[Funland] Cảm giác nâng nâng khi tạo được món đồ nhất thế giới

Ryan848

Xe container
Biển số
OF-355634
Ngày cấp bằng
27/2/15
Số km
8,297
Động cơ
69,753 Mã lực
Nơi ở
Lâm Gia Trang, Hà Nội
Tây vẫn dùng 70 năm nay ko sao
Em nghĩ nếu cụ làm thương mại để bán thì nên đo kiểm và có con số, nếu làm vì đam mê thì em ko ý kiến ạ.
Thú thực cảm giác mày mò, tự làm ra 1 món đồ yêu thích đương nhiên là cảm giác xung xướng roài :D
 

nvk155

Xe điện
Biển số
OF-149104
Ngày cấp bằng
13/7/12
Số km
3,299
Động cơ
388,573 Mã lực
Nơi ở
HẠ LONG
Em nghĩ nếu cụ làm thương mại để bán thì nên đo kiểm và có con số, nếu làm vì đam mê thì em ko ý kiến ạ.
Thú thực cảm giác mày mò, tự làm ra 1 món đồ yêu thích đương nhiên là cảm giác xung xướng roài :D
Cháu làm theo thiết kế có sẵn thôi ạ, tài đâu mà thiết kế được. Cháu chưa đủ tầm ạ.
Sx theo cũng không hề dễ,
Từ nguyên mẫu tới bản này đã tầm 16 bản tinh chỉnh.
 
Chỉnh sửa cuối:

nvk155

Xe điện
Biển số
OF-149104
Ngày cấp bằng
13/7/12
Số km
3,299
Động cơ
388,573 Mã lực
Nơi ở
HẠ LONG
Nếu trẻ con nó ko ngồi thẳng mà nó dẫm chân lên cái thanh ngang ghế trèo lên thì có gãy thanh ngang ko cụ thớt ?. Nhìn nó mong manh quá.
Ko cụ ạ.
phân tán ngoại lực. Ví dụ như cái mặt ghế chả hạn, mỏng 0,8mm. Cái này kéo thì cái kia bị nén. -> đứng độc lập thì yếu nhưng kết hợp và phân tán lực thì lại thành khoẻ. Các chi tiết đều đạt độ mỏng để deo dai đàn hồi, truyền lực cho các chi tiết khác. Nếu cứng thì sẽ gãy. Kiểu hệ thống treo đa điểm ấy.
 

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
3,172
Động cơ
646,152 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ko cụ ạ.
phân tán ngoại lực. Ví dụ như cái mặt ghế chả hạn, mỏng 0,8mm. Cái này kéo thì cái kia bị nén. -> đứng độc lập thì yếu nhưng kết hợp và phân tán lực thì lại thành khoẻ. Các chi tiết đều đạt độ mỏng để déo dai, truyền lực cho các chi tiết khác. Nếu cứng thì sẽ gãy
Mặt ghế gỗ bản to dày 0.8cm thì khỏe rồi. Ý em là cái thanh ngang này nếu dẫm lên có gãy ko cơ
1765271106956.png

Trước em dùng gỗ thông làm cái khung cho e-căng loa mà nó giòn dễ gãy quá ko dùng đc
 

nvk155

Xe điện
Biển số
OF-149104
Ngày cấp bằng
13/7/12
Số km
3,299
Động cơ
388,573 Mã lực
Nơi ở
HẠ LONG
Mặt ghế gỗ bản to dày 0.8cm thì khỏe rồi. Ý em là cái thanh ngang này nếu dẫm lên có gãy ko cơ
View attachment 9423424
À, bản final cháu làm đúng theo nguyên gốc 1959 nên cho to ra thành 2cm. Bọn hãng nó có bản 3D, giờ nó rút đi còn 1,6 cm và gọt mỏng thêm nữa bất chấp để đẹp. Ban đầu cháu làm theo 3D của hãng.
tần bì AA + ấy, ko phải thông đâu cụ.
Photoroom_20251209_112342.jpeg


IMG_7551.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

NayruLove

Xe tăng
Biển số
OF-799546
Ngày cấp bằng
7/12/21
Số km
1,071
Động cơ
194,364 Mã lực
Nơi ở
Kokiri Forest
Tò mò, mân mê cứ ngỡ chỉ đc nhìn trên ảnh. Rồi bị ám ảnh nên cháu quyết làm, dù không đc cũng phải xem nó thực tế hình dáng nó thế nào.
Cũng biết có làm ra ở thin trường VN cũng chả bán được, nhưng ám ảnh nó thôi thúc.
và thật tuyệt vời, sau hơn chục lần thất bại vất mẫu đi, cháu không những sở hữu được món đồ nhất thế giới mà còn có thể làm ra nó. Có cụ nào hiểu cảm giác này không?
chiếc ghế gỗ nhẹ nhất thế giới. 1 thiết kế huyền thoại, dù ít người người Việt biết đến.
khung ghế 1,4 kg
IMG_7329.jpeg
IMG_7330.jpeg

hi hi, lắm gạch đá quá.
cháu xin phép bổ sung: đây là 1 thiết kế kinh điển và rất phổ biến ạ.
Cháu cũng ko phải startup, cũng ko bán lẻ :( nên chỉ đơn giản là chia sẻ cảm xúc với các cụ nhà mình thôi ạ.
View attachment 9409433

