[Funland] Cảm nhận cuộc sống bên châu Âu qua góc nhìn của 01 youtuber

Nhimtiu

Xe lăn
Biển số
OF-210290
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
14,042
Động cơ
575,898 Mã lực
Còn blogger này thì đang phân tích cs và công việc ở Úc đây ạ:


 
Chỉnh sửa cuối:

mamterad

Xe máy
Biển số
OF-892002
Ngày cấp bằng
26/8/25
Số km
68
Động cơ
1,211 Mã lực
Tuổi
62
Nơi ở
Ha Noi
Em đi Praha chưa bao giờ nhìn quả hạ tầng như kiểu Ba Lan. Ở Warsaw rất nhiều building của đủ các tập đoàn lớn. Cầu dây văng cáp treo các kiểu.

IMG_1425.jpeg


Ba Lan cổ kính và hiện đại nó đan xen nhau. Chứ ko phải là nó đi theo hiện đại đâu cụ. Các thành phố em đến đều có những khu phố cổ với những con đường và trường đại học cổ kính tuyệt đẹp. Các kiến trúc cổ của họ bảo tồn phải nói rất tốt. Rất nhiều bar, pub các kiểu nằm trong phố cổ, nhưng ko hề đánh mất vẻ cổ kính, mà ngược lại họ trang trí và design theo đúng kiểu thập niên 50, 60.

So sánh số liệu như cụ khá khó, vì nó tính theo bình quân trên đầu người. Dân số Ba Lan gấp 3,4 lần so với Séc. Nhưng trải nghiệm thì em thấy Ba Lan đời sống cao hơn Séc.
Thời gian trước người dân Séc có mức sống cao hơn Ba Lan rất nhiều, em thấy khu em ở toàn dân Ba Lan sang làm thuê. Nhưng từ năm 2000 đến nay kinh tế của Ba Lan phát triển cực kỳ mạnh mẽ. Đến năm 2025 thì GDP bình quân đầu người của Séc là 52K và Ba Lan là 46K. Về mức độ hài lòng cuộc sống (OEDC) thì Séc nhìn chung hài lòng hơn. Bởi vậy nếu muốn thu nhập và phúc lợi cao, chọn Séc. Nếu muốn chi phí thấp và cơ hội việc làm đa dạng, chọn Ba Lan.
 

juneboy

Xe tăng
Biển số
OF-18169
Ngày cấp bằng
3/7/08
Số km
1,048
Động cơ
482,275 Mã lực
Thời gian trước người dân Séc có mức sống cao hơn Ba Lan rất nhiều, em thấy khu em ở toàn dân Ba Lan sang làm thuê. Nhưng từ năm 2000 đến nay kinh tế của Ba Lan phát triển cực kỳ mạnh mẽ. Đến năm 2025 thì GDP bình quân đầu người của Séc là 52K và Ba Lan là 46K. Về mức độ hài lòng cuộc sống (OEDC) thì Séc nhìn chung hài lòng hơn. Bởi vậy nếu muốn thu nhập và phúc lợi cao, chọn Séc. Nếu muốn chi phí thấp và cơ hội việc làm đa dạng, chọn Ba Lan.
Với đời sống bên này theo cảm nhận cùa em thì Ba Lan cũng là một lựa chọn khá tốt cho F1 các cụ ở VN đi du học. Ko biết thuế má bên này thế nào? Chứ riêng vụ giá cả và chi phí sinh hoạt là em rất ưng. Ăn nhà hàng bên này chắc chỉ bằng suất cơm trưa văn phòng bên em. Mà dân đông nên hàng quán mở khá muộn. Đời sống về đêm rất nhộn nhịp.

Tính ra trung bình mấy hôm sang đây em chỉ tiêu mất khoảng 50€/day. Nếu sang Prague là em nghĩ phải gấp đôi vì tầm này đang mùa cao điểm nghỉ thu. Nếu ăn ở mà rẻ như này thì với thu nhập bình quân ko chênh lệch nhau lắm thì em nghĩ đi lao động ở Ba Lan sẽ tốt hơn bên Séc. Khả năng tiết kiệm được nhiều hơn.

