[Funland] Các vấn đề liên quan tới điện, EVN và các bên liên quan

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
chắc cũng chưa được ra phương án và thời điểm để chuyển đâu cụ nhỉ, thỉnh thoảng ngoáy 1 tí lên cho vui thôi
Hiện trạng là ở tất cả các cq quản lý nhà nước...bắt đầu từ cấp Bộ,những người giỏi và khá bỏ việc rất nhiều,ngay cả ở UB QLVNN thì người giỏi nhất cũng đã sang QH, giờ còn toàn "chờ sổ" và tìm cách nhảy đi các Tập đoàn thôi!
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,017
Động cơ
335,891 Mã lực
Hiện trạng là ở tất cả các cq quản lý nhà nước...bắt đầu từ cấp Bộ,những người giỏi và khá bỏ việc rất nhiều,ngay cả ở UB QLVNN thì người giỏi nhất cũng đã sang QH, giờ còn toàn "chờ sổ" và tìm cách nhảy đi các Tập đoàn thôi!
UB Quản lý vốn Nhà nước có lẽ lập cho có, không có mục đích rõ ràng. Mấy tổng công ty khủng nó báo cáo trực tiếp đến Thủ tướng thì sao chen ông UB vô làm gì.
 

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
5,745
Động cơ
529,236 Mã lực
BCT có cấm cụ lắp điện dạng tự cung tự cấp đâu, miễn là không bán lên lưới , còn có tiền thì tự đầu tư mà làm thôi, cái dự thảo kia của bộ công thương là chỉ khuyến khích các công sở , cơ quan và hộ gia đình dạng tự cung tự cấp thôi, còn ưu đãi nếu có ở đây là các dự án điện mặt trời được hưởng lãi xuất ưu đãi khi vay ngân hàng thôi, đối tượng nào thì còn xem xét.

Dân ta có cái bệnh là không đọc kỹ hay đọc hiểu mà cố tình lu loa lên để có lợi cho bản thân mình , thiệt thằng khác thì mặc kệ, câu chuyện ở đây là lắp điện áp mái để bán lên lưới khi thừa công xuất, vừa có điện để dùng và còn bán kiếm thêm khi có dư, còn không bán được mà chỉ tự dùng thì đó là khoản đầu tư lỗ, vì phí lắp đặt và trang bị ban đầu nó rất cao, thời gian khấu hao lâu và nhiều rủ ro tài chính, và cả tình hình kinh doanh của doanh nghiệp trong giai đoạn suy thoái này. Cái gì cũng muốn ăn tất, đẩy phần bất lợi cho người khác, Tại sao tôi nói vậy? đó là vì để có hàng nghìn, hàng chục nghìn và hàng trăm nghìn hộ phát điện được lên lưới từ PV áp mái cùng lúc thì hệ thống điều độ, biến áp, truyền dẫn, lưu trữ của nghành điện phải nâng cấp lại với chi phí rất lớn, trong khi giá thành tạo ra từ điện khí và điện than nó rẻ hơn điện mặt trời rất nhiều lần với hạ tầng sẵn có của họ, nói về độ ổn định thì điện mặt trời không có tuổi để so với điện than và điện khí hiện tại, vậy thì tội gì họ phải đi mua lại , mà muốn mua lại thì phải nâng cấp hệ thống truyền dẫn nữa. Chỉ là bị ép thì phải mua thôi.

Mà có phải mua lại điện từ PV áp mái là cắt giảm được sản lượng đang chạy đâu, vẫn phải phát để dự phòng 1:1, đây là vấn đề an ninh năng lượng, chi phí phát dự phòng, tiền đó thì tính toán sao ? chẳng lẽ một Kw điện hiện tại bán ra cũng phải gánh thêm chi phí dự phòng này à? Về cơ bản thì tất cả nó đều ăn vào giá thành 1 Kw bán ra, tại sao tôi một người dùng bình thường phải gánh thêm chi phí cho những thằng vừa có điện xài vừa kiếm thêm được tiền từ PV áp mái của chúng nó ? Đây là một sự bất hợp lý không chấp nhận được.

Tôi hiểu bức tranh nó là vậy, và còn nhiều khía cạnh khác nữa.

Tóm lại ai muốn lắp mà không hoà lưới thì cứ việc miễn tuân thủ quy định về an toàn điện và phòng chống cháy nổ, cái này đang được khuyến khích, đừng đòi vừa có điện để dùng vừa bán kiếm thêm để hòng khấu hao nhanh khoản đầu tư ban đầu của mình là được.

