[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
12,993
Động cơ
335,828 Mã lực
Em mong muốn các Cụ có kiến thức về thủy điện đóng góp phản biện cho ý tưởng này ạ!

Screenshot (217).png

Mó vào thủy điện khó ăn giải lắm vì toàn chuyên gia khủng đã xem rồi. 1 giải pháp nữa là chổ đường ống ra thay vì đặt 1 turbine thì ta đặt 2-3 cái! Mình đoán không được vì khi nước đập vào turbine đầu thì hết lực không thể quay cái thứ 2.

Mình thì có giải pháp đặt mấy miếng phẳng phẳng lên mái nhà là có điện! :D
 

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
Chúc các Cụ cuối tuần vui vẻ!
Mời các Cụ xem clip phỏng vấn chú Trần Viết Ngãi...một chuyên gia kỳ cựu về điện trả lời phỏng vấn VTC Now.
P/s: Các Cụ cứ next cái tiêu đề dùm em vì theo dõi hết clip cho đến câu kết luận của phóng viên các Cụ sẽ thấy giống như em là muốn chửi Đá con mèo cái "định hướng"


15/07 này sẽ kết thúc đợt thanh tra liên ngành của các Cục thuộc BCT.
Nói thẳng tưng là quyết liệt thực hiện ý trí kéo bằng được A0 về BCT trong khi chưa xây dựng được một cơ chế hoạt động cho nó!?
Cho đến nay mọi cố gắng vẫn chỉ là "vạch lá,tìm sâu" mà chẳng ai hỏi rằng "mày chăm sóc thế nào mà cái cây EVN nó héo thế kia?"
 

HLong_HN

Xe máy
Biển số
OF-834442
Ngày cấp bằng
26/5/23
Số km
70
Động cơ
385 Mã lực
Tuổi
45
Em thấy cụ Trần Viết Ngãi có mấy ý
- Thiếu điện là do thiếu nguồn. Để khắc phục cần có thêm nguồn, trước mắt là các dự án đã có trong QH7 hiệu chỉnh.
- Điện truyền thống, kể cả hạt nhân là cần thiết
- Các dự án phải quyết liệt thực hiện, không làm được thì kỷ luật (!?)
- Điện tái tạo có thêm càng tốt, được chút nào hay chút đấy. Nhưng điện gió ngoài khơi thì khuyến khích phát triển (?)
- Giao các địa phương quản lý phần bán lẻ
- Chọn giá bán lẻ sao cho EVN không lỗ
...

Em thấy đây vẫn là tư duy nhà nước ôm hết - có chăng chuyển sang hình thức khác, mặc dù tiêu đề là phải bỏ độc quyền EVN. Chưa thấy giải pháp nào huy động nguồn lực xã hội.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,487
Động cơ
127,517 Mã lực
Chắc phải qua 08/07 thì thớt mới có thêm nhiều thông tin nóng!
Em xin phép "đọc báo dùm bạn"!:
Screenshot (215).png

Em thấy cái phụ thu nguyên liệu này là cái cần cho những tháng dự báo nắng nóng lên đến đỉnh, ở Việt nam là 5-6-7 (tháng 8 trở đi thì có nước thủy điện rồi)
Việc phụ tải tháng nóng cao gấp rưỡi tháng khác thì chúng ta sẽ vô cùng lãng phí nêu cứ chạy theo nhu cầu của người dân, và EVN lãi cả năm không bù lỗ nổi cho hàng triệu hộ dùng điện tháng nóng. (EVN chỉ có lãi khi thừa điện dân dùng bậc thang cao).

