[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

mogan

Xe buýt
Biển số
OF-699670
Ngày cấp bằng
14/9/19
Số km
610
Động cơ
710,348 Mã lực
Tuổi
49
Thế em viết khó hiểu quá rùi. Túm lại, muốn nối lưới thì nguồn muốn nối phải trùng khớp tần số điện áp/ dòng điện xoay chiều của lưới và phải chọn thời điểm để nối chứ không phải cứ nối bừa là bùm!
Và bây giờ cục hòa lưới nó tự động làm tất rồi, nghĩ làm gì cho đau cái đầu
 

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,463
Động cơ
143,118 Mã lực
Phương án tài chính là một vấn đề khác, nhiều anh tư nhân chơi tay không bắt giặc, vốn chủ thì ít mà trái phiếu thì vô biên, lãi dài hạn mà 13-14% thì chẳng chết ngắc khi mà biên lơi nhuận của dự án càng lớn càng hẹp. Có khi vốn chủ cũng khống nốt như anh flc vậy.
Vâng. Ý cụ cũng có thể đúng ở đâu đó nhưng em nghĩ phần điện gió ngoài khơi, em khẳng định là với giá thành bây giờ thì làm là lỗ (kể cả vốn chủ hầu hết, không phải vay). Mà lỗ thì không thể làm. Nên quay lại với câu đầu của cụ, PVN hay EVN sẽ không làm điện gió ngoài khơi giờ này ngay cả cụ set kèo. Còn nếu họ "biết" vài năm nữa, giá điện gió ngoài khơi sẽ được hỗ trợ mạnh hoặc phải làm vì nhiệm vụ chính trị thì thôi, khỏi bàn.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,052
Động cơ
336,166 Mã lực
Có thể đúng với năm 2019 nhưng ko đúng với 2022, nhưng cảm ơn cụ nhiều thông tin thú vị:

- hệ số công suất than Nhật cực cao gần 80%, nên ý tưởng dỡ 1 nhà máy than Nhật về lắp không phải là ý tưởng tồi, ko phải chuyện đùa. Nhất là nguồn than Nhật khá giống VN

- hệ số công suất gió ngoài khơi TQ Ấn Độ luôn thấp hơn Âu Mỹ. Có nhiều thứ phải đánh đổi khi trình độ thấp tin cậy thấp thì phải lấy lượng, giá rẻ để bù

- Bài học cho VN từ chart này trước khi làm gió ngoài khơi: phấn đấu hiệu suất (hệ số công suất) 35% đã là quá đỉnh.

Một cái chart rất thú vị.
Cái này chắc là do Nhật đốt than liên tục không nghỉ thôi, không phải là hiệu suất. Gió, điện mặt trời cũng thế, do nguồn gió có liên tục hay không.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,052
Động cơ
336,166 Mã lực
Vâng. Ý cụ cũng có thể đúng ở đâu đó nhưng em nghĩ phần điện gió ngoài khơi, em khẳng định là với giá thành bây giờ thì làm là lỗ (kể cả vốn chủ hầu hết, không phải vay). Mà lỗ thì không thể làm. Nên quay lại với câu đầu của cụ, PVN hay EVN sẽ không làm điện gió ngoài khơi giờ này ngay cả cụ set kèo. Còn nếu họ "biết" vài năm nữa, giá điện gió ngoài khơi sẽ được hỗ trợ mạnh hoặc phải làm vì nhiệm vụ chính trị thì thôi, khỏi bàn.
Đã hỏi Sin mày có thích điện gió không tao làm cho rồi lắp thẳng đường dây xuyên biển đến nhà mày, hình như Sin không dám trả lời.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,934
Động cơ
22,873 Mã lực
Cái này chắc là do Nhật đốt than liên tục không nghỉ thôi, không phải là hiệu suất. Gió, điện mặt trời cũng thế, do nguồn gió có liên tục hay không.
Tất nhiên nhiều yếu tố, nhưng Kể cả dí súng bắt chạy, thì vấn đề là có chạy được cao ko? Như điện than miền Bắc mới đầu cao điểm mùa khô đã lăn đùng ra rồi chỉ còn 76% khả dụng. Nên gần 80% suốt năm 2019 của điện than Nhật là đáng ngưỡng mộ đấy.

