[Funland] Căng: Palestine đi quá giới hạn sang Israel.

Nakembo161923

Xe hơi
Biển số
OF-835178
Ngày cấp bằng
9/6/23
Số km
122
Động cơ
5,519 Mã lực
Tuổi
38
Những nước hạn chế người tị nạn Palestine tràn sang, ngoài vấn đề chính trị, còn có 1 khó khăn rất lớn là đều khủng hoảng kinh tế, ngấp nghé vỡ nợ. Ai Cập đang lạm phát tới 38% và đang phải chật vật đi vay đảo nợ hay Jordan thì trên bờ vực vỡ nợ, lạm phát 100%. Mới phải vay khẩn cấp của IMF 1.2 tỷ usd năm ngoái rồi. Nhận thêm dân tị nạn cũng khó lắm
Với các nước nghèo hơn ở Trung Đông, hậu quả sẽ càng lớn. Trong đó, Ai Cập có thể thiệt hại nhiều nhất. Kinh tế nước này vốn đang khó khăn với lạm phát 38%. Chính phủ đang đi vay các ngân hàng trung ương ở vùng Vịnh để có thể trả các khoản nợ công hàng tỷ USD tới hạn
Giao tranh tăng lên ở Bờ Tây sẽ gây rắc rối cho Jordan, quốc gia nằm ngay cạnh. Giống như Ai Cập, nước này ở bờ vực vỡ nợ. Họ đã vay 1,2 tỷ USD từ IMF vào năm ngoái và gần đây được thông báo rằng mức tăng trưởng hàng năm 2,6% là không đủ để khắc phục các vấn đề. Trong khi đó, Hizbullah có trụ sở tại Lebanon. Nền kinh tế này đã suy thoái năm thứ ba liên tiếp, khi lạm phát lên tới trên 100%. Giá cả sẽ còn nhảy vọt nếu đụng độ giữa Israel và Hizbullah diễn ra nhiều hơn.
Thôi đi ông, thế ông giải thích ntn với những Arab giàu như Saudi, Kuwait, Qatar cũng k cho dân Palestine vào ?
 

Moscau

Xe tải
Biển số
OF-811909
Ngày cấp bằng
5/5/22
Số km
365
Động cơ
4,981 Mã lực
Cách làm của Israel hiện nay còn nhân đạo chán, gây nhiều nguy hiểm cho lính Israel.
Chứ cứ coi đội trong Gaza là Zombie, quây lại, ko cung cấp điện, nước, Internet và nhu yếu phẩm, hằng ngày không kích và pháo kích, xem đáp trả Rocket đc đến bao giờ.
- Toàn nói ngược vô căn cứ, trả lại đất cho họ để họ tự làm ra điện nước... như với Taliba thì chẳng có bất ổn nào xảy ra cả. Một thằng siêu cường với thằng đứng hạng 4 đã bao năm nay ức hiếp họ rồi giờ lại đổ thừa và nói chuyện đạo đức. Mặt nạ đã rớt xuốn rồi ai có lương tri cũng thấy cả
 
Chỉnh sửa cuối:

Bachsima

Xe lăn
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,034
Động cơ
430,784 Mã lực
Cụ phản đối Israel tàn sát mấy chục ngàn dân Palestine, vậy cụ có phản đối quân Đồng minh tàn sát mấy triệu người dân Đức trong thế chiến 2 không?


Gaza bị kiểm soát chặt như vậy vì Hamas đã biến vùng này thành căn cứ khủng bố lớn nhất thế giới. Kiểm soát chặt chẽ như vậy mà Hamas vẫn tuồn được đủ loại vũ khí vào, nếu không kiểm soát thì chắc giờ Hamas có tăng, pháo các loại rồi.

Israel đã từng kiểm soát Gaza từ năm 1967 đến 2005 rồi, vừa trả lại cho người Palestine thì Hamas thay vì chăm lo cho người dân đã lập tức bắt đầu xây dựng căn cứ khủng bố khổng lồ ngầm bên dưới trường học, nhà thờ, bệnh viện...