Doanh nghiệp muốn có chứng chỉ xanh thì cứ tự đầu tư và xin cấp chứng nhận đi, cái dự thảo của BCT nó cũng nói vậy mà. Chính sách ưu đãi ở đây là miễn giấy phép điện lực với cơ sở SXKD , lãi xuất vay ưu đãi với dự án tự sản xuất điện dạng tự cung tư cấp không hoà lưới.

Lý do vì sao điện áp mái PV cứ nằng nặc đòi hoà lưới ??? Khôn hết phần thiên hạ

Tự cung tự cấp, thiếu thì mua thêm thì là chuyện hợp lý , giảm tải bớt cho nghành điện cũng đáng được hoan nghênh, còn lắp để bán kiếm thêm dạng vừa có của ăn, của để thì nó là câu chuyện khác hoàn toàn. Chứng chỉ xanh nó chẳng liên quan gì đến chuyện này cả. Toàn bọn đục nước béo cò

Dân thì gian, mà quan thì tham. Thật!
Dừng mua điện, buộc tháo dỡ công trình trái phép ở Lâm Đồng - cú "trảm ngang lưng" cần thiết

Việc ồ ạt đầu tư xây dựng trái phép hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái không chỉ diễn ra tại các khu công nghiệp Lộc Sơn, Phú Hội, Lâm Đồng, mà có nhiều hơn hàng trăm đơn vị, doanh nghiệp, nhà đầu tư triển khai theo kiểu "cầm đèn chạy trước ôtô" ở khắp các địa phương miền Trung và các tỉnh Tây Nguyên.

Doanh nghiệp cứ đầu tư trước, hợp thức hóa hồ sơ, giấy phép sau. Việc điện lực xin hợp thức hóa sai phạm của các dự án điện mặt trời ở đây là minh chứng. Nhưng lần này thì chính quyền Lâm Đồng đã dứt khoát nói không.

Việc đầu tư, xây dựng các công trình điện mặt trời áp mái làm rối loạn trật tự xây dựng, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trái quy định. Hậu quả không chỉ quá tải lưới điện mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, dễ cháy nổ và ô nhiễm môi trường... Rộng hơn là phá quy hoạch sử dụng đất, làm vỡ quy hoạch điện.


 

Leean

Xe điện
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
2,031
Động cơ
491,405 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Bác làm món này là dán full cái cửa sổ kính, tức là ban ngày cũng không có ánh sáng mặt trời vào nhà và hy sinh luôn cái view phải không bác?
Cửa sổ nó là full kính diện tích tầm 2m x 5m ( cao 2m, ngang 5m) của phòng và chịu nắng chiếu trực tiếp, nóng lắm cụ ạ, ( nhà hướng tây)
thực ra nó không phải full hoàn toàn, hai bên cửa sổ mới dán, phần chính giữa là có thể mở ra mở vào chỉ chiếm 1/3 diện tích thôi, phần này em không dán để lấy ánh sáng, cả 3 phòng ngủ đều có thiết kế như vậy và cùng một hướng ánh sáng chiếu trực tiếp, phòng khách thì không dán
 

hiepchiken82

Xe điện
Biển số
OF-781044
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
2,161
Động cơ
581,793 Mã lực
Hiện trạng là ở tất cả các cq quản lý nhà nước...bắt đầu từ cấp Bộ,những người giỏi và khá bỏ việc rất nhiều,ngay cả ở UB QLVNN thì người giỏi nhất cũng đã sang QH, giờ còn toàn "chờ sổ" và tìm cách nhảy đi các Tập đoàn thôi!
những ng ở lại cũng giỏi nhưng giỏi kiểu củ hành í
 

hiepchiken82

Xe điện
Biển số
OF-781044
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
2,161
Động cơ
581,793 Mã lực
UB Quản lý vốn Nhà nước có lẽ lập cho có, không có mục đích rõ ràng. Mấy tổng công ty khủng nó báo cáo trực tiếp đến Thủ tướng thì sao chen ông UB vô làm gì.
trc khi lên đến thủ tưởng phải qua UB này đấy cụ
 

Leean

Xe điện
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
2,031
Động cơ
491,405 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Dừng mua điện, buộc tháo dỡ công trình trái phép ở Lâm Đồng - cú "trảm ngang lưng" cần thiết

Việc ồ ạt đầu tư xây dựng trái phép hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái không chỉ diễn ra tại các khu công nghiệp Lộc Sơn, Phú Hội, Lâm Đồng, mà có nhiều hơn hàng trăm đơn vị, doanh nghiệp, nhà đầu tư triển khai theo kiểu "cầm đèn chạy trước ôtô" ở khắp các địa phương miền Trung và các tỉnh Tây Nguyên.

