[Funland] Cái building thời xưa đó (2)

bimiu2000

Xe buýt
Biển số
OF-420072
Ngày cấp bằng
2/5/16
Số km
812
Động cơ
227,101 Mã lực
Cụ chủ nghỉ tết làm em sốt hết cả ruột.
 

Taxi-VIC

Xe tải
Biển số
OF-160991
Ngày cấp bằng
16/10/12
Số km
257
Động cơ
351,320 Mã lực
Cháu cũng đang ở US, không biết có duyên nào gặp cụ chủ không
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,409
Động cơ
288,407 Mã lực
Về thì chỉ có ngồi ở bàn ăn nói chuyện Tây Tàu Ấn . Mẹ của Ce thì lo làm đồ ăn nhưng cái gì cũng tham gia nói . Ba của Ce thì uống trà của tôi tặng và nói chuyện với Ce và tôi . Có lẽ hai cha con hồi nhỏ nói chuyện nhau nhiều hay sao nên chuyện này bắt qua chuyện kia . Tôi húng quá thì nói về Miền Tây .

Ví dụ tôi nói Miền Tây xưa kia của VN rất đặc biệt . Dân tình sống từng cụm khá xa nhau và tập hợp ở các ngả ba, ngả tư kinh rạch . Nhưng để tránh lại giống và có thể conflict về gene thì có những người làm mai đi khắp nơi . Do đó hai gia đình xui gia nhau có thể rất xa (đi ghe máy cả ngày mới đến hoặc đi ghe chèo hơn 20 giờ . Nhờ vậy các cụm dân cư rất thưa nhau có những mối liên kết nhau qua thông gia và họ hàng .

Làm sao để nhận ra họ hàng sau 2 đời ? Thường thì họ nhìn họ hàng nhau qua mâm cúng . Cúng ông bà, cúng giỗ, ... Ví dụ đơn giản là khi tiễn con gái theo chồng xa, bà mẹ khóc lóc nói rằng con cúng con nhớ bỏ 3 hòn sỏi lên mâm . Con gái theo chồng và gia đình chồng cúng cũng có dấu hiệu nào đó, nay có con dâu thì thêm 3 hòn sỏi . 3 đời sau thì 3 hòn sỏi biến mất vì không cần nữa . Do đó trên mâm cúng nào có ít nhất 3 dấu hiệu cộng lại như: con dao nhíp, 3 hòn sỏi, 2 chén nhỏ xíu chồng lên nhau . Người ta nhìn dấu hiệu đó để biết bà con gần (có máu mũ, tức là gene gần) để tránh đụng chạm nhau hoặc tránh hôn nhân trong bà con gần .

Họ nghe thì khá ngạc nhiên . Nhưng tôi nói ngày nay tục đánh dấu trên mâm cúng hầu như mai một vì người ta ghi chép và hồ sơ công dân (thẻ CMND, thẻ căn cước, hộ khẩu, v.v.) được quản lý tốt hơn nên không cần có sự đánh dấu . Và điều nữa là dân số trở nên quá đông, tục gả con gái xa (hay lấy vợ xa) không cần thiết nữa .

Tôi có so sánh với người Bắc Âu và người Tàu . Người Việt tôn trọng người mẹ cho nên anh em họ qua mẹ như anh em họ qua cha . Nhưng người Bắc Âu và người Tau có nhiều nhóm cho phép anh em họ qua mẹ cưới nhau, như thế khá cận huyết . Nhưng đó là hồi xưa, giờ thì luật pháp nước nào cũng tránh hôn nhân cận huyết như thế (kể cả trong hoàng tộc).

Ít ra tôi nói được những cái hay của Việt Nam cho họ nghe để họ thấy rằng sự văn minh dù thấp hay cao thì cũng có những nét độc đáo nào đó . Có vậy mới gìn giữ truyền thống và tạo sự đoàn kết trong tộc người để tránh bị đồng hóa và góp phần đa dạng hóa văn hóa của loài người .

Tôi khen chương trình học của Mỹ hay . Vì có nhiều lựa chọn trong các nhóm môn bắt buộc . Điều đó kiến thức các sinh viên tổng hợp lại thì nhiều và cá nhân thì có những nổi bật riêng . Trong lúc đó (thời điểm hiện tại) thì sinh viên VN không có lựa chọn nào trong các môn và học giống nhau . Nếu kiến thức có một số chỗ hỏng thì hàng chục ngàn sinh viên hỏng theo và kéo theo vài thế hệ mới sửa được .

Bửa ăn tối cũng dọn ra . Trước khi đi tôi có mua đồ đem theo như là trà, cà phê, chai rượu nho, và ít kẹo chocolate Đức . Món ăn chính là tảng thịt ham heo nướng và người nào ăn cắt mỏng ra bỏ trên đĩa để chế nước sốt lên . Ham heo nướng và rượu nho đúng là hạp miệng và 2 ông bà khen tôi khéo chọn (họ khen cho có khen chứ rượu nho chung chung thì hạp với ham cả). Họ kể về những làng rượu nho ở Châu Âu . Tôi có đọc sơ sơ về rượu nho trên báo lúc ở VN, nhưng tại đây tôi làm như chưa từng đọc thứ gì để nghe kể cho trọn câu chuyện của họ .



.
 

UltraMod

Xe tăng
Biển số
OF-592828
Ngày cấp bằng
1/10/18
Số km
1,366
Động cơ
142,730 Mã lực
Website
trendyeyewear.vn
Lâu lắm mới thấy cụ
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,409
Động cơ
288,407 Mã lực
Bữa ăn cứ chậm rãi thoải mái . Cũng đã hơi lâu, tôi chưa có buổi ăn nào không cần phải lo lắng về thời gian . Nếu ăn ở nhà thì cũng nghĩ đến ăn nhanh tranh thủ xem phim video hoặc làm chuyện gì khác . Hoặc lúc mới qua thì cũng khó định tâm ăn vì ngổn ngang nhiều thứ và có nhiều suy nghĩ .

