Cầu Hàm Rồng tại thời điểm năm 1904 được phân loại là cầu gì?

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,647
Động cơ
803,097 Mã lực
Vì vấn đề là sử dụng từ ngữ nên theo em, ta không nên sa đà về phân tích kỹ thuật. Theo em thì như thế này ah:

- Cầu "treo" tức là cầu treo vào một cái gì đấy.
- Cầu "treo dây" tức là cầu treo vào dây (cáp).
- Cầu treo dây võng tức là cầu treo vào dây (cáp) ở dạng võng.
- Cầu treo dây văng tức là cầu treo vào dây (cáp) ở dạng văng.

Trong ảnh cầu HR cũ thì là cầu "treo" nhưng không treo vào "dây" mà treo vào vòm sắt. Nên có thể gọi là "cầu treo vòm sắt" hoặc "cầu vòm sắt".

Xét cho cùng, cách gọi sự vật hiện tượng luôn tuỳ thuộc vào mức độ nhận thức (hiểu biết) nhất định của từng (nhóm) cá thể. Không có gì là tuyệt đối cả.
Ngay từ đầu e đã nói rồi mấy cái từ vòm, treo, văng, võng cũng chỉ dùng để phân loại một cách tương đối mang tính quy ước thôi chứ k phải là những thuật ngữ kỹ thuật gì. Trong trường hợp cầu HR có yếu tố "treo" nhưng chịu lực chủ yếu vẫn là vòm do đó nói là cầu vòm hoàn toàn hợp lý

Vấn đề là muốn nó là "treo dây văng" thì điều kiện cần nó phải là "treo dây". Trong còm đầu e đã cố tình đánh đồng giữa "treo" và "treo dây" sau đó dùng làm căn cứ kèm với phương pháp loại trừ để đưa kết luận (nhiều người thấy sai nhưng chỉ biết chửi vì k biết nó sai từ chỗ nào :)))
 

meodenmatlua

Xe container
Biển số
OF-186027
Ngày cấp bằng
19/3/13
Số km
5,678
Động cơ
402,259 Mã lực
Đầu óc em tưởng tượng rất phong phú và em tưởng tưởng các điểm trên cái vòm của cầu Hàm Rồng là những đỉnh tháp và các thanh thép được liên kết theo phương vuông góc với mặt cầu là các dây cáp neo. Và nếu tại thời điểm 1904 với những lý thuyết này em tạm kết luận cầu Hàm Rồng có cấu tạo giống như cầu dây văng nhưng ở mức độ chưa hoàn chỉnh.

:)):)):)):)):))
 

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,647
Động cơ
803,097 Mã lực
đây này :))
Cầu treo thì có treo đơn giản, treo dây văng, treo dây võng. Không đơn giản thì rõ rồi nhưng nó giống treo dây văng hay treo dây võng?

Cầu treo dây võng thì đường cong của kết cấu chịu lực võng xuống ở giữa nhịp (võng mà) trong khi cầu Hàm Rồng thì hoàn toàn ngược lại nó cong lên. Đến đây thì em thấy nó giống một phiên bản chưa hoàn chỉnh của cầu treo dây văng hơn.

Theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Cầu dây văng là một loại cầu bao gồm một hoặc nhiều trụ (thường được gọi là tháp), với dây cáp neo chịu đỡ toàn bộ hệ mặt cầu và các dầm cầu.


Đầu óc em tưởng tượng rất phong phú và em tưởng tưởng các điểm trên cái vòm của cầu Hàm Rồng là những đỉnh tháp và các thanh thép được liên kết theo phương vuông góc với mặt cầu là các dây cáp neo. Và nếu tại thời điểm 1904 với những lý thuyết này em tạm kết luận cầu Hàm Rồng có cấu tạo giống như cầu dây văng nhưng ở mức độ chưa hoàn chỉnh.
 

meodenmatlua

Xe container
Biển số
OF-186027
Ngày cấp bằng
19/3/13
Số km
5,678
Động cơ
402,259 Mã lực
Cầu treo thì có treo đơn giản, treo dây văng, treo dây võng. Không đơn giản thì rõ rồi nhưng nó giống treo dây văng hay treo dây võng?

