[Funland] Chạy đúng tốc độ có phải nhường đường cho xe xin vượt không?

alceste

Xe điện
Biển số
OF-331518
Ngày cấp bằng
16/8/14
Số km
3,501
Động cơ
280,181 Mã lực
Với đường nhiều làn, cụ thể là Cao tốc, mà bác cho rằng "khái niệm vượt trái vượt phải không còn ý nghĩa , ra ,vào trái phải đều phải quan sát cẩn thận như nhau", thì toi mất.
Trong bảng báo giá của mấy cậu vàng mứt, thì không bị phạt Vượt phải.
Nhưng trong an toàn giao thông, cái Vượt phải được in đậm đấy bác.
Vì Không bị phạt không có nghĩa là Không nguy hiểm.

Vì thế, tụi ở bển nó mới cấm vượt phải trên highway; còn tại sao mấy thằng ngu xứ này nó lại đưa ra khái niệm Đi nhanh hơn về bên phải, tôi cũng chịu.
Lái xe cần tập trung cao độ, vì thế, có thể hạn chế được cái Áp lực gì cho lái xe, họ sẽ hạn chế.

Vượt phải là nguy hiểm hơn nhiều lần so với Vượt trái. Nguy hiểm hơn nhiều cho tất cả các bên. Vì tầm nhìn của Vượt phải bị hạn chế bởi vị trí ngồi của lái xe đang vượt và vì Điểm mù bên phụ của Xe bị vượt lớn hơn nhiều so với Bên lái.
Em phải công nhận đọc nhiều còm trong 1 cái topic này thôi, cũng hiểu 1 phần tại sao VN có văn hóa giao thông thế, và nhiều tai nạn thế. Nhiều bác, hoặc là ko nắm rõ luật, hoặc là ngông nghênh bố đời, theo kiểu quy định xin vượt là phải cho nhưng ko quy định là sau bao lâu phải cho nên tao cứ cho mày chờ 1 tiếng mới cho vượt, hoặc là cả hai. Thảm nào mình hay bị tai nạn và hay tắc đường. Nhiều khi dường đông nhưng đáng ra nó ko tắc, nhưng chỉ cần 1 ông khôn lỏi đi sai là thành cả đám chết tắc.
 

Vinhuser

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-296548
Ngày cấp bằng
25/10/13
Số km
1,574
Động cơ
329,558 Mã lực
Đã nói luật thì xem lại nghị định 100 chính phủ dưới đây xem bám trái max tốc có vị phạm gì k nhé
Điều tôi nói với cụ kia về việc phân tích đối tượng của "điều kiện an toàn" liên quan gì đến đến NĐ 100 vậy? Cụ đừng quote bừa nữa được không?
 

thichkhognthich

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-412627
Ngày cấp bằng
25/3/16
Số km
2,144
Động cơ
255,105 Mã lực
Tuổi
35
Cụ trả lời trực tiếp vào lập luận của tôi về vấn đề an toàn, thay vì công kích cá nhân.

Nhân tiện, mời cụ chứng minh chỗ tôi in đậm.
Rõ rành rành : quá tốc độ là quá tốc độ, là không đủ điều kiện an toàn , nằm trong trường hợp b nghị định 100 (cụ đã trích dẫn), vậy mà vẫn cãi lấy đc, không tự dưng luật ( từ các chuyên gia )nó quy định rất chặt chẽ và logic trường hợp này ( nó ghi rất cụ thể), nghe mấy ông ất ơ trên này diễn giải cảm tính rồi áp đặt ý chí vs ng khác có ngày vỡ mồm .Em khuyên chân thành cụ đừng mất thời gian vs đội đấy nữa cụ ạ, để thời gian ra làm cân Cua rang muối về nhấm bia cụ ạ. :))
 