Hôm qua em chạy tiếp qua thành phố thứ tư là Sopot, cũng giáp ngay biển Baltic và nằm ngay sát Gdansk thì thấy hạ tầng cũng rất khá. Định đi ra Gdynia ngay gần đó, nhưng hơi mưa nên thôi.
 

td lines

Xe điện
Biển số
OF-127062
Ngày cấp bằng
9/1/12
Số km
4,805
Động cơ
462,355 Mã lực
Mấy ngày rồi ở Đức có mấy vụ buồn cười vãi chưởng, tôi vốn đã koưa thủ tướng mới đắc cử Merz vì lừa lọc đủ đường. Nhưng vừa rồi, chắc để lấy lòng cử tri thiên hữu, lão bảo hình ảnh thành phố "stadtbild" ở Đức giờ quá tệ, phóng viên hỏi:ý mày là sao ? lão bảo mày có con không, về hỏi con gái mày là rõ.Ý là gái Đức giờ *** dám vào phố, mà thật, đến tôi cũng chả vào phố nữa là gái, vì vào là sẽ bị xàm sỡ, hãm hiếp.

Thế mà đám tả nó rồ lên, biểu tình các kiểu, một số con ngu trong đảng của Merz còn rời khỏi đảng vì thằng này tự dưng thiên hữu. Biểu tình thì chúng tao là phụ nữ, chúng tao *** sợ người nước ngoài, chúng tao sợ đàn ông, hỏi thế có vào phố không thì "không", ơ cái đệch. Biểu tình chưa dứt thì 5 thằng hồi tiếp tục đi hiếp 1 con đức khác, vả đốp phát vào mặt.

Xong lại có vụở cạnh München 1đám lính lác tập trận trong làng dân mà *** báo trước, dân tưởng lính nga xâm lược thế là báo cảnh sát, cảnh sát vác xe ra đấu súng với quân đội, cạn mẹ nó lời.

Sonder: Polizist schießt scharf auf Bundeswehr Soldaten bei Übung! - Mißverständnis

Ở Đức giờ hầu như tuần nào cũng có tấu hài, căn bệnh của Zeh lan ra toàn bộ phương tây.
Truyền thông nó nhồi mấy năm nay về quân Nga sắp đánh tới nơi cho nên thấy cứ thằng lính là thần hồn nát thần tính . Cái vụ Übung đó cũng nói lên khả năng ứng phó phối hợp cấp rất tồi tệ , đấy gọi là giả tưởng tình huống mà đã vậy rồi .
Nói đến dân nhập cư thì chính đảng SPD thừ thời lão Scholz mang tàu ra tận ngoài khơi châu Phi vớt về với danh nghĩa nhân đạo cứu hộ nhưng chở thẳng vào lãnh thổ EU rồi cứ lang thang trên biển đón tiếp . Vài năm gần đây dân Đen tăng lên nhanh kinh khủng , ở thành phố lớn trên xe buýt đặc dân Phi , cầm cái điện thoại quay ở bến xe cạnh tranh view được với mấy bạn Quang Linh vlog :D
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,274
Động cơ
513,451 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Với đời sống bên này theo cảm nhận cùa em thì Ba Lan cũng là một lựa chọn khá tốt cho F1 các cụ ở VN đi du học. Ko biết thuế má bên này thế nào? Chứ riêng vụ giá cả và chi phí sinh hoạt là em rất ưng. Ăn nhà hàng bên này chắc chỉ bằng suất cơm trưa văn phòng bên em. Mà dân đông nên hàng quán mở khá muộn. Đời sống về đêm rất nhộn nhịp.

Tính ra trung bình mấy hôm sang đây em chỉ tiêu mất khoảng 50€/day. Nếu sang Prague là em nghĩ phải gấp đôi vì tầm này đang mùa cao điểm nghỉ thu. Nếu ăn ở mà rẻ như này thì với thu nhập bình quân ko chênh lệch nhau lắm thì em nghĩ đi lao động ở Ba Lan sẽ tốt hơn bên Séc. Khả năng tiết kiệm được nhiều hơn.

Hôm qua em chạy tiếp qua thành phố thứ tư là Sopot, cũng giáp ngay biển Baltic và nằm ngay sát Gdansk thì thấy hạ tầng cũng rất khá. Định đi ra Gdynia ngay gần đó, nhưng hơi mưa nên thôi.
Hiện Ba-lan có nhận lao động chính quy của VN nhưng lương khá thấp đấy cụ ợ (khoảng 1 ngàn đô/tháng).
 

juneboy

Xe tăng
Biển số
OF-18169
Ngày cấp bằng
3/7/08
Số km
1,048
Động cơ
482,275 Mã lực

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,274
Động cơ
513,451 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Là net hay gross hả cụ? Thế có vẻ hơi ít cụ nhỉ?
Sau thuế nhưng chưa trừ bảo hiểm cụ ợ. Bảo hiểm khoảng 70 đô/tháng.

