[Funland] Cảnh báo về việc mất tiền thông qua internet banking

Cúc cù cu

Xe điện
Biển số
OF-162903
Ngày cấp bằng
24/10/12
Số km
2,246
Động cơ
86 Mã lực
Nơi ở
ngọn đa
CMT mới nó chỉ an toàn hơn đối với cơ quan công quyền có máy soi chuyên dụng. Chứ với các cơ quan không được trang bị máy soi thì em lại thấy nó rất nguy hiểm ạh. Thẻ giả nó còn in ngon lành thế thì cái CMT kia nó in quá dễ đúng không ạh. Nếu nhìn bằng mắt thường, em lại thấy CMT cũ an toàn hơn cụ ạh.
hihi, thế cụ chắc chưa nghiên cứu món CMND kiểu kia rồi, theo em thì em thấy khá ổn .... (tất nhiên trừ khoản điền tên bố mẹ thì em thấy không hợp lý lắm). Chứ sinh ra cái đấy sẽ có những cái khác đi kèm để hỗ trợ mà cụ...
 
Chỉnh sửa cuối:

cafemuoi

Xe đạp
Biển số
OF-80777
Ngày cấp bằng
20/12/10
Số km
20
Động cơ
6 Mã lực
Visa Credit và Visa Debit có khác gì nhau trong thanh toán đâu. Có khác chỉ là Credit thì tiền của Ngân hàng còn Debit thì tiền của cụ
Em biết điều này chứ. Ý của em là nếu có mất em sẽ mất ít tiền thôi vì em không có thói quen để nhiều tiền trong tài khoản cá nhân, hơi có tiền một tí là em tiêu liền hoặc gửi tiết kiệm online. :|
Tháng trước em để quên túi ở cơ quan, vừa phát hiện ra, tim em đứng luôn vì nghĩ tới mấy cái thẻ trong ví. Hú hồn, may cơ quan em không có người tham của rơi.
 

xe siêu cỏ

Xe tải
Biển số
OF-179480
Ngày cấp bằng
31/1/13
Số km
323
Động cơ
4 Mã lực
Từ lâu rồi đã thấy chán kiểu phục vụ hách dịch k tôn trọng khach của vtel rồi
 

mAd_lOvE

Xe lăn
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Người OF
Biển số
OF-666
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
11,681
Động cơ
378,626 Mã lực
Nơi ở
Đoàn Thị Điểm
Website
www.myphamxachtay.com
Em dùng VCB thì phải đăng nhập vào hệ thống mới có thể Thanh toán Online được, chia buồn với bác và chờ xem kết quả.
 

Cúc cù cu

Xe điện
Biển số
OF-162903
Ngày cấp bằng
24/10/12
Số km
2,246
Động cơ
86 Mã lực
Nơi ở
ngọn đa
Em thấy vnexpress đăng luôn rồi đây này Cụ Cuckoo này...
Anh Hải chưa kịp định hình tại sao sim số mình đang dùng lại bị khóa thì chỉ trong vòng một tiếng, 30 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng của anh đội nón ra đi.
Nhà băng cảnh báo nguy cơ mất tài khoản Internet Banking
Nguy cơ tiềm ẩn từ chiếc thẻ tín dụng ngân hàng

