[Funland] Chỉ bàn về kinh tế, xã hội Trung Quốc

neocop

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-836053
Ngày cấp bằng
26/6/23
Số km
538
Động cơ
9,234 Mã lực
Tuổi
31
Nơi ở
Trển
Chỉ có Anh, Úc, Canada, Nhật, Nam Hàn thôi cụ. Đế quốc nào cũng tham vọng vô lối thôi cụ.
Châu Âu giờ cũng về phe mẽo, tham gia liên minh cấm vận công nghệ cao với trung rồi ạ
Tất cả đều nhận thấy, khi tàu lên vị trí số một - những giá trị chung đang mang lại sự giàu có cho họ sẽ bị đe dọa
Những quốc gia giàu có nhất sẽ về 1 phe. Nga và trung sẽ về 1 phe
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
5,357
Động cơ
57,320 Mã lực
Cụ nói đúng đấy, vì thế, Trung Quốc có nên chơi theo rule của Mỹ đã set không ? Rõ ràng thực tế đang là không, vậy thì ta tiếp tục sử dụng cái tư duy đặt cái rule đó để suy luận sự vận động và phát triển của Trung Quốc sẽ cho ta kết quả như thế nào ? em thấy câu trả lời khá là rõ rồi, chỉ là có muốn đối diện thực tế hay không.
Thì ngay từ đầu China đã đề phòng Mỹ (điển hình là China thích thì sẽ như một ốc đảo Internet được), hệ thống thanh toán riêng, phong sát nghệ sĩ. Nga vừa ngấm đòn khi chấp nhận người "set rule" là Mỹ đấy thôi. Mỗi bước đi của China nó là tầm nhìn hàng chục năm nên e ngồi hóng xem ván này China đánh thế nào. Chuyện tẩy chay China thì không có đâu vì thị trường 1.4 tỉ dân rời ra là thua cuộc ngay khác với Nhật, Nga hơn 100tr nhiều.
 

neocop

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-836053
Ngày cấp bằng
26/6/23
Số km
538
Động cơ
9,234 Mã lực
Tuổi
31
Nơi ở
Trển
Cái này chắc chỉ tham khảo, riêng về robotics ví dụ như mấy con của Boston Dynamic thì mấy ông tàu 100 năm nữa không chế được.
Bọn robot của Boston - cảm giác như con người : quá thông minh
 

rachfan

Xe điện
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
4,501
Động cơ
382,775 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thớt hay quá, cho em học hỏi.
Em chưa hiểu lắm về ý " Trung Quốc cần thay đổi chế độ để Mỹ bãi bỏ bao vây công nghệ và đầu tư" cụ thể là chế độ gì, cụ rachfan giải nghĩa hay ví dụ cụ thể hơn giúp được không (hoàn toàn không có ý gì về chế độ chính trị )
Theo như bài báo này trên Dân trí hôm nay thì Khoa học và công nghệ Trung Quốc giờ đây đã "lột xác" vươn ra cạnh tranh với các cường quốc lớn nhất trên thế giới, thậm chí quốc gia này còn thực hiện vai trò lãnh đạo trong một số lĩnh vực nhất định nhờ chính sách , hướng đi từ những thập kỷ trước .
Họ vẫn quan hệ với Phương Tây , học hỏi tích lũy kinh nghiệm và giờ đã vượt lên trên Phương Tây và kể cả Mỹ trong nhiều lĩnh vực, khoa học, công nghệ, nghiên cứu và ứng dụng.
Bài báo cũng tổng kết rằng
"Tất cả thông tin trên cho thấy rằng, Trung Quốc xuất hiện như một quốc gia có khả năng nghiên cứu và đổi mới riêng, cạnh tranh với những siêu cường khoa học trên thế giới, thậm chí vượt qua họ."
https://dantri.com.vn/khoa-hoc-cong-nghe/khoa-hoc-cong-nghe-trung-quoc-tu-bat-chuoc-den-thong-tri-the-gioi-20230821121634089.htm
TQ đang dẫn đầu những ngành công nghệ nào, Mỹ dẫn đầu ngành nào. Mời các cụ xem nghiên cứu của ASPI (Viện Chính sách Chiến lược Úc). Think tank quốc gia Úc do Nhà nước và bộ quốc phòng Úc tài trợ.

