[Funland] Cái giá của tiêu chuẩn vũ khí NATO nhìn từ Ba Lan và Ukraina

rafale

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-295925
Ngày cấp bằng
20/10/13
Số km
914
Động cơ
321,145 Mã lực
Cuối cùng thì vẫn nhận vk LX cũ chứ chả phải vk NATO

NATO chuyển vũ khí hạng nặng cho Ukraine

(Vũ khí) - Theo Defence-blog, Quân đội Ukraine được tiếp nhận lô pháo tự hành 2S1 Gvozdika từ Ba Lan - thành viên NATO tích cực trên mặt trận chống Nga.
Chữa khỏi THOÁT VỊ ĐĨA ĐỆM ''không phải sợ'' biến chứng của PHẪU THUẬT
Tham gia gói chuyển giao vũ khí hạng nặng lần này có Công ty quốc phòng của Séc làm việc với công ty Wtorplast của Ba Lan theo hợp đồng với Ukraine về việc chuyển giao các xe chiến đấu bộ binh BMP-1AK và pháo tự hành 2S1 Gvozdika trong khuôn khổ hợp tác kỹ thuật quân sự (MTC) giữa Ukraine và Ba Lan.

Được biết, pháo tự hành 2S1 Gvosdika do Liên Xô phát triển năm 1967 và chính thức đưa vào biên chế năm 1971. Đây là loại pháo được sản xuất với một số lượng rất lớn và phục vụ ở hàng chục quốc gia khác nhau cho đến ngày nay.

2S1 Gvosdika dùng khung thân xe thiết giáp chở quân MT-LB. Trên đó, nó lắp một pháo nòng xoắn D32 122mm kết hợp hệ thống nạp đạn phụ trợ (tốc độ bắn 4-5 viên/phút).

Ba Lan chuyển pháo 2S1 Gvosdika cho Ukraine.
Vì pháo D32 cải tiến dựa trên pháo xe kéo D30 122mm nên nó dùng hầu hết các loại đạn của D30 (đạn nổ phân mạnh, đạn chống tăng, đạn chùm, đạn khói, đạn chiếu sáng). Điều này giúp tiết kiệm, dễ dàng hơn cho việc cung cấp đạn dược. Lượng đạn dự trữ trên xe khoảng 40 viên, thường gồm 35 viên đạn nổ phân mảnh (tầm bắn 15km) và 5 viên chống tăng.

Pháo tự hành 2S1 được điều khiển bởi tổ lái 4 người (trưởng xe, lái xe, pháo thủ, nạp đạn). Toàn bộ thân xe và tháp pháo bọc giáp thường giúp tổ lái chống đạn súng cỡ 7,62 hoặc 12,7mm, mảnh đạn pháo.

Khung thân MT-LB lắp động cơ diesel YaMZ-238V 240 mã lực cho phép đạt tốc độ tối đa 60km/h. 2S1 có thể lội nước với tốc độ 4,5km/h nhưng nếu thực hiện điều này thì lượng đạn phải giảm xuống còn 30 viên.

Cùng với việc nhận được 2S1, Ukraine cũng sẽ được tiếp nhận xe chiến đấu BMP-1AK từ Ba Lan - tất cả 2 loại vũ khí này đều được sản xuất từ thời Liên xô. Nguồn tin này cho biết, việc mua một lô xe chiến đấu bộ binh BMP-1AK (IFV) được nâng cấp để tăng cường khả năng chiến đấu của Lực lượng mặt đất Ukraine.

BMP-1AK là một phiên bản đặc biệt của chiếc xe chiến đấu bộ binh do Liên Xô phát triển cho Lực lượng Vũ trang của Liên bang Xô viết. Bên ngoài, BMP-1AK hầu như không có gì khác so với hệ thống của Liên Xô. Sự khác biệt chính giữa BMP-1AK và phiên bản cơ sở chính là trang bị.

BMP-1AK là loại xe lội nước lưỡng cư được thiết kế để tăng khả năng di chuyển của đội bộ binh, hỗ trợ hỏa lực, và cũng có thể chiến đấu bên cạnh xe tăng chiến đấu chủ lực.

BMP-1 IFV được trang bị súng bán tự động công suất thấp cỡ 73 mm 2A28 Grom có độ bền cao đã chứng minh được giá trị của họ trong cuộc xung đột vũ trang ở khu vực Donbass của Ukraine và các máy móc cùng có kích thước 7,62 mm.

BMP-1AK IFV được trang bị các thiết bị quang học, kính hiển vi và tầm nhìn ban đêm, hệ thống liên lạc radio hiện đại và có khả năng hoạt động tốt hơn trong mọi điều kiện thời tiết cũng như vào ban đêm.

