[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

Khongdanhvong

Xe container
Biển số
OF-301828
Ngày cấp bằng
16/12/13
Số km
5,592
Động cơ
338,504 Mã lực
Sao ko thấy nói chuyện quá tải lưới điện truyền tải phân phối Hà Nội nhỉ? Mình nghĩ lưới cũng đang quá tải chứ ko chỉ nguồn
Nếu quá tải thì tại sao có chỗ quá tải chỗ không, đó cần minh bạch chứ cứ bao biện chung chung thì....
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,934
Động cơ
22,873 Mã lực
Nếu quá tải thì tại sao có chỗ quá tải chỗ không, đó cần minh bạch chứ cứ bao biện chung chung thì....
Cái này thì phải đi rất sâu vào thiết kế lưới, công suất từng đường dây từng trạm mới phân tích được cụ ạ. Nói nôm na Ví dụ khép được mạch vòng thì có thể bơm điện vào lưới đa điểm dễ phân phối hơn hạn chế quá tải hơn, còn chưa khép thì ông đầu nguồn khác ông cuối nguồn. Cùng 1 tuyến nhưng có chỗ thì còn công suất dư, có đoạn thì quá tải. Còn nhiều chỉ tiêu chất lượng điện an toàn hệ thống nữa chứ ko chỉ kw, kwh. Nhờ các cụ am hiểu lưới HN chỉ xem chỗ nào là điểm đen lưới
 
Chỉnh sửa cuối:

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
Xin lỗi cụ em chịu... đang định nấu cơm nó tắt điện đánh phụp 1 phát là cả nhà ngồi nhìn nhau.. mọi người bẩu nấu cơm kiểu gì đây... hay ăn mì tôm.... chán chẳng thèm nói cụ à....
Thế thì Cụ lại phải xử lý" theo quy trình" rồi! Gọi ngay người quản lý tổ điện hỏi cho ra nhẽ!!! Cụ có quyền mà!!!
 

Khongdanhvong

Xe container
Biển số
OF-301828
Ngày cấp bằng
16/12/13
Số km
5,592
Động cơ
338,504 Mã lực
Cái này thì phải đi rất sâu vào thiết kế lưới, công suất từng đường dây từng trạm mới phân tích được cụ ạ. Nói nôm na Ví dụ khép được mạch vòng thì có thể bơm điện vào lưới đa điểm dễ phân phối hơn hạn chế quá tải hơn, còn chưa khép thì ông đầu nguồn khác ông cuối nguồn. Cùng 1 tuyến nhưng có chỗ thì còn công suất dư, có đoạn thì quá tải. Nhờ các cụ am hiểu lưới HN chỉ xem chỗ nào là điểm đen lưới
Chẳng có cụ nào am hiểu nếu không làm trong đó đâu cụ, thế mới nói cần thông tin minh bạch, quá tải thì phải giải quyết quá tải, vì chỗ này có dùng điện nhiều hơn chỗ khác đâu mà quá tải. Hơn nữa, đây cũng chỉ là cụ suy diễn chứ chỗ em không hề được thông tin như thế 🤭
 

VuNgoanMuc

Xe điện
Biển số
OF-709574
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
4,187
Động cơ
268,547 Mã lực
Tuổi
49
Mấy ông QH cảnh báo xong thì đi ngủ à mà không theo dõi, vừa rồi chất vấn anh Diên cũng không ai hỏi tại sao mấy năm qua chậm nhiệt điện.
Đoạn đó chắc chưa được bật đèn xanh cho hỏi :D

Giờ thiếu điện tạm thời đóng cửa mấy nhà máy xi măng với dừng cấp mới dự án thép , xi măng đang thừa công suất, nhiều còn thép thì phải chạy cầm chừng , 2 ông ngốn điện nhiều nhất
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,035
Động cơ
335,978 Mã lực
Thế này thì khả năng mất điện luân phiên còn kéo dài....
IMG_1368.jpeg

Cái này mệt cho các cụ làm Nhà nước nhé, phải lập kế hoạch tiết kiệm 5%.