Câu chuyện anh Đặng Thanh Hải (TP HCM) chia sẻ trên một diễn đàn mạng đang gây xôn xao hai ngày qua. Anh là chủ thuê bao của Viettel, và cũng là khách hàng mở tài khoản tại Ngân hàng Hàng hải Việt Nam (Maritime Bank).
Khoảng 20h ngày 10/7, bỗng dưng anh Hải nhận được tin nhắn từ đầu số 155 của Viettel, cho biết số thuê bao anh đang sử dụng sẽ được đổi sang sim mới. Ngay lập tức, thẻ sim trên máy điện thoại của anh bị khóa và không thể sử dụng được. Liên hệ với tổng đài, thuê bao được biết có người đã thông báo mất sim và xin cấp lại chính chiếc sim anh đang dùng. Số điện thoại bị "cướp" đã được anh đăng ký để sử dụng các giao dịch Internet và SMS banking.
Ngay sau khi nhận được tin nhắn này, sim của anh Hải bị vô hiệu hóa. Ảnh chụp màn hình. Chột dạ và nghi ngờ có thể bị mất tiền, ngay trong đêm đó anh ra ATM của Maritime Bank và kiểm tra phát hiện tài khoản đã "bốc hơi" 30 triệu đồng. Còn lại 14 triệu đồng, anh nhanh chóng rút nốt để ngăn chặn thiệt hại lớn hơn. Hôm sau, ra ngân hàng yêu cầu sao kê các giao dịch, anh Hải phát hiện trong thời gian từ 20h21 đến 20h55 tối đã có 3 giao dịch đáng ngờ và tổng số tiền thanh toán lên tới 30 triệu đồng. Các giao dịch này thực hiện trong vòng một tiếng kể từ khi anh nhận được tin nhắn báo khóa sim.
3 giao dịch thanh toán online được thực hiện chóng vánh trong 50 phút và nạn nhân bị mất 30 triệu đồng. Ảnh chụp màn hình. Sáng hôm sau, anh lên trung tâm khách hàng của Viettel và được cấp lại số điện thoại ngay sau đó. Nhưng những nghi vấn anh đặt ra về việc cấp sim dễ dàng và thiệt hại tài chính của anh vẫn chờ câu trả lời.
"Tại sao số điện thoại tôi đang dùng bình thường lại có thể tùy tiện cắt và cấp cho một người nào đó (kẻ gian) mà đến nay vẫn chưa có câu trả lời cũng như hướng giải quyết thỏa đáng", anh Hải đặt nghi vấn. Anh cũng yêu cầu nhà mạng có câu trả lời về số tiền trong tài khoản của anh đã mất, nhưng được yêu cầu chờ đợi. "Nữ nhân viên cho biết tối đa trong 20 ngày sẽ có phản hồi", anh Hải kể.
Theo tìm hiểu của anh Hải có thể kẻ gian đã giả mạo chứng minh nhân dân (CMND) với họ tên, ngày sinh, địa chỉ của anh tới phòng giao dịch và báo mất sim. Quy định hiện nay, khi báo mất và cấp lại sim, nhà mạng sẽ yêu cầu chủ thuê bao kê khai 5 cuộc gọi đến và đi trong vòng 3 tháng. Trao đổi với VnExpress.net, anh Đặng Thanh Hải cho biết, anh buôn bán online từ lâu và việc những số máy lạ gọi điện đến sim của anh thường xuyên. Không loại trừ việc kẻ gian đã cố tình đóng giả khách hàng để lấy được những truy vết gọi đến, gọi đi này và khai báo với nhà mạng.
Một giả thiết được nạn nhân đưa ra là kẻ gian đã lấy tiền bằng cách thanh toán online. Không chỉ có thẻ tín dụng quốc tế, các ngân hàng Việt Nam hiện đều cung cấp dịch vụ thanh toán online cho thẻ ghi nợ nội địa (thẻ ATM). Để thanh toán mua hàng hóa online, chủ tài khoản chỉ cần 3 yếu tố. Thứ nhất là số điện thoại di động - chủ thẻ phải đăng ký số điện thoại này với ngân hàng để xác thực giao dịch và nhận các thông báo của ngân hàng. Thứ hai là số thẻ (series in trên mặt trước thẻ). Và thứ ba là mã xác nhạn OTP (mật khẩu một lần).
Mỗi khi mua hàng, thanh toán dịch vụ, khách hàng vào trang web thanh toán online, chọn ngân hàng có tài khoản thanh toán, nhập họ tên chủ thẻ, mã số thẻ. Sau đó, hệ thống sẽ tự động gửi OTP về số điện thoại đã đăng ký Internet Banking của chủ tài khoản. Nhập mật khẩu này xong, giao dịch được hoàn tất.
Tên chủ thẻ và số thẻ, kẻ gian không khó tìm kiếm nếu chủ thẻ sơ sẩy để lộ thông tin. Nhưng muốn có OTP, kẻ gian phải có được số điện thoại đã đăng ký với ngân hàng và một khi đã có sim số đó, khả năng mất tiền trong tài khoản ngân hàng hoàn toàn có thể xảy ra.
Nạn nhân cho biết, khi thanh toán online chỉ yêu cầu nhập thông tin đơn giản như họ tên và mã số thẻ in ở mặt trước. Ảnh chụp màn hình. VnExpress.net đã liên lạc với đại diện hãng viễn thông Viettel, đơn vị này cho biết sẽ sớm có câu trả lời về vụ việc.
Đại diện một công ty cung cấp giải pháp và dịch vụ thanh toán online cho ngân hàng và các đơn vị cung cấp dịch vụ, hàng hóa (trong đó có cả Viettel) cho rằng có hai kẽ hở trong vụ việc đáng tiếc vừa xảy ra. Thứ nhất là thông tin chủ thẻ bị lộ và thứ hai, nhiều khả năng quy trình cấp lại sim số đã bị lợi dụng. Chủ thẻ thường chủ quan để lộ tên, số chứng minh thư và số thẻ ngân hàng mà không ngờ một ngày những thông tin này sẽ bị kẻ gian sử dụng.
"Việc cấp lại sim thuận tiện cho khách hàng nhưng dễ dàng bị lợi dụng nếu ai đó cố tình giả mạo chứng minh thư, chứng minh vài cuộc gọi đi gọi đến. Điều này càng nguy hiểm khi các bên tham gia cung cấp dịch vụ thanh toán online. Thanh toán online mới ở giai đoạn đầu phát triển, nếu ngay từ lúc này các bên không tuân theo các chuẩn mức an toàn, rủi ro sau này sẽ rất lớn", vị này nói. Theo đại diện công ty, trường hợp tương tự đã xảy ra với thuê bao của một hãng viễn thông khác.
Bản thân nạn nhân - anh Hải cho rằng nguyên nhân chính dẫn đến sự việc đáng tiếc này nằm ở việc anh bị mất sim di động và để kẻ gian thoải mái nhận mã OTP và lấy tiền. "Tại sao nhà mạng lại để xảy ra những sai sót nghiêm trọng như thế này và quy trình cấp lại sim như vậy quá lỏng lẻo", anh Hải thắc mắc.
Đến chiều 16/7, đại diện Viettel cho biết chưa có bình luận nào về vụ việc lần này. "Chúng tôi đang phối hợp với các cơ quan điều tra để tìm hiểu và xác minh thông tin, đồng thời làm việc thêm với khách hàng", một đại diện của Viettel nói.
Thanh Lan - Anh Quân
 