Cùng là lãnh thổ Palestine, nhưng tỷ lệ thất nghiệp ở Gaza là khoảng gần 50%, còn ở Bờ Tây là dưới 15%. 70% thanh niên 19-29 tuổi ở Gaza thất nghiệp. Thanh niên thất nghiệp ở Gaza nhiều như vậy khiến Hamas luôn có sẵn nguồn nhân lực bổ sung.

LFSQ022023E.png


Nếu nói Israel biến Gaza thành nhà tù thì người Ai cập đang làm gì vậy? Cùng huyết thống tôn giáo, không có xung đột gì mà vì sao Ai cập cũng rào dậu kín mít?

Biên giới Ai cập - Gaza.

RTS2JB0K.jpg
Mời cụ nhớ lại lịch sử hình thành các trại cấm Hongkong, từ di dân lý do kinh tế đến việc xuất hiện đại bàng đại bẽo lấy việc kiểm soát cứu trợ để khống chế thường nhân.
Nếu so các giai đoạn, rõ ràng Ít xà dùng mẹo lập trại cấm để dồn dân thường vào các trại, lại tạo đại bàng hung hãn để lấy cớ cô lập họ khỏi sự thông cảm cần có. Các thường nhân vô kế sinh nhai trở thành những miếng mồi câu cứu trợ theo kiểu ăn xin bẻ chân trẻ con, chọc mù mắt (phim slump dog millionaire) bắt đi làm ăn mày để được nhiều tiền.
Người Do thái mà tốt, thử hỏi sau thế chiến tại sao châu Âu không cho họ một khu mà đẩy ra tận Trung đông, liệu có phải do cái võ tạo ăn xin, tạo đại bàng kia không nhỉ?
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,577
Động cơ
324,743 Mã lực
Tuổi
43
Thôi đi ông, thế ông giải thích ntn với những Arab giàu như Saudi, Kuwait, Qatar cũng k cho dân Palestine vào ?
Xem bản đồ đi đã, ko lại tay nhanh hơn não. Giáp với Gaza có mỗi Ai Cập và Giáp bờ Tây thì có mỗi Jordan. Ai Cập, Jordan, Syria là những nước giáp trực tiếp với Israel/Palestine. Thương thì tôi chỉ thấy đi tị nạn bằng đường bộ chứ chưa thấy đi tị nạn bằng đường hàng không hết. Cái đó người ta gọi là Di Tản rồi. Có nghĩa là muốn tới mấy nước giàu như ông nói thì phải đi qua đất Jordan và Ai Cập.


1699515255819.png
 

Moscau

Xe tải
Biển số
OF-811909
Ngày cấp bằng
5/5/22
Số km
365
Động cơ
4,981 Mã lực
- Hoá ra quân lực hạng 4 chỉ giỏi ném bom giết trẻ em, phụ nữ, gặp quân chân đất HM mà bị ăn hành ngập hết cả mồm.
 

haipvg

Xe tăng
Biển số
OF-518637
Ngày cấp bằng
28/6/17
Số km
1,181
Động cơ
188,541 Mã lực
Cách làm của Israel hiện nay còn nhân đạo chán, gây nhiều nguy hiểm cho lính Israel.
Chứ cứ coi đội trong Gaza là Zombie, quây lại, ko cung cấp điện, nước, Internet và nhu yếu phẩm, hằng ngày không kích và pháo kích, xem đáp trả Rocket đc đến bao giờ.
Thỉnh thoảng Zombie nó lại đột kích, làm cỏ vài cái khu định cư thì Israel không muốn xông vào cũng phải xông vào. Biết là cạm bẫy đấy mà vẫn phải vào chứ không thể ung dung mà ngồi không kích được mãi đâu.
 

lookyoung

Xe tăng
Biển số
OF-98091
Ngày cấp bằng
1/6/11
Số km
1,068
Động cơ
415,286 Mã lực
Nơi ở
BE

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,577
Động cơ
324,743 Mã lực
Tuổi
43
IDF ném bom bệnh viện và cung cấp clip về việc hầm của Hamas trú ở dưới nền bệnh viện. Báo Aljazeera vừa phát hiện ra cái gọi là cái là bể chứa nước của bệnh viện. Ko có cái hầm nào cả. Hết bài báo.
Công trình mà Israel cáo buộc là đường hầm của lực lượng Hamas tại một bệnh viện ở Dải Gaza trên thực tế chỉ là nơi chứa nước.