Sao không tăng giá điện lên nào, xem còn thiếu không. Rồi phải xử ai có trách nhiệm đi chứ.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,934
Động cơ
22,873 Mã lực
Chẳng có cụ nào am hiểu nếu không làm trong đó đâu cụ, thế mới nói cần thông tin minh bạch, quá tải thì phải giải quyết quá tải, vì chỗ này có dùng điện nhiều hơn chỗ khác đâu mà quá tải. Hơn nữa, đây cũng chỉ là cụ suy diễn chứ chỗ em không hề được thông tin như thế 🤭
Ngay câu này của cụ đã sai rồi: "vì chỗ này có dùng điện nhiều hơn chỗ khác đâu mà quá tải". Mỗi nơi dùng điện khác nhau cả về lượng, mục đích, biến thiên, chất lượng. Mỗi nơi khả năng đáp ứng lưới khác nhau. Tất nhiên, đồng ý với cụ nên minh bạch, thậm chí share cái màn hình điều độ lên cho bà con (hay chí ít đại biểu quốc hội) biết chỗ nào quá tải luôn

Có thể lúc này vấn đề thiếu nguồn là chính, nặng hên vấn đề thiếu lưới, nên chưa được chú ý. Còn trong giải pháp phải tính cả gp nguồn và gp lưới, cả hệ thống
 

HLong_HN

Xe máy
Biển số
OF-834442
Ngày cấp bằng
26/5/23
Số km
70
Động cơ
385 Mã lực
Tuổi
45
Chẳng có cụ nào am hiểu nếu không làm trong đó đâu cụ, thế mới nói cần thông tin minh bạch, quá tải thì phải giải quyết quá tải, vì chỗ này có dùng điện nhiều hơn chỗ khác đâu mà quá tải. Hơn nữa, đây cũng chỉ là cụ suy diễn chứ chỗ em không hề được thông tin như thế 🤭
Quá tải lưới ít thôi cụ ạ, câu chuyện chung năm nay là thiếu nguồn. Cụ là khách hàng trực tiếp của điện lực, họ cũng chả muốn cắt của cụ đâu. Nhưng thiếu nguồn, ở trên giao xuống thì họ phải lựa chọn để cắt thôi, cũng phải làm việc chán với UBND và khách hàng lớn.

Cắt không báo trước theo em hiểu là do thiếu nguồn, từ trên báo chỉ thị xuống. Cụ xem thêm giải thích của BCT ở đây

https://cand.com.vn/doanh-nghiep/thieu-dien-nganh-dien-xin-loi-nhan-dan-va-doanh-nghiep-i696170/
 

Khongdanhvong

Xe container
Biển số
OF-301828
Ngày cấp bằng
16/12/13
Số km
5,592
Động cơ
338,504 Mã lực
Ngay câu này của cụ đã sai rồi: "vì chỗ này có dùng điện nhiều hơn chỗ khác đâu mà quá tải". Mỗi nơi dùng điện khác nhau cả về lượng, mục đích, biến thiên, chất lượng. Mỗi nơi khả năng đáp ứng lưới khác nhau. Tất nhiên, đồng ý với cụ nên minh bạch, thậm chí share cái màn hình điều độ lên cho bà con (hay chí ít đại biểu quốc hội) biết chỗ nào quá tải luôn

Có thể lúc này vấn đề thiếu nguồn là chính, nặng hên vấn đề thiếu lưới, nên chưa được chú ý. Còn trong giải pháp phải tính cả gp nguồn và gp lưới, cả hệ thống
Cụ cứ nói mãi cũng chẳng bao biện nổi, vì thông tin đơn giản nhất là vì sao mất điện còn không có.
Mà sao tài khoản của cụ chạy ít thế 🤭
 

Khongdanhvong

Xe container
Biển số
OF-301828
Ngày cấp bằng
16/12/13
Số km
5,592
Động cơ
338,504 Mã lực
Quá tải lưới ít thôi cụ ạ, câu chuyện chung năm nay là thiếu nguồn. Cụ là khách hàng trực tiếp của điện lực, họ cũng chả muốn cắt của cụ đâu. Nhưng thiếu nguồn, ở trên giao xuống thì họ phải lựa chọn để cắt thôi, cũng phải làm việc chán với UBND và khách hàng lớn.