Doanh nghiệp cứ đầu tư trước, hợp thức hóa hồ sơ, giấy phép sau. Việc điện lực xin hợp thức hóa sai phạm của các dự án điện mặt trời ở đây là minh chứng. Nhưng lần này thì chính quyền Lâm Đồng đã dứt khoát nói không.

Việc đầu tư, xây dựng các công trình điện mặt trời áp mái làm rối loạn trật tự xây dựng, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trái quy định. Hậu quả không chỉ quá tải lưới điện mà còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, dễ cháy nổ và ô nhiễm môi trường... Rộng hơn là phá quy hoạch sử dụng đất, làm vỡ quy hoạch điện.


Xuất phát điểm ban đầu là do không đồng bộ về phương án và quy hoạch ngay trong chính nghành điện, cạnh đó là đan xen các nhóm lợi ích đánh võng để kiếm chác, bọn đấy nó lấy tiền xong thì lặn từ đầu , bọn cơ hội còn lại thì ăn theo kiểu trâu chậm thì uống nước đục, giờ đến lúc chấn chỉnh thì kêu gào lên nhằm gỡ gạc thôi, muốn giảm phát thải CO2 thì cần có lộ trình, cần cải tạo và nâng cấp lại lưới điện để cho phép phát ngược điện áp mái PV lên lưới chứ có phải thích thì cắm vào và phát lên ngay đâu, hàng trăm cái lý do kỹ thuật và sự đồng bộ của hệ thống hiện tại cần nâng cấp nữa, mà cái đó tốn hàng nghìn tỷ đồng để làm trên cả lưới quốc gia chứ có ít đâu, tất cả sẽ ăn vào giá bán điện cả, vô hình chung nó tạo ra xung đột lợi ích cua những người sử dùng bình thường và bọn có PV áp mái được bán điện lên lưới, đơn giản là tại sao tôi phải gánh thêm chi phí cải tạo để phục vụ cho bọn vừa có điện xài vừa kiếm thêm được từ việc bán điện của chúng nó ? Có hợp lý không ?

Nực cười nhất là đa phần bọn dân ngu cu đen chẳng hiểu gì về bản chất câu chuyện, bị thằng khác giật dây mà cứ sồn sồn lên theo kiểu ăn theo nói leo, nhưng chỉ cần hỏi vặn lại vài câu cơ bản là cứng họng, lắp bắp. Nói dân trí thấp thì cứ sồn sồn tự ái, không ít thằng có bằng đại học hẳn hoi mà còn buông thõng một câu: "vậy chứ điện sản xuất ra dư thừa công xuất mà không bán được thì ai chịu trách nhiệm ?"(mục bình luận bạn đọc báo VNexpress). Dư thừa hay không là chuyện của ông, liên quan đ'o gì đến nghành điện mà bắt họ chịu trách nhiệm tiêu thụ cho ông? sao không làm đủ dùng, thiếu thì mua thêm một ít từ lưới để giảm tải cho hệ thống điện quốc gia đi, đây thì tham vừa muốn có điện xài cho bản thân, phải làm dư thêm để bán kiếm tiền cơ, vậy mới có lời và khấu hao nhanh chi phí bỏ ra ban đầu. Đèo mẹ! cứ nghĩ chỉ có mỗi mình là ăn cơm , còn thiên hạ toàn ăn cứt và ngu dốt hết không bằng.
 
Chỉnh sửa cuối:

Dream Thai

Xe container
Biển số
OF-70813
Ngày cấp bằng
16/8/10
Số km
5,745
Động cơ
529,236 Mã lực
Xuất phát điểm ban đầu là do không đồng bộ về phương án và quy hoạch ngay trong chính nghành điện, cạnh đó là đan xen các nhóm lợi ích đánh võng để kiếm chác, bọn đấy nó lấy tiền xong thì lặn từ đầu , bọn cơ hội còn lại thì ăn theo kiểu trâu chậm thì uống nước đục, giờ đến lúc chấn chỉnh thì kêu gào lên nhằm gỡ gạc thôi, muốn giảm phát thải CO2 thì cần có lộ trình, cần cải tạo và nâng cấp lại lưới điện để cho phép phát ngược điện áp mái PV lên lưới chứ có phải thích thì cắm vào và phát lên ngay đâu, hàng trăm cái lý do kỹ thuật và sự đồng bộ của hệ thống hiện tại cần nâng cấp nữa, mà cái đó tốn hàng nghìn tỷ đồng để làm trên cả lưới quốc gia chứ có ít đâu, tất cả sẽ ăn vào giá bán điện cả, vô hình chung nó tạo ra xung đột lợi ích cua những người sử dùng bình thường và bọn có PV áp mái được bán điện lên lưới, đơn giản là tại sao tôi phải gánh thêm chi phí cải tạo để phục vụ cho bọn vừa có điện xài vừa kiếm thêm được từ việc bán điện của chúng nó ? Có hợp lý không ?