Em thấy cụ Trần Viết Ngãi có mấy ý
- Thiếu điện là do thiếu nguồn. Để khắc phục cần có thêm nguồn, trước mắt là các dự án đã có trong QH7 hiệu chỉnh.
- Điện truyền thống, kể cả hạt nhân là cần thiết
- Các dự án phải quyết liệt thực hiện, không làm được thì kỷ luật (!?)
- Điện tái tạo có thêm càng tốt, được chút nào hay chút đấy. Nhưng điện gió ngoài khơi thì khuyến khích phát triển (?)
- Giao các địa phương quản lý phần bán lẻ
- Chọn giá bán lẻ sao cho EVN không lỗ
...

Em thấy đây vẫn là tư duy nhà nước ôm hết - có chăng chuyển sang hình thức khác, mặc dù tiêu đề là phải bỏ độc quyền EVN. Chưa thấy giải pháp nào huy động nguồn lực xã hội.
Nhiều ông học quá lâu rồi nên vẫn mê mẩn điện hạt nhân, chi phí điện hạt nhân giờ có rẻ nữa đâu. vốn đầu tư lớn, chỉ tính riêng lãi vay và hệ thống truyền tải cũng đủ để việt nam cắm mặt vào bẫy nợ
 

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
Em thấy cụ Trần Viết Ngãi có mấy ý
- Thiếu điện là do thiếu nguồn. Để khắc phục cần có thêm nguồn, trước mắt là các dự án đã có trong QH7 hiệu chỉnh.
- Điện truyền thống, kể cả hạt nhân là cần thiết
- Các dự án phải quyết liệt thực hiện, không làm được thì kỷ luật (!?)
- Điện tái tạo có thêm càng tốt, được chút nào hay chút đấy. Nhưng điện gió ngoài khơi thì khuyến khích phát triển (?)
- Giao các địa phương quản lý phần bán lẻ
- Chọn giá bán lẻ sao cho EVN không lỗ
...

Em thấy đây vẫn là tư duy nhà nước ôm hết - có chăng chuyển sang hình thức khác, mặc dù tiêu đề là phải bỏ độc quyền EVN. Chưa thấy giải pháp nào huy động nguồn lực xã hội.
Nếu loại bỏ "độc quyền" một cách toàn diện thì sẽ không thể đảm bảo hoàn thành một số nhiệm vụ cũng quan trọng không kém gì việc đảm bảo việc cung cấp năng lượng Cụ à😊
Đảm bảo"an ninh năng lượng " là một thực tế, đảm bảo "dân sinh" là một thực tế.
 
Chỉnh sửa cuối:

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
6,616
Động cơ
489,612 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Em mong muốn các Cụ có kiến thức về thủy điện đóng góp phản biện cho ý tưởng này ạ!

Screenshot (217).png

Cho người đưa ra sáng kiến tự thử bằng thân mình luôn 🤣
Không khả thi đâu ạ. Bể chứa là vật thụ động được đưa thêm vào - không có thêm nguồn năng lượng sơ cấp nào - vì thế không tạo được thêm kWh nào cả, thực ra là giảm.
Mó vào thủy điện khó ăn giải lắm vì toàn chuyên gia khủng đã xem rồi. 1 giải pháp nữa là chổ đường ống ra thay vì đặt 1 turbine thì ta đặt 2-3 cái! Mình đoán không được vì khi nước đập vào turbine đầu thì hết lực không thể quay cái thứ 2.

Mình thì có giải pháp đặt mấy miếng phẳng phẳng lên mái nhà là có điện! :D
Ý tưởng này thực ra là thủy điện tích năng ký sinh vào thủy điện dòng chảy.

Xét về công nghệ, nó hoàn toàn không khả thi vì cột nước trong bể quá thấp, không đủ để phát điện.

Còn về thực tế cung cấp điện thì cũng không khả thi nốt. Vì thủy điện tích năng bản chất là lợi dụng công suất thừa và giá rẻ ban đêm của thủy điện dòng chảy để chạy máy bơm tích nước phát điện. Nhưng tình hình vừa rồi là thủy điện không có nước để chạy, và ngay cả ban đêm cũng thiếu điện, tức là không có công suất thừa, vậy thì lấy đâu ra điện chạy máy bơm?
 