Pachooc1

Xe hơi
Biển số
OF-408166
Ngày cấp bằng
3/3/16
Số km
148
Động cơ
226,855 Mã lực
Tuổi
46
Nếu bác ôm làn trái, xe muốn đi nhanh hơn sẽ phải đi ở làn phải, khi đó bác phạm luật.
Còn nếu bác đi một mình một đường thì chưa phạm luật
Em đi max tốc độ ở làn trái ngoài cùng, cụ nào phía sau xin vượt em sẽ nhường đường (có khi còn cầu chúc cho cụ ấy an toàn và không bị công an tóm vì chạy quá tốc độ)
Nhưng đừng nghĩ rằng em sợ phạm luật khi cụ đó vượt phải nhé. Theo ý cụ, một thằng dở hơi đi quá tốc độ vượt ầm ầm bên phải mà các xe bên trái phạm luật hết thì quá hài hước.
Cụ thích không cảm tính thì em dẫn nghị định 100 nhé:
1612057289814.png
 

thiemnc

Xe tải
Biển số
OF-36646
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
480
Động cơ
476,438 Mã lực
Chỉ có mỗi việc quan sát đằng sau, signal, rồi đánh lái tý để nhường người khác, mà sao với 1 số người nó nặng nề thế !
Có cụ bảo là không muốn chuyển làn vì sợ mòn lốp nhiều hơn là đi thẳng đấy cụ ơi :D
 

dtrung

Xe điện
Biển số
OF-8577
Ngày cấp bằng
20/8/07
Số km
2,807
Động cơ
580,858 Mã lực
Em đi max tốc độ ở làn trái ngoài cùng, cụ nào phía sau xin vượt em sẽ nhường đường (có khi còn cầu chúc cho cụ ấy an toàn và không bị công an tóm vì chạy quá tốc độ)
Nhưng đừng nghĩ rằng em sợ phạm luật khi cụ đó vượt phải nhé. Theo ý cụ, một thằng dở hơi đi quá tốc độ vượt ầm ầm bên phải mà các xe bên trái phạm luật hết thì quá hài hước.
Cụ thích không cảm tính thì em dẫn nghị định 100 nhé:
View attachment 5876405
Có cái điều khoản b bên trên thì hết cãi nhau rồi nhé. Luật quy định đi chậm thì phải đi về bên phải để nhường cho xe cùng chiều chạy nhanh hơn, trừ mấy thằng chạy quá tốc độ quy định. Luật cho phép (hay không bắt lỗi) việc không nhường thằng nào chạy quá tốc độ quy định.
 

thiemnc

Xe tải
Biển số
OF-36646
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
480
Động cơ
476,438 Mã lực
Trên cao tốc ở ta, ức chế nhất là đi chậm bám làn trái và nhập làn không đủ tốc độ, thậm chí còn nhập 1 phát sang tận làn bên trái luôn.
 

Bastion.P

Xe container
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,945
Động cơ
385,079 Mã lực
Thậm chí là xe công đi chậm ở làn trái cơ cụ ạ, mà gặp bọn nó thì mấy cụ cãi nhau từ đầu thớt đến giờ chắc tự thấy mình ... Sai hết!

Như e nói cụ nào thích vượt bất chấp max speed thì lách vào làn nào thoáng tại thời điểm đó mà vượt.

Trên cao tốc ở ta, ức chế nhất là đi chậm bám làn trái và nhập làn không đủ tốc độ, thậm chí còn nhập 1 phát sang tận làn bên trái luôn.
 

emphailamsao

Xe tăng
Biển số
OF-563835
Ngày cấp bằng
11/4/18
Số km
1,448
Động cơ
166,180 Mã lực
Có cụ bảo là không muốn chuyển làn vì sợ mòn lốp nhiều hơn là đi thẳng đấy cụ ơi :D
Chuyển làn ở tốc độ 120 cũng không vui vẻ gì đâu, nhiều nguy cơ lắm. Nếu trường hợp tôi chuyển làn được thì sao thằng vượt đang chạy quá tốc độ nó ko tự chuyển làn mà vượt. Phần nguy hiểm ấy sao lại đẩy sang tôi. Vì nó đằng nào cũng chạy nhanh quá tốc độ vi phạm luật rồi. Việc chuyển làn vượt bên phải không hề sai luật. Nếu nó chạy quá tốc độ mà vượt tôi đang chạy 115-120 để rồi tôi bị phạt vụ đi chậm hơn (thằng chạy quá) mà ôm làn trái thì tôi chấp nhận rủi ro bị phạt hơn là nguy hiểm chuyển làn lúc 120.