Nếu tằn tiện vừa phải thì 1 tháng có thể để dành khoảng trên dưới 400 đô (làm việc 8 tiếng).
 

juneboy

Xe tăng
Biển số
OF-18169
Ngày cấp bằng
3/7/08
Số km
1,048
Động cơ
482,275 Mã lực
Sau thuế nhưng chưa trừ bảo hiểm cụ ợ. Bảo hiểm khoảng 70 đô/tháng.

Nếu tằn tiện vừa phải thì 1 tháng có thể để dành khoảng trên dưới 400 đô (làm việc 8 tiếng).
Chắc em nghĩ làm sau thuế khoảng 1k5€ (net) là rất thoải mái đấy. Ngồi ăn sáng, cafe trung tâm 1 cái bánh croissant nhân dừa với chocolate, 1 phần bánh chocolate đen, 1 cốc caffe latte loại to. Các cụ đoán xem tổng thiệt hại bao nhiêu? 35 zl tương đương khoảng 8€! 8€ này đi nhiều nước chắc chỉ đủ mua được cốc caffe. Giá cả như này thì lương của dân họ chắc như vậy cũng đủ sống rồi.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,274
Động cơ
513,451 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Chắc em nghĩ làm sau thuế khoảng 1k5€ (net) là rất thoải mái đấy. Ngồi ăn sáng, cafe trung tâm 1 cái bánh croissant nhân dừa với chocolate, 1 phần bánh chocolate đen, 1 cốc caffe latte loại to. Các cụ đoán xem tổng thiệt hại bao nhiêu? 35 zl tương đương khoảng 8€! 8€ này đi nhiều nước chắc chỉ đủ mua được cốc caffe. Giá cả như này thì lương của dân họ chắc như vậy cũng đủ sống rồi.
Lương như tôi nói ở trên là lương lao động xuất khẩu, thấp hơn lương lao động bản địa. Còn lương lao động người Ba-lan thì trung bình khoảng 1.800 EUR.

VN có đưa lao động sang Ba-lan nhưng còn khá ít, mới được đâu đó 1.100 người.
 

juneboy

Xe tăng
Biển số
OF-18169
Ngày cấp bằng
3/7/08
Số km
1,048
Động cơ
482,275 Mã lực
Lương như tôi nói ở trên là lương lao động xuất khẩu, thấp hơn lương lao động bản địa. Còn lương lao động người Ba-lan thì trung bình khoảng 1.800 EUR.

VN có đưa lao động sang Ba-lan nhưng còn khá ít, mới được đâu đó 1.100 người.
Chắc đội môi giới ăn đẫm mồm hoặc thông tin cụ cần kiểm chứng. Bên này lương trả theo luật lao động, ko phân biệt là nhập cư hay bản địa. Mục đích là để có sự cạnh tranh công bằng và người nước ngoài ko cướp hết việc của dân trong nước.
 

leua

Xe điện
Biển số
OF-827507
Ngày cấp bằng
8/3/23
Số km
2,524
Động cơ
323,037 Mã lực
Nơi ở
somewhere
Chắc đội môi giới ăn đẫm mồm hoặc thông tin cụ cần kiểm chứng. Bên này lương trả theo luật lao động, ko phân biệt là nhập cư hay bản địa. Mục đích là để có sự cạnh tranh công bằng và người nước ngoài ko cướp hết việc của dân trong nước.
Cụ nói đúng. Lương bên em cũng phải trả theo qui định của luật lao động, không cho phép phân biệt công dân Mỹ, thẻ xanh hay người nước ngoài. Thí dụ ở Los Angeles lương tối thiểu là $17,81cent một giờ, thì không được phép thuê mướn ai dưới mức đó. Cũng không được phép phân biệt trả lương giữa công dân Mỹ và người nước ngoài, miễn là cả hai người làm cùng một công việc, có cùng năng lực và điều kiện làm việc. Đó gọi là là sự bình đẳng trong thị trường lao động.
Tóm lại : mọi người lao động ở Mỹ — dù là công dân, thường trú nhân (green card), hay người có visa làm việc hợp pháp (H-1B, L-1, v.v.) — phải được trả ít nhất mức lương tối thiểu và mức lương ngang bằng cho công việc tương đương.
Việc trả lương thấp hơn chỉ vì là người nước ngoài là vi phạm pháp luật.