Nực cười nhất là đa phần bọn dân ngu cu đen chẳng hiểu gì về bản chất câu chuyện, bị thằng khác giất dây mà cứ sồn sồn lên theo kiểu ăn theo nói leo, nhưng chỉ cần hỏi vặn lại vài câu cơ bản là cứng họng, lắp bắp. Nói dân trí thấp thì cứ sồn sồn tự ái
E nghĩ về cơ bản là sai lầm chiến lược ở cả CQ & DN, CQ thì hô hào năng lượng sạch, trong khi hạ tầng, chưa đáp ứng, CSPL chưa hoàn thiện, DN nhẩy vào vì thấy có lợi nhuận và do CQ đang có 1 số cơ chế khuyến khích, thêm cái thói quen lách luật :(
 

Leean

Xe điện
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
2,031
Động cơ
491,405 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
E nghĩ về cơ bản là sai lầm chiến lược ở cả CQ & DN, CQ thì hô hào năng lượng sạch, trong khi hạ tầng, chưa đáp ứng, CSPL chưa hoàn thiện, DN nhẩy vào vì thấy có lợi nhuận và do CQ đang có 1 số cơ chế khuyến khích, thêm cái thói quen lách luật :(
Mọi cái nó cũng xuất phát ban đầu từ lợi ích nhóm và tư duy nhiệm kỳ cả, chỉ khổ thằng sau lên , phải đi dọn cái đông phân của thằng đi trước để lại.

Chỉ có điện hạt nhân là giải quyết được tất cả các vấn đề nổi cộm hiện tại, bảo đảm an ninh năng lượng, chi phí rẻ nếu xét về dài hạn, tiếc là nó bị những thằng lợi ích nhóm đem cái con ngáo ộp "thảm hoạ hạt nhân" ra doạ để cho mấy tay nghị gật *** có trình độ gì sợ vãi đái nên phủ quyết. Tất cả cũng là do lợi ích nhóm cả.

Còn lại trình độ làm hoạch định và tầm nhìn ở các cấp, các nghành trong bộ máy ta nó thế nào thì ai cũng biết rồi đấy
 
Chỉnh sửa cuối:

Tranhoanevn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834265
Ngày cấp bằng
23/5/23
Số km
682
Động cơ
5,081 Mã lực
UB Quản lý vốn Nhà nước có lẽ lập cho có, không có mục đích rõ ràng. Mấy tổng công ty khủng nó báo cáo trực tiếp đến Thủ tướng thì sao chen ông UB vô làm gì.
Mô hình của phương bắc..tập quyền mà Cụ!
 

kfc1981

Xe điện
Biển số
OF-326904
Ngày cấp bằng
13/7/14
Số km
3,383
Động cơ
315,110 Mã lực
Em nào phải chuyên gia gì đâu cụ, chỉ là có nhu cầu tự lắp nên phải nghiên cứu và tìm hiểu lấy thôi, em không thích các cty cung cấp trong nước vì sản phẩm của họ giá thành quá cao và không đa dạng về tính năng mà em yêu cầu, nếu có thì giá thành cũng cai gấp 2,5x lần, cùng một bộ hybrid all in one 5,6kw mà họ báo em đến 31 triệu trong khi em mua từ Mỹ về cả thuế và ship cũng chỉ tầm 16 triệu , họ cũng không có tấm panel dạng thin film để dán cửa sổ theo em yêu cầu, tất cả loại họ có chỉ là loại khung nhôm , hàng chắc chỉ loại 2 của TQ mà cũng giá trên trời, em quyết định mua từ nước ngoài về và tự lắp hết, mấy thằng thợ và cả thừng kỹ sư phụ trách của bọn nó cái gì cũng không biết , chán!
Rất tuyệt vời cụ! Cụ chịu khó,
Em nào phải chuyên gia gì đâu cụ, chỉ là có nhu cầu tự lắp nên phải nghiên cứu và tìm hiểu lấy thôi, em không thích các cty cung cấp trong nước vì sản phẩm của họ giá thành quá cao và không đa dạng về tính năng mà em yêu cầu, nếu có thì giá thành cũng cao gấp 2,5x lần, cùng một bộ hybrid inverter - charger MPPT (all in one) 5,6kw mà họ báo em đến 31 triệu trong khi em mua từ Mỹ về cả thuế và ship cũng chỉ tầm 16 triệu, họ cũng không có tấm panel dạng thin film để dán cửa sổ theo em yêu cầu, tất cả loại họ có chỉ là loại khung nhôm lắp mái nhà, cell pin chắc chỉ loại 2 của TQ mà cũng giá trên trời, lên tabao mua còn rẻ hơn, em quyết định mua từ nước ngoài về và tự lắp hết, mấy thằng thợ và cả thằng kỹ sư phụ trách của bọn nó hỏi cái gì cũng không biết, hoặc nói lung tung chẳng ăn nhập gì chán!
cụ có thể Inbox cho cháu xin chị tiết bộ cấu hình của cụ ko ạ? Cảm ơn cụ trước ạ!
 

