[Funland] Câu chuyện chính sách cóp nhặt

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,569
Động cơ
589,663 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Em trung cấp hoạn lợn, buôn thúng bán bưng nhưng cũng một vài lần được sang Trung cuốc mua kim chỉ. Ngắm nghía phố phường đời sống của nhân dân Trung cuốc anh em thì thấy hàng tinh hoa các lão bản họ vẫn đi tuyền xe Đức xe Mỹ chạy xăng cả, xe điện chỉ là những hạng bình dân đa số, thỉnh thoảng nhà giàu đi xe điện thì lại là xe của Tét la mà chỉ là mua thêm chơi công nghệ.
Vả lại, nhớ lời tông chỉ tuyên huấn của cụ Mác râu thì vật chất quyết định ý thức, hễ mà xe điện nó quyến rủ được bà con chúng mình đưa nó vào danh mục ước mơ thì sự mịt mù khói lửa xe xăng nó tự khắc đi vào dĩ vãng.
 

Huthasa

Xe lăn
Biển số
OF-45753
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
11,237
Động cơ
1,053,218 Mã lực
Em vào hóng thôi, chả dám còm dì......
 

hectacillin

Xe hơi
Biển số
OF-867376
Ngày cấp bằng
5/9/24
Số km
109
Động cơ
1,219 Mã lực
Em trung cấp hoạn lợn, buôn thúng bán bưng nhưng cũng một vài lần được sang Trung cuốc mua kim chỉ. Ngắm nghía phố phường đời sống của nhân dân Trung cuốc anh em thì thấy hàng tinh hoa các lão bản họ vẫn đi tuyền xe Đức xe Mỹ chạy xăng cả, xe điện chỉ là những hạng bình dân đa số, thỉnh thoảng nhà giàu đi xe điện thì lại là xe của Tét la mà chỉ là mua thêm chơi công nghệ.
Vả lại, nhớ lời tông chỉ tuyên huấn của cụ Mác râu thì vật chất quyết định ý thức, hễ mà xe điện nó quyến rủ được bà con chúng mình đưa nó vào danh mục ước mơ thì sự mịt mù khói lửa xe xăng nó tự khắc đi vào dĩ vãng.
Chắc cũng cỡ đâu cả chục năm nữa mới đủ quyến rũ cụ nhể :D :D
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
27,486
Động cơ
1,265,851 Mã lực
chê gì thì chê.
em là em thích anh tàu ở cái điện nlmt.
giờ nhà em mới nâng cấp hệ điện nlmt (giờ giá tấm panel 600wp có cỡ 2.2t thôi) với cả panel, inverter, pin lưu (5kwh giá 25t) thì cũng phù hợp với giá điện.
mấy hôm nắng nóng vừa rồi, vừa dùng vừa phá em nhà em hết 50kwh điện mỗi ngày, điện nlmt gánh được 50-60% (nhà em luôn bật cỡ 4 cái điều hòa)
 

puzo

Xe hơi
Biển số
OF-89548
Ngày cấp bằng
23/3/11
Số km
164
Động cơ
408,155 Mã lực
E đọc được đoạn cóp nhặt trên mạng thấy hay, chia sẻ CCCM cùng suy ngẫm cho đất nước, cho tương lai con cháu chúng ta :)) :)) :))

Trước tình trạng vỡ trận “Chuyển xe xăng sang xe điện”, chính quyền Trung Quốc đã bắt đầu “giảm tốc” các kế hoạch thúc ép các nhà sản xuất lẫn người dân như cắt toàn bộ trợ cấp mua xe, ngừng hỗ trợ các startup yếu kém, chính thức thừa nhận trước công luận xe hybrid như một giải pháp trung gian hợp lý, khuyến khích đẩy mạnh xuất khẩu để giải phóng công suất dư thừa…

Tuy nhiên, những hoạt động này chỉ mang tính chữa cháy. Bài học lớn hơn nằm ở việc hoạch định chính sách công: khi chính quyền quá ấu trĩ cho rằng ban mệnh lệnh thì có thể kiểm soát thị trường, ảo tưởng sức mạnh… từ đó đặt người dân và doanh nghiệp vào những rủi ro không lường trước.

Trong xã hội hiện đại, chuyển đổi công nghệ là điều tất yếu, nhưng nó không thể là cuộc chạy đua tuyên ngôn chính trị. Những gì diễn ra tại Trung Quốc là lời cảnh báo rõ ràng: đổi mới cần đi đôi với thực tế, và đặc biệt là phải bảo vệ lợi ích người dân – chứ không thể biến họ thành vật thí nghiệm cho các tham vọng quốc gia.