Trích dịch:
- Vật liệu và chế tạo tiên tiến: TQ dẫn đầu hết
- Trí tuệ nhân tạo máy tính và viễn thông: Mỹ dẫn 3 mảng siêu máy tính, vi mạch, xử lý ngôn ngữ tự nhiên; còn lại TQ dẫn đầu
- Năng lượng và môi trường: TQ dẫn đầu hết
- Lượng tử: Mỹ dẫn máy tính lượng tử, còn lại TQ dẫn
- Sinh học, gene và vaccine: Mỹ còn dẫn vaccine và chống dịch
- Quốc phòng, vũ trụ, rô bốt, vận chuyển: Mỹ còn dẫn hệ thống phóng và vệ tinh nhỏ, còn lại TQ dẫn


View attachment 8042385
Về chủ đề cạnh tranh công nghệ này, có mấy cái bàn với các cụ.

Thứ nhất, Phương Tây và các nước còn chút XHCN (như TQ, Triều tiên) có các hành xử trái ngược nhau. TQ luôn ca ngợi và thổi phồng chính mình, còn Ph Tây thì ngược lại, luôn tự hạ thấp để tự cảnh báo, tránh rơi vào tình trạng tự mãn.

Cho nên đừng nhìn cái bảng trên mà nghĩ nó đúng là như vậy. Đây là bảng của Úc lập ra với mục đích rõ ràng là cổ vũ tâm lý "Thằng Tàu đáng sợ như thế đấy, phải ép nó mạnh hơn nữa vào".

Nếu có 1 số kiến thức cơ bản và tra cứu thêm chút nữa các cụ sẽ thấy, rất nhiều thông tin trong bảng này là không đúng. Chẳng hạn như mảng mà nhìn bề ngoài TQ đang dẫn đầu tuyệt đối là tấm pin năng lượng mặt trời. Đúng là TQ đang dẫn đầu ở mảng tấm pin thương mại phổ thông, còn phân khúc tấm pin đặc biệt thì vẫn là Ph Tây làm chủ. Ví dụ: tấm pin mỏng dính dán lên cửa sổ với hiệu suất còn cao hơn tấm pin thông thường, các cụ chỉ có thể mua từ Mỹ chứ không phải từ TQ.

Hay như 1 lĩnh vực khác mà nhìn qua đã thấy rõ sai lệch, đó là mục 39 "Động cơ hàng không tiên tiến", trong bảng ghi Trung quốc đang dẫn đầu. Sai hoàn toàn, lĩnh vực này TQ không những không dẫn đầu mà còn đang đuổi theo trong vô vọng.

Đáng ngạc nhiên nhất là toàn bộ các mục từ 1 đến 7 (vật liệu mới và vật liệu đặc biệt), trong bảng ghi Trung quốc đang thống trị, trong khi đó chính là cái mà Mỹ và Âu đang dẫn đầu với khoảng cách rất xa. Đơn giản như vật liệu composite hàng không trong Boeing 787 và Airbus A350, đó là đỉnh cao của công nghệ vật liệu mới mà chưa bên nào khác bén mảng được, kể cả Nhật bản.

Tóm lại, các cụ không nên tin vào cái bảng dẫn ở trên. Trung quốc có thể dẫn đầu ở phân khúc giữa, nhưng còn xa lắm mới chạm được các đỉnh cao công nghệ của thế giới. Đó vẫn là chỗ của Mỹ/Âu/Nhật.
 
