[Funland] Càng vào tuổi trung niên mới thấy Sa Tăng đáng để học hỏi

RongPhuongBac

Xe điện
Biển số
OF-748686
Ngày cấp bằng
2/11/20
Số km
2,562
Động cơ
-311,090 Mã lực
Em chịu. Nếu được cụ khai sáng cho em và các cụ ở đây hiểu thêm ạ. Cám ơn cụ.
Em đọc tiên đạo thấy bảo trên 2 vai và trên đỉnh đầu gọi là tam hoa. Tượng trưng cho tinh khí thần. Khi tu luyện tới cảnh giới nào đó thì gọi là tam hoa tụ đỉnh, tinh khí thần tương trợ nhuần nhuyễn với nhau. Làm thân tâm thanh tịnh. Ngũ khí triều nguyên là ngũ hành nói chung, nhưng liên quan tới ngũ tạng nói riêng : can là gan thuộc mộc, thận thuộc thủy, tâm là tim thuộc hoả, phế là phổi thuộc Kim, tỳ là lá lách thuộc thổ. Tương sinh tương khắc ngũ hành thì chắc các cụ ở đây ai cũng biết.
 

Arjuna85

Xe tải
Biển số
OF-813187
Ngày cấp bằng
26/5/22
Số km
243
Động cơ
4,541 Mã lực
Tuổi
38
Em đọc tiên đạo thấy bảo trên 2 vai và trên đỉnh đầu gọi là tam hoa. Tượng trưng cho tinh khí thần. Khi tu luyện tới cảnh giới nào đó thì gọi là tam hoa tụ đỉnh, tinh khí thần tương trợ nhuần nhuyễn với nhau. Làm thân tâm thanh tịnh. Ngũ khí triều nguyên là ngũ hành nói chung, nhưng liên quan tới ngũ tạng nói riêng : can là gan thuộc mộc, thận thuộc thủy, tâm là tim thuộc hoả, phế là phổi thuộc Kim, tỳ là lá lách thuộc thổ. Tương sinh tương khắc ngũ hành thì chắc các cụ ở đây ai cũng biết.
Đây là bài thơ mô tả quá trình tu tiên của Bát Giới qua lời anh ta tự kể
Từ nhỏ sinh ra vốn vụng về,
Ưa nhàn lười biếng chẳng làm chi.
Chẳng thích tu tâm cùng dưỡng tính
Hỗn độn, ngu si sống thỏa thuê.
Bỗng hôm nhàn nhã gặp chân tiên
Hay dở đường tu, kể chuyện liền.
Khuyên hãy quay đầu, đừng trụy lạc
Thương sinh thì sẽ chịu oan khiên.
Một sớm lâm chung về địa phủ,
Tám nạn ba đường chẳng lối lên.
Ta nghe đổi ý xin tu luyện
Quyết chí vâng lời, học đạo tiên.
Có phúc gặp người sư phụ giỏi
Chỉ cho địa quyết với thiên quan.
Luyện suốt đêm ngày, không biết mỏi,
Thầy lại truyền cho cửu chuyển đơn .
Từ cung nê hoàn trên đỉnh thóp
Tới giữa bàn chân huyệt dũng tuyền.
Rồi từ thận thủy hoa trì nhập ,
Đê mê dược bổ ấm đan điền
Thủy ngân, chì, âm dương phối hợp
Nhật nguyệt đôi vầng rõ rệt cho.
Ly rồng, Khảm hổ điều hòa khéo
Rùa thiêng hút hết nước kim ô.
Quy căn đỉnh thóp ba hoa nở,
Nguyên thông thấu triệt mây lành che.
Công thành danh toại lên trời ở
Người tiên từng cặp đón đưa về.
Dưới chân bỗng hiện mây năm sắc
Kim khuyết cung tiên ở suốt đời.
Ngọc Hoàng bày tiệc chư tiên họp
Khách mời, ai nấy đã chia ngôi.
 