Có lẽ tinh thần tôi có chút cân bằng nào đó khi có Ce cho dù cả hai chúng tôi không hề có mảy may nào ngoài chuyện phải cần có nhau cho mục đích nào đó . Ce cần tôi lái xe đưa về gia đình, tôi cần có gái nói chuyện . Chỉ là sự trao đổi cụ thể . Cả ba mẹ của Ce đã quá hiểu nên khá tự nhiên suốt cả buổi ăn . Cũng có thể cái máu "trên cơ" của Da Trắng nghĩ tôi như là ... Nhưng thôi, tôi không nghĩ tiếp vì có thể tự mình gây mất tự nhiên và rơi vào tình thế "đối đầu" và trang thái tự ti .

Lái dần qua chuyện học và tôi nói tôi mừng giùm cho Ce mọi môn đều như ý và cũng ngỏ lời cảm ơn Ce đã giúp trong giờ cuối về bài viết cho môn Anh Văn . Tôi cũng nói rõ tôi rất ngại môn Anh Văn kế tiếp vì có thể phải viết 3 bài ngắn với 3 trang và 1 bài dài với 10 trang . Ba mẹ Ce nói rằng họ sẽ rất mừng và mở tiệc khi Ce xong đại học và hy vọng tôi là bạn tốt suốt những năm còn lại để giúp Ce .

Bữa ăn tối cũng kết thúc . Tôi không ngờ cả 4 người tút tắc ăn gần hết cục thịt to với rau củ và bánh mì như thế . Tôi rủ Ce ra trước nhà để ... nhìn đêm đen 1 chút . Tôi nói ở VN thì đêm Noel đường phố đông vui ở các thị xã . Nhà thờ thì thị xã nào cũng có cả . Họ ngạc nhiên và nói rằng VN thoải mái như thế sao . Tôi nói rằng tôn giáo được tự do trong khuôn khổ và đêm Noel là đêm lễ hội . Các nhà thờ đều đông nghịt người đến, họ không cần phải nghe giảng đạo, chỉ vui với cảnh trí và đèn trang trí . Cũng là dịp cho các trẻ hẹn hò nhau đi .

Trước hiên có 2 ghế đung đưa . Tôi đoán ba mẹ Ce cũng thường ngồi đây để tư lự với khung cảnh tĩnh mịch của miền quê khi thời tiết cho phép . Ce cùng tôi ngồi trên 2 ghế . Áo lạnh mặc thì chỉ chịu đựng được 15 phút thôi và phải vào . Chẳng đâu ra đâu vì cả Ce và tôi làm biếng nói chuyện và gậm nhấm cái lạnh thấm vào và sự im ắng ban đêm làm mọi suy nghĩ như dừng lại .

Ce tủm tỉm cười đưa cho tôi cái gối và cái mền . Nàng dư hiểu tôi không bao giờ để Ce ngủ ngoài này và tôi ngủ trong phòng Ce . Tôi muốn đưa tay vuốt má nàng vì cái cười tủm tỉm đó . Tôi giữ tránh sự bối rối vì trong thâm tâm tôi không thích có gì đó xảy ra ở trong tôi đối với nàng . Tôi dư hiểu nàng đặt lưng xuống là ngủ ngay vì những ngày qua đã quá mệt . Làm ở nơi bán hàng thì những ngày qua rất tất bật và căng thẳng vì khách hàng đâu chỉ toàn những người biết điều và mọi thứ dồn dập hơn .

Khác với lần trước là đêm nay tôi sẽ rất khó ngủ . Thôi kệ, xem như 1 sự trải nghiệm với cảm giác và và hành trình về quê ở xứ lạ . Xưa thì quê Miền Tây là sông nước, nay ở đây quê ... lạnh và không có chút màu xanh nào của thực vật .
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,586
Động cơ
328,188 Mã lực
...

Lái dần qua chuyện học và tôi nói tôi mừng giùm cho Ce mọi môn đều như ý và cũng ngỏ lời cảm ơn Ce đã giúp trong giờ cuối về bài viết cho môn Anh Văn . Tôi cũng nói rõ tôi rất ngại môn Anh Văn kế tiếp vì có thể phải viết 3 bài ngắn với 3 trang và 1 bài dài với 10 trang . Ba mẹ Ce nói rằng họ sẽ rất mừng và mở tiệc khi Ce xong đại học và hy vọng tôi là bạn tốt suốt những năm còn lại để giúp Ce .

... .
Cụ chù có nêu gia đình Mỹ mở tiệc ăn mừng con họ học xong đại học là rất đúng. Hè vừa rồi, tôi có dịp qua Mỹ, mỗi sáng đi bộ tập thể dục quanh khu vực thị trấn nhỏ, để ý thấy khá nhiều gia đình Mỹ ở sân vườn trước cửa nhà mình có cắm một tấm biển lớn với nội dung kiểu "Hân hạnh chúc mừng Pete đã trúng tuyển vào trường đại học XYZ, bang, năm học...". Đó là niềm vui, niềm tự hào.
Nhân thể, đọc bài cụ chủ ở trang 4, thấy có nói: "... Lái xe vừa ra rìa thành phố tôi ghé McDonald qua drive through để mua 2 phần ăn . Ce không thể từ chối vì tôi dư biết đã quá đói bụng và cũng không muốn dành trả vì tôi đã cầm thẻ sẵn sàng trả..."
Với tôi rất lạ, vì lần đầu tiên biết được hình thức mua bán mà vẫn ngồi trên xe ô tô, chỉ cần chìa thẻ thanh toán hay yêu cầu tại một ô cửa, lái xe vòng qua (bao bọc quanh cửa hàng) lấy hàng trên ô cửa kia, vô cùng tiện lợi cho người mua. Họ áp dụng cho mọi hình thức mua bán nhanh như cụ chủ mua McDonald, mua cà phê, mua đồ ăn bao gói hộp, thậm chí cả xài thẻ ATM cũng khỏi cần xuống xe, cứ thế đậu xe sát cửa của trạm ATM..., mới hiểu "drive through" là thế nào.
 
