[Funland] Căng: Palestine đi quá giới hạn sang Israel.

Delta

Xe buýt
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
779
Động cơ
282,371 Mã lực
đó là lý do do thái giết dần chiếm đất của người Palestine phỏng cụ.
Anh tự vệ trên lãnh thổ của anh đi sao chiếm đất giết hại người dân vô tội. ;;)
Nó giống như đánh bạc vậy, năm 47 Ả rập ngừng thì có 1/2 đất, nhưng Ả rập tự tin không chịu ngừng, muốn chiến đến cùng, được ăn cả ngã về không. Đánh mấy trận toàn thua còn giữ được ngần đó đất đã là may rồi. Đánh bạc thì phải đặt cược chứ? Làm gì có loại bạc nào thắng thì ăn còn thua thì không mất đồng nào?
 

ongtrumxd

Xe buýt
Biển số
OF-835960
Ngày cấp bằng
24/6/23
Số km
795
Động cơ
26,377 Mã lực
Tuổi
37
Chắc chắn các đòn trả thù của Israel sẽ còn tiếp tục mạnh mẽ và tàn bạo
 

Marda49

Xe buýt
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
593
Động cơ
330,828 Mã lực
Liên tục gọi tên nước khác thiếu văn hóa, Tổ lái, lôi kéo Việt Nam vào chủ đề
Điểm cảnh cáo (Hết hạn 18/10/23)
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

Wintemrach

Xe tải
Biển số
OF-346953
Ngày cấp bằng
16/12/14
Số km
208
Động cơ
271,749 Mã lực
Thêm một góc nhìn cho các cụ!
MIỀN ĐẤT HỨA CỦA TÔI
Khải hoàn và bi kịch của Israel

