[Funland] Câu chuyện cũ giữa Kim Dung và Cổ Long

Lucky-Driver

Xe tăng
Biển số
OF-384878
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
1,786
Động cơ
258,352 Mã lực
Nhân bàn về nhân vật trong truyện chưởng của Kim Dung và Cổ Long, có những ý kiến bảo thủ, thiên vị, khi yêu thích KD bằng cách dìm CL và ngược lại.
Ở đây, câu chuyện về phong cách giữa hai tác giả, dù đã cũ, nhưng luôn giúp chúng ta có một góc nhìn cân bằng và rộng rãi hơn.
Mời cụ mợ bổ sung những chi tiết khác nhau giữa hai phong cách CL - KD nhé. Làm vậy ko phải để nâng người này hạ người kia, mà giúp ta đọc truyện thêm thú vị, sẵn trên cái nền hiểu biết chung.

***************

Kim Dung và Cổ Long, ai tài giỏi hơn?

Câu hỏi này thật sự là rất khó trả lời, bởi vì hai người họ thật sự là khác nhau rất lớn, cho dù là tính cách, tướng mạo, sở thích, hay là trải nghiệm, tài sản, tuổi tác,…v.v.

Tuy nhiên, nói khó thì thật ra cũng không khó lắm, chỗ khác biệt giữa Kim Dung và Cổ Long, thật ra chỉ là ba chữ mà thôi.

1.
Kim Dung viết về chốn dân gian, Cổ Long viết về nơi chân trời hẻo lánh

Trong tác phẩm của Kim Dung và Cổ Long, mỗi người họ đều tự đặt ra cho mình câu hỏi về nhân sinh và sinh mệnh.

Câu hỏi của Kim Dung là: “Ta là ai?“.

Còn Cổ Long hỏi: “Chân trời còn bao xa nữa?“.

Kim Dung, là suy tư mang tính triết lý đằng sau cái gọi là đầy đủ, sung túc, điều được hỏi là ý nghĩa của đời người.

Câu hỏi của Cổ Long, chính là tìm kiếm trong sự cô độc, phiêu bạt nay đây mai đó, điều được hỏi chính là nơi trở về của nhân sinh.

Hiệp khách của Kim Dung chính là hiệp khách của chốn dân gian, chính là giống như bạn và tôi những con người của cõi phàm tục này, mãi luôn bị nhân tình thế thái bao vây, cha mẹ – sư trưởng – bằng hữu – quân thần, dân gian – gia tộc – miếu đường – giang hồ, các loại quan hệ, các hiệp khách đều phải đối mặt.


(Dương Quá và Tiểu Long Nữ)

Những nhân vật của Kim Dung họ đều có lai lịch rõ ràng, thư hương thế gia Trần Gia Lạc, lênh đênh cô khổ tiểu Dương Quá, dòng dõi hoàng tộc Đoàn công tử, tận trung báo quốc Quách Đại hiệp. Ngay đến cả nhân vật có lai lịch bất minh như Vi Tiểu Bảo, ít nhất thì chúng ta cũng biết được mẹ ruột của y là ai.

Đọc giả có thể biết được tuổi thơ của họ, phong cách nói chuyện của họ, mối tình đầu của họ. Họ bị Kim Dung đẩy vào chốn giang hồ, cũng giống như bạn từ ghế nhà trường bước vào xã hội vậy, muôn vàn sóng gió, muôn vàn trắc trở, mỗi hy vọng mà họ có được, mỗi một cạm bẫy, mỗi một bước trưởng thành, bạn đều cảm thấy được rất rõ ràng.

Hiệp khách của Cổ Long thì lại không như vậy. Hiệp khách của ông là hiệp khách của chân trời.

Cổ Long không phải là không thể viết về nhân gian, nhưng trong phạm vi khá là hạn hẹp, giống như một ca sĩ chất giọng có hạn vậy. Hễ viết về nhân vật nhỏ, thì phải mời ra quán rượu; hễ viết đến cuộc sống của Vương công Thần giả, cũng chỉ có tấm thảm Ba Tư, thịt sườn bò, mĩ nữ thoát y ngả vào lòng. Ông viết không được rõ ràng là họ ăn cái gì, tặng nhau lễ vật gì, nói những chuyện gì. Thế là Cổ Long tự mình mở ra một con đường, kiên quyết rời khỏi nhân gian, đưa những hiệp khách của ông lang bạt đến tận chân trời.

