[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

Anita Emi

Xe điện
Biển số
OF-740031
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
3,223
Động cơ
1,246,628 Mã lực
Tuổi
49
Sao các cụ không mua hai ba cái xe ô tô để sẵn trong nhà, để phòng khi "cao điểm" có việc cần, hoặc khi "rủi ro" một xe bị hỏng, thì luôn có xe đi, không bao giờ bị "thiếu" xe?

Có những nhà họ làm thế đấy, ta gọi họ là: Nhà giàu :))

Còn nếu chưa giàu, thì phương án này hơi khó đấy.

Nếu đủ trong khi cao điểm, vậy tất nhiên là sẽ thừa khi thấp điểm.

Nếu đủ trong năm khô hạn thiếu nước, thì sẽ thừa trong những năm bình thường.

Nhà giàu thì cứ thừa thoải mái thôi. Nhưng nhà nghèo, tưởng tượng một cái nhà máy nhiệt điện tỷ đô, mà chỉ phát hết công suất được 3 tháng hè trong năm, còn lại thì chạy một nửa thì cũng hơi phí tiền.

Nếu quy hoạch phần lớn là nhiệt điện để không bị phụ thuộc vào thủy điện, thì giá điện chắc phải tăng gấp rưỡi, như thế có khi dân lại bảo thế thì thà một năm cho tao mất điện vài ngày còn hơn.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,899
Động cơ
335,562 Mã lực
A0 ko phải là bên mua điện, mà là tạo lập thị trường. Hay nói như các cụ là lập sòng thu xâu :D
Hiện giờ chỉ có 1 người mua thôi. Nếu tách ra thì A0 mua còn EVN trả tiền. Sau này EVN lỗ thì cứ đổ cho A0 mua giá cao. Mà EVN mua xong trả tiền chậm thì đòi ai đây? Mấy ông bán điện không bán nữa thì A0 có bắt họ bán được không. EVN không muốn mua nhiều điện của ai thì cứ chậm trả tiền cho người đó! :D
 
Chỉnh sửa cuối:

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
Vậy nếu cụ là chủ tạch hoặc tgd tập đoàn nếu không làm đc thì với lòng tự trọng thì xin nghỉ đi sao cố đến bây giờ rồi thiếu điện lại đổ cho thiếu nước? Thanh tra đợt này xong xem nó ntn sẽ rõ thôi cụ.
Lý luận của Cụ sợ thật đấy ạ!? Chắc Cụ quen làm công ty tư nhân rồi!? Cụ có biết là tất cả các dự thảo đều phải trình lên trình xuống để sửa theo đúng ý "bề trên" không ạ😅
Cổ đông duy nhất nắm 100% vốn của EVN là CMSC.
 
Chỉnh sửa cuối:

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,934
Động cơ
22,873 Mã lực
Sao các cụ không mua hai ba cái xe ô tô để sẵn trong nhà, để phòng khi "cao điểm" có việc cần, hoặc khi "rủi ro" một xe bị hỏng, thì luôn có xe đi, không bao giờ bị "thiếu" xe?

Có những nhà họ làm thế đấy, ta gọi họ là: Nhà giàu :))

Còn nếu chưa giàu, thì phương án này hơi khó đấy.

Nếu đủ trong khi cao điểm, vậy tất nhiên là sẽ thừa khi thấp điểm.

Nếu đủ trong năm khô hạn thiếu nước, thì sẽ thừa trong những năm bình thường.

Nhà giàu thì cứ thừa thoải mái thôi. Nhưng nhà nghèo, tưởng tượng một cái nhà máy nhiệt điện tỷ đô, mà chỉ phát hết công suất được 3 tháng hè trong năm, còn lại thì chạy một nửa thì cũng hơi phí tiền.

Nếu quy hoạch phần lớn là nhiệt điện để không bị phụ thuộc vào thủy điện, thì giá điện chắc phải tăng gấp rưỡi, như thế có khi dân lại bảo thế thì thà một năm cho tao mất điện vài ngày còn hơn.
Nên phải có thủy điện tích năng và pin lưu cụ ạ. Để bù vào cái phần "phủ đỉnh" đó. Các nước đều làm vậy cả; giá tđtn và pin không thể kiểu đếm cua trong lỗ mà phải tính cái lợi nó rất lớn, tiết kiệm nguồn lực xã hội và luôn có dự phòng.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,934
Động cơ
22,873 Mã lực
Hiện giờ chỉ có 1 người mua thôi. Nếu tách ra thì A0 mua còn EVN trả tiền. Sau này EVN lỗ thì cứ đổ cho A0 mua giá cao. Mà EVN mua xong trả tiền chậm thì đòi ai đây? Mấy ông bán điện không bán nữa thì A0 có bắt họ bán được không. EVN không muốn mua nhiều điện của ai thì cứ chậm trả tiền cho người đó! :D
Rất nhiều người nhầm lẫn chuyện này do A0 đang nằm trong EVN. Và dân gian quen gọi "A0 huy động" nên cứ ngỡ A0 là bên mua.