Tác giả Ari Shavit là nhà báo, nhà văn Israel, ông từng là phi công nhảy dù trong lực lượng Phòng vệ Israel. Cụ ông là người Do Thái giàu có tại Anh trở về nước tham gia tổ chức Chủ nghĩa Zion.
Như chúng ta nhìn trên bản đồ thì thấy Israel này nằm lọt thỏm ở giữa các nước Arab. Biên giới phía Bắc giáp với Lebanon, phía Đông giáp với Syria và Jordan, phía Tây Nam giáp với Egypt. Chỉ mỗi phía Tây là Israel này có thể thở được từ biển Địa Trung Hải. Xung quanh xa hơn một chút thì vẫn mấy nước Arab đó là Lybia, Iraq, Iran, Saudi Arabic. Về cơ bản là một Do Thái giáo được bao vây bởi một cộng đồng Đạo hồi.
MIỀN ĐẤT HỨA CỦA TÔI cho chúng ta thấy một góc nhìn từ bên trong của nước Israel. Một lần nữa chúng ta được thấy bất cứ đất nước nào cũng có nhiều vấn đề nội tại cần phải giải quyết. Và Israel đang đối mặt với việc chưa tìm được lối thoát cho những vấn đề đó.
Đến cuối thế kỷ 19 thì một số tinh hoa người Israel chán với cảnh bị coi là công dân hạng hai, hạng ba cho dù rằng mình vừa giỏi vừa giàu. Cùng với đó là phong trào bài Do Thái ngày càng lan rộng. Họ quyết định trở về quê tìm miếng đất cắm dùi đó chính là lý do ra đời của tổ chức Chủ nghĩa Zion hay còn gọi là Chủ nghĩa phục Quốc Do thái. Việc phải làm đầu tiên là gom mua đất từ người Palestine đã sống ở đây hàng trăm năm rồi. Đến năm 1921, 80.000 người Do Thái sống ở Palestine đã đi theo lý tưởng chủ nghĩa xã hội kiểu công xã. Có thể nói mảnh đất ở thung lũng Ein Harod là điểm khởi đầu cho những người Do thái thoát khỏi tình cảnh một dân tộc lưu vong. Tử chỗ mua, xua đuổi và cả giết người dân bản xứ rồi đến một ngày tất cả người dân Palestine phải rời khỏi thung lũng Ein Harod. Có thể ví thung lũng Ein Harod như điểm rơi của hòn đá xuống ao bèo (là mảnh đất của Israel và Palestine), những gợn sóng làm cho những cây bèo cám cứ dạt ra xa dần. Nhìn vào bản đồ khu vực kiểm soát của người Israel thì chúng ta thấy rõ điều đó.
Xung đột giữa người Do thái và người Palestine xảy ra triền miên. Đỉnh điểm của xung đột là tại làng Lydda năm 1948 hàng ngàn người bị bắt giữ trong nhà thờ Hồi giáo với nguy cơ bị giết hại. Và một cuộc đàm phán diễn ra với kết quả là tất cả người dân Palestine ở đây có 3 tiếng đồng hồ để thu xếp hành lý bỏ lại đất đai, nhà cửa, tài sản để ra đi. Hình ảnh đoàn người hàng chục ngàn, dài lê thê trong nắng nóng đi giữa những hàng cây ô liu kéo theo bụi mù mịt. Khát cháy họng người già, phụ nữ và trẻ em lần lượt gục ngã. Giống như người Do thái cổ đại, những người dân Palestine ở Lydda đang phải đi lưu đày. Từ một dân tộc bị phân biệt đối xử ở Châu Âu, bị diệt chủng trong các trại tập trung thì Israel lại trở thành một Quốc gia phân biệt chủng tộc. Chính điều này làm nên thất vọng cho bản thân của nhiều người Do Thái.
Là một đất nước bị bao vây xung quanh bởi các nước thù địch. Nhu cầu cần cái chụp thủy tinh để bảo vệ chống lại những kẻ đang săn mồi rình tập. Bằng nỗ lực không mệt mỏi các kỹ sư và nhà khoa học Israel với sự trợ giúp của Pháp đã có được hệ thống vũ khí hạt nhân để bảo vệ sau khoảng 10 năm nghiên cứu và phát triển. Và rất nhiều hệ thống thiết bị quân sự như hệ thống đánh chặn tên lửa mà chúng ta thấy đợt vừa rồi.
Các tổ hợp công nghiệp quân sự đầu tư nghiên cứu phục vụ cho việc tự vệ trong nửa thế kỷ của Israel và đó chính là nguồn nhân lực quan trọng cho các công ty công nghệ cao sau này. Thập niên 90 của thế kỷ 20 với 1 triệu người Nga nhập cư trong đó có hàng trăm ngàn người có trình độ cao đã cung cấp cho sự nghiệp phát triển công nghệ một lực lượng lao động chất lượng cao dồi dào
Phong trào Intifada của người Palestine chống lại chiếm đóng của nhà nước Israel dẫn đến hàng ngàn thường dân Palestine mòn mỏi trong những trại giam. Tác giả đã chua chát thừa nhận: “Chúng tôi túm được thóp họ và họ túm được yết hầu chúng tôi. Chúng tôi nắm chặt còn họ siết lại. Chúng tôi làm họ mắc kẹt và họ làm chúng tôi tắc nghẽn.” Là một bi kịch khi mà người Do Thái ở Israel sống trong ngôi nhà của mình mà luôn nơm nớp lo sợ còn người Palestine thì bị đối xử như những người nô lệ.
Israel ngày nay là một nước kinh tế phát triển với vô số phát minh phục vụ nhân loại. Bên cạnh đó luôn tồn tại xung đột sắc tộc, đánh bom liều chết và chiến tranh nổ ra bất cứ lúc nào. Với những mâu thuẫn căn bản không có lời giải thì những hoà giải mà các bên và các tổ chức Quốc tế đưa ra chỉ là giải pháp tạm thời!
Với một cuốn sách khoảng 550 trang không thể chỉ tóm tắt được trong vài dòng, chỉ note lại những điều mà tôi cảm thấy thú vị. Đây là một cuốn sách hay cho những ai quan tâm đến địa chính trị ở khu vực Trung Đông!
Không có mô tả ảnh.

 

Ticktick

Xe đạp
Biển số
OF-840804
Ngày cấp bằng
27/9/23
Số km
34
Động cơ
587 Mã lực
Hamas chọn thời điểm này có lẽ nghĩ rằng Ít xà bị Mỹ lấy đạn dược cung cấp cho Ukr.
Đồng thời Hamas cũng có rất nhiều manpads, ở đâu thì các cụ cũng biết rồi.
Cuộc chiến này đã không còn nhân tính, chính quy gì nữa rồi. Càng trả thù nhau thì cũng chỉ cùng lắm ngọc đá cùng tan.
Người Do Thái họ có muốn như vậy không?
 