Chỉnh sửa cuối:

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
5,357
Động cơ
57,320 Mã lực
Châu Âu giờ cũng về phe mẽo, tham gia liên minh cấm vận công nghệ cao với trung rồi ạ
Tất cả đều nhận thấy, khi tàu lên vị trí số một - những giá trị chung đang mang lại sự giàu có cho họ sẽ bị đe dọa
Những quốc gia giàu có nhất sẽ về 1 phe. Nga và trung sẽ về 1 phe
Đấy là trước mắt chơi theo kiểu liên quân bát quốc thôi cụ, xẻ thịt rồng chia nhau. Còn khi cảm thấy không xẻ được như xưa thì đồng NDT nó lại đẹp đẽ lắm, lợi ích quyết định tất cả và thị trường 1.4 tỉ dân khó ai từ chối lắm.
 

smart_sharp

Xe tăng
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
1,847
Động cơ
135,121 Mã lực
Nhật là đàn em thân tín mà cũng bị mẽo ló vả cho mí cái là méo cả mặt luôn í chớ. Trong thế trận loạn bj, nghe nói ngay cả Đức cũng đang bị vạ lây đó..
Có vẻ chắc cụ hiểu sai. Nhật đang là đồng minh chặt chẽ của Mỹ trong việc "vây hãm" TQ vì Nhật có tất cả những thứ Mỹ cần (vị trí, địa chính trị, lịch sử...) trong cuộc chơi này. Nhật chỉ bị Mỹ "hạn chế" những năm 1990 dẫn tới không vươn lên số 1 được nhưng thực lực cả về dân số, đất đai, tài nguyên... của Nhật thì cũng khó có khả năng thách thức được Mỹ (lại còn không có quân đội). Nên người Nhật ngoan ngoãn chấp nhận.
Trong khi đó, trong việc "vây hãm" TQ thì vị trí của Đức thì hơi khác. Thực ra, với Đức thì Mỹ hay TQ đứng đầu không khác nhau là mấy về địa chính trị. Trong cuộc chơi "vây hãm" TQ, chính bản thân Đức khá thờ ơ và chắc là cũng không muốn quá nghiêng về phe đồng minh. Nhưng liệu Mỹ có đồng ý không? Một ví dụ đơn giản: Mỹ "bức ép" mạnh Đức bỏ thiết bị viễn thông Huawei ra khỏi mạng 5G của Đức...
 
Chỉnh sửa cuối:

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
5,357
Động cơ
57,320 Mã lực
Châu Âu giờ cũng về phe mẽo, tham gia liên minh cấm vận công nghệ cao với trung rồi ạ
Tất cả đều nhận thấy, khi tàu lên vị trí số một - những giá trị chung đang mang lại sự giàu có cho họ sẽ bị đe dọa
Những quốc gia giàu có nhất sẽ về 1 phe. Nga và trung sẽ về 1 phe
Trừ Mỹ (do hút người) thì giàu nhưng già cụ ạ. Sói trẻ và sói già.
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,253
Động cơ
290,148 Mã lực
Tuổi
39
Vũ trụ to là mục 44 space launch systems đó cụ, cái này thì Mỹ đang trùm. Nghiên cứu này là về các "critical technologies" công nghệ quan trọng: 44 technologies foundational for our economies, societies, national security, energy production, health and climate security
Space lauch systems là chế tạo tên lửa đẩy thôi, không bao gồm chế tạo vệ tinh đâu cụ.

Họ gọi tên thế nhưng đọc vào chi tiết thì bản chất không phải như vậy. Cụ đọc các công nghệ đó là thấy không hề có công nghệ bán dẫn hay chip. Trong khi đây lại là mấu chốt chiến lược cạnh tranh Mỹ Trung. Ngoài ra còn rất nhiều các công nghệ khác không "trending" nên không được kể vào đây.

Bảng này họ đếm theo số lượng công trình nghiên cứu, số trung tâm nghiên cứu tức là đang đếm ở tiềm năng tương lai chứ không phải các sản phẩm hiện tại. Đó cũng là chỗ mà cụ rachfan đang thắc mắc sao nó khác thực tế thế. Cụ phải chờ một thời gian nữa thì những tiềm năng này mới hiện thực hóa. Em nghĩ 0 - 30 năm tùy ngành.

