Em thấy vnexpress đăng luôn rồi đây này Cụ Cuckoo này...
                                     Anh Hải chưa kịp định hình tại sao  sim số mình đang dùng lại bị khóa thì chỉ trong vòng một tiếng, 30 triệu  đồng trong tài khoản ngân hàng của anh đội nón ra đi.                                  
                                                                                                                                                                                       
                                                                                                                                                         Nhà băng cảnh báo  nguy cơ mất tài khoản Internet Banking                                                                                                                                       
                                                                                                                                                                                                                                                                                    Nguy cơ tiềm ẩn từ  chiếc thẻ tín dụng ngân hàng                                                                                                                                       
                                                                      
                                                                                                           Câu chuyện anh Đặng Thanh Hải (TP HCM)  chia sẻ trên một diễn đàn mạng đang gây xôn xao hai ngày qua. Anh là chủ  thuê bao của Viettel, và cũng là khách hàng mở tài khoản tại Ngân hàng  Hàng hải Việt Nam (Maritime Bank). 
      Khoảng 20h ngày 10/7, bỗng dưng anh Hải  nhận được tin nhắn từ đầu số 155 của Viettel, cho biết số thuê bao anh  đang sử dụng sẽ được đổi sang sim mới. Ngay lập tức, thẻ sim trên máy  điện thoại của anh bị khóa và không thể sử dụng được. Liên hệ với tổng  đài, thuê bao được biết có người đã thông báo mất sim và xin cấp lại  chính chiếc sim anh đang dùng. Số điện thoại bị "cướp" đã được anh đăng ký để sử dụng các giao dịch Internet và SMS banking.
                  
	
	
		
		
	
	
                          Ngay sau khi nhận được tin nhắn này, sim của anh Hải bị vô hiệu hóa. 
Ảnh chụp màn hình.              Chột dạ và nghi ngờ có thể bị mất tiền,  ngay trong đêm đó anh ra ATM của Maritime Bank và kiểm tra phát hiện  tài khoản đã "bốc hơi" 30 triệu đồng. Còn lại 14 triệu đồng, anh nhanh  chóng rút nốt để ngăn chặn thiệt hại lớn hơn. Hôm  sau, ra ngân hàng yêu cầu sao kê các giao dịch, anh Hải phát hiện trong  thời gian từ 20h21 đến 20h55 tối đã có 3 giao dịch đáng ngờ và tổng số  tiền thanh toán lên tới 30 triệu đồng. Các giao dịch này thực hiện trong  vòng một tiếng kể từ khi anh nhận được tin nhắn báo khóa sim.
                  
	
	
		
		
	
	