Chelski

Xe điện
Biển số
OF-30410
Ngày cấp bằng
3/3/09
Số km
2,881
Động cơ
513,960 Mã lực
Cũng như những lần trước đây chủ động khai hỏa bằng tên lửa từ dải Gaza bắn sang Ixraen, Hamas đều nhân danh sự nghiệp chính nghĩa của nhân dân Palestin bảo vệ thánh địa chống lại kẻ thù...
Nhưng qua các trải nghiệm thực tế, Hamas hiểu rằng những hành động như vậy không đem lại kết quả gì cho Gaza và Palestin ngoài chết chóc và tàn phá, vậy họ làm như thế để làm gì ??? Trước hết và trên hết Hamas muốn thu phục cảm tình của người Ả rập và cảnh tỉnh các đồng minh của mình về sự tàn bạo của kẻ thù Sionist ( Ixraen ) và thứ nữa là cảnh tỉnh xu hướng bình thường hóa quan hệ đang có chiều hướng phát triển giữa một số quốc gia Ả Rập với Ixraen đặc biệt là Các tiểu vương quốc A Rập thống nhất UAE và Bahrain ký hiệp định bình thường hóa quan hệ với Ixraen . Và một điều quan trọng nữa là Hamas muốn khẳng định sự tồn tại mạnh mẽ của tổ chức này, họ tự xưng là người đại diện của phong trào kháng chiến Palestin . Nhưng ngưòi Palestin đâu coi Lực lượng Hồi giáo cực đoan Hamas như vậy, vẫn có nhiều đối thủ canh tranh và đấu tranh ôn hòa hơn Hamas như tổ chức Fatah .
Truyền thông Ả Rập và quốc tế đều cho đây là xung đột giữa Palestin và Ixraen , nhưng nói chính xác thì đây là xung đột vũ trang giữa các lực lượng quân sự vũ trang ở Gaza do Hámas kiểm soát và Ixraen . Trong bối cảnh hiện nay thì nguy cơ chết chóc hủy diệt sẽ tới đỉnh điểm trong những ngày tới tại dải Gaza vì sẽ rất khó một cường quốc nào có thể làm lạnh bầu thuốc súng đang diễn ra tại đây khi Mỹ đang ở thế khó mặc dù có thể kìm hãm được Ixraen, còn Nga thì vẫn có mối quan hệ đặc biệt với Ixraen, còn Trung quốc thì chưa có ảnh hưởng lớn tới khu vực này ....Chỉ có người dân Palestin và Ixraen sẽ khó tránh khỏi đau thương và mất mát bởi sự tàn bạo của tổ chức Hamas cũng như cuộc huy động lớn với tình trạng chiến tranh và khí tài hiện đại có sức hủy diệt lớn của Ixraen huy động cho cuộc chiến này .
20231008_000458.jpg
 

Ticktick

Xe đạp
Biển số
OF-840804
Ngày cấp bằng
27/9/23
Số km
34
Động cơ
587 Mã lực
Note thêm là chính quyền hiện tại của Ít xà cũng là chính quyền ít được ủng hộ của người dân Israel. Nên chắc chắn họ sẽ dồn lực vào canh bạc xử lí vấn đề người Palastine 1 lần cho mãi mãi. Nhưng quả này chắc chắn khối Ả rập đã tính tới.
Em đồ rằng cuộc chiến này sẽ không kết thúc như những lần trước. Sẽ có đổ máu nhiều hơn và lâu dài hơn
 

Loe_hờ lú

Xe điện
Biển số
OF-144824
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
3,539
Động cơ
416,642 Mã lực
Hamas có phải lực lượng chính thống của chính phủ Palestin ko các cụ nhỉ
Nhớ ngày xưa Pales có cụ Arafat khá thân với nhà mình
 

RaptorLake

Xe buýt
Biển số
OF-809752
Ngày cấp bằng
30/3/22
Số km
643
Động cơ
44,598 Mã lực
Nó giống như đánh bạc vậy, năm 47 Ả rập ngừng thì có 1/2 đất, nhưng Ả rập tự tin không chịu ngừng, muốn chiến đến cùng, được ăn cả ngã về không. Đánh mấy trận toàn thua còn giữ được ngần đó đất đã là may rồi. Đánh bạc thì phải đặt cược chứ? Làm gì có loại bạc nào thắng thì ăn còn thua thì không mất đồng nào?
Chẳng có gì đảm bảo nếu người Palestine năm 1947 chấp nhận nghị quyết của Đại hội đồng LHQ thì sau này Israel mạnh lên không lấn đất của họ cả.
 

