[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

ThanhLong69

Xe điện
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
2,190
Động cơ
771,749 Mã lực
Năm 2013 mà cụ đưa lên đây. Thời đó thì thằng nào chả như thằng nào cứ gì EVN. Cụ đưa thông tin nên đọc và nghĩ trước.
Thật ra thì bất cứ ai bắt đầu làm gì đầu tiên cũng sẽ phải chi tiền đã rồi sau mới thu tiền về dần, vài năm đầu mà hạch toán thì đều lỗ chỏng vó cả. Viettel đầu tư ra nước ngoài cũng vậy thôi dăm năm đầu sẽ lỗ sau đó mới có thể lãi.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,607
Động cơ
489,820 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ có hiểu thuỷ điện cần j k
Không. Phiền cụ giải thích với ạ.
Nhà máy thủy điện thì các tổ máy bố trí ở chân đập cụ a. Nếu xây đập tràn ở hạ lưu thì nước dâng sẽ làm ngập luôn tổ máy Hòa bình. Không khả thì.

Hơn nữa nếu xây đập tràn thì trong thời gian thi công, Thủy điện Hòa bình phải ngừng phát điện, càng không khả thi.
 

PenII

Xe buýt
Biển số
OF-786854
Ngày cấp bằng
7/8/21
Số km
919
Động cơ
574,755 Mã lực
Vâng em vẫn đang đút chân gầm bàn đây. Cụ có thể nói cho em biết phương án của em sai ở chỗ nào không ạ ?
Chỗ cụ vẽ là cầu hoà bình , cụ định xây đập bao nhiêu mét , em cho cun lùi thoải mái đến ngã ba bạch hạc luôn , cụ làm bài toán kinh tế kỹ thuật sẽ thấy cụ đang ngồi ở đâu , cụ ạ
 

vandinh

Xe container
Biển số
OF-119354
Ngày cấp bằng
4/11/11
Số km
7,269
Động cơ
125,386 Mã lực
Thật ra thì bất cứ ai bắt đầu làm gì đầu tiên cũng sẽ phải chi tiền đã rồi sau mới thu tiền về dần, vài năm đầu mà hạch toán thì đều lỗ chỏng vó cả. Viettel đầu tư ra nước ngoài cũng vậy thôi dăm năm đầu sẽ lỗ sau đó mới có thể lãi.
Cái đó là thị trường, là kinh doanh cụ, nhưng cũng k mang viễn thông ra so với điện được. Nhiều cụ trong thớt này hay so sánh độc quyền viễn thông và điện lực. Điện lực mà giao cho mấy ông tư nhân có mà "loạn".
 

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
2 cụ evn tung hứng nhau thế.
Chúc các cụ vững tay chèo lái thớt này nhé
Em thấy thớt này liên quan đến ngành của em, nó cũng tập chung rất nhiều bài viết chất lượng ạ! Tất nhiên là "ăn cây nào ,rào cây nấy" nhưng cũng phải biết đâu là lẽ phải!
 
Chỉnh sửa cuối:

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,183
Động cơ
1,059,146 Mã lực
Tuổi
40
Nhà máy thủy điện thì các tổ máy bố trí ở chân đập cụ a. Nếu xây đập tràn ở hạ lưu thì nước dâng sẽ làm ngập luôn tổ máy Hòa bình. Không khả thì.

Hơn nữa nếu xây đập tràn thì trong thời gian thi công, Thủy điện Hòa bình phải ngừng phát điện, càng không khả thi.
Ta có thể nắn dòng như xây đập chính thôi. Vì là đập tràn ta xây đập trọng lực nên sẽ nhanh thôi.
Đập tràn này phải thấp hơn bánh xe công tác của nhà máy chứ.
Hồ chứa thứ cấp này nó rất đặc biệt vì nó luôn được bù nước của nhà máy chính. Nên gần như không bao giờ cạn ( tất nhiên trừ nhũng lúc như thế này).
 