Quan điểm của em, việc trả lương thấp cho một ai đó chỉ vì họ là người nước ngoài là hành động vô liêm sỉ của người sử dụng lao động.
 
Chỉnh sửa cuối:

juneboy

Xe tăng
Biển số
OF-18169
Ngày cấp bằng
3/7/08
Số km
1,048
Động cơ
482,275 Mã lực
Cụ nói đúng. Lương bên em cũng phải trả theo qui định của luật lao động, không cho phép phân biệt công dân Mỹ, thẻ xanh hay người nước ngoài. Thí dụ ở Los Angeles lương tối thiểu là $17,81cent một giờ, thì không được phép thuê mướn ai dưới mức đó. Cũng không được phép phân biệt trả lương giữa công dân Mỹ và người nước ngoài, miễn là cả hai người làm cùng một công việc, có cùng năng lực và điều kiện làm việc. Đó gọi là là sự bình đẳng trong thị trường lao động.
Tóm lại : mọi người lao động ở Mỹ — dù là công dân, thường trú nhân (green card), hay người có visa làm việc hợp pháp (H-1B, L-1, v.v.) — phải được trả ít nhất mức lương tối thiểu và mức lương ngang bằng cho công việc tương đương.
Việc trả lương thấp hơn chỉ vì là người nước ngoài là vi phạm pháp luật.
Cái này thì em nắm khá rõ vì có rất nhiều vụ vi phạm đã lên báo. Điển hình là Nokia dính án phạt nặng, vì thông qua các công ty con ở nước ngoài trả lương thấp để thuê đội IT Ấn Độ, thay vì phải thuê dân trong nước với mức giá cao. Nên ko có chuyện phân biệt lương giữa lao động nhập cư và bản địa đâu. Nó là luật chung của EU, chứ ko phải dành riêng cho một nước nào cả.
 

leua

Xe điện
Biển số
OF-827507
Ngày cấp bằng
8/3/23
Số km
2,524
Động cơ
323,037 Mã lực
Nơi ở
somewhere
Cái này thì em nắm khá rõ vì có rất nhiều vụ vi phạm đã lên báo. Điển hình là Nokia dính án phạt nặng, vì thông qua các công ty con ở nước ngoài trả lương thấp để thuê đội IT Ấn Độ, thay vì phải thuê dân trong nước với mức giá cao. Nên ko có chuyện phân biệt lương giữa lao động nhập cư và bản địa đâu. Nó là luật chung của EU, chứ ko phải dành riêng cho một nước nào cả.
Bởi vậy, những cái trò môi giới xuất khẩu lao động để ăn chặn trên mồ hôi của người lao động chỉ có thể thực hiện được ở những quốc gia có luật lệ lao động lỏng lẻo và "bần tiện" như Hàn Quốc, Nhật Bản .... chứ khó mà làm được ở những nước EU hay Mỹ.
Việc ăn chặn tiền lương của người lao động cũng góp phần dẫn tới việc người lao động xuất khẩu đi ăn cắp ở Nhật vì lương không đủ chi phí sinh hoạt.
 
Chỉnh sửa cuối:

juneboy

Xe tăng
Biển số
OF-18169
Ngày cấp bằng
3/7/08
Số km
1,048
Động cơ
482,275 Mã lực
Bởi vậy, những cái trò môi giới xuất khẩu lao động để ăn chặn trên mồ hôi của người lao động chỉ có thực hiện được ở những quốc gia có luật lệ lao động lỏng lẻo và "bần tiện" như Hàn Quốc, Nhật Bản .... chứ khó mà làm được ở những nước EU hay Mỹ.
Việc ăn chặn tiền lương của người lao động cũng góp phần dẫn tới việc người lao động xuất khẩu đi ăn cắp ở Nhật vì lương không đủ chi phí sinh hoạt.
Rất tiếc phải nói rằng những sự việc như này vẫn còn tồn tại khá nhiều cụ ợ. Nhiều người sang làm, sang học thậm chí còn phải mất tiền cho các đối tượng môi giới này. Đội môi giới nó ăn hai mang, cả từ người lao động trong nước và tiền của chính phủ bên này. Vì bản chất là họ có chính sách để nhập khẩu lao động cho các ngành nghề mà họ có nhu cầu, hoặc các trường ko đủ học sinh để duy trì trường. Chính phủ họ luôn có khoản ngân sách để hỗ trợ việc này.