Tổ lái bên trong được bảo vệ để có thể chống lại được vũ khí hóa học và sinh học bằng các thiết bị thông gió đặc biệt. Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết, ngay khi được tiếp nhận, quân đội nước này sẽ bắt tay vào đào tạo binh sĩ vận hành BMP-1AK và 2S1 một cách thuần thục nhất.

http://baodatviet.vn/quoc-phong/vu-khi/nato-chuyen-vu-khi-hang-nang-cho-ukraine-3357521/

Vũ khí NATO gì mà toàn đồ LX cũ thế kia ? M109 Paladin, M2 Bradley đâu rồi sao ko viện trợ ! lại đi viện trợ toàn đồ cũ rích BMP1, 2S1 thế kìa ?! hóa ra chính Ukraina còn ko dám nhận vũ khí NATO vì sợ chúng lởm khởm quá đánh thua du kích do Nga viện trợ mà phải dùng lại vũ khí LX cũ từ Ba lan
 

rafale

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-295925
Ngày cấp bằng
20/10/13
Số km
914
Động cơ
321,145 Mã lực
"Đắt xắt ra... lỗi": Hải quân Anh đau đầu với chiến hạm 470 triệu USD vừa biên chế

QS | 05/05/2018 07:29

6


Tàu tuần tra Forth mới nhất của Hải quân Anh bị phát hiện có khoảng 100 lỗi kỹ thuật - tờ Daily Express dẫn các nguồn tin trong Bộ Quốc phòng Anh cho biết.


Những lỗi kỹ thuật này được phát hiện trong cuộc kiểm định, đánh giá nội bộ chỉ trong một vài ngày sau khi con tàu được đưa vào biên chế phục vụ. Theo Daily Express, tàu tuần tra HMS Forth có chi phí lên tới 348 triệu bảng Anh, tương đương 470 triệu USD (đã bao gồm phụ tùng và hỗ trợ).

Công ty BAE Systems, đơn vị đảm nhiệm công tác thi công con tàu, tiết lộ rằng đó là các vấn đề liên quan đến hệ thống điện và chốt ốc vít, đồng thời lưu ý sẽ tích cực hỗ trợ Hải quân Hoàng gia loại bỏ những lỗi kỹ thuật này.

"Đây là những vấn đề không liên quan với nhau, và hiện nay đối với mỗi vấn đề, chúng tôi sẽ tiến hành điều tra riêng để tìm ra nguyên nhân và hậu quả của chúng" - Đại diện chính thức của BAE Systems cho hay.

http://soha.vn/vua-duoc-bien-che-tau-tuan-tra-toi-tan-cua-anh-da-phat-sinh-toi-100-loi-ky-thuat-20180505073100526.htm

Tiêu chuẩn NATO có bao giờ là tốt ?
 

rafale

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-295925
Ngày cấp bằng
20/10/13
Số km
914
Động cơ
321,145 Mã lực
này thì ôm chân Mỹ Âu

Philippines gần cạn sạch kho đạn trong cuộc chiến với phiến quân
Quan chức Philippines thừa nhận nước này phải dựa vào nguồn viện trợ nước ngoài để có đạn dược cho 5 tháng chống phiến quân tại Marawi năm 2017.
Duterte sợ bị lật đổ nếu ra lệnh đối đầu với Trung Quốc / Philippines thừa nhận không đủ sức đối đầu với Trung Quốc trên Biển Đông


Binh sĩ Philippines chiến đấu tại Marawi trong tháng 8/2017. Ảnh: Philstar.

"Trong chiến dịch Marawi, chúng ta gần cạn sạch các loại bom đạn cho lực lượng vũ trang. Điều này từng xảy ra trong cuộc chiến tổng lực năm 2000 với phiến quân Hồi giáo Moro. Tuy nhiên, tôi không thể cung cấp chi tiết do nó có thể làm lộ nhiều thông tin mật", GMA dẫn lời Trợ lý bộ trưởng quốc phòng Philippines Manuel Ramos trong phiên điều trần hôm 6/6.

Ramos thừa nhận quân đội Philippines gặp vấn đề hậu cần nghiêm trọng khi không thể cung cấp đủ đạn cho binh sĩ tại Marawi. "May mắn là chúng ta được một số nước đồng minh hỗ trợ", quan chức này cho biết. Tuy nhiên, Ramos cũng tiết lộ Philippines không thể dễ dàng mua đạn từ nước khác vì nhiều lý do, ngay cả khi có tiền đầu tư.

