[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,835
Động cơ
1,055,762 Mã lực
Kinh doanh lỗ thì đuổi cmn tay giám đốc EVN đi, cắt lương đi, bớt rượu gái đi ! Không phải cứ lỗ là tăng giá bán !
Lỗ vì khoản thu < (khoản chi mua điện + chi phí vận hành) phỏng cụ. Khoản thu thì fix cứng rồi, chi phí vận hành thì là trách nhiệm Evn rồi còn khoản mua điện thì Evn bị dí giá mua từ BCT cho đám NLTT thì đâu phải lỗi Evn đâu cụ, còn vụ thuỷ điện thì lỗi Evn rồi.
 

hoangha.nguyen

Xe tải
Biển số
OF-813317
Ngày cấp bằng
28/5/22
Số km
376
Động cơ
6,620 Mã lực
Em nói có sai đâu? Có tăng đến cả chục % thì chắc chắn cũng không ảnh hưởng gì tới đời sống của người dân !
Chuyên gia: Giá điện tăng 4,8% không tác động mạnh đến lạm phát
https://vtcnews.vn/chuyen-gia-gia-dien-tang-4-8-khong-tac-dong-manh-den-lam-phat-ar901984.html
Ngày mai thế nào cũng lại có loạt bài báo xoa dịu lòng dân, kiểu như:
Giá điện tăng không làm ảnh hưởng cuộc sống của người dân.
Tăng giá điện là cần thiết để đảm bảo an ninh năng lượng.
Giá điện tăng sẽ giúp ngành điện có thêm nhiều nguồn lực để phát triển.
Vân vân và vân vân.
 

hiepchiken82

Xe điện
Biển số
OF-781044
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
2,148
Động cơ
581,857 Mã lực
Giá than khí biến động, nước về ít về nhiều, tiêu thụ cũng biến động theo kinh tế vv em nghĩ khó ai dám nói trước tăng bao nhiêu thì vừa - bây giờ giá tiệm cận thị trường Nghị quyết số 55-NQ/TW ngày 11/02/2020 của Bộ Chính trị về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó có yêu cầu: “Áp dụng giá thị trường đối với mọi loại hình năng lượng” và “xoá bỏ mọi rào cản để bảo đảm giá năng lượng minh bạch do thị trường quyết định”

Riêng có chỗ này trong giải thích của EVN không biết cụ nào biết tại sao phải chuyển sang than khác đắt hơn có phải vì than rẻ đã hết, không mua được không?

Thứ ba, giá than pha trộn của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tổng công ty Đông Bắc cung cấp cho các nhà máy nhiệt điện vẫn duy trì ở mức cao và có sự điều chỉnh việc sử dụng than pha trộn của các nhà máy nhiệt điện từ than rẻ hơn sang than có giá cao hơn.

Theo đó, giá than pha trộn (giữa than nội và than nhập khẩu) năm 2023 của TKV và Tổng công ty Đông Bắc cung cấp cho các nhà máy nhiệt điện tuy vẫn đang duy trì ở mức cao, cao hơn từ 29% đến 35% (tuỳ từng chủng loại than) so với giá than pha trộn áp dụng năm 2021 (giai đoạn trước khi giá than tăng đột biến trong các năm 2022-2023).

Bên cạnh đó, trong năm 2023, TKV đã chuyển phần lớn các nhà máy nhiệt điện (như Quảng Ninh 1&2, Phả Lại 1&2, Mông Dương 1, Duyên Hải 1...) sử dụng than x.10 sang than x.14 có giá than cao hơn. Giá than x.14 cao hơn giá than x.10 từ khoảng 170.000 đồng/tấn đến 350.000 đồng/tấn tuỳ thuộc theo từng loại than.