Có một số còn thoả thuận ngầm với nhau trả lương trên giấy tờ đúng luật lao động. Nhận lương xong thì người lao động lại rút tiền mặt ra trả lại một phần cho chủ, chỉ đc phép giữ lại một phần. Nói chung là nhiều người sang họ cũng ko nắm rõ được về luật, nên bị nhiều bọn láu cá nó chèn ép.
 

G.O.D Pro

Xe buýt
Biển số
OF-840847
Ngày cấp bằng
28/9/23
Số km
687
Động cơ
6,587 Mã lực
Tuổi
37
Sau thuế nhưng chưa trừ bảo hiểm cụ ợ. Bảo hiểm khoảng 70 đô/tháng.

Nếu tằn tiện vừa phải thì 1 tháng có thể để dành khoảng trên dưới 400 đô (làm việc 8 tiếng).
400 chắc ăn mỳ tôm sống qua ngày ạ cụ :)))
 

Patriots

Xe cút kít
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
17,276
Động cơ
531,818 Mã lực
Thời gian trước người dân Séc có mức sống cao hơn Ba Lan rất nhiều, em thấy khu em ở toàn dân Ba Lan sang làm thuê. Nhưng từ năm 2000 đến nay kinh tế của Ba Lan phát triển cực kỳ mạnh mẽ. Đến năm 2025 thì GDP bình quân đầu người của Séc là 52K và Ba Lan là 46K. Về mức độ hài lòng cuộc sống (OEDC) thì Séc nhìn chung hài lòng hơn. Bởi vậy nếu muốn thu nhập và phúc lợi cao, chọn Séc. Nếu muốn chi phí thấp và cơ hội việc làm đa dạng, chọn Ba Lan.
Con số này cụ lấy ở đâu? Cháu ở Đức thì GDP đầu người ở Đức có 54k thôi cụ, mà chi phí cứng cao hơn rất nhiều, cũng như nett hàng tháng thấp hơn con số này nhiều, nếu ở Ba Lan và ở Séc đúng con số như cụ viết thì phải sướng hơn Đức rất nhiều vì chi phí rẻ hơn rất nhiều, đặc biệt là chi phí cứng như nhà, điện, nước…thực phẩm, nói thật cháu không tin Séc 52K và Ba Lan 46K, à mà con số đó là US nếu đổi ra € thì Đức có 51 thôi
 

Patriots

Xe cút kít
Biển số
OF-168448
Ngày cấp bằng
25/11/12
Số km
17,276
Động cơ
531,818 Mã lực
Rất tiếc phải nói rằng những sự việc như này vẫn còn tồn tại khá nhiều cụ ợ. Nhiều người sang làm, sang học thậm chí còn phải mất tiền cho các đối tượng môi giới này. Đội môi giới nó ăn hai mang, cả từ người lao động trong nước và tiền của chính phủ bên này. Vì bản chất là họ có chính sách để nhập khẩu lao động cho các ngành nghề mà họ có nhu cầu, hoặc các trường ko đủ học sinh để duy trì trường. Chính phủ họ luôn có khoản ngân sách để hỗ trợ việc này.

Có một số còn thoả thuận ngầm với nhau trả lương trên giấy tờ đúng luật lao động. Nhận lương xong thì người lao động lại rút tiền mặt ra trả lại một phần cho chủ, chỉ đc phép giữ lại một phần. Nói chung là nhiều người sang họ cũng ko nắm rõ được về luật, nên bị nhiều bọn láu cá nó chèn ép.
Cháu làm cái này ở Đức đây, dạo này khó ăn hai mang lắm cụ. Họ nhận người cho là may rồi, người Việt dạo này bên Đức nhiều tai tiếng, họ cần người nhưng phải chuyên nghiệp, nhất là từ thái độ, VN mình không được thế đâu. Ở Đức được cái hơn Nhật, Hàn là cụ thuê người nước ngoài phải trả theo Tarife và không được thấp hơn người Đức cho cùng công việc, nếu không họ cho rằng cướp việc của người Đức và không cấp GPLĐ. Ký với hãng Đức thì không có chuyện hai sổ sách như cụ viết đâu, cơ sở nhỏ tư nhân thì OK, hãng lớn họ làm trên hệ thống minh bạch, lương người LĐ là khoản chi. Họ không đi mua hóa đơn để trám vào. Vừa rồi CS Đức bắt được nhiều cháu sang theo điều 18b đi làm gái, cái đó bên này không cấm nhưng phải đăng ký và đóng thuế, điều mà người Việt không làm.
 