Chính quyền Israel cáo buộc rằng có hầm chỉ huy và đường hầm chính chạy bên dưới các bệnh viện ở Gaza. Do đó, Israel tiến hành tấn công nhắm mục tiêu vào các cơ sở y tế vốn được bảo vệ trong chiến tranh theo luật pháp quốc tế. Các bệnh viện tại Gaza không chỉ tiếp nhận bệnh nhân mà còn cả người dân từ khắp Gaza phải di dời.
 

SunnyN

Xe tải
Biển số
OF-615822
Ngày cấp bằng
14/2/19
Số km
218
Động cơ
126,045 Mã lực
Tuổi
32
Tôi thấy là bạn đang đánh tráo khái niệm. Nếu muốn giết hàng loạt dân thường ở Gaza thì cách đơn giản và ít tổn thất nhất là ném bom giải thảm. Israel không làm điều này. Họ nhắm mục tiêu vào Hamas, phân vùng chiến trường và giải truyền đơn chỉ hướng cho thường dân di tản. Đây là điều tốt nhất mà một nhà nước đang có chiến tranh làm cho phía bên kia.

Cũng giống người Đức phải chịu trách nhiệm cho từng trái bom rơi trên lãnh thổ Đức thời thế chiến. Người Arab tại Gaza cũng phải chịu trách nhiệm khi chiến tranh gõ cửa nhà họ. Hamas có tôn chỉ là tiêu diệt Israel. Hamas do người Arab ở Gaza bầu ra nắm quyền, do họ nuôi dưỡng, cung cấp tiền, của, nhân lực. Hamas phát động tấn công giết 1500 người Israel, hầu hết là thường dân, bằng cách nhắm bắn trực diện. Hiện nay Israel chỉ tấn công Hamas, nhưng Hamas chạy lẫn vào dân, và dân thì không chạy xa khỏi Hamas, nên bom ném vào Hamas sẽ khiến những người ở gần chết chung. Đây chính là mục tiêu của Hamas, và cũng là cách duy nhất lực lượng khủng bố này tìm kiếm hy vọng sinh tồn khi Israel đã thẳng tay.

Mọi chính quyền có trách nhiệm với nhân dân nào cũng sẽ dùng mọi nguồn lực họ có để bảo vệ người dân đất nước mình. Hamas bản chất chỉ là một tổ chức khủng bố, nên thay vì sơ tán dân, tránh ra khỏi dân thì chúng tìm mọi cách chui lẫn vào dân thường. Hamas không quan tâm tới tính mạng dân Arab Palestin, mà chỉ quan tâm tới mạng sống của chúng.

Israel đang tiến hành chiến tranh theo đúng sách lược. Họ không khoan nhượng mà thẳng tay tấn công vào mọi vị trí Hamas lẩn trốn. Trốn vào nhà thì nhà sẽ bị nã pháo, trốn vào bệnh viện thì bệnh viện sẽ ăn bom. Có nhiều người nói đó là vô nhân đạo, nhưng đây là chiến tranh sinh tồn, và không có lựa chọn khác.

Cuộc chiến này sẽ nhanh chóng ngã ngũ khi Israel chia cắt chiến trường và phân vùng chiến sự. Với các khu vực đã hòan tất cô lập, Israel đã tạo hành lang cho thường dân chuyển ra khỏi khu vực đó. Quá trình này Hamas khó trà trộn vì Israel giám sát chặt bằng công nghệ cao. Và khi dân ra khỏi rồi, những tay súng Hamas coi như không còn gì để núp.

Chiến tranh đô thị luôn tàn khốc và khó khăn với mọi quân đội trên thế giới. Nhưng nếu đội quân nào được đánh giá luôn có chiến lược chiến thuật tốt nhất, phù hợp với từng loại đối thủ, thì không phải Mỹ mà là Israel. Quân Israel đã vây chặt và cắt mọi nguồn cung. Hamas đang chiến đấu với tất cả những gì dự trữ được. Nhưng với mức độ bao vây chia cắt, chịu oanh tạc vào tiêu hao chiến trường, Hamas sẽ sớm cạn đạn dược lẫn nhân lực vì bản chất đây chỉ là một tổ chức khủng bố không có hậu phương.

