[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
454
Động cơ
387,108 Mã lực
Cụ bên EVN à, cứ toàn tìm lý do hoài để trốn tránh nhỉ :)) Cứ cho dân mượn đường dây đi, khi nào full tải thì ta lại tính tiếp. Như giao thông thôi, làm đường xong cho dân đi, đến khi quá tải thì tính tiếp.
Thôi dừng tranh luận nhé. Cụ không biết tí gì về điện nhưng lại cứ đòi tè vào suýt von tơ. Đường giao thông thừa không ai đi thì chả sao, nhưng điện thừa không ai dùng thì tốn tiền mang đi đổ đấy. Lên mạng gu gồ 1 tí kiến thức về "thừa điện"'đi rồi biết. Nhiều quốc gia, thừa điện mặt trời, còn mua giá âm đấy, mua giá 0đ còn hời chán
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,795
Động cơ
903,514 Mã lực
Thôi dừng tranh luận nhé. Cụ không biết tí gì về điện nhưng lại cứ đòi tè vào suýt von tơ. Đường giao thông thừa không ai đi thì chả sao, nhưng điện thừa không ai dùng thì tốn tiền mang đi đổ đấy. Lên mạng gu gồ 1 tí kiến thức về "thừa điện"'đi rồi biết. Nhiều quốc gia, thừa điện mặt trời, còn mua giá âm đấy, mua giá 0đ còn hời chán
Thừa mà không biết đổ đi thế nào kể ra cũng hơi bị ngu :))

EVN thừa không biết đổ đâu thì em xin phép mua 0 đồng nhé. Em mua một cái pin lưu trữ khoảng 5kwh, giá tầm 25tr. Khi nào thừa điện nhắn em để em sạc nhé :D Mỗi ngày được 5kwh miễn phí là giảm tiền điện 15k rồi. Pin lưu trữ được 3000 lần nạp xả là em ăn ra 15 x 3000 = 45tr rồi. Trừ đi chi phí đầu tư em lãi 20tr :D

Đấy làm nhiều mà không động não thì lúc nào cũng chỉ thấy khó, chả thấy cơ hội ở đâu cả.
 

Doubleqn

Xe tăng
Biển số
OF-692770
Ngày cấp bằng
28/7/19
Số km
1,185
Động cơ
107,773 Mã lực
Tuổi
47
Thừa mà không biết đổ đi thế nào kể ra cũng hơi bị ngu :))

EVN thừa không biết đổ đâu thì em xin phép mua 0 đồng nhé. Em mua một cái pin lưu trữ khoảng 5kwh, giá tầm 25tr. Khi nào thừa điện nhắn em để em sạc nhé :D Mỗi ngày được 5kwh miễn phí là giảm tiền điện 15k rồi. Pin lưu trữ được 3000 lần nạp xả là em ăn ra 15 x 3000 = 45tr rồi. Trừ đi chi phí đầu tư em lãi 20tr :D

Đấy làm nhiều mà không động não thì lúc nào cũng chỉ thấy khó, chả thấy cơ hội ở đâu cả.
Cụ xem phim Kungfu Panda chưa? nhận khí công nhiều quá sức thì nó thế nào, e vốt cho cụ để cụ có sức chém tiếp nhưng nói thiệt vấn đề này cụ chém chán quá :D
 

langtoilangtoi

Xe container
Biển số
OF-520012
Ngày cấp bằng
6/7/17
Số km
5,008
Động cơ
108,610 Mã lực
Tuổi
49
Cụ xem phim Kungfu Panda chưa? nhận khí công nhiều quá sức thì nó thế nào, e vốt cho cụ để cụ có sức chém tiếp nhưng nói thiệt vấn đề này cụ chém chán quá :D
E lại thấy cái hay của việc tranh luận giữa các cụ có chuyên môn với cụ ko có chuyên môn cũng hay. Biết đâu lại nảy ra ý tưởng nào đó hay ho cho thực tế nhỉ. Đành rằng các cụ có chuyên môn biết giới hạn kỹ thuật, hiện chưa giải quyết được
 

dielac1

Xe tải
Biển số
OF-491768
Ngày cấp bằng
26/2/17
Số km
370
Động cơ
210,540 Mã lực
Tuổi
33
Vâng tóm lại các cụ quan ngại về các nguồn dự phòng phải phục vụ sự thất thường của điện tái tạo. Em rất hiểu điều này.

