Chẹp, cụ đặt sai vấn đề giống hệt nhiều cụ trên này. Em đã nói ở trên rồi, người làm cửa không thể chịu trách nhiệm cho việc chủ nhà bị mất trộm do mất khóa, họ chỉ chịu trách nhiệm cho việc kẻ trộm ko có khóa mà vẫn vào được nhà thôi. Trường hợp này, khóa đã bị mất do việc quản lý thông tin của của chủ thớt và việc làm sai của nhân viên Viettel, đó mới là tận gốc của vấn đề. Nói nôm na là dù chuẩn bảo mật có tăng lên cao nữa, cửa có thêm vài lớp dày nữa nhưng khóa vẫn mất thì nhà vẫn bị khoắng cụ ạ.2FA là chuẩn thế giới thường dùng không có nghĩa là nó an toàn và có thể áp dụng an toàn ở Việt Nam thưa cụ. Chả thế mà rất ít người dám tay bo thanh toán thẻ tín dụng trên mạng, nhờ vậy có đất làm ăn cho bọn Paypal, và bọn cung cấp thẻ gần đây cũng phải thêm vào Master SecureCode với Verified by Visa. Tóm lại nó hổng thì cứ nhận là nó hổng đặng tìm cách khắc phục chứ không nên cãi là tôi làm theo chuẩn thế giới thì phải an toàn. Cụ thể, trên phuơng diện khách hàng sử dụng dịch vụ, 2 factors ở đây là gì:
1)Cái gì đó khách hàng sở hữu : được áp dụng bằng cái số thẻ ATM, tuy nhiên thực tế ở VN cái này không đảm bảo lắm, vì thói quen người dùng không phải ai cũng giữ khư khư cái thẻ, hoặc đưa thẻ ra thanh toán là bị nó soi/scan/chụp/ghi nhớ lại rồi.
2) Cái gì đó chỉ có khách hàng biết: ở đây dựa trên sự sở hữu cái sim mà ông Viettel lại biến nó thành vô nghĩa với quy trình lấy lại sim à uôm.
Chỉ dựa vào 2 cái không chắc chắn đó mà trừ tiền của khách hàng thì rõ là không phải giao dịch an toàn rồi.
Nói hình tượng thế cho dễ hiểu, còn đi sâu vào kỹ thuật, chuẩn thì em thấy rõ là cụ đang đứng từ phía người dùng phân tích nên có một số thứ hiểu chưa thật sự chuẩn xác, em cũng tự coi là chuyên gia ngành này, nếu cụ cần trao đổi rõ hơn thì pm em, em sẽ giải thích cặn kẽ cụ ạ, tránh làm rối thông tin trong này, dẫn đến những kết luận không chính xác, tới đối tượng ko chính xác.
Chả hiểu như nào nữa. Em cũng đã cảnh giác, không để tiền trong thẻ, nhưng cuối cùng cũng không tránh khỏi



chém nốt phát này rồi đi ngủ, hehe
.
bàn thì nhiều chuyện lắm cụ ạ. Chỉ là cụ dùng từ "lỗ hổng" là không đúng rồi cụ nhé. Có "hổng" chỗ nào ở cổng và ngân hàng đâu cụ, người ta có khai thác được gì ở chỗ cổng và ngân hàng đâu mà người ta khai thác ở chỗ khác đấy chứ. Toàn bộ hệ thống vẫn hoạt động đúng như thiết kế mà. Cụ chủ mất tiền thì ai cũng xót thôi, cổng, ngân hàng hay Viettel đều ko muốn vì nó thực sự ảnh hưởng đến uy tín của nhiều bên, tuy nhiên chả lẽ vì thế mà tất cả phải nhận lỗi về mình, như thế đâu có giúp giải quyết vấn đề gì đâu vì nó hổng chỗ nào thì nó vẫn hổng mà. Quan trọng là phải tìm đúng chỗ hổng, giải quyết nó để trường hợp này không bao h lập lại nữa, cụ đồng ý với em thế không ạ ? Còn đổ tội cho hệ thống, cho quy trình thế thì đổ dễ lắm cụ ạ, vì làm gì có cái gì hoàn hảo, phục vụ tốt tất cả yêu cầu của ngừoi dùng đâu hả cụ. Lĩnh vực này là lĩnh vực chuyên môn, kiến thức không phải phổ biến thì các cụ đứng ở phía người dùng sẽ đổ tội rất dễ vì các cụ không hiểu tường tận nó, tuy nhiên cùng cái cách suy nghĩ đó áp dụng vào 1 lĩnh vực đời sống mà ai cũng tường tận như ví dụ người làm cửa và cái cửa ở trên thì các cụ đều thấy vô lý phải không, hoặc là ví dụ như chuyện mất chìa khóa xe máy dẫn đến mất xe máy thì đổ tội cho ông làm xe máy chả hạn ....