Philippines đang phải nhập khẩu khoảng 20 triệu viên đạn từ nước ngoài, chiếm 30% tổng số đạn bộ binh của quân đội nước này. "Chúng ta không có nguồn dự trữ đạn dược nếu tình huống khẩn cấp xảy ra, khiến quân đội Philippines phụ thuộc vào nguồn cung cấp từ bên ngoài", Ramos kết luận.

Khoảng 50 tay súng thuộc nhóm phiến quân Maute thân tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bắt đầu đánh chiếm thành phố Marawi, phía nam Philippines, từ ngày 23/5/2017. Quân đội Philippines với sự hỗ trợ của Mỹ tuyên bố giải phóng Marawi ngày 17/10.

Theo Bộ Quốc phòng Philippines, sau 148 ngày giao tranh, lực lượng vũ trang nước này đã tiêu diệt tổng cộng 824 phiến quân, giải cứu 1.771 con tin, thu giữ 827 súng. Nhưng cuộc chiến cũng khiến 162 binh sĩ chính phủ thiệt mạng và hơn 1.000 người bị thương.
https://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/quan-su/philippines-gan-can-sach-kho-dan-trong-cuoc-chien-voi-phien-quan-3760723.html
 

rafale

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-295925
Ngày cấp bằng
20/10/13
Số km
914
Động cơ
321,145 Mã lực
Ukraine chỉnh Su-24MR theo chuẩn NATO, bất khả thi...
(Vũ khí) - Trên con đường tiến sang phía Tây, Ukraine sẽ rất khó khăn để nâng cấp máy bay trinh sát Su-24MR Liên Xô theo chuẩn NATO.
Khó khăn lớn nhất ở chính NATO

Ukraine đã quyết định cải tiến máy bay trinh sát Su-24MR (Fencer-E) để mở rộng phạm vi kiểm soát, đẩy nhanh quá trình truyền dữ liệu trinh sát đến trạm kiểm soát, cũng như hiệu chuẩn các thiết bị định hướng và liên lạc phù hợp với các tiêu chuẩn của NATO.

Mới đây, tại cuộc gặp với tùy viên quân sự của các nước NATO, lãnh đạo Nhà máy hàng không Odessa đã nói lên quan điểm về sự phát triển của lực lượng không quân Ukraine, giới thiệu dự án chế tạo máy bay trinh sát Su-24MR.

Nội dung chính của quá trình hiện đại hóa là thay thế các thiết bị điện tử lỗi thời kiểu Liên Xô bằng các thiết bị điện tử hiện đại. Theo các nhà phát triển, điều này sẽ củng cố khả năng thực hiện các hoạt động trinh sát và mở rộng phạm vi phát hiện các mục tiêu trên mặt đất.

Ngoài ra, các thiết bị trên máy bay sẽ được hiệu chuẩn phù hợp với các tiêu chuẩn ICAO (Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế) và NATO. Kiến trúc sư trưởng của nhà máy là ông Valentin Gostishev phát biểu tự tin là không có nghi ngờ gì rằng, các chuyên gia Ukraine sẽ giải quyết thành công nhiệm vụ này.

Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn với Hãng thông tấn Nga Sputnik, các chuyên gia hàng không đã nêu ý kiến khác về vấn đề này.

Theo Thiếu tướng Vladimir Popov, Phó tiến sĩ kỹ thuật, phi công quân sự xuất sắc của Nga, Kiev đang tập trung nỗ lực để sớm chuyển sang tiêu chuẩn NATO vì họ vẫn hy vọng rằng, trong vòng 5-7 năm tới, Ukraine sẽ được gia nhập khối này.

Theo ý kiến của vị chuyên gia Nga, để trang bị thiết bị của NATO cho các máy bay trinh sát của Liên Xô, cần phải có giấy phép của liên minh này. Không ai bán thiết bị nhận dạng nếu không được cấp giấy phép, những hành động như vậy có thể bị gán tội phản bội tổ quốc hoặc tội gián điệp.

Ukraine có những chiếc máy bay trinh sát Su-24MR cùng với các hệ thống nhận biết Địch-Ta sản xuất ở Liên Xô, mà hệ thống này không tương thích với các tiêu chuẩn NATO. Nhưng Ukraine không thể sản xuất Hệ thống Nhận biết Địch-Ta nên để chế tạo được những chiếc Su-24MR hợp chuẩn NATO, Kiev phải mua những thiết bị như vậy từ những xí nghiệp của một số nước NATO.

