Thị trường xe máy tay ga hiện nay đã chiếm thị phần khá nhiều của các hãng,bởi sự tiện dụng dễ dàng trong vận hành.Tuy nhiên với aem thích cảm giác mạnh có thể hơi thất vọng bởi so sánh vận tốc maxspeed của 1 chiếc Scooter không bằng 1 con Underbone mặc dù cùng dung tích xilanh.VD chiếc Sh150i nếu đem depa cùng 1 con Winner hay Ex150 ở 100m đầu có thể chiếm ưu thế tuy nhiên khi vận tốc đạt ngưỡng 80km/h thì tốc độ sẽ không tăng thêm nhiều.Nguyên nhân bởi đặc thù thiết kế của hệ thống truyền động hộp số biến thiên vô cấp và ly hợp ly tâm truyền lực bằng cơ chế dây đai(curoa)
Khác với hộp số bánh răng (chia ra đường kính to nhỏ)thì CTV sử dụng cơ cấu puly bi lăn để thay đổi kích thước nồi trước (tỷ số truyền)
NSX thường sẽ thiết kế tỷ số truyền không quá cao(mục đích tạo sự bền bỉ động cơ & các chi tiết máy) Do đó với xe zin không mấy khi dây curoa có thể (leo lên) phía mép ngoài của puly.Đồng nghĩa với đó sẽ là vận tốc không thể lên quá cao( ≥1xxkm/h với Sh150i) kể cả lực kéo động cơ còn có thể tạo được momen xoắn cao hơn
Vành trắng ngoài cùng của má puly là điểm dây curoa không leo lên được
Vậy để đẩy vận tốc xe lên cần thay đổi những gì & có sự khác biệt ra sao so với nguyên bản của NSX.
Ở Puly trước bi lăn sẽ tác động tịnh tiến để mặt ép di chuyển tiến sát vào nhau đẩy dây curoa lên cao.Muốn curoa eo lên viền puly việc điều chỉnh bi lăn là điều trước tiên cần làm.Hãng sx đồ chơi cho xe tay ga nổi tiếng Dr Pulley đã phát triển bi lăn đa giác thay vì bi tròn để tăng nhanh thời gian bi trượt ra mép ngoài cùng rãnh bi
Đây là vị trí ban đầu & mặt cắt tiết diện của bi lăn đa giác Dr Pulley giúp mọi người hình dung ra cơ chế làm việc của bi độ
Ngoài việc thay bi đa giác Dr Pulley mà vẫn sử dụng bi tròn thì làm sao ? Cách làm của nhiều biker đó là sửa rãnh bi trên đế nhôm giúp cho bi lăn ra xa nhất có thể
Để khi ướm thử ghép 2 mặt puly vào sẽ có vị trí tốt nhất cho dây curoa
Hướng đi này cũng tương tự như cách các hãng sản xuất đồ chơi nâng cao tốc độ cho xe tay ga.Dưới đây là hình của 2 má nhôm zin với đồ độ,mọi người để ý phần khay truotj của bi cũng được vớt mỉng giúp bi tròn cũng có thể trượt ra viền puly
Đây là mặt nhôm zin với mép dầy,
Còn đây là mặt nhôm đồ chơi ,viền rãnh lăn của bi được đánh thoải giúp bi lăn ra mép ngoài của puly.
Đây là chi tiết chứng minh được các "bài độ" của dân chơi xe không phải là không có kiến thức.Như 1 số người cho rằng ngay cả kỹ sư hãng xe người ta còn không làm thế ...A B C
Vẫn đề là NSX làm ra chiếc xe chỉ để hoạt động trong nhu cầu sử dụng cơ bản là phương tiện giao thông.Tiêu chí bền vững,tiết kiệm nhiên liệu là mục tiêu cao nhất cho sản phẩm việc vận tốc hay gia tốc còn phải giới hạn không để quá cao.Với những xe PKN dung tích xilanh dưới 175cc bộ IC(ECU điều khiển trung tâm)còn phải giới hạn đánh lửa không để vượt qua ngưỡng trên 10.000 RPM(vòng tua máy/phút) Rồi đăng kiểm khí thải,tiếng ồn cần phải đúng chỉ số thị trường ra mắt. Cho nên bởi vậy mới ra đời những hãng,cty sản xuất những phụ tùng chi tiết hiệu năng cao để cho người tiêu dùng thoả mãn sở thích
Với nồi sau xe tay ga thì việc "khoan chuông" tạo độ bám & tản nhiệt tốt hơn không hẳn đã là xuất phát ý tưởng của thợ độ xe mà sản phẩm hiệu năng cao đã sản xuất full system như vậy rồi
Đây là kết quả của những thay đổi,dây curoa đã (leo lên)mép ngoài puly
Nồi sau ngoài việc sử dụng tấm ma sát tốt giúp búa 3 càng bám bắt chuông thì những thay đổi nhằm giúp cho chuông côn tản nhiệt nhanh cũng rất quan trọng
*** Chốt lại : mục đích của tôi khi viết bài này không phải cổ vũ việc nâng cấp độ chế xe mà nhằm mục đích cùng mọi người tìm hiểu rõ hơn về nhiệm vụ và công hiệu của các bộ phận trong chiếc xe.Biết rõ và hiểu ngọn nguồn về các phụ tùng cũng như cơ chế hoạt động của nó sẽ giúp bạn sử dụng & chăm sóc bảo trì chiếc xe được tốt hơn
Nhà sản xuất các hãng xe máy thu lợi nhuận không phải chỉ đến khi bán sản phẩm cho khách hàng mà còn nguồn thu từ các dịch vụ sửa chữa và thay thế phụ tùng của chiếc xe cho tới khi con xe hết tuổi thọ thiết kế.Chẳng qua tại Việt Nam ta dịch vụ sau bán hàng không mấy doanh nghiệp "mặn mà" nên việc Service thường bị đem con bỏ chợ nhất là ở mảng xe 2 bánh.