IMG_7348.png

giải thích cho cái sự khó của chiếc ghế:
đây là thành quả nghiên cứu 8 năm của 1 phòng thiết kế, là sản phẩm đưa Gio Ponti vào tầm kiến trúc sư lỗi lạc.
Mỗi đường nét đều có lý do của nó, khoing hề thừa.
nó cũng phá vỡ quan điểm về kết cấu khi sử dụng nguyên lý hoàn toàn khác. Các cụ tưởng tượng giống như Cacbon. Than và kim cương có độ cứng khác nhau do các nguyên tử được đặt đúng vị trí 1 cách hoàn hảo. Chiếc ghế này cũng vậy.
Về chức năng: tựa lưng cong,nghiêng, mặt ghế ngồi cũng nghiêng theo quy chuẩn => ngồi dễ chịu vô cùng. Đẹp xấu cháu khoing dám bàn.
Bản final thương mại đã hoàn thành, đẹp

Photoroom_20251130_222613.jpeg
IMG_7499.jpeg
IMG_7498.jpeg

Photoroom_20251209_112342.jpeg

Test kết cấu
chúc mừng cụ. Nếu cụ tự thiết kế thì chúc cụ sớm đăng ký bản quyền thiết kế tránh người khác đăng ký rồi tranh chấp mất : )
 

nvk155

Xe điện
Biển số
OF-149104
Ngày cấp bằng
13/7/12
Số km
3,299
Động cơ
388,573 Mã lực
Nơi ở
HẠ LONG
chúc mừng cụ. Nếu cụ tự thiết kế thì chúc cụ sớm đăng ký bản quyền thiết kế tránh người khác đăng ký rồi tranh chấp mất : )
Đùa hả cụ. Đây là thiết kế của đội ngũ kiến trúc sư huyền thoại đó, 8 năm nghiên cứu phát triển của cả 1 đội ngũ chuyên gia hàng đầu. Đây là thiết kế thay đổi cả 1 phong cách kiến trúc, tức tầm ảnh hưởng thế giới và nhiều thế hệ . 1 thiết kế là cho cả nhân loại sử dụng, nhiều thế hệ. Không đơn giản mà ngồi nghĩ ra đc đâu ạ. Cháu tuổi gì
 
Chỉnh sửa cuối:

butchikim

Xe trâu
Biển số
OF-55660
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
30,838
Động cơ
598,311 Mã lực
Nơi ở
...là đảo xa
Trông hơi thiếu da thịt nên cháu không ưng 8-}
 

t_rex

Xe buýt
Biển số
OF-49938
Ngày cấp bằng
2/11/09
Số km
842
Động cơ
684,078 Mã lực
E rẩt khoái theo dõi topic cụ nk55. Cụ hay mầy mò làm những thứ hay ho. E cũng muốn làm mà ko đc
 

congthuong

Xe điện
Biển số
OF-387066
Ngày cấp bằng
14/10/15
Số km
2,941
Động cơ
285,392 Mã lực
Tây vẫn dùng 70 năm nay ko sao
Chúc mừng cụ.

Cụ nghiên cứu sao cho nó chống cháy, chống mối mọt nữa là ngon.

70 năm cho 1 cái ghế thì quá ngon rồi.

Đồ gỗ VN kém nhất là không chịu nổi thời gian.
 

Bính Thân

Xe tải
Biển số
OF-406066
Ngày cấp bằng
22/2/16
Số km
349
Động cơ
235,194 Mã lực
Ghế này chắc để làm Decor thôi chứ ngồi nửa mông còn không chịu được.
 

xbadboyz

Xe điện
Biển số
OF-323228
Ngày cấp bằng
11/6/14
Số km
3,596
Động cơ
325,140 Mã lực
Chúc mừng cụ chủ. Thật ra lúc đầu khi nghe cụ khoe e cũng tự hỏi: Ô thế làm cái ghế này để làm gì nhỉ? Sao phải mất 8n nghiên cứu? Trông mỏng thế kia có bán được không mà mất công?
Nhưng ngẫm lại để làm ra cũng phải tính toán nhiều kết cấu, thiết kế, vật liệu,... Trên con đường nghiên cứu lại chiếc ghế chắc cụ cũng thu hoạch được nhiều thứ khác có lợi.
 

hưvô

Xe lăn
Biển số
OF-451996
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
12,820
Động cơ
912,825 Mã lực
Làm xong thì càng có "cảm giác nâng nâng" cụ nhỉ :P
 

datlui

Xe điện
Biển số
OF-352039
Ngày cấp bằng
23/1/15
Số km
2,365
Động cơ
400,899 Mã lực
Nơi ở
Vietnam
Thật, lên of có đặc sản là mỉa. Đọc cay ái lắm các cụ ạ.
Cụ nào mỉa, chê, bảo gẫy chọc thủng mít vào xem cháu test.