Chỉnh sửa cuối:

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,409
Động cơ
288,407 Mã lực
Đúng là tối tôi khó ngủ thật! Nằm suy nghĩ đủ thứ trên đời và nhớ quê . Nhớ đám thằn lằn đuổi nhau dưới mái nhà, nhớ tiếng côn trùng ban đêm, nhớ tiến muỗi vo ve, nhớ sự ẩm ướt đến khó chịu sau cơn mưa khắp nơi, v.v. Rồi nghĩ các bạn cũ giờ này ra sao . Rồi lại tiếc sao không mạnh dạn ôm nhỏ này, hứa nhỏ kia, v.v. để có tiền về VN thì còn sót ai đó mà thử "thời vận cuộc đời dài".

Tôi nằm im gọn lỏn trong cái xa lông với tấm mền . Ban đêm lạnh thiệt . Nhà nghèo như ba mẹ của Ce thì khó lòng để sưởi ấm . Do đây là lần thứ 2 tôi ngủ nơi này nên lúc đầu tôi đã mặc áo thung rồi áo sweater dày . Lúc đầu hơi nực 1 tí nhưng đêm lại thì ấm áp là vừa . Cho dù cái lò sưởi ba của Ce có để 3 khúc củi, nhưng lò sưởi xưa này không thể bằng cái máy heat . Mà máy heat cần gas, gas thì phải cần bơm . Loại gas bơm thì khá đắt đỏ hơn gas truyền bằng đường ống . Do đó dân quê vắng ban đêm họ ngủ trong cái lạnh dưới 8 độ C trong nhà là chuyện bình thường .

Ở cái building, khi nhiệt độ trong nhà xuống hơn 13 độ C thì người ta đã than phiền rồi và chủ nhà ráng duy trì khoảng 14-16 độ C vào ban đêm .

Chắc đến gần sáng tôi mới ngủ được và ngủ 1 mạch đến khi Ce thức dậy . Sau khi rửa mặt thì Ce lấy từ lò nướng ra cái cốc cà phê sữa . Lò nướng đã tàn củi lửa, tức là mọi thứ đã xong và tôi ngủ hơi bị say nên không nghe gì chuyện làm bếp . Tỉnh táo 1 chút thì tôi nhận ra Ce rất khác thường .

Nàng mặc áo bó, quần jeans, cột tóc và trang điểm khá kỹ . Trông nàng hấp dẫn hơn bao giờ hết, đặc biệt cái gương mặt hơi bị rạo rực và có vẻ trông ngóng gì đó . Tôi đoán 100% chẳng liên qua đến tôi cho nên tôi cũng chẳng tìm hiểu . Chỉ cho rằng có thể nàng sắp gặp bạn trai .

Ăn sáng xong thì Ce nói với tôi:

- I need to meet somebody . Don't worry, I had someone else to take care you! You won't be disappointed .

Khá dễ hiểu cho tôi . Không biết cách nói giữa bọn Mỹ nói với nhau ra sao . Tôi có thể tự lang thang đâu đó rồi tối về ngủ để sáng mai chở Ce về lại city . Nhưng Ce sắp xếp thì tôi sẽ đỡ phải trống trãi 1 quảng thời gian dài . Chỉ tại Ce không có xe tốt về quê nên cần tôi làm tài xế, chứ tôi hơi bị thừa trong ngày này đối với Ce . Sự thật và vậy .

Tôi chở Ce đến 1 nhà khác theo hướng dẫn . Thấy Ce vui rộn rả làm tôi cũng vui theo và cũng chứa thêm những mặc cảm khác .

Vào nhà đó thì thấy ngoài sân có vài xe, khi vào có khoảng 7 thanh niên rồi . Ai cũng nói "Merry Christmas!" với nhau . Có 1 gã ôm Ce rất thân thiết rồi tay trong tay . Nói qua nói lại thì 3 cặp đi và để tôi ở lại với 1 cô gái rất ư là cá tính lẫn phong cách nổi trội .
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,409
Động cơ
288,407 Mã lực
Gr, tên ghi tắt của nhân vật mới . Gr thể hiện phong cách mạnh mẽ hơn là duyên dáng của con gái . Áo car rô to nỉ mà đỏ nâu với cổ to . Áo bỏ vào quần jeans với sợi dây nịch bản to và chân mang đôi boots da . Đầu thì với mũ của dân chăn bò . Đúng là cách ăn mặc của cowgirl miền quê .

Chào hỏi sơ sơ thì tôi khó lòng mà nghe được Gr nói vì vì kiểu nói dính liền chữ, hơi ngang ngang, và không rõ to . Với kiểu nói vậy thì tôi đoán giống như dân miệt vườn Miền Tây hay dân làng chài xứ Quảng . Tức là đậm chất địa phương trong giọng và cách nói . Dân ở đây dư đủ 100 năm để hình thành cách nói và giọng riêng .

Xem ra thì Gr ngon dáng hơn Ce . Với chiều cao vừa phải thì 1m70 như tôi không có gì phải "shy" cả . Tôi có cảm giác là bất cứ ở đâu thì dân miền quê thấp hơn dân city . Tôi nghe nói ở Đức và Tây Ban Nha giống người lùn vẫn tồn tại và lùn hơn 1m65 chiếm cả mấy phần trăm dân số 2 nước này .

Gr hỏi tôi:

- Are you good in Math ?

Tôi chỉ cười hỏi lại:

- Are you planning to go to college ?

Gr nhún vai:

- Kind of ! Still ... hmh ... many things I have to go through before I make my decision .

Tôi nói sự thật:

- I am not good in Math or any subject . Learning in community college is not hard for me . I am very afraid of transfering to university .

Qua lại vài câu thì tôi nói:

- If you need to go, then go . I am OK to go somewhere else by myself .

