[Funland] Cc đừng so sánh xe điện với xe xăng nữa nhé!!!

xukthal

Xe lăn
Biển số
OF-772930
Ngày cấp bằng
1/4/21
Số km
11,017
Động cơ
1,632,658 Mã lực
1701155038404.png

Theo em, xe điện ra sau và về mặt công nghệ không liên quan gì đến xe động cơ đốt trong trước đó cả. Mặc dù công năng và hình hài ...vẫn từa tựa vậy thôi.
Ta hãy xem lại tại sao xe động cơ đốt trong lại có nhiều hãng với nhiều phân khúc về chất lượng khác biệt như vậy?
- Đó là do động cơ đốt trong chịu ảnh hưởng nhiều về công nghệ luyện kim, cơ khí chính xác ... mà các nước phát triển sớm mới có được và họ giữ làm bí quyết ko chia sẻ các công nghệ lõi.
- Xe điện thì khác hẳn, do động cơ điện rồi ác quy nó đơn giản hơn và đại đa số các nước phát triển đều làm được. Công nghệ động cơ điện và acquy cũng được chia sẻ rộng rãi hơn.

Sau đây là 1 ví dụ về xe điện của 1 nền CN sx xe điện còn non trẻ :
Thứ hai, 27/11/2023, 11:58 (GMT+7)
Ôtô Trung Quốc tranh giải Xe của năm ở châu Âu
7 mẫu xe từ Trung Quốc trong tổng số 28 đề cử của năm tại châu Âu cho giải thưởng 2024, tức chiếm 25%.

Những mẫu xe Trung Quốc trong danh sách gồm BYD Atto 3, BYD Han, BYD Dolphin, BYD Seal, Nio ET7, Smart #1, và Volvo EX30. Có nghĩa, riêng thương hiệu BYD đã có 4 sản phẩm được đề cử.

BYD Atto 3 - xe điện Trung Quốc tại Anh. Ảnh: Top Gear


BYD Atto 3 - xe điện Trung Quốc tại Anh. Ảnh: Top Gear

https://ad.doubleclick.net/ddm/trackclk/N519001.4029011ADBRO/B30814490.379165152;dc_trk_aid=569882515;dc_trk_cid=202312669;dc_lat=;dc_rdid=;tag_for_child_directed_treatment=;tfua=;ltd=;dc_tdv=1
CarNewsChina cho rằng chắc chắn sẽ có những tranh cãi về việc Smart #1 và Volvo EX30 được liệt kê là xe Trung Quốc nên đưa ra những giải thích đối với những ý kiến phản đối.

Smart #1

Năm 2020, Geely nắm 50% cổ phần của Smart từ Mercedes. Hai hãng đặt mục tiêu phát triển thế hệ mới của các mẫu Smart chạy điện. Trong 2021, hai bên thiết lập liên doanh Smart Automobile với các trụ sở đặt tại Ninh Ba, Hàng Châu. Ở liên doanh này, Mercedes chịu trách nhiệm tạo dựng phong các cho các mẫu Smart EV, trong khi Geely tập trung vào công nghệ.

Xe điện Smart #1 tại Đức. Ảnh: Smart

Xe điện Smart #1 tại Đức. Ảnh: Smart

Xe điện đầu tiên từ Smart Automobile là Smart #1. Xe dựa trên tảng SEA do Geely phát triển. Viridi E-mobility Technology (chi nhánh của Geely) sản xuất các môtơ điện của Smart #1. CALB cung cấp pin NMC (hỗn hợp nickel, mangan và cobalt) 66 kWh, Rept Battero sản xuất pin LFP (lithium sắt phốt phát) 49 kWh.

Đội ngũ của Mercedes tạo hình nội và ngoại thất cho Smart #1, vì thế ở cột B có logo "tạo phong cách bởi Mercedes". Smart #1 được sản xuất tại nhà máy Zhejiang Haoqing của Geely.


Volvo EX30

Volvo EX30 cũng dựa trên nền tảng SEA của Geely. Shandong Geely Sunwoda Power Battery - liên doanh giữa Geely và Sunwoda - sản xuất pin NMC cho EX30. Quá trình sản xuất của mẫu xe điện cũng diễn ra tại nhà máy Zhejiang Haoqing, theo Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin (MIIT) Trung Quốc.