IMG_7545.jpeg
Photoroom_20251209_112342.jpeg
0DDC47CF-DE32-48C2-A311-16CE96FE193C.png

Video tét người thực việc thực
https://youtube.com/shorts/BXsZTJJIJfQ?si=sZYXuy7cxcHn_XIN
Cụ làm đẹp đấy, dân kỹ thuật mới thích mò mẫm mấy món này. Chiếc ghế này cũng noiir tiếng phết. Nhưng khối lượng tổng sau khi hoàn thiện là bao nhiêu vậy?
 

nvk155

Xe điện
Biển số
OF-149104
Ngày cấp bằng
13/7/12
Số km
3,299
Động cơ
388,573 Mã lực
Nơi ở
HẠ LONG
Cụ làm đẹp đấy, dân kỹ thuật mới thích mò mẫm mấy món này. Chiếc ghế này cũng noiir tiếng phết. Nhưng khối lượng tổng sau khi hoàn thiện là bao nhiêu vậy?
hi hi 1893.437g cho bản mặt gỗ
nếu làm mặt cói thì 1700 g
không có 1 cái đinh vít nào

1765279426142.png


thử dùng phần mềm mô phỏng lực tác động.
không có điểm đỏ . tức nó phân tán lực rất tốt

1765280963125.png


mô phỏng người 200 kg ngồi rung lắc, như này là những chỗ xanh đậm vẫn còn gọt được
1765282710598.png
 
Chỉnh sửa cuối:

nvk155

Xe điện
Biển số
OF-149104
Ngày cấp bằng
13/7/12
Số km
3,299
Động cơ
388,573 Mã lực
Nơi ở
HẠ LONG
Chúc mừng cụ chủ. Thật ra lúc đầu khi nghe cụ khoe e cũng tự hỏi: Ô thế làm cái ghế này để làm gì nhỉ? Sao phải mất 8n nghiên cứu? Trông mỏng thế kia có bán được không mà mất công?
Nhưng ngẫm lại để làm ra cũng phải tính toán nhiều kết cấu, thiết kế, vật liệu,... Trên con đường nghiên cứu lại chiếc ghế chắc cụ cũng thu hoạch được nhiều thứ khác có lợi.
Thú vị lắm cụ. lúc mới làm đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. khi làm ra đc cái chân tam giác thuôn 2 đầu : ô cũng cứng ngoài sức tưởng tượng, nếu nó không phải tam giác thì lại câu chuyện khác, . ra nhìn mấy thanh gỗ cháu cũng không hiểu sao ngồi được. cho đến khi ráp lại , thấy ngạc nhiên, rồi mới tìm hiểu , hóa ra ... thế này thế nọ
cháu nhờ GPT nó bốc phét cho câu chuyện.

Superleggera 699 – Kiêu hãnh được rèn từ kỷ luật
Chiếc ghế Superleggera 699 không phải sinh ra trong một khoảnh khắc thiên tài.
Nó được mài giũa qua 8 năm nghiên cứu, thử nghiệm và tinh chỉnh của đội ngũ thiết kế Gio Ponti.
Tám năm ấy là tám năm kỷ luật thép: loại bỏ từng gram vật liệu thừa, sửa từng góc bo, tối ưu từng liên kết để chiếc ghế có thể mảnh đi mà không yếu, nhẹ đi mà vẫn giữ khí chất riêng.
Thế nhưng thử thách của Superleggera không dừng ở bản vẽ.
Nó nằm trong kỷ luật sản xuất – thứ còn khắc nghiệt hơn.
Để làm ra một chiếc ghế đúng nghĩa, phải tuyệt đối tuân thủ chuẩn mực:
• Gỗ phải đúng, thớ phải chuẩn, không được lệch hướng chịu lực.
• Keo phải đạt, chuẩn chất lượng.
• Mộng phải chính xác, chỉ cần sai một phần nhỏ milimet là mất ngay cơ chế phân tán lực đặc trưng.
Không có chỗ cho sự dễ dãi.
Không có công đoạn nào được phép “làm cho xong”.
Và chính sự nghiêm ngặt ấy đã tạo nên tinh thần của chiếc ghế:
Kiêu hãnh.
Kiêu hãnh vì nó được sinh ra từ tư duy nghiêm túc và kỹ luật bền bỉ của con người.
Bởi lẽ…
“Một món đồ được thiết kế đúng – không chỉ làm đẹp không gian, mà còn dạy chúng ta cách sống: đứng thẳng, gọn gàng, kỷ luật và tự trọng.”
Superleggera, vì thế, không còn là một món đồ nội thất.
Nó là nhắc ta sống chỉn chu hơn, cân bằng hơn, và tự trọng hơn mỗi ngày.
Khi bạn sở hữu – một chiếc ghế như thế,
bạn không chỉ có một sản phẩm.
Bạn đang tiếp nhận một triết lý sống:
kiêu hãnh đến từ kỷ luật.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top