Bài học từ Trung Quốc, có thể rút ra được, là một quốc gia có thể đẩy nhanh đổi mới bằng chính sách. Nhưng nếu chính sách tương tự như giấc mơ ban ngày, vượt trước thực tế xã hội, không đi kèm cơ sở hạ tầng, không có sự đồng thuận người dân – thì thành công chỉ là nhất thời, còn hậu quả có thể kéo dài cả một thế hệ.

Và điều quan trọng nhất là: niềm tin của người dân – một khi đánh mất – không thể phục hồi bằng trợ cấp hay khẩu hiệu.
E nghĩ cụ không nên tha về những nội dung không có bất kỳ số liệu hay dẫn chứng gì cả! :)
 

xedieu

Xe cút kít
Biển số
OF-24289
Ngày cấp bằng
17/11/08
Số km
19,167
Động cơ
540,969 Mã lực
Nơi ở
VTC1
Bên ta thật là tuyệt vời, không cần tốn đồng nào ưu đãi mà khủng quá! :))
Hôm em xem 1 kênh YT chuyên về xe cộ, nó bảo các chính sách hỗ trợ mua xe của V nó ảo lắm: Có khi thay đổi xoành xoạch từng giờ (huỷ ưu đãi mà nhân viên còn không update kịp), có khi nói vậy mà làm thì không được, có khi chưa có gì mà đã truyền thông ầm ĩ… Tóm lại là khoai.
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
27,486
Động cơ
1,265,851 Mã lực
giờ các bạn tàu và anh V nhà em làm cái ato trên nóc có cái panel công suất cao (được cỡ 1-1.5kwp với xe hơi, 3-4kwp với xe tải nhẹ). Ngày đi làm phơi nắng xe luôn cũng được 5-7kwh điện, đỡ lăn tăn chuyện cắm sạc ở đâu
 

Velociraptor

Xe tăng
Biển số
OF-457017
Ngày cấp bằng
28/9/16
Số km
1,536
Động cơ
182,674 Mã lực
Đâu phải mỗi chuyện xăng-điện, em thấy tương lai phía trước mịt mờ lắm.
 

hectacillin

Xe hơi
Biển số
OF-867376
Ngày cấp bằng
5/9/24
Số km
109
Động cơ
1,219 Mã lực
chê gì thì chê.
em là em thích anh tàu ở cái điện nlmt.
giờ nhà em mới nâng cấp hệ điện nlmt (giờ giá tấm panel 600wp có cỡ 2.2t thôi) với cả panel, inverter, pin lưu (5kwh giá 25t) thì cũng phù hợp với giá điện.
mấy hôm nắng nóng vừa rồi, vừa dùng vừa phá em nhà em hết 50kwh điện mỗi ngày, điện nlmt gánh được 50-60% (nhà em luôn bật cỡ 4 cái điều hòa)
Rẻ thế hử cụ. Em thấy mấy nhà chỗ em cũng lắp cơ mà toàn 5x tr thôi
 

son.nguyen.1979

Xe tăng
Biển số
OF-839866
Ngày cấp bằng
8/9/23
Số km
1,857
Động cơ
92,574 Mã lực
Tương lai 5-10 năm nữa là của xe hybrid. Xe điện chắc tầm 20 năm nữa.

Bọn tàu nó đầu tư xe điện ồ ạt để trục lợi chính sách nên dẫn tới nguồn cung dư thừa. Ngoài ra xe điện hiện tại vẫn còn nhiều hạn chế nên chưa thể thay thế hoàn toàn các loại phương tiện khác được.

Việc cấm hoàn toàn xe máy xăng trong nội thành HN là hết sức phi lý. Sẽ gây ra nhiều hệ lụy về bất ổn xã hội, phải nghiên cứu thật kỹ.
 
Chỉnh sửa cuối:

haivanphe

Xe lăn
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
10,779
Động cơ
96,525 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Bên EU, cụ thể là Germany bỏ rồi bác ạ.

Anh Trump hình như cũng bỏ rồi. Ảnh còn ưu tiên xe xăng mà.
Em vừa search. Cái anh Chăm này đi ngược với xu thế cơ chứ, lại còn áp phí thường niên lên xe điện cao ngất, chả hiểu suy nghĩ gì về việc bảo vệ môi trường.