Tôi rất thông cảm với thường dân Arab tại Gaza. Nhưng họ đã sai khi lựa chọn nuôi dưỡng và ủng hộ Hamas. 30 năm qua họ sống trong bối cảnh không tương lai, không giáo dục và nhận tiền viện trợ là chủ yếu, giống như một đời sống ký sinh. Nếu Israel tái lập trật tự tại Gaza, duy trì cảnh sát trị an và trả lại một xã hội dân sự bình an, thì đó chính là thiên đường cho thường dân Gaza so với địa ngục hiện tại.
Lý lẽ dài dòng nhưng không thể xóa đi thực tế là Isreal đang diệt chủng người Palestin bằng cách giết phụ nữ và trẻ em. Đã có gần 7,000 là phụ nữ và trẻ em chết vì bị Isreal giết trong 1 tháng.
Hamas trốn ở đâu thì ném bom ở đấy đã là lý lẽ của bọn phát xít rồi, chưa nói đến việc thực tế không chứng minh được Hamas trốn ở khu dân cư. Người Do Thái khôn nhưng các dân tộc khác đâu có ngu. Họ thừa hiểu tại sao dân Do Thái lại quây Gaza lại rồi ném bom. Mục đích chính là thanh trừng sắc tộc.
Anh xem Nga với Ukraina đánh nhau đi, người Nga còn mang máy bay đưa trẻ con ra khỏi vùng chiến sự kia kìa. Đây mới là quân đội mà lãnh đạo vẫn còn nhân đạo và tách bạch rõ ràng dân thường với thế lực cầm quyền. Họ vẫn coi dân nước khác là con người.
Dân Palestin họ biết là dưới chế độ của Isreal thì họ sẽ không có quyền con người, bằng chứng là Isreal đang giết trẻ con và phụ nữ Palestin.
Không hiểu sao những người ở nước trung lập không liên quan lại có thể ủng hộ diệt chủng nhằm vào trẻ em và phụ nữ. Ủng hộ giết trẻ em và phụ nữ (vì bất kỳ lý do gì) chỉ có những kẻ tàn ác và khát máu thôi, không có lý lẽ gì biện hộ được đâu Anh ơi.
 

sonsodaco

Xe buýt
Biển số
OF-120301
Ngày cấp bằng
12/11/11
Số km
672
Động cơ
389,273 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam
Ủng hộ Isael tiêu diệt Hamas. Phản đối Isael tiêu diệt thường dân Palestine
 

Moscau

Xe tải
Biển số
OF-811909
Ngày cấp bằng
5/5/22
Số km
365
Động cơ
4,981 Mã lực

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
3,981
Động cơ
79,491 Mã lực
IDF ném bom bệnh viện và cung cấp clip về việc hầm của Hamas trú ở dưới nền bệnh viện. Báo Aljazeera vừa phát hiện ra cái gọi là cái là bể chứa nước của bệnh viện. Ko có cái hầm nào cả. Hết bài báo.
Công trình mà Israel cáo buộc là đường hầm của lực lượng Hamas tại một bệnh viện ở Dải Gaza trên thực tế chỉ là nơi chứa nước.

Chính quyền Israel cáo buộc rằng có hầm chỉ huy và đường hầm chính chạy bên dưới các bệnh viện ở Gaza. Do đó, Israel tiến hành tấn công nhắm mục tiêu vào các cơ sở y tế vốn được bảo vệ trong chiến tranh theo luật pháp quốc tế. Các bệnh viện tại Gaza không chỉ tiếp nhận bệnh nhân mà còn cả người dân từ khắp Gaza phải di dời.
Bài báo này dịch lại theo bài đăng của Al Jazeera. Một kênh truyền thông của TG Ả Rập.
Nên cũng chưa thể đảm bảo nguồn tin này có sự trung lập.
 

