[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

ThanhLong69

Xe điện
Biển số
OF-339786
Ngày cấp bằng
23/10/14
Số km
2,190
Động cơ
771,749 Mã lực
Đức có nối với nước khác, nhưng công suất đường dây nối không lớn lắm đâu, chỉ được đâu 2-3 GW thôi, nên nói có cả lưới châu Âu làm nền là chưa chính xác.
Ồ Đức có các đường dây truyền tải điện các cấp điện áp 750kV, 500kV, 380-400kV, 220kV nối với BaLan, Séc, Pháp, Hà Lan , Đan Mạch, Bỉ, Thụy sỹ,.... các đường dây này trong hệ thống truyền tải liên âu do Entso-E điều hành năm 2022 truyền tải khoảng 3.174 TWh, công suât 1.023.721 MW mà cụ nói không lớn thì thế nào mới là lớn. ( 2-3 GW là môt đường nhưng nó có rất nhiêu đường).
Tách lưới châu Âu ra chỉ riêng Đức thì với đống NLTT hiên có lưới điện Đức sụp ngay.
 
Chỉnh sửa cuối:

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,838
Động cơ
1,055,797 Mã lực
Nay đóng ngăn 220kV của TBA 500kV Thanh Hóa rồi các cụ nhé. Cứ đóng điện vỗ tay đã rồi tính tiếp.;))
 

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
454
Động cơ
387,108 Mã lực
Đức có nối với nước khác, nhưng công suất đường dây nối không lớn lắm đâu, chỉ được đâu 2-3 GW thôi, nên nói có cả lưới châu Âu làm nền là chưa chính xác.



Chắc là lý do này, cho dù tỷ lệ nguồn ổn định không cao bằng nguồn tái tạo, nhưng tổng công suất đặt của Đức lớn gấp nhiều lần công suất đỉnh nên họ thoải mái dùng nguồn tái tạo. Riêng công suất điện khí đã cỡ 30GW và vẫn đang tăng, thừa đủ để làm nền.

Nhưng công suất đặt lớn vậy có khiến cho giá điện rất cao không? Nguồn gấp mấy lần tiêu thụ vậy thì từng nguồn chắc chắn sẽ chỉ được huy động thấp hơn nhiều công suất thiết kế, dẫn đến hiệu quả thấp nếu không bán được giá cao.
1201_3.jpg

Giá điện ở Đức thì khủng khiếp rồi, cao nhất Châu Âu. Việt Nam chỉ áp giá bằng nửa của Đức thôi thì đảm bảo các nhà đầu tư nhảy vào tới tấp, chả mấy chốc mà thừa mứa điện
 

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
454
Động cơ
387,108 Mã lực
Ồ Đức có các đường dây truyền tải điện các cấp điện áp 750kV, 500kV, 380-400kV, 220kV nối với BaLan, Séc, Pháp, Hà Lan , Đan Mạch, Bỉ, Thụy sỹ,.... các đường dây này trong hệ thống truyền tải liên âu do Ensto-E điều hành năm 2022 truyền tải khoảng 3.174 TWh, công suât 1.023.721 MW mà cụ nói không lớn thì thế nào mới là lớn. ( 2-3 GW là môt đường nhưng nó có rất nhiêu đường).
Tách lưới châu Âu ra chỉ riêng Đức thì với đống NLTT hiên có lưới điện Đức sụp ngay.
Do kết nối lưới điện với nhiều quốc gia nên "giá truyền tải và phân phối" ở Đức quá cao, tới 2.600 đồng/kWh, trong khi ở Việt Nam "giá truyền tải và phân phối" chỉ khoảng 330 đồng/kWh.
 

Doubleqn

Xe tăng
Biển số
OF-692770
Ngày cấp bằng
28/7/19
Số km
1,179
Động cơ
107,690 Mã lực
Tuổi
47
Do kết nối lưới điện với nhiều quốc gia nên "giá truyền tải và phân phối" ở Đức quá cao, tới 2.600 đồng/kWh, trong khi ở Việt Nam "giá truyền tải và phân phối" chỉ khoảng 330 đồng/kWh.
Giá truyền tải kiểu này thì mình chả bao giờ thiếu điện :))
 

phohien035

Xe tăng
Biển số
OF-773528
Ngày cấp bằng
6/4/21
Số km
1,139
Động cơ
68,543 Mã lực
Tuổi
36
Trên báo có bài viết về hiện tượng đường cong con vịt

Em hơi thắc mắc: Việc ban ngày có nhiều điện mặt trời nên giảm tải thủy điện nhiệt điện. Tối đến lại phải tăng loại hình này. Đương nhiên sẽ khó khăn trong điều độ. Tuy nhiên với công nghệ hiện đại chả lẽ chauw có giải pháp khả thi để khắc phục ? Pin lưu trữ chỉ là một phần
Vậy các chuyên gia về Năng lượng sẽ làm thế nào ? Chả lẽ ko cho dân, DN lắp điện mặt trời hay điện gió ? Các DN FDI muốn có chứng nhận SX xanh thì họ cần dùng điện mặt trời hay điện gió và họ sẵn sàng đầu tư.
 

