Cầm vô-lăng 10 giờ 10 phút - thói quen nguy hiểm của tài xế Việt

hieusghd

Xe hơi
Biển số
OF-300196
Ngày cấp bằng
29/11/13
Số km
111
Động cơ
309,010 Mã lực
Đặt hai tay trên hướng 10 giờ 10 phút sẽ cản đường bung của túi khí, có thể dẫn đến gẫy tay, bật tay vào mặt khi xảy ra tai nạn.
Khi hỏi những người chạy xe lâu năm, vị trí cầm vô-lăng nào là thích nhất, dễ điều khiển xe nhất, thì câu trả lời nhận được, hầu hết là 10 giờ 10 phút, đặc biệt với các tài xế lớn tuổi. Nhưng cách cầm vô-lăng này có còn hoàn toàn chính xác và phù hợp?


Đặt tay 10 giờ 10 phút sẽ cản đường bung của túi khí.

Sở dĩ góc 10 giờ 10 được ưa chuộng nhất vì đây là cách cầm vô-lăng giúp tài xế cảm nhận rõ nét phản ứng của mặt đường, đồng thời dễ xoay lái trong nhiều tình huống từ vào cua, lái gấp hay lùi. Knh nghiệm của tài già truyền lại cho người trẻ, cứ thế tạo thành thói quen trong cộng đồng.

Thực tế cách áp dụng 10 giờ 10 đúng nhưng chỉ phù hợp với xe đời trước, khi xe chưa có túi khí hoặc túi khí chưa trang bị nhiều công nghệ như hiện nay. Ngay cả ở châu Âu hay Mỹ, nơi lái ôtô giống như chạy xe máy ở Việt Nam, thì vẫn còn rất nhiều tài xế nắm vô-lăng ở vị trí này.

Quản lý đào tạo tài xế của AAA cho biết, cách cầm vô-lăng phù hợp nhất để lái xe hiện nay là 9 giờ 15 phút (hay 9 giờ và 3 giờ). Lý do để thay đổi cách cầm này là bởi hệ thống túi khí.

Túi khí khi nổ, sẽ chứa rất nhiều khí nitơ nóng, tạo áp lực đẩy bật tung nắp nhựa trên vô-lăng. Nếu để tay 10 giờ 10, không gian giữa hai tay bị giới hạn, khiến việc bung nắp nhựa sẽ khó khăn hơn, thậm chí túi khí bung đẩy tay tài xế đập vào mặt, gây tổn thương cho vùng mũi, miệng, mắt, ngón tay và bàn tay thậm chí có thể bị cắt, dập.


Cách đặt tay chuẩn là 9 giờ 15 phút.

Nếu để vị trí ở nửa dưới vô-lăng, kiểu 8 giờ và 4 giờ, có thể không tạo góc giới hạn cho túi khí, lúc đó túi khí nổ trượt ra ngoài, sang hai bên chứ không trúng vào vùng mặt.

Do đó, vị trí phù hợp nhất, an toàn nhất là chính giữa khoảng nửa vô-lăng, 9 giờ 15 phút. Các chuyên gia của Mercedes, Porsche hay BMW khi huấn luyện cho tài xế Việt Nam trong các chương trình trải nghiệm cũng khuyên nên đặt tay ở góc 9 giờ 15 phút, với góc cánh tay 90-120 độ là phù hợp và an toàn nhất.

Bản thân các hãng xe khi thiết kế vô-lăng cũng muốn hướng tài xế đến cách đặt tay như thế này, vì thế các nút bấm trên vô-lăng hay cần gạt mưa, cần gạt xi-nhan, đều ở ngay phía sau vị trí 9 giờ và 3 giờ.

Minh Hy
 

toyo_zace_ta

Xe buýt
Biển số
OF-342645
Ngày cấp bằng
13/11/14
Số km
976
Động cơ
282,591 Mã lực
Em làm căn đầu. Cách cầm thì làm sao để lái thấy thoải mái nhất là đc. Còn cầm để đề phòng bung túi khí em e là túi chưa bung thì tay các cụ đã rụng rời rồi...
 

minhdn2006

Xe tải
Biển số
OF-146998
Ngày cấp bằng
25/6/12
Số km
359
Động cơ
363,735 Mã lực
Hóa ra e cầm vô sờ lăng chuẩn mà ko biết, keke
 

Hà Việt

Xe hơi
Biển số
OF-359711
Ngày cấp bằng
23/3/15
Số km
152
Động cơ
261,425 Mã lực
Giờ mới biết. Trước họclasi thầy giáo bắt cầm 10h10p :D
 