Em chỉ nói là nếu EVN đã cho phép "ĐMT mái nhà được phát lên lưới giá 0 đồng" thì có gì không thể cho phép: "ông A đầu phố phát 1kw và ông B cuối phố dùng 1kw"? Coi như gộp hai ông thành một hộ AB và mượn đường dây có sẵn để truyền công suất nội bộ của hộ đó thôi mà.

Việc này tất nhiên chưa giải quyết triệt để vấn đề, nhưng cũng giúp khơi thông công suất đáng kể, tránh lãng phí tài nguyên ĐMT.
EVN cũng chả quản lý dc nếu 2 ông A-B chỉ mua bán bằng miệng với nhau, ko có giá trị gì về pháp lý nếu chẳng may điện nhà ông A bán gây cháy nổ thiết bị nhà ông B. Còn nếu ông B muốn ông A chịu trách nhiệm về nguồn cấp thì chắc mút mùa mới có =))
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,795
Động cơ
903,514 Mã lực
E lại thấy cái hay của việc tranh luận giữa các cụ có chuyên môn với cụ ko có chuyên môn cũng hay. Biết đâu lại nảy ra ý tưởng nào đó hay ho cho thực tế nhỉ. Đành rằng các cụ có chuyên môn biết giới hạn kỹ thuật, hiện chưa giải quyết được
Cái này gọi là có chuyên môn mà thiếu trí khôn, lười sáng tạo nên nhìn đâu cũng thấy khó. Thêm bệnh cậy chuyên môn đi lòe người khác :D

Ngày xưa em học về làm phần mềm, có câu này: Customers may not know the jargons but never be stupid.
 

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
454
Động cơ
387,108 Mã lực
Cái này gọi là có chuyên môn mà thiếu trí khôn, lười sáng tạo nên nhìn đâu cũng thấy khó. Thêm bệnh cậy chuyên môn đi lòe người khác :D

Ngày xưa em học về làm phần mềm, có câu này: Customers may not know the jargons but never be stupid.
Hồi bé em cũng được học câu tục ngữ "Biết thì thưa thốt, không biết thì dựa cột mà nghe", nên giờ những gì không biết chuyên môn, em cũng dựa cột nghe, chứ không dám gõ phím tranh luận.
 

firefox_6996

Xe buýt
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
500
Động cơ
377,631 Mã lực
Thừa mà không biết đổ đi thế nào kể ra cũng hơi bị ngu :))

EVN thừa không biết đổ đâu thì em xin phép mua 0 đồng nhé. Em mua một cái pin lưu trữ khoảng 5kwh, giá tầm 25tr. Khi nào thừa điện nhắn em để em sạc nhé :D Mỗi ngày được 5kwh miễn phí là giảm tiền điện 15k rồi. Pin lưu trữ được 3000 lần nạp xả là em ăn ra 15 x 3000 = 45tr rồi. Trừ đi chi phí đầu tư em lãi 20tr :D

Đấy làm nhiều mà không động não thì lúc nào cũng chỉ thấy khó, chả thấy cơ hội ở đâu cả.
Viết thêm chút về kỹ thuật cho cụ hiểu nhé:
+ Cụ cần mua bộ Inverter/ Charger để nạp và xả bộ pin 5kWh, rẻ cũng cỡ 17tr.
+ Cụ cần mua thiết bị phụ, ATS, dây... rẻ tiền cỡ 5tr. (con ATS phải chịu được sạc xả > 3000 lần đóng cắt full tải nhé).
+ Cụ tính lắp đặt, bảo trì giá rẻ cỡ 3tr.
+ Cụ cần tính tổn thất do chuyển đổi sạc (90%) và xả (90%).
+ Cụ cần tính cả tổn hao máy chạy chờ sạc xả cỡ ~ 300W x 24h = 7.2kWh
+ Cụ không xả DoD 100% với loại 25tr/ 5kWh được đâu. Thường cài chỉ xả SoC đến 20% là ngắt bảo vệ để giữ tuổi thọ pin 6000 lần sạc xả (theo bảo hành 5 năm).
+ Cụ tính 3000 lần full nạp xả là lý tưởng, tức là cho phép sạc đầy rồi xả cạn. Để vận hành được như vậy, cụ cần đầu tư một bộ điều khiển giám sát hệ thống tự động để "khi nào thừa điện nhắn em để em sạc nhé" (bộ này chưa có nên cũng chưa có giá luôn) => rất tiếc là thừa lại chỉ ngắn hạn, không kịp để cụ sạc đầy bình đâu, do tính bất ổn của điện mặt trời đó. Cụ sạc nhanh đầy thì pin lưu trữ chóng nghẻo. Cụ sạc theo hướng dẫn thì phải sạc nhiều lần mới đầy. Quy trình xả cũng tương tự. Kết quả là 3000 chu kỳ của cụ cũng khó mà đạt được.