P/s. Mình đoán mò, nếu cả năm gần 80% thì cao điểm khả dụng than Nhật phải tầm 95%?
 
Chỉnh sửa cuối:

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,488
Động cơ
127,650 Mã lực
Nếu theo trend, " trang sức" như cụ nói thì việc đề xuất tới tận 28% tổng công suất đặt năm 2030 thế này thì đúng là rặt một lũ ngoo x.uẩn không biết gì về điện cụ nhỉ?

co-cau-2030-20230517160436248.png
Cái thớt này nhiều cụ nói rồi cái công xuất lắp đặt kia ko có ý nghĩa, tính ra KWh mới đúng với NLTT, chứ giờ áp giá hay áp thêm giờ với cái giờ cao điểm buổi trưa thì dân lắp Áp mái ngay, công xuất phát có khi tăng vọt lên 100GW nhưng thực chất ko đc bao nhiêu điện.

Đúng là họa vô đơn chí, phúc bất trùng lai. Khả năng nước về thì lại thiếu than :( đúng là quay cuồng

Triệu tấn than thì mua phút mốt, vấn đề là nợ cũ chưa trả thì các nhà máy lấy đâu tiền mua.

Qua vụ thiếu điện MB, e nghĩ đang có tay to chủ trương dùng báo chí, dư luận gây áp lực lên EVN, CP nhằm hợp thức hoá các dự án điện mặt trời sai phạm, đầu tư ko đúng quy hoạch! Điểm qua thì các dự án này toàn của các tài phiệt tốp 5-10 VN thôi!
Với giá FIT mới, lại chấp nhận tuân theo giờ huy động thì hợp thức hoá cũng đc thôi, căn bản bọn này toàn dùng áp lực để đòi phát ra kw nào mua hết kw đó, trong khi A0 huy động phụ thuộc vào nhu cầu người mua
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,637
Động cơ
489,944 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thêm các yếu tố như cụ nói thì mình phải đánh tụt hệ số công suất (hiệu suất/năm) điện gió ngoài khơi VN dưới 30%. Còn than không biết cụ nói 43% là sản lượng / công suất tối đa hay hệ số gì? Chứ 1 nhà máy than mà ko đạt hệ số công suất 43% thì cho về hưu, tối thiểu phải 60-70% chứ? Phải chăng cụ muốn nói hệ sộ turndown phải chạy duy trì (đáy) tối thiểu 43%?
43% ở đây là "Hiệu suất nhiệt" cụ ạ, không phải hệ số công suất. Tức là cho nhà máy, chẳng hạn, 1.000 tấn than loại A. Theo lý thuyết 1.000 tấn than đốt cháy hoàn toàn sẽ cho ra 100.000 kWh, thì nhà máy khi đốt hết 1.000 tấn than đó phải sản xuất được 43.000kWh.

Đa số nhà máy nhiệt điện ở Nhật đang có hiệu suất dưới 40% nên định mức 43% đối với họ là khá khắc nghiệt.

Để tham khảo thì hệ thống phát điện khí mới nhất của GE có hiệu suất nhiệt 63%, nhà máy điện hạt nhân có hiệu suất nhiệt khoảng 35-37%.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,934
Động cơ
22,873 Mã lực
43% ở đây là "Hiệu suất nhiệt" cụ ạ, không phải hệ số công suất. Tức là cho nhà máy, chẳng hạn, 1.000 tấn than loại A. Theo lý thuyết 1.000 tấn than đốt cháy hoàn toàn sẽ cho ra 100.000 kWh, thì nhà máy khi đốt hết 1.000 tấn than đó phải sản xuất được 43.000kWh.

Đa số nhà máy nhiệt điện ở Nhật đang có hiệu suất dưới 40% nên định mức 43% đối với họ là khá khắc nghiệt.