Và vì họ đếm theo số lượng nên cũng sẽ dẫn đến một số tranh cãi giữa số lượng và chất lượng.
 
Chỉnh sửa cuối:

smart_sharp

Xe tăng
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
1,847
Động cơ
135,121 Mã lực
Về chủ đề cạnh tranh công nghệ này, có mấy cái bàn với các cụ.

Thứ nhất, Phương Tây và các nước còn chút XHCN (như TQ, Triều tiên) có các hành xử trái ngược nhau. TQ luôn ca ngợi và thổi phồng chính mình, còn Ph Tây thì ngược lại, luôn tự hạ thấp để cảnh báo chính mình mình.

Cho nên đừng nhìn cái bảng trên mà nghĩ nó đúng là như vậy. Đây là bảng của Úc lập ra với mục đích rõ ràng là cổ vũ tâm lý "Thằng Tàu đáng sợ như thế đấy, phải ép nó mạnh hơn nữa vào".

Nếu có 1 số kiến thức cơ bản và tra cứu thêm chút nữa các cụ sẽ thấy, rất nhiều thông tin trong bảng này là không đúng. Chẳng hạn như mảng mà nhìn bề ngoài TQ đang dẫn đầu tuyệt đối là tấm pin năng lượng mặt trời. Đúng là TQ đang dẫn đầu ở mảng tấm pin thương mại phổ thông, còn phân khúc tấm pin đặc biệt vẫn là Ph Tây làm chủ. Ví dụ: tấm pin mỏng dính dán lên cửa sổ với hiệu suất còn cao hơn tấm pin thông thường, các cụ chỉ có thể mua từ Mỹ chứ không phải từ TQ.

Hay như 1 lĩnh vực khác mà nhìn qua đã thấy rõ sai lệch, đó là mục 39 "Động cơ hàng không tiên tiến", trong bảng ghi Trung quốc đang dẫn đầu. Sai hoàn toàn, lĩnh vực này TQ không những không dẫn đầu mà còn đang đuổi theo trong vô vọng.

Đáng ngạc nhiên nhất là toàn bộ các mục từ 1 đến 7 (vật liệu mới và vật liệu đặc biệt), trong bảng ghi Trung quốc đang thống trị, trong khi đó chính là cái mà Mỹ và Âu đang dẫn đầu với khoảng cách rất xa. Đơn giản như vật liệu composite hàng không trong Boeing 787 và Airbus A350, đó là đỉnh cao của công nghệ vật liệu mới mà chưa bên nào khác bén mảng được, kể cả Nhật bản.

Tóm lại, các cụ không nên tin vào cái bảng dẫn ở trên. Trung quốc có thể dẫn đầu ở phân khúc giữa, nhưng còn xa lắm mới chạm được các đỉnh cao công nghệ của thế giới. Đó vẫn là chỗ của Mỹ/Âu/Nhật.
Khi đọc cái báo cáo này em cũng có cảm tưởng tương tự cụ (nghi ngờ về tính chính xác hay khách quan của báo cáo). Em thì tự hỏi là bên A nhiều patents mới quan trọng hơn bên B nhưng để so tính quan trọng giữa các patents cũng rất khó khăn vì nó đều là những thứ rất mới trong lĩnh vực chuyên sâu. Chỉ sau một thời gian nữa mới đánh giá chính xác được cái nào cực kì hữu ích, cái nào hữu ích vừa vừa. Chưa kể có nhiều phát minh quan trọng nhưng liên quan tới an ninh, quân sự... không được các quốc gia công bố ngay đâu, và mấy lĩnh vực này thực sự đã bao trùm hay là tiêu điểm công nghệ mới của tương lai chưa? Nhưng dù sao, báo cáo đó cũng là một góc nhìn tham khảo hữu ích.
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,253
Động cơ
290,148 Mã lực
Tuổi
39
Điểm nghẽn lớn hiện tại của TQ về nghiên cứu công nghệ mới có lẽ không còn là vốn. TQ chưa đủ vốn để đẩy tất cả các ngành nhưng khi đã xác định một số ngành mũi nhọn thì họ sẵn sàng gom đủ vốn thổi bay đối thủ Mỹ luôn. Thực tế đã chứng minh họ làm được.