Ông Popov cho biết, chưa chắc bộ chỉ huy của NATO đã cho phép Ukraine thực hiện dự án hiện đại hóa bằng cách mua các thiết bị nhận dạng này. Hệ thống Nhận biết Địch-Ta là rất quan trọng đối với các lực lượng phòng không, nên NATO không muốn giao co Ukraine vì sợ lộ một số bí mật tối quan trọng.

Ukraine sẽ rất khó khăn khi nâng cấp Su-24MR hợp tiêu chuẩn NATO

Không xin phép Sukhoi, Ukraine nâng cấp “chui” Su-24MR?

Sau khi chấm dứt hợp tác quân sự-kỹ thuật với Nga trong lĩnh vực hiện đại hóa và sửa chữa thiết bị quân sự, Ukraine phải dựa vào sức mình.

Mặc dù đại diện của ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine thường xuyên báo cáo về những chuyến bay thử nghiệm thành công của phiên bản nâng cấp các máy bay chiến đấu, máy bay ném bom, máy bay vận tải, nhưng, có vẻ đây chỉ là những câu nói rỗng tuếch. Trọng tâm phải là việc thay thế các linh kiện của Nga bằng những bộ phận của Ukraine hoặc phương Tây, chứ không phải việc nâng cao hiệu quả hoạt động chiến đấu của thiết bị quân sự.

"Nhiều khả năng, những hệ thống mà họ muốn thay thế bị hao mòn dần và phải được sửa chữa. Nhiệm vụ này đã trở thành bất khả thi vì phải có các cấu kiện từ Nga, do đó, Ukraine buộc phải hướng tới bên ngoài” - chuyên gia hàng không Nga Roman Gusarov, tổng biên tập cổng thông tin Avia.ru, cho biết.

Theo ông, vấn đề này có thể được giải quyết dễ dàng bằng cách mua thiết bị hoặc máy bay mới từ Nga, nhưng Ukraine không dám làm như vậy. Có vẻ như các chính trị gia Kiev muốn thuyết phục NATO về việc nước này sở hữu một số lượng nhất định thiết bị quân sự sẵn sàng chiến đấu và đây là một cái cớ để xin tiền cho chương trình hiện đại hóa.

Cần chú ý đến một chi tiết khác là khi cải tiến và trang bị thêm thiết bị hàng không, điều quan trọng là phải có giấy bảo hành của nhà phát triển và nhà sản xuất. Các chuyên gia Ukraine phải phối hợp hành động hiện đại hóa với phòng thiết kế phát triển máy bay này là Công ty "Sukhoi", mặc dù các chiếc máy bay này đã được sản xuất mấy thập kỷ trước đây.

Theo các chuyên gia quân sự, các nhà sản xuất và nhà điều hành luôn luôn chịu trách nhiệm về an toàn bay. Do đó, chắc chắn là các công việc hiện đại hóa Su-24MR của Ukraine sẽ được thực hiện mà không có thỏa thuận với Sukhoi và đây là hành động làm “chui”.

Ukraine có thể lắp đặt động cơ mới, chẳng hạn như động cơ Pratt & Whitney, nhưng, đây sẽ là một máy bay hoàn toàn khác, không phải chiếc Su-24MR Fencer-E - ông Popov nói thêm.
 

baicx7

Xe tải
Biển số
OF-781051
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
410
Động cơ
51,307 Mã lực
Tuổi
124
Ukraine: Từ cường quốc quân sự hạng 4 thế giới đến xin... viện trợ vũ khí


Nếu tính theo hai tiêu chí: Số lượng xe tăng và máy bay chiến đấu thì Quân đội Ukraine năm 1993 có thể được xếp vào hàng thứ 4 trên thế giới, chỉ sau Mỹ, Nga và Trung Quốc, nhưng giờ đây, họ phải xin viện trợ vũ khí để đối chọi lại với cuộc tấn công từ Nga...