juneboy

Xe tăng
Biển số
OF-18169
Ngày cấp bằng
3/7/08
Số km
1,048
Động cơ
482,275 Mã lực
Cháu làm cái này ở Đức đây, dạo này khó ăn hai mang lắm cụ. Họ nhận người cho là may rồi, người Việt dạo này bên Đức nhiều tai tiếng, họ cần người nhưng phải chuyên nghiệp, nhất là từ thái độ, VN mình không được thế đâu. Ở Đức được cái hơn Nhật, Hàn là cụ thuê người nước ngoài phải trả theo Tarife và không được thấp hơn người Đức cho cùng công việc, nếu không họ cho rằng cướp việc của người Đức và không cấp GPLĐ. Ký với hãng Đức thì không có chuyện hai sổ sách như cụ viết đâu, cơ sở nhỏ tư nhân thì OK, hãng lớn họ làm trên hệ thống minh bạch, lương người LĐ là khoản chi. Họ không đi mua hóa đơn để trám vào. Vừa rồi CS Đức bắt được nhiều cháu sang theo điều 18b đi làm gái, cái đó bên này không cấm nhưng phải đăng ký và đóng thuế, điều mà người Việt không làm.
Cái này em thông tin chung chung là vậy, chứ ko muốn nhắm vào ai cả. Có gì cụ thông cảm nếu động chạm đến cụ. Cơ bản là em thấy nhiều người đi sang làm nông, được có bao nhiêu tiền đâu. Vậy mà làm 3-6 tháng lại phải trả một khoản phí lót tay 2-3k€, thậm chí có dịch vụ còn lấy tới tận 5k€. Rồi vẽ ra hươu ra vượn, bảo làm vài tháng có cơ hội định cư này nọ.

Bên em đợt rồi nó cũng phá vài vụ cả Việt lẫn Thái, nó quy vào tội buôn người và sử dụng lao động như nô lệ. Bên này thật sự chỉ cần môi trường làm việc ko đạt chuẩn thôi, người lao động chỉ cần gửi đơn phản ánh là chủ lao động ốm đòn. Chứ chưa nói đến việc làm trái luật kiểu như vậy.
 

victo2025

Xe máy
Biển số
OF-895294
Ngày cấp bằng
17/10/25
Số km
87
Động cơ
1,588 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Bởi vậy, những cái trò môi giới xuất khẩu lao động để ăn chặn trên mồ hôi của người lao động chỉ có thể thực hiện được ở những quốc gia có luật lệ lao động lỏng lẻo và "bần tiện" như Hàn Quốc, Nhật Bản .... chứ khó mà làm được ở những nước EU hay Mỹ.
Việc ăn chặn tiền lương của người lao động cũng góp phần dẫn tới việc người lao động xuất khẩu đi ăn cắp ở Nhật vì lương không đủ chi phí sinh hoạt.
Đọc mấy vụ xklđ ở mấy nước Đông Á thì khốn nạn nhất là trò giữ hộ chiếu. Còn người lao động Việt ở Séc thì vào thớt cụ hoviba mới thấy làm thêm giờ, công ty môi giới, điều kiện làm việc...thực sự vất vả.
 

kobietdatlagi

Xe tăng
Biển số
OF-732682
Ngày cấp bằng
14/6/20
Số km
1,656
Động cơ
124,903 Mã lực
Nghe các cụ nói thì Đức giờ cũng loạn nhỉ, làm em cũng hoang mang style vì con gái em muốn đi học ở Đức. Trước nó thích Nhật mà em ko thích văn hóa khép kín và cuộc sống áp lực ở Nhật nên em điều hướng nó sang Đức. Giờ thấy các cụ ở Đức kêu em lại lăn tăn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top