Điểm nghẽn ở đây là về giáo dục. Các đại học hàng đầu TQ như Thanh Hoa, Bắc Đại đã sánh ngang các trường đại học hàng đầu thế giới trong đào tạo đại học với nhiều ngành quan trọng. Không thua gì MIT, Havard. Nhưng lên đến cấp thạc sĩ, tiến sĩ thì các trường TQ lại rất đuối. Có những ngành công nghệ mới mà đến 50% sinh viên đại học TQ ra nước ngoài học tiếp bậc thạc sĩ, tiến sĩ. Đơn giản là TQ chưa tích lũy đủ số lượng nhà khoa học top 10, top 100 ở các ngành để dẫn dắt sinh viên.

Vì vậy gần dây chính quyền Biden mới càng ngày càng gắt gao trong việc hạn chế sinh viên TQ tiếp cận với công nghệ mới. Một đòn khác là cố ý rêu rao vụ Tần Cương để ép TQ phải đẩy mạnh chính sách phản gián, phải ra luật Chống gián điệp sửa đổi. Media phương Tây cũng tích cực tuyên truyền tiêu cực về TQ. Điều này sẽ gây sức ép lớn đến chính sách thu hút các nhà khoa học hàng đầu, các nhân tài từ các quốc gia khác tới TQ làm việc. Hiện tại đã xuất hiện tâm lý ngại ngần của các nhân tài phương Tây muốn tới TQ để phát triển.
 

Ku_den

Xe tải
Biển số
OF-720479
Ngày cấp bằng
16/3/20
Số km
459
Động cơ
93,676 Mã lực
Tuổi
34
Huawei đang cố gắng sản xuất chip 5G - Nếu được, đây thực sự là 1 bước tiến của TQ trên con đường cạnh trang sản xuất chip dạng nanomet nm

Huawei xây dựng mạng lưới chip bí mật khắp Trung Quốc, sắp sản xuất smartphone 5G
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
5,357
Động cơ
57,320 Mã lực
Điểm nghẽn lớn hiện tại của TQ về nghiên cứu công nghệ mới có lẽ không còn là vốn. TQ chưa đủ vốn để đẩy tất cả các ngành nhưng khi đã xác định một số ngành mũi nhọn thì họ sẵn sàng gom đủ vốn thổi bay đối thủ Mỹ luôn. Thực tế đã chứng minh họ làm được.

Điểm nghẽn ở đây là về giáo dục. Các đại học hàng đầu TQ như Thanh Hoa, Bắc Đại đã sánh ngang các trường đại học hàng đầu thế giới trong đào tạo đại học với nhiều ngành quan trọng. Không thua gì MIT, Havard. Nhưng lên đến cấp thạc sĩ, tiến sĩ thì các trường TQ lại rất đuối. Có những ngành công nghệ mới mà đến 50% sinh viên đại học TQ ra nước ngoài học tiếp bậc thạc sĩ, tiến sĩ. Đơn giản là TQ chưa tích lũy đủ số lượng nhà khoa học top 10, top 100 ở các ngành để dẫn dắt sinh viên.

Vì vậy gần dây chính quyền Biden mới càng ngày càng gắt gao trong việc hạn chế sinh viên TQ tiếp cận với công nghệ mới. Một đòn khác là cố ý rêu rao vụ Tần Cương để ép TQ phải đẩy mạnh chính sách phản gián, phải ra luật Chống gián điệp sửa đổi. Media phương Tây cũng tích cực tuyên truyền tiêu cực về TQ. Điều này sẽ gây sức ép lớn đến chính sách thu hút các nhà khoa học hàng đầu, các nhân tài từ các quốc gia khác tới TQ làm việc. Hiện tại đã xuất hiện tâm lý ngại ngần của các nhân tài phương Tây muốn tới TQ để phát triển.
Đòn dân chủ, dân quyền em thấy Phương Tây dùng thuận tay phết.
P/s: Không chỉ hạn chế sv China đâu mà hạn chế sinh viên Châu Á nói chung.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,081
Động cơ
81,405 Mã lực
KLQ, nhưng thấy truyền thông VN đưa tin, tối nay tàu vũ trụ của Ấn Độ sẽ đổ bộ lên mặt trăng cc ạ.