Tôi nói vậy vì Gr đang diện 1 bộ đồ như thế và mắt kẻ đậm, môi đỏ chót kiểu gái quê chưa rành trang điểm . Dù sao tôi thật sự là người thừa trong cái vùng này vì chẳng có ai quen, ngay cả Ce cũng chẳng quen thân . Chỉ vì tôi chỉ muốn đi và đối mắt với người lạ để nói English . Gr bèn nói những câu với kiểu tôi có thể hiểu nhanh :

- I am going to go work . Ce told me I should bring you to work . You may get yourself something interesting .

Gr lái chiếc pick up cũ kỷ chở tôi . Tôi hỏi sao không dùng car cho bớt tốn xăng . Gr nói là pick up tiện cho gia đình trong nhiều điều kiện đi lại và sử dụng của thôn quê . Tính ra nuôi 2 xe tốn hơn chỉ dùng 1 xe . Tôi khéo nhìn trong xe . Trong xe khá sạch sẽ và ngăn nắp, y như vẻ ăn mặt gọn gẽ và tươm tất của Gr . Nhìn khéo thì thấy ... kim xăng hơi bị thấp . Chi tiết này thật sự gây chú ý nhiều vì từ khi tôi có xe thì những dịp lễ ngày nghỉ là tôi đổ đầy xăng .

Tôi có được cái thói quen đó là do lão chủ building thỉng thoảng oang oang mọi người nên đổ xăng sớm vì lễ ít cây xăng mở . Lão chủ oang oang phía sau building hoài thì cũng thấm từ từ . Đến lúc này tôi mới hiểu lão chủ cũng khá tốt bụng trong phạm vi nào đó đối với cư dân thuê trong building của lão . Chịu khó nghe lời lão thì cũng học được ít thứ cho cuộc sống .

Gr rẻ vào 1 trang trại đẹp như là mơ . Cho dù cây cối rụng hết lá nhưng bãi cỏ phủ khắp vẫn còn xanh đậm (có loại cỏ xanh suốt mùa Đông) và không có cọng rác hay lá khô trên những bãi cỏ . Đường dẫn vào đi giữa hàng rào trắng muốt và hàng rào vây từng ô lớn trên các bãi cỏ . Cái nhà lớn cũng trắng muốt . Gr lái vòng ra phía sau đến 1 trại và 1 barn rất to lớn . Tôi nói:

- It is really interesting for me!

Gr chỉ cười và nàng dư hiểu những trang trại giàu có bao giờ cũng sạch đẹp .
 
Chỉnh sửa cuối:

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,409
Động cơ
288,407 Mã lực
Cụ chù có nêu gia đình Mỹ mở tiệc ăn mừng con họ học xong đại học là rất đúng. Hè vừa rồi, tôi có dịp qua Mỹ, mỗi sáng đi bộ tập thể dục quanh khu vực thị trấn nhỏ, để ý thấy khá nhiều gia đình Mỹ ở sân vườn trước cửa nhà mình có cắm một tấm biển lớn với nội dung kiểu "Hân hạnh chúc mừng Pete đã trúng tuyển vào trường đại học XYZ, bang, năm học...". Đó là niềm vui, niềm tự hào.
Nhân thể, đọc bài cụ chủ ở trang 4, thấy có nói: "... Lái xe vừa ra rìa thành phố tôi ghé McDonald qua drive through để mua 2 phần ăn . Ce không thể từ chối vì tôi dư biết đã quá đói bụng và cũng không muốn dành trả vì tôi đã cầm thẻ sẵn sàng trả..."
Với tôi rất lạ, vì lần đầu tiên biết được hình thức mua bán mà vẫn ngồi trên xe ô tô, chỉ cần chìa thẻ thanh toán hay yêu cầu tại một ô cửa, lái xe vòng qua (bao bọc quanh cửa hàng) lấy hàng trên ô cửa kia, vô cùng tiện lợi cho người mua. Họ áp dụng cho mọi hình thức mua bán nhanh như cụ chủ mua McDonald, mua cà phê, mua đồ ăn bao gói hộp, thậm chí cả xài thẻ ATM cũng khỏi cần xuống xe, cứ thế đậu xe sát cửa của trạm ATM..., mới hiểu "drive through" là thế nào.
Lâu lắm mới thấy cụ
Cháu cũng đang ở US, không biết có duyên nào gặp cụ chủ không
Em lại chấm để cụ chủ viết nhanh nhanh.
Cụ chủ nghỉ tết làm em sốt hết cả ruột.
Cảm ơn các bạn góp lời và khích lệ!
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,409
Động cơ
288,407 Mã lực
Thật sự thì tôi cũng thấy ngoài một số trang trại đẹp, đi sâu vào thì đây là lần đầu tiên . Rất là thú vị khi có sự trải nghiệm nhỏ như thế này . Tôi ngỏ lời cảm ơn Gr & Ce .

Khu vực đậu xe có sẵn 3 chiếc xe . Tôi theo Gr vào cái nhà kiểu nhà kho đơn giản nhưng có trang trí xung quanh như ít hoạ tiết và các ô trồng cây để trống (muà Đông không thể trồng hoa lá annual (ngắn ngày)). Gr đẩy cửa thì cái mùi chút nồng bật ra . Gr nói ngay:

- It is OK . You will get it soon!

Thì ra phía trong là 1 dãy chuồng ngựa khoảng hơn 10 con . 1 phiá thì ngựa, phía kia thì rơm, thức ăn và các thứ khác, giữa thì quá rộng để đi lại . Gần trên nóc hai phía đều có quạt đang quạt hút ra . Như vậy thì để làm đủ ấm cho ngựa cái nhà to lớn này cũng cả khối tiền .

Chỉ chừng 10 phút là tôi quen mùi ngay . Chủ có vẻ giàu cho nên mọi thứ trong này ngăn nắp và sạch sẽ . Có đủ người làm thì vậy . Nhìn Gr trong bộ dạng này thì cũng hợp với tình hình chung của trang trại .