Hiệp khách của ông không có lai lịch, tựa như những vì sao lẻ loi, dường như là khi trời đất bắt đầu, ngay cái thời khắc mà cánh cửa giang hồ mở ra, thì họ đã lạnh lùng ở trong đó rồi.

Họ mãi mãi đang đi đường, nhưng lại không biết sẽ đi về đâu.


(Lục Tiểu Phụng)

Độc giả không biết được quê hương của họ, không biết được mối tình đầu của họ. Bạn có thể biết rõ người đàn bà bên cạnh họ lúc này, nhưng lại không biết là họ đã từng yêu ai.

Quách Tĩnh gặp được Hoàng Dung, chúng ta biết được chàng phần nhiều sẽ nghĩ về Hoa Tranh; Hồ Phỉ gặp được Miêu Nhược Lan, chúng ta biết được chàng phần nhiều sẽ nhớ đến Trình Linh Tố. Nhưng nếu Lục Tiểu Phụng quen được một cô nương thì sao? Chỉ có trời mới biết được rằng y sẽ nhớ đến ai.

Hiệp khách của Cổ Long, trước sau vẫn không xử lý những quan hệ xã hội phức tạp. Cuộc đời của họ chỉ có hai việc: sinh tồn và tử vong.

Hình ảnh trong cuộc sống của họ chỉ có ba loại: giường ngủ, quán rượu, đỉnh núi (hay nóc nhà): “nằm ngủ trên giường, xã giao trong quán rượu, quyết chiến trên đỉnh núi“.

Người mà họ đối diện cũng chỉ có ba loại: “bằng hữu, kẻ thù, và người qua đường“.

Có thể bạn sẽ hỏi: Còn phụ nữ thì sao? Câu trả lời chính là: “người phụ nữ sau khi chấm dứt rồi thì đường ai nấy đi, cũng chẳng khác gì người qua đường vậy“.


2.
Kim Dung viết mặt trời, Cổ Long viết ánh trăng

Đây là chỗ khác biệt thứ hai của hai người.

Hiệp khách của Kim Dung, thường thường là võ sĩ chói lọi như mặt trời.

Khi sống điều mà họ tâm đắc là “anh hùng hảo hán, vì nước vì dân“; điều mà họ hát trước khi chết là “hãy thiêu hủy tấm thân tàn của ta, hỡi ngọn lửa thánh hỏa rừng rực“.

Trận chiến vĩ đại nhất của họ khi ở thành Tương Dương, trên núi Hoa Sơn, Quang Minh đỉnh, ở Nhạn Môn quan đều diễn ra vào ban ngày; đoàn thể lớn mạnh nhất của họ, thứ mà họ tôn sùng là ngọn lửa nóng bỏng; người có võ công mạnh nhất trong họ có họ Đông Phương, võ công lợi hại nhất tên Quỳ Hoa (hoa mặt trời), tất cả đều chỉ hướng về mặt trời.


(Tiêu Phong đả bại quần hùng ở Thiếu Lâm tự)

Hiệp khách của Cổ Long, lại là những hiệp khách thuộc về đêm trăng.

Sở Lưu Hương rõ là thuộc về đêm trăng: “Biết ngài có bạch ngọc mỹ nhân, khéo léo khắc thành, vô cùng xinh đẹp, không thể dằn lòng tưởng đến. Giữa đêm nay, đạp trăng tới lấy”.

Phó Hồng Tuyết là người thuộc về đêm trăng; “Trăng sáng ở nơi nào? Chính là ở trong lòng chàng, trái tim của chàng chính là ánh trăng”.

Mỗi một vị hiệp khách đều theo khí chất màn đêm nồng nặc. Vào ban ngày, họ lười biếng, ẩn mình, chỉ đến ban đêm mới xuất hiện. Chính như A Phi là con sói dưới đêm trăng, Tây Môn Xuy Tuyết là tảng băng giá dưới đêm trăng, Lục Tiểu Phụng là tinh linh dưới đêm trăng, Lý Tầm Hoan là thần dưới đêm trăng.