Ấn Độ cũng đua với TQ đấy...:))
 
Chỉnh sửa cuối:

BinhWalker

Xe điện
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,917
Động cơ
22,129 Mã lực
Space lauch systems là chế tạo tên lửa đẩy thôi, không bao gồm chế tạo vệ tinh đâu cụ.

Họ gọi tên thế nhưng đọc vào chi tiết thì bản chất không phải như vậy. Cụ đọc các công nghệ đó là thấy không hề có công nghệ bán dẫn hay chip. Trong khi đây lại là mấu chốt chiến lược cạnh tranh Mỹ Trung. Ngoài ra còn rất nhiều các công nghệ khác không "trending" nên không được kể vào đây.

Bảng này họ đếm theo số lượng công trình nghiên cứu, số trung tâm nghiên cứu tức là đang đếm ở tiềm năng tương lai chứ không phải các sản phẩm hiện tại. Đó cũng là chỗ mà cụ rachfan đang thắc mắc sao nó khác thực tế thế. Cụ phải chờ một thời gian nữa thì những tiềm năng này mới hiện thực hóa. Em nghĩ 0 - 30 năm tùy ngành.

Và vì họ đếm theo số lượng nên cũng sẽ dẫn đến một số tranh cãi giữa số lượng và chất lượng.
Bán dẫn là trong vi mạch (21) đó cụ, về vệ tinh TQ con xây trạm vũ trụ thì đâu có tụt.

Tất nhiên công nghệ tiên tiến nhất thì vẫn là bí mật quốc gia, cái này thống kê nghiên cứu chất lượng cao thông tin công khai thôi. Nhưng cũng thể hiện sự tiến bộ vượt bậc của công nghệ TQ.

Đôi khi không quá quan trọng TQ hay Mỹ tiên tiến hơn, mà quan trọng là thấy TQ tiên tiến hơn chúng ta bao nhiêu. Và cách làm của họ để đạt sự tiên tiến đó
 

smart_sharp

Xe tăng
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
1,847
Động cơ
135,121 Mã lực
KLQ, nhưng thấy truyền thông VN đưa tin, tôi nay vũ trụ của Ấn Độ sẽ đổ bộ lên mặt trăng cc ạ.

Ấn Độ cũng đua với TQ đấy...:))
Ấn Độ còn có mối quan tâm vs TQ hơn cả Đức. Vừa hợp tác, vừa cạnh tranh rất rõ
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,081
Động cơ
81,405 Mã lực
TQ bắt đầu mua lại các hãng lớn của thế giới rồi (IBM, Fisher & Paykel, MG...). Nên nói về TQ mà chỉ fake thì hơi khinh thường nó đấy. Với 1 nước đi sau có tỉ dân và với xuất phát điểm của TQ, thì thực sự là tốc độ tiến của TQ là rất đáng nể, thậm chí là "đáng sợ".
Nào ai dám khinh thường ai....:D

Sự thật nó như thế đấy. Bao giờ VN hết bán đồng hồ Rolex fake 1-2-3-4 và fake thời trang hàng hiệu các hãng Lacoste, Lv, Chanel... thì...à mà thôi :))
 