Bình luận 0

Thời hậu Thế chiến thứ II, khi còn là một phần của Liên Xô, hằng năm Ukraine đều nhận một khoản đầu tư lên tới 20% số tiền đến từ ngân sách Liên Bang. Với số tiền khổng lồ từ ngân sách chung đó, Ukraine có thể nói là đã thành công bước ra từ trong đống hoang tàn của chiến tranh. Từ một quốc gia bị tàn phá nặng nề sau Thế chiến thứ II, Ukraine đã từng bước chuyển mình trở thành trung tâm công nghiệp hàng đầu của cả khối Liên Xô.
Ukraine: Từ cường quốc quân sự hạng 4 thế giới đến xin... viện trợ vũ khí - Ảnh 1.
Cố Tổng bí thư Liên Xô - Nikita Khrushchev.
Mọi việc bắt đầu sau khi Tổng Bí Thư Joseph Stalin qua đời vào năm 1953 và Nikita Khrushchev lên nắm quyền lãnh đạo Liên bang Xô viết. Hơn cả Stalin, Khrushchev không những tỏ ra thân thiện và gần gũi hơn với Kiev, mà còn nhiều lần tổ chức kỷ niệm, nhấn mạnh tình hữu nghị giữa hai quốc gia Ukraine và Nga. Cũng dưới thời Khrushchev, bán đảo Crimea, vốn thuộc Nga trong nhiều thế kỷ, đã được chuyển cho Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Xô viết Ukraine quản lý. Sự hậu đãi của Liên Xô, mà cụ thể là đến từ nhà lãnh đạo Nikita Khrushchev, đã đưa Ukraine trở thành cái nôi tinh hoa châu Âu thời đó. Không chỉ trở thành một nước dẫn đầu châu Âu về sản xuất công nghiệp, Ukraine còn là hạt nhân trung tâm quan trọng của ngành công nghiệp vũ khí quân sự và nghiên cứu kỹ thuật cao của Liên xô. Hàng loạt những tinh hoa cũng theo đó mà liên tục được sản sinh trên khắp đất nước Ukraine.