TH1: đường nhiều xe và các xe đang giữ đúng khoảng cách => tôi chuyển làn sẽ gây nguy hiểm cho chính mình và người sau ở tốc độ cao như vậy

TH2: đường vắng ko có ai => thằng nào thích chạy quá thì cứ vượt bên phải, đừng bắt tôi chuyển làn vì tôi đang chạy max tốc cho phép rồi và cũng vì chuyển làn tốc độ cao nguy hiểm.
Có cái điều khoản b bên trên thì hết cãi nhau rồi nhé. Luật quy định đi chậm thì phải đi về bên phải để nhường cho xe cùng chiều chạy nhanh hơn, trừ mấy thằng chạy quá tốc độ quy định. Luật cho phép (hay không bắt lỗi) việc không nhường thằng nào chạy quá tốc độ quy định.
Các bố ấy còn bảo mình ngồi trong xe thì sao biết đc xe kia chạy quá tốc độ rồi thì đồng hồ xe mình sai thì sao. Toàn đưa những thứ ko xác định được.
Dẫn Nd 100 rồi các bố còn cãi tiếp là nó xung đột với luật vì luật cao hơn không nói gì đến tốc độ. Thế thì chịu.

Thế tôi đang chạy 120 ở đồng hồ củ tôi và tôi thấy chuyển làn cho ng khác vượt ở tốc đó là nguy hiểm cho tôi, không đủ điều kiện an toàn nên tôi không chuyển. Có ông nào đo được như nào là an toàn lac không đâu nên tôi là ngừoi quyết định an toàn của tôi thôi. Vậy thì có khác gì lập luận trên không?