Vậy nên, trận chiến vĩ đại nhất của Cổ Long thường là diễn ra vào buổi tối. Trận quyết chiến giữa Lý Tầm Hoan và Thượng Quan Kim Hồng là diễn ra vào buổi tối: “Ngọn đèn đang cháy, tim đèn đã sắp cháy hết”.

Trận quyết đấu giữa Tây Môn Xuy Tuyết và Diệp Cô Thành, cũng là diễn ra vào buổi tối: “Giữa đêm trăng tròn, trên nóc của Tử Cấm Thành“. Anh hùng của Cổ Long, trước giờ không thích quyết định số phận của mình vào ban ngày.


3.
Kim Dung viết kiếm, Cổ Long viết đao

Đây là chỗ khác biệt thứ ba giữa họ.

Kiếm là vua của các loại của vũ khí, sắc bén, cao quý, tao nhã, cân đối. Hiệp khách giang hồ của Kim Dung là thiên về dùng kiếm, trong 14 bộ tiểu thuyết, đao thật sự chiếm vai chính chỉ có ba bộ: “Tuyết sơn phi hồ”, “Phi hồ ngoại truyện”, “Uyên ương đao“, còn lại gần như toàn bộ đều là thiên hạ của kiếm.

Nếu như không có “Tuyết sơn phi hồ“, không có đao pháp của Hồ gia, thì thật sự không biết là Kim Dung sẽ thiên vị về kiếm đến trình độ nào nữa.

Trái ngược với kiếm, đao là cuồng khách trong các loại binh khí, thô lỗ, bạo lực, dứt khoát. Hiệp khách giang hồ của Cổ Long, suy cho cùng là giang hồ thuộc về đao khách.
Trong tiềm thức của Cổ Long, thường là cảm thấy kiếm là giả tạo, xem thường người khác, tự phụ. Một loại nhân vật là ông thích viết nhất, chính là con cháu danh gia khoác theo bảo kiếm, không biết trời cao đất dày, sau đó bị người ta lăng nhục đủ điều, ngược đãi đủ điều. Cổ Long thích dùng những thanh đao cao ngạo để phá vỡ cái thế giới lập dị này.

Ông đã nặn tạo nên vô số binh khí nổi tiếng, nhưng lợi hại nhất không chút nghi ngờ hiển nhiên là Tiểu Lý phi đao.

Trong số hiệp khách của ông, những người dùng đao luôn luôn có sức hút hơn so với những người dùng kiếm.

Lý Tầm Hoan dùng phi đao hấp dẫn hơn A Phi dùng kiếm, cũng như vậy Diệp Khai dùng phi đao thú vị hơn so với Lộ Tiểu Giai dùng kiếm, Tiêu Thập Nhất Lang dùng Cát Lộc Đao đặc sắc hơn so với Liên Thành Bích dùng kiếm, chính ngay đến cả Kiếm Thần Tây Môn Xuy Tuyết mà bản thân Cổ Long dày công nào nhặn, bản thân tôi cảm thấy cũng không có sâu sắc, phức tạp và lay động lòng người như Đao khách Cô độc Phó Hồng Tuyết.


Nói cho gọn lại chính là:

Kim Dung: nhân gian, mặt trời, kiếm.
Cổ Long: chân trời, ánh trăng, đao.



(từ Tinhhoa.net)
 
Chỉnh sửa cuối:

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
28,043
Động cơ
158,116 Mã lực
tiện em bổ sung thêm mục nữa:
Kim Dung: éo hiểu các nhân vật của ông lấy tiền éo đâu mà ăn? chứ đừng nói đến nhậu.
Cổ Long: thấy các nhân vật cũng túc tắc bảo kê,bảo tiêu, đâm thuê chém mướn (chức nghiệp sát thủ) kiếm sống độ nhật qua ngày =))
 

cưỡi chổi

Xe lăn
Biển số
OF-123656
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
11,431
Động cơ
512,868 Mã lực
Nơi ở
trên cái chổi
Theo các cụ thì Triển Chiêu có thể đánh thắng được cao thủ nào của Kim Dung không? Và cao thủ nào của Kim Dung có tiếp nổi 1 gậy của Tôn Ngộ Không?
 