 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
27,486
Động cơ
1,265,851 Mã lực
Rẻ thế hử cụ. Em thấy mấy nhà chỗ em cũng lắp cơ mà toàn 5x tr thôi
tấm panel giá đấy, iverter hybrid 5kw cỡ 25t, pin lưu 5kwh cỡ 25 triệu, công với phụ kiện cỡ 10t
dùng nhiều thì hoàn vốn cỡ 3-4 năm.
 

aladanh

Xe điện
Biển số
OF-81397
Ngày cấp bằng
29/12/10
Số km
2,002
Động cơ
439,625 Mã lực
cụ có ở ngoài bắc ko ạ
chứ em thấy thời tiết hôm qua và hôm nay khác nhau 1 trời 1 vực, cùng với đó sản lượng điện từ hệ thống nlmt cũng sẽ thay đổi
chê gì thì chê.
em là em thích anh tàu ở cái điện nlmt.
giờ nhà em mới nâng cấp hệ điện nlmt (giờ giá tấm panel 600wp có cỡ 2.2t thôi) với cả panel, inverter, pin lưu (5kwh giá 25t) thì cũng phù hợp với giá điện.
mấy hôm nắng nóng vừa rồi, vừa dùng vừa phá em nhà em hết 50kwh điện mỗi ngày, điện nlmt gánh được 50-60% (nhà em luôn bật cỡ 4 cái điều hòa)
 

Anita Emi

Xe điện
Biển số
OF-740031
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
3,230
Động cơ
1,245,727 Mã lực
Tuổi
49
E đọc được đoạn cóp nhặt trên mạng thấy hay, chia sẻ CCCM cùng suy ngẫm cho đất nước, cho tương lai con cháu chúng ta :)) :)) :))

Trước tình trạng vỡ trận “Chuyển xe xăng sang xe điện”, chính quyền Trung Quốc đã bắt đầu “giảm tốc” các kế hoạch thúc ép các nhà sản xuất lẫn người dân như cắt toàn bộ trợ cấp mua xe, ngừng hỗ trợ các startup yếu kém, chính thức thừa nhận trước công luận xe hybrid như một giải pháp trung gian hợp lý, khuyến khích đẩy mạnh xuất khẩu để giải phóng công suất dư thừa…

Tuy nhiên, những hoạt động này chỉ mang tính chữa cháy. Bài học lớn hơn nằm ở việc hoạch định chính sách công: khi chính quyền quá ấu trĩ cho rằng ban mệnh lệnh thì có thể kiểm soát thị trường, ảo tưởng sức mạnh… từ đó đặt người dân và doanh nghiệp vào những rủi ro không lường trước.

Trong xã hội hiện đại, chuyển đổi công nghệ là điều tất yếu, nhưng nó không thể là cuộc chạy đua tuyên ngôn chính trị. Những gì diễn ra tại Trung Quốc là lời cảnh báo rõ ràng: đổi mới cần đi đôi với thực tế, và đặc biệt là phải bảo vệ lợi ích người dân – chứ không thể biến họ thành vật thí nghiệm cho các tham vọng quốc gia.

Bài học từ Trung Quốc, có thể rút ra được, là một quốc gia có thể đẩy nhanh đổi mới bằng chính sách. Nhưng nếu chính sách tương tự như giấc mơ ban ngày, vượt trước thực tế xã hội, không đi kèm cơ sở hạ tầng, không có sự đồng thuận người dân – thì thành công chỉ là nhất thời, còn hậu quả có thể kéo dài cả một thế hệ.

Và điều quan trọng nhất là: niềm tin của người dân – một khi đánh mất – không thể phục hồi bằng trợ cấp hay khẩu hiệu.
Niềm tin của người dân mất đi thì sao ạ? Ảnh hưởng đến kết quả bầu cử tổng thống Mỹ?
 

Huthasa

Xe lăn
Biển số
OF-45753
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
11,237
Động cơ
1,053,218 Mã lực
chê gì thì chê.
em là em thích anh tàu ở cái điện nlmt.
giờ nhà em mới nâng cấp hệ điện nlmt (giờ giá tấm panel 600wp có cỡ 2.2t thôi) với cả panel, inverter, pin lưu (5kwh giá 25t) thì cũng phù hợp với giá điện.
mấy hôm nắng nóng vừa rồi, vừa dùng vừa phá em nhà em hết 50kwh điện mỗi ngày, điện nlmt gánh được 50-60% (nhà em luôn bật cỡ 4 cái điều hòa)
Pin vẫn 5t/kWh hả cụ? Cell gì vậy cụ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top