Gr đi dọc theo và vuốt ve và cầm bàn chải to chải đầu và cổ ngựa và giới thiệu tên từng con và cả cá tính . Tôi hỏi:

- Do they like the owner much as like you ?

Tôi chỉ muốn hỏi chủ có chăm sóc ngựa tốt không vì giao cho Gr và nhiều người quá thì ngựa nó thân với họ hơn thân chủ . Gr có vẻ hiểu ý câu hỏi nên nói:

- Oh! They love the owner and children very much!

Tôi hỏi tiếp:

- What do you do here ? Teaching the children how to ride ?

Gr nhún vai rồi kể là hồi nhỏ mơ ước làm rodeo girl . Nhưng loại thể thao này không còn phát triển nhiều và ... nhà không thể mua và nuôi ngựa . Lớn lên thì làm trang trại này từ năm 15 tuổi đến nay . Lúc đầu chỉ chăm sóc ngựa và sau đó thì cùng với trẻ con của chủ riding . Giờ thì chủ yếu với trẻ con của chủ .

Tôi hỏi chủ và trẻ con có cưỡi ngựa hôm nay không . Gr nói gia đình chủ thì Noel đi thăm ông bà hay cô chú bác . Gr phải đến hàng ngày để xem ngựa như thế nào khi chủ vắng . Ngựa nó cũng cần sự ân cần chăm sóc thường xuyên, không thì cũng máu hoang dã nổi lên phá phách . Tôi cũng thấy thú vị đề tài này . Tôi hỏi:

- Do they pay you well ?

Gr cười:

- They pay me by goods, foods, some money . Here is not the city . Goods and foods are OK for my family .

Tự dưng tôi thấy có cái gì đó buồn buồn đến với Gr khi nói vậy . Tức là chủ không có trả công nhiều tiền . Ví dụ $3/giờ và chỉ trả tiền . Nếu chèn vào thức ăn và các thứ vặt vảnh thì có lẽ khu vực này rất kém về kinh tế .
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,409
Động cơ
288,407 Mã lực
Như vậy công việc của Gr cũng được và không có kiểu cho ngựa ăn, tắm ngựa, di chuyển ngựa, v.v. Có liên quan đến trẻ em thì thú vị hơn nhiều .

Tự dưng tôi nhớ 1 cảnh trong phim "Cuốn Theo Chiều Gió" là em bé cưỡi ngựa và té rồi qua đời . Như vậy trò thể thao có vẻ phong nhã hay hay này lại không an toàn nhiều . Tôi kể phim tôi xem được và hỏi các biện pháp an toàn cho trẻ em .

Gr dẫn đến gốc cây ở phía xa và có cây thắnh giá cắm dựa vào gốc cây . Gr nói rằng đó là nơi tưởng niệm đứa cháu của chủ qua đời vì ngã ngựa trong thời gian Gr làm ở đây . Đúng là môn thể thao không an toàn nhưng nhiều người vẫn thích và vẫn cho con cái của họ học .

Có vẻ Gr bớt ngại với tôi và tôi bắt đầu quen cái giọng của Gr một chút . Gr sẵn sàng giải thích lại mọi thứ nếu tôi khó hiểu . Thật sự khi nghe mấy cái mới thì thật nhiều chữ . Người VN hoc. thì cần biết chữ trước thì nghe mới quen dần (theo thời điểm hiện tại) chứ chưa nghe âm phân tích âm và đoán ra chữ . Do đó có từ mới trong nói chuyện thì hoàn toàn khó nắm được . Trong phạm vi về ngựa và các trò chơi thì tôi "điếc" 98% . Cũng may cả hai có động từ "to quơ" nên phần nào câu chuyện được "cho qua" để nối tiếp cho đỡ nhàm . Hỏng lẽ cái yên ngựa thôi nói cả ngày vì tôi không biết các từ quanh quẩn cái yên ngựa .

Thấy trưa trưa tôi muốn mượn xe đi mua ít thứ . Gr biểu hiện khác lạ nhưng tôi hiểu là ... xăng quá ít . Tôi cười nói: "Don't worry, I paid attention well a long the road and know which ones are openned today".

Thật sự dọc được chỉ có 1 trạm xăng có ghi mở cửa và tôi nhớ cái trạm xăng đó .

Lái xe trở lại trạm xăng đó . Ông già có vẻ ngạc nhiên . Tôi hiểu sự ngạc nhiên vì vùng này ai cũng biết xe ai nếu đi qua đi lại nhiều và ghé nhiều . Tôi nói ngay:

- Merry Christmas! I want to pump full gas tank as a Christmas gift for her .

Tôi đưa cho ông ta 2 tờ $20 trước để ông ta tự bơm xăng . Tôi đi ra góc xa để ông già tự nhiên .

Cái trạm xăng này cũ kỹ và của gia đình . Gia đình họ ở nhà thì mở cửa . Ông ta làm biếng chạy máy xăng để bơm mà dùng bơm tay . Tôi thấy tội cho ông già nên quay lại giúp một tay . Đúng là trạm xăng cổ nhất tôi từng thấy . Có lẽ ít nhất 30 năm tuổi vì số xăng nhảy theo kiểu từng lá số chứ không phải số điện tử như trong city . Đúng là "vãi" cái vùng quê nghèo khó này .

Sau khi bơm xăng thì ông già bấm máy tính để biết tiền . Tôi muốn cười cho sự lạc hậu nhưng ráng nhịn . Tôi nói có ít bao chip và ít chai nước ngọt diet tôi lấy thêm . Tất cải khoảng $35. Tôi nói ông già keep chance vì ngày Noel còn mở cửa thì thật là quý và tôi cần trở lại vì Gr cũng nóng lòng lắm rồi vì chiếc xe là cả gia tài của Gr trong lúc này .

Tôi quay trở lại thì Gr đứng chờ vui thấy rõ, tôi đưa chip và chai nước ngọt . Gr cảm ơn tôi và nói tôi rất là kind và Ce cũng đã nói thế . Thì ra ông già có gọi điện thoại hỏi và Gr biết tôi bơm đầy bình xăng .