Leean

Xe điện
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
2,031
Động cơ
491,405 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Chi tiết gì nữa hả cụ, có hết trong post trước rồi mà ?
Nếu cụ không có chuyên nghành hay hiểu biết về điện thì tôi khuyên cụ đừng tự làm, nó liên quan đến tính toán công suất, phụ tải thực tế và đột biến/dự phòng, tiết diện dây dẫn tối thiểu, ác quy tích trữ....
Tốt hơn là cụ nên thuê đơn vị chuyên nghiệp khác họ làm cho cụ nếu cụ không rành. Cái này nó còn liên quan đến an toàn cháy nổ nữa.
Tuy nhiên tôi gởi link cho cụ nếu cụ mua được , tất cả hàng của tôi đều đặt mua từ bên Mỹ và mang về tự lắp
1/ Solar inverter - MPPT charger(không nên mua loại PWM) hybrid offgrid All-in One

Amazon.com: PowMr 3600W Solar Inverter 24V DC to 220-230VAC,Off-Grid All-in-One Charger Hybrid Inverter with 120A MPPT Solar Charge Controller, Work with 24V Lead Acid & Lithium Battery : Patio, Lawn & Garden

6lh6m3sa.png


Screenshot 2023-08-03 at 3.23.19 AM.png



2/ solar panel

Amazon.com : 1200 Watt Solar Panel Kit, with 40A Charge Controller 2 × 600 Watt Flexible Monocrystalline Solar Panel for 12-24V Battery Charging Car Battery Camper RV Yacht Battery Boat : Patio, Lawn & Garden

Screenshot 2023-08-03 at 3.25.16 AM.png


Screenshot 2023-08-03 at 3.25.34 AM.png


cái charger bán kèm theo pin thì bỏ không dùng vì không đủ công suất, tất cả đấu nối tiếp các tấm panel lại với nhau vì panel loại này nó tích hợp sẵn diod by pass nếu một hàng các cell bị hỏng hay không có nắng chiếu vào và không sinh ra điện, đấu song song sẽ cho phép cả tấm panel bị hỏng mà không gián đoạn mạch solar, nhưng lại phải tăng gấp đôi dòng sạc nên cần charger có gấp đôi Amper

(muốn tăng công xuất thì cứ thế nhân số lượng các tấm panel lên thôi)

3/ MC4 connector and extend cable 10 AWG - tầm 20-30m , mua dư rồi cắt bỏ nếu thừa
Cái này thì mua ở VN cho tiện, có nhiều nơi bán

4/ Ác quy loại 12V 100AH mắc nối tiếp để được 24V theo yêu cầu của bộ sạc #1
Có thể ra gara oto mua lại đã qua sử dụng , xe thay bình mới , có thể tận dụng lại bình cũ vì chất lượng đa phần còn 60-65% chu kỳ xả nạp

Cần tính toán khoản cách từ pin mặt trời đến bộ charger /inverter ở mục #1 vì điện DC từ pin ra không truyền xa , nó sẽ suy hao , khoảng cách recommend <30m theo nhà sản xuất

Ngoài ra nếu cẩn thận thì mua thêm các CB để đấu trước inverter để bảo vệ quá tải ( hơi thừa vì bản thân bên trong nó cũng có chế độ bảo vệ chống quá tải rồi, csi nay fthif rẻ tiền mua thêm cũng được)

Tất cả chỉ có vậy, phần còn lại thì tải cái app cho mobile về để monitor sản lượng điện được sinh ra hàng ngày, ( chỉ có cho android và phải mua thêm bộ wifi nối vào cổng RS485 giá 80 đô)

Khuyến nghị của tôi là chỉ nên tính toán công suất vừa đủ với nhu cầu, thiếu thì mua thêm điện từ lưới điện lực, không nên ham hố công xuất lớn và chi ra một đống tiền để rồi dư thừa điện tạo ra mà không tiêu thụ hết hay bán được, không nên như bọn làm điện áp mái chỉ chực đòi hoà lưới qua công tơ 2 chiều để bán điện dư thừa của chúng nó nhằm tăng nhanh khấu hao chi phí là được. Chơi vậy không hay và cũng không được nhà nước khuyến khích.
 