hongsonphan82

Xe buýt
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
730
Động cơ
329,936 Mã lực
Cũng như những lần trước đây chủ động khai hỏa bằng tên lửa từ dải Gaza bắn sang Ixraen, Hamas đều nhân danh sự nghiệp chính nghĩa của nhân dân Palestin bảo vệ thánh địa chống lại kẻ thù...
Nhưng qua các trải nghiệm thực tế, Hamas hiểu rằng những hành động như vậy không đem lại kết quả gì cho Gaza và Palestin ngoài chết chóc và tàn phá, vậy họ làm như thế để làm gì ??? Trước hết và trên hết Hamas muốn thu phục cảm tình của người Ả rập và cảnh tỉnh các đồng minh của mình về sự tàn bạo của kẻ thù Sionist ( Ixraen ) và thứ nữa là cảnh tỉnh xu hướng bình thường hóa quan hệ đang có chiều hướng phát triển giữa một số quốc gia Ả Rập với Ixraen đặc biệt là Các tiểu vương quốc A Rập thống nhất UAE và Bahrain ký hiệp định bình thường hóa quan hệ với Ixraen . Và một điều quan trọng nữa là Hamas muốn khẳng định sự tồn tại mạnh mẽ của tổ chức này, họ tự xưng là người đại diện của phong trào kháng chiến Palestin . Nhưng ngưòi Palestin đâu coi Lực lượng Hồi giáo cực đoan Hamas như vậy, vẫn có nhiều đối thủ canh tranh và đấu tranh ôn hòa hơn Hamas như tổ chức Fatah .
Truyền thông Ả Rập và quốc tế đều cho đây là xung đột giữa Palestin và Ixraen , nhưng nói chính xác thì đây là xung đột vũ trang giữa các lực lượng quân sự vũ trang ở Gaza do Hámas kiểm soát và Ixraen . Trong bối cảnh hiện nay thì nguy cơ chết chóc hủy diệt sẽ tới đỉnh điểm trong những ngày tới tại dải Gaza vì sẽ rất khó một cường quốc nào có thể làm lạnh bầu thuốc súng đang diễn ra tại đây khi Mỹ đang ở thế khó mặc dù có thể kìm hãm được Ixraen, còn Nga thì vẫn có mối quan hệ đặc biệt với Ixraen, còn Trung quốc thì chưa có ảnh hưởng lớn tới khu vực này ....Chỉ có người dân Palestin và Ixraen sẽ khó tránh khỏi đau thương và mất mát bởi sự tàn bạo của tổ chức Hamas cũng như cuộc huy động lớn với tình trạng chiến tranh và khí tài hiện đại có sức hủy diệt lớn của Ixraen huy động cho cuộc chiến này .
20231008_000458.jpg
Nói gì thì nói nhưng quân đội Israel không thể trả thù bọn khủng bố Hamas bằng cách ném bom dân thường Palestine trong các khu định cư được. Hamas khủng bố thì tìm Hamas mà diệt, các lực lượng chống khủng bố nếu thấy khủng bố kèm con tin cũng tìm cách giải thoát con tin trước. Những người dân trong kia họ có thể cũng ghét bọn Hamas mà! Chẳng lẽ Hamas khủng bố dân Israel thì Israel lại đi khủng bố lại dân Palestine được sao. Như vậy cả 2 đều là khủng bố à??
 

hongsonphan82

Xe buýt
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
730
Động cơ
329,936 Mã lực
Hamas có phải lực lượng chính thống của chính phủ Palestin ko các cụ nhỉ
Nhớ ngày xưa Pales có cụ Arafat khá thân với nhà mình
Hamas không phải lực lượng chính thống đại diện của nhà nước Palestin. Nhưng thế lực nó với dân Palestine mạnh nên nó đòi có ghế trong quốc hội và có lực lượng quân sự độc lập. Kiểu như cụ Bảy Viễn.
 

Ticktick

Xe đạp
Biển số
OF-840804
Ngày cấp bằng
27/9/23
Số km
34
Động cơ
587 Mã lực
Rocket vẫn bắn vào Israel.
Thời gian này thì iron dome cũng nghẻo rồi
 

