[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

tquang

Xe tăng
Biển số
OF-384024
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
1,225
Động cơ
251,188 Mã lực
Tuổi
37
Hay là có tàu ngầm Ofer :) nói như mình nói phân vùng CMSC. Thực ra cái này không có gì mới cả về sách lược điện, cũng như quy hoạch quốc gia. Cái khác cũng nên phân vùng theo điện. Mức độ phát triển và khoa học đến lúc phải phân ko cản được.

Người viết QH8 đã nhận ra vấn đề không thể giải bài toán điện quốc gia lâu bền bằng truyền tải Bắc Nam như thời cụ Kiệt nữa rồi. Vì như các cụ thấy công suất 500kv đánh vật mãi chỉ đỡ được 10% phụ tải miền ko xi nhê gì cả. Đúng ra 500kv Bắc Nam chỉ để dự phòng đỡ cho tình huống khẩn cấp thôi chứ ko phải lúc nào cũng chạy đầy tải như vậy.

QH8 đã tính theo chủ động vùng. Miền Bắc chủ lực là khí LNG và cố vớt điện than, điện gió.

Trung Quốc đã tách điện lực ra 2 công ty lưới và 5 công ty vùng. Các công ty vùng cạnh tranh lẫn nhau từ vùng này có thể đánh sang vùng khác. Đó là lời giải tuyệt vời nhà nước cạnh tranh nhà nước; sáng tạo thể chế chính sách của TQ. VN cũng đã manh nha theo vùng cả về Genco và cty phân phối; vì khách quan nó vậy ko làm khác được.

Mình vì nước dài trải qua bao đau thương nên cứ ám ảnh ko phân vùng. Nhưng trong quy hoạch quốc gia đã chú trọng phân vùng rồi dù vẫn còn hài hước là vùng Trung kéo từ Thanh Hóa đến Bình Thuận :D
Thực tế là đúng như vậy mà cụ. Ngày trc phụ tải thấp thì đường dây 500kv là đủ để đưa điện đến cái vùng nhưng hiện tại đi cùng vs đời sống, sản xuất nên phụ tải tăng vs tốc độ cao thì đường dây 500kv ko thể đáp ứng đc, chưa kể hoa phí đường dây. Hiện tại cháu nghĩ nên có 1 cơ quan nào đó đủ tâm, tầm nghiên cứu đánh giá xem khu vực nào nên pt điện gì cho tốt nhất. Nhưng hiện tại nghe vẻ khó vì lợi ích nhóm nó mạnh quá.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,934
Động cơ
22,873 Mã lực
Thực tế là đúng như vậy mà cụ. Ngày trc phụ tải thấp thì đường dây 500kv là đủ để đưa điện đến cái vùng nhưng hiện tại đi cùng vs đời sống, sản xuất nên phụ tải tăng vs tốc độ cao thì đường dây 500kv ko thể đáp ứng đc, chưa kể hoa phí đường dây. Hiện tại cháu nghĩ nên có 1 cơ quan nào đó đủ tâm, tầm nghiên cứu đánh giá xem khu vực nào nên pt điện gì cho tốt nhất. Nhưng hiện tại nghe vẻ khó vì lợi ích nhóm nó mạnh quá.
Đoạn 500kv từ Bình Tĩnh về Hưng Yên mực đích chính cũng ko phải truyền tải Bắc Nam luôn. Mà là đưa điện từ các nhà máy ven biển Trung - Bắc Bộ về trung tâm phụ tải Bắc Bộ.

QH8 làm nghiêm túc đó cụ ko phải đùa đâu; chỉ là cơ chế tiếp theo để hiện thực hóa QH đó
 
Biển số
OF-781354
Ngày cấp bằng
21/6/21
Số km
313
Động cơ
50,371 Mã lực
Tuổi
25
Thực ra cắt điện kiểu không kiểm soát sẽ gây thiệt hại không thể lường được cho nên kt vĩ mô khi mà điều này tạo ra một môi trường đầu tư bất ổn, các dn lớn cb đt vào sẽ có tâm lý cb phương án thay thế, trong nước thì các dn lq đúc, luyện cán, tơ sợi sẽ ảnh hưởng cực nặng nề do hỏng khuôn, vỡ kế hoạch, đứt gãy nhân công...