Bản chất A0 chỉ là đơn vị vận hành thị trường điện thôi, như sàn HOSE thôi. Sàn có quy tắc của sàn, A0 vận hành theo quy tắc đó thôi.

Chỉ khác là cái sàn này là sàn đặc biệt: phải đảm bảo an toàn hệ thống và cung ứng điện quốc gia, không phải thích lưu lượng thị trường bao nhiêu cũng được; bên bán bên mua thích mua thích bán bao nhiêu cũng được mà Cục điều tiết và A0 sẽ ép ông phải mua phải bán để đảm bảo hệ thống. Đã tham gia sàn thì phải tuân theo luật sàn, vậy thôi.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,899
Động cơ
335,562 Mã lực
Sao các cụ không mua hai ba cái xe ô tô để sẵn trong nhà, để phòng khi "cao điểm" có việc cần, hoặc khi "rủi ro" một xe bị hỏng, thì luôn có xe đi, không bao giờ bị "thiếu" xe?

Có những nhà họ làm thế đấy, ta gọi họ là: Nhà giàu :))

Còn nếu chưa giàu, thì phương án này hơi khó đấy.

Nếu đủ trong khi cao điểm, vậy tất nhiên là sẽ thừa khi thấp điểm.

Nếu đủ trong năm khô hạn thiếu nước, thì sẽ thừa trong những năm bình thường.

Nhà giàu thì cứ thừa thoải mái thôi. Nhưng nhà nghèo, tưởng tượng một cái nhà máy nhiệt điện tỷ đô, mà chỉ phát hết công suất được 3 tháng hè trong năm, còn lại thì chạy một nửa thì cũng hơi phí tiền.

Nếu quy hoạch phần lớn là nhiệt điện để không bị phụ thuộc vào thủy điện, thì giá điện chắc phải tăng gấp rưỡi, như thế có khi dân lại bảo thế thì thà một năm cho tao mất điện vài ngày còn hơn.
VN đang bập vào nhà giàu về điện rồi. Cái thủy điện tích năng là 1 trong những thứ ấy. Để dự phòng thì mấy cái điện than chính là rẻ nhất, nên xây dư sau này dự phòng đến 2050 luôn.
 

Batman

Xe container
Biển số
OF-9779
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
5,251
Động cơ
298,764 Mã lực
Trước em vào nhà máy Đường, thấy có thiết bị nối lưới bán điện lên lưới khi đốt rác dư thừa.
Mấy món nhiệt điện này còn không các bác thạo tin.
 

Đông86

Xe điện
Biển số
OF-801021
Ngày cấp bằng
21/12/21
Số km
3,323
Động cơ
97,575 Mã lực
Thôi, a V. nên bỏ tiền làm 1-2 cái nhiệt điện tại miền Bắc đang khát, cứ sx ra bao nhiêu bán hết ngay tại cửa nhà máy. Cần chi đi sx và bán lẻ xe điện vậy.
 

paulsteigel

Xe tăng
Biển số
OF-347998
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
1,010
Động cơ
4,714 Mã lực
Nơi ở
Hà nội, Hòa Bình, Nam Định
Website
www.sfdp.net
Em thấy các cụ cãi nhau nhiều quá, em ngại không muốn viết lách gì thêm nữa, ti diên, trước khi nhờ các chã (hungalpha) đóng thớt, em có một số chia sẻ như sau:
1. Nên hay không nên đầu tư điện mặt trời ở miền Bắc?
Các bằng chứng, kinh nghiệm hiện có đều cho thấy, đầu tư điện mặt trời ở miền Bắc không phải là một lựa chọn tồi nhưng, nó phù hợp với từng tình huống cụ thể:
+ Nên với các gia đình/ đơn vị có nhu cầu sử dụng điện ban ngày cao: chỉ nên lắp hệ thống On-Grid (để bù bằng lưới khi hụt công suất): Xu hướng tương lai gần, chắc chắn nhiều nhà sản xuất sẽ nghĩ đến thiết bị mồi lưới (công suất vừa phải để tạo lưới giả và cách ly lưới). Nhiều người đã tự chế món này và đã thành công về mặt kỹ thuật vì nó không phức tạp và chỉ cần có chút kiến thức về điện để giảm giá thành, giá thành 1kw loại này sẽ giảm xuống dưới 15 triệu/kw;
+ Với các gia đình ở những nơi điện phập phù và có kinh tế chút, xu hướng lắp hệ thống có lưu trữ cũng sẽ tăng lên, phân phối điện theo nhóm hộ sẽ là ngày càng nổi rõ: một hộ có kinh tế đầu tư điện sau đó tổ chức cấp điện lại cho một vài hộ khác dùng chung tính phí vừa phải để thu hồi vốn dần. Cái này là quyền của tư nhân, mặc dù giới làm chính sách đã nghĩ đến việc này và đang có tư duy ngăn trở, nhưng đó là quyền của họ, không thể cấm được (xem https://thanhnien.vn/mien-giay-phep-dien-luc-voi-doanh-nghiep-lap-dien-mat-troi-mai-nha-tu-su-dung-185230615144714809.htm);