Chỉnh sửa cuối:

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
Ý tưởng này thực ra là thủy điện tích năng ký sinh vào thủy điện dòng chảy.

Xét về công nghệ, nó hoàn toàn không khả thi vì cột nước trong bể quá thấp, không đủ để phát điện.

Còn về thực tế cung cấp điện thì cũng không khả thi nốt. Vì thủy điện tích năng thực tế là lợi dụng công suất thừa và giá rẻ ban đêm của thủy điện dòng chảy để chạy máy bơm tích nước. Nhưng tình hình vừa rồi là thủy điện không có nước để chạy, và ngay cả ban đêm cũng thiếu điện, tức là không có công suất thừa, thì lấy đâu ra điện chạy máy bơm?
Vâng. Em không có chuyên môn sâu nhưng chỉ đọc qua bài báo thì đánh giá là "thu" không đủ bù "chi" vậy mà lên báo được cũng lạ!?..để em hỏi một cậu trong ban giám khảo xem sao😊
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,894
Động cơ
554,971 Mã lực
Từ giờ đến cuối năm ko cắt nữa đâu cụ ơi, cụ chịu khó ôm đến sang năm hoặc cắt lỗ đi
Giá như điều này làm sớm hơn thì Miền Bắc đã không thiếu điện.
"Gấp rút xây đường dây 500kV mạch 3 ra Bắc, hoàn thành tháng 6-2024 để giảm thiếu điện - Tuổi Trẻ Online" https://tuoitre.vn/gap-rut-xay-duong-day-500-kv-mach-3-ra-bac-hoan-thanh-thang-6-2024-de-giam-thieu-dien-2023070908203947.htm
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,487
Động cơ
127,517 Mã lực
Giá như điều này làm sớm hơn thì Miền Bắc đã không thiếu điện.
"Gấp rút xây đường dây 500kV mạch 3 ra Bắc, hoàn thành tháng 6-2024 để giảm thiếu điện - Tuổi Trẻ Online" https://tuoitre.vn/gap-rut-xay-duong-day-500-kv-mach-3-ra-bac-hoan-thanh-thang-6-2024-de-giam-thieu-dien-2023070908203947.htm
Vẫn thiếu thôi, vì thiếu nguồn phát của Vũng áng và nghi sơn lúc cao điểm nhất, điện từ mấy thủy điện bên lào chưa chuyển về được.
Đẩy nhanh hết sức mấy cái nhiệt điện than thì may ra nhất là cái Bắc giang và na dương, vũng áng
1688872859204.png
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,487
Động cơ
127,517 Mã lực
Cái vũng áng 2 này 2025 mới hoàn thành.
Cái Bắc giang này chưa biết giải ngân được đồng nào chưa? Cái này quan trọng vì Bắc giang, Bắc ninh phát triển công nghiệp khá nhanh, khi lưới truyền tải liên vùng đứt hay quá tải thì đúng là rất xấu trong mắt NĐT nước ngoài
 

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
Giá như điều này làm sớm hơn thì Miền Bắc đã không thiếu điện.
"Gấp rút xây đường dây 500kV mạch 3 ra Bắc, hoàn thành tháng 6-2024 để giảm thiếu điện - Tuổi Trẻ Online" https://tuoitre.vn/gap-rut-xay-duong-day-500-kv-mach-3-ra-bac-hoan-thanh-thang-6-2024-de-giam-thieu-dien-2023070908203947.htm
Nếu Cụ xem clip em đăng ở trang trước: Chú Trần Viết Ngãi đã khẳng định: "Truyền tải không thiếu!" ...thiếu nguồn phát nhiệt điện ở miền Bắc và miền Trung thôi!?
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,842
Động cơ
460,823 Mã lực

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,487
Động cơ
127,517 Mã lực
Thế là hết ngoài ngành nhé
EVN lỗ hơn 20.000 tỷ đồng do đâu?