Cầu treo dây võng thì đường cong của kết cấu chịu lực võng xuống ở giữa nhịp (võng mà) trong khi cầu Hàm Rồng thì hoàn toàn ngược lại nó cong lên. Đến đây thì em thấy nó giống một phiên bản chưa hoàn chỉnh của cầu treo dây văng hơn.

Theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Cầu dây văng là một loại cầu bao gồm một hoặc nhiều trụ (thường được gọi là tháp), với dây cáp neo chịu đỡ toàn bộ hệ mặt cầu và các dầm cầu.

Đầu óc em tưởng tượng rất phong phú và em tưởng tưởng các điểm trên cái vòm của cầu Hàm Rồng là những đỉnh tháp và các thanh thép được liên kết theo phương vuông góc với mặt cầu là các dây cáp neo. Và nếu tại thời điểm 1904 với những lý thuyết này em tạm kết luận cầu Hàm Rồng có cấu tạo giống như cầu dây văng nhưng ở mức độ chưa hoàn chỉnh.
=))=))=))=))=))
 

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,647
Động cơ
803,097 Mã lực
thế này cho nhanh :))

Thớt hay bởi những cuộc tranh luận không khoan nhượng, kiến thức, kinh nghiệm được mang ra vận dụng, kẻ hiểu biết sơ sài, thiếu kiến thức sẽ sớm out, hoặc còm nghô nghê, làm trò cười cho thiên hạ
Không so sánh khập khiễng được, không cẩn thận là dễ bị hiểu lầm.
Thôi thì cứ văn vẻ, tạm gọi là phím chiến, rồi cũng có kẻ thắng người thua

Xem những thước phim quay ở Phi châu ( discovery) hay gặp những mãnh thú say đòn lao vào xâu xé nhau, bao giờ cũng có những đám kền kền, linh cẩu vòng ngoài, kiên nhẫn theo dõi cuộc chiến
Và đến khi có kẻ thua, kiệt sức, thương tích đầy mình, thì cũng là lúc đám kền kền tham gia, lao vào xâu xé kết liễu kẻ bất hạnh, nốt phần việc cuối cùng.
Và đôi khi kẻ thắng cũng không thoát khỏi đám kền kền, chúng sẽ rỉa từng miếng thịt của kẻ thắng nhưng đã kiệt sức.

Vì chúng là Kền Kền !
 

meodenmatlua

Xe container
Biển số
OF-186027
Ngày cấp bằng
19/3/13
Số km
5,678
Động cơ
402,259 Mã lực
Thế này quá nhanh và nguy hiểm =))=))=))=))=))

Văng là gì nhẩy :)):)):))
``````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````
Cầu treo thì có treo đơn giản, treo dây văng, treo dây võng. Không đơn giản thì rõ rồi nhưng nó giống treo dây văng hay treo dây võng?

Cầu treo dây võng thì đường cong của kết cấu chịu lực võng xuống ở giữa nhịp (võng mà) trong khi cầu Hàm Rồng thì hoàn toàn ngược lại nó cong lên. Đến đây thì em thấy nó giống một phiên bản chưa hoàn chỉnh của cầu treo dây văng hơn.

Theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Cầu dây văng là một loại cầu bao gồm một hoặc nhiều trụ (thường được gọi là tháp), với dây cáp neo chịu đỡ toàn bộ hệ mặt cầu và các dầm cầu.

Đầu óc em tưởng tượng rất phong phú và em tưởng tưởng các điểm trên cái vòm của cầu Hàm Rồng là những đỉnh tháp và các thanh thép được liên kết theo phương vuông góc với mặt cầu là các dây cáp neo. Và nếu tại thời điểm 1904 với những lý thuyết này em tạm kết luận cầu Hàm Rồng có cấu tạo giống như cầu dây văng nhưng ở mức độ chưa hoàn chỉnh.
 

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,647
Động cơ
803,097 Mã lực
Thế này quá nhanh và nguy hiểm =))=))=))=))=))

Văng là gì nhẩy :)):)):))
``````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````````
Cầu treo thì có treo đơn giản, treo dây văng, treo dây võng. Không đơn giản thì rõ rồi nhưng nó giống treo dây văng hay treo dây võng?