ADVERTISING

Ukraine: Từ cường quốc quân sự hạng 4 thế giới đến xin... viện trợ vũ khí - Ảnh 2.
Cảnh quan thủ đô Kyiv phồn thịnh năm 1985 của CHXHCN Xô viết Ukraine.
Kiev thời Liên Xô từng sở hữu cho mình một đội ngũ sĩ quan, cán bộ khoa học và kỹ thuật quân sự hùng hậu nhất của khối Liên Bang. Chưa kể, đất nước xinh đẹp này từng nhận được khoảng 700 xí nghiệp công nghiệp quốc phòng, những nhà máy có khả năng sản xuất hầu như tất cả các loại phương tiện kỹ thuật quân sự cho các lực lượng vũ trang. Nói chung, so với Nga, nền công nghiệp quốc phòng quân sự Ukraine không hề thua kém, mà còn có phần vượt trội hơn.
Kiev, “đứa con cưng” hậu Liên Xô
Khi Liên Xô tan rã vào năm 1991, theo thỏa thuận “phân chia tài sản” lúc bấy giờ tại Hội nghị Belaveskaia Pusha vào tháng 12/1993, Ukraine đã được thừa kế một quân đội cực mạnh. Họ sở hữu 3 quân khu thuộc tuyến chiến lược thứ hai, 3 tập đoàn quân không quân, cùng với cả kho vũ hạt nhân chiến lược lớn thứ 3 thế giới. Thời điểm tuyên bố độc lập và thành lập nhà nước Cộng Hòa Ukraine, Kiev vẫn là “đứa con cưng”, vừa có tiếng, vừa có miếng. Nói không ngoa, Cộng hòa Ukraine vừa ra đời đã ngậm chặt “chiếc thìa vàng” của Liên Xô.
Ukraine: Từ cường quốc quân sự hạng 4 thế giới đến xin... viện trợ vũ khí - Ảnh 3.
Ukraine sở hữu công nghệ không gian hùng hậu thời hậu Xô viết.
Các đơn vị về tay Ukraine đều được trang bị một khối lượng rất lớn vũ khí, khí tài tác chiến hiện đại. Trong biên chế Ukraine bấy giờ là 6.500 chiếc xe tăng, 7.150 xe bọc thép, 1.500 máy bay, 350 chiếc tàu chiến, 1.272 đầu đạn hạt nhân sử dụng cho tên lửa xuyên lục địa và 2.500 vũ khí hạt nhân chiến thuật. Không chỉ có vậy, Ukraine còn sở hữu một đội máy bay ném bom chiến lược liên lục địa siêu thanh đáng gờm nhất nhì thế giới. Chưa kể, Ukraine còn độc quyền trong lĩnh vực không gian thời hậu Xô viết, chuyên sản xuất các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa và tên lửa vũ trụ sử dụng nhiên liệu lỏng hạng nặng. Công nghệ lẫn dây chuyền sản xuất các tàu sân bay, các máy bay vận tải quân sự hạng nặng, động cơ máy bay lên thẳng, tất cả đều nằm trong tay Ukraine.
Ukraine: Từ cường quốc quân sự hạng 4 thế giới đến xin... viện trợ vũ khí - Ảnh 4.
Biên chế Ukraine bấy giờ có đến 6.500 chiếc xe tăng.
Nếu tính theo hai tiêu chí: Số lượng xe tăng và máy bay chiến đấu thì Quân đội Ukraine năm 1993 có thể được xếp vào hàng thứ 4 trên thế giới, chỉ sau Mỹ, Nga và Trung Quốc. Còn xét tổng thể, lực lượng vũ trang Ukraine thời điểm đó vượt trội hơn hẳn so với lực lượng vũ trang Nga, vì Nga chỉ được thừa kế các quân khu yếu (do ở tuyến chiến lược thứ 3) với các sư đoàn khung, vũ khí lạc hậu và một số các đơn vị trước đó đóng quân tại Đông Âu rút về nước.
Thậm chí gần 10 năm sau, cho đến tận năm 2000, khi ông Vladimir Putin lên làm Tổng thống thì nước Nga gần như đã đứng bên bờ vực suy kiệt. Đồng Rube siêu mất giá, siêu thị kệ hàng trống rỗng. Tàu ngầm bắn tên lửa rơi ngay trước mặt, tàu chiến đi theo trình diễn thì không bao lâu phải dùng tàu khác kéo về, tàu vũ trụ bay chưa đến 50 km đã nổ tung.
