Chất sống xanh: Xe điện bền hơn chúng ta nghĩ nhiều !

Biển số
OF-4742
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
6,142
Động cơ
850,116 Mã lực
CCCM thân mến !
Mời cccm cùng xem Podcast dưới đây với các khách mời PGS. TS. Đàm Hoàng Phúc - Giảng viên Trường Cơ Khí Đại Học Bách Khoa Hà Nội và chủ của 2 chiếc xe VF3 & VF6 chia sẻ về độ bền của xe điện và trải nghiệm đi xa thực tế như thế nào ? Có lẽ nhiều người sẽ hiểu hơn và tin tưởng hơn khi sử dụng xe điện !
Video được thực hiện bởi OTV Media.

 

ah99x6

Xe điện
Biển số
OF-354153
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
4,692
Động cơ
-161,028 Mã lực
O biết GS. TS trải nghiệm đc mấy ngàn km rồi mà bẩu bền?
 

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
3,069
Động cơ
647,492 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xét về động cơ điện thì đơn giản hơn đc đốt trong nên bền hơn cũng đúng. Xét về hệ thống điện thì xe điện phức tạp hơn xe đcđt rất nhiều nên nguy cơ hư hỏng phần này cao hơn. Chốt lại thì chưa biết xe nào bền hơn =))
 

22O222

Xe đạp
Biển số
OF-804691
Ngày cấp bằng
22/2/22
Số km
19
Động cơ
7,289 Mã lực
Xe oto điện thì e chưa biết, còn xe đạp điện made in tào em mua cho F1 đi học cấp III, mua 8,9tr đi 4 năm bán lại đc 2tr, thay ăcquy 1 lần, thay lốp sau 1 lần, cũng ko biết có đc gọi là bền ko nhỉ
 

vingraux

Xe điện
Biển số
OF-118779
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
3,578
Động cơ
966,904 Mã lực
🔹 Tóm tắt ngắn (10 ý chính)

  1. Nhiều người còn hiểu lầm xe điện dễ hỏng, pin nhanh xuống cấp hoặc nguy cơ cháy nổ cao.
  2. Chuyên gia PGS.TS Đàm Hoàng Phúc (ĐH Bách Khoa Hà Nội) khẳng định pin xe điện hiện nay rất an toàn nhờ tiêu chuẩn châu Âu ECE R100.
  3. Pin phải qua nhiều thử nghiệm cực nặng: rung lắc 10G, sốc nhiệt từ –40°C lên +60°C, ép lực 10 tấn, va đập 28G, chống cháy trực tiếp, chống chập điện 1 giờ…
  4. Tại Việt Nam, pin xe điện dùng tiêu chuẩn châu Âu; nếu đạt chuẩn ở châu Âu thì được công nhận tại Việt Nam.
  5. Về vòng đời pin: pin xe điện chưa đủ số lượng để tái chế hàng loạt, nhưng đa số pin sẽ được tái sử dụng (làm pin lưu trữ tĩnh) khi còn 70% dung lượng.
  6. Người dùng thực tế (chị Quỳnh) đã dùng VF3 xuyên Việt >7000 km, đi cả 4 cực của Việt Nam — khẳng định xe điện hoàn toàn đi xa được.
  7. Hạ tầng sạc VinFast dày đặc, kể cả vùng sâu vùng xa cách nhau chỉ 30–40 km; khi cần có tổng đài hỗ trợ cứu hộ.
  8. Chi phí sử dụng xe điện rất thấp: không thay dầu, ít hỏng vặt, bảo dưỡng rẻ (300–500 nghìn/lần ~12.000 km).
  9. Hiện VinFast đang miễn phí sạc → chi phí sử dụng xe chỉ khoảng 800.000đ/tháng (gồm cả bảo hiểm).
  10. Xe điện giúp giảm phát thải; lưới điện Việt Nam ngày càng “xanh” khi giảm dần CO₂/kWh.
 