Tóm lại em nghĩ nhường Th này nó là điều nên làm nếu có thể nhưng ko thể nói là phải làm hay do qd của luật.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,054
Động cơ
566,218 Mã lực
Em đi max tốc độ ở làn trái ngoài cùng, cụ nào phía sau xin vượt em sẽ nhường đường (có khi còn cầu chúc cho cụ ấy an toàn và không bị công an tóm vì chạy quá tốc độ)
Nhưng đừng nghĩ rằng em sợ phạm luật khi cụ đó vượt phải nhé. Theo ý cụ, một thằng dở hơi đi quá tốc độ vượt ầm ầm bên phải mà các xe bên trái phạm luật hết thì quá hài hước.
Cụ thích không cảm tính thì em dẫn nghị định 100 nhé:
View attachment 5876405
Tôi cũng không sợ phạm luật, mà tôi sợ làm phiền, sợ làm mất thời gian của người khác một cách không chính đáng.
Còn về việc xe chạy chậm hơn phải đi về phía bên phải thì không hề hài hước, mà là quy định của Luật GTĐB, cụ thể là điều 13.
Có thể bác chỉ đọc Nghị định 100, nhưng bác nên biết, Nghị định 100 là quy định dưới luật, những quy định tại nghị định 100 mà xung đột với Luật GTĐB thì quy định đó bị vô hiệu hóa, cụ thể là quy định xe chạy chậm hơn mà không phải đi về phía bên phải khi xe bên phải vượt quá tốc độ.
- Luật GTĐB quy định xe chạy chậm hơn phải đi về phía bên phải, không liên quan đến tốc độ, nghĩa là ở bất kỳ tốc độ nào cũng phải đi về bên phải, nếu đi chậm hơn.
- Nghị định 100 quy định xe chạy chậm hơn mà không phải đi về bên phải khi xe bên phải vượt quá tốc độ mới là một quy định dốt nát và trái luật. Dốt nát và trái luật, vì sao: Bất kỳ ông nào ôm làn trái bắt xe chạy nhanh hơn phải đi ở làn phải đều có thể khẳng định xe ở làn phải vượt quá tốc độ. Vậy họ căn cứ vào đâu? Họ căn cứ vào mắt thường, đồng hồ tốc độ ở xe họ và đoán là xe bên làn phải vượt quá tốc độ. Chưa kể sai số đọc, sai số của đồng hồ, phán đoán theo cám tính, mà việc pháp luật trao quyền phán quyết (về việc phạm luật của một ai đó) vào một người dân thường bất kỳ không có phương tiện phù hợp, không được đào tạo...là một trò hề. Nếu như xe ở làn phải cũng căn cứ vào đồng hồ tốc độ, mắt thường và cũng khẳng định họ không vượt quá tốc độ thì sao? Pháp luật trao cho xe bên trái hay xe bên phải quyền quyết định về việc phạm luật của xe kia? Kết quả là càng ngày càng có nhiều xe đi chậm hơn mà bám làn trái, ông nào cũng bảo là tôi đã đi tốc độ tối đa rồi, chắc chắn ông kia vượt quá tốc độ; càng ngày càng có nhiều xe đi nhanh hơn đi ở làn phải, ông nào cũng khẳng định rằng chưa vượt quá tốc độ, chắc chắn xe bên trái phạm luật vì đi chậm hơn mà không chịu đi về phía bên phải. Từ nguyên tắc cơ bản là xe chạy chậm hơn đi ở bên phải, trong thực tế lại phổ biến trường hợp xe chạy chậm hơn bám bên trái, đó là kết quả của những quy định dốt nát kiểu này của ngành GTVT.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,218
Động cơ
727,969 Mã lực
Tôi cũng không sợ phạm luật, mà tôi sợ làm phiền, sợ làm mất thời gian của người khác một cách không chính đáng.
Còn về việc xe chạy chậm hơn phải đi về phía bên phải thì không hề hài hước, mà là quy định của Luật GTĐB, cụ thể là điều 13.
Có thể bác chỉ đọc Nghị định 100, nhưng bác nên biết, Nghị định 100 là quy định dưới luật, những quy định tại nghị định 100 mà xung đột với Luật GTĐB thì quy định đó bị vô hiệu hóa, cụ thể là quy định xe chạy chậm hơn mà không phải đi về phía bên phải khi xe bên phải vượt quá tốc độ.
- Luật GTĐB quy định xe chạy chậm hơn phải đi về phía bên phải, không liên quan đến tốc độ, nghĩa là ở bất kỳ tốc độ nào cũng phải đi về bên phải, nếu đi chậm hơn.
- Nghị định 100 quy định xe chạy chậm hơn mà không phải đi về bên phải khi xe bên phải vượt quá tốc độ mới là một quy định dốt nát và trái luật. Dốt nát và trái luật, vì sao: Bất kỳ ông nào ôm làn trái bắt xe chạy nhanh hơn phải đi ở làn phải đều có thể khẳng định xe ở làn phải vượt quá tốc độ. Vậy họ căn cứ vào đâu? Họ căn cứ vào mắt thường, đồng hồ tốc độ ở xe họ và đoán là xe bên làn phải vượt quá tốc độ. Chưa kể sai số đọc, sai số của đồng hồ, phán đoán theo cám tính, mà việc pháp luật trao quyền phán quyết (về việc phạm luật của một ai đó) vào một người dân thường bất kỳ không có phương tiện phù hợp, không được đào tạo...là một trò hề. Nếu như xe ở làn phải cũng căn cứ vào đồng hồ tốc độ, mắt thường và cũng khẳng định họ không vượt quá tốc độ thì sao? Pháp luật trao cho xe bên trái hay xe bên phải quyền quyết định về việc phạm luật của xe kia? Kết quả là càng ngày càng có nhiều xe đi chậm hơn mà bám làn trái, ông nào cũng bảo là tôi đã đi tốc độ tối đa rồi, chắc chắn ông kia vượt quá tốc độ; càng ngày càng có nhiều xe đi nhanh hơn đi ở làn phải, ông nào cũng khẳng định rằng chưa vượt quá tốc độ, chắc chắn xe bên trái phạm luật vì đi chậm hơn mà không chịu đi về phía bên phải. Từ nguyên tắc cơ bản là xe chạy chậm hơn đi ở bên phải, trong thực tế lại phổ biến trường hợp xe chạy chậm hơn bám bên trái, đó là kết quả của những quy định dốt nát kiểu này của ngành GTVT.
Quan niệm của tôi thì đơn giản hơn nhiều, bác ạ:
Xong việc ở bên trái, các đồng chí về bên phải cho tôi nhờ, trả Sổ đỏ lại cho nhà nước. Chuyện có ai đằng sau không - thằng đằng sau đi nhanh hay chậm, nó buê đuê hay gay hay cả hai, kệ mẹ nó.