Hệ luỵ là không thể đo đếm trong khi đều có thể dự báo sớm hơn....

Than hay khí chúng ta cũng không đến nỗi thiếu, giờ cao điểm có thể bổ sung lưới qua các nguồn tái tạo và/hoặc cầm chừng hệ thống khác, nếu điều độ phù hợp cũng chưa đến mức rã lưới hay quá tải cung.

Câu hỏi đặt ra là tại sao cả hệ thống sx phải hy sinh khi đã đóng đủ các chi phí cần thiết?
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
3,446
Động cơ
323,353 Mã lực
Hay là có tàu ngầm Ofer :) nói như mình nói phân vùng CMSC. Thực ra cái này không có gì mới cả về sách lược điện, cũng như quy hoạch quốc gia. Cái khác cũng nên phân vùng theo điện. Mức độ phát triển và khoa học đến lúc phải phân ko cản được.

Người viết QH8 đã nhận ra vấn đề không thể giải bài toán điện quốc gia lâu bền bằng truyền tải Bắc Nam như thời cụ Kiệt nữa rồi. Vì như các cụ thấy công suất 500kv đánh vật mãi chỉ đỡ được 10% phụ tải miền ko xi nhê gì cả. Đúng ra 500kv Bắc Nam chỉ để dự phòng đỡ cho tình huống khẩn cấp thôi chứ ko phải lúc nào cũng chạy đầy tải như vậy.

QH8 đã tính theo chủ động vùng. Miền Bắc chủ lực là khí LNG và cố vớt điện than, điện gió.

Trung Quốc đã tách điện lực ra 2 công ty lưới và 5 công ty vùng. Các công ty vùng cạnh tranh lẫn nhau từ vùng này có thể đánh sang vùng khác. Đó là lời giải tuyệt vời nhà nước cạnh tranh nhà nước; sáng tạo thể chế chính sách của TQ. VN cũng đã manh nha theo vùng cả về Genco và cty phân phối; vì khách quan nó vậy ko làm khác được.

Mình vì nước dài trải qua bao đau thương nên cứ ám ảnh ko phân vùng. Nhưng trong quy hoạch quốc gia đã chú trọng phân vùng rồi dù vẫn còn hài hước là vùng Trung kéo từ Thanh Hóa đến Bình Thuận :D
Tui hơi bất đồng với bác chút: để phát triển mạnh điện tái tạo thì nên tăng mạnh đường truyền tải liên vùng. Kiểu gì thì cũng sẽ vùng này mạnh điện này, vùng kia điện khác.

Như châu Âu thì Đức làm mạnh điện tái tạo vì đã có Pháp làm điện hạt nhân.


The EU has set an interconnection target of at least 15% by 2030 to encourage EU countries to interconnect their installed electricity production capacity. This means that each country should have in place electricity cables that allow at least 15% of the electricity produced on its territory to be transported across its borders to neighbouring countries.

In 2021, 16 countries reported being on track to reach that target by 2030.

VN lẽ ra còn phải đẩy mạnh tải liên vùng Đông Dương chứ đừng nói bắc nam. Chí ít là bán đmt giá rẻ cho Campuchia còn hơn phải loại bỏ mấy chục phần trăm. Đợt hạn này cũng cho thấy nếu tải bắc nam mà lên được 4000 mw (bằng 15% công suất đỉnh 1 vùng, giống như bài Châu Âu bên trên) thì đỡ khổ biết bao. Nhiều bác kêu tải vậy bị hao hụt, nhưng vẫn hao hụt ít hơn các thể loại tích năng rất nhiều (vốn hao hụt 20-30%), và không tốn tiền thay pin như lưu trữ.
 

tquang

Xe tăng
Biển số
OF-384024
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
1,225
Động cơ
251,188 Mã lực
Tuổi
37
Đoạn 500kv từ Bình Tĩnh về Hưng Yên mực đích chính cũng ko phải truyền tải Bắc Nam luôn. Mà là đưa điện từ các nhà máy ven biển Trung - Bắc Bộ về trung tâm phụ tải Bắc Bộ.

