cách sử dụng lốp xe an toàn

minhhung_80

Xe đạp
Biển số
OF-152706
Ngày cấp bằng
14/8/12
Số km
24
Động cơ
355,340 Mã lực
Bơm đúng áp suất
Duy trì áp lực thích hợp cho lốp xe là điều quan trọng nhất mà người lái xe cần lưu ý. Chỉ trong khoảng một tháng, lốp xe có thể bị mất đi 10 PSI (khoảng 0,7 Kg hơi). Phải thường xuyên kiểm tra áp suất lốp xe, để đảm bảo rằng bánh xe không quá mềm mà cũng không quá căng.

Bơm thiếu áp suất có lẽ là kẻ thù tai hại nhất đối với lốp xe của bạn. Nó làm tăng hiện tượng mòn gai vùng cạnh ngoài (hai bên vai) của lốp xe. Nó cũng sinh nhiệt quá mức, giảm độ bền của lốp xe. Cuối cùng, nó làm tăng tổn hao nhiên liệu do lực ma sát lăn trên đối với mặt đường tăng lên - bánh mềm trực tiếp làm xe vận hành nặng nhọc hơn.

Bơm dư áp suất cũng nguy hại đối với lốp xe. Áp lực quá lớn khiến cho phần giữa mặt lốp xe phải gánh chịu phần lớn trọng lượng xe, dẫn đến mau hỏng lốp xe và mòn vẹt không đều. Bất kỳ trường hợp mài mòn không đều nào cũng làm giảm tuổi thọ của lốp xe.

Để xác định áp suất thích hợp cho lốp xe, hãy tham khảo sách hướng dẫn sử dụng xe đặt trong hộc cửa bên phía tài xế hoặc trong cốp. Và nếu bạn mua lốp xe mới, hãy nhớ hỏi đại lý bán hàng để biết áp suất chính xác khi bơm. Nếu bạn mua lốp xe mới, nhân tiện bạn nên trao đổi với nhân viên đại lý để biết áp suất bơm phù hợp. Cần kiểm tra áp suất lốp xe của bạn ít nhất mỗi tháng một lần, sử dụng một đồng hồ đo áp suất thật tốt.

Cân bằng & canh thẳng hàng
Giữ cho bánh xe cân bằng và canh thẳng hàng là điều quan trọng không chỉ đối với tuổi thọ của lốp xe, mà cả an toàn cho người lái và vận hành của xe.

Bánh xe không cân bằng gây ra rung giật khi xe chạy, gây mệt mỏi cho tài xế, làm lốp xe mau mòn hơn (mòn lõm và mòn cạnh) và gây mài mòn vô ích đối với hệ thống nhún của xe. Lốp xe phải được chỉnh cân bằng khi lần đầu ráp vào mâm hoặc ráp lại sau khi sửa chữa. Bánh xe cần phải được cân chỉnh lại ngay nếu thấy có hiện tượng bị rung đảo, và cần cân chỉnh lại ít nhất mỗi năm một lần.

Xe được coi đạt yêu cầu canh thẳng hàng khi mọi thành phần của hệ thống nhún và lái đều hoàn hảo, các bánh xe và mâm thẳng hàng và chính trục. Canh thẳng hệ thống bánh xe là yếu tố cần thiết để các lốp xe mòn đều và điều khiển chính xác. Việc lốp xe bánh trước hoặc sau mòn không đều, hay hiện tượng bất thường trong điều khiển lái, tất cả đều có thể là dấu hiệu của việc bánh xe mất thẳng hàng

Chi phí chỉnh cân bằng và thẳng hàng hệ thống bánh xe sẽ là không đáng kể so với lợi ích do việc tăng tuổi thọ hữu dụng của lốp xe, nâng cao hiệu năng và sự dễ dàng thoải mái trong điều khiển vận hành .

Hoán đổi định kỳ các lốp xe
Trọng lượng của xe thường không phân bổ đều trên các bánh xe. Do đó, cần phải hoán đổi định kỳ các lốp xe để duy trì độ mòn đều cho các lốp xe và tăng tối đa hiệu quả sử dụng.