BinhWalker

Xe điện
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,917
Động cơ
22,129 Mã lực
Trong này có 1 điều bất ngờ, không thấy ai nói về học thuyết của Vương Hỗ Ninh, điều đấy chứng tỏ, các cụ vẫn tư duy kiểu phương Tây để đánh giá tình hình của Trung Quốc và dự đoán nó, kết quả là bây giờ phương Tây đang rất bị động trong việc kìm hãm Trung Quốc bứt phá lên vị trí dẫn đầu và không từ mọi cách để kìm hãm Trung Quốc lại, nhưng do sai lầm về tư duy nên nhiều thứ đã không còn hợp lý, việc tiếp tục sử dụng tư duy này sẽ khiến suy luận đúng về lý thuyết nhưng sai trên thực tiễn khi không thể phủ nhận thành tựu đạt được của Trung Quốc.
Học thuyết Vương Hỗ Ninh chủ yếu cho đối nội thôi, truyền thống TQ là quyền lực tập trung. Học thuyết Vương Hỗ Ninh mang ra đối ngoại thì thành ra bá quyền
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
5,357
Động cơ
57,320 Mã lực
Topic này hay quá, các cụ giữ gìn nhé.
 

rachfan

Xe điện
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
4,501
Động cơ
382,775 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
TQ đang dẫn đầu những ngành công nghệ nào, Mỹ dẫn đầu ngành nào. Mời các cụ xem nghiên cứu của ASPI (Viện Chính sách Chiến lược Úc). Think tank quốc gia Úc do Nhà nước và bộ quốc phòng Úc tài trợ.

Trích dịch:
- Vật liệu và chế tạo tiên tiến: TQ dẫn đầu hết
- Trí tuệ nhân tạo máy tính và viễn thông: Mỹ dẫn 3 mảng siêu máy tính, vi mạch, xử lý ngôn ngữ tự nhiên; còn lại TQ dẫn đầu
- Năng lượng và môi trường: TQ dẫn đầu hết
- Lượng tử: Mỹ dẫn máy tính lượng tử, còn lại TQ dẫn
- Sinh học, gene và vaccine: Mỹ còn dẫn vaccine và chống dịch
- Quốc phòng, vũ trụ, rô bốt, vận chuyển: Mỹ còn dẫn hệ thống phóng và vệ tinh nhỏ, còn lại TQ dẫn


View attachment 8042385
Khi đọc cái báo cáo này em cũng có cảm tưởng tương tự cụ (nghi ngờ về tính chính xác hay khách quan của báo cáo). Em thì tự hỏi là bên A nhiều patents mới quan trọng hơn bên B nhưng để so tính quan trọng giữa các patents cũng rất khó khăn vì nó đều là những thứ rất mới trong lĩnh vực chuyên sâu. Chỉ sau một thời gian nữa mới đánh giá chính xác được cái nào cực kì hữu ích, cái nào hữu ích vừa vừa. Chưa kể có nhiều phát minh quan trọng nhưng liên quan tới an ninh, quân sự... không được các quốc gia công bố ngay đâu, và mấy lĩnh vực này thực sự đã bao trùm hay là tiêu điểm công nghệ mới của tương lai chưa? Nhưng dù sao, báo cáo đó cũng là một góc nhìn tham khảo hữu ích.
Hóa ra, cái bảng trên được xác định dựa trên "số lượng các công trình có ảnh hưởng quan trọng được công bố", chứ không phải dựa trên các sản phẩm cụ thể.

Nếu dựa trên các sản phẩm cụ thế thì có 2 lĩnh vực mà TQ đang dẫn đầu (nhưng không độc quyền) là thiết bị 5G và pin xe điện. Nhưng 2 lĩnh vực này Ph Tây có thể bắt kịp trở lại bất cứ lúc nào. Còn nếu xét "dẫn đầu" chỉ bằng giấy tờ thì không ổn.
 

Moriarty

Xe container
Biển số
OF-84825
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
5,376
Động cơ
514,627 Mã lực
Cái này chắc chỉ tham khảo, riêng về robotics ví dụ như mấy con của Boston Dynamic thì mấy ông tàu 100 năm nữa không chế được.
Một trăm năm của cụ có vẻ sẽ nhanh hơn mọi người đấy
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top