2. Xu hướng công nghệ:
+ Các hệ thống điện bám tải, hoà lưới, có lưu trữ ở áp thấp (12-24V) sẽ càng ngày được hoàn chỉnh và xây dựng: Cái này đặc biệt tiện dụng cho bà con có nhu cầu đầu tư thấp 3Kw đổ lại. Bản thân em cũng đang suy nghĩ về việc thử nghiệm các cấu hình công suất thấp này để thử cho các vùng sâu, vùng xa ở mức chi phí hợp lý. Vấn đề cơ bản vẫn là độ bền của Pin lưu trữ và Inverter mà thôi. Bổ, rẻ ở mức nào thì đạt được tuổi thọ cao 5-7 năm đối với inverter và 7-10 năm đối với pin.
+ Nghiên cứu về tích trữ năng lượng dưới dạng Pin nhiên liệu (Pin Hydro) sẽ được đẩy lên nhanh vì về mặt công nghệ hiện tại đã khá hoàn thiện, chỉ còn bước thương mại hoá rộng rãi nữa thôi ạ. Nếu điều này diễn ra, pin mặt trời sẽ trở nên phổ dụng trên các mái nhà trong thời gian tới.. kaka. Em hy vọng điều này sớm diễn ra trong 5 năm tới..
Kính các cụ, theo em thì không nên tranh cãi quá nhiều làm gì ạ! Nêu có gì chưa rõ, google sẽ ra hầu hết vì lĩnh vực này chả có gì gọi là bí quyết, hiếm có khó tìm cả!
 

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
Rất nhiều người nhầm lẫn chuyện này do A0 đang nằm trong EVN. Và dân gian quen gọi "A0 huy động" nên cứ ngỡ A0 là bên mua.

Bản chất A0 chỉ là đơn vị vận hành thị trường điện thôi, như sàn HOSE thôi. Sàn có quy tắc của sàn, A0 vận hành theo quy tắc đó thôi.

Chỉ khác là cái sàn này là sàn đặc biệt: phải đảm bảo an toàn hệ thống và cung ứng điện quốc gia, không phải thích lưu lượng thị trường bao nhiêu cũng được; bên bán bên mua thích mua thích bán bao nhiêu cũng được mà Cục điều tiết và A0 sẽ ép ông phải mua phải bán để đảm bảo hệ thống. Đã tham gia sàn thì phải tuân theo luật sàn, vậy thôi.
Vâng các Cụ ấy quên béng là bên em còn có Công ty Mua-Bán Điện ạ!? :P
 

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
Thôi, a V. nên bỏ tiền làm 1-2 cái nhiệt điện tại miền Bắc đang khát, cứ sx ra bao nhiêu bán hết ngay tại cửa nhà máy. Cần chi đi sx và bán lẻ xe điện vậy.
" Nước xa không cứu được lửa gần"! mà thôi đừng động đến chữ V ạ...thớt này đang yên ổn:))
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,593
Động cơ
489,167 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Ông lại cứ xem mấy thèng phóng tinh viên post ảnh trên mạng dòng sông đà cạn khô đáy!!. Làm éo có cuốc gia nào dựa vào thủy điện?? Đấy là tầm vĩ mô, cần phải người ở trên cao chứ dân đen - miễn bàn!

Quan trọng chúng nó có làm hay hok!
Việt Nam không nhờ thuỷ điện thì không bao giờ có cái giá điện thấp lè tè như hiện nay, giá bán bình quân EVN bán ra chỉ hơn 1.9k/số. Thuỷ điện đang mua vào 1.1k/số, nó là cứu cánh cho cả nền kinh tế đấy. Các loại nhiệt điện than, nhiệt điện khí, dầu, sinh khối, gió, mặt trời đều hơn 2k/số rồi, có loại còn 3k, 4k/số. Tăng giá điện có 3% dân đã chửi như hát hay.