Để tham khảo thì hệ thống phát điện khí mới nhất của GE có hiệu suất nhiệt 63%, nhà máy điện hạt nhân có hiệu suất nhiệt khoảng 35-37%.
Ok cụ, nếu là hiệu suất nhiệt điện than 43% + hệ số công suất cả năm gần 80% thì càng thêm ngưỡng mộ. Đó là rào cản ép các nhà máy cũ về hưu

Vì bình thường hiệu suất nhiệt than thấp do phải chuyển sang hơi chạy máy. Còn khí cao vì chạy máy bằng cách đốt thẳng khí trong turbine combustion, cộng thêm đuôi hơi tận dụng nhiệt của khí nóng
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,637
Động cơ
489,944 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Ok cụ, nếu là hiệu suất nhiệt điện than 43% + hệ số công suất cả năm gần 80% thì càng thêm ngưỡng mộ. Đó là rào cản ép các nhà máy cũ về hưu

Vì bình thường hiệu suất nhiệt than thấp do phải chuyển sang hơi chạy máy. Còn khí cao vì chạy máy bằng cách đốt thẳng khí trong turbine combustion
Hiệu suất nhiệt 43% cho điện than là đòi hỏi rất khắc nghiệt. Năm 2019 chỉ có 2 trong số hơn 150 nhà máy điện than ở Nhật đạt được. Nhưng Nhật rất kiên quyết: Deathline là 2027, hoặc anh đạt 43% hoặc đóng cửa.

Bổ sung cụ 1 chút. Hiệu suất phát điện khí cao là do hệ thống kết hợp turbine khí và turbine hơi. Khí được đốt lên gần 1 ngàn độ chạy turbine khí, luồng hơi phụt ra từ turbine khí vẫn còn khoảng 800 độ. Hơi này được gom vào bộ chứa đun nước chạy turbine hơi. Tức là đốt 1 lần dùng 2 lần, nên hiệu suất mới cao như vậy. Còn tính riêng turbine khí thì hiệu suất chỉ khoảng 30%.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,934
Động cơ
22,873 Mã lực
Hiệu suất nhiệt 43% cho điện than là đòi hỏi rất khắc nghiệt. Năm 2019 chỉ có 2 trong số hơn 150 nhà máy điện than ở Nhật đạt được. Nhưng Nhật rất kiên quyết: Deathline là 2027, hoặc anh đạt 43% hoặc đóng cửa.

Bổ sung cụ 1 chút. Hiệu suất phát điện khí cao là do hệ thống kết hợp turbine khí và turbine hơi. Khí được đốt lên gần 1 ngàn độ chạy turbine khí, luồng hơi phụt ra từ turbine khí vẫn còn khoảng 800 độ. Hơi này được gom vào bộ chứa đun nước chạy turbine hơi. Tức là đốt 1 lần dùng 2 lần, nên hiệu suất mới cao như vậy. Còn tính riêng turbine khí thì hiệu suất chỉ khoảng 30%.
Chính xác hơn theo quảng cáo GE là 42.9% cụ ạ, có thể nào cũng là cơ sở ép "hiệu suất nhiệt" than phải = khí chu trình đơn? Thế thì đánh đố nhau. Đến 2027 cụ sang bê điện than Nhật bãi về mà dùng, như ngày xưa VN vẫn dùng đồ Nhật bãi thôi
 