louiskoo287

Đi bộ
Biển số
OF-202373
Ngày cấp bằng
16/7/13
Số km
3
Động cơ
3 Mã lực
Chủ thớt cho mình hỏi, bạn xài tk MSB bạn biết hạn mức chuyển khoản bằng Mobile Banking của MSB là bao nhiêu không, bạn nói mất 30tr dưới hình thức nào (theo như cách bạn nói mất tiền ở đây do ng ăn cắp sim bạn ck sang tk khác hay sao) vả lại thời gian rút tiền đâu nằm trong giờ giao dịch (nếu ck cho tk của ngân hàng khác thì 8g sáng hôm sau lệnh mới thực hiện và tiền bị trừ) còn nếu ck nội bộ thì bạn làm việc với bên MSB truy ra số tk đến là của ai là ok. Sim bạn bị vậy sao k gọi báo ngay cho call center để khóa tài khoản (vì bạn là chủ tk mà), sao không thực hiện tra soát. Bài viết của bạn mình nghe có mùi quá
 

blackhat1906

Xe tải
Biển số
OF-196712
Ngày cấp bằng
31/5/13
Số km
297
Động cơ
4 Mã lực
Nơi ở
XUÂN ĐỈNH
em chả bao giờ dùng viettel. dịch vụ ghẻ. :)) mạng thì chậm như con rùa.
 

