cho phép điều đó được xẩy ra cả. Vì vậy bao năm nó vẫn chình ình cả đống như thế. Và ngày càng phình to hơn nữa...
 

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
454
Động cơ
387,108 Mã lực
Vâng, tòa nhà em lúc đầu là 1 thằng độc quyền cáp quang , vài năm sau lập Ban Ql thì cho thêm 2 thằng khác vào, có đóng phí quản lý vài trăm ngàn 1 tháng ngòai ra còn gì nữa không thì không rõ.
Chứng tỏ chủ đầu tư khu nhà cụ có tâm. Bên khu nhà em dân cư kêu gào cả mấy năm nay rồi chả ăn thua nên đành chịu sống chung với lũ
 

bat_kha_tu_nghi

Xe điện
Biển số
OF-345567
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
2,901
Động cơ
326,644 Mã lực
Mấy cụ đòi tư nhân hóa ngành điện nghĩ sẽ rẻ nhưng không hiểu:
Điện là ngành đặc thù:
1: Hạ tầng: Hạ tầng cứng, đầu tư nhiều, choán không gian, duy tu bảo dưỡng chi phí lớn.
2: Khi không có người dùng ổn định thì chi phí lại càng tăng.
=> Tư nhân hóa thì tư nhân lập hệ thống truyền tải xong muốn có lãi chi phí lại phải cao. Chia nhỏ thị trường thì chi phí trên mỗi khách hàng càng cao => Giá không bao giờ giảm.
( thử nhìn hệ thống dây điện ở ngoài đi, một ông điện lực đã thế, 3 ông cấp điện 3 hệ thống đường truyền, trạm biến áp riêng thì càng khủng như nào)

Các cụ đòi đền bù khi mất điện ư? Tư nhân nó sẽ ngắm. Nhà cụ chỉ chiếu sáng, tiêu dùng => ok
Đơn vị sản xuất => nó cho hợp đồng là tao có quyền cắt điện đột ngột, k thì thôi tao k chơi với mày => Rồi vẫn phải ký.

Chia tách thành các cty phân phối, truyền tải.... riêng ư? Thực tế hiện nay gần như thế chỉ là dưới 1 bố thôi! Thằng con nào cũng tự lo hoạt động, hạch toán....
Thằng bố ở trên điều phối chung, đôi khi ép thằng này thằng kia mục đích là để đồng bộ, giảm chi phí đầu tư lệch nhau VD Có nhà máy mà chưa có truyền tải, hay ngược lại.

Đừng nhìn sang viễn thông mà nói về điện, đầu tư nâng cấp viễn thông cho 1 khu vực rất nhanh. Điện thì hãy nhìn sang đường bộ ấy. Xem các cụ kêu về BOT thế nào :)) Cũng là cho tư nhân làm đường đấy. Có tư nhân nào làm 2 tuyến đường song song cạnh tranh phí cho các cụ không thích đường này thì đi đường kia, chê bên này đắt thì sang bên kia không?

Hiện nay là do nhà nước để giá bán điện quá rẻ so với giá thành! Tăng tí thì kêu ai oán, không tăng xong k có tiền đầu tư thì bị chửi! Đọc thớt này em cũng thấy hiểu ra nhiều! thế nên giờ thấy giá điện thế nào cũng đc vì nhà nghèo nên cũng muốn điện rẻ tí ( 1/10 chi phí sinh hoạt, đâu có ít). Nhưng cũng muốn tăng để ngành điện nó đi lên.
Lớn hơn 1 tí: Hàng VN xuất khẩu được là nhờ có điện rẻ => các đơn vị SX bán rẻ vẫn có lãi => mới xuất khẩu, cạnh tranh đc.
Thử tăng giá điện 20% xem, hàng hóa k tăng giá mới lạ, XK lại k cạnh tranh đc, chết đứ đừ!
Mấy LĐ lên sau chắc chưa hiểu ý nghĩa của việc giữ giá điện thấp, k tích cực cấp vốn, hỗ trợ ngành điện xây nhà máy, hạ tầng, lại k cho tăng giá nên ngành điện càng ngày càng khó!
 