QH8 làm nghiêm túc đó cụ ko phải đùa đâu; chỉ là cơ chế tiếp theo để hiện thực hóa QH đó
Vâng vậy là đã có đường đi rồi còn bây giờ chỉ chờ xem thực hiện như thế nào phải ko cụ. Hy vọng tương lai tươi sáng hơn để giải quyết vấn đề điện.
 

Gianthuong123

Xe tải
Biển số
OF-713941
Ngày cấp bằng
26/1/20
Số km
465
Động cơ
91,706 Mã lực
Tuổi
34
Chắc cho lên tạm thôi cụ cao quá lên chút ít chứ cho lên cả mớ đó dễ rã lưới . Nội phụ tải và chạy nền cho mớ đó thôi cũng tốn thêm mớ tiền mà miền Nam đâu có thiếu điện mà cần cái mớ đó .
Mấy anh công thương bát EVN dọn phân cho mấy ảnh chứ mấy ảnh có quan tâm gì hệ thống truyền tải đâu .
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
3,446
Động cơ
323,353 Mã lực
Vụ di dời dân là sao bác nhỉ? Em có thấy di dời gì đâu.

Đây bác. Nó là bằng chứng không thể chối cãi cho việc nhiệt điện dù mới xây thì vẫn rất ô nhiễm. Thích làm nhiệt điện vì nước mình còn nghèo: ok thôi, cứ di dời dân và đền bù thỏa đáng. Chứ không thể nào vì để cho dân Sài Gòn đủ điện mà kêu dân Vĩnh Tân tự trả tiền chữa bệnh đi.
 

tquang

Xe tăng
Biển số
OF-384024
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
1,225
Động cơ
251,188 Mã lực
Tuổi
37
Tui hơi bất đồng với bác chút: để phát triển mạnh điện tái tạo thì nên tăng mạnh đường truyền tải liên vùng. Kiểu gì thì cũng sẽ vùng này mạnh điện này, vùng kia điện khác.

Như châu Âu thì Đức làm mạnh điện tái tạo vì đã có Pháp làm điện hạt nhân.


The EU has set an interconnection target of at least 15% by 2030 to encourage EU countries to interconnect their installed electricity production capacity. This means that each country should have in place electricity cables that allow at least 15% of the electricity produced on its territory to be transported across its borders to neighbouring countries.

In 2021, 16 countries reported being on track to reach that target by 2030.

VN lẽ ra còn phải đẩy mạnh tải liên vùng Đông Dương chứ đừng nói bắc nam. Chí ít là bán đmt giá rẻ cho Campuchia còn hơn phải loại bỏ mấy chục phần trăm. Đợt hạn này cũng cho thấy nếu tải bắc nam mà lên được 4000 mw (bằng 15% công suất đỉnh 1 vùng, giống như bài Châu Âu bên trên) thì đỡ khổ biết bao. Nhiều bác kêu tải vậy bị hao hụt, nhưng vẫn hao hụt ít hơn các thể loại tích năng rất nhiều (vốn hao hụt 20-30%), và không tốn tiền thay pin như lưu trữ.
Nếu cụ muốn phát triển đường dây 500kv hiện giờ ko khải thì vì vấn đề gpmb, chi phí xây dựng đường dây quá lớn. Còn đức hay châu âu họ làm được ko có nghĩa là VN cũng làm được.
Vấn đề bán điện lại cho Lào, Cam thì điện từ nguồn nltt ra cụ tính toán xem bán giá bao nhiêu thì họ mua trong khi những nước này họ còn đang xuất điện từ nguồn thủy điện- nguồn điện có giá rẻ nhất trong các nguồn điện ?
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,981
Động cơ
251,022 Mã lực
Cho đến giờ thì chưa có máy phát điện thuận nghịch chạy năng lượng mặt trời offline cụ ạ. Ấn độ có nói về 1 hệ thống đang trong thời gian nghiên cứu với giá thành phát điện là 0,053cent/kWh, nhưng thông tin còn rất mơ hồ. Nếu có thì chắc còn lâu mới có thể thương mại hóa.

