[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

Ducanh28

Xe tăng
Biển số
OF-469945
Ngày cấp bằng
13/11/16
Số km
1,401
Động cơ
205,978 Mã lực
Các thủy điện thuộc EVN như Hòa Bình, Sơn La thì giá mua điện bao nhiêu chỉ là giao dịch nội bộ giữa các cty con của EVN, từ túi này sang túi kia, bản chất không làm thay đổi số lỗ, lãi tổng của tập đoàn.

Như em từng tính, năm ngoái EVN bị thiếu hụt hơn 15 tỉ kwh thủy điện, mỗi kwh thủy điện mất đi không phải EVN thiệt hại 1k theo giá mua thủy điện mà phải là 2k VNĐ theo giá mua điện trung bình mới đúng, vì EVN phải mua ngoài giá đó để bù vào gây phát sinh chi phí, cũng chính là tăng lỗ tương ứng. Như vậy riêng 15 tỉ kwh thiếu hụt đã làm thiệt hại 30k tỉ cho EVN lớn hơn cả số lỗ 26k tỉ 2023 công bố, có thể hiểu là nếu không bị mất 15 tỉ số điện đó thì EVN thậm chí có lãi.
Cụ nhầm, nếu họ bán cho EVN giá cao thì LN nhiều, nộp thuế nhiều.
Bán thấp và evn vẫn lỗ mới là hợp pháp để ko thay đổi dòng tiền, chưa kể VAT nữa...
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,850
Động cơ
1,055,797 Mã lực
nghe đồn 6 tháng đầu năm các anh ấy chạy full công suất nhiệt điện (góp phần giúp TKV, PVN báo lãi), giờ thấy đài báo đưa tin Thủy điện Hòa Bình, Tuyên Quang phải mở xả đáy. Lãi/lỗ do chủ quan kiểu này lại đưa vào giá điện cho nhân dân gánh nhỉ?
Để đảm bảo cho miền Bắc ko mất điện vào hè thì phải làm 4 việc cụ ạ: 1 là xây dựng nhanh đoạn hoàn thiện của mạch 3 mà việc này 99.99% là ko thể, 2 là đẩy nhanh các đường dây mua điện Lào- Trung thì cũng vướng ở chuyển đổi đất rừng, 3 là gom các nguồn thuỷ điện nhỏ lên lưới cao thế thì dẫm chân mạch 3 nên phải làm sau và 4 là chủ động tích nước sớm bằng cách huy động nhiệt điện phát bù. Việc 4 sẽ làm tăng chi phí nhưng đảm bảo được việc thuỷ điện phát huy tối đa công suất vào mùa lũ cũng trùng với mùa nắng nóng. Đen cái là thời tiết thì chỉ có trời tính, như năm ngoái phát cố thuỷ điện nhưng lũ tiểu mãn ko về theo dự tính thế là mất điện dẫn tới kha khá lãnh đạo ngành điện toát mồ hôi. Thuỷ điện với hồ chứa là một bài toán khó và phải tính toán dung tính phòng lũ lẫn trị thuỷ cho bà con hạ du và an toàn cho đập nên họ buộc phải xả chứ tiền đấy chứ đâu cụ. Còn 1 điểm nữa là công suất phát của thuỷ điện tỉ lệ với chiều cao cột nước theo công thức P = 9,81 x n x Q x H nên với tổng 10 tỏi m3 nước (em ví dụ thế) vận hành chuẩn 400MW (em cũng ví dụ luôn) thì nếu phát lúc cột nước thấp thì chỉ đạt 240-260MW thôi. Vậy nên lãng phí là cũng tèo đấy cụ.
 