P/s: sát ta, anh cả đỏ Trung Quốc, cường quốc về điện nhưng có tỉnh Vân Nam phụ thuộc 70% thuỷ điện, và đang thiếu điện, cắt điện nghiêm trọng hơn cả miền bắc đấy.
Có rất nhiều nước dựa vào thủy điện các cụ ạ, trong đó có cả các nước phát triển.

Các nước có tỉ lệ thủy điện hơn 40% tổng sản lượng điện nội địa (Tôi chỉ liệt kê các nước giàu hơn Việt nam):

1. Albania 90%
2. Angola 53%
3. Áo 60%
4. Brazil 61%
5. Canada 56%
6. Colombia 65%
7. Costa Rica 74%
8. Croatia 56%
9. Gruzia 78%
10. New Zealand 55%
11. Na-uy 95%
12. Panama 60%
13. Paraguay 100% (khủng chưa)
14. Peru 49%
15. Thụy điển: 46%
16. Thụy sĩ: 57%
17. Uruguay: 60%

Còn khá nhiều nước nữa, nhưng nghèo hơn VN nên tôi không cho vào đây.

Việt nam, với 31% tổng sản lượng là thủy điện, nằm ở mức trung bình cao của thế giới. Không có gì phải chê trách chuyện này cả.
 

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,445
Động cơ
142,932 Mã lực
Trước em vào nhà máy Đường, thấy có thiết bị nối lưới bán điện lên lưới khi đốt rác dư thừa.
Mấy món nhiệt điện này còn không các bác thạo tin.
Chắc còn cụ ơi nhưng công suất không ăn thua so với nhu cầu cả nước.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,934
Động cơ
22,873 Mã lực
Lý luận của Cụ sợ thật đấy ạ!? Chắc Cụ quen làm công ty tư nhân rồi!? Cụ có biết là tất cả các dự thảo đều phải trình lên trình xuống để sửa theo đúng ý "bề trên" không ạ😅
Cổ đông duy nhất nắm 100% vốn của EVN là CMSC.
Cái khó của CMSC là việc thì quá to mà sức thì có hạn, cơ chế quá chặt trói chân trói tay nhau trói cả Ủy ban. Các Tập đoàn cũng rất to ủy ban phải gồng mình lên, có khi Phó thủ tướng trực tiếp nắm Ủy ban thì may ra đỡ hơn tình trạng hiện nay.

Cái khó thứ 2 là trong các Tập đoàn tổng công ty có quá nhiều thứ lẫn lộn: nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ công ích, nhiệm vụ không mất vốn vv

Muốn quản tốt thì chuẩn hóa toàn bộ hệ thống, ví dụ ERP ngồi ở ủy ban soi được hết quản lý bằng công cụ tài chính chứ ko phải hành chính ngồi mổ từng chữ văn bản như mổ cò; nhưng chắc chắn các Tập đoàn sẽ phản ứng :) rồi nới lỏng cơ chế thực sự là người đại diện vốn thôi, mọi cơ chế tuân theo điều lệ phân quyền chứ không phải cái gì cũng trình bẩm. Cái gì nhiệm vụ công ích thì tách riêng ra, thu phí hạch toán rõ ràng.

Không gỡ nút thắt này thì còn mệt dài dài.

20220112144600.png
 

hoanganhhn83

Xe buýt
Biển số
OF-634533
Ngày cấp bằng
17/4/19
Số km
750
Động cơ
11,239 Mã lực
Cái khó của CMSC là việc thì quá to mà sức thì có hạn, cơ chế quá chặt trói chân trói tay nhau trói cả Ủy ban. Các Tập đoàn cũng rất to ủy ban phải gồng mình lên, có khi Phó thủ tướng trực tiếp nắm Ủy ban thì may ra đỡ hơn tình trạng hiện nay.

Cái khó thứ 2 là trong các Tập đoàn tổng công ty có quá nhiều thứ lẫn lộn: nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ công ích, nhiệm vụ không mất vốn vv

Muốn quản tốt thì chuẩn hóa toàn bộ hệ thống, ví dụ ERP ngồi ở ủy ban soi được hết quản lý bằng công cụ tài chính chứ ko phải hành chính ngồi mổ từng chữ văn bản như mổ cò; nhưng chắc chắn các Tập đoàn sẽ phản ứng :) rồi nới lỏng cơ chế thực sự là người đại diện vốn thôi, mọi cơ chế tuân theo điều lệ phân quyền chứ không phải cái gì cũng trình bẩm. Cái gì nhiệm vụ công ích thì tách riêng ra, thu phí hạch toán rõ ràng.