Còn trong tay Ukraine, “đứa con cưng của Liên Xô”, vẫn là hai mẫu xe tăng chiến đấu hạng nặng chính của Liên Xô T-80 và T-64, đều chưa bao giờ được xuất khẩu mà phần lớn đều đang được sản xuất trên lãnh thổ Ukraine. Thậm chí, Ukraine còn sở hữu các nhà máy đóng tàu đứng vào hàng có công suất lớn nhất trên thế giới. Nhà máy đóng tàu ở Ukraine là nhà máy duy nhất trên thế giới ngoài Mỹ có khả năng đóng các siêu tàu sân bay, như các các tàu lớp Ulyanovsk có trọng lượng trên 85.000 tấn. Những công nghệ mà Ukraine kế thừa từ Liên Xô, nhiều năm sau vẫn nằm trong “top” đầu danh sách vũ khí bí mật được các nước săn đón.
Ukraine: Từ cường quốc quân sự hạng 4 thế giới đến xin... viện trợ vũ khí - Ảnh 5.
Xe tăng T-80 trong nhà máy Kharkiv (Ukraine).
Điều đó cho thấy, Ukraine không chỉ kế thừa những kho vũ khí khổng lồ, mà cả phần lớn công nghệ lõi, nền tảng công nghiệp quốc phòng và công nghệ dân dụng của Liên Xô. Với các nhà máy sản xuất một loạt các hệ thống vũ khí tiên tiến kể trên, Ukraine được kỳ vọng sẽ trở thành một quốc gia thịnh vượng ở châu Âu, không thua kém và thậm chí là “đối trọng” của Nga trên bàn cờ thế giới.
Tuy nhiên, “niềm vui ngắn chẳng tày gang”. Nhìn vào Ukraine hôm nay, chẳng một ai mà không tiếc nuối cho họ. Sở hữu những chìa khóa để có thể trở thành siêu cường thế giới, nhưng Ukraine đã đánh mất tất cả để giờ đây, đến những vũ khí đơn giản cũng phải xin viện trợ từ Mỹ và các quốc gia thuộc khối NATO.
Đánh mất “chiếc thìa vàng”
Hôm 24/2 vừa qua, Đại sứ của Ukraine tại Vương quốc Anh, ông Vadym Prystaiko đã nói với thế giới rằng: “Ukraine hiện đã không còn đủ thiết bị quân sự để tự vệ”. Lời phát biểu diễn ra trong bối cảnh Nga đang đẩy nhanh một chiến dịch “phi quân sự hóa” Ukraine.
Ukraine: Từ cường quốc quân sự hạng 4 thế giới đến xin... viện trợ vũ khí - Ảnh 6.
Đại sứ của Ukraine tại Vương quốc Anh, ông Vadym Prystaiko
“Chúng tôi đang chịu đựng một cuộc chiến thực sự… Xe tăng, máy bay trực thăng, máy bay liên tiếp bị bắn hạ”, Đại sứ Prystaiko nói. Ông thừa nhận Ukraine khó bảo vệ một số khu vực, vì Nga đã phong tỏa Biển Đen và Biển Azov.
Ông Prystaiko nói rằng, việc Nga phong tỏa biển đang hạn chế khả năng của Ukraine trong việc đưa quân tiếp viện và tiếp tế. Theo ông, Ukraine sẽ cần “khá sớm, khá nhiều” viện trợ nhân đạo vì phía Nga “đang nhắm mục tiêu vào các cơ sở hạ tầng quan trọng”.
Đáp lại, động thái từ các quan chức quốc phòng Mỹ chỉ là lời “trấn an” rằng vũ khí đang được đưa tới Đông Âu…
Ukraine: Từ cường quốc quân sự hạng 4 thế giới đến xin... viện trợ vũ khí - Ảnh 7.
Hải quân Nga trên Biển Đen.
Câu hỏi khiến người ta đau lòng nhất giờ đây, là số vũ khí của Liên Xô khi xưa ấy, bây giờ đã lạc trôi về đâu? Vì sao Ukraine lại phải đi xin viện trợ những thứ mà cách đây khoảng 30 năm, họ chất động ở những phân khu quân sự...?