khtn

Xe tải
Biển số
OF-835495
Ngày cấp bằng
16/6/23
Số km
249
Động cơ
2,482 Mã lực
Em thấy thớt này liên quan đến ngành của em, nó cũng tập chung rất nhiều bài viết chất lượng ạ! Tất nhiên là ăn cây nào ,rào cây nấy" nhưng cũng phải biết đâu là lẽ phải!
em cũng thống nhất với cụ là ăn cây nào rào cây nấy, và những người như cụ hay cụ kia là người của evn nên có nhiếu thông tin đa chiều hơn
nhưng em chỉ thắc mắc ngành điện đợt này đang bận, rất bận vậy mà các cụ vẫn đủ thời gian lướt of chém gió, chắc các cụ không thuộc khối sản xuất, hay các cụ làm bên công đoàn của evn ah?
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,183
Động cơ
1,059,146 Mã lực
Tuổi
40
Chỗ cụ vẽ là cầu hoà bình , cụ định xây đập bao nhiêu mét , em cho cun lùi thoải mái đến ngã ba bạch hạc luôn , cụ làm bài toán kinh tế kỹ thuật sẽ thấy cụ đang ngồi ở đâu , cụ ạ
Xây đập tràn thấp hơn cửa xả của Nhà máy điện khoảng 0,5 đến 1 mét. Để khi dâng nước không ảnh hưởng đến hoạt động của nhà máy chính.
Nếu hồ thứ cấp của thủy điện tích năng thông thường phải lớn thì hồ thứ cấp này không cần lớn vì nó luôn được bù nước từ nhà máy chính.
 

PenII

Xe buýt
Biển số
OF-786854
Ngày cấp bằng
7/8/21
Số km
919
Động cơ
574,755 Mã lực
Bài toán nhiệm kì này là rõ ràng, sòng phẳng . Trước là kiến tạo, ổn định vỹ mô, quyết liệt như nước sông thu bồn , hai nhiệm kì khác nhau triết lí khác nhau
 

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
em cũng thống nhất với cụ là ăn cây nào rào cây nấy, và những người như cụ hay cụ kia là người của evn nên có nhiếu thông tin đa chiều hơn
nhưng em chỉ thắc mắc ngành điện đợt này đang bận, rất bận vậy mà các cụ vẫn đủ thời gian lướt of chém gió, chắc các cụ không thuộc khối sản xuất, hay các cụ làm bên công đoàn của evn ah?
Bên EVN có hẳn một Ban lo truyền thông Cụ à..nhưng em cũng chỉ phụ các Bạn ấy trong thời điểm này thôi.Em không thuộc Công Đoàn,không trực tiếp sản xuất! Việc của em nó cũng hơi đặc biệt..có thể ngồi chơi suốt nhưng thời gian trách nhiệm là 24/7.
 

PenII

Xe buýt
Biển số
OF-786854
Ngày cấp bằng
7/8/21
Số km
919
Động cơ
574,755 Mã lực
Xây đập tràn thấp hơn cửa xả của Nhà máy điện khoảng 0,5 đến 1 mét. Để khi dâng nước không ảnh hưởng đến hoạt động của nhà máy chính.
Nếu hồ thứ cấp của thủy điện tích năng thông thường phải lớn thì hồ thứ cấp này không cần lớn vì nó luôn được bù nước từ nhà máy chính.
Vì cụ chỉ nhìn thấy 1 mặt và không theo dõi sự kiện nên em xin cụ , dẫn em nữa , xin cụ vì kgi em saya em lại càng tỉnh táo, nên viết hơi nhiều
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,183
Động cơ
1,059,146 Mã lực
Tuổi
40
Vì cụ chỉ nhìn thấy 1 mặt và không theo dõi sự kiện nên em xin cụ , dẫn em nữa , xin cụ vì kgi em saya em lại càng tỉnh táo, nên viết hơi nhiều
Mai tỉnh rồi giải thích cho em biết vì sao nhé. Cứ nói là không được đâu. Hỏi không được ở chỗ nào thì lại say sưa. Chán thế chứ.
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,839
Động cơ
1,055,797 Mã lực
Ah, OK, cảm ơn bác.

Thế thì ta "chồng tầng" lên cái đường dây hiện hữu, được không bác nhỉ?
Treo thêm 30% dây dẫn nữa, ví dụ thế??

Chứ bây giờ đẻ ra 1 đường dây mới 100% thì cũng mệt mỏi đấy.
Tốn một mớ tiền.
Có cụ ạ. Ko treo thêm dây dẫn mà thay bằng dây siêu nhiệt. Tuy nhiên dây siêu nhiệt vẫn chưa đạt đến độ hổ báo như quảng cáo cụ ạ.
 

PenII

Xe buýt
Biển số
OF-786854
Ngày cấp bằng
7/8/21
Số km
919
Động cơ
574,755 Mã lực
Em nhấn mạnh với cụ là đề bài là kinh tế, cụ có tiền quỷ dữ thiên thần hay suggar cụ còn mua được chứ đừng nói mấy cái máy phát , em cho cụ chặn dòng ở bạc hạch rồi cụ còn muốn gì ở em nữa,
 

HLong_HN

Xe máy
Biển số
OF-834442
Ngày cấp bằng
26/5/23
Số km
70
Động cơ
385 Mã lực
Tuổi
45
Vâng em vẫn đang đút chân gầm bàn đây. Cụ có thể nói cho em biết phương án của em sai ở chỗ nào không ạ ?
Nhà máy thủy điện Hòa Bình ngoài mục tiêu phát điện còn là cấp nước cho cả phía hạ du, phục vụ nông nghiệp. Vận hành của nhà máy phải tuân theo cả quy trình vận hành liên hồ. Không đơn giản cụ thích chặn là được.