sky_driver

Xe điện
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
2,020
Động cơ
402,261 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Để đảm bảo cho miền Bắc ko mất điện vào hè thì phải làm 4 việc cụ ạ: 1 là xây dựng nhanh đoạn hoàn thiện của mạch 3 mà việc này 99.99% là ko thể, 2 là đẩy nhanh các đường dây mua điện Lào- Trung thì cũng vướng ở chuyển đổi đất rừng, 3 là gom các nguồn thuỷ điện nhỏ lên lưới cao thế thì dẫm chân mạch 3 nên phải làm sau và 4 là chủ động tích nước sớm bằng cách huy động nhiệt điện phát bù. Việc 4 sẽ làm tăng chi phí nhưng đảm bảo được việc thuỷ điện phát huy tối đa công suất vào mùa lũ cũng trùng với mùa nắng nóng. Đen cái là thời tiết thì chỉ có trời tính, như năm ngoái phát cố thuỷ điện nhưng lũ tiểu mãn ko về theo dự tính thế là mất điện dẫn tới kha khá lãnh đạo ngành điện toát mồ hôi. Thuỷ điện với hồ chứa là một bài toán khó và phải tính toán dung tính phòng lũ lẫn trị thuỷ cho bà con hạ du và an toàn cho đập nên họ buộc phải xả chứ tiền đấy chứ đâu cụ. Còn 1 điểm nữa là công suất phát của thuỷ điện tỉ lệ với chiều cao cột nước theo công thức P = 9,81 x n x Q x H nên với tổng 10 tỏi m3 nước (em ví dụ thế) vận hành chuẩn 400MW (em cũng ví dụ luôn) thì nếu phát lúc cột nước thấp thì chỉ đạt 240-260MW thôi. Vậy nên lãng phí là cũng tèo đấy cụ.
Cụ chắc ngành điện nên nói bao biện phỏng, chung quy là các cụ trên lo mất ghế, còn lại có phải đổ dầu để phát thì có dân lo. Em chả biết các cụ tính sao, giờ chỉ thấy các cụ phải xả thừa để đón lũ là các cụ dự trữ nước để lãng phí.
 

sky_driver

Xe điện
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
2,020
Động cơ
402,261 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Đọc 2 trang gần đây thì để giải bài toán nợ thì chỉ duy nhất là tăng giá điện, nhưng bọn đang dùng điện rẻ và ko hiểu vấn đề nó sẽ moi móc kêu trời
Giá bán phải dựa trên giá thành sản xuất chứ, cứ làm ăn ngu rồi nợ rồi lại đòi tăng giá à. khó thế cũng nghĩ ra được quê choa đầy..
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,488
Động cơ
127,650 Mã lực
Cụ chắc ngành điện nên nói bao biện phỏng, chung quy là các cụ trên lo mất ghế, còn lại có phải đổ dầu để phát thì có dân lo. Em chả biết các cụ tính sao, giờ chỉ thấy các cụ phải xả thừa để đón lũ là các cụ dự trữ nước để lãng phí.
Cụ nhìn google cái mực nước hồ chứa thì vẫn còn chứa thêm được 10m nữa đấy cụ, nhưng nhiệm vụ cắt lũ cho hạ lưu quan trọng hơn.
 

sky_driver

Xe điện
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
2,020
Động cơ
402,261 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà

Nếu vẫn xem EVN như tội đồ không cấp thêm vốn để trả nợ các khoản lỗ thì nhân dân vẫn phải dùng giá điện cao, trong các gói kích cầu kinh tế thì bỏ qua EVN trong khi nó ảnh hưởng tới toàn bộ người dân, DN. Chưa thấy có kế hoạch cho họ vay ưu đãi, hay cấp thêm vốn để nó mạnh lên chứ nhỉ? chỉ toàn thấy áp lực tăng giá điện, và thiếu điện, gây mất lòng tin cho nhà đầu tư.

"Lợi nhuận gộp ghi nhận hơn 13.000 tỉ đồng, tăng 20%. Tuy nhiên, con số này không đủ bù đắp chi phí lãi vay, chưa tính tới các chi phí hoạt động và quản lý.

Năm 2023, EVN ghi nhận lỗ sau thuế hơn 26.770 tỉ đồng (tương đương hơn 1 tỉ USD). Đáng chú ý, EVN phải trả hơn 18.985 tỉ đồng tiền chi phí lãi vay trong năm 2023, tương đương 52 tỉ đồng/ngày.

Trước đó, năm 2022, EVN cũng lỗ 20.747 tỉ đồng. Như vậy, lũy kế 2 năm 2022-2023, EVN lỗ hơn 47.500 tỉ đồng (tương đương gần 2 tỉ USD)."
Cái ổ nhền nhện E vờ nờ chắc toàn lũ con ông cháu cha đút vào đút chân gầm bàn ăn chơi lĩnh lương/lậu chứ mấy người biết làm việc, em nghe kể tầm chuyên viên EVN đã có tiền cho con du học Âu Mỹ ( ko phải bằng tiền lương chứ), chưa kể như tay chủ tạch Dương Thành gì đó còn cho con đi Mỹ ăn chơi du học mấy năm về chưa đóng góp gì đã leo lên chức rõ cao.
 