Chỉnh sửa cuối:

winnghiepdu

Xe điện
Biển số
OF-192662
Ngày cấp bằng
5/5/13
Số km
4,858
Động cơ
332,130 Mã lực

mogan

Xe buýt
Biển số
OF-699670
Ngày cấp bằng
14/9/19
Số km
610
Động cơ
710,348 Mã lực
Tuổi
49
cho máy tính với một cái tủ lạnh cái quạt nữa thì phải mua bộ lưu trữ độ bao nhiêu tiền cụ?
Với 2 tấm này xuống Mppt + ắc quy 65Ah + bộ inverter nhỏ chạy 1 Tủ lạnh SBS 500L và 1 Tivi với cục Modem WiFi ổn không cụ ? (Tủ lạnh cần bộ Inverter sóng sin chuẩn còn Tivi thì dễ hơn)
Không được cụ ạ, như cụ cần thì phải 2 tấm 350w trở lên + acquy 100a.Lúc nắng thì chạy phà phà, lúc hết nắng tính tạm 100ax12=1200w chạy riêng acquy cho tủ tầm 3h đến 4h là hết bình. Chạy thêm sợ cạn bình là tèo cái bình
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,842
Động cơ
460,823 Mã lực
PVN thì em chả biết chứ chúng em lấy gì để đầu tư ạ :-ss
Cụ phàn nàn thì đc chứ evn mà phàn nàn thì lôi bộ tc, scic, evn và ngân hàng ra để hỏi han ngay. E chỉ muốn tập trung vào vấn đề giải quyết nguồn điện cho miền bắc thôi. Em không muốn soi ngược lại những vụ việc cũ nữa kẻo có người giật mình
 
Chỉnh sửa cuối:

Mansion.68

Xe buýt
Biển số
OF-835320
Ngày cấp bằng
13/6/23
Số km
571
Động cơ
502,805 Mã lực
Qua vụ thiếu điện MB, e nghĩ đang có tay to chủ trương dùng báo chí, dư luận gây áp lực lên EVN, CP nhằm hợp thức hoá các dự án điện mặt trời sai phạm, đầu tư ko đúng quy hoạch! Điểm qua thì các dự án này toàn của các tài phiệt tốp 5-10 VN thôi!
Ngay cả cái thớt này cũng thế mà cụ .
Toàn định hướng NLTT nào là tốt nào là rẻ , sạch.... Mà bỏ qua việc muốn phát triển NLTT thì cái nguồn backup nó phải lớn . Phát triển NLTT cho lắm mà nguồn backup như thủy điện , nhiệt điện , điện khí , ... bị thiếu thì sẽ có lúc : Đùng , đoàng - rã lưới .
NLTT phát triển phải đi đôi với nguồn backup
Cái quê mình cần là 1 nguồn điện ổn định , nhiều , rẻ ..
NLTT cũng phải phát triển theo xu thế thôi . Nhưng phải hợp lý theo điều kiện thực tế : ta chỉ đang phát triển , nguồn lực còn hạn chế .
Ưu tiên cái nào cần trước , chứ cố theo xanh sạch là bm .
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
4,368
Động cơ
37,160 Mã lực
Thế em viết khó hiểu quá rùi. Túm lại, muốn nối lưới thì nguồn muốn nối phải trùng khớp tần số điện áp/ dòng điện xoay chiều của lưới và phải chọn thời điểm để nối chứ không phải cứ nối bừa là bùm! Trong điện dân dụng thì các máy phát chạy 3 pha và dùng cuộn dây vì thế nên việc hoà lưới sẽ làm các động cơ đồng bộ được về tốc độ một cách dễ dàng nhờ việc chọn thời điểm đóng mạch hoà lưới. Ngày trước họ chưa có máy tính tì họ dùng các biện pháp kiểu này!
cụ có thể xem qua video này - phút 1:30 là lúc hoà lưới
Tại video thứ 2 (phút 2:30), ngay khi nối lưới và quá trình hoà lưới bắt đầu với máy phát điện (bản chất nó là một động cơ ba pha), lúc chưa hoàn toàn đồng bộ thì nó hút điện từ lưới vào để tăng dần tốc độ và sau đó đồng bộ và bắt đầu đấy vào lưới.
còn đây là khởi động quá trình hoà lưới bằng tay cơm ở các nhà máy cũ: Họ đợi đạt được cùng tần số, đồng pha rồi mới dám đóng mạch hoà lưới để sau đó là nhiệm vụ của lưới sẽ điều chỉnh. Thuỷ điện Hoà Bình nhà ta ngày xưa (theo em biết qua một lần đi dịch thì được coi là nhà máy tham chiếu của lưới điện quốc gia sau khi nó hoà lưới vì nó có công suất lớn nên nó kéo các nhà khác phải theo), trước khi hoà lưới điện cũng phải có giai đoạn chuẩn bị kiểu bằng cơm như này để nối lưới. Sau này có nhiều nhà máy to hơn thì việc hoà lưới được thực hiện bằng máy tính hết ạ!
Với 3 pha thì tương đối đơn giản do tính năng đồng bộ của động cơ xoay chiều 3 pha, nhưng với 1 pha thì câu chuyện lại quay về bài viết 151 của tôi.
Không phải. Bác viết hoàn toàn dễ hiểu, với các bác được đào tạo khối tự nhiên.
Khối xã hội thì sẽ khó khăn hơn.
Cả 2 khối, nếu không làm việc liên quan gần gũi ==> đều khó hiểu cả.
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
3,446
Động cơ
323,353 Mã lực
Ngay cả cái thớt này cũng thế mà cụ .
Toàn định hướng NLTT nào là tốt nào là rẻ , sạch.... Mà bỏ qua việc muốn phát triển NLTT thì cái nguồn backup nó phải lớn . Phát triển NLTT cho lắm mà nguồn backup như thủy điện , nhiệt điện , điện khí , ... bị thiếu thì sẽ có lúc : Đùng , đoàng - rã lưới .
NLTT phát triển phải đi đôi với nguồn backup
Cái quê mình cần là 1 nguồn điện ổn định , nhiều , rẻ ..
NLTT cũng phải phát triển theo xu thế thôi . Nhưng phải hợp lý theo điều kiện thực tế : ta chỉ đang phát triển , nguồn lực còn hạn chế .
Ưu tiên cái nào cần trước , chứ cố theo xanh sạch là bm .
Vấn đề là miền bắc rất ít nltt, vậy thì thiếu điện lần này liên quan gì tới việc thiếu nguồn backup cho nltt vậy bác?
 