hoanglinhtuan

Xe hơi
Biển số
OF-57488
Ngày cấp bằng
23/2/10
Số km
178
Động cơ
7 Mã lực
Chủ thớt cho mình hỏi, bạn xài tk MSB bạn biết hạn mức chuyển khoản bằng Mobile Banking của MSB là bao nhiêu không, bạn nói mất 30tr dưới hình thức nào (theo như cách bạn nói mất tiền ở đây do ng ăn cắp sim bạn ck sang tk khác hay sao) vả lại thời gian rút tiền đâu nằm trong giờ giao dịch (nếu ck cho tk của ngân hàng khác thì 8g sáng hôm sau lệnh mới thực hiện và tiền bị trừ) còn nếu ck nội bộ thì bạn làm việc với bên MSB truy ra số tk đến là của ai là ok. Sim bạn bị vậy sao k gọi báo ngay cho call center để khóa tài khoản (vì bạn là chủ tk mà), sao không thực hiện tra soát. Bài viết của bạn mình nghe có mùi quá
Đánh dấu phát, để xem mùi như nào.
 

hoatuyet109

Đi bộ
Biển số
OF-165064
Ngày cấp bằng
3/11/12
Số km
8
Động cơ
4 Mã lực
:(

Lừa đảo ngày càng tinh vi và tinh tinh, sợ quá :(
Làm thế nào bây giờ
 

cafe_sweet

Xe máy
Biển số
OF-183860
Ngày cấp bằng
6/3/13
Số km
84
Động cơ
3 Mã lực
Nơi ở
Nơi Tình Yêu Bắt Đầu
viettel đã chán nay còn sợ nữa chứ :( em cũng hồi hộp chờ kết quả nhà cụ chủ quá.
 

binbinhn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-201881
Ngày cấp bằng
13/7/13
Số km
338
Động cơ
23 Mã lực
Số đt hay đăng trên mạng ko nên dùng làm số giao dịch với TK internet banking nữa!
Mà hệ thống thanh toán tiền của MB như thế cũng là quá sơ sài.
 

greenbanana

Xe tải
Biển số
OF-197687
Ngày cấp bằng
7/6/13
Số km
488
Động cơ
3,266 Mã lực
Đáng ra khi có thông tin cấp lại thẻ SIM, bên Viettel phải thử xem cái SIM cần cấp đó có còn liên lạc đc hay không. Nếu vẫn liên lạc được thì thông báo cho người đang xử dụng đến giải quyết sự việc tranh chấp (đên đây đã là tranh chấp rồi ợ). Sau bao lâu đó nếu bên kia không tới thì họ mới có thể tiến hành cấp SIM mới chứ ợ. Đằng này cấp mới SIM rồi thông báo mỗi mẩu tin nhắn cho người đang sử dụng hiện hành là SIM sẽ bị khóa. Viettel làm ăn lỏng lẻo quá. Thảo nào trượt quả cung cấp mạng bên Miến Điện. Một thông tin cảnh báo rât hữu ích cho cả nhà mạng lẫn người dùng.
 
Chỉnh sửa cuối:

NNS

Xe ba gác
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
23,497
Động cơ
1,933,184 Mã lực
thế noa lấy đâu ra mã khách hàng, pass để đăng nhập vô internet banking của cụ chủ? cứ cho là nó cướp đc số dii động để có đc Code OPT của bank nó gửi đến lúc thực hiện giao dịch đi. mà em thấy 3 cái giao dịch hết 30 củ lúc 9hPM đó là giao dịch POS! quẹt thẻ nó có xaid mã OTP đâu, mà nó xaid mã PIN chứ?
 

bmwgermany

Xe tải
Biển số
OF-166968
Ngày cấp bằng
15/11/12
Số km
452
Động cơ
4 Mã lực
Bài của cụ này lên vnexpress rùi.xem tới đây thế nào
 

richter

Xe buýt
Biển số
OF-90373
Ngày cấp bằng
31/3/11
Số km
619
Động cơ
7,056 Mã lực
Hehe, em được lên báo mạng rồi đó, hẳn vietnamnet cơ đấy :P.