Chỉnh sửa cuối:

bingetz

Xe tải
Biển số
OF-68585
Ngày cấp bằng
17/7/10
Số km
415
Động cơ
571,410 Mã lực
PVN chỉ thẳng mặt mặt EVN. Khả năng nhiều củi EVN, A0 lắm..

(PetroTimes) - Tình trạng nợ đọng lớn từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đối với các doanh nghiệp điện, khí, đang gây ảnh hưởng lớn đến dòng tiền hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư của các doanh nghiệp trong ngành. Bên cạnh đó, tình trạng huy động điện có nhiều bất thường và thất thường cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính sẵn sàng, hiệu quả, độ an toàn, tin cậy trong hoạt động của các nhà máy sản xuất, cung ứng điện và nhiên liêu cho điện, gây bất ổn trên thị trường.

 

hiepchiken82

Xe điện
Biển số
OF-781044
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
2,161
Động cơ
581,793 Mã lực
PVN chỉ thẳng mặt mặt EVN. Khả năng nhiều củi EVN, A0 lắm..

(PetroTimes) - Tình trạng nợ đọng lớn từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đối với các doanh nghiệp điện, khí, đang gây ảnh hưởng lớn đến dòng tiền hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư của các doanh nghiệp trong ngành. Bên cạnh đó, tình trạng huy động điện có nhiều bất thường và thất thường cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính sẵn sàng, hiệu quả, độ an toàn, tin cậy trong hoạt động của các nhà máy sản xuất, cung ứng điện và nhiên liêu cho điện, gây bất ổn trên thị trường.

Ơ xóa bài rồi
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
13,017
Động cơ
335,891 Mã lực
ngoài việc eVN nợ khủng, bài nói đại loại thời gian qua ưu tiên điện mặt trời, lúc đầu buổi trưa là điện khí chạy còn giờ thì bị đẩy sang buổi tối, 1 ngày cứ phải tắt đi bật lại hàng chục lần để cứu điện mặt trời dễ làm hỏng máy. Sản lượng điện phân cho nhiệt điện than bị cắt giảm mạnh trước khi xảy ra thiếu điện.
 

tquang

Xe tăng
Biển số
OF-384024
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
1,225
Động cơ
251,188 Mã lực
Tuổi
37
Theo em hiểu thì BCT không hề cấm cá nhân tổ chức lắp điện mặt trời áp mái không hoà lưới, chỉ là không được cơ chế ưu đãi về vốn vay ngân hàng cho dự án mà thôi, cá nhân em thì tự build lấy một cái hệ thống nhỏ dạng off-grid hybrid bám tải và không hoà lưới ( zero export), mục đích để giảm bớt giá điện bậc thang.

Em ở chung cư, tầng giữa nên không có mái như những nhà tầng trên cùng, tuy nhiên tận dụng khoảng cửa sổ các phòng cũng mặt phẳng - khoảng 32m2 để lắp khoảng 2,4KW với 4 tấm pin diện tích 103x67cm công xuất 600w/một tấm loại flexible (thin film solar panel) dán vào mặt kính ( có thể bẻ cong 30 độ) trong của cửa sổ hứng nắng chiếu trực tiếp, 4 tầm ghép nối tiếp với nhau, hệ thống hybrid của em không hoà lưới, dạng tự cung tự cấp thôi (dạng bám tải không phát lên lưới). Một ngày trung bình cũng sinh ra tầm 4-6 Kw( tuy theo ngày, mua hè TB khoảng 5KW ngày) với thời gian nắng từ 8g sáng đến tầm 3-4 giờ chiều khi mặt trời khuất hướng

Cụ nào bảo điện mặt trời không dùng được bếp từ thì xem lại nhé. Em vẫn nấu và chạy điều hoà 9000 btu 24/7 để hạ nhiệt độ phòng xuống 24-25 độ, tất cả đều không có vấn đề gì, em chỉ test thử bếp từ với hệ thống để xem có chạy được không thôi, cũng nấu bình thường một bữa như mọi ngày. Hoàn toàn từ hệ thống solar qua hybrid inverter charger + accu 2 x 12V/100AH, em mới chuyển sang dùng ga cho hiệu quả thay vì bếp từ ( nó ngốn điện cũng khá khá nếu nấu hàng ngày với hơn 2 tiếng mỗi ngày)