hailuatn

Xe container
Biển số
OF-13656
Ngày cấp bằng
2/3/08
Số km
8,064
Động cơ
573,886 Mã lực
Cụ có tìm được clip dàn nhạc chơi bài Tây Du Ký không? nếu có thì cho em với. Em tìm mãi không ra, toàn ra mấy clip giả. Kính cụ
Em chỉ nhớ trong ký ức phim thôi cụ, chứ cũng chưa nghe lại dưới hình thức khác.
 

xebetong

Xe container
Biển số
OF-159622
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
8,099
Động cơ
426,017 Mã lực
Sa Tăng ở trong phim cũng dạng lộc lá, kết thúc có hậu nên cụ chủ thấy thích chứ ở ngoài đời cày sâu quốc bẫm và 3 phải như vậy thì đủ ăn là may rồi, có mứt mà chia
 

Arjuna85

Xe tải
Biển số
OF-813187
Ngày cấp bằng
26/5/22
Số km
243
Động cơ
4,541 Mã lực
Tuổi
38
Sa Tăng ở trong phim cũng dạng lộc lá, kết thúc có hậu nên cụ chủ thấy thích chứ ở ngoài đời cày sâu quốc bẫm và 3 phải như vậy thì đủ ăn là may rồi, có mứt mà chia
Sa tăng trong truyện quá mờ nhạt và không có vai trò gì rõ ràng nên tác giả khúc sau mới cho vai trò gánh hành lý phụ Bát Giới để Bát Giới giúp Ngộ Không hàng yêu
 

duongqua

Xe container
Biển số
OF-192732
Ngày cấp bằng
6/5/13
Số km
5,691
Động cơ
536,672 Mã lực
Ngày mưa gió, đào được thớt cụ lên, e đọc xong ngẫm lại thấy đúng quá. E xin phép được thêm ngu ý của e chả biết có đúng không.
Đúng là trong tập thể cứ khiêm tốn, đồng thời lặng lẽ không gây chú ý với người khác, mình cứ lẳng lặng mà tiến. Khi đó chả ai để ý nhiều đến mình, chả ai nhờ vả mình, chả ai coi trọng mình, chả ai lôi mình mà làm bia làm mũi tên phóng lên trước... Còn lúc cần mình vẫn thể hiện được những gì là thế mạnh của mình để ng khác không thể coi thường mình được. Tóm lại càng trung niên càng ẩn mình tốt và kín thì càng không bị thị phi cũng như đích ngắm của những suy nghĩ tiêu cực. Cứ bình ổn từ từ tiến về đích thôi.
 