sky_driver

Xe điện
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
2,020
Động cơ
402,261 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Cụ nhìn google cái mực nước hồ chứa thì vẫn còn chứa thêm được 10m nữa đấy cụ, nhưng nhiệm vụ cắt lũ cho hạ lưu quan trọng hơn.
Thế mới nói đi đổ nước thừa đi rồi mua dầu về phát điện rồi kêu lỗ, thúi èo chịu đc.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,488
Động cơ
127,650 Mã lực
Cái ổ nhền nhện E vờ nờ chắc toàn lũ con ông cháu cha đút vào đút chân gầm bàn ăn chơi lĩnh lương/lậu chứ mấy người biết làm việc, em nghe kể tầm chuyên viên EVN đã có tiền cho con du học Âu Mỹ ( ko phải bằng tiền lương chứ), chưa kể như tay chủ tạch Dương Thành gì đó còn cho con đi Mỹ ăn chơi du học mấy năm về chưa đóng góp gì đã leo lên chức rõ cao.
Cụ nhầm to đấy, bọn COCC chiếm vài % thôi, và đa phần nhân viên quèn. Vẫn có các đội cày cuốc xấp mặt, và năm nay chưa mua dầu về phát đâu cụ ạ.
Chứ nghe lời cụ xả bớt nước hồ đi trước thì những ngày nắng nóng phải phát dầu lâu rồi. Và cụ nên nhớ năm nào Hoà bình cũng phải xả bớt đi nhé, ko chỉ năm nay. Muốn không xả bớt đi thì chờ Cái dự án mở rộng sang năm nó xong.

Thế mới nói đi đổ nước thừa đi rồi mua dầu về phát điện rồi kêu lỗ, thúi èo chịu đc.
 

sky_driver

Xe điện
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
2,020
Động cơ
402,261 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Cụ nhầm to đấy, bọn COCC chiếm vài % thôi, và đa phần nhân viên quèn. Vẫn có các đội cày cuốc xấp mặt, và năm nay chưa mua dầu về phát đâu cụ ạ.
Chứ nghe lời cụ xả bớt nước hồ đi trước thì những ngày nắng nóng phải phát dầu lâu rồi. Và cụ nên nhớ năm nào Hoà bình cũng phải xả bớt đi nhé, ko chỉ năm nay. Muốn không xả bớt đi thì chờ Cái dự án mở rộng sang năm nó xong.
Cccc ấy mà vài %, các CTY nhà nước là ổ cocc mà kêu vài %, nói vài % bọn người làm còn dễ nghe. Ko cash ko quan hệ có mà chui đc vào mà kêu ít cocc. Xả do lũ to thì nói làm gì, đây xả thừa để đón lũ mới nhục. Người ta nói chạy dầu là ý nói bọn điện nhiệt.
 
Chỉnh sửa cuối:

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,850
Động cơ
1,055,797 Mã lực
Cụ chắc ngành điện nên nói bao biện phỏng, chung quy là các cụ trên lo mất ghế, còn lại có phải đổ dầu để phát thì có dân lo. Em chả biết các cụ tính sao, giờ chỉ thấy các cụ phải xả thừa để đón lũ là các cụ dự trữ nước để lãng phí.
Em làm tư nhân và ngành nghề ko phải điện luôn cụ ạ. Nhưng em nói có lý lẽ hẳn hoi về chuyên ngành điện nên các cụ ko biết gì về điện hoặc bản tính thích cãi lý, đổ tại ko hiểu được đâu cụ ạ. Vậy thôi cụ cứ ngồi chơi đi nhé.
 

sky_driver

Xe điện
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
2,020
Động cơ
402,261 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Em làm tư nhân và ngành nghề ko phải điện luôn cụ ạ. Nhưng em nói có lý lẽ hẳn hoi về chuyên ngành điện nên các cụ ko biết gì về điện hoặc bản tính thích cãi lý, đổ tại ko hiểu được đâu cụ ạ. Vậy thôi cụ cứ ngồi chơi đi nhé.
Thế hóa ra cụ cũng ko hiểu gì về điện, thế mà cụ phán như người nhà đèn. Thôi, biết gì thì hãy lên tiếng,
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,850
Động cơ
1,055,797 Mã lực
Thế hóa ra cụ cũng ko hiểu gì về điện, thế mà cụ phán như người nhà đèn. Thôi, biết gì thì hãy lên tiếng,
Cụ đừng ngáo thế. Em bảo ko làm điện nên ko có quyền lợi trực tiếp chứ có nói ko biết gì đâu. Cụ biết thì phản bác lại cái công thức tính toán công suất và 3 phương án xử lý nguồn cung công suất còn lại xem nào.
 