Em nói cụ thể cái cấu hình hệ thống của em.
- solar panel 4 x 600W high efficiency ( 30-32 %) thế hệ mới loại mono-crystalline
- Solar panel hybrid charge inverter loại off grid công xuất 5600W (all-in-one), có thể lấy trực tiếp từ lưới để bù cho solar nếu không đủ công xuất sạc , ví dụ nếu tải là 2K mà solar có lúc chỉ sinh ra tầm 1,3 -1,5K thì cái hybrid charger nó sẽ lấy thêm tầm 500- 600w từ điện lưới, và ngoài ra để charge thêm cho 2 con ác quy 12V 100AH đấu nối tiếp nếu solar không đủ điện, nếu solar dư điện thì nó không lấy từ lưới nữa.

Khi dùng thì output từ inverter 230V lấy từ bình accu, bình cạn ( em set ở mức 35%) thì nó chuyển sang chế độ by pass với thời gian chuyển mạch là 4-6ms và lấy từ lưới sang để không bị gián đoạn, khi có nắng trở lại thì solar tự charge vào bình. Với hệ thống này thì em cho nghỉ hưu hết toàn bộ các thể loại UPS 2K, đến 5K dùng cho hệ thống server, cũng bỏ luôn máy phát điện dự phòng vì không còn cần thiết nữa

Để dùng điện mặt trời off grid cho ổn định thì bắt buộc phải có bình accu để gánh và bù tải khi bị hụt do solar không có nắng , bị đám mây hay về đêm, còn solar hoà lưới thì thực chất vẫn dùng từ lưới chứ không phải dùng từ solar, nó phải phát vào lưới qua công tơ 2 chiều và đếm số điện bán được và thanh toán bù trừ sau mà thôi, loại on-grid như dân ta đang làm để bán cho điện lực loại loại này, khi mất điện nó cũng tèo luôn. Điện solar chỉ có ý nghĩa khi dùng off-grid , mục đích là tiêu thụ it nhất có thể điện lưới để tránh khung giá bậc thang, còn làm on-grid hoà lưới bán cho nhà đèn thì chẳng khác gì đêm muối bỏ biển, chỉ tốn tiền đầu tư chứ không có hiệu quả kinh tế vì thời gian khấu hao nó lâu mà chi phí ban đầu lớn.

Trước đây bill hàng tháng của em tầm 1,6 tr đến 1,8 tr tháng theo khung giá điện bậc thang với khoảng tầm 850 chữ điện, nay chuyển sang dùng bếp ga + hệ thống hybrid solar em giảm xuống hơn 1 nữa, xuống còn hơn 750K / tháng với khoảng 300 chữ điện.

Tổng đầu tư cả hệ thống và accu hết hơn 26 triệu cho 2,4KW, em dự kiến mua thêm 4 tầm 600W nữa để lắp thêm cho các cửa sổ phòng ngủ còn lại, chỉ panel thôi thì cũng tầm thêm 12 triệu nữa là em chuyển sang off-grid hoàn toàn, chỉ dùng điện lưới để xạc thêm cho accu khi solar không có nắng.

Em nghĩ nếu hộ gia đình nào có không gian và ánh sáng trực tiếp thì nên trang bị để có thể giảm bớt giá điện bậc thang, chứ vào mùa hè thì tiền điện đột biến là không tránh khỏi, đã vậy vẫn phải dùng chứ không có cách nào khác. Còn hộ nào dung ít, chỉ 100-200 Kw / tháng thì không nên lắp vì chi phí đầu tư ban đầu lớn, không hiệu quả

EM lắp solar vì thực chất căn nhà em bị nắng trực tiếp chiếu từ sáng đến chiều, buổi chiều nó bức xạ nữa nên nóng và oi vô cùng, lúc nào cũng phải bật điều hoà để hạ bớt nhiệt độ, em dự định lắp phim cách nhiệt loại dùng cho ô to để phủ cửa số, tổng cộng báo giá hết 18 triệu toàn bộ mặt trước cả nhà nên quyết định chuyển sáng năng lượng mặt trời loại dán trong của sổ , vừa hấp thụ nhiệt để sinh ra điện vừa chống nóng. giải pháp khá toàn diện, có điều chi phí ban đầu cũng hơi cao.