Hồng Hạnh

EVN vừa công bố Báo cáo tài chính hợp nhất năm 2022, đã được Deloitte kiểm toán với khoản lỗ hơn 20,7 nghìn tỷ đồng.
Theo báo cáo sau kiểm toán, tổng số lỗ năm 2022 của công ty mẹ EVN là hơn 26,5 nghìn tỷ đồng. Kết quả kinh doanh hợp nhất, EVN lỗ 20,7 nghìn tỷ đồng.
Năm 2022, nếu doanh thu hợp nhất của EVN là hơn 463 nghìn tỷ đồng thì doanh thu từ bán điện chiếm hơn 98%: trên 456 nghìn tỷ đồng.
Doanh thu bán điện năm 2022 của công ty mẹ EVN là 372,9 nghìn tỷ đồng. Thế nhưng, giá vốn điện lại lên tới hơn 402,6 nghìn tỷ đồng. Điều này có nghĩa, EVN bán thấp hơn giá vốn tới 29,7 nghìn tỷ đồng. Trong khi đó, năm 2021 giá vốn điện của EVN chỉ là 331,6 nghìn tỷ đồng.
evn lỗ hơn 20.000 tỷ đồng do đâu?

So với năm 2021, chi phí khâu phát điện năm 2022 tăng 72.855,58 tỷ đồng. Giá mua điện cao hơn giá bán ra khiến EVN lỗ nặng hơn năm ngoái.
Như vậy năm 2022 EVN đã phải mua điện với giá cao hơn mức giá bán ra, dẫn đến số lỗ kể trên. Điều này không xảy ra trong năm 2021.
Trước đó, kết quả kiểm tra của Bộ Công thương về chi phí giá thành sản xuất điện cho thấy: tổng chi phí sản xuất kinh doanh điện năm 2021 là 419.031,80 tỷ đồng, năm 2022 là 493.265,30 tỷ đồng, bao gồm chi phí sản xuất kinh doanh điện của các khâu phát điện, truyền tải điện, phân phối - bán lẻ điện và phụ trợ - quản lý ngành.


Cụ thể, giá thành sản xuất kinh doanh điện năm 2021 là 1.859,90 đ/kWh, tăng 1,84% so với năm 2020.
Còn giá thành sản xuất kinh doanh điện năm 2022 là 2.032,26 đ/kWh, tăng 9,27% so với năm 2021. Các khoản thu của EVN và các đơn vị thành viên từ thanh lý, nhượng bán tài sản cố định và vật tư thu hồi, thu nhập từ hoạt động cho thuê cột điện đã được giảm trừ vào chi phí sản xuất kinh doanh của EVN và các đơn vị thành viên.
Trong khi đó, giá bán lẻ điện bình quân năm 2022 là 1.854,44 đồng/kWh.
Như vậy, giá thành sản xuất kinh doanh điện năm 2022 đã cao hơn giá bán lẻ điện bình quân ngưỡng 177,82 đồng/kWh.
 

aladanh

Xe tăng
Biển số
OF-81397
Ngày cấp bằng
29/12/10
Số km
1,996
Động cơ
439,536 Mã lực
Kết luận thanh tra nêu 5 vi phạm của EVN và các đơn vị có liên quan
Thứ nhất là chậm đầu tư, hoàn thành nguồn và lưới điện; chậm khắc phục sự cố tổ máy của một số nhà máy nhiệt điện làm giảm khả năng cung cấp điện.

Thứ hai, EVN và các đơn vị có liên quan không chấp hành nghiêm Chỉ thị số 29 của Thủ tướng Chính phủ, các quyết định, chỉ thị, văn bản chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương về kế hoạch cung ứng điện, biểu đồ cung cấp nhiên liệu cho sản xuất điện làm bị động trong việc chuẩn bị nguồn điện, giảm dự phòng an ninh năng lượng.