Volvo (thuộc sở hữu của Geely) có kế hoạch sản xuất EX30 tại nhà máy Ghet ở Bỉ trong 2025. Nhưng lúc này, chiếc SUV điện cỡ nhỏ vẫn có "nơi sinh" là Trung Quốc.

Xe điện Volvo EX30 tại Thụy Điển. Ảnh: Volvo

Xe điện Volvo EX30 tại Thụy Điển. Ảnh: Volvo

Chính vì thế, Smart #1 và Volvo EX30 đều có di sản từ châu Âu, nhưng thực tế hiện là xe Trung Quốc.

Với 7 xe có trên trong danh sách đề cử, các ứng viên từ Trung Quốc chiếm tỷ lệ lớn nhất với 25%. Phần còn lại, xe Nhật chiếm 21,4% (6 xe), Đức 17,8% (5 xe), Bắc Mỹ 10,7% (3 xe), Hàn Quốc 10,7% (3 xe), Pháp 10,7% (3 xe), và Italy 3,7% (một xe).

Giải thưởng Xe của năm (Car of the Year - COY) là giải thưởng quốc tế hàng năm dành cho những mẫu xe mới nổi bật nhất bán tại thị trường châu Âu, do một ban giám khảo độc lập gồm các phóng viên chuyên nghiệp trong ngành ôtô từ các quốc gia khác nhau bỏ phiếu.

Giải thưởng được đồng tổ chức bởi một nhóm các tạp chí và chuyên trang của châu Âu gồm Auto (Italy), Autocar (Anh), Firmenauto (Đức), L'Automobile Magazine (Pháp), Automobil Revue (Thụy Sĩ), Autopista (Tây Ban Nha), AutoTrends (Bỉ), Autovisie (Hà Lan), và Bi Bilagare (Thụy Điển). Mỗi tạp chí hoặc chuyên trang sẽ chỉ định một thành viên cao cấp để tham gia hội đồng tổ chức.

Mỹ Anh
 
Chỉnh sửa cuối:

ah99x6

Xe điện
Biển số
OF-354153
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
3,405
Động cơ
-209,305 Mã lực
E tưởng cụ chỉ đào múc xúc bán thôi chứ lại cả xe pháo nữa ạ!:)
 

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
6,289
Động cơ
748,121 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
View attachment 8226082
Theo em, xe điện ra sau và về mặt công nghệ không liên quan gì đến xe động cơ đốt trong trước đó cả. Mặc dù công năng và hình hài ...vẫn từa tựa vậy thôi.
Ta hãy xem lại tại sao xe động cơ đốt trong lại có nhiều hãng với nhiều phân khúc về chất lượng khác biệt như vậy?
- Đó là do động cơ đốt trong chịu ảnh hưởng nhiều về công nghệ luyện kim, cơ khí chính xác ... mà các nước phát triển sớm mới có được và họ giữ làm bí quyết ko chia sẻ các công nghệ lõi.
- Xe điện thì khác hẳn, do động cơ điện rồi ác quy nó đơn giản hơn và đại đa số các nước phát triển đều làm được. Công nghệ động cơ điện và acquy cũng được chia sẻ rộng rãi hơn.

Sau đây là 1 ví dụ về xe điện :
Cụ lại mở thớt gây war rồi :)) , lẽ tự nhiên thôi cụ, chỉ cần đưa ra quan điểm khách quan là được. Chứ nhắm mắt nhắm mũi chê bai là không được rầu :P
 

xukthal

Xe lăn
Biển số
OF-772930
Ngày cấp bằng
1/4/21
Số km
11,017
Động cơ
1,632,658 Mã lực

xukthal

Xe lăn
Biển số
OF-772930
Ngày cấp bằng
1/4/21
Số km
11,017
Động cơ
1,632,658 Mã lực

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
6,289
Động cơ
748,121 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em có chê gì đâu, khen cả đấy chứ ;))
Em nói các cụ hay bảo vệ luận điểm một cách bất chấp ở các thớt xe điện cơ, có bảo gì cụ đâu. Còn bảo đừng cãi nhau nhưng cụ lại mở sới vật thế này =))
 