cuongkilo

Xe tăng
Biển số
OF-368459
Ngày cấp bằng
28/5/15
Số km
1,180
Động cơ
281,483 Mã lực
tiện em bổ sung thêm mục nữa:
Kim Dung: éo hiểu các nhân vật của ông lấy tiền éo đâu mà ăn? chứ đừng nói đến nhậu.
Cổ Long: thấy các nhân vật cũng túc tắc bảo kê,bảo tiêu, đâm thuê chém mướn (chức nghiệp sát thủ) kiếm sống độ nhật qua ngày =))
Thì Giang Hồ luôn mơ ước không làm gì mà vẫn có ăn rượu thịt , gái xinh mơn mởn để xơi mà cụ . ..
 

Sữa chua thuần chay HCM

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-747585
Ngày cấp bằng
25/10/20
Số km
887
Động cơ
65,280 Mã lực
Em hiểu biết hạn hẹp nên tóm tắt như sau:
Kim Dung: Gái gú là chân lý, Rape, NTR, harem, luôn có vài lão già võ công vô đối, nv chính biết hack thời gian luyện công. Thích đánh hội đồng lấy nhiều địch ít.
Cổ Long: Gái gú là phù du, thích chơi đồ (vk ngon là bá đạo), võ công ko đặt nặng nội lực, FA, có chút "gay" cấn. Ưa thách đấu kèo solo chặt c*.
 

Simson 2 xẻng

Xe tăng
Biển số
OF-703338
Ngày cấp bằng
8/10/19
Số km
1,520
Động cơ
-34,307 Mã lực
Tuổi
40
Cũng nhờ Kim Dung và Cổ Long mà mấy môn phái võ của TQ lừa bao nhiêu người, giả thần giả thánh về các loại công phu siêu hạng
 

hp78

Xe điện
Biển số
OF-177897
Ngày cấp bằng
21/1/13
Số km
4,297
Động cơ
389,113 Mã lực
Em thích đọc truyện cụ Cổ Long vì đơn giản dễ hiểu.
 

114hangbong

Xe lăn
Biển số
OF-663750
Ngày cấp bằng
30/5/19
Số km
14,914
Động cơ
310,128 Mã lực
tiện em bổ sung thêm mục nữa:
Kim Dung: éo hiểu các nhân vật của ông lấy tiền éo đâu mà ăn? chứ đừng nói đến nhậu.
Cổ Long: thấy các nhân vật cũng túc tắc bảo kê,bảo tiêu, đâm thuê chém mướn (chức nghiệp sát thủ) kiếm sống độ nhật qua ngày =))
Cụ chuẩn, em đọc từ hồi bé đã thắc mắc đi giang hồ cả ngày kiếm tiền kiểu dì, chả mấy khi ăn nữa cơ :))
 

Quiet Storm

Xe buýt
Biển số
OF-714484
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
535
Động cơ
99,491 Mã lực
Em thích cụ Kim Dung vì truyện của cụ ấy đều happy ending :x em đọc bản cũ chưa bị cụ ý chỉnh be bét loạn xạ trước khi cụ cưỡi hạc quy tiên ý :D
Giờ em chuyển qua ngôn tình đọc ebook, trước khi đọc truyện em thường xem review trước, kết thúc có hậu với viên mãn thì em đọc, kết thúc mở hoặc bi kịch thì thà chết em cũng không đọc :))
 

Tadiman893

Xe buýt
Biển số
OF-124763
Ngày cấp bằng
19/12/11
Số km
583
Động cơ
384,969 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Sao đọc Cổ long em thấy cốt truyện đơn giản, câu từ cũng hay trùng lặp nên thấy không thích. :)
Em phải công nhận là sự rõ ràng của cụ CL làm em thấy nó hơi tơ hơ, chẳng thâm thúy, bí ẩn gì. Người cảm nhận CL thích chém, máu me ko ít. Rốt cuộc thì mục tiêu truyền tải của 2 cụ khác nhau thì bắn ra chữ khác nhau thôi.
 