vothuong6789

Xe máy
Biển số
OF-739272
Ngày cấp bằng
13/8/20
Số km
75
Động cơ
63,307 Mã lực
Trong hồi thứ 100 của "Tây du kí" có miêu tả, Đường Tăng đưa các đồ đệ của mình vào triều giới thiệu với Đường Thái Tông, ông bắt đầu từ Tôn Ngộ Không, rồi tới Bạch Long Mã, cuối cùng mới tới Sa Tăng.
"Tam đồ đệ họ Sa, pháp danh Ngộ Tĩnh, thần cũng gọi là Sa hòa thượng.
Sa Tăng xuất thân là yêu quái ở Lưu Sa hà, được Bồ Tát độ chiếu hướng thiện, quy nơi cửa Phât."
Vậy là hết…
Trong lòng Đường Tăng và thậm chí là rất nhiều người, sự tồn tại của Sa Tăng thậm chí còn mờ nhạt hơn cả Bạch Long Mã.
Khi còn nhỏ xem "Tây Du Kí", luôn cảm thấy nhân vật Sa Tăng bị dư thừa, có hay không có Sa Tăng cũng chẳng ảnh hưởng tới thế cục.
Nhưng càng bước vào tuổi trung niên rồi mới hiểu ra được một điều, thì ra, Sa Tăng mới là người lợi hại nhất.
Sa Tăng vốn dĩ là thị vệ thân cận của Ngọc hoàng đại đế, vì không may làm rơi chén lưu ly mà bị đày xuống Lưu Sa hà làm yêu quái.
Sau này được Quan Âm chỉ điểm, giúp Đường Tăng đi Tây thiên lấy kinh, và cuối cùng được phong làm Kim thân La Hán.
Từ một thị vệ tới yêu quái, rồi lại trở lại thành một La Hán, cuộc đời của Sa Tăng có thể nói là công đức viên mãn, và thứ giúp ông hiện thực hóa được con đường lội ngược dòng, một lần nữa lên hàng tôn kính lại chỉ vỏn vẹn hai chữ: KHIÊM TỐN.
Một tác gia từng nói:
"Khiêm tốn không phải là bị bỏ quên, càng không phải là vô tích sự.
Ngược lại, chỉ có những người tự tin mới có thể khiêm tốn và hài lòng với sự khiêm tốn ấy."
Khiêm tốn, là một sự tu dưỡng, một loại thái độ, một kiểu trí tuệ, càng là thứ cho thấy trình độ EQ cao.
Người có thể khiêm tốn, trông thì có vẻ bình thường, nhưng thực ra lại vô cùng tài giỏi và mạnh mẽ.
1️⃣
Khiêm tốn, "vi nhi bất tranh"
"Đạo đức kinh" có viết: "Thiên chi đạo, li nhi bất hại; nhân chi đạo, vi nhi bất tranh."
Ý muốn nói, làm người đừng quá mưu cầu danh lợi, không tranh lợi ích nhất thời, cứ cố gắng tận tâm làm cho tốt phần việc của mình là được.
Sa Tăng chính là như vậy, Sa Tăng không tranh công với Tôn Ngộ Không, cũng chẳng tranh sủng với Trư Bát Giới, Sa Tăng luôn chỉ có một ý niệm duy nhất trong đầu đó là làm tốt phần việc của mình, không tranh cũng chẳng cướp của ai.
Trừ yêu diệt quái đã có đại sư huynh, điều hòa không khí đã có nhị sư huynh, việc của mình là để ý sư phụ và trông coi cho tốt hành lý.
Trông thì có vẻ như là không dám nhận trách nhiệm lớn, cũng không có cơ hội để thể hiện bản thân, nhưng Sa Tăng biết, đó là vị trí tốt nhất của mình.
Trên thực tế thì Sa Tăng cũng không phải người không cao cường gì, bản thân Sa hòa thượng cũng từng hùng cứ một phương, Bát Giới đánh với Sa Tăng mấy chục hồi cũng chưa phân được thắng bại.
Tập "Thật giả mỹ hầu vương", trong khi Tôn Ngộ Không còn đang bận tranh thật giả với con khỉ giả thì Sa Tăng cũng rất quả cảm, dám xông lên giết Đường Tăng giả, phá vòng vây.
Có thể thấy, bản thân Sa Tăng cũng là một cao thủ, thực lực cũng không phải dạng vừa, nhưng từ đầu tới cuối luôn rất khiêm tốn, không tranh công, không lớn tiếng, tự đặt mình vào một góc không cần quá nhiều người biết đến.
Trong mắt Đường Tăng, đồ đệ này rất nghe lời, thật thà, khiến ông yên tâm.
Trong mắt đại ca, sư đệ này đáng tin cậy hơn Trư Bát Giới.
Trong mắt nhị ca, sư đệ này dịu dàng hơn "con khỉ kia" rất nhiều.
Một người, chỉ khi nhận thức được rõ ràng vị trí của mình, làm tốt việc mình nên làm, không tranh đoạt lợi ích, người đó sẽ luôn có thể thắng được hảo cảm và cả sự tôn trọng của người khác.