sky_driver

Xe điện
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
2,020
Động cơ
402,261 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Cụ đừng ngáo thế. Em bảo ko làm điện nên ko có quyền lợi trực tiếp chứ có nói ko biết gì đâu. Cụ biết thì phản bác lại cái công thức tính toán công suất và 3 phương án xử lý nguồn cung công suất còn lại xem nào.
Nói 10 tỷ khối nước mà lại kêu phát cột nước thấp mới là ngáo nhá, định rải ra cả Miền Bắc à mà kêu cột nước thấp.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,488
Động cơ
127,650 Mã lực
Cccc ấy mà vài %, các CTY nhà nước là ổ cocc mà kêu vài %, nói vài % bọn người làm còn dễ nghe. Ko cash ko quan hệ có mà chui đc vào mà kêu ít cocc. Xả do lũ to thì nói làm gì, đây xả thừa để đón lũ mới nhục. Người ta nói chạy dầu là ý nói bọn điện nhiệt.
Còm này thì em khẳng định cụ chưa đủ trình chui đc vào các công ty NN hoặc cụ quá trẻ.
Đã từng chân đất mắt toét lên xếp (nhỏ) ở DNNN và sau đấy thì ra ngoài chiến đấu làm thuê cho các DN top VN và làm riêng, thì em khẳng định với cụ là nhân sự ở các DNNN tốt hơn DN tư nhân nhiều. Vì không chỉ phải làm cực tốt công việc chuyên môn thì phải có các tài năng khác mới đủ sống. Còn dạng đến chấm công, cuối tháng lấy lương thì xin lỗi cụ nó chả đáng bao tiền. Và ko nhiều.
DNTN thì cũng con cháu xếp đầy và toàn lũ vô dụng.
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,850
Động cơ
1,055,797 Mã lực
Nói 10 tỷ khối nước mà lại kêu phát cột nước thấp mới là ngáo nhá, định rải ra cả Miền Bắc à mà kêu cột nước thấp.
Cụ thấy em note là “em ví dụ thế” ko. Ngoài ra dung tích với chiều cao cột nước là 2 khái niệm ko nhất thiết phải tỷ lệ thuận vì còn liên quan đến diện tích lòng hồ. Em ví dụ cụ bịt cửa đổ 1m3 nước vào nhà thì cái nhà 20m2 mực nước sẽ dâng thế nào so với cái nhà 50m2.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,059
Động cơ
336,214 Mã lực
Bọn Xanh lại muốn phá đường ống khí đốt, với chúng thì chỉ có đóng lon nhập khẩu mới là sạch
-----------------
Các tổ chức môi trường quốc tế bao gồm cả Greenpeace Thailand mới đây đã lên tiếng chỉ trích chính phủ Nhật Bản cho Việt Nam vay tiền để phát triển dự án khí Lô B – Ô Môn ngoài khơi bờ biển Tây Nam Việt Nam vì cho rằng khí đốt làm ô nhiễm môi trường.
Nikkei Asia hôm 18/7 cho biết, các tổ chức môi trường quốc tế “lên án mạnh mẽ” Ngân hàng Hợp tác Quố tế Nhật Bản (JBIC) vì giúp tài trợ cho dự án khí đốt trị giá 10 tỷ đô la vào khi Tokyo đang cam kết chấm dứt tài trợ cho việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch.
Trong bức thư chung được gửi vào ngày 17/7, các tổ chức bao gồm như Trend Asia, Trung tâm Năng lượng, Sinh thái và Phát triển… viết rằng hai nước nên thực hiện “việc phi carbon hóa bằng cách chuyển hướng nguồn tiền tài trợ sang phát triển và tích hợp nhiên liệu tái tạo”.
Vào ngày 8/7 vừa qua, JBIC thông báo Việt Nam nhận được khoản vay hợp vốn trị giá khoảng 832 triệu đô la, trong đó phần của JBIC là 415 triệu đô la, phần còn lại là từ các tổ chức cho vay tư nhân.
Đây là dự án ở Lô B ngoài khơi tỉnh Kiên Giang, bao gồm việc xây dựng đường ống đưa khí đến các nhà máy điện ở phía Tây Nam Việt Nam.
Dự án phát triển mỏ khí Lô B-Ô Môn có sự tham gia của hãng Mitsui Oil Exploration với 23% cổ phần; hãng này cũng nắm 15% cổ phần của dự án đường ống dẫn khí.
Dự án phát triển mỏ khí Lô B còn có sự tham gia của Tập đoàn Dầu KHí Việt Nam (Petrovietnam) và PTT Exploration & Production của Thái Lan.
Các nhà bảo vệ môi trường cho rằng dự án này sẽ phá hoại sự chuyển giao cấp bách và cần thiết sang năng lượng sạch.
Mặc dù vậy, JBIC trong thông báo của mình lại khẳng định việc tài trợ này là đóng góp vào quá trình chuyển đổi năng lượng của Việt Nam.
 