Rookies

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-799417
Ngày cấp bằng
5/12/21
Số km
997
Động cơ
35,533 Mã lực
Cụ thật là công dân gương mẫu =D>

Tuy nhiên cái trên nó không đúng. Năng lượng không tự nhiên sinh ra và không tự nhiên mất đi.
Rất nhiều người vẫn đang hiểu, dùng điều hòa công suất bé cho...đỡ tốn điện.
Tốn điện hay không nó phụ thuộc vào khối không khí cần làm lạnh từ X độ C xuống Y độ C chứ chẳng phụ thuộc công suất điều hòa. Đôi khi công suất điều hòa quá bé, nó quá tải, nhanh hỏng :D
Phòng em hỏng con 9000Btu Pana, em thay bằng con 18.000. Trước chạy cả tiếng gió phe phẩy. Giờ chạy 10p lạnh ngắt cả phòng lại phải tắt.
Tiền điện lại còn giảm 🤣
 

paulsteigel

Xe tăng
Biển số
OF-347998
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
1,010
Động cơ
4,714 Mã lực
Nơi ở
Hà nội, Hòa Bình, Nam Định
Website
www.sfdp.net
Vậy là con lux khoản này này kém deye ạ. Hôm trc cháu có hỏi thì bên kia họ tư vấn nói là cài đặt dc. Khi trời tối thì nó ưu tiên dùng nguồn từ pin lưu trữ, khi cs pin giảm dưới mức đặt 50 70% thì tự chuyển sang dùng điện lưới còn pin để dự phòng lúc mất điện ạ. Cháu có hỏi cài đặt % kia có dễ ko thì ko thấy trả lời.
Thực ra, con Lux nó ổn, chẳng qua là do e chưa đọc manual mà làm theo giao diện web trên máy tính để thiết lập, nay khi em lôi manual ra đọc thì nếu bỏ hết các thiết lập giờ xuất nạp các thức thì có vẻ nó làm việc như e mong đợi!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top