Khiêm tốn mà làm người, không tranh không đoạt, ở vị trí của mình, âm thầm tích lũy cho mình sức mạnh, đây cũng là một sự thành công trên con đường sự nghiệp.
2️⃣
Khiêm tốn, nhường lại cảm giác thành tựu cho người khác
Các cụ thường hay nói kẻ mạnh thì thường tỏ ra yếu thế, chỉ có kẻ yếu mới không ngừng cố tỏ ra mạnh mẽ vì sĩ diện.
Trong "Tây Du kí" có một phân đoạn đánh yêu quái rất đặc sắc.
Sau khi Đường Tăng bị chuột tinh bắt đi, Tôn Ngộ Không đã rất tức giận mắng hai vị sư đệ: "Ta đánh chết các người, lần này thì tự mà đi cứu sư phụ!"
Trong khi Bát Giới nghe xong định né, thì Sa Tăng lại không hoang mang, đứng ra trước mặt đại sư huynh nói: "Sư huynh nói đi đâu vậy, bọn đệ tài hèn sức mọn, bọn đệ làm sao mà thiếu được người huynh trưởng như huynh, đợi ngày mai bọn đệ cùng huynh đồng tâm hiệp sức, chúng ta cùng nhau đi tìm sư phụ."
Lời nói của Sa Tăng nhấn mạnh tầm quan trọng của Tôn Ngộ Không, đem lại cho Tôn Ngộ Không cảm giác thành tựu, khiến huynh trưởng bớt giận, huynh đệ cùng nhau liên thủ đi cứu sư phụ.
Người có EQ cao luôn biết làm nổi bật lên tầm quan trọng của người khác, dùng sự khiêm tốn của mình để đánh bật lên sự "cao lớn" của đối phương.
Rất nhiều năm trước, Yang Lan (top 100 Phụ nữ quyền lực nhất thế giới của tạp chí Forbes năm 2013) đã đồng chủ trì một diễn đàn y khoa quốc tế với một bác sĩ ngoại khoa nổi tiếng.
Bác sĩ ngoại khoa ấy vì quá lo lắng nên đã đọc sai lời thoại ở đầu chương trình khiến khán giả bật cười nghiêng ngả, việc này khiến anh càng thêm căng thẳng, mặt đỏ bừng.
Yang Lan nắm bắt được tình hình, mỉm cười nói với khán giả:
"Các bạn biết không? Ngày hôm nay, có thể đứng chung sân khấu với một bác sỹ thành công như vậy, quả thực là một niềm vinh hạnh rất lớn đối với tôi.
Hôm nay bạn đưa cho anh ấy một chiếc mic, anh ấy có thể lên sân khấu dẫn dắt chương trình; nhưng nếu đưa cho tôi một chiếc dao phẫu thuật, có đánh chết tôi cũng không dám vào phòng phẫu thuật!"
Vừa dứt lời, khán giả dưới sân khấu liền vỗ tay nhiệt liệt, bác sỹ ngoại khoa cũng được giải vây.
Đặt mình ở "chiếu dưới", nhường cảm giác thành tựu cho người khác, không những chẳng hề tổn hại tới hình tượng của bản thân, mà ngược lại còn thắng được sự tôn trọng của người khác.
Người có EQ cao, đều biết làm nổi bật lên thành tựu của người khác, biết cách thành toàn cho người khác, và cũng là đang thành toàn cho chính mình.
3️⃣
Khiêm tốn, là EQ cao nhất
Trong một cuốn sách có tên "EQ", có viết:
"Mức độ khiến người khác thoải mái của bạn, quyết định cao độ mà bạn có thể đạt tới."
Đúng vậy.
Những người khiến người khác cảm thấy an tâm, thoải mái khi ở bên đều có đặc điểm như này: không đem lại cảm giác bị lấn át, không hiếu thắng, mà thay vào đó bình thản, điềm đạm, không tranh và khiêm tốn.
Họ có cái nhìn sâu sắc về thế sự, biết vun đắp tình người, biết hạ mình, nhường thế cho nhau đúng lúc.
Ở họ, chúng ta có thể cảm nhận được sự ấm áp và lòng nhân ái của con người.
Vạn vật thế sự đều khởi nguồn từ thấp, thành từ thấp rồi dần dần mới càng lên cao, cao là đâm chồi nảy lộc từ thấp, thấp là cái nguồn của cao.
Thấp ở đây chính là sự khiêm tốn, một người, bất kể có ưu tú tới đâu, cũng phải học cách phán đoán tình hình và khiêm tốn trong đối nhân xử thể.
Khiêm tốn, là sự tu dưỡng, là mưu lược, là sự tử tế và là một trí tuệ trong đối nhân xử thế.
Người thực sự thông minh, trước giờ không khoa trương, bởi lẽ họ đều hiểu một điều rằng:
Khiêm tốn, mới là EQ đỉnh cao nhất.
__________
(Sưu tầm)
293094897_10228935068104554_3942766454319667827_n.jpg
Chuẩn quá!
 