Kiabuoisang

Xe container
Biển số
OF-12324
Ngày cấp bằng
29/12/07
Số km
7,669
Động cơ
574,260 Mã lực
Nơi ở
Chả nói đâu !!!
Ngày nào đó sẽ có kiến nghị bỏ dấu chấm thừa thãi dưới đít chữ “điện” đằng sau chữ “xe” để cho dễ hoà nhập với thế giới không dấu 😂
 

xukthal

Xe lăn
Biển số
OF-772930
Ngày cấp bằng
1/4/21
Số km
11,017
Động cơ
1,632,658 Mã lực
Ngày nào đó sẽ có kiến nghị bỏ dấu chấm thừa thãi dưới đít chữ “điện” đằng sau chữ “xe” để cho dễ hoà nhập với thế giới không dấu 😂
Ý cụ conag tới vụ này:

Thứ ba, 28/11/2023, 09:34 (GMT+7)
Xe Tesla lao như bay qua ngã tư, đâm 11 ôtô
TRUNG QUỐCChiếc xe điện lao vọt qua những phương tiện đang dừng đèn đỏ mà không có dấu hiệu giảm tốc, hôm 25/11 ở Thành Đô.

Video: Justice Network
Trong khi ôtô đi thẳng đang chờ đèn đỏ và xe rẽ trái bắt đầu chạy khi đèn xanh, chiếc Tesla lao vọt qua, sượt giữa hai xe và chạy thẳng qua ngã tư. Trong số 11 ôtô bị đâm có một xe cảnh sát.
Theo thông báo từ cảnh sát quận Long Tuyền Dịch (Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên), tai nạn xảy ra lúc khoảng 15h17 ngày 25/11, khiến 3 người bị thương nhẹ.
Vương, chủ chiếc Tesla cho biết đã hợp tác với cảnh sát để thực hiện những kiểm tra liên quan, và rằng anh này không uống rượu hay dùng chất kích thích khác.
Cũng theo Vương, chiếc Tesla vừa được đăng ký vào sáng hôm tai nạn, và tài xế này nói mình lái xe rất cẩn thận, không kích hoạt chế độ lái tự động (Autopilot) hay chế độ một bàn đạp khi sự cố xảy ra. Vương nói chiếc xe đột ngột tăng tốc ngoài tầm kiểm soát khi đến một ngã tư.
Chiếc Tesla trở thành chủ thể của việc kiểm tra kỹ thuật bởi chính quyền địa phương, và Vương cũng liên lạc với hãng sản xuất.
Đến 27/11, Tesla hồi âm, nêu rằng việc kiểm tra dữ liệu cho thấy bàn đạp ga bị đạp hết cỡ, và tốc độ tăng từ 54 km/h lên thành 132 km/h khi va chạm xảy ra. Ngoài ra, dữ liệu cũng như tình trạng hư hỏng của chiếc xe cho thấy sau va chạm đầu tiên, bánh trước của xe đã gãy rời và hệ thống phanh bị hỏng, khiến xe không thể phanh như bình thường.
Hãng xe điện Mỹ cũng nêu rằng tài xế chỉ đạp chân phanh hai giây sau khi xảy ra va chạm.
Đây không phải trường hợp đầu tiên xe điện Tesla chạy ở tốc độ cao trong tình trạng mất kiểm soát và gây tai nạn ở Trung Quốc hoặc ở Mỹ. Gần như mọi trường hợp, các tài xế đều đổ lỗi cho chiếc xe. Tuy nhiên, khi sự việc được điều tra hoặc xét xử, lỗi đều thuộc về người điều khiển, không phải do chiếc xe. Tai nạn lần này ở Thành Đô sẽ phải đợi kết quả điều tra cuối cùng.
Mỹ Anh (theo Global Times)
Chủ xe phải xin lỗi Tesla vì vu khống
Chủ xe phải xin lỗi Tesla vì vu khống
Hãng xe Mỹ thắng kiện người phụ nữ từng biểu tình ngay giữa triển lãm Thượng Hải vì cho rằng xe Tesla lỗi phanh. 11
Xe Tesla được minh oan trong các vụ tai nạn chết người
Xe Tesla được minh oan trong các vụ tai nạn chết người
Trong tuần này, hãng xe điện được cả tòa án ở Mỹ và Trung Quốc tuyên vô tội trong các vụ kiện liên quan tới xe Tesla đâm chết người.
 