Cắt không báo trước theo em hiểu là do thiếu nguồn, từ trên báo chỉ thị xuống. Cụ xem thêm giải thích của BCT ở đây

https://cand.com.vn/doanh-nghiep/thieu-dien-nganh-dien-xin-loi-nhan-dan-va-doanh-nghiep-i696170/
Em có nói là họ muốn cắt đâu, cắt là chuyện ai cũng đã hiểu, chỉ là tại sao cắt không báo trước mà lại chỉ tập trung lẻ tẻ vài khu vực nhất định. Cái cụ trích là thiếu chung cho cả miền Bắc cụ ạ, không giải thích cắt bất ngờ vài chỗ và liên tục như em nói.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
7,033
Động cơ
183,838 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái này mệt cho các cụ làm Nhà nước nhé, phải lập kế hoạch tiết kiệm 5%.

Sao không tăng giá điện lên nào, xem còn thiếu không. Rồi phải xử ai có trách nhiệm đi chứ.
Tăng giá điện lên thì chỉ để giảm lỗ cho anh EVN, chứ còn thiếu điện thì nguyễn y vân.

Nhà máy phát điện, đường dây tải điện có phải nay duyệt dự án mai nghiệm thu được luôn đâu.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,934
Động cơ
22,873 Mã lực
Cụ cứ nói mãi cũng chẳng bao biện nổi, vì thông tin đơn giản nhất là vì sao mất điện còn không có.
Mà sao tài khoản của cụ chạy ít thế 🤭
Bao biện với cụ làm gì? :D rảnh. Vui vui chém gió thêm ít thông tin cho các cụ mổ xẻ hết các nguyên nhân, vấn đề thôi. Từ nguyên nhân, vấn đề mới ra giải pháp
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,934
Động cơ
22,873 Mã lực
Tăng giá điện lên thì chỉ để giảm lỗ cho anh EVN, chứ còn thiếu điện thì nguyễn y vân.

Nhà máy phát điện, đường dây tải điện có phải nay duyệt dự án mai nghiệm thu được luôn đâu.
Phải bù lỗ cho 2022 đã mới nói chuyện tăng giá hay ko tăng giá bao nhiêu. Cái gì ra cái đó ko nên dập chung vào tăng giá.

Tăng giá là lộ trình dài cả ngành điện & vĩ mô, bù lỗ là giải quyết tức thời những thời điểm đột biến (như năm 2022 than nhập khẩu quá cao, khí cũng cao). Bù lỗ là chuyện quá khứ, tăng giá là chuyện tương lai phân biệt tài chính cực kỳ rõ ràng ko xào chung được.

Mình vẫn ko hiểu sao bù lỗ cho Vietnam Airlines được, trong khi thị trường hàng không đã thả nổi giá cạnh tranh. Mà lại ko bù lỗ EVN được trong khi điện là nhà nước quyết định giá. Rất kỳ cục.
 
Chỉnh sửa cuối:

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,842
Động cơ
460,823 Mã lực
Với EVN, các cụ có nghĩ rằng việc lợi dụng căng thẳng nguồn cung, cắt điện hàng loạt để hợp thức hoá 1 số nhà máy thuỷ điện, du án điện tái tạo xây chui k đc hoà mạng. Giờ xập xí xập ngầu cho phép hoạt động k phép như có phép k nhỉ
Họ khuấy nước lên thì bao nhiêu thứ có thể từ đó đạt được, điện mt điện hạt nhân, bù lỗ, tăng giá, hợp thức sai phạm … đủ các món để ăn luôn.
 

Cucumin

Xe điện
Biển số
OF-803153
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
2,872
Động cơ
123,747 Mã lực
Tuổi
49
Em nghĩ nhà nước nên triệu tập các cao thủ khắp nơi, về lập đàn cầu mưa. Chỉ cần mưa 3 ngày 3 đêm ở Khu vực Miền núi phía Bắc là Có nước có điện.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
7,033
Động cơ
183,838 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Phải bù lỗ cho 2022 đã mới nói chuyện tăng giá hay ko tăng giá bao nhiêu. Cái gì ra cái đó ko nên dập chung vào tăng giá.

