Cách xử lý khi đang lên dốc cao bị dừng khẩn cấp ?

DuyThanhSNG

Xe tăng
Biển số
OF-116401
Ngày cấp bằng
11/10/11
Số km
1,734
Động cơ
403,149 Mã lực
Em lái mới nên có tình huống này muốn nhờ các cụ chỉ bảo thêm:

Khi đang đi trên dốc cao và dài mà có tình huống bất ngờ làm cho mình phải phanh gấp dừng xe lại. Trong khi phía sau các xe vẫn đang nối đuôi nhau đi lên. Trong tình huống này em phải xử lý thế nào để đi tiếp 1 cách an toàn ?
Để xử lý tình huống này thì đầu tiên phải là người có bản lĩnh có nhiều giờ lái xe rồi.Lái mới thì chưa quen nên khó xử lý nhanh được chưa kể đến chuyện phải làm quen với xe. Tình huống Cụ đưa ra hay đấy rất bổ ích và hữu thực.Đây cũng là tình huống gây ra tương đối nhiều tai nạn thảm khốc:http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2012/10/tau-hoa-tong-bep-oto-ca-gia-dinh-thoat-chet/?utm_source=Boxnew&utm_medium=link&utm_term=tracklink&utm_content=textlink&utm_campaign=Box_new
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Để xử lý tình huống này thì đầu tiên phải là người có bản lĩnh có nhiều giờ lái xe rồi.Lái mới thì chưa quen nên khó xử lý nhanh được chưa kể đến chuyện phải làm quen với xe. Tình huống Cụ đưa ra hay đấy rất bổ ích và hữu thực.Đây cũng là tình huống gây ra tương đối nhiều tai nạn thảm khốc:http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/2012/10/tau-hoa-tong-bep-oto-ca-gia-dinh-thoat-chet/?utm_source=Boxnew&utm_medium=link&utm_term=tracklink&utm_content=textlink&utm_campaign=Box_new
Vụ này ko giống tụt dốc cụ à. Bánh xe bị mắc kẹt giữa 2 hàng ray nên tiến thoái lưỡng nan. Có hồi em dắt xe máy qua còn bị mắc phải nhấc bổng mới qua. Mấy chỗ đường dân sinh bề mặt ray hơi cao so với mặt đường nên khá nguy hiểm.
Tuy nhiên em đồng ý với cụ là trình lái xe luôn rất quan trọng. Nó giúp ta nhiều lắm.
 

blackchickenguy

Xe buýt
Biển số
OF-25419
Ngày cấp bằng
8/12/08
Số km
815
Động cơ
497,470 Mã lực
Nơi ở
Lò gạch
Website
www.eagle.com.vn
Keo fanh tay,nha fanh chan chuyen sang chan ga,nha con va giu con nghe ngong dap 1 ti ga that rung rung va chom len thi nha fanh tay la tien len y ma,quan trong la fai ve so 1 !
 

xeruabo2

Xe điện
Biển số
OF-103910
Ngày cấp bằng
23/6/11
Số km
2,257
Động cơ
837,112 Mã lực
Nơi ở
Quê hương bà Thi
TH dốc cao quá mà xe lởm kéo phanh tay xe vẫn trôi ,nếu lái mới cũng hơi khó xử lý . Cụ cần bình tĩnh thực hiện như đề pa trong sa hình , nhưng sau khi kéo phanh tay thấy xe vẫn trôi cụ giữ nguyên chân phanh rồi thực hiện đồng thời cả 3 động tác ( ko cần nhanh quá dễ cà cuống ): nhả 2/3 chân côn + chuyển chân phanh sang chân ga + hạ phanh tay . Nếu chết máy lại đạp phanh chân + phanh tay rồi làm lại từ đầu , không có ai trừ điểm như lúc thi mà lo :)).
Tình huống thực tế này ai cũng thỉnh thoảng gặp khi lx mà ,cứ bình tĩnh vận dụng tốt các bài tập trong sa hình là ok thôi. Kể cả lái xe đường bằng thì vẫn có lúc phải leo dốc cầu , dốc đê , ...
 