Cái cụ đề xuất có thể khả thi về năng lượng nhưng có rất nhiều ảnh hưởng khác, ở đây có lẽ không nên bàn nữa, nó sẽ loãng chủ đề chính.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,183
Động cơ
1,059,146 Mã lực
Tuổi
40
Nhà máy thủy điện Hòa Bình ngoài mục tiêu phát điện còn là cấp nước cho cả phía hạ du, phục vụ nông nghiệp. Vận hành của nhà máy phải tuân theo cả quy trình vận hành liên hồ. Không đơn giản cụ thích chặn là được.

Cái cụ đề xuất có thể khả thi về năng lượng nhưng có rất nhiều ảnh hưởng khác, ở đây có lẽ không nên bàn nữa, nó sẽ loãng chủ đề chính.
Vâng cảm ơn cụ. Chứ mấy ông kia chả biết tý kỹ thuật nào vào chém như đúng rồi.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,942
Động cơ
335,533 Mã lực
Chúng nó rút rồi, toàn làm màu. Hôm nọ mình gạ thằng Sin mua điện gió VN nó không dám trả lời luôn!


Trong khi đó Nga quan tâm đến năng lượng tái tạo hạt nhân:
 

Duhloss

Xe tải
Biển số
OF-747083
Ngày cấp bằng
21/10/20
Số km
455
Động cơ
70,627 Mã lực
Vì sao các địa phương từ chối điện than mà không thấy ông nào cho ý kiến.
1 số thông tin về vấn đề ô nhiễm của điện than theo e biết:
- Dân sợ nhất ô nhiễm bụi từ các bãi thải tro xỉ (Vĩnh Tân là điển hình). Chứ khí thải thì theo tiêu chuẩn quốc tế rồi, ko phải vấn đề.
- Tro xỉ thải ở miền Bắc ko phải vấn đề, thậm chí rất được giá, tranh nhau mua, sứt đầu mẻ trán. Nguyên nhân do gần khách hàng tiêu thụ. Do đó các nm điện than ở miền Bắc ko bị kêu về vấn đề ô nhiễm.
- Tro xỉ thải ở miền Trung - miền Nam lại là vấn đề lớn, do ít hộ tiêu thụ, mà vận chuyển ra Bắc thì quá tội, ko hiệu quả. Các nhà máy trả thêm tiền để doanh nghiệp đến giải quyết hộ cũng ko hết. Đây là lỗi của quy hoạch/ chính sách ko đồng bộ, chủ quan duy ý chí 🙂 Thông thường khi phê duyệt 1 dự án điện than thì phải phê duyệt phương án xử lý tro xỉ, nhưng phần sau đã bị bỏ qua, làm qua loa đại khái, các chú cứ xây cứ phát điện, tro xỉ tính sau 🤣 1 nhà máy 1200MW dùng than bốc thấp (cám 5 - cám 6) chạy full công suất sẽ thải ra tầm 1 triệu tấn tro xỉ thải 1 năm, trong khi hồ/bể chứa chỉ được 2tr tấn, 2 năm là đầy ặc. Nếu ko được chôn lấp, che chắn kỹ thì nó phát tán ô nhiễm môi trường, dân ko chịu được.
- Tro xỉ này ngoài việc làm phụ gia xi măng, bê tông; sx gạch ko nung, thì còn 1 tác dụng nữa là dùng làm vật liệu san lấp mặt bằng. Tuy nhiên việc đưa vào sử dụng như vật liệu san lấp thay cát chưa được hiệu quả; người dân, doanh nghiệp và địa phương vẫn ưu tiên dùng cát (nhất là công trình dân dụng và công trình có liên quan đến đấu thầu) do lo ngại tro bụi và kim loại nặng, v.v… Vấn đề này đến nay vẫn rất loay hoay lòng vòng, do liên quan nhiều bộ/viện (các bộ XD, TN-MT, KH-CN, NN&PTNT), và các địa phương,… Hiện tại thì cũng đỡ hơn rồi, nhiều bộ quy chuẩn/ tiêu chuẩn quốc gia TCVN đã đc xây dựng/ hoàn thiện, nhưng vẫn chưa xử lý đc triệt để…
- Mời các bác khác bổ sung gạch đá ạ 😆
 

Ngontaynho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-710679
Ngày cấp bằng
17/12/19
Số km
1,381
Động cơ
36,917 Mã lực
Tuổi
35
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top