Trà Lý

Xe tăng
Biển số
OF-835712
Ngày cấp bằng
20/6/23
Số km
1,106
Động cơ
15,518 Mã lực
Hamas là ai? Ai bầu lên Hamas, ai che chở cho Hamas. Nếu không che chở sao không lật đổ Hamas để bầu lên chính thể đại diện cho dân PL tiến bộ mong muốn hòa bình xây dựng đất nước.
Bắn giết khắp cả rồi về chui xuống hầm gào to: NHÂN QUYỀN!
 

Chauthanh11

Xe điện
Biển số
OF-739910
Ngày cấp bằng
19/8/20
Số km
3,485
Động cơ
113,100 Mã lực
Nơi ở
Hậu Giang
Hamas cũng đâu cần duy trì lâu dài, họ chỉ cần duy trì đủ đến khi Israel không chịu nổi thiệt hại mà phải rút khỏi Gaza. Điều kiện phòng thủ của Hamas bây giờ còn tốt hơn nhiều so với thành cổ ở nơi nào đấy năm xưa. Thành cổ ấy còn trụ được tới 81 ngày đêm cơ mà.
Cụ lại so với thành cổ làm gì ?
Thành cổ được tiếp tế hàng ngày , và mỗi ngày mất 1 đại đội liệu Hamas đủ nhiệt để chịu không ?
Chưa kể Palestin chưa đủ tuổi , đủ trình so với dân ta trên đủ mọi phương diện .
Nếu Hamas ngon vậy thì không đến nỗi như hiện nay
 

KUBIKA

Xe tải
Biển số
OF-40036
Ngày cấp bằng
6/7/09
Số km
439
Động cơ
476,719 Mã lực
Hamas là ai? Ai bầu lên Hamas, ai che chở cho Hamas. Nếu không che chở sao không lật đổ Hamas để bầu lên chính thể đại diện cho dân PL tiến bộ mong muốn hòa bình xây dựng đất nước.
Bắn giết khắp cả rồi về chui xuống hầm gào to: NHÂN QUYỀN!
Chủ trương của Hamas là tiêu diệt nhà nước Israel từ tư tưởng đến hành động, nếu nhân dân Palestine cũng cùng mục tiêu với Hamas thì phải chấp nhận kết quả như hôm nay chứ kêu gì. Muốn đánh người ta thì phải chấp nhận người ta đánh lại chứ
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
6,577
Động cơ
324,743 Mã lực
Tuổi
43
Bài báo này dịch lại theo bài đăng của Al Jazeera. Một kênh truyền thông của TG Ả Rập.
Nên cũng chưa thể đảm bảo nguồn tin này có sự trung lập.
Nhưng trang tin đăbg lại là baotintuc của Thông tấn xã Việt nam, gần như là cơ quan sạch nhất thể hiện quan điêm của nhà nước. Tốt hơn nhiều các trang tin khác như vnexpress chuyên đăng những tin thiên kiến từ thế giới phương Tây.
 

Hoàng tử đỏ

Xe container
Biển số
OF-384004
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
5,715
Động cơ
314,476 Mã lực
Tuổi
32
Nếu cuộc chiến này sẽ mở rộng toàn khu vực trung Đông, Do thái tấn công các cơ sở hạt nhân, tàn phá hạ tầng quân sự, dân sự và thậm chí sử dụng vũ khí hạt nhân đối với Iran thì hậu quả, diễn biến cuộc chiến thế nào???
Các cụ thử đưa ra một số kịch bản xem thế nào đi.
Thế thì Mệt Mỏi Lắm cụ ạ.
 

Nakembo161923

Xe hơi
Biển số
OF-835178
Ngày cấp bằng
9/6/23
Số km
122
Động cơ
5,519 Mã lực
Tuổi
38
Chủ trương của Hamas là tiêu diệt nhà nước Israel từ tư tưởng đến hành động, nếu nhân dân Palestine cũng cùng mục tiêu với Hamas thì phải chấp nhận kết quả như hôm nay chứ kêu gì. Muốn đánh người ta thì phải chấp nhận người ta đánh lại chứ
Không phải là tiêu diệt nhà nước Israel, bọn Hamas này k nghĩ được xa đến thế. Đơn giản bọn nó muốn diệt chủng ngưòi Do Thái như Đức quốc xã hồi trước thôi
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top