Gr đóng cương từng con ngựa dắt ra sân có hàng rào . Gr giữ đầu dây và ngựa chạy quanh mấy vòng rồi được dẫn vào . Ngựa được chủ giàu thì ngày nào cũng cho ra ngoài 1 chút suốt mùa đông khi thời tiết thuận lợi . Nhìn các con ngựa vạm vỡ và quá to cũng khiến tôi hãi hùng .

Hình như tôi có đọc cuốn sách về thời gian khủng khoảng kinh tế lớn 1920s ở Mỹ . Để vực dậy thì người ta làm đủ thứ, trong đó có môn đua ngựa thu hút người ta bỏ tiền ra đầu tư và cả tình nguyện góp sức vào các nghành giải trí . Kinh tế dần dần hồi phục và nhiều bài học được áp dụng cho những năm về sau để tránh khủng hoảng nặng nề như thế .
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,409
Động cơ
288,407 Mã lực
Về vùng quê lần 2 này khiến tôi suy nghĩ khá nhiều về nước Mỹ . Một nước Mỹ văn minh và công nghệ tiên tiến ra đời liên tục . Một nước Mỹ "chân quê" nghèo khó với những con người cam chịu . Ce là 1 dạng bức phá khỏi làng quê trong lúc Gr lại chọn gắn kết . Có thể Gr khác với số đông khác là Gr có tài hơn, ví dụ tài biết hướng dẫn trẻ con cưỡi ngựa .

Sau khi chăm sóc sơ sơ đàn ngựa thì Gr về vì chủ chỉ cần thế . Còn trông coi và cho ăn thì có những người khác thay phiên nhau làm . Tôi không dám hỏi chủ trả cho Gr hôm nay bao nhiêu . Tôi chỉ hỏi muốn có 1 con ngựa bình thường, nuôi từ nhỏ và chi phí hàng năm . Gr nói là tùy giống và tùy lứa tuổi . Nhưng cần ít nhất $1000 mua . Ngoài ra chi phí chuồng, sân, thức ăn, thuốc men, ngừa bịnh, bảo hiểm... ít nhất $4000 mỗi năm cho 1 con . Nếu có sự giao lưu đi lại thì tốn kém hơn nữa .

Suy luận là Gr không thể làm có tiền hơn $5000 mỗi năm . Với tình trạng chiếc xe quá cũ, xăng không hơn nửa bình, chủ vừa trả công bằng hiện vật vừa tiền, ... thì thu nhập của Gr khá kém . Với thu nhập đó cùng gia đình sinh sống thì số dư không đủ nuôi và duy trì trang thiết bị cho 1 con ngựa .

Sỡ dĩ tôi hỏi và tìm hiểu chuyện nuôi ngựa vì tôi có cảm giác Gr có ước mơ có 1 con ngựa ở nhà để dạo rong chơi ở miền quê này . Tôi cũng cảm giác Gr rất thích gắn liền cuộc sống với miền quê hơn là muốn nhảy ra khỏi miền quê kiểu Ce . Giờ tôi muốn biết mối quan hệ giữa Ce & Gr nên hỏi:

- What kind of relationship between you and Ce ? Relatives or friends?

Gr hơi ngạc nhiên vì tôi không biết . Tôi chỉ nói:

- Don't get me wrong! I only meet Ce at college for some helps from her . I don't know how she lives and what she does .

Theo kiểu giải thích của Gr thì không phải cousin gần mà chỉ là có sự liên hệ thôi . Cho nên friend là chính . Gr nói Ce học khá nhất cùng lứa và cả trường chỉ có ít người đi học college trong lứa ra trường đó . Nghe "ít người" thì tôi biết trường không lớn, có thể ra trường chưa tới 50 người . Ở quê vắng thì trường high school khó lòng có trên 300 học sinh .
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,409
Động cơ
288,407 Mã lực
Về đến nhà Gr thì Gr nói tôi ăn tối cùng gia đình . Nếu Ce về nữa thì cùng ăn luôn . Nghĩa là tôi có 1 đống thời gian dư chẳng biết phải xử lý thế nào :) Ở quê thì không biết có gì để giết thời gian không chứ ở phố thì chui vào rạp (chỉ có rạp mở cửa ngày Noel), xem phim video, chit chat online (lúc này chỉ có IRC bắt đầu thịnh hành) , đọc sách, nấu ăn, nấu cháo điện thoại, v.v.

Nếu cook thì tôi ước đoán khoảng 2 giờ, còn 2 giờ trống để làm gì ? Nên tôi nói:

- I would like to walk out side around your home .

Trời không lạnh lắm, nếu walk khoảng 30 phut thì trong tầm chịu đựng của tôi . Đi chậm vòng quanh nhà với cái bán kính khoảng 60 mét (tâm là nhà). Cái barn phía hông có cái silo nhỏ . Tức là cái ống chứa ngũ cốc, mà có cửa lấy ngũ cốc bên trong cái barn . Ống chứa này dựng đứng cặp hông cái barn chắc chừng 2 mét khối . Nhưng tất cả cũ kỷ không còn sử dụng được ngoài chứa đồ không cần bảo quản kỹ . Tức là nhà Gr không còn làm nông lớn nữa, hoặc có làm thì bán hết sau thời vụ .

Có cái bơm nước tay từ giếng khoan và có cái thùng gỗ chứa nước cao hơn 2 mét . Thùng gỗ này chắc khoảng 1 mét khối là cùng . Có ống dẫn nước đi vào nhà . Tức là nhà không có nước máy, bơm tay lên thùng chứa và dùng . Điều này làm tôi nhớ hồi xưa UNICEP có viện trợ cho dân Miền Tây hàng ngàng cái bơm tay để dân chúng có nước sạch hơn dùng (vì dân số đông mà nước nhiều nơi không đủ sạch trong mùa khô). Còn nước nóng thì sao khi muốn tắm vòi sen ? Có lẽ ở đây họ tắm bồn nên nấu nước nóng mở vào . À ... tôi hỏi Gr:

- What happen to water tank when frozen temperature takes some days?