Không gỡ nút thắt này thì còn mệt dài dài.

20220112144600.png
Cái ủy ban này giống với bên anh cả, nhưng ban to họ có từ cấp tỉnh rồi và toàn những người quản lý rất sát sao để điều chỉnh kịp thời, nhìn quan bảng này thì trừ ông 1 có tý lợi do múc bán chứ các ông kia lỗ thì không hiểu sao vẫn cố gồng
 

vandinh

Xe container
Biển số
OF-119354
Ngày cấp bằng
4/11/11
Số km
7,265
Động cơ
125,348 Mã lực
Trước em vào nhà máy Đường, thấy có thiết bị nối lưới bán điện lên lưới khi đốt rác dư thừa.
Mấy món nhiệt điện này còn không các bác thạo tin.
Nhiệt điện mía đường có cái nhiệt điện Sinh khối của cty mía đường Quãng Ngải 110MW là khá to ở An Khê Gia Lai. Nhưng lại phụ thuộc vào nguyên liệu mía và giá thành đường ép mía có lãi hay k để có bã mía đốt cụ ạ.
 

giaconngu

Xe điện
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
2,092
Động cơ
375,872 Mã lực
Tuổi
125
.......
Các nước có tỉ lệ thủy điện hơn 40% tổng sản lượng điện nội địa (Tôi chỉ liệt kê các nước giàu hơn Việt nam):
....
2. Angola 53%
......
Còn khá nhiều nước nữa, nhưng nghèo hơn VN nên tôi không cho vào đây.
Angola hiện nay nghèo hơn Việt Nam.
 

Gianthuong123

Xe tải
Biển số
OF-713941
Ngày cấp bằng
26/1/20
Số km
465
Động cơ
91,706 Mã lực
Tuổi
34
Cái ủy ban này giống với bên anh cả, nhưng ban to họ có từ cấp tỉnh rồi và toàn những người quản lý rất sát sao để điều chỉnh kịp thời, nhìn quan bảng này thì trừ ông 1 có tý lợi do múc bán chứ các ông kia lỗ thì không hiểu sao vẫn cố gồng
Thôi cụ đừng nói tới TQ làm gì họ đang đi trên con đường kĩ trị nên lãnh đạo họ đa số hiểu vấn đề để quyết định . Bên họ quy định cán bộ rất bài bản đang loại dần đoàn đội ra .
Chứ bên mình thiền về đoàn đội và chính trị hơn .
Mà thông tin cụ nắm sai nhé năm trước chỉ có 2 ông lỗ là Airline và EVN thôi
Lâu giờ báo chí nó dắt mũi nến các cụ nghĩ tập đoàn nhà nước toàn lỗ chứ gì
 

onlinefisher

Xe điện
Biển số
OF-60731
Ngày cấp bằng
2/4/10
Số km
3,249
Động cơ
477,463 Mã lực
Nơi ở
Vườn Chuối
Cái khó của CMSC là việc thì quá to mà sức thì có hạn, cơ chế quá chặt trói chân trói tay nhau trói cả Ủy ban. Các Tập đoàn cũng rất to ủy ban phải gồng mình lên, có khi Phó thủ tướng trực tiếp nắm Ủy ban thì may ra đỡ hơn tình trạng hiện nay.

Cái khó thứ 2 là trong các Tập đoàn tổng công ty có quá nhiều thứ lẫn lộn: nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ công ích, nhiệm vụ không mất vốn vv

Muốn quản tốt thì chuẩn hóa toàn bộ hệ thống, ví dụ ERP ngồi ở ủy ban soi được hết quản lý bằng công cụ tài chính chứ ko phải hành chính ngồi mổ từng chữ văn bản như mổ cò; nhưng chắc chắn các Tập đoàn sẽ phản ứng :) rồi nới lỏng cơ chế thực sự là người đại diện vốn thôi, mọi cơ chế tuân theo điều lệ phân quyền chứ không phải cái gì cũng trình bẩm. Cái gì nhiệm vụ công ích thì tách riêng ra, thu phí hạch toán rõ ràng.

Không gỡ nút thắt này thì còn mệt dài dài.

20220112144600.png
CMSC nắm vốn nhưng chủ tịt và ceo lại do TT bổ nhiệm, và những thằng tiếp theo cũng lại do chủ tịt & ceo bổ nhiệm. Vậy thằng nào nghe thằng nào?!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top