SuperLinh

Xe tải
Biển số
OF-128913
Ngày cấp bằng
31/1/12
Số km
232
Động cơ
377,120 Mã lực
wersd nói:
hii, gấp 3,4 lần là em ước lượng cụ ah chứ cũng không biết chính xác. Chứ em đi dốc Chương Dương hướng Nguyễn Văn Cừ thì thấy dốc thoai thoải thôi mà . Em ở BN có dốc gọi là dốc Pháo Thủ ( gần cầu Đáp Cầu ) , bị mấy lần như này rồi. Em cũng toàn đề pa thôi, hôm nay lên hỏi thử xem có cách nào nhanh hơn không thôi, chứ em cũng biết còn phải tập nhiều cụ ah
Em hiểu ý cụ chủ rồi. Em chứng kiến một tài gia dừng giữa dốc, bác ý đạp phanh, đạp côn rồi nhả côn đến mức xe không trôi rồi thả phanh, đạp nhẹ chân ga. Khi đoàn xe đi tiếp bác ấy chỉ việc nhả thêm ít côn đạp ga là đi luôn. Nhưng theo em lái mới thử kiểu này rất nguy hiểm, cụ cứ phanh chân, cài thêm phanh tay cho giảm bớt rủi ro.
Cách hai là cụ mua xe AT. Lên dốc mà phải dừng lại, em phanh cho xe dừng hẳn rồi cài D, 2 hoặc 1 tuỳ mức độ dốc. Bỏ chân phang ra xe đứng yên vì có lực đẩy của máy đủ để xe ko tiến, ko trôi. Nên làm khi cụ quen xe nhé, mỗi xe có lực đẩy khác nhau :)
 

MÔ NÔ

Xe đạp
Biển số
OF-158812
Ngày cấp bằng
30/9/12
Số km
26
Động cơ
350,660 Mã lực
cách này của cụ có phải là đề pa bằng côn không ạ?
Không phải đề pa bằng côn mà bằng phanh chân, an toàn và chủ động hơn dùng phanh tay, học lái từ bằng C trở lên ko ai cho đề pa bằng phanh tay đâu, toàn xe trọng tải lớn dùng phanh tay ko dc.
 

Naviman

Xe tăng
Biển số
OF-32248
Ngày cấp bằng
25/3/09
Số km
1,718
Động cơ
495,956 Mã lực
Chân trái đạp côn, chân phải đạp phanh chân, tay phải vào số 1, từ từ nhả côn, mắt nhìn vào đồng hồ đo vòng tua máy nếu thấy vòng tua máy giảm khoảng 200 đến 300 vòng thì giữ nguyên côn, chân phải bỏ phanh chân đạp thẳng vào ga lên khoảng 2000 vòng, từ đó dùng côn điều khiển tốc độ. Chúc cụ thành công.
Cụ chuẩn, em voted cụ (b)
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chân trái đạp côn, chân phải đạp phanh chân, tay phải vào số 1, từ từ nhả côn, mắt nhìn vào đồng hồ đo vòng tua máy nếu thấy vòng tua máy giảm khoảng 200 đến 300 vòng thì giữ nguyên côn, chân phải bỏ phanh chân đạp thẳng vào ga lên khoảng 2000 vòng, từ đó dùng côn điều khiển tốc độ. Chúc cụ thành công.
Nói chung là cách của cụ chuẩn. Nhưng chuẩn hơn là không bao giờ phải liếc nhìn đồng hồ công tơ mét. Tất cả là tiếng động cơ, và cảm giác sức kéo của xe.
 

phihungwww

Xe tăng
Biển số
OF-40435
Ngày cấp bằng
12/7/09
Số km
1,375
Động cơ
481,799 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo như em thì cụ cứ thực hành bài đề ba lên dốc là ok liền nếu như xe cụ có yếu thì cụ làm động tác như sau
1 . Côn phanh cho xe dừng hẳn
2. Khéo phanh tay
3 . cụ chuyển chân phanh qua chân ga cụ mớm nhẹ ga rồi từ từ nhả 1/2 chân côn từ từ lúc ý cụ thấy chym cụ rung rung thì cụ dập phanh tay xuống cho xe bò lên dốc ( chân ga của cụ phải mớm nhẹ thôi tránh trường hợp cụ vê ga rồi nhả côn thì lỡ có xe nào đằng trước thì cụ lại húc đuôi người ta ngay !
E đảm bảo với cụ nếu cụ làm đúng quy trình thì ko bao h có chuyện cụ bị trôi dốc
 
Chỉnh sửa cuối:

DuyThanhSNG

Xe tăng
Biển số
OF-116401
Ngày cấp bằng
11/10/11
Số km
1,734
Động cơ
403,149 Mã lực
Đề pa lên dốc cho tốt chủ yếu phải là người đã lái nhiều và có thao tác nhanh chuẩn.Tùy cơ ứng biến theo từng điều kiện của xe mà ga ,phanh hay côn cho hợp lý.Cũng có khi nhà cháu đã phải thực hiện một chân phải đè ngang cho cả phanh và ga.Cụ nào đi nhiều thì thao tác nhanh chuẩn dễ xử lý còn Cụ nào ít đi gặp trường hợp này thì cũng xương dễ bị xe lùi ngược lại xa.
 