Hai_levis

Xe tải
Biển số
OF-121391
Ngày cấp bằng
21/11/11
Số km
454
Động cơ
387,108 Mã lực
Trên báo có bài viết về hiện tượng đường cong con vịt

Em hơi thắc mắc: Việc ban ngày có nhiều điện mặt trời nên giảm tải thủy điện nhiệt điện. Tối đến lại phải tăng loại hình này. Đương nhiên sẽ khó khăn trong điều độ. Tuy nhiên với công nghệ hiện đại chả lẽ chauw có giải pháp khả thi để khắc phục ? Pin lưu trữ chỉ là một phần
Vậy các chuyên gia về Năng lượng sẽ làm thế nào ? Chả lẽ ko cho dân, DN lắp điện mặt trời hay điện gió ? Các DN FDI muốn có chứng nhận SX xanh thì họ cần dùng điện mặt trời hay điện gió và họ sẵn sàng đầu tư.
Công nghệ hiện đại đâu có nghĩa vấn đề gì cũng được giải quyết ngay và luôn. Cả trăm nay nay công nghệ dẫn điện vẫn là cáp đồng, cáp nhôm đấy thôi.
Tỉ lệ điện gió, mặt trời ở ta đã chiếm gần 30% tổng công suất hệ thống điện rồi. Con số 30% ấy nếu nó phân bổ đều trên toàn quốc, nhà nhà ai cũng có điện mặt trời thì lại là ổn. Nhưng ở ta, 30% ấy nó túm tụm tại 1 số khu vực nhất định. Con số quá rủi ro, một hệ luỵ bất ổn cho hệ thống điện sau giai đoạn phát triển ồ ạt điện mặt trời không có kiểm soát.
Cuộc chơi điện sạch, thân thiện môi trường là cuộc chơi của bọn tư bản nhiều tiền. Ta ít tiền thì phải từ từ thôi.
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,838
Động cơ
1,055,797 Mã lực
Trên báo có bài viết về hiện tượng đường cong con vịt

Em hơi thắc mắc: Việc ban ngày có nhiều điện mặt trời nên giảm tải thủy điện nhiệt điện. Tối đến lại phải tăng loại hình này. Đương nhiên sẽ khó khăn trong điều độ. Tuy nhiên với công nghệ hiện đại chả lẽ chauw có giải pháp khả thi để khắc phục ? Pin lưu trữ chỉ là một phần
Vậy các chuyên gia về Năng lượng sẽ làm thế nào ? Chả lẽ ko cho dân, DN lắp điện mặt trời hay điện gió ? Các DN FDI muốn có chứng nhận SX xanh thì họ cần dùng điện mặt trời hay điện gió và họ sẵn sàng đầu tư.
Ko khó cụ ạ. Chỉ là khó khi phải xử lý vấn đề với chi phí thấp thôi. Điều độ nguồn điện cần có 2 điều kiện là tỉ lệ nguồn nltt như gió, mặt trời thấp (khuyến cáo <20% nếu ko có bộ tích bằng acquy, nhà máy điện muối nóng, thuỷ điện tích năng…) và có nguồn dự trữ linh hoạt với công suất đáp ứng. Việc quy hoạch nguồn nltt đã vỡ trận 1 lần nên giờ vẫn loay hoay với việc kêu gọi lắp tự dùng và bán 0đ vào thời điểm dư. Với nguồn dự phòng linh hoạt thì thuỷ điện là ngon, bổ, rẻ nhất nhưng hiện đã gần tới hạn, nhiệt điện thì để can thiệp được nhanh thì phải chạy lò 70-80% để duy trì nhiệt nên cũng tốn kém, điện khí thì nhanh nhưng giá cao. Vậy nên vấn đề ở đây nằm ở giá bán điện thấp nên mới khó chứ giá cao thì lại đơn giản. Nhưng giá cao thì ảnh hưởng đến dân và cả fdi cụ ạ. Cụ tưởng bọn fdi nó đàng hoàng lắm à mà bảo nó sẵn sàng đầu tư “điện sạch”. Bọn nó sang mình vì lợi nhuận có được từ nhân công giá rẻ, điện rẻ và các ưu đãi khác nên các thứ làm màu của nó phải đi kèm với giá điện ko tăng cao và ko được mất điện. Nó hào hứng lắp để làm màu để đẩy cái khó sang cho điện lực trong nước chứ hay ho gì đâu.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,483
Động cơ
127,528 Mã lực
Nay đóng ngăn 220kV của TBA 500kV Thanh Hóa rồi các cụ nhé. Cứ đóng điện vỗ tay đã rồi tính tiếp.;))
Nay đang đóng mạch 3 đoạn Thanh Hoá Nam định cụ nhé, không phải để vỗ tay mà để Thủ tướng phát biểu trước các nhà đầu tư Hàn Quốc là nếu VN quyết tâm thì sẽ không thiếu điện.
Báo Hàn quốc thổi phồng việc Việt nam thiếu điện nên đầu tư của Hàn quốc sụt giảm hơi nhiều. Hi vọng bằng sự chân thật TT có thể kêu gọi lại dòng vốn này để đầu tư nước ngoài tăng vọt
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,838
Động cơ
1,055,797 Mã lực
Nay đang đóng mạch 3 đoạn Thanh Hoá Nam định cụ nhé, không phải để vỗ tay mà để Thủ tướng phát biểu trước các nhà đầu tư Hàn Quốc là nếu VN quyết tâm thì sẽ không thiếu điện.
Báo Hàn quốc thổi phồng việc Việt nam thiếu điện nên đầu tư của Hàn quốc sụt giảm hơi nhiều. Hi vọng bằng sự chân thật TT có thể kêu gọi lại dòng vốn này để đầu tư nước ngoài tăng vọt
Cụ có thể cho em biết thông tin là đóng mạch 3 đoạn Thanh Hoá- Nam Định là nối từ trạm nào tới trạm nào ko ạ.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,483
Động cơ
127,528 Mã lực
6 tháng mới xong riêng trạm 500 thì rùa bò mà tung hô nghe gớm .
6 tháng từ lúc phê duyệt dự án đến GPMB xây móng đặt hàng lắp đặt thì nghiệm cho trạm 500KVA là nhanh rồi cụ ạ. Bên tàu nó sẵn hàng ko nói. Và ở đây là tung hô tốc độ làm cả tuyến đường dây chứ ko phải cái trạm BA.
Có mạch 3 này 3 năm tới ko lo thiếu điện nữa, chờ các dự án nguồn mới cho 2028 và tương lai thôi
 