thực ra ko có khái niệm than rẻ mà chì có khái niệm than xấu và tốt, than tốt đã ko còn, giờ đốt than phải dùng than xấu (trộn linh tinh) nên chất lượng kém mà giá cũng ko rẻ. Cụ hiểu rằng trc 1kg than tốt thì cho 1 số điện giờ phải 1,5kg hoặc 2kg mới cho ra 1 số điện, thành thử ra giá điện than cũng ko thể rẻ được. Ngoài ra còn các chi phí xử lý môi trường nữa, net zero đến nơi rồi
 

Ducanh28

Xe tăng
Biển số
OF-469945
Ngày cấp bằng
13/11/16
Số km
1,400
Động cơ
205,999 Mã lực
thực ra ko có khái niệm than rẻ mà chì có khái niệm than xấu và tốt, than tốt đã ko còn, giờ đốt than phải dùng than xấu (trộn linh tinh) nên chất lượng kém mà giá cũng ko rẻ. Cụ hiểu rằng trc 1kg than tốt thì cho 1 số điện giờ phải 1,5kg hoặc 2kg mới cho ra 1 số điện, thành thử ra giá điện than cũng ko thể rẻ được. Ngoài ra còn các chi phí xử lý môi trường nữa, net zero đến nơi rồi
các nhà máy điện than hàng năm đều có yêu cầu tăng hiệu quả sử dụng than đấy cụ.
Tính theo nhiệt năng hoặc loại than phù hợp với máy, chứ đâu ra mà than ngày càng kém.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,754
Động cơ
35,947 Mã lực
GS dự báo giá pin lưu trữ sẽ về khoảng $80 mỗi kwh, tin vui cho ngành điện và xe điện.

Mức giá điện mặt trời có lưu trữ dưới 2.5k VNĐ / kwh chắc không còn xa nữa.

Goldman Sach viết ở đây chỉ là pin (pack) thôi cụ. $153/kwh 2022, $149 2023, $111 cuối 2024 và $80/kWh 2026.

Tuy nhiên, hệ thống lưu trữ công nghiệp còn bao gồm biến áp, biến tần, điều khiển, cắt, dây dợ vân vân. Những cái đó rất khó giảm. Nên nếu cụ giảm được 50% giá pin (pack) thì toàn hệ thống chỉ giảm được khoảng 25%.
 

XSim

Xì hơi lốp
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,720
Động cơ
904,041 Mã lực
Goldman Sach viết ở đây chỉ là pin (pack) thôi cụ. $153/kwh 2022, $149 2023, $111 cuối 2024 và $80/kWh 2026.

Tuy nhiên, hệ thống lưu trữ công nghiệp còn bao gồm biến áp, biến tần, điều khiển, cắt, dây dợ vân vân. Những cái đó rất khó giảm. Nên nếu cụ giảm được 50% giá pin (pack) thì toàn hệ thống chỉ giảm được khoảng 25%.
Những thứ cụ nói vốn đã có sẵn trong hệ thống ĐMT và dùng được nhiều năm nên chi phí chia từng kwh sẽ không lớn. Ngay cả vậy việc giảm 25% cũng là rất lớn, đủ đưa giá từ 2.5k về còn dưới 2k.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,754
Động cơ
35,947 Mã lực
Những thứ cụ nói vốn đã có sẵn trong hệ thống ĐMT và dùng được nhiều năm nên chi phí chia từng kwh sẽ không lớn. Ngay cả vậy việc giảm 25% cũng là rất lớn, đủ đưa giá từ 2.5k về còn dưới 2k.
Hình như chỉ loại hybrid mới inverter điều khiển tích hợp PV và BESS. Mà bây giờ tân tiến hơn rồi nên mua mới thì hơn, chỉ có biến áp là tận dụng được
 