Nếu ai đó vẫn lang thang bên trái - và không ảnh hưởng đến ai lúc đó (ví dụ lúc 1h sáng), tụi tây sẽ nhắc nhở, nếu nó vớ được.
Nếu bác đang cản đường ai đó, nó sẽ phạt, và mức phạt cao ở mức đáng nhớ luôn.

Đơn giản thế thôi ạ.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,054
Động cơ
566,218 Mã lực
Quan niệm của tôi thì đơn giản hơn nhiều, bác ạ:
Xong việc ở bên trái, các đồng chí về bên phải cho tôi nhờ, trả Sổ đỏ lại cho nhà nước. Chuyện có ai đằng sau không - thằng đằng sau đi nhanh hay chậm, nó buê đuê hay gay hay cả hai, kệ mẹ nó.

Nếu ai đó vẫn lang thang bên trái - và không ảnh hưởng đến ai lúc đó (ví dụ lúc 1h sáng), tụi tây sẽ nhắc nhở, nếu nó vớ được.
Nếu bác đang cản đường ai đó, nó sẽ phạt, và mức phạt cao ở mức đáng nhớ luôn.

Đơn giản thế thôi ạ.
Vâng. Luật GTĐB của ta cũng theo Tây thôi, và nguyên tắc đi chậm hơn phải đi về bên phải cũng xuất phát từ những quan niệm kiểu như của bác
 

Anita Emi

Xe điện
Biển số
OF-740031
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
2,644
Động cơ
1,498,122 Mã lực
Tuổi
48
- Khoản 3. Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.

Đủ điều kiện an toàn là dành cho việc giảm tốc độ, đi sát về bên phải của người lái xe trước.
Cụ không có khả năng và không ai yêu cầu cụ xác định người đi sau có đủ điều kiện an toàn hay không.
Bằng cách nào cụ nghĩ rằng mình có thể đánh giá xe đi sau là đủ điều kiện an toàn vậy? Cụ có nhìn đăng kiểm của nó không? Có kiểm tra bằng lái của họ không? Có chắc họ phóng tốc độ ở mức không đủ an toàn không? Có đảm bảo họ thắt dây an toàn, không uống rượu bia, lốp xe đủ áp suất, tình huống bên cạnh xe đó... là an toàn không?
Thứ duy nhất cần đảm bảo đủ điều kiện an toàn là chính cụ, cho việc giảm tốc và đi sát về bên phải.
Thế đủ chứng minh chưa? Hay cụ vẫn gân cổ lên cãi thằng nào muốn vượt thì phải được ý chí chủ quan cua cụ đánh giá là an toàn vì luật cho cụ thẩm quyền đó?
=))
Tóm lại thì tôi với cụ đang mẫu thuẫn ở việc diễn giải cái "điều kiện an toàn" là an toàn cho việc gì.

Cụ cho rằng chỉ cần xác định an toàn cho việc "giảm tốc độ, đi vào bên phải" của xe đi trước.

Tôi cho rằng điều kiện an toàn này áp dụng chung cho "quá trình vượt xe".

Tôi không đánh giá an toàn "về mặt kỹ thuật cho cái xe đằng sau" như các liệt kê hài hước của cụ, tôi đánh giá an toàn căn cứ theo "tình huống trên đường" từ góc nhìn của tôi.

Căn cứ vào câu chữ ,ngữ pháp... của trích dẫn luật thì tôi không thấy có cơ sở vững chắc nào để xác định tôi đúng hay cụ đúng.

Vì vậy ta thử xét thêm ví dụ này

Cụ đang lái xe thì có xe sau xin vượt, cùng lúc đó cụ phát hiện phía trước trên làn đường của mình có một cái hố sụt lớn, xe sau thì tất nhiên khuất tầm nhìn nên không thấy gì cả.

Vậy cụ sẽ làm thế nào? Xử lý theo cách 1 hay cách 2 dưới đây:

1. Giảm tốc và né sang bên phải cho xe sau vượt lên lao vào cái hố phía trước, chết cụ mày đi ai bảo vượt.
Rõ ràng cái hố kia không ảnh hưởng gì đến an toàn của việc "giảm tốc, đi về bên phải" của cụ cả, và như cụ nói thì chỉ cần như vậy là phải cho vượt, còn việc xe sau bị làm sao cụ không quan tâm.