Gr cười và tôi cũng nói vui ngay sau đó:

- I am from humid and hot tropical country .

Gr giải thích khi biết nhiệt độ sắp tới xuống nhiều ngày thì xả hết nước trong bồn chứa để tránh vỡ bồn và vỡ ống truyền . Nước dùng thì trữ nước trong nhà ít . Nước dưới đất thì không có đông nên không lo trụ bơm vỡ ống phía dưới . Thiếu nước thì bơm từ xô đem vào nhà cũng được nhưng lúc đầu có thể bơm khá cứng vì nước có thể đóng băng bám dính giữa pit tông và thành ống . Do đó khi bơm nước xong thì lắc lắc cần bơm cho nước rơi và giảm bớt sự bám dính do băng đóng . Gr nói thêm không quá nhiều ngày liên tiếp mà nhiệt độ làm đông mọi thứ . Tối đa chừng 5-7 ngày . Bao nhiêu đó không ảnh hưởng nặng đến sinh hoạt .

Như vậy là ... mùa Đông có vài ngày phải tiết kiệm nước . Tôi hỏi về nước ở trang trại nhà giàu kia . Gr nói họ có hệ thống nước riêng bơm điện và tránh bị đóng băng . Đúng là nhà giàu có khác . Nhưng Gr vẫn cảm thấy bình thường khi sống với hệ thống nước cỗ lổ như thế này thì có sao đâu . Với Miền Tây hồi tôi vừa ra đi qua bên này cũng vậy . Không có nước máy công cộng, chỉ nược tự lấy, tự xử lý, tự dùng, v.v. thì có sao đâu ?

Tôi kể về Miền Tây của tôi cho Gr nghe . Chỉ hứng nước mưa, múc nước từ rạch lên lóng phèn cho trong . Nếu kỹ thì nấu nước sôi để nguội, không thì cứ uống bình thường . Mà nhiều người lại uống chung cái ca hay cái gáo dừa (do đó các bịnh về siêu vi gan cũng lây nặng ở Miền Tây). Do trời luôn luôn nóng (luôn luôn trên 20 độ C) cho nên chẳng lo gì về đông đá . Mùa nước cạn thì có thể nước bị nhiễm phèn nặng và rạch rất ít nước . Tôi tính kể về vùng quê xa chứa nước ra sao để đối phó với mùa không mưa ít nước . Nhưng thôi, dịp khác kể vì cần phải chừa vốn luyến :)


ví dụ 1 cái barn & silo xưa cũ:

 
Chỉnh sửa cuối:

Thắng_Sơn Tây

Xe cút kít
Biển số
OF-455694
Ngày cấp bằng
24/9/16
Số km
16,724
Động cơ
1,185,928 Mã lực
Nơi ở
Cấm chỉ
Cụ chủ kể chuyện hay quá. Tiếc là giờ không rót được rượu để thể hiện sự thán phục ạ.
 

maple_leaf

Xe điện
Biển số
OF-84274
Ngày cấp bằng
4/2/11
Số km
2,233
Động cơ
-396,900 Mã lực
Không biết 2 con gái cụ chủ bây giờ thế nào, chắc đi đại học rồi.
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,409
Động cơ
288,407 Mã lực
Không biết 2 con gái cụ chủ bây giờ thế nào, chắc đi đại học rồi.
Hy vọng có dịp tôi tiếp tục câu chuyện đó, folder bên kia bị đóng rồi :) Bạn ở Mỹ nên tôi phải kể cẩn thận vì sợ sai 1 ly đi 1 dặm

Cụ chủ kể chuyện hay quá. Tiếc là giờ không rót được rượu để thể hiện sự thán phục ạ.
Thank you!

Cụ chủ Galant quá. Em đoán cụ chủ còn giấu vài thông tin không kể nha :-ss
Hy vọng là không có gì cả, thiếu thiếu thì làm nhớ lâu hơn :)
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,409
Động cơ
288,407 Mã lực
Đi xa hơn phía sau nhà thì tôi phát hiện ra là nhà nằm hơi cao, tức là trên cái mô đất và thoai thoải ra đường và phía sau; nhưng phía sau dốc hơn . Cuối con dốc phía sau có 1 sàn xi măng và tường gạch thấp quây lại để đốt rác .

Tôi chỉ thấy có chút lạ . Gr đánh hơi và giải thích vùng này không có xe rác thu gom rác vì nhà cửa thưa quá và người ta không có consume nhiều thứ nên rác ít . Vì quá thưa và ít nên mỗi nhà tự đốt rác và chôn tro ngay gần đó . Nếu rác có độc (như chì, thủy ngân, chai thuốc bảo vệ thực vật, v.v.) thì phải tự đem đến chỗ nhà rác độc hại để nhà rác xử lý .

Tôi hỏi thêm nếu rác thức ăn, bỏ ngoài này thì nuôi bọn chuột, thứ truyền bịnh cho người và động vật . Gr bảo rằng mọi người phải manage sao cho chuột ít nhất . Rác chuột thích thì có thể bỏ vào thùng rác kim loại (tránh bị chuột và chồn cắn) ở ngoài đậy kín , cứ vài ngày đốt chung với các rác khác .

Điều này làm tôi nhớ lại là building chung cư cho thuê nơi tôi ở có 1 lò nhỏ chỉ để ... đốt giấy ở dưới basement . Cư dân gom giấy lại đốt từ từ ở đó vì xe rác không nhận giấy . Thời xưa cây rừng nhiều làm giấy mới rẻ hơn thu giấy cũ để làm ra hàng giấy thứ cấp hơn (như thùng carton). Giờ không ai đốt giấy ở nhà nữa vì xe rác thu giấy và nhà máy lựa ra để làm giấy thứ cấp hòng vừa giữ rừng và cũng vừa tiết kiệm (do rừng trở nên đắt đỏ hơn khi bị triệt hạ nhiều).