Em theo học thuyết âm mưu nên em có những điểm nghi ngờ sau mà chưa có lời giải đáp:

1. Ngay khi cụ chủ nhận sms cảnh báo từ 155 sao cụ không gọi thẳng cho 18008119 như sms nó yêu cầu để làm rõ vụ chuẩn bị cắt sim mà phải đợi 20' sau khi bị cắt rồi mới gọi? Rõ ràng phản ứng bình thường của con người là như thế, sẽ gọi thẳng lên để chửi cho nó 1 chặp ngay, lúc đó vẫn chưa bị cắt mà.

2. Tại sao sau khi bị mất sim cụ lại liên hệ với việc mất tiền trong tài khoản được? Em rất băn khoăn chỗ này, em mà bị rơi vào trường hợp này em sẽ nghĩ đến chuyện nó cướp sim số đẹp chứ ít khi nghĩ đến chuyện nó dùng sim để rút tiền ngay được?

3. Cách cụ xử lý về chuyện chạy ra cây ATM để rút nữa thì càng đáng ngạc nhiên, em đã một lần mất ví và em ngay lập tức rút alo ra gọi đường dây nóng của các ngân hàng để chặn việc rút tiền cũng như sử dụng Visa và Master card của em để mua hàng? Theo em hiểu các ngân hàng đều hỗ trợ 24/24 vụ lock thẻ này, hay bọn Maritime Bank không hỗ trợ việc này?

4. Cách cụ xử lý tiếp theo cũng khá ngạc nhiên, cụ chủ chỉ nhăm nhăm chiến bọn Vietel, lên mạng cảnh báo và xin sự hỗ trợ từ các thành viên ảo chứ theo em hiểu cụ chủ chưa hề có động thái báo công an. Số tiền 30tr là số tiền cực lớn và phản ứng thông thường sẽ là báo công an, chứ rõ ràng Vietel chỉ liên đới chịu trách nhiệm 1 phần khi kẻ gian của vụ này cần cả thông tin khó có thể lấy được( số thẻ ATM, thời gian làm thẻ, tên chủ thẻ...) của cụ chủ nữa? Công an họ sẽ làm việc với cả Ngân Hàng xem cụ chủ bị mất tiền như thế nào, chuyển tiền đi đâu, ai là người sẽ nhận khoản tiền này chứ không ngồi phỏng đoán như cụ... họ sẽ làm việc với Vietel để xem việc mất sim như thế nào, ai là nhân viên Vietel thay sim lúc đó, ai là giao dịch viên đã không nhìn ra vụ CMT giả này... Nói chung CA họ sẽ có chức năng để tìm cái này nhanh hơn và bên Ngân Hàng, Vietel cũng như cái công ty Ngân Lượng gì đó nó sẽ hợp tác hơn cụ...

Hy vọng đây chỉ là những nghi ngờ của em, một người luôn sùng bái thuyết âm mưu :P.
 
Chỉnh sửa cuối:

NNS

Xe ba gác
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
23,497
Động cơ
1,933,184 Mã lực
cướp sim lấy số đẹp thì có chứ e chưa thấy cướp sim để hack thẻ derbit bao giờ. vì nó còn cần khá nhiều thông tin nữa để thực hiện giao dịch như mã khách hàng của bank, pass đăng nhập....
mà 3 cái giao dịch hết 30 củ trong sao kê đó là giao dịch quẹt thẻ, phải có mã PIN và ... thẻ. thèng lấy đc sim của cụ từ Viettel nó cũng cho Sim vô máy POS để nó quẹt à? hay cụ đưa cả thẻ cho nó?
bác nào tài ba em đưa số tk bank và sim của em cho xem có hack đc ko nhóe
 