XSim

Xì hơi lốp
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,720
Động cơ
904,041 Mã lực
Hình như chỉ loại hybrid mới inverter điều khiển tích hợp PV và BESS. Mà bây giờ tân tiến hơn rồi nên mua mới thì hơn, chỉ có biến áp là tận dụng được
Panel output nó là DC nên kiểu gì chả phải dùng inverter để biến nó thành AC thì mới phát lên lưới được.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,754
Động cơ
35,947 Mã lực
Panel output nó là DC nên kiểu gì chả phải dùng inverter để biến nó thành AC thì mới phát lên lưới được.
Cái chính là để tiết kiệm chi phí nhiều người mua inverter chỉ cho PV họ sản xuất tiêu chuẩn rồi. Điều khiển PV khác điều khiển BESS (PCS) nên tích hợp sản phẩm inverter+control khác nhau nhất là với điện công nghiệp nó được đóng gói tiêu chuẩn trong container tuỳ theo nhu cầu.
 

X_axe

Xe điện
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
3,754
Động cơ
35,947 Mã lực
Em chia sẻ thêm một chút mày mò tay ngang của em nếu cụ XSim quan tâm đến BESS Hybrid PCS. Có thể chưa đầy đủ vì em tay ngang; nhờ các cụ bổ khuyết

Nhiệm vụ của Hybrid PCS khá phức tạp,

- thứ nhất nó chuyển đổi từ DC (pack) sang AC, AC mới biến áp và lên lưới hoặc dùng cho hệ thống điện xoay chiều trong nhà trong xưởng.

- thứ 2 nó phải hybrid cân tăng giảm tức thời của PV với biên độ điều chỉnh rất ngắn để duy trì chất lượng điện. Hoặc kéo - xả lên lưới (3 chiều, 4 chiều: Lưới - Nhà - PV - BESS)

- Thứ 3 nó phải nạp xả sao cho bền pin (pack), an toàn hệ thống đặc biệt là giám sát depth of diícharge, và nguy cơ cháy nổ

- Thứ 4 Phần PV thì phải điều khiển sao cho thu lợi tối đa từ string, an toàn

- Thứ 5 thiết kế và thiết đặt sao cho không phạm quy định của lưới, của luật và quy phạm điện
 

TungThoc

Xe container
Biển số
OF-594422
Ngày cấp bằng
13/10/18
Số km
6,164
Động cơ
1,144,317 Mã lực
Sắp đến mùa đông rồi, điện lực phát dưới công suất thiết kế mà chi phí cố định mọi thứ vẫn vậy nên chắc là phải tăng giá điện.
Hồi vào mùa hè thì phải chạy vượt công suất thét kế nên hay hỏng thiết bị tốn tiền sửa chữa nên tăng giá.
Mọi thứ khác ngoài giá điện thì 99,9% người dân không quan tâm . Giá vẫn tăng "hợp lý" thế mới ảo diệu.
 

Doubleqn

Xe tăng
Biển số
OF-692770
Ngày cấp bằng
28/7/19
Số km
1,179
Động cơ
107,546 Mã lực
Tuổi
47
Sắp đến mùa đông rồi, điện lực phát dưới công suất thiết kế mà chi phí cố định mọi thứ vẫn vậy nên chắc là phải tăng giá điện.
Hồi vào mùa hè thì phải chạy vượt công suất thét kế nên hay hỏng thiết bị tốn tiền sửa chữa nên tăng giá.
Mọi thứ khác ngoài giá điện thì 99,9% người dân không quan tâm . Giá vẫn tăng "hợp lý" thế mới ảo diệu.
chả biết thê nào chứ 2 cty cp là nhiệt điện hải phòng và phả lại báo lỗ rồi, ko lẽ dấu lãi hả cụ
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
9,401
Động cơ
1,236,797 Mã lực

chả biết thê nào chứ 2 cty cp là nhiệt điện hải phòng và phả lại báo lỗ rồi, ko lẽ dấu lãi hả cụ
Báo lỗ quý III năm 2024 thôi cụ. Còn tính 9 tháng vẫn lãi hơn 400 tỷ.
 

TungThoc

Xe container
Biển số
OF-594422
Ngày cấp bằng
13/10/18
Số km
6,164
Động cơ
1,144,317 Mã lực
Thông tin thớt
Đang tải
Top