2. Giữ nguyên làn đường không cho xe sau vượt, đồng thời giảm tốc bắt xe kia cũng phải giảm theo và cả hai xe dừng trước cái hố, hoặc xe kia tự đánh lái sang làn phải và cũng không bị sụp hố. Trường hợp này là như tôi nói, lái xe trước thấy không đủ điều kiện an toàn cho việc vượt xe nên không cho vượt.

Tôi thì vẫn cho rằng cách 2 hợp lý hơn.

Chúng ta có thể thay cái hố giữa đường bằng một đứa trẻ bị ngã, một cái xe bị tai nạn, một khúc đường cong khuất tầm nhìn... và trong những trường hợp đó tôi thấy hợp lý hơn nếu không cho xe sau vượt lên cho tới khi đủ điều kiện an toàn.
 
Chỉnh sửa cuối:

Vinhuser

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-296548
Ngày cấp bằng
25/10/13
Số km
1,574
Động cơ
329,558 Mã lực
Tóm lại thì tôi với cụ đang mẫu thuẫn ở việc diễn giải cái "điều kiện an toàn" là an toàn cho việc gì.

Cụ cho rằng chỉ cần xác định an toàn cho việc "giảm tốc độ, đi vào bên phải" của xe đi trước.

Tôi cho rằng điều kiện an toàn này áp dụng chung cho "quá trình vượt xe".

Tôi không đánh giá an toàn "về mặt kỹ thuật cho cái xe đằng sau" như các liệt kê hài hước của cụ, tôi đánh giá an toàn căn cứ theo "tình huống trên đường" từ góc nhìn của tôi.

Căn cứ vào câu chữ ,ngữ pháp... của trích dẫn luật thì tôi không thấy có cơ sở vững chắc nào để xác định tôi đúng hay cụ đúng.

Vì vậy ta thử xét thêm ví dụ này

Cụ đang lái xe thì có xe sau xin vượt, cùng lúc đó cụ phát hiện phía trước trên làn đường của mình có một cái hố sụt lớn, xe sau thì tất nhiên khuất tầm nhìn nên không thấy gì cả.

Vậy cụ sẽ làm thế nào? Xử lý theo cách 1 hay cách 2 dưới đây:

1. Giảm tốc và né sang bên phải cho xe sau vượt lên lao vào cái hố phía trước, chết cụ mày đi ai bảo vượt.
Rõ ràng cái hố kia không ảnh hưởng gì đến an toàn của việc "giảm tốc, đi về bên phải" của cụ cả, và như cụ nói thì chỉ cần như vậy là phải cho vượt, còn việc xe sau bị làm sao cụ không quan tâm.

2. Giữ nguyên làn đường không cho xe sau vượt, đồng thời giảm tốc bắt xe kia cũng phải giảm theo và cả hai xe dừng trước cái hố, hoặc xe kia tự đánh lái sang làn phải và cũng không bị sụp hố. Trường hợp này là như tôi nói, lái xe trước thấy không đủ điều kiện an toàn cho việc vượt xe nên không cho vượt.

Tôi thì vẫn cho rằng cách 2 hợp lý hơn.

Chúng ta có thể thay cái hố giữa đường bằng một đứa trẻ bị ngã, một cái xe bị tai nạn, một khúc đường cong khuất tầm nhìn... và trong những trường hợp đó tôi thấy hợp lý hơn nếu không cho xe sau vượt lên cho tới khi đủ điều kiện an toàn.
Cụ cũng như một số cụ khác rất hay mắc lỗi nguỵ biện tương đồng. Nghĩa là thay vì tranh luận vấn đề A thì lại đi chứng minh vấn đề B là đúng rồi suy ngược lại A đúng trong khi A và B hoàn toàn không chứng minh được sự tương đồng. Cho nên thay vì nói về một đống lằng nhằng cụ viết ở trên, thì em viết lại một lần nữa luật cho cụ xem:
I. Vượt xe (Khoản 2, 3, 5 Điều 14)

Trong đó quy định với người đi sau (xe xin vượt:

- Khoản 2. Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.

Và cho người đi trước (xe đang cần nhường đường):

- Khoản 3. Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.