Thứ ba là điều độ, vận hành hệ thống điện mất cân đối trong huy động các loại hình nguồn điện trong nhiều thời điểm.

Thứ tư là vi phạm trong chỉ đạo, điều hành, lập lịch, điều độ vận hành hệ thống điện quốc gia mùa khô năm 2023.

Thứ năm là để gián đoạn cung ứng điện trên diện rộng, đặc biệt khu vực miền Bắc từ nửa cuối tháng 5 đến trung tuần tháng 6, cắt điện đột ngột, không báo trước, gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân, hoạt động sản xuất - kinh doanh và môi trường thu hút đầu tư.
 

asian4you

Xe tải
Biển số
OF-355483
Ngày cấp bằng
26/2/15
Số km
310
Động cơ
283,436 Mã lực

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,934
Động cơ
22,873 Mã lực
Kết luận thanh tra nêu 5 vi phạm của EVN và các đơn vị có liên quan
Thứ nhất là chậm đầu tư, hoàn thành nguồn và lưới điện; chậm khắc phục sự cố tổ máy của một số nhà máy nhiệt điện làm giảm khả năng cung cấp điện.

Thứ hai, EVN và các đơn vị có liên quan không chấp hành nghiêm Chỉ thị số 29 của Thủ tướng Chính phủ, các quyết định, chỉ thị, văn bản chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương về kế hoạch cung ứng điện, biểu đồ cung cấp nhiên liệu cho sản xuất điện làm bị động trong việc chuẩn bị nguồn điện, giảm dự phòng an ninh năng lượng.

Thứ ba là điều độ, vận hành hệ thống điện mất cân đối trong huy động các loại hình nguồn điện trong nhiều thời điểm.

Thứ tư là vi phạm trong chỉ đạo, điều hành, lập lịch, điều độ vận hành hệ thống điện quốc gia mùa khô năm 2023.

Thứ năm là để gián đoạn cung ứng điện trên diện rộng, đặc biệt khu vực miền Bắc từ nửa cuối tháng 5 đến trung tuần tháng 6, cắt điện đột ngột, không báo trước, gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân, hoạt động sản xuất - kinh doanh và môi trường thu hút đầu tư.
Đúng như dự đoán bói ra ma quét nhà ra rác đổ tội EVN đã mọi thứ tính sau
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
7,032
Động cơ
183,752 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đúng như dự đoán bói ra ma quét nhà ra rác đổ tội EVN đã mọi thứ tính sau
Nếu đọc kỹ thì cũng nhiều đơn vị kiểm điểm phết, không riêng EVN.

Từ những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm, vi phạm nêu trên, Bộ Công Thương đã đề nghị và yêu cầu:

i) Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp (theo phân cấp quản lý nhà nước) căn cứ Kết luận thanh tra, chỉ đạo, tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý hoặc kiến nghị xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với Hội đồng thành viên EVN, các cá nhân có liên quan.

ii) Tập đoàn Điện lực Việt Nam căn cứ Kết luận thanh tra, chỉ đạo, tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý hoặc kiến nghị xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với Ban Tổng Giám đốc, các Ban tham mưu, các đơn vị thành viên và cá nhân, tập thể có liên quan.

iii) Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sảnTập đoàn Dầu khí Việt Nam, căn cứ Kết luận thanh tra, chỉ đạo Tổng công ty Điện lực - TKV, Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và xử lý hoặc kiến nghị xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với tập thể, cá nhân vi phạm có liên quan.

iv) Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Cục Điều tiết điện lực, Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp, Vụ Dầu khí và Than căn cứ Kết luận thanh tra, tổ chức kiểm điểm nghiêm túc, rút kinh nghiệm sâu sắc trong việc thực hiện chức năng kiểm tra, giám sát trong lĩnh vực được giao, tiến hành xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có sai phạm (nếu có).
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top