Chỉnh sửa cuối:

tranhoangminh

Xe container
Biển số
OF-121208
Ngày cấp bằng
19/11/11
Số km
6,382
Động cơ
18,398 Mã lực
E hóng cụ chủ nào
 

kanishi

Xe điện
Biển số
OF-18883
Ngày cấp bằng
21/7/08
Số km
2,080
Động cơ
15,708 Mã lực
Website
thaimeo.info
Hehe, em được lên báo mạng rồi đó, hẳn vietnamnet cơ đấy :P.

Em theo học thuyết âm mưu nên em có những điểm nghi ngờ sau mà chưa có lời giải đáp:

1. Ngay khi cụ chủ nhận sms cảnh báo từ 155 sao cụ không gọi thẳng cho 18008119 như sms nó yêu cầu để làm rõ vụ chuẩn bị cắt sim mà phải đợi 20' sau khi bị cắt rồi mới gọi? Rõ ràng phản ứng bình thường của con người là như thế, sẽ gọi thẳng lên để chửi cho nó 1 chặp ngay, lúc đó vẫn chưa bị cắt mà.

2. Tại sao sau khi bị mất sim cụ lại liên hệ với việc mất tiền trong tài khoản được? Em rất băn khoăn chỗ này, em mà bị rơi vào trường hợp này em sẽ nghĩ đến chuyện nó cướp sim số đẹp chứ ít khi nghĩ đến chuyện nó dùng sim để rút tiền ngay được?

3. Cách cụ xử lý về chuyện chạy ra cây ATM để rút nữa thì càng đáng ngạc nhiên, em đã một lần mất ví và em ngay lập tức rút alo ra gọi đường dây nóng của các ngân hàng để chặn việc rút tiền cũng như sử dụng Visa và Master card của em để mua hàng? Theo em hiểu các ngân hàng đều hỗ trợ 24/24 vụ lock thẻ này, hay bọn Maritime Bank không hỗ trợ việc này?

4. Cách cụ xử lý tiếp theo cũng khá ngạc nhiên, cụ chủ chỉ nhăm nhăm chiến bọn Vietel, lên mạng cảnh báo và xin sự hỗ trợ từ các thành viên ảo chứ theo em hiểu cụ chủ chưa hề có động thái báo công an. Số tiền 30tr là số tiền cực lớn và phản ứng thông thường sẽ là báo công an, chứ rõ ràng Vietel chỉ liên đới chịu trách nhiệm 1 phần khi kẻ gian của vụ này cần cả thông tin khó có thể lấy được( số thẻ ATM, thời gian làm thẻ, tên chủ thẻ...) của cụ chủ nữa? Công an họ sẽ làm việc với cả Ngân Hàng xem cụ chủ bị mất tiền như thế nào, chuyển tiền đi đâu, ai là người sẽ nhận khoản tiền này chứ không ngồi phỏng đoán như cụ... họ sẽ làm việc với Vietel để xem việc mất sim như thế nào, ai là nhân viên Vietel thay sim lúc đó, ai là giao dịch viên đã không nhìn ra vụ CMT giả này... Nói chung CA họ sẽ có chức năng để tìm cái này nhanh hơn và bên Ngân Hàng, Vietel cũng như cái công ty Ngân Lượng gì đó nó sẽ hợp tác hơn cụ...

Hy vọng đây chỉ là những nghi ngờ của em, một người luôn sùng bái thuyết âm mưu :P.
Em vote, cụ suy luận hay quá, cụ cúc cu cứ một mực chửi viettel, theo em là phải chửi bọn ngân hàng, tiền nong mà làm mỗi cái mật khẩu OTP là *** thể nào ngửi được, quá nguy hiểm. Hai là phải tự trách cụ, sao nó nhắn tin báo cắt mà cụ vẫn nhởn nhơ mặc kê không phản ứng gì?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top