telefunken

Xe tải
Biển số
OF-657598
Ngày cấp bằng
21/5/19
Số km
443
Động cơ
128,047 Mã lực
Tuổi
32
Đọc TDK xong ,em mới vỡ ra Tôn ngộ Không theo Đạo giáo vì Ngộ Không là học trò của Bồ đề tổ sư vốn là một đạo sĩ , Tôn ngộ Không lại chọn nguyện vọng học trường phái đạo giáo tu tiên , sống thọ ngang trời đất tức đồng môn với Thái thượng lão quân luyện linh đan trên thượng giới =))
Còn Sa tăng thì em thấy hơi đụt :))
 
Chỉnh sửa cuối:

ExclMan

Xe điện
Biển số
OF-366697
Ngày cấp bằng
14/5/15
Số km
2,678
Động cơ
33 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Em thích Đường Tăng hơn, nhưng hơi tiếc là cụ không phá giới.
 

Ăn mày dĩ vãng

Xe điện
Biển số
OF-26864
Ngày cấp bằng
4/1/09
Số km
3,786
Động cơ
513,197 Mã lực
Sợ nhất mấy CỤ càng về già càng thích thể hiện, lúc tại vị thì im như thóc, lúc về hưu thì chém gió kinh hoàng luôn.
E thấy lão Trư đáng yêu đấy chứ
 

Bống đáng yêu

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-756618
Ngày cấp bằng
6/1/21
Số km
819
Động cơ
58,541 Mã lực
Tuổi
37
Còn hàng ngàn thị vệ khác cũng khiêm tốn và chẳng có kết cục gì. Hóa ra làm vỡ cái chén lại ngon.
 

nunachuoi

Xe tăng
Biển số
OF-70232
Ngày cấp bằng
9/8/10
Số km
1,961
Động cơ
435,674 Mã lực
Ngày mưa gió, đào được thớt cụ lên, e đọc xong ngẫm lại thấy đúng quá. E xin phép được thêm ngu ý của e chả biết có đúng không.
Đúng là trong tập thể cứ khiêm tốn, đồng thời lặng lẽ không gây chú ý với người khác, mình cứ lẳng lặng mà tiến. Khi đó chả ai để ý nhiều đến mình, chả ai nhờ vả mình, chả ai coi trọng mình, chả ai lôi mình mà làm bia làm mũi tên phóng lên trước... Còn lúc cần mình vẫn thể hiện được những gì là thế mạnh của mình để ng khác không thể coi thường mình được. Tóm lại càng trung niên càng ẩn mình tốt và kín thì càng không bị thị phi cũng như đích ngắm của những suy nghĩ tiêu cực. Cứ bình ổn từ từ tiến về đích thôi.
Lý thuyết là vậy nhưng nhiều khi cây muốn lặng mà gió chẳng đừng, cứ bị dí cờ vào tay thì cũng phải phất thôi ạ.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
12,456
Động cơ
64,506 Mã lực
Khiêm tốn chỉ phù hợp làm thuê thôi, chứ làm kinh doanh mà khiêm tốn thì tèo à?
Ít nhất cũng phải nổ váng trời lên mà vay ngân hàng chứ
 