Còn các đại gia trong mảng máy phát điện thuận nghịch như GE thì vẫn là hệ thống chạy điện lưới.
Thường thủy điện tích năng + tái tạo có gắn kèm hệ pin lưu BESS với 1 tỷ lệ nhất định để kiểm soát chất lượng điện năng, nên ko chạy trực tiếp từ điện tái tạo offline.
 

Gianthuong123

Xe tải
Biển số
OF-713941
Ngày cấp bằng
26/1/20
Số km
465
Động cơ
91,706 Mã lực
Tuổi
34
Thực ra cắt điện kiểu không kiểm soát sẽ gây thiệt hại không thể lường được cho nên kt vĩ mô khi mà điều này tạo ra một môi trường đầu tư bất ổn, các dn lớn cb đt vào sẽ có tâm lý cb phương án thay thế, trong nước thì các dn lq đúc, luyện cán, tơ sợi sẽ ảnh hưởng cực nặng nề do hỏng khuôn, vỡ kế hoạch, đứt gãy nhân công...

Hệ luỵ là không thể đo đếm trong khi đều có thể dự báo sớm hơn....

Than hay khí chúng ta cũng không đến nỗi thiếu, giờ cao điểm có thể bổ sung lưới qua các nguồn tái tạo và/hoặc cầm chừng hệ thống khác, nếu điều độ phù hợp cũng chưa đến mức rã lưới hay quá tải cung.

Câu hỏi đặt ra là tại sao cả hệ thống sx phải hy sinh khi đã đóng đủ các chi phí cần thiết?
Điện tái tạo chủ yếu ở miền nam , mà nam Ko thiếu điện đâu cụ , cụ nghĩ mớ tái tạo truyền được ra miền Bắc được à
Cỡ như Đức nó còn từng bị rã lưới đó đừng nói VN mình mà Đức điện khí nhiều dễ điều độ hơn mà còn bị vấn đề
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,637
Động cơ
489,944 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Dùng điện mặt trời nổi đặt trong lòng hồ hòa bình. Bơm nước ngược từ hạ lưu nên hồ Hòa Bình. Và lắp thêm tổ máy
Cụ để ý là bơm công suất lớn chỉ có thể là bơm 3 pha, còn điện mặt trời là điện 1 pha không ổn định, có convert ra 3 pha thì cũng là 3 pha không ổn định. Muốn chạy dòng 3 pha không ổn định thì chỉ có thể dùng turbin nghịch chiều, tức là lắp thêm đúng 1 dàn tổ máy nữa. Không ai làm thế cả.

Các dự án thủy điện tích năng đều xây ở nơi nguồn nước thấp, bơm lên hồ chứa nhỏ trên cao rồi cho chảy xuống để phát điện. Không dự án nào dùng nguồn nước cao.

Vì vậy chúng ta nên dừng bàn luận tại đây. Không thể khôn hơn các chuyện gia khắp thế giới được.
Thường thủy điện tích năng + tái tạo có gắn kèm hệ pin lưu BESS với 1 tỷ lệ nhất định để kiểm soát chất lượng điện năng, nên ko chạy trực tiếp từ điện tái tạo offline.
Không hẳn chỉ dùng BESS cụ ạ. Mà là thế này:
- Hệ thống phải có 1 trung tâm điều hòa nguồn điện, hội tụ điện mặt trời (sau khi chuyển đổi ra 3 pha), điện lưới và điện tích năng.
- Đầu tiên dùng điện lưới chạy mồi để bơm nước phát điện tích năng
- Khi điện tích năng đã ổn định thì ngắt điện lưới, nối điện mặt trời (hoặc đã nối trước)
- Điện tích năng hòa điện mặt trời, trong đó điện tích năng đóng vai trò ổn định tần số
- Trung tâm điều hòa sẽ trích 1 phần điện chạy máy bơm, phần còn lại chuyển vào lưới

Nhà máy điện tích năng Atacama, Chile, vận hành theo chu trình này. Công suất 300MW đã chạy từ 2021.
 
Chỉnh sửa cuối:

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,934
Động cơ
22,873 Mã lực
Tui hơi bất đồng với bác chút: để phát triển mạnh điện tái tạo thì nên tăng mạnh đường truyền tải liên vùng. Kiểu gì thì cũng sẽ vùng này mạnh điện này, vùng kia điện khác.