Kết lại: cụ đầu tư giá rẻ 50tr để thu về 45tr?
 
Chỉnh sửa cuối:

type

Xe tăng
Biển số
OF-452504
Ngày cấp bằng
11/9/16
Số km
1,501
Động cơ
200,256 Mã lực
Thừa mà không biết đổ đi thế nào kể ra cũng hơi bị ngu :))

EVN thừa không biết đổ đâu thì em xin phép mua 0 đồng nhé. Em mua một cái pin lưu trữ khoảng 5kwh, giá tầm 25tr. Khi nào thừa điện nhắn em để em sạc nhé :D Mỗi ngày được 5kwh miễn phí là giảm tiền điện 15k rồi. Pin lưu trữ được 3000 lần nạp xả là em ăn ra 15 x 3000 = 45tr rồi. Trừ đi chi phí đầu tư em lãi 20tr :D

Đấy làm nhiều mà không động não thì lúc nào cũng chỉ thấy khó, chả thấy cơ hội ở đâu cả.
Cái chính là cụ chịu chi bỏ ra 25 củ bé để có cái cục lưu trữ để mua cái lưu trữ điện thừa, còn đa số phần còn lại có mấy người giống cụ đâu.
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,795
Động cơ
903,514 Mã lực
Viết thêm chút về kỹ thuật cho cụ hiểu nhé:
+ Cụ cần mua bộ Inverter/ Charger để nạp và xả bộ pin 5kWh, rẻ cũng cỡ 17tr.
+ Cụ cần mua thiết bị phụ, ATS, dây... rẻ tiền cỡ 5tr. (con ATS phải chịu được sạc xả > 3000 lần đóng cắt full tải nhé).
+ Cụ tính lắp đặt, bảo trì giá rẻ cỡ 3tr.
+ Cụ cần tính tổn thất do chuyển đổi sạc (90%) và xả (90%).
+ Cụ cần tính cả tổn hao máy chạy chờ sạc xả cỡ ~ 300W x 24h = 7.2kWh
+ Cụ không xả DoD 100% với loại 25tr/ 5kWh được đâu. Thường cài chỉ xả SoC đến 20% là ngắt bảo vệ để giữ tuổi thọ pin 6000 lần sạc xả (theo bảo hành 5 năm).
+ Cụ tính 3000 lần full nạp xả là lý tưởng, tức là cho phép sạc đầy rồi xả cạn. Để vận hành được như vậy, cụ cần đầu tư một bộ điều khiển giám sát hệ thống tự động để "khi nào thừa điện nhắn em để em sạc nhé" => rất tiếc là thừa lại chỉ ngắn hạn, không kịp để cụ sạc đầy bình đâu, do tính bất ổn của điện mặt trời đó. Cụ sạc nhanh đầy thì pin lưu trữ chóng nghẻo. Cụ sạc theo hướng dẫn thì phải sạc nhiều lần mới đầy. Quy trình xả cũng tương tự. Kết quả là 3000 chu kỳ của cụ cũng khó mà đạt được.

Nói chung là cụ nên học thêm về điện rồi hãy phán "ngu" với "không động não".
Phức tạp vãi, đúng kiểu dân nhà nước quen làm cái gì cũng cồng kềnh kèm nâng báo giá ăn hoa hồng :D

Thế để tui lấy xe điện của tôi ra sạc vậy, khi nào giá 0 thì ới để tôi cắm sạc nhé :))
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,981
Động cơ
251,022 Mã lực
Viết thêm chút về kỹ thuật cho cụ hiểu nhé:
+ Cụ cần mua bộ Inverter/ Charger để nạp và xả bộ pin 5kWh, rẻ cũng cỡ 17tr.
+ Cụ cần mua thiết bị phụ, ATS, dây... rẻ tiền cỡ 5tr. (con ATS phải chịu được sạc xả > 3000 lần đóng cắt full tải nhé).
+ Cụ tính lắp đặt, bảo trì giá rẻ cỡ 3tr.
+ Cụ cần tính tổn thất do chuyển đổi sạc (90%) và xả (90%).
+ Cụ cần tính cả tổn hao máy chạy chờ sạc xả cỡ ~ 300W x 24h = 7.2kWh
+ Cụ không xả DoD 100% với loại 25tr/ 5kWh được đâu. Thường cài chỉ xả SoC đến 20% là ngắt bảo vệ để giữ tuổi thọ pin 6000 lần sạc xả (theo bảo hành 5 năm).
+ Cụ tính 3000 lần full nạp xả là lý tưởng, tức là cho phép sạc đầy rồi xả cạn. Để vận hành được như vậy, cụ cần đầu tư một bộ điều khiển giám sát hệ thống tự động để "khi nào thừa điện nhắn em để em sạc nhé" => rất tiếc là thừa lại chỉ ngắn hạn, không kịp để cụ sạc đầy bình đâu, do tính bất ổn của điện mặt trời đó. Cụ sạc nhanh đầy thì pin lưu trữ chóng nghẻo. Cụ sạc theo hướng dẫn thì phải sạc nhiều lần mới đầy. Quy trình xả cũng tương tự. Kết quả là 3000 chu kỳ của cụ cũng khó mà đạt được.