Chỉnh sửa cuối:

Khongdanhvong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-301828
Ngày cấp bằng
16/12/13
Số km
5,588
Động cơ
338,535 Mã lực
Tuỳ tình hình thực tế, mỗi tỉnh sẽ xây dựng tiêu chí phụ tải ưu tiên khác nhau. Nhưng cơ bản chung, phụ tải ưu tiên thường là Các cơ quan Đảng, chính quyền các cấp, bệnh viện, trường học...
Lấy cho cụ ví dụ tỉnh Ninh Bình phê duyệt danh sách phụ tải ưu tiên:
Cụ tìm giúp em danh sách của thủ đô với, tỉnh khác không liên quan cho lắm.
 

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
Phường Phúc Xá, tổ điện em chịu 😁
Em không gửi ảnh vào inbox được..vậy em em gửi Cụ luôn trên này
Đội 1:

Đội 2:

Đội 3:

Đây là những thông tin công khai nên Các Cụ ở khu vực Quận Ba Đình nếu có vấn đề gì thì cứ trực tiếp gọi,hỏi ạ!
 

Bang lang

Xe container
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
6,903
Động cơ
703,099 Mã lực
Như vậy không ổn.
Vì nếu làm thế, túi sẽ không còn dầy như trước nữa.
Ấy là sự thật rất chi là trần trụi hiện nay.
- Nếu sai thì "kiểm điểm và rút kinh nghiệm sâu sắc" thôi là được rùi :>
* Muốn thay đổi được, thì toàn dân phải...cơ mà trong luật lại không có dòng nào cho phép điều đó được xẩy ra cả. Vì vậy bao năm nó vẫn chình ình cả đống như thế. Và ngày càng phình to hơn nữa...
À, em đang nói đến giải pháp chứ ko nói đến vấn đề. Nói với cách nhìn của một người dân thôi.
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,842
Động cơ
460,823 Mã lực
Theo em hiểu thì viễn thông khác rất nhiều so với sản xuất điện vì nó phức tạp, liên quan đến việc sử dụng tài nguyên nên nếu tư nhân hoá thì chưa chắc giá đã thấp hơn vì đầu tư từ đầu với chi phí ban đầu lown, cùng với thủ tục loằng ngoằng va cơ chế chính sách sẽ thay đổi nếu lãnh đạo thay đổi thì chả ai dám làm, bao h mới hoà vốn mà có lãi?
Theo em thì EVN nên tách hẳn ra, tái cơ cấu lại, thay vì một ông tổng thì cho 5 ông Tổng, phân chia quyền lực thì sẽ quy được trách nhiệm rõ ràng hơn. Mỗi ông một chức năng từ nhập đầu vào, từ sản xuất đến phân phối. Sẽ tránh được chỗ này bù lỗ cho chỗ kia . Mỗi ông sẽ báo cáo trực tiếp lên Thủ Tướng. Tất cả các hoạt động đều có sự kiểm soát thường xuyên của kiểm toán nước ngoài.
Cụ coa biết đường sắt vn tách thành 2 tổng bắc và nam xong giờ lại phải nhập lại vì cơ bản chạy bắc nam là chủ yếu chứ giờ tách doanh thu chiều đi từ nam ra bắc với người đi từ bắc vào nam rồi bên đầu tư sửa chữa bên không thì cũng bằng hoà chẳng nhẽ lại chỉ chạy tuyến ngắn trong khu vực quản lý. Thế giờ lại nhập lại với nhau.
Do vậy mỗi bước chuyển đổi phải chắc chắn, coa căn cứ rõ ràng không để tình trạng xé lẻ ra rồi nhiệm vụ chung lad điều độ điện toand hệ thống tính sao. Ai cũng đòi lợi ích của tổng mình không chịu phát cho khu vực khác thì chết.
 