Như châu Âu thì Đức làm mạnh điện tái tạo vì đã có Pháp làm điện hạt nhân.


The EU has set an interconnection target of at least 15% by 2030 to encourage EU countries to interconnect their installed electricity production capacity. This means that each country should have in place electricity cables that allow at least 15% of the electricity produced on its territory to be transported across its borders to neighbouring countries.

In 2021, 16 countries reported being on track to reach that target by 2030.

VN lẽ ra còn phải đẩy mạnh tải liên vùng Đông Dương chứ đừng nói bắc nam. Chí ít là bán đmt giá rẻ cho Campuchia còn hơn phải loại bỏ mấy chục phần trăm. Đợt hạn này cũng cho thấy nếu tải bắc nam mà lên được 4000 mw (bằng 15% công suất đỉnh 1 vùng, giống như bài Châu Âu bên trên) thì đỡ khổ biết bao. Nhiều bác kêu tải vậy bị hao hụt, nhưng vẫn hao hụt ít hơn các thể loại tích năng rất nhiều (vốn hao hụt 20-30%), và không tốn tiền thay pin như lưu trữ.
Cụ thấy phát triển như châu Âu mà truyền tải liên vùng mục tiêu cũng chỉ 15%. Mình đang là 10%.

Mình cũng đang phấn đấu tăng truyền tải Lào Việt trong QH8. Và đấu nối Đông Dương, Đông Nam Á. (Lào được coi là "cục pin Đông Nam Á").

Cái khó của VN là miền Nam Trung giàu năng lượng, Bắc thiếu năng lượng nên bị lệch nhiều quá. Phải đầu tư nguồn chủ động ở miền Bắc thôi, miền Bắc không dựa nhiều vào tái tạo được.
 
Chỉnh sửa cuối:

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,239
Động cơ
1,058,671 Mã lực
Tuổi
40
Cụ để ý là bơm công suất lớn chỉ có thể là bơm 3 pha, còn điện mặt trời là điện 1 pha không ổn định, có convert ra 3 pha thì cũng là 3 pha không ổn định. Muốn chạy dòng 3 pha không ổn định thì chỉ có thể dùng turbin nghịch chiều, tức là lắp thêm đúng 1 dàn tổ máy nữa. Không ai làm thế cả.

Các dự án thủy điện tích năng đều xây ở nơi nguồn nước thấp, bơm lên hồ chứa nhỏ trên cao rồi cho chảy xuống để phát điện. Không dự án nào dùng nguồn nước cao.

Vì vậy chúng ta nên dừng bàn luận tại đây. Không thể khôn hơn các chuyện gia khắp thế giới được.
Vâng. Cũng chỉ là 1 ý tưởng của em thôi mà.
 

HLong_HN

Xe máy
Biển số
OF-834442
Ngày cấp bằng
26/5/23
Số km
70
Động cơ
385 Mã lực
Tuổi
45
Có một bài viết tương đối nhạy cảm nên em không đưa lên đây! Cụ nào muốn tham khảo thì tìm xem nhé! Xem thôi chứ không nên up lên đây ạ.! (" PHÂN RÃ QUYỀN LỰC" để giải bài toán năng lượng quốc gia)
Các cụ đừng để các chuyên gia ngoài ngành làm lung lay như vậy. Bài toán quy hoạch điện đã được đặt ra và giải từ rất lâu rồi, có cơ sở chặt chẽ và khoa học. Viện năng lượng cũng nhận nhiều hỗ trợ để cập nhật phương pháp lập PDP8 theo cách hiện đại nhất.

Các cụ EVN mà còn lung lay thì công chúng sẽ thế nào.

Cụ tìm trên facebook các phản biện về các bài này nhé.
 

Gianthuong123

Xe tải
Biển số
OF-713941
Ngày cấp bằng
26/1/20
Số km
465
Động cơ
91,706 Mã lực
Tuổi
34
Các cụ đừng để các chuyên gia ngoài ngành làm lung lay như vậy. Bài toán quy hoạch điện đã được đặt ra và giải từ rất lâu rồi, có cơ sở chặt chẽ và khoa học. Viện năng lượng cũng nhận nhiều hỗ trợ để cập nhật phương pháp lập PDP8 theo cách hiện đại nhất.