Nói chung là cụ nên học thêm về điện rồi hãy phán "ngu" với "không động não".
Pin thông thường tuổi tối thiểu 6000 vòng full nạp xả điều kiện tiêu chuẩn. Cụ ấy trừ hao tính vo 5kWh x 3000 = 15k ký điện là ok rồi.

Nếu DoD không quá 80% tuổi thọ cao hơn như bảo hành thì thành 4kWh x 6000 x 90% = 21,6k ký điện còn cao hơn cụ ấy tính vo :)
 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,981
Động cơ
251,022 Mã lực
Có vẻ như Bộ công thương & CP đi theo phương án DPPA “đường dây riêng” rồi không cho chạy trên truyền tải của EVN. Cái này có thể làm được tại các khu công nghiệp, khu kinh tế tập trung; hoặc lưới điện cục bộ 110kv?

Còn chạy trên lưới EVN thì tham gia thị trường điện cạnh tranh

 

Tứ Vô Lượng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
5,981
Động cơ
251,022 Mã lực
Bộ công thương đá ngược quả bóng lại cho EVN đàm phán hợp đồng mua bán điện khí LNG?

 

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
454
Động cơ
387,108 Mã lực
Phức tạp vãi, đúng kiểu dân nhà nước quen làm cái gì cũng cồng kềnh kèm nâng báo giá ăn hoa hồng :D

Thế để tui lấy xe điện của tôi ra sạc vậy, khi nào giá 0 thì ới để tôi cắm sạc nhé :))
28674778-EBAF-4E55-9AF4-C4BDCA69377A.png

Mỹ đang loay hoay tìm cách giải quyết lượng điện mặt trời dư thừa đấy. Cụ mang "sáng kiến" vi diệu của cụ đi giải cứu cho Mỹ và thế giới đi, đảm bảo ăn giải Nô ben luôn
 

Leean

Xe điện
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
2,031
Động cơ
491,405 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Em thắc mắc là các anh bên BCT bảo việc mua lại điện giá 0 đồng là để chống lợi dụng chính sách hòng kiếm lời từ nhà đầu tư, và hạn chế các vấn đề kỹ thuật phát sinh về truyền tải và điều độ. Tại sao một việc đơn giản về chống lợi dụng chính sách có thể giải quyết bằng các bài toán kinh tế thuần tuý như chỉ mua với mức dưới giá thành điện MT sản xuất ra chẳng hạn, ví dụ như giá thành sx ĐMT các hộ tự đầu có mức khoảng 5K / kwh với lưu trữ, vậy các anh chỉ cần mua với mức giá khoảng 800 -1200 đồng /1kwh thì cơ bản chỉ còn lại các hộ tự cung tự cấp dư điện ban ngày phát lên thôi, vì điện dư nên sẽ phải bỏ đi, thường thì tỷ lệ dư này chỉ chiếm 5 -7% ( từ thực tế tính toán tại nhà em, khoảng 10-12 kwh dư khi cao điểm từ 2h trưa đến 4h chiều) hay các anh ấy thấy it quá, mua không bõ chăng?

Về nguyên tắc chẳng có nhà đầu tư nào bỏ chi phí lắp đặt một hệ thống nhằm bán lên lưới với mức giá dưới giá thành sản xuất cả, lợi nhuận âm ư? Em không cho là vậy, cho nên bài toán kinh tế nó sẽ quyết định vấn đề chống trục lợi chính sách, hay còn vấn đề gì mà các anh ấy không tiện nói ra?

Việc khống chế một tỷ lệ nhất định cho phép bán lên lưới sẽ hạn chế được các vấn đề về quá tải đường dây, điều độ điện lực..v.v.

Không rõ ý kiến của em có gì sai , nhờ các cụ giải thích thêm.
 