                          3 giao dịch thanh toán online được thực hiện chóng vánh trong 50 phút và nạn nhân bị mất 30 triệu đồng. 
Ảnh chụp màn hình.              Sáng hôm sau, anh lên trung tâm khách  hàng của Viettel và được cấp lại số điện thoại ngay sau đó. Nhưng những  nghi vấn anh đặt ra về việc cấp sim dễ dàng và thiệt hại tài chính của  anh vẫn chờ câu trả lời.
      "Tại sao số điện thoại tôi đang dùng  bình thường lại có thể tùy tiện cắt và cấp cho một người nào đó (kẻ  gian) mà đến nay vẫn chưa có câu trả lời cũng như hướng giải quyết thỏa  đáng", anh Hải đặt nghi vấn. Anh cũng yêu cầu nhà mạng có câu trả lời về  số tiền trong tài khoản của anh đã mất, nhưng được yêu cầu chờ đợi. "Nữ  nhân viên cho biết tối đa trong 20 ngày sẽ có phản hồi", anh Hải kể. 
      Theo tìm hiểu của anh Hải có thể kẻ  gian đã giả mạo chứng minh nhân dân (CMND) với họ tên, ngày sinh, địa  chỉ của anh tới phòng giao dịch và báo mất sim. Quy định hiện nay, khi  báo mất và cấp lại sim, nhà mạng sẽ yêu cầu chủ thuê bao kê khai 5 cuộc  gọi đến và đi trong vòng 3 tháng. Trao đổi với 
VnExpress.net,  anh Đặng Thanh Hải cho biết, anh buôn bán online từ lâu và việc những số  máy lạ gọi điện đến sim của anh thường xuyên. Không loại trừ việc kẻ  gian đã cố tình đóng giả khách hàng để lấy được những truy vết gọi đến,  gọi đi này và khai báo với nhà mạng.
      Một giả thiết được nạn nhân đưa ra là  kẻ gian đã lấy tiền bằng cách thanh toán online. Không chỉ có thẻ tín  dụng quốc tế, các ngân hàng Việt Nam hiện đều cung cấp dịch vụ thanh  toán online cho thẻ ghi nợ nội địa (thẻ ATM). Để thanh toán mua hàng hóa  online, chủ tài khoản chỉ cần 3 yếu tố. Thứ nhất là số điện thoại di  động - chủ thẻ phải đăng ký số điện thoại này với ngân hàng để xác thực  giao dịch và nhận các thông báo của ngân hàng. Thứ hai là số thẻ (series  in trên mặt trước thẻ). Và thứ ba là mã xác nhạn OTP (mật khẩu một  lần). 
      Mỗi khi mua hàng, thanh toán dịch vụ,  khách hàng vào trang web thanh toán online, chọn ngân hàng có tài khoản  thanh toán, nhập họ tên chủ thẻ, mã số thẻ. Sau đó, hệ thống sẽ tự động  gửi OTP về số điện thoại đã đăng ký Internet Banking của chủ tài khoản.  Nhập mật khẩu này xong, giao dịch được hoàn tất. 
      Tên chủ thẻ và số thẻ, kẻ gian không  khó tìm kiếm nếu chủ thẻ sơ sẩy để lộ thông tin. Nhưng muốn có OTP, kẻ  gian phải có được số điện thoại đã đăng ký với ngân hàng và một khi đã  có sim số đó, khả năng mất tiền trong tài khoản ngân hàng hoàn toàn có  thể xảy ra.
                  
	
	
		
		
	
	
                          Nạn nhân cho biết, khi thanh toán online chỉ yêu cầu nhập thông tin đơn giản như họ tên và mã số thẻ in ở mặt trước. 
Ảnh chụp màn hình.              VnExpress.net đã liên lạc với đại diện hãng viễn thông Viettel, đơn vị này cho biết sẽ sớm có câu trả lời về vụ việc.
      Đại diện một công ty cung cấp giải pháp và dịch vụ thanh toán online  cho ngân hàng và các đơn vị cung cấp dịch vụ, hàng hóa (trong đó có cả  Viettel) cho rằng có hai kẽ hở trong vụ việc đáng tiếc vừa xảy ra. Thứ  nhất là thông tin chủ thẻ bị lộ và thứ hai, nhiều khả năng quy trình cấp  lại sim số đã bị lợi dụng. Chủ thẻ thường chủ quan để lộ tên, số chứng  minh thư và số thẻ ngân hàng mà không ngờ một ngày những thông tin này  sẽ bị kẻ gian sử dụng. 
      "Việc cấp lại sim thuận tiện cho khách hàng nhưng dễ dàng bị lợi dụng  nếu ai đó cố tình giả mạo chứng minh thư, chứng minh vài cuộc gọi đi gọi  đến. Điều này càng nguy hiểm khi các bên tham gia cung cấp dịch vụ  thanh toán online. Thanh toán online mới ở giai đoạn đầu phát triển, nếu  ngay từ lúc này các bên không tuân theo các chuẩn mức an toàn, rủi ro  sau này sẽ rất lớn", vị này nói. Theo đại diện công ty, trường hợp tương  tự đã xảy ra với thuê bao của một hãng viễn thông khác.
      Bản thân nạn nhân - anh Hải cho rằng  nguyên nhân chính dẫn đến sự việc đáng tiếc này nằm ở việc anh bị mất  sim di động và để kẻ gian thoải mái nhận mã OTP và lấy tiền. "Tại sao  nhà mạng lại để xảy ra những sai sót nghiêm trọng như thế này và quy  trình cấp lại sim như vậy quá lỏng lẻo", anh Hải thắc mắc.
      Đến chiều 16/7, đại diện Viettel cho  biết chưa có bình luận nào về vụ việc lần này. "Chúng tôi đang phối hợp  với các cơ quan điều tra để tìm hiểu và xác minh thông tin, đồng thời  làm việc thêm với khách hàng", một đại diện của Viettel nói. 
 
Thanh Lan - Anh Quân