352

Xe hơi
Biển số
OF-81285
Ngày cấp bằng
27/12/10
Số km
178
Động cơ
416,470 Mã lực
Nếu 10h10p là sai thì giải thích sao khi mà volang cua cac xe Toyota hiện nay đều thiết kế vấu ở những vị trí này?
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,091
Động cơ
869,942 Mã lực
Cầm vô lăng ở vị trí 10-2 trước đây hay bị gọi là ôm vô lăng. Nhưng dù có bị bảo là vướng túi khí thì vị trí 10-3 cho sự linh động cao nhất chứ không phải 9-3!
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
16,098
Động cơ
608,063 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Cầm 10h10 không sai vì khi lái đường dài phải chuyển vị trí cho đỡ mỏi và khi cần vần vô lăng.
Chỉ cần nhớ khi gặp nguy hiểm thì chuyển ngay tay về 9h15.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,091
Động cơ
869,942 Mã lực
Túi khí (vô lăng) có tác dụng như 1 cái gối đỡ ngực không bị đập mạnh vào vô lăng khi xảy ra va chạm trực diện!
Khi ngã tiếp đất, nhiều người thạo còn biết chống tay đệm giảm chấn động với tư thế của ôm vô lăng góc 10:10 như tiêu đề của bác chủ thớt!
Nếu xảy ra va chạm, tay đang ở tư thế ôm vô lăng 10:10 có khi còn tránh được việc túi khí bung nhanh, đập mạnh vào mặt vì đã có tay che, còn cái "gối" túi khí vẫn tác dụng sau khi túi khí đã bung hết mà chưa kịp xẹp xuống...!
Trừ trường hợp đường thoáng, còn khi vào được gấp khúc khủy, mặt đường xấu thì em vẫn ôm vô lăng theo cách tay trái 10 giờ, tay phải 3 giờ, vì đó là góc cho phép cả 2 tay vuốt đều cho cả 2 hướng nhất...!
 
Chỉnh sửa cuối:

xtitan

Xe buýt
Biển số
OF-786
Ngày cấp bằng
16/7/06
Số km
990
Động cơ
587,110 Mã lực
Nơi ở
VN
nhà cháu thì toàn 9h15, vì vô lăng có 2 điểm tựa cho ngón cái đúng vị trí luôn
 

dewx

Xe hơi
Biển số
OF-345208
Ngày cấp bằng
3/12/14
Số km
126
Động cơ
272,277 Mã lực
Em đọc bài này mới biết cầm vô lăng 9và 15 là tốt nhất. Từ trước tới giờ mình cầm đúng mà khônng biết.hi
 

thichxeFord

Xe tăng
Biển số
OF-294662
Ngày cấp bằng
3/10/13
Số km
1,582
Động cơ
330,578 Mã lực
Cụ nói chuẩn ah, em thấy khi cần phải tránh chướng ngại vật gấp thì cầm vô lăng ở 9h15 giúp mình điều khiển xe nhanh hơn. Cầm ở 9h15 còn có thể dùng cườm tay bóp còi được trong một số trường hợp.
 

dobetong

Xe hơi
Biển số
OF-172768
Ngày cấp bằng
20/12/12
Số km
173
Động cơ
344,130 Mã lực
Em toàn 10h 20 phút, nói thật các cụ là e toàn đi một tay, khi vào cua e mới ôm 2 tay. Tuy nhiên em cho là ôm vô lăng thế nào cho thoải mái và dễ điều khiển hơn, bảo đảm an toàn lái xe theo khả năng của mỗi người. Chứ còn để túi khí bung thì có khi cả đời có một lần, quan trọng là làm sao để túi khí đừng bung.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,091
Động cơ
869,942 Mã lực
Em toàn 10h 20 phút, nói thật các cụ là e toàn đi một tay, khi vào cua e mới ôm 2 tay. Tuy nhiên em cho là ôm vô lăng thế nào cho thoải mái và dễ điều khiển hơn, bảo đảm an toàn lái xe theo khả năng của mỗi người. Chứ còn để túi khí bung thì có khi cả đời có một lần, quan trọng là làm sao để túi khí đừng bung.
Bác cầm vô lăng như vậy (em thì tay phải cao hơn một chút-ở chỗ 3 giờ) vì bác quen chạy xe MT, tay trái lái là chính. Ngày xưa đi học lái xe, thầy giáo nhắc là trong phố chỉ có thể lái 1 tay nên tay trái lái là chính (và thạo hơn hẳn tay phải).
Nhưng bây giờ thì có nhiều người trừ lúc học, còn chỉ biết dùng AT, tay phải không còn phải bận với cần số nữa nên nếu không phải tay chiêu thì tay phải họ thuận hơn, nhưng như vậy thì góc cầm vô lăng lại ngược lại là 2 và 9. Tay chính cầm cao hơn và đảm nhiệm chính nhiều lúc sẽ vượt qua 12 giờ lúc đảo chiều...
 

zomano

Xe tải
Biển số
OF-368685
Ngày cấp bằng
30/5/15
Số km
289
Động cơ
256,090 Mã lực
xe em ek có túi khí nên có để tay 12h30 cũng chả ảnh hưởng :))
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,091
Động cơ
869,942 Mã lực
Thực ra cầm vô lăng ở 9 giờ và 3 giờ thì em cũng thường xuyên khi chạy tốc độ khá nhanh trên đường cao tốc. Nhưng khi tốc độ không nhanh lắm (vẫn trên đường cao tốc) thì em lại chuyển tay trái xuống góc khoảng 8 giờ. Ở góc này khủy tay còn có chỗ tỳ bên cánh cửa, chạy xa lâu sẽ đỡ mỏi rất nhiều.
Nhưng khi vào đường xấu, phải cua nhiều thì tay lái chính cầm cao sẽ cho góc đánh lái linh động hơn rất nhiều. Nếu được học đánh lái nguội như ngày xưa (tụi em 2 đứa bị thầy kích xe lên cho thay nhau đánh vần với cái vô lăng đúng 1 tuần trước khi chuyển sang các phần khác) thì chắc sẽ ít người vào commend cho cái topic này. Lúc đánh vật với vô lăng có cả phần nắm tay bên này bắt đầu từ đâu khi vuốt vô lăng sang phía kia!
 

tranduckhang

Xe tải
Biển số
OF-133607
Ngày cấp bằng
7/3/12
Số km
287
Động cơ
373,865 Mã lực
Mình cứ cầm thế nào cho thoải mái là ok.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top