Chỉnh sửa cuối:

pajero2011

Xe tải
Biển số
OF-785722
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
467
Động cơ
62,689 Mã lực
Em thắc mắc là các anh bên BCT bảo việc mua lại điện giá 0 đồng là để chống lợi dụng chính sách hòng kiếm lời từ nhà đầu tư, và hạn chế các vấn đề kỹ thuật phát sinh về truyền tải và điều độ. Tại sao một việc đơn giản về chống lợi dụng chính sách có thể giải quyết bằng các bài toán kinh tế thuần tuý như chỉ mua với mức dưới giá thành điện MT sản xuất ra chẳng hạn, ví dụ như giá thành sx ĐMT các hộ tự đầu có mức khoảng 5K / kwh với lưu trữ, vậy các anh chỉ cần mua với mức giá khoảng 800 -1200 đồng /1kwh thì cơ bản chỉ còn lại các hộ tự cung tự cấp dư điện ban ngày phát lên thôi, vì điện dư nên sẽ phải bỏ đi, thường thì tỷ lệ dư này chỉ chiếm 5 -7% ( từ thực tế tính toán tại nhà em, khoảng 10-12 kwh dư khi cao điểm từ 2h trưa đến 4h chiều) hay các anh ấy thấy it quá, mua không bõ chăng?

Về nguyên tắc chẳng có nhà đầu tư nào bỏ chi phí lắp đặt một hệ thống nhằm bán lên lưới với mức giá dưới giá thành sản xuất cả, lợi nhuận âm ư? Em không cho là vậy, cho nên bài toán kinh tế nó sẽ quyết định vấn đề chống trục lợi chính sách, hay còn vấn đề gì mà các anh ấy không tiện nói ra?

Việc khống chế một tỷ lệ nhất định cho phép bán lên lưới sẽ hạn chế được các vấn đề về quá tải đường dây, điều độ điện lực..v.v.

Không rõ ý kiến của em có gì sai , nhờ các cụ giải thích thêm.
Có thể khó/không xác định được chính xác giá thành sản xuất ĐMT, đã thể nó lại còn biến động theo thời gian nữa.
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,795
Động cơ
903,514 Mã lực
28674778-EBAF-4E55-9AF4-C4BDCA69377A.png

Mỹ đang loay hoay tìm cách giải quyết lượng điện mặt trời dư thừa đấy. Cụ mang "sáng kiến" vi diệu của cụ đi giải cứu cho Mỹ và thế giới đi, đảm bảo ăn giải Nô ben luôn
À đang tạm âm trong lúc người ta tìm giải pháp. Họ đang nghĩ, còn ta mặc nhiên cho rằng chỉ có mỗi cách đổ đi. Như thế là lười, kém sáng tạo, thiếu trách nhiệm, ...
 

Ducanh28

Xe tăng
Biển số
OF-469945
Ngày cấp bằng
13/11/16
Số km
1,400
Động cơ
205,981 Mã lực
E lại thấy cái hay của việc tranh luận giữa các cụ có chuyên môn với cụ ko có chuyên môn cũng hay. Biết đâu lại nảy ra ý tưởng nào đó hay ho cho thực tế nhỉ. Đành rằng các cụ có chuyên môn biết giới hạn kỹ thuật, hiện chưa giải quyết được
EVN toàn ông đầu có sỏi đấy.
Năm ngoái nếu ko hùng hục huy động thủy điện đầu năm thì lỗ to.
Đen cái, hè nó ít mưa, nên thiếu điện phải vào lò.
Năm nay hùng hục huy động điện than và tái tạo.
15/5 này yên tâm tăng nhẹ 3%.
Đơn giản như đọc bài này cụ ấy mà vẫn chưa hiểu thì chịu. Hoặc nhìn trong nhà mình, tại sao có dây điện to dây điện bé là biết.

Còn về ko hiểu thì nên tìm hiểu rồi hãy chém, người ta trả lời 1 vài lần sẽ thấy chán cụ ợ.
 

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
454
Động cơ
387,108 Mã lực
À đang tạm âm trong lúc người ta tìm giải pháp. Họ đang nghĩ, còn ta mặc nhiên cho rằng chỉ có mỗi cách đổ đi. Như thế là lười, kém sáng tạo, thiếu trách nhiệm, ...
Tây mua giá âm thì là "tìm giải pháp", giá âm đấy Mỹ, Châu Âu họ mua từ lâu rồi, chắc chúng nó cũng lười, kém sáng tạo, thiếu trách nhiệm như mình, cụ nhể?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top