Tăng giá là lộ trình dài cả ngành điện & vĩ mô, bù lỗ là giải quyết tức thời những thời điểm đột biến (như năm 2022 than nhập khẩu quá cao, khí cũng cao). Bù lỗ là chuyện quá khứ, tăng giá là chuyện tương lai phân biệt tài chính cực kỳ rõ ràng ko xào chung được.

Mình vẫn ko hiểu sao bù lỗ cho Vietnam Airlines được, trong khi thị trường hàng không đã thả nổi giá cạnh tranh. Mà lại ko bù lỗ EVN được trong khi điện là nhà nước quyết định giá. Rất kỳ cục.
VNA đã lên sàn chứng khoán. Nếu thời điểm đó không bù lỗ khẩn cấp thì không đủ điều kiện hoạt động trên sàn.
EVN thì chưa lên sàn, nên các anh kệ thôi.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,934
Động cơ
22,873 Mã lực
Phải bù lỗ cho 2022 đã mới nói chuyện tăng giá hay ko tăng giá bao nhiêu. Cái gì ra cái đó ko nên dập chung vào tăng giá.

Tăng giá là lộ trình dài cả ngành điện & vĩ mô, bù lỗ là giải quyết tức thời những thời điểm đột biến (như năm 2022 than nhập khẩu quá cao, khí cũng cao). Bù lỗ là chuyện quá khứ, tăng giá là chuyện tương lai phân biệt tài chính cực kỳ rõ ràng ko xào chung được.

Mình vẫn ko hiểu sao bù lỗ cho Vietnam Airlines được, trong khi thị trường hàng không đã thả nổi giá cạnh tranh. Mà lại ko bù lỗ EVN được trong khi điện là nhà nước quyết định giá. Rất kỳ cục.
P/s. Nếu ko tách bạch trung thực tài chính thì sẽ dẫn đến tình trạng đúng như cụ Hieumos nói chỉ là giải pháp nửa vời, chỉ đỡ được 1 phần lỗ quá khứ thôi chứ ko giải quyết được tương lai.

Đồng tiền nó chảy có quy luật và rất lạnh, và cụec kỳ rõ ràng (tiền bạc phân minh ái tình dứt khoát mà :D ) chứ ko xập xí xập ngầu như dân mình vẫn nghĩ đâu. Dân mình tùy tiện nên cười chê Mr Bờm, chứ Mr Bờm nói rất chuẩn: đồng nào mua mắm đồng nào mua tương?
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,035
Động cơ
335,978 Mã lực
2019 mặc dù đã đắp chiếu khá lâu nhưng nhà máy điện than Thái Bình 2 vẫn không ai duyệt làm. Ông Anh chủ tịt SCIC (do Cựu Chủ tịt bổ nhiệm) định hủy dự án nhưng PVN không chịu vì hủy là mất toi 30.000 tỉ làm sắt vụn, trong khi làm tiếp chỉ tốn thêm 10.000 tỉ. Tuy nhiên mãi đến 2021 mới có người khởi động lại dự án này.
-----------
Chúng tôi chịu trách nhiệm trước Bộ Công Thương về mặt kỹ thuật, chịu trách nhiệm trước Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước về nguồn vốn sử dụng. Nhưng hãy cho chúng tôi cơ chế để làm", ông Trần Sỹ Thanh - Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) nói trước lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước và Bộ Công Thương tại cuộc họp về dự án Nhiệt điện Thái Bình 2, ngày 23/7.
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,842
Động cơ
460,823 Mã lực
Kính mời các cụ, chúng ta nói đến thiếu điện mà chỉ nói đến lỗi này kia thì không đi hết giải pháp. Tiết kiệm điện cũng là 1 mặt cần phải lưu tâm.
cụ nào kêu đòi tăng giá điện thì em đã từng nói đó là tăng giá điện đối với cá nhân, doanh nghiệp, toà nhà tiêu thụ điện nhiều. Chứ đòi tăng giá mà tăng tất cả các bước giá thì không đem lại hiệu quả tiết kiệm điện.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top