Với một hệ thống 6KW mà mua về tự lắp và tự thiết kế lấy thì sẽ tốn khoảng 60 triệu, trung bình 1KW /10tr. Đó là với tấm solar hiệu xuất cao chứ không phải loại poly crystalline mà ở VN người ta hay lắp cho khách hàng, loại nay hiệu xuất rất thấp, chỉ đạt khoảng 18-21% hiệu xuất mà thôi.
Cụ cho cháu xin thông tin về hãng sx mà cụ sử dụng hoặc web dc ko ạ. Cháu đang nghiên cứu để cuối năm lắp gia đình sử dụng ạ. Cám ơn cụ !!!
Ps: Cháu lội còm nê thấy rồi ạ. Cám ơn cụ lần nữa.
 
Chỉnh sửa cuối:

lamhoang_760

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-818174
Ngày cấp bằng
26/8/22
Số km
1,600
Động cơ
29,001 Mã lực
Mọi cái nó cũng xuất phát ban đầu từ lợi ích nhóm và tư duy nhiệm kỳ cả, chỉ khổ thằng sau lên , phải đi dọn cái đông phân của thằng đi trước để lại.

Chỉ có điện hạt nhân là giải quyết được tất cả các vấn đề nổi cộm hiện tại, bảo đảm an ninh năng lượng, chi phí rẻ nếu xét về dài hạn, tiếc là nó bị những thằng lợi ích nhóm đem cái con ngáo ộp "thảm hoạ hạt nhân" ra doạ để cho mấy tay nghị gật *** có trình độ gì sợ vãi đái nên phủ quyết. Tất cả cũng là do lợi ích nhóm cả.

Còn lại trình độ làm hoạch định và tầm nhìn ở các cấp, các nghành trong bộ máy ta nó thế nào thì ai cũng biết rồi đấy
Chuyên mục ngu dân hỏi chiên da trả lời:

1. Cụ hiểu thế nào là an ninh năng lượng?

2. VN cần phát triển bao nhiêu điện hạt nhân từ nay đến năm 2040 để đảm bảo đủ nhu cầu trong nước và an ninh năng lượng quốc gia như cụ nói. Giả định nhu cầu điện tăng 6%/năm.

Kính mời chiên da.
 

hongsonphan82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
809
Động cơ
335,730 Mã lực
Thực ra thì ông THS cũng có cái lý của ông ấy, BCT không thể cấm người ta lắp điện mặt trời được, không khuyến khích thì thôi chứ không phải cấm.
Đối với doanh nghiệp cứ có lợi là người ta làm miễn là đúng luật, à thêm tí nữa miễn là luật phải đúng là...... luật.
Lại thói nhét chữ vào mồm người khác rồi. Người ta có cấm đâu, tự sản tự tiêu thích thì lắp( tất nhiên phải đảm bảo các quy trình cấp phép an toàn pccc chẳng hạn). Chỉ có điều nhà nước không hỗ trợ thôi( thóc đâu mà đãi gà rừng!)
 

Phanhoang154

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-835164
Ngày cấp bằng
9/6/23
Số km
348
Động cơ
5,216 Mã lực
Tuổi
49
Đọc đoạn này thấy hài hước thật, nhất là dòng bôi đen. Cứ loay hoay như gà mắc tóc thế này đến khổ!

" Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng thừa nhận có sự chậm trong việc ban hành cơ chế chuyển tiếp giá FIT. Nguyên nhân là do trong Quyết định số 39/2018/QĐ-TTg đã quy định rõ những dự án chuyển tiếp (không được hưởng giá FIT) thì phải áp dụng giá cạnh tranh.

Do vậy, dù Bộ Công thương đã nhiều lần gửi văn bản lấy ý kiến các bộ, ngành, nhưng chưa ra được cơ chế giá chuyển tiếp, vì chưa thống nhất phương thức đấu thầu giá mua điện năng lượng tái tạo.

Bộ trưởng Bộ Công thương cho biết, nếu đấu thầu giá mua điện hàng năm, thì chủ đầu tư sẽ khó yên tâm thực hiện dự án vì giá mua điện sẽ thay đổi thường xuyên. Nhưng, nếu đấu thầu mức giá áp dụng trong 20 năm sẽ tương tự như giá FIT, là một dạng giá "FIT phẩy", cũng không được, vì phi thị trường”.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, vướng mắc này đã được tháo gỡ sau khi Bộ Công thương nghiên cứu Luật Điện lực, Luật Giá và đã xây dựng văn bản hướng dẫn doanh nghiệp, nhà đầu tư thực hiện."


Ô hay, thế trước khi giải quyết vấn đề các ông không nghiên cứu Luật điện lực, Luật Giá và các văn bản pháp luật liên quan à?
 

phuongan

Xe điện
Biển số
OF-74221
Ngày cấp bằng
30/9/10
Số km
3,923
Động cơ
890,717 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ơ cho em hỏi sao bác Tranhoanevn bị tịch thu bằng lái vậy các bác?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top