Entropy

Xe điện
Biển số
OF-747676
Ngày cấp bằng
26/10/20
Số km
2,584
Động cơ
3,606,212 Mã lực
6 tháng từ lúc phê duyệt dự án đến GPMB xây móng đặt hàng lắp đặt thì nghiệm cho trạm 500KVA là nhanh rồi cụ ạ. Bên tàu nó sẵn hàng ko nói. Và ở đây là tung hô tốc độ làm cả tuyến đường dây chứ ko phải cái trạm BA.
Có mạch 3 này 3 năm tới ko lo thiếu điện nữa, chờ các dự án nguồn mới cho 2028 và tương lai thôi
Nhiệt điện còn mấy dự án đã quy hoạch chắc làm nốt còn lại điện khí nhưng giá cao thật. Tương lai giá điện cao là cái chắc rồi.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,483
Động cơ
127,528 Mã lực
Nhiệt điện còn mấy dự án đã quy hoạch chắc làm nốt còn lại điện khí nhưng giá cao thật. Tương lai giá điện cao là cái chắc rồi.
Nhiệt điện chắc gì đã mua được thiết bị cụ? Chưa kể ngân hàng ko cho vay, nên chắc làm mấy cái nhỏ nhỏ theo xi măng với thép thôi.
Chứ mua đc thiết bị thì chắc cái nam định khởi công rồi.
 

Ducanh28

Xe tăng
Biển số
OF-469945
Ngày cấp bằng
13/11/16
Số km
1,400
Động cơ
205,981 Mã lực
Nhiệt điện chắc gì đã mua được thiết bị cụ? Chưa kể ngân hàng ko cho vay, nên chắc làm mấy cái nhỏ nhỏ theo xi măng với thép thôi.
Chứ mua đc thiết bị thì chắc cái nam định khởi công rồi.
Điện than giờ cũng phải nhập khẩu khá nhiều than rồi, nó nằm ngoài vùng kiểm soát được giá của VN nên lâu dài cũng nguy cơ lắm.
Em thì chả mong NĐ làm nhiệt điện than, Thái bình mới chậy đã ô nhiễm rồi.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,483
Động cơ
127,528 Mã lực
Điện than giờ cũng phải nhập khẩu khá nhiều than rồi, nó nằm ngoài vùng kiểm soát được giá của VN nên lâu dài cũng nguy cơ lắm.
Em thì chả mong NĐ làm nhiệt điện than, Thái bình mới chậy đã ô nhiễm rồi.
Đã làm điện than thì giải phóng luôn bán kính 1-2km như điện nguyên tử trồng cây như rừng luôn.
Đất đai mình đâu có hiếm đến mức đấy
 

Ducanh28

Xe tăng
Biển số
OF-469945
Ngày cấp bằng
13/11/16
Số km
1,400
Động cơ
205,981 Mã lực
Đã làm điện than thì giải phóng luôn bán kính 1-2km như điện nguyên tử trồng cây như rừng luôn.
Đất đai mình đâu có hiếm đến mức đấy
Nam Định giải phóng với bán kính 1-2km thì diện tích nó là 3-12km2 + với diện tích xây dựng 230ha => 5-> 14km2.
Trong khi diện tích 2 xã có 17km2 thôi cụ, dân cứ là 16k người
Lấy tiền đâu mà đền bù.
Chưa kể xã Hải Ninh nó là đất làng nghề, đắt lắm :(
 

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
9,778
Động cơ
486,244 Mã lực
Nơi ở
rừng
Thông tin thớt
Đang tải
Top