Cầu treo dây võng thì đường cong của kết cấu chịu lực võng xuống ở giữa nhịp (võng mà) trong khi cầu Hàm Rồng thì hoàn toàn ngược lại nó cong lên. Đến đây thì em thấy nó giống một phiên bản chưa hoàn chỉnh của cầu treo dây văng hơn.

Theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Cầu dây văng là một loại cầu bao gồm một hoặc nhiều trụ (thường được gọi là tháp), với dây cáp neo chịu đỡ toàn bộ hệ mặt cầu và các dầm cầu.

Đầu óc em tưởng tượng rất phong phú và em tưởng tưởng các điểm trên cái vòm của cầu Hàm Rồng là những đỉnh tháp và các thanh thép được liên kết theo phương vuông góc với mặt cầu là các dây cáp neo. Và nếu tại thời điểm 1904 với những lý thuyết này em tạm kết luận cầu Hàm Rồng có cấu tạo giống như cầu dây văng nhưng ở mức độ chưa hoàn chỉnh.
Mở thớt mà k còm lại thì mất lịch sự nhưng theo em cụ nên kiểm tra lại khả năng đọc hiểu :))

Sự việc là như thế này các cụ / mợ ạ!

Cầu Hàm Rồng đã ra đời đã hàng trăm năm và gần như tất cả chúng ta chỉ thấy qua hình ảnh. Người dân không biết (không cần biết) nó là loại cầu gì nhưng qua truyền miệng, báo chí thì có người nghĩ nó là cầu vòm người thì nghĩ nó là cầu treo.

Vì có báo gọi nó là cầu treo nên có một cụ / mợ lập thớt về Thanh Hóa và nói vống lên nó là cầu dây văng. Sự việc sẽ cực kỳ đơn giản nếu không có một số cụ / mợ dùng lời lẽ xúc phạm chủ thớt một cách vô lý (thay vì nếu hiểu biết chỉ cần giải thích là đủ).

Em không phải dân trong nghề nhưng đủ hiểu biết là việc phân loại cầu là tương đối mang tính quy ước căn cứ vào hình dạng, kết cấu chịu lực chủ yếu và khẳng định : cầu Hàm Rồng là cầu vòm thép.

Tuy nhiên khi nghiên cứu em tìm ra một kẽ hở (thanh treo, áp dụng loại trừ) mà trong các tài liệu liên quan không nêu rõ do đó nếu không hiểu rõ bản chất dù biết sai vẫn sẽ lúng túng và không giải thích được.

Khi tạo thớt em đã cân nhắc từng chữ (cố tình đánh tráo khái niệm) tuy nhiên rất ít người đọc hết, kỹ do đó chém những còm không hề ăn nhập với vấn đề nêu ra.

Vấn đề tưởng chừng rất đơn giản nhưng xen kẽ các còm đều có những còm sai (em chỉ quan tâm đến những người tự nhận mình là hiểu biết, dân trong ngành và có thái độ quá khích còn các cụ / mợ khác thì nếu có sai là rất bình thường).

Qua đây em chỉ muốn nhắn đến một số cụ / mợ khi tranh luận mục đích là tìm chân lý hoặc ít ra là tự hoàn thiện mình chứ không phải nghĩ mình giỏi hơn người khác để dạy đời, mạt sát (vì dù có tài giỏi đến đâu thì cũng không thể hơn người khác mọi việc).

Rất cảm ơn các cụ / mợ đã có các còm nghiêm túc với mục đích chia sẻ kiến thức :))
 

meodenmatlua

Xe container
Biển số
OF-186027
Ngày cấp bằng
19/3/13
Số km
5,678
Động cơ
402,259 Mã lực
Mở thớt mà k còm lại thì mất lịch sự nhưng theo em cụ nên kiểm tra lại khả năng đọc hiểu :))
Em chả còm đấy còn gì. em còm bằng hình mặt cười giống cụ chứ có khác gì đâu :)):)):))

Em chích lại cái còm của cụ cho mọi người đọc cho dễ hiểu ấy mà :)):)):))
***********************************************************************************
Cầu treo dây võng thì đường cong của kết cấu chịu lực võng xuống ở giữa nhịp (võng mà) trong khi cầu Hàm Rồng thì hoàn toàn ngược lại nó cong lên. Đến đây thì em thấy nó giống một phiên bản chưa hoàn chỉnh của cầu treo dây văng hơn.

Theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Cầu dây văng là một loại cầu bao gồm một hoặc nhiều trụ (thường được gọi là tháp), với dây cáp neo chịu đỡ toàn bộ hệ mặt cầu và các dầm cầu.
Đầu óc em tưởng tượng rất phong phú và em tưởng tưởng các điểm trên cái vòm của cầu Hàm Rồng là những đỉnh tháp và các thanh thép được liên kết theo phương vuông góc với mặt cầu là các dây cáp neo. Và nếu tại thời điểm 1904 với những lý thuyết này em tạm kết luận cầu Hàm Rồng có cấu tạo giống như cầu dây văng nhưng ở mức độ chưa hoàn chỉnh.
 

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,647
Động cơ
803,097 Mã lực
Em chả còm đấy còn gì. em còm bằng hình mặt cười giống cụ chứ có khác gì đâu :)):)):))

Em chích lại cái còm của cụ cho mọi người đọc cho dễ hiểu ấy mà :)):)):))
***********************************************************************************
Cầu treo dây võng thì đường cong của kết cấu chịu lực võng xuống ở giữa nhịp (võng mà) trong khi cầu Hàm Rồng thì hoàn toàn ngược lại nó cong lên. Đến đây thì em thấy nó giống một phiên bản chưa hoàn chỉnh của cầu treo dây văng hơn.

Theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Cầu dây văng là một loại cầu bao gồm một hoặc nhiều trụ (thường được gọi là tháp), với dây cáp neo chịu đỡ toàn bộ hệ mặt cầu và các dầm cầu.
Đầu óc em tưởng tượng rất phong phú và em tưởng tưởng các điểm trên cái vòm của cầu Hàm Rồng là những đỉnh tháp và các thanh thép được liên kết theo phương vuông góc với mặt cầu là các dây cáp neo. Và nếu tại thời điểm 1904 với những lý thuyết này em tạm kết luận cầu Hàm Rồng có cấu tạo giống như cầu dây văng nhưng ở mức độ chưa hoàn chỉnh.
đến giờ e đã lật bài vậy cụ phản biện đi! e nghĩ cụ chắc vẫn k hiểu :))
 

GamCaoMayLanh

Xe lăn
Biển số
OF-333492
Ngày cấp bằng
5/9/14
Số km
10,358
Động cơ
519,726 Mã lực

Muốn biết tường tận cầu Hàm Rồng 1904 là cầu gì đầu tiên cần so sánh nó vơí các cây cầu cùng thời điểm. Trong ảnh trên, trong các cây cầu trên bờ biển Vịnh Bắc Bộ thì CHR được xếp vào loại cầu vòm sắt.

Tiếp theo, cần tìm xem ông bà kỹ sư hay công ty thiết kế CHR đã từng làm loại cầu dây văng ở thời đó được chưa?.



D& P chưa làm được. Vậy CHR chắc là cầu vòm sắt rồi.



Câù bắc qua ngã xuống sông có tên là Ngã cầu
Các em xèo-phi, người ta nói ngay phi cầu
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,887
Động cơ
605,754 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Mở thớt mà k còm lại thì mất lịch sự nhưng theo em cụ nên kiểm tra lại khả năng đọc hiểu :))

Văng đây cụ. Có 2 trụ nhé:

Cụ viết loằng ngoằng, mơ hồ rồi bảo cụ kia kiểm tra khả năng đọc hiểu.
 

meodenmatlua

Xe container
Biển số
OF-186027
Ngày cấp bằng
19/3/13
Số km
5,678
Động cơ
402,259 Mã lực
Văng đây cụ. Có 2 trụ nhé:

Cụ viết loằng ngoằng, mơ hồ rồi bảo cụ kia kiểm tra khả năng đọc hiểu.
Cụ ạ, bản thân cụ đó viết đã lẫn lộn lung tung, từ còm trước trước nữa em đã hỏi cụ ấy "VĂNG" là gì? Tháp là gì rồi.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
19,887
Động cơ
605,754 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,647
Động cơ
803,097 Mã lực
sẽ có 2 trường hợp xảy ra một là e quá dốt do đó diễn đạt lủng củng khiến các cụ k hiểu, ngược lại thì từ phía các cụ. Thôi e xin dừng còm với các cụ ở đây nhá ! :))

Cụ ạ, bản thân cụ đó viết đã lẫn lộn lung tung, từ còm trước trước nữa em đã hỏi cụ ấy "VĂNG" là gì? Tháp là gì rồi.
cụ thông minh quá nên em không hiểu được :)):)):))
Văng đây cụ. Có 2 trụ nhé:


Cụ viết loằng ngoằng, mơ hồ rồi bảo cụ kia kiểm tra khả năng đọc hiểu.
 

dongnat123

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-477830
Ngày cấp bằng
19/12/16
Số km
9,591
Động cơ
272,254 Mã lực
Thời 1904 được phân loại thành cầu tõm cụ nhé
 

thichduthu2011

Máy Bay
Biển số
OF-126262
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
49,647
Động cơ
803,097 Mã lực

Muốn biết tường tận cầu Hàm Rồng 1904 là cầu gì đầu tiên cần so sánh nó vơí các cây cầu cùng thời điểm. Trong ảnh trên, trong các cây cầu trên bờ biển Vịnh Bắc Bộ thì CHR được xếp vào loại cầu vòm sắt.

Tiếp theo, cần tìm xem ông bà kỹ sư hay công ty thiết kế CHR đã từng làm loại cầu dây văng ở thời đó được chưa?.



D& P chưa làm được. Vậy CHR chắc là cầu vòm sắt rồi.



Câù bắc qua ngã xuống sông có tên là Ngã cầu
Các em xèo-phi, người ta nói ngay phi cầu
Đây này cụ năm 1904 làm gì có wiki để mà suy diễn cầu dây văng :))

Theo Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Cầu dây văng là một loại cầu bao gồm một hoặc nhiều trụ (thường được gọi là tháp), với dây cáp neo chịu đỡ toàn bộ hệ mặt cầu và các dầm cầu.
Đầu óc em tưởng tượng rất phong phú và em tưởng tưởng các điểm trên cái vòm của cầu Hàm Rồng là những đỉnh tháp và các thanh thép được liên kết theo phương vuông góc với mặt cầu là các dây cáp neo. Và nếu tại thời điểm 1904 với những lý thuyết này em tạm kết luận cầu Hàm Rồng có cấu tạo giống như cầu dây văng nhưng ở mức độ chưa hoàn chỉnh.
 

GamCaoMayLanh

Xe lăn
Biển số
OF-333492
Ngày cấp bằng
5/9/14
Số km
10,358
Động cơ
519,726 Mã lực
Đây này cụ năm 1904 làm gì có wiki để mà suy diễn cầu dây văng :))
Bác có thể gọi là cầu Thích, cầu Thích Đủ hay cầu Thích Đủ Thứ cũng OK miễn là bác là người kiến lập ra loại cầu đấy ở thời điểm đó và được giới chuyên môn công nhận. Còn không thì cứ gọi kiểu "cầu dưà sung đủ xoài" cho em. :D Mà chứ tại sao tụi Pháp chúng nó tự tôn ngôn ngữ Pháp ở mức rất cao mà vẫn phải chấp nhận gọi loại cầu đó là "bow-string" nhỉ?.
 

ledzunghlhb

Xe buýt
Biển số
OF-120619
Ngày cấp bằng
15/11/11
Số km
806
Động cơ
1,662,506 Mã lực
Các cụ tranh cãi cầu này là cái thể loại giề??? thì đề nghị các cụ tìm hiểu quá trình thi công nó thế nào nhá??? Có 1 cụ kỹ sư người Pháp đã phải tự tử vì nó đấy!!! Để hiểu bản chất nó chịu lực thế nào đã!!! Em thấy các cụ tranh cãi hăng quá!!! Một bên dân chuyên ngành >< Một bên không chuyên ngành!!!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top