sky_driver

Xe điện
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
2,020
Động cơ
402,261 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Còm này thì em khẳng định cụ chưa đủ trình chui đc vào các công ty NN hoặc cụ quá trẻ.
Đã từng chân đất mắt toét lên xếp (nhỏ) ở DNNN và sau đấy thì ra ngoài chiến đấu làm thuê cho các DN top VN và làm riêng, thì em khẳng định với cụ là nhân sự ở các DNNN tốt hơn DN tư nhân nhiều. Vì không chỉ phải làm cực tốt công việc chuyên môn thì phải có các tài năng khác mới đủ sống. Còn dạng đến chấm công, cuối tháng lấy lương thì xin lỗi cụ nó chả đáng bao tiền. Và ko nhiều.
DNTN thì cũng con cháu xếp đầy và toàn lũ vô dụng.
Kết quả của nhân sự tốt sao lạ vậy (ngoài làm tốt cv chuyên môn thì phải có tài năng khác mới đủ sống). Nhân sự tốt gì mà doanh nghiệp thì luôn thua lỗ, thất thoát, lãng phí còn CBNV càng ngày càng giàu? Vậy là giỏi rút ruột của công?
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,488
Động cơ
127,650 Mã lực
Kết quả của nhân sự tốt sao lạ vậy (ngoài làm tốt cv chuyên môn thì phải có tài năng khác mới đủ sống). Nhân sự tốt gì mà doanh nghiệp thì luôn thua lỗ, thất thoát, lãng phí còn CBNV càng ngày càng giàu? Vậy là giỏi rút ruột của công?
Cái này trước em đã có tham luận gửi lên trên rồi, nó là vòng kim cô trói buộc cụ ạ. em VD nhỏ cho cụ, nay cụ nhìn thấy mặt hàng này ngon lành, muốn đầu tư mua máy SX nhưng phê duyệt các kiểu mất 2 năm. Tư nhân làm mất 1 tháng. sau 2 năm thị trường hết hót, bán chỉ lãi thấp.
Sau 5 năm kể từ ngày SX lợi nhuận thu về 2 cái máy rồi, nhưng chả ông nào muốn khấu hao nhanh cả, báo cáo lãi cao, nộp ngân sách lấy thành tích để lên chức vụ mới. ông mới về thì vẫn phải chịu khấu hao cái máy đấy 2 năm nữa, thị trường bão hòa sx hòa hoặc lỗ, chưa kể mớ hàng tồn lỗi hỏng, muốn bán sắt vụn, cực kỳ phức tạp. DN vừa mất tiền thuê bảo vệ trông coi, mất mặt bằng kho bãi để để bảo quản cái đống sắt vụn đấy, mất cái gì sau thanh tra kiểm tra là đi tù.
Diễn đàn ô tô nên cụ để ý, nhiều xe biển xanh 10-15 năm trước vẫn được sử dụng, tiền sửa chữa, tiền xăng nó lớn gấp đôi nếu mua con xe tương tự đời mới trả góp.
 

Doubleqn

Xe tăng
Biển số
OF-692770
Ngày cấp bằng
28/7/19
Số km
1,188
Động cơ
107,846 Mã lực
Tuổi
47
Kết quả của nhân sự tốt sao lạ vậy (ngoài làm tốt cv chuyên môn thì phải có tài năng khác mới đủ sống). Nhân sự tốt gì mà doanh nghiệp thì luôn thua lỗ, thất thoát, lãng phí còn CBNV càng ngày càng giàu? Vậy là giỏi rút ruột của công?
Cách nhìn của cụ hơi tiêu cực, cụ cứ đọc từ đầu đến cuối thớt đi, nếu ko hiểu hết thì cụ chửi là đúng rồi
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top