Vậy bằng cách nào cụ lại nghĩ khoản 3 là điều kiện áp dụng cho xe đi sau đang xin vượt rồi tự cho mình thẩm quyền quyết định xe khác đi có an toàn hay không rồi mới cho vượt thế???

Cụ đọc hiểu lơ mơ nên mới suy diễn luật lung tung beng như vậy chứ nó viết quá ràng và cụ thể. Trong này có nhiều cụ khác cũng chuyên về luật đấy, cụ thử hỏi xem có ai suy diễn như cụ không rồi rút kinh nghiệm. Nói cụ đừng buồn, chứ đấy là lý do tôi nhận xét cụ có khả năng đọc nhưng không có khả năng hiểu luật đấy, chả phải công kích cá nhân gì đâu.
 

hairyscary

Xe điện
Biển số
OF-643753
Ngày cấp bằng
28/4/19
Số km
2,114
Động cơ
170,301 Mã lực
Không liên quan, nhưng hôm qua em suýt dính hai phát vì lợn đi 50-60 km ôm làn trái đại lộ Thăng Long, em đi làn giữa, ủn gần tới nơi thì hai con lợn nó nhảy sang làn giữa mà hông xi nhan cũng không ngó gương. May là dính mấy quả này rồi nên lúc gặp lũ này bao giờ cũng sẵn sàng và thoát được.
Lúc về chỗ lối vào từ nút Quốc Oai có thêm một con bán tải chở cây cành gì đấy phi một phát từ lối và sang làn trái ngoài cùng luôn. Mấy xe đi trước phanh rối rít.

BTW, đường cao tốc đã nhiều làn thì ít có chuyện làn giữa đông xe không chạy max được hoặc nếu nhường làn trái thì phải vào ra liên tục... Làn giữa đã đông thế thì làn trái ngoài cùng cũng chẳng vắng, nên có muốn chạy max tốc thì vẫn phải đánh võng vào ra thôi. Còn không thì nó đông một quãng rồi sẽ vắng dần, càng đi lâu càng vắng, dãn cách giữa các tốp xe đi chậm càng xa. Em vẫn chạy vào chạy ra nhưng không đến nỗi liên tục. Mà chạy như vậy tinh thần luôn ở chế độ sẵn sàng, chứ cứ êm êm một làn lại dễ mất cảnh giác hơn :))
 

Anita Emi

Xe điện
Biển số
OF-740031
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
2,644
Động cơ
1,498,122 Mã lực
Tuổi
48
Cụ cũng như một số cụ khác rất hay mắc lỗi nguỵ biện tương đồng. Nghĩa là thay vì tranh luận vấn đề A thì lại đi chứng minh vấn đề B là đúng rồi suy ngược lại A đúng trong khi A và B hoàn toàn không chứng minh được sự tương đồng. Cho nên thay vì nói về một đống lằng nhằng cụ viết ở trên, thì em viết lại một lần nữa luật cho cụ xem:
I. Vượt xe (Khoản 2, 3, 5 Điều 14)

Trong đó quy định với người đi sau (xe xin vượt:

- Khoản 2. Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.

Và cho người đi trước (xe đang cần nhường đường):

- Khoản 3. Khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về bên phải của phần đường xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt.

Vậy bằng cách nào cụ lại nghĩ khoản 3 là điều kiện áp dụng cho xe đi sau đang xin vượt rồi tự cho mình thẩm quyền quyết định xe khác đi có an toàn hay không rồi mới cho vượt thế???

Cụ đọc hiểu lơ mơ nên mới suy diễn luật lung tung beng như vậy chứ nó viết quá ràng và cụ thể. Trong này có nhiều cụ khác cũng chuyên về luật đấy, cụ thử hỏi xem có ai suy diễn như cụ không rồi rút kinh nghiệm. Nói cụ đừng buồn, chứ đấy là lý do tôi nhận xét cụ có khả năng đọc nhưng không có khả năng hiểu luật đấy, chả phải công kích cá nhân gì đâu.
Khoản 3 là dành để nói về người đi trước, nhưng cái đủ điều kiện an toàn thì ai nói là nó chỉ áp dụng cho cái xe của anh ta mà không phải là cho hoàn cảnh chung theo đánh giá tình huống của anh ta?