Khác với hộp số bánh răng (chia ra đường kính to nhỏ)thì CTV sử dụng cơ cấu puly bi lăn để thay đổi kích thước nồi trước (tỷ số truyền)

NSX thường sẽ thiết kế tỷ số truyền không quá cao(mục đích tạo sự bền bỉ động cơ & các chi tiết máy) Do đó với xe zin không mấy khi dây curoa có thể (leo lên) phía mép ngoài của puly.Đồng nghĩa với đó sẽ là vận tốc không thể lên quá cao( ≥1xxkm/h với Sh150i) kể cả lực kéo động cơ còn có thể tạo được momen xoắn cao hơn

Vành trắng ngoài cùng của má puly là điểm dây curoa không leo lên được



Vậy để đẩy vận tốc xe lên cần thay đổi những gì & có sự khác biệt ra sao so với nguyên bản của NSX.
Ở Puly trước bi lăn sẽ tác động tịnh tiến để mặt ép di chuyển tiến sát vào nhau đẩy dây curoa lên cao.Muốn curoa eo lên viền puly việc điều chỉnh bi lăn là điều trước tiên cần làm.Hãng sx đồ chơi cho xe tay ga nổi tiếng Dr Pulley đã phát triển bi lăn đa giác thay vì bi tròn để tăng nhanh thời gian bi trượt ra mép ngoài cùng rãnh bi

Đây là vị trí ban đầu & mặt cắt tiết diện của bi lăn đa giác Dr Pulley giúp mọi người hình dung ra cơ chế làm việc của bi độ


Ngoài việc thay bi đa giác Dr Pulley mà vẫn sử dụng bi tròn thì làm sao ? Cách làm của nhiều biker đó là sửa rãnh bi trên đế nhôm giúp cho bi lăn ra xa nhất có thể




Để khi ướm thử ghép 2 mặt puly vào sẽ có vị trí tốt nhất cho dây curoa

Hướng đi này cũng tương tự như cách các hãng sản xuất đồ chơi nâng cao tốc độ cho xe tay ga.Dưới đây là hình của 2 má nhôm zin với đồ độ,mọi người để ý phần khay truotj của bi cũng được vớt mỉng giúp bi tròn cũng có thể trượt ra viền puly

Đây là mặt nhôm zin với mép dầy,

Còn đây là mặt nhôm đồ chơi ,viền rãnh lăn của bi được đánh thoải giúp bi lăn ra mép ngoài của puly.
Đây là chi tiết chứng minh được các "bài độ" của dân chơi xe không phải là không có kiến thức.Như 1 số người cho rằng ngay cả kỹ sư hãng xe người ta còn không làm thế ...A B C
Vẫn đề là NSX làm ra chiếc xe chỉ để hoạt động trong nhu cầu sử dụng cơ bản là phương tiện giao thông.Tiêu chí bền vững,tiết kiệm nhiên liệu là mục tiêu cao nhất cho sản phẩm việc vận tốc hay gia tốc còn phải giới hạn không để quá cao.Với những xe PKN dung tích xilanh dưới 175cc bộ IC(ECU điều khiển trung tâm)còn phải giới hạn đánh lửa không để vượt qua ngưỡng trên 10.000 RPM(vòng tua máy/phút) Rồi đăng kiểm khí thải,tiếng ồn cần phải đúng chỉ số thị trường ra mắt. Cho nên bởi vậy mới ra đời những hãng,cty sản xuất những phụ tùng chi tiết hiệu năng cao để cho người tiêu dùng thoả mãn sở thích
Với nồi sau xe tay ga thì việc "khoan chuông" tạo độ bám & tản nhiệt tốt hơn không hẳn đã là xuất phát ý tưởng của thợ độ xe mà sản phẩm hiệu năng cao đã sản xuất full system như vậy rồi




Đây là kết quả của những thay đổi,dây curoa đã (leo lên)mép ngoài puly

Nồi sau ngoài việc sử dụng tấm ma sát tốt giúp búa 3 càng bám bắt chuông thì những thay đổi nhằm giúp cho chuông côn tản nhiệt nhanh cũng rất quan trọng




*** Chốt lại : mục đích của tôi khi viết bài này không phải cổ vũ việc nâng cấp độ chế xe mà nhằm mục đích cùng mọi người tìm hiểu rõ hơn về nhiệm vụ và công hiệu của các bộ phận trong chiếc xe.Biết rõ và hiểu ngọn nguồn về các phụ tùng cũng như cơ chế hoạt động của nó sẽ giúp bạn sử dụng & chăm sóc bảo trì chiếc xe được tốt hơn
Nhà sản xuất các hãng xe máy thu lợi nhuận không phải chỉ đến khi bán sản phẩm cho khách hàng mà còn nguồn thu từ các dịch vụ sửa chữa và thay thế phụ tùng của chiếc xe cho tới khi con xe hết tuổi thọ thiết kế.Chẳng qua tại Việt Nam ta dịch vụ sau bán hàng không mấy doanh nghiệp "mặn mà" nên việc Service thường bị đem con bỏ chợ nhất là ở mảng xe 2 bánh.