Supercub_90

Xe điện
Biển số
OF-779727
Ngày cấp bằng
9/6/21
Số km
3,088
Động cơ
161,253 Mã lực
Em định mua cái xe đạp mà nâng lên đặt xuống mãi, chờ các cụ tranh luận xong vụ xe xăng xe điện rồi quyết cho đỡ lấn cấn :D
 

xukthal

Xe lăn
Biển số
OF-772930
Ngày cấp bằng
1/4/21
Số km
11,017
Động cơ
1,632,658 Mã lực
Cụ làm con tét xong la về cho cc of nghía cái coi :D
Em chọn xe Tàu cho rẻ và dễ thay pin cụ ạ, rút KN từ đt Nokia của anh Thiều ngày trước rồi :))

Ưu tiên 2 bác người Tàu gốc Phổ này:

1701157202786.png

1701157219387.png

Smart #1 và Volvo EX30 đều có di sản từ châu Âu, nhưng thực tế hiện là xe Trung Quốc.
 
Chỉnh sửa cuối:

lan806

Xe tăng
Biển số
OF-172454
Ngày cấp bằng
18/12/12
Số km
1,128
Động cơ
357,140 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em hay đi phượt, thôi thì cứ xe xăng (dầu) mà phang,... sau này có pin năng lượng như phim viễn tưởng thì lúc đó hãy tính. Cắm 1 quả pin to như cái phíc Rạng Đông vào chạy tẹt ga bét nhè sau 3 năm mới phải thay quả mới thì em lại bỏ xe xăng ngay và luôn :))
Lúc đó xe xăng chỉ còn là hoài niệm và là thú chơi sành điệu, giống như các cụ chơi đồng hồ cơ và đồng hồ điện tử.
 

Delta

Xe buýt
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
800
Động cơ
282,132 Mã lực
Ý cụ conag tới vụ này:
Tất cả các xe không kể điện xăng mà cứ trang bị hộp đen như máy bay + cam quanh xe như Tesla thế này thì tốt quá, mọi vụ tai nạn đều có bằng chứng xem ông nào đúng ông nào sai.
 

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
10,462
Động cơ
883,459 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Em đang nghía con xe điện để thay đổi cho nó theo kịp thời công nghệ cụ ạ :P
Về độ tiện nghi thì động cơ điện vượt trội cực xa so với động cơ đốt trong, cụ thể như:

- Về công suất, động cơ điện không hề thua kém đốt trong: động cơ xe siêu tải ở mỏ than chẳng hạn, là động cơ điện, động cơ tàu ngầm chẳng hạn, cũng là động cơ điện

belaz-75710-chiec-xe-tai-hang-nang-lon-nhat-the-gioi-4-1024x660.jpg


- Về độ sạch sẽ: Ưu thế tuyệt đối của động cơ điện. Cái này không phải bàn nhiều
Động cơ đốt trong thì đây
why-is-my-car-smoking-1-1-1280x640-1024x512.jpg


- Tùy biến kích thước:
Đây cũng là 1 ưu thế tuyệt đối của động cơ điện
Xung quanh cuộc sống của chúng ta, có lẽ động cơ đốt trong chỉ còn hiện diện ở ... phương tiện đi lại
Còn lại mọi động cơ khác đều là động cơ điện: cửa cuốn, cửa kéo, cầu thang máy ....

- Điều chỉnh tinh tế: Cụ thể nhất là chuyên môn của Cụ thớt xukthal

Cái động cơ đốt trong rất khó để tùy biến sử dung ở những điều kiện chật hẹp, nóng ẩm, nhiệt độ cao, áp suất lớn, ví dụ máy đục ở mỏ than thì động cơ nén khí:
Ảnh 1.jpg


Còn máy đục chuyên dùng cho mỏ than của các Mợ quản lý thì 100% là chạy điện

cach-su-dung-sextoy-cho-nu-de-tu-suong-300x300.jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top