Các cụ EVN mà còn lung lay thì công chúng sẽ thế nào.

Cụ tìm trên facebook các phản biện về các bài này nhé.
Quy hoạch điện 8 anh em kĩ sư nhìn vào còn chửi ác hơn đó cụ .
Bài báo là một chuyện dân kĩ thuật nhìn vào là một chuyện khác .
Chứ QH 7 mà làm tốt thì sẽ Ko có chuyện này xảy ra . Kế hoạch cũng chỉ là kế hoạch em Ko tin tưởng tầm nhìn mấy anh công thương . Mấy ảnh Ko phải là kĩ trị chứ ngoài điện ra phổt của máy ảnh Ko thiếu chơi hàng bãi khá nhiều rồi nói của Âu Mỹ .
 
Chỉnh sửa cuối:

Thắng_Sơn Tây

Xe cút kít
Biển số
OF-455694
Ngày cấp bằng
24/9/16
Số km
18,706
Động cơ
1,134,911 Mã lực
Nơi ở
Cấm chỉ
Cụ ở chung cư thì lo gì ạ. Cụ tắt át đi rồi làm cái dây điện nối 2 đầu phích cắm. 1 đầu cắm vào ổ hành lang 1 đầu cắm vào ổ trong nhà rồi dùng tủ lạnh, đèn quạt vô tư ạ. Sùng xong cất kỹ đi kẻo trẻ con nghịch cắm 1 đầu 1 đầu sờ tay vào ạ !!
Em chê hai cụ vụ bảo nhau câu điện hành lang này.


E ở cc gần 10 năm, lần mất điện sự cố lâu nhất ngoài 10 tiếng thì tủ lạnh có dấu hiệu k trữ dc lạnh nữa thì e mới dám “xin” điện ngoài hành lang 1-2 lần thôi. E ròng dây, ổ cắm dài và rút phích tủ lạnh cắm vào, k dùng bất kì thiết bị gì khác. Làm thế cũng k an toàn cho toàn bộ toà nhà, nếu ai cũng cắm thì có thể sẽ nguy hiểm. Vì thế sau này e cũng k tích trữ nhiều đồ, nếu cần có thể bỏ toàn bộ đồ đi reset lại cái tủ lạnh. Lần mất gần đây 6-8 tiếng thì tủ vẫn ổn.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,934
Động cơ
22,873 Mã lực
Nếu cụ muốn phát triển đường dây 500kv hiện giờ ko khải thì vì vấn đề gpmb, chi phí xây dựng đường dây quá lớn. Còn đức hay châu âu họ làm được ko có nghĩa là VN cũng làm được.
Vấn đề bán điện lại cho Lào, Cam thì điện từ nguồn nltt ra cụ tính toán xem bán giá bao nhiêu thì họ mua trong khi những nước này họ còn đang xuất điện từ nguồn thủy điện- nguồn điện có giá rẻ nhất trong các nguồn điện ?
Đúng rồi châu Âu nó là cấu trúc hình lưới, phẳng, mình là hình dây lại nhiều đồi núi hẹp hiểm trở, có thể phân tán nguồn chủ động ven biển.

Khi nào phải xây được siêu cao áp 800-1000kv DC như TQ thì mới tăng được Bắc Nam bây giờ 500kv AC thì hết vẹo rồi.
 

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
Các cụ đừng để các chuyên gia ngoài ngành làm lung lay như vậy. Bài toán quy hoạch điện đã được đặt ra và giải từ rất lâu rồi, có cơ sở chặt chẽ và khoa học. Viện năng lượng cũng nhận nhiều hỗ trợ để cập nhật phương pháp lập PDP8 theo cách hiện đại nhất.

Các cụ EVN mà còn lung lay thì công chúng sẽ thế nào.

Cụ tìm trên facebook các phản biện về các bài này nhé.
Tất cả đối với em chỉ là tài liệu tham khảo thôi...em không tham gia quản lý nên Cụ cứ yên tâm ạ🤣
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top