Tôi hỏi về đất của nhà . Gr chỉ các mốc để nhận biết đất . Xem ra cũng khá rộng . Nhưng nhà Gr chỉ cho thuê đất chứ không còn làm vì cha mất sức lao động và mẹ già rồi . Hai chị em thì không thích làm nông . Cho thuê thì tiền thuê rất thấp vì huê lợi người thuê không có nhiều sau khi trừ mọi chi phí . Chỉ đủ cho gia đình sống rất ư căn bản .

Tôi hỏi thêm đất còn lại xung quanh nhà khá rộng thì mùa ấm gia đình Gr có trồng tự cung tự cấp vài thứ không ? Gr cười là có nhưng chủ yếu giết thời gian rảnh của cha mẹ thôi chứ ăn chẳng bao nhiêu cho 4 người .

Tôi kể ở Miền Tây thì khoảng đất quanh nhà nếu khéo trồng trọt và nuôi thì cũng sống thoải mái vì cây và vật nuôi nhiệt đới phong phú và quanh năm . Khéo nối đuôi nhau quá các mùa thì huê lợi nhỏ nhỏ cũng đủ mua sắm đơn giản . Gr có vẻ thích nghe điều này nhưng tôi để dành cho bửa dinner nên nói trở lại nhà . Tình cờ quay mặt nhìn lại phía xa thì tôi thấy có cái ao cũng khá to và hỏi ao đó của ai . Gr nói ao đó của chung mấy miếng đất xung quanh vì để đó giữ hệ sinh thái địa phương cũng như động vật di cư .
 

SubaruLover

Xe tăng
Biển số
OF-341013
Ngày cấp bằng
1/11/14
Số km
1,409
Động cơ
288,407 Mã lực
Thế là cũng đốt hơn 40 phút thời gian rảnh . Ước gì tôi giỏi tiếng Anh và có chút khả năng nói chuyện cũng như nắm bắt người khác thích nghe gì thì vui và rộn ràng hơn . Chứ trầm trầm như thế này dễ bế tắt trong sự chuyện trò . Có lẽ Gr rất mệt khi cố gắng dùng từ ngữ đơn giản và diễn đạt như con nít để tôi hiểu . Tôi chẳng có gì để cho Gr cảm thấy có nhiều thú vị liên tục .

Trời cũng vừa sẫm tối cho dù chỉ 4 giờ chiều . Điện nhà tù mù thấy hơi chán . Cảm giác ở thôn quê như thế này đã quá đủ rồi . Hồi ở Miền Tây, trong ý nghĩ tôi muốn bức phá ra khỏi để lên thành phố, hay ít ra thị xã để thỏa lòng tìm cái gì đó mới lạ hơn hiện đại hơn . Ở Mỹ thì cũng may mắn tôi ở cái city tương đương thị xã vừa vừa ở VN cho nên chưa thấy chán . Có nhiều thứ lạ so với Miền Tây như bảo tàng, thư viện, công viên, college, university, v.v.

Ce trở lại cùng với bạn trai . Thấy Ce có vẻ như vui lắm . Cái xứ vắng vẻ này thì ... Ce hỏi tôi "Is it going well ?". Tôi cười và nói: "Very informative! Especially, horses!" Mọi người cùng cười và hai tay Ce vịn hai vai Gr lay nhẹ và nói: "That is the best she can show you!". Tôi nói lại: "I don't think so . She told me a lot of more stories ."

Ce có vẻ hài lòng vì có lẻ nàng chỉ sợ tôi boring cả ngày và Gr không chịu nói chuyện với tôi cho dù cả hai cô gái đã sắp xếp trước . Có Ce thì tôi cảm thấy như có chút gì đó "thân thuộc" nên đỡ căng thẳng trong vụ nói qua nói lại . Vì thế tôi có thể chêm ít câu hài cho cả 4 cùng cười . Không nhiều, vài lần đủ để tôi không tuột dốc tinh thần trước 3 người với ngôn ngữ không thuộc về tôi . Bạn trai của Ce chia tay và chỉ có 3 chúng tôi chờ bửa ăn tối với gia đình của Gr .

Đúng là như Gr nói, cha của Gr mất sức lao động nên yếu . Mẹ của Gr có vẻ quá già trước tuổi vì có thể do mệt mỏi với chồng bịnh . Hai chị em Gr thì Gr là em . Cô chị xinh hơn nhưng ít nói chuyện và chỉ trong phòng riêng .

Trong lúc chờ ăn thì chẳng biết phải nói gì nên tôi bày trò ra bói chỉ tay và bói bài . Tôi chẳng biết bói, nhưng chỉ kiếm cớ trò chuyện mà tôi có thể là trung tâm . Tôi phịa nói về quá khứ và tương lai của từng người . Tôi nói Gr sau này sướng và gia đình kha khá, những ước mơ vừa vừa đều đạt được trước 30 tuổi . Ce thì cực đến 40 tuổi thì mới ổn định sau những biến cố cũng như những cơ hội lớn .

Ce buồn thấy rõ . Tôi nói:

- You should not be sad . Somebody told me I was always a poor persant and lived in small village for the whole life . But the truth is I went to America and live in the small city . I never believe in psychic reading . Psychic reading is fun and only for fun .

Ce nói rằng nàng cũng đi gặp psychic reader vài lần và lần nào cũng y chang như tôi nói . Tôi hơi giật mình vì tôi sợ tôi bị ông bà nhập nói ra . Chứ tôi phịa tất cả nói cho vui thôi .

Gr nói rằng Gr tin tôi nói ra và chắc chắn sẽ có plan thực hiện . Nàng cũng nói nàng gặp nhiều may mắn . May mắn gần đây nhất là chia tay được với bạn trai trong "hoà bình" vì bạn bè xung quanh chia tay hơi bị lằng nhằn một thời gian . Do đó Gr sẽ có những dự định cho tương lai và chấp nhận những bất ngờ xảy ra .
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top