culi.HN

Xe đạp
Biển số
OF-469748
Ngày cấp bằng
12/11/16
Số km
14
Động cơ
315,612 Mã lực
Tuổi
23
tiện em bổ sung thêm mục nữa:
Kim Dung: éo hiểu các nhân vật của ông lấy tiền éo đâu mà ăn? chứ đừng nói đến nhậu.
Cổ Long: thấy các nhân vật cũng túc tắc bảo kê,bảo tiêu, đâm thuê chém mướn (chức nghiệp sát thủ) kiếm sống độ nhật qua ngày =))
Hehe khất thực đánh thuê cũng là 1 nghề mà
 

114hangbong

Xe lăn
Biển số
OF-663750
Ngày cấp bằng
30/5/19
Số km
14,914
Động cơ
310,128 Mã lực
Em phải công nhận là sự rõ ràng của cụ CL làm em thấy nó hơi tơ hơ, chẳng thâm thúy, bí ẩn gì. Người cảm nhận CL thích chém, máu me ko ít. Rốt cuộc thì mục tiêu truyền tải của 2 cụ khác nhau thì bắn ra chữ khác nhau thôi.
Truyện cụ này sơ sài, mức trung bình. Đọc Kim Dung xong, hết truyện nên em đọc thử Tiểu lý phi đao của ông này thấy hụt hẫng quá cụ ạ. :))
 

Quiet Storm

Xe buýt
Biển số
OF-714484
Ngày cấp bằng
2/2/20
Số km
535
Động cơ
99,491 Mã lực
Truyện cụ này sơ sài, mức trung bình. Đọc Kim Dung xong, hết truyện nên em đọc thử Tiểu lý phi đao của ông này thấy hụt hẫng quá cụ ạ. :))
Em đọc cuốn đầu tiên của cụ Long cũng là cuốn Tiểu lý phi đao này, tới đoạn nhường người yêu cho bạn thân thì em ném mẹ sách sang 1 bên :))
Và từ đó em không đọc sách của cụ Long nữa :P
 

Pvsc

Xe ba gác
Biển số
OF-370510
Ngày cấp bằng
16/6/15
Số km
22,767
Động cơ
573,466 Mã lực
Kim Cổ cũng không bằng truyện tranh :D
 

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
28,043
Động cơ
158,116 Mã lực
Em đọc cuốn đầu tiên của cụ Long cũng là cuốn Tiểu lý phi đao này, tới đoạn nhường người yêu cho bạn thân thì em ném mẹ sách sang 1 bên :))
Và từ đó em không đọc sách của cụ Long nữa :P
Cổ Long thích giảng giải tán phét nội tâm nhân vật, thích vẽ hươu vẽ vượn diễn biến nội tâm, thắng thua thành bại phát từ bên trong nhân vật chứ lại ko phải ở ... đối phương
truyện Kim dung diễn biến logic hơn, thiên về kiểu viết theo tư duy cũ của khựa, tuân thủ khuôn mẫu xã hội cổ TQ, chánh tà, vai vế vvv, nhưng diễn biến nội tâm nhân vật ít thay đổi, nhưng với nhiều người, đọc KD hấp dẫn hơn vì nó mang nhiều triết lí xh, sự am hiểu về văn hóa, Phật pháp, lịch sử của KD cũng hòa vào tác phẩm của ông
 

Baoct

Xe hơi
Biển số
OF-460129
Ngày cấp bằng
9/10/16
Số km
112
Động cơ
204,897 Mã lực
Mình không so sánh nhưng mình hay xem phim Kim Dung hơn do thằng đạo diễn phim Kim Dung nó làm oánh nhau hay
 

xedaprach

Xe điện
Biển số
OF-76843
Ngày cấp bằng
2/11/10
Số km
2,366
Động cơ
66,890 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em đọc cuốn đầu tiên của cụ Long cũng là cuốn Tiểu lý phi đao này, tới đoạn nhường người yêu cho bạn thân thì em ném mẹ sách sang 1 bên :))
Và từ đó em không đọc sách của cụ Long nữa :P
Cụ giống em thế, hết hàng của cụ Kim Dung chuyển sang cụ Long, thấy đoạn nhường người yêu cho bạn là em cũng rời truyện cụ ấy luôn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top