tung5917

Xe điện
Biển số
OF-76478
Ngày cấp bằng
28/10/10
Số km
3,798
Động cơ
427,478 Mã lực
Có tiền thì cứ làm thôi. Thành lập mấy cái công ty bán lẻ điện rồi bán cho bà con ...
Vấn đề là phải không có lợi ích nhóm ở đây để trục lợi. Chứ tay nào đó lobby chính quyền rồi xin độc quyền cung cấp điện bán lẻ cho 1 xã hoặc 1 huyện thì chết dân.
 

bat_kha_tu_nghi

Xe điện
Biển số
OF-345567
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
2,901
Động cơ
326,644 Mã lực
Cụ coa biết đường sắt vn tách thành 2 tổng bắc và nam xong giờ lại phải nhập lại vì cơ bản chạy bắc nam là chủ yếu chứ giờ tách doanh thu chiều đi từ nam ra bắc với người đi từ bắc vào nam rồi bên đầu tư sửa chữa bên không thì cũng bằng hoà chẳng nhẽ lại chỉ chạy tuyến ngắn trong khu vực quản lý. Thế giờ lại nhập lại với nhau.
Do vậy mỗi bước chuyển đổi phải chắc chắn, coa căn cứ rõ ràng không để tình trạng xé lẻ ra rồi nhiệm vụ chung lad điều độ điện toand hệ thống tính sao. Ai cũng đòi lợi ích của tổng mình không chịu phát cho khu vực khác thì chết.
Cứ tư nhân hóa đi, bảo đảm:
1: Chỉ phát triển hệ thông cấp điện ở các thành phố trung tâm kinh tế ( Doanh thu cao, chi phí thấp)
2: Nhà máy phát điện cũng tập trung ở đấy cho gần, truyền tải giảm chi phí và đầu tư đường truyền.
=> Các khu vực nông thôn, vùng sâu sẽ không có điện ( đừng bảo là nguy cơ vì nó là thực tế luôn) không có thằng tư nhân nào nó đầu tư hệ thống truyền tải về đó chi phí cao, thất thoát nhiều và doanh thu thấp.
=> Miếng bánh ngon nhất để tư nhân xơi. Nhà nước đi bù lỗ cho các vùng sâu còn nhiều hơn mà không thể làm nổi!
3: Ngay cả giữa thành phố như HN, SG.... vẫn xôi đỗ, các khu mật độ dân thấp xa xa tư nhân nó cũng chả dại đầu tư.
Túm lại tư nhân làm thì chỉ cái ngon thôi, chỗ xương là để lại hết!
Mà em cũng chưa hiểu mô hình điện tư nhân của các nước trên thế giới nó hoạt động thế nào?
Tư nhân xây nhà máy phát, nhưng truyền tải, phân phối vẫn là nhà nước. Hoặc vẫn độc quyền theo vùng lớn luôn!
 

Bang lang

Xe container
Biển số
OF-22341
Ngày cấp bằng
12/10/08
Số km
6,903
Động cơ
703,099 Mã lực
Cụ coa biết đường sắt vn tách thành 2 tổng bắc và nam xong giờ lại phải nhập lại vì cơ bản chạy bắc nam là chủ yếu chứ giờ tách doanh thu chiều đi từ nam ra bắc với người đi từ bắc vào nam rồi bên đầu tư sửa chữa bên không thì cũng bằng hoà chẳng nhẽ lại chỉ chạy tuyến ngắn trong khu vực quản lý. Thế giờ lại nhập lại với nhau.
Do vậy mỗi bước chuyển đổi phải chắc chắn, coa căn cứ rõ ràng không để tình trạng xé lẻ ra rồi nhiệm vụ chung lad điều độ điện toand hệ thống tính sao. Ai cũng đòi lợi ích của tổng mình không chịu phát cho khu vực khác thì chết.
Nói thật là em thấy cụ so sánh đường sắt với điện thì thấy hơi khập khiễng, mỗi ngành có đặc thù khác nhau. Hơn nữa cái việc họ tách ra Bắc Nam em cũng thấy kỳ lạ. Nếu thế thì ông hàng không cũng tách ra nữa thì chết nhỉ? Do vậy, đừng lấy cái sai này là chuẩn cho cái đúng khác.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top