pause
volume_off

Powered by GliaStudio
close



Câu trả lời thường được nhắc tới là nằm ở việc Ukraine thiếu thốn tiền bạc cho công tác bảo dưỡng. Thế nhưng, câu trả lời chính xác hơn vẫn là sách đối ngoại của Ukraine.
“Vỗ béo” cho các tập đoàn công nghệ quốc phòng phương Tây
Từ khi ngã theo phương Tây và Mỹ, ngành xuất khẩu vũ khí Ukraine bắt đầu rơi vào tình cảnh “bị chọc gậy bánh xe”. Mỹ đã đứng ra gây áp lực để ngăn Ukraine thực hiện một số thương vụ vũ khí béo bở với các đối tác ngoài phương Tây. Đáng chú ý nhất trong số đó là việc phá hủy loạt máy bay ném bom Tu-160 giao đoạn 1998.
Tu-160 là dòng máy bay ném bom mà Ukraine thừa hưởng từ Liên Xô, có năng lực thuộc hàng bậc nhất trên thế giới vào thời điểm đó. Trị giá mỗi chiếc Tu-160 lên đến hàng trăm triệu USD, được cả Nga và Trung Quốc đặc biệt quan tâm và ngỏ ý mua lại. Nếu ký kết thành công, Ukraine đã có thể thu lợi từ các gói dịch vụ đi kèm như các hợp đồng hiện đại hóa và tân trang, hợp đồng chuyển giao công nghệ cho các tên lửa phóng từ trên không và thậm chí có thể hỗ trợ lâu dài để sản xuất máy bay ném bom có khả năng tương tự.
Thế nhưng, để làm hài lòng Mỹ, Ukraine đã quyết định… phá hủy chúng mà chẳng nhận được một đồng nào.
Ukraine: Từ cường quốc quân sự hạng 4 thế giới đến xin... viện trợ vũ khí - Ảnh 8.
Một chiếc Tu-160 bị Mỹ phá hủy tại căn cứ không quân Pryluky năm 1998.
Thảm cảnh “bị chọc gậy bánh xe” còn tiếp tục lan tới ngành đóng tàu Ukraine. Với sự can thiệp của phương Tây, Kiev tiếp tục phải hủy bỏ việc bán tàu sân bay lớp Đô đốc Kuznetsov đã hoàn thiện một phần cho Trung Quốc. Điều này buộc Trung Quốc phải mua con tàu còn đầy thiếu sót về kỹ thuật, thông qua một công ty tư nhân với giá chỉ 20 triệu USD, chấm dứt triển vọng chuyển giao công nghệ sinh lợi và các hỗ trợ khác vốn có lợi cho cả hai bên.
Ukraine: Từ cường quốc quân sự hạng 4 thế giới đến xin... viện trợ vũ khí - Ảnh 9.
Tàu sân bay lớp Đô đốc Kuznetsov.
Chính vì những thương vụ làm ăn béo bở đều bị Mỹ kiểm soát, nên nền công nghiệp quốc phòng Ukraine đã rất nhanh chóng bị suy kiệt vì thiếu tiền. Không bán được hàng, cơn khát tiền bắt đầu làm nảy sinh những khuất tất trong quân đội Ukraine. Các trang thiết bị có trong biên chế Ukraine bắt đầu gặp nhiều hỏng hóc, thậm chí là xuống cấp. Nhưng chính vì thiếu tiền để duy trì, đã khiến trang bị kỹ thuật quân sự của Ukraine không được bảo dưỡng, nâng cấp, khiến các linh kiện bị hư hỏng, dẫn đến hết hạn sử dụng, và cuối cùng là bán tống bán tháo cho nước ngoài, mà chủ yếu là tới các nước thuộc EU.
Nói cách khác, sự kiệt quệ của công nghiệp quốc phòng Ukraine lại mang về những mối lợi béo bở cho phương Tây khi thu gom các thiết bị, khí tài với cái giá cực kỳ rẻ mạt. Không chỉ vậy, nó còn giúp các nước đảo ngược công nghệ (reverse-engineering) để củng cố thêm nền tảng công nghệ quốc phòng của phương Tây.
Ukraine: Từ cường quốc quân sự hạng 4 thế giới đến xin... viện trợ vũ khí - Ảnh 10.
Hầu hết khí tài của Ukraine giờ đã lạc hậu, hỏng hóc.
Trong khi đó, một số nước tách ra từ Liên Xô cũ giờ đây đã từng bước xây dựng nền kinh tế và sở hữu một quân đội chất lượng cao, cùng các vũ khí cải tiến mạnh mẽ. Còn lực lượng vũ trang Ukraine lại rơi vào vòng xoáy trì trệ và hỗn loạn, mất khả năng chiến đấu…
Sau 30 năm, số lượng vũ khí trang bị của nước này chỉ còn khoảng từ 1/2, thậm chí là 1/3 những gì được hưởng từ Liên bang Xô Viết. Phương tiện kỹ thuật quân sự và vũ khí còn sử dụng được trong các lần tác chiến khi cần thiết, trên thực tế, chỉ bằng một nửa các con số trên.
Tất cả đều do thiếu kinh phí bảo dưỡng, và nguồn tài chính để chế tạo phụ tùng thay thế.
Nhiều khách hàng mua sắm vũ khí của Ukraine dần tỏ ra bất mãn với Kiev, khi họ chỉ mua được những “vũ khí, khí tài dư thừa” và những loại đã lạc hậu của Liên Xô. Tuy nhiên, thực tế là hầu hết những gì Ukraine đem bán không lạc hậu hơn là mấy so với những gì mà Ukraine hiện đang có trong biên chế. Khách hàng rời bỏ Ukraine để sang Nga. Cuối cùng, Kiev không chỉ gánh còng lưng nhiều khoản viện trợ của quốc tế, mà còn phải tìm cách cầu viện vũ khí của phương Tây.
Ngay cả kho vũ khí hạt nhân lớn thứ 3 thế giới cũng bị Ukraine tự tay phá hủy. Năm 1994, Ukraine ký kết Bản ghi nhớ Budapest để loại trừ vũ khí hạt nhân nhằm đổi lấy “sự đảm bảo an ninh” sau khi Liên Xô tan rã. Giờ đây, sự thật về lời hứa “đảm bảo an ninh” đã quá rõ ràng. Tất cả những gì đọng lại là sự cay đắng và cảm giác bị phản bội.
Ukraine: Từ cường quốc quân sự hạng 4 thế giới đến xin... viện trợ vũ khí - Ảnh 11.
Moskva ngày 14/1/1994: Tổng thống Ukraine Leonid Kravchuk, Tổng thống Nga Boris Yeltsin, và Tổng thống Mỹ Bill Clinton ký kết tuyên bố ba bên về giải trừ hạt nhân của Ukraine.
Andriy Zahorodniuk, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine từng nói: “Chúng tôi đã cho đi khả năng hạt nhân mà không có gì đáp lại".
Lời kết
Ukraine có nhiều sơ hở, một trong số đó là để bên ngoài can thiệp vào chuyện nội bộ của mình. Việc không tự lực tự cường đã khiến Ukraine rơi vào “thảm cảnh” như ngày nay. Kiev vốn từ ban đầu đã nằm ở thế trên. Họ không cần hạ mình dưới trướng của phương Tây, thay vào đó, Mỹ và các nước Châu Âu khác còn phải tìm đến tận nơi, để được tiếp cận công nghệ của Liên Xô từ Ukraine.
Song, bất chấp những di sản được kế thừa từ Liên Xô đó, lực lượng vũ trang và nền công nghiệp của Ukraine đã lao dốc, suy giảm nặng nề trong ba thập kỷ qua. Liên Xô chỉ mới tan rã cách đây 31 năm, vậy mà ngành công nghiệp quân sự Ukraine cũng tan rã theo với tốc độ nhanh hơn những gì chúng ta có thể tưởng tượng ra. Nếu nhà lãnh đạo Liên Xô Nikita Khrushchev còn sống và chứng kiến tình cảnh hiện nay của Ukraine, chắc chắn ông sẽ rất thất vọng.

 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
16,631
Động cơ
595,641 Mã lực
Không muốn theo Nga thì phải theo NATO thôi, cũng chẳng có lựa chọn nào khác.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top