xe365

Xe buýt
Biển số
OF-820707
Ngày cấp bằng
11/10/22
Số km
623
Động cơ
12,186 Mã lực
Trong 1 câu chuyện về cắt giảm nhân sự doanh nghiệp thì em thấy thế này:
1. Đường Tăng: như kiểu con ông chủ, người được chọn, Phật chỉ giao dịch với Đường Tăng nên chắc chắn không thể cắt giảm ông ý được.
2. Tôn ăn Hành: anh này tài cao, chẳng có anh đánh đông dẹp bắc thì Đường Tăng bị thịt phút mốt -> kế hoạch phá sản.
3. Lão Chư: nhìn qua thì chả được trò trống gì nhưng suốt ngày xoen xoét tươi cười, vui vẻ, hòa giải mâu thuẫn, tăng cường gắn kết anh em, không có anh này thì chắc mỗi người đi 1 hướng, giải tán ai về nhà nấy -> quan trọng lắm nha.
4. Anh Sa: tài thì ít hơn, cũng ít nói nhưng cần cù chịu thương chịu khó, ai bảo gì làm nấy, không nề hà hay phản đối, cả ngày lầm lũi làm việc như con trâu...thật là đáng quý. Thế nhưng xét cho kĩ thì nếu buộc phải cắt giảm thì chỉ có anh này là khả dĩ vì đơn giản là các việc của anh Sa thì lão ăn Hành hay lão Chư đều làm được, chẳng qua có chỗ đổ vỏ thì 2 lão ấy lười thôi, ngược lại thì lão Sa lại đếch làm được việc của 2 lão kia -> cắt giảm lão Sa thì không có gì phải bàn cãi.

Vậy nên nếu không sinh ra ở vạch đích như anh họ Đường, lại chẳng có tài như lão ăn Hành thì nên cố gắng như lão Chư sẽ đỡ vất vả mà vẫn có chỗ đứng, cần cù như lão Sa thì chỉ như bán sức lao động phổ thông, dễ bị loại biên lắm :))
 
Biển số
OF-755060
Ngày cấp bằng
29/12/20
Số km
1,939
Động cơ
1,272,360 Mã lực
Dài và không thực tế.
Học theo ông mấy ông trong tờ tiền thôi. :))
 

Mss AN TÂM

Xe điện
Biển số
OF-748374
Ngày cấp bằng
1/4/20
Số km
2,870
Động cơ
116,806 Mã lực
Em xem từ lúc bé tý, ghét nhất đường Tăng. Lúc đó cảm nhận vừa ngu vừa dốt, toàn vừa xưm phim vừa chửi 🤣
 

Batman

Xe điện
Người OF
Biển số
OF-9779
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
4,044
Động cơ
265,934 Mã lực
Lại nói về Tây Du Ký, thứ đáng ngưỡng mộ nhất tôi thấy là đám yêu quái, nam thì khỏi nói, nhưng nữ thì rất xinh xắn và này nọ. :D
 

Batman

Xe điện
Người OF
Biển số
OF-9779
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
4,044
Động cơ
265,934 Mã lực
Thua hết ngài Đường Tăng, được tổ chức xắp xếp hết rồi lên cứ việc đi đến nơi nhận Kinh và về là có quyết định. Mọi khó khăn đều có cấp trên và các bộ phận chuyên môn giải quyết ;)
CV của tay Đường Tăng này đẹp, có người anh là Thiên tử, được hậu thuẫn của Phật Gia, Tiên Giới - Hai thế lực mạnh nhất tam giới.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top