Có nhiều phương pháp hoán đổi. Đối với các loại lốp xe bốn mùa và hầu hết các loại xe chạy đường trường, lốp xe bánh sau được đem lên bánh trước và đảo bên (tức là lốp xe sau bên phải được thay vào bánh trước bên trái, và ngược lại). Lốp xe bánh trước được đem ra phía sau nhưng giữ nguyên vị trí phải trái. Phương pháp này còn được gọi là kiểu hoán đổi 'X cải biên' (chéo-cải biên)

Riêng đối với lốp xe có thiết kế “định hướng”, thì cách thức hoán đổi lại khác. Trong trường hợp này, tất cả các lốp xe được hoán đổi từ trước ra sau và ngược lại, nhưng vẫn giữ nguyên vị trí mỗi bên.

Đối với xe hai cầu, nên hoán đổi cả 4 lốp xe, cả đảo bên và đổi trục

Bạn nên tham khảo sách hướng dẫn sử dụng để biết cách hoán đổi thích hợp được nhà sản xuất khuyến nghị. Nếu không có chỉ định rõ thời hạn hoán đổi thì nói chung nên hoán đổi sau mỗi 10.000 km. Đối với xe hai cầu thì có thể hoán đổi sau mỗi 6.000 -7.000 km.

Lần hoán đổi đầu tiên là quan trọng nhất, và nhớ bơm đúng áp suất theo chỉ dẫn của nhà sản xuất sau mỗi lần hoán đổi lốp xe.

Quan sát bằng mắt
Nhiều khi chỉ cần dùng mắt quan sát bạn cũng có thể phát hiện được những vấn đề tiềm ẩn có thể xảy ra cho lốp xe. Lần tới khi bạn đến kiểm tra áp suất lốp, nên nhân tiện cho kiểm tra mặt lốp xem có vật nhọn găm vào lốp xe không. Ngay cả khi vết găm chưa đủ sâu để làm thủng lốp, vết nứt hay lỗ sâu từ các chỗ thủng nhỏ có thể mở rộng thêm và gây trở ngại về sau

Bạn cũng nên kiểm tra kiểu mòn gai trên mặt lốp. Nếu hai bên vai lốp mòn nhiều thì chứng tỏ lốp thiếu hơi, ngược lại, phần giữa lốp mòn nhiều hơn thì lốp bị bơm quá căng hơi.

Nhiều loại lốp có thanh chỉ thị mòn đúc chìm dưới mặt lốp xe. Khi lốp mòn hết gai và lộ ra các vạch cao su ngang qua mặt lốp, đó là lúc bạn cần thay lốp mới.

Khi phát hiện bất kỳ dấu hiệu bất ổn nào, hoặc nếu cần phải thay lốp mới

Sửa chữa
Điều rất quan trọng là biết khi nào lốp xe cần sửa chữa và khi nào thì phải thay hẳn. Nếu bánh xe cứ mất hơi, thì cần phải tháo khỏi mâm để kiểm tra toàn bộ bên trong để tìm chỗ bị hư hại. Nếu lốp xe đang xẹp mà vẫn chạy dù một quãng ngắn thì cũng có thể bị hỏng mà không thể sửa chữa được nữa

Hấu hết các vết đâm, lỗ đinh hay vết cắt không quá 5 - 6mm đều có thể đem đến cho thợ chuyên môn vá lại, miễn sao vết cắt này không vượt quá vùng mặt gai của lốp.

TUYỆT ĐỐI KHÔNG sửa vá lốp xe bị thủng quá 5mm, hoặc thủng ở mặt bên. Và cũng không đắp vá lốp đã mòn sâu hơn 1.5 mm mặt gai lốp.

Hầu hết việc sửa chữa lốp xe cần phải giao cho thợ lành nghề. Sửa chữa cấp thời khi lốp thủng cũng tạm ổn cho an toàn của bạn, nhưng nói chung, tốt nhất là luôn có sẵn bánh xe dự phòng thật tốt trong thùng xe. Phải chắc là bánh xe dự phòng được bơm đúng áp suất và phải ở trong tình trạng sẵn sàng để sử dụng.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top