tranthaiduc

Xe buýt
Biển số
OF-129135
Ngày cấp bằng
1/2/12
Số km
734
Động cơ
382,219 Mã lực
cụ dung phanh chân là chuẩn đới
 

bachkhoak40

Xe điện
Biển số
OF-25219
Ngày cấp bằng
4/12/08
Số km
4,927
Động cơ
541,066 Mã lực
Cái này đơn giản mà cụ, cụ phanh lại rồi cho trôi lùi từ từ khi nào chạm vào đầu xe đi sau thì dừng lại, sẵn có xe sau nó kê cho rồi thì cụ chỉ việc bỏ chân phanh chuyển sang chân ga rồi vù lên thôi. =)) Em nghi cái bằng của cụ lắm, xe cụ biển bao nhiêu để em tránh cho cụ đi cho dễ ạ.^:)^
 

ndkhoivtv

Xe tăng
Biển số
OF-83016
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
1,437
Động cơ
427,030 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái này đơn giản mà cụ, cụ phanh lại rồi cho trôi lùi từ từ khi nào chạm vào đầu xe đi sau thì dừng lại, sẵn có xe sau nó kê cho rồi thì cụ chỉ việc bỏ chân phanh chuyển sang chân ga rồi vù lên thôi. =)) Em nghi cái bằng của cụ lắm, xe cụ biển bao nhiêu để em tránh cho cụ đi cho dễ ạ.^:)^
Ối giời, nhưng với "trình lái" hiện tại của cụ chủ thớt thì... dùng tạm cách này cũng... tàm tạm đấy!!! =))
 

ndkhoivtv

Xe tăng
Biển số
OF-83016
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
1,437
Động cơ
427,030 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
@ cụ anhtho:
- Bằng của em là bằng thật :) và lúc thi em không bị trừ điểm bài đề pa.
-Ý của em khi hỏi câu hỏi này tức là : ngoài cách đề pa ra thì có cách nào giúp xe đi nhanh hơn được không ? vì em mới lái, gặp tình huống phanh gấp thế chắc sẽ mất thời gian xử lý để đi tiếp được . Trong khi đó các xe phía sau nếu thông cảm thì không sao, chứ còi giục inh ỏi là em lại cuống :)
- dốc chỗ em phải dốc gấp 3,4 lần cầu Chương Dương cụ ah
Ừ thì "thật", nhưng cũng nói... thật nhé! Nếu có bằng thật, học hành nghiêm túc thì cụ đã chẳng phải cuống mỗi khi đề pa. Cụ nên bổ túc tay lái thêm nhiều rồi hẵng lái thật ra đường, tránh tai bay vạ gió cho nhiều người!!!
 

MÔ NÔ

Xe đạp
Biển số
OF-158812
Ngày cấp bằng
30/9/12
Số km
26
Động cơ
350,660 Mã lực
Nói chung là cách của cụ chuẩn. Nhưng chuẩn hơn là không bao giờ phải liếc nhìn đồng hồ công tơ mét. Tất cả là tiếng động cơ, và cảm giác sức kéo của xe.
Em không liếc công tơ mét cụ ợ, em liếc cái đo vòng tua máy cơ với lại trình của cụ chủ thớt thì không nhìn ko dc. Em thì chẳng cần vì quen rồi, thao tác đề pa chỉ cần vài giây thôi vì em ở vùng cao mờ.
 

ndkhoivtv

Xe tăng
Biển số
OF-83016
Ngày cấp bằng
17/1/11
Số km
1,437
Động cơ
427,030 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em không liếc công tơ mét cụ ợ, em liếc cái đo vòng tua máy cơ với lại trình của cụ chủ thớt thì không nhìn ko dc. Em thì chẳng cần vì quen rồi, thao tác đề pa chỉ cần vài giây thôi vì em ở vùng cao mờ.
Càng lái mới thì càng không nên nhìn đồng hồ làm gì cho thêm cuống, nghe và cảm nhận thôi! :D
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em không liếc công tơ mét cụ ợ, em liếc cái đo vòng tua máy cơ với lại trình của cụ chủ thớt thì không nhìn ko dc. Em thì chẳng cần vì quen rồi, thao tác đề pa chỉ cần vài giây thôi vì em ở vùng cao mờ.
À ý em nói là nhìn đồng hồ vòng tua ấy mà. Cúi xuống nhìn, chỉnh ga cho đúng số vòng tua, ngẩng đầu lên có khi đã có biến rồi. Tất cả chỉ là tai và cảm nhận.
Ngày xưa em học lái, cũng không thấy ông giáo nhắc phải nhìn vòng tua.
 

xe thủng lốp

Xe container
Biển số
OF-119659
Ngày cấp bằng
7/11/11
Số km
5,986
Động cơ
443,356 Mã lực
Nơi ở
Trong đống rơm
Dừng lại kéo phanh tay nhảy xuống chèn bánh là ngon nhất :))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top