Thay vì mất công bình luận về ngụy biện với đọc hiểu của tôi, thì cụ trả lời cụ thể về hai ví dụ tôi đưa ra đi, nó rất thực tế và chả có gì lằng nhằng cả. Luật là để vận dụng thực tế, ok?

Cụ đang lái xe thì có xe sau xin vượt, cùng lúc đó cụ phát hiện phía trước trên làn đường của mình có một cái hố sụt, xe sau khuất tầm nhìn nên không thấy gì cả.

Vậy cụ xử lý theo cách 1 hay cách 2 dưới đây:

1. Giảm tốc và né sang bên phải cho xe sau vượt lên lao vào cái hố phía trước.
Cho vượt vì rõ ràng cái hố kia không ảnh hưởng gì đến an toàn của việc "giảm tốc, đi về bên phải" cho xe của cụ

2. Giữ nguyên làn đường không cho xe sau vượt, đồng thời giảm tốc bắt xe kia cũng phải giảm theo và cả hai xe dừng trước cái hố, hoặc xe kia tự đánh lái sang làn phải và cũng không bị sụp hố
Không cho vượt vì thấy không đủ an toàn cho cả xe sau.
 

ying80

Xe buýt
Biển số
OF-104646
Ngày cấp bằng
1/7/11
Số km
703
Động cơ
398,859 Mã lực
Nơi ở
Hạ Long
Xe A xin vượt xe B. Xe B đi đúng tốc độ không nhường đường tức là xe A đang xin vượt trong đk không an toàn là quá tốc độ quy định cho phép trên đoạn đường đó :D
Nhiều cách lí giải lắm cccm ạ
 

thinhduybao

Xe điện
Biển số
OF-80171
Ngày cấp bằng
14/12/10
Số km
2,764
Động cơ
439,945 Mã lực
Nơi ở
hoa thanh quế
Phải nói là nhiều ông ích kỷ và bảo thủ . Kiểu xe tôi mua, đường tôi đóng phí tôi thích đi thế nào thì đi miễn là không phạm luật .
Trong khi điều đơn giản nhất như bác VW Golf đã nói , cố gắng luôn đi vào bên phải mình ( khi có thể ) , để khỏi làm phiền đến cộng đồng thì chẳng mảy may suy nghĩ !
 

emphailamsao

Xe tăng
Biển số
OF-563835
Ngày cấp bằng
11/4/18
Số km
1,448
Động cơ
166,180 Mã lực
Phải nói là nhiều ông ích kỷ và bảo thủ . Kiểu xe tôi mua, đường tôi đóng phí tôi thích đi thế nào thì đi miễn là không phạm luật .
Trong khi điều đơn giản nhất như bác VW Golf đã nói , cố gắng luôn đi vào bên phải mình ( khi có thể ) , để khỏi làm phiền đến cộng đồng thì chẳng mảy may suy nghĩ !
Mấy ông ích kỷ bảo thủ là mấy ông đi 70-80 ở làn 120 đó. Còn ngta đi 120 ở làn 120 rồi mà vẫn bắt phải nhường cho thằng đi 140 (quá tốc độ cho phép) thì mới đáng nói đấy. Ngta muốn đi nhanh 120 mà lại phải giảm tốc để sang làn giữa cho thằng đi quá tốc vượt, sao lại đẩy nguy hiểm cho thằng đi đúng? Đi làn 120 là đã nhường những làn trong cho ng đi chậm hơn rồi, giờ lại đòi nhường cho cả thằng đi 140 thì chịu. Cao tốc thì giảm tốc, chuyển làn ở tốc độ cao đều có nguy hiểm chứ không đơn thuần như đi 50-60. Trong trường hợp đường vắng chuyển làn dễ và ít nguy hiểm thế thằng đi 140 tự đi mà chuyển sang làn giữa mà vượt (ko vi phạm luật).
 

Xe gia đình

Xe điện
Biển số
OF-51938
Ngày cấp bằng
1/12/09
Số km
3,519
Động cơ
530,692 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Hiện tại là ông nói gà bà nói vịt :)
Các cụ cần đưa ra tình huống cụ thể để thảo luận thì mới rõ ràng được
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top