Taihoatu

Xì hơi lốp
Biển số
OF-41027
Ngày cấp bằng
19/7/09
Số km
14,755
Động cơ
690,165 Mã lực
Bài viết vi phạm quy định của diễn đàn:

"46. Đưa những thông tin mang tính võ đoán, thiếu căn cứ hoặc không chính xác lên diễn đàn"
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

nhutinhco

Xe điện
Biển số
OF-51680
Ngày cấp bằng
27/11/09
Số km
4,086
Động cơ
601,939 Mã lực
Theo cụ thì cháu có nên sợ hay không vậy #:-s X_X
Đã còm thì không sợ, mà đã sợ thì không còm.
🔹 Tóm tắt ngắn (10 ý chính)

  1. Nhiều người còn hiểu lầm xe điện dễ hỏng, pin nhanh xuống cấp hoặc nguy cơ cháy nổ cao.
  2. Chuyên gia PGS.TS Đàm Hoàng Phúc (ĐH Bách Khoa Hà Nội) khẳng định pin xe điện hiện nay rất an toàn nhờ tiêu chuẩn châu Âu ECE R100.
  3. Pin phải qua nhiều thử nghiệm cực nặng: rung lắc 10G, sốc nhiệt từ –40°C lên +60°C, ép lực 10 tấn, va đập 28G, chống cháy trực tiếp, chống chập điện 1 giờ…
  4. Tại Việt Nam, pin xe điện dùng tiêu chuẩn châu Âu; nếu đạt chuẩn ở châu Âu thì được công nhận tại Việt Nam.
  5. Về vòng đời pin: pin xe điện chưa đủ số lượng để tái chế hàng loạt, nhưng đa số pin sẽ được tái sử dụng (làm pin lưu trữ tĩnh) khi còn 70% dung lượng.
  6. Người dùng thực tế (chị Quỳnh) đã dùng VF3 xuyên Việt >7000 km, đi cả 4 cực của Việt Nam — khẳng định xe điện hoàn toàn đi xa được.
  7. Hạ tầng sạc VinFast dày đặc, kể cả vùng sâu vùng xa cách nhau chỉ 30–40 km; khi cần có tổng đài hỗ trợ cứu hộ.
  8. Chi phí sử dụng xe điện rất thấp: không thay dầu, ít hỏng vặt, bảo dưỡng rẻ (300–500 nghìn/lần ~12.000 km).
  9. Hiện VinFast đang miễn phí sạc → chi phí sử dụng xe chỉ khoảng 800.000đ/tháng (gồm cả bảo hiểm).
  10. Xe điện giúp giảm phát thải; lưới điện Việt Nam ngày càng “xanh” khi giảm dần CO₂/kWh.
Dẫu sao cũng cảm ơn giáo sự. Mà Quỳnh trong bài không phải Quỳnh MIT nhỉ? :D
 

chanthat123

Xì hơi lốp
Biển số
OF-13484
Ngày cấp bằng
25/2/08
Số km
2,993
Động cơ
564,956 Mã lực
Bài viết vi phạm quy định của diễn đàn:

"46. Đưa những thông tin mang tính võ đoán, thiếu căn cứ hoặc không chính xác lên diễn đàn"
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

nhutinhco

Xe điện
Biển số
OF-51680
Ngày cấp bằng
27/11/09
Số km
4,086
Động cơ
601,939 Mã lực
Góp ý với đội làm video: Nói đến xe điện: Nên chọn 2, 3 hãng phổ biến ở Việt Nam (hoặc trên thế giới), thì độ phủ nó cao hơn, và nó thể hiện được sự khách quan.
Nếu thực sự các bạn muốn nói chõ rõ về xe điện.

Như cá nhân em mà tìm hiểu, em sẽ tham chiếu đến 1 bạn của Châu Âu, một bạn của Mỹ, một bạn của Trung Quốc và một bạn của Việt Nam.
 

ah99x6

Xe điện
Biển số
OF-354153
Ngày cấp bằng
9/2/15
Số km
4,692
Động cơ
-161,028 Mã lực
Chưa gì mà mấy cụ đã cán đinh to tướng rồi
 

NBQNBQ

Xe tải
Biển số
OF-561317
Ngày cấp bằng
28/3/18
Số km
326
Động cơ
152,570 Mã lực
Hai mươi năm nữa còn chạy trên đường như xe đcđt sản xuất những năm 90 của thế kỷ trước em mới tin ạ.
 

rongauto

Xe điện
Biển số
OF-40780
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
4,476
Động cơ
1,007,843 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Website
www.erp-ketoan.com
Pin thì kiểu gì chẳng chai, ngày càng đi ngắn hơn, và khả năng chết đột tử nhiều hơn dùng nhiên liệu xăng. Thêm khoản sạc lâu và giá thay pin cao thì cũng rất nhiều ưu tư
 

BDS68

Xe trâu
Người OF
Biển số
OF-7171
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
32,755
Động cơ
5,948,006 Mã lực
Nếu giờ mua xe em sẽ mua con Hybrid cho nó linh hoạt, chứ không sau làm gắt là mệt phết #:-s
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top