AntiTrump2024

Xe tăng
Biển số
OF-749115
Ngày cấp bằng
6/11/20
Số km
1,887
Động cơ
74,465 Mã lực
Tuổi
74
Nói gì thì nói nhưng quân đội Israel không thể trả thù bọn khủng bố Hamas bằng cách ném bom dân thường Palestine trong các khu định cư được. Hamas khủng bố thì tìm Hamas mà diệt, các lực lượng chống khủng bố nếu thấy khủng bố kèm con tin cũng tìm cách giải thoát con tin trước. Những người dân trong kia họ có thể cũng ghét bọn Hamas mà! Chẳng lẽ Hamas khủng bố dân Israel thì Israel lại đi khủng bố lại dân Palestine được sao. Như vậy cả 2 đều là khủng bố à??
Ít xà đã phê duyệt chiến dịch trên mặt đất đối với dải Gaza rồi, nghĩa là Ít xà sẽ xua quân vào Gaza, tận diệt Hamas (tìm đến hang cùng ngõ hẻm để diệt), giải thể chính phủ Palestine, lập chính phủ mới hoặc sáp nhập gì đó thì chưa biết.

Vụ này em nghi Ít xà chơi cờ giả để có cớ giải quyết dứt điểm vấn đề Palestine một lần và mãi mãi. Nếu Iran động binh thì Ít xà sẽ tấn công luôn, có thể vũ khí hạt nhân sẽ được sử dụng để hủy diệt Iran đồng thời đe luôn mấy anh Trung Đông còn lại.
 

hongsonphan82

Xe buýt
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
730
Động cơ
329,936 Mã lực
Ít xà đã phê duyệt chiến dịch trên mặt đất đối với dải Gaza rồi, nghĩa là Ít xà sẽ xua quân vào Gaza, tận diệt Hamas tìm đến hang cùng ngõ hẻm để diệt), giải thể chính phủ Palestine, lập chính phủ mới hoặc sáp nhập gì đó thì chưa biết.

Vụ này em nghi Ít xà xho7i cờ giả để có cớ giải quyết dứt điểm vấn đề Palestine một lần và mãi mãi. Nếu Iran động binh thì Ít xà sẽ tấn công luôn, có thể vũ khí hạt nhân sẽ được sử dụng để hủy diệt Iran đồng thời đe luôn mấy anh Trung Đông còn lại.
Hamas là cờ giả của Israel thì mấy chục năm trước đã có người nói rồi.
Iran tất nhiên nó không động binh vì nó thuộc hệ Hồi khác hệ Hồi Arab. Nó chỉ quan hổ đấu thôi.
Còn Israel em nghĩ không giải quyết được dứt điểm đâu. Vấn đề là làm gì có ngừoi Palestine mà là người Arab. Israel nhắm đồ sát hết người Arab hem??
 

Ticktick

Xe đạp
Biển số
OF-840804
Ngày cấp bằng
27/9/23
Số km
34
Động cơ
587 Mã lực
Ít xà đã phê duyệt chiến dịch trên mặt đất đối với dải Gaza rồi, nghĩa là Ít xà sẽ xua quân vào Gaza, tận diệt Hamas (tìm đến hang cùng ngõ hẻm để diệt), giải thể chính phủ Palestine, lập chính phủ mới hoặc sáp nhập gì đó thì chưa biết.

Vụ này em nghi Ít xà chơi cờ giả để có cớ giải quyết dứt điểm vấn đề Palestine một lần và mãi mãi. Nếu Iran động binh thì Ít xà sẽ tấn công luôn, có thể vũ khí hạt nhân sẽ được sử dụng để hủy diệt Iran đồng thời đe luôn mấy anh Trung Đông còn lại.
Cụ nghĩ ai dám đem nuke ra đánh nhau thời điểm này?
Iran chả cần động binh vì có hezbolla đấm giùm.
Chả thằng nào là ngoan hiền ở đất này cả. Thằng thì khủng bố dân thường, ông thì ném bom trải thảm, giết nhầm còn hơn bỏ sót.
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,908
Động cơ
558,931 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Một bài tóm tắt bối cảnh xung đột và clip của Vox giải thích lại câu chuyện đánh nhau vì đất giữa các bên, em thấy rất dễ nắm bắt. Cccm nào còn chưa rõ, có thể xem thay vì nghe ofer nói linh tinh

 

Delta

Xe buýt
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
779
Động cơ
282,371 Mã lực
Chẳng có gì đảm bảo nếu người Palestine năm 1947 chấp nhận nghị quyết của Đại hội đồng LHQ thì sau này Israel mạnh lên không lấn đất của họ cả.
Ít nhất người Ả rập cũng thành lập được một nhà nước Palestine được cả thế giới công nhận đàng hoàng, có đường biên giới rõ ràng. Sau đó nếu có bất ổn thì khả năng cao là Ả rập gây hấn trước chứ không phải Do thái.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top