[Funland] Chỉ bàn về kinh tế, xã hội Trung Quốc

coconvn

Xe buýt
Biển số
OF-198981
Ngày cấp bằng
19/6/13
Số km
665
Động cơ
331,199 Mã lực
Vàng có hơn ko cụ? Chứ nhìn lượng tiền trong NH mà khiếp.

Ruồi muỗi đứng ngoài xem các anh đại đánh nhau thôi. Mấy năm tới em dự kinh tế sẽ rất bất ổn nên tiền cho hết vào NH
 
Biển số
OF-874007
Ngày cấp bằng
1/1/25
Số km
777
Động cơ
99,511 Mã lực
TQ giờ chỉ lo mấy cái chip công nghệ cao thôi chứ mấy cái thuế thì TQ cười khẩy
Thuế một mình nó có thể không lớn lắm, nhưng kết hợp chênh lệch lãi suất & bơm tiền Tệ ra kích cầu thì gây ra áp lực giảm giá đồng Tệ, mất vốn.

Gần như chắc chắn Tệ sẽ giảm tiếp? hóng xem giảm bao nhiêu
 

Vongai

Xe tăng
Biển số
OF-45835
Ngày cấp bằng
8/9/09
Số km
1,010
Động cơ
971,719 Mã lực
Đồng bằng Châu Giang là trung tâm SX hàng tiêu dùng cho cả thế giới, cụ lại lấy làm tiêu biểu cho Trung quốc là không đúng rồi.

Vấn đề không phải là TQ đã phát triển thế nào, mà là TQ sẽ (có thể) phát triển thế nào trong những năm tới. Nếu cứ như trước dịch Covid thì sẽ suôn sẻ. Nhưng hiện nay TQ bị Mỹ và Ph Tây dè chừng, tìm mọi cách hạn chế mua hàng và phong tỏa công nghệ. Nền kinh tế TQ phụ thuộc rất nhiều vào sản xuất và gia công xuất khẩu. Nếu xuất giảm sút thì tình hình sẽ rất khó khăn, thậm chí không thể đoán trước.
Nói như vậy thì lúc nào TQ chả khó đúng ko cụ? Vậy cụ nghĩ quan hệ Thương mại của TQvs PT là sự ban phát 1 phía từ phía PT?
Em nghĩ trước đây TQ họ bán rẻ sức lao động để lấy lợi nhuận, giờ cấm giao thương thì họ có nơi khác để hấp thụ sức sản xuất là Ấn Độ, Châu Phi, Nga,...vv và chính tiêu dùng trong nước.
GDP có thể chậm nhưng mức ổn định có thể còn xao hơn kia,
 

BlackWolf9474

Xe buýt
Biển số
OF-839521
Ngày cấp bằng
31/8/23
Số km
593
Động cơ
8,271 Mã lực
GDP TQ hiện tại khoảng 18k tỷ tương đương GDP Mỹ 10 năm trước, và từ đó đến nay Mỹ tăng trưởng trong khoảng 2 - 3% mỗi năm chẳng ai nói kinh tế Mỹ trì trệ. TQ hiện tại vẫn tăng trưởng khoảng 5% nên dù 10 năm nữa có giảm về 2 -3% thì cũng vẫn rất tốt chứ không thể nói là trì trệ và càng không đúng khi so với Nhật vì Nhật loanh quanh ở mức 0 - 1% và nhiều năm âm.
 
Biển số
OF-874007
Ngày cấp bằng
1/1/25
Số km
777
Động cơ
99,511 Mã lực
Nói như vậy thì lúc nào TQ chả khó đúng ko cụ? Vậy cụ nghĩ quan hệ Thương mại của TQvs PT là sự ban phát 1 phía từ phía PT?
Em nghĩ trước đây TQ họ bán rẻ sức lao động để lấy lợi nhuận, giờ cấm giao thương thì họ có nơi khác để hấp thụ sức sản xuất là Ấn Độ, Châu Phi, Nga,...vv và chính tiêu dùng trong nước.
GDP có thể chậm nhưng mức ổn định có thể còn xao hơn kia,
Ấn Độ nhập khẩu từ TQ chỉ tương đương Việt Nam dù quy mô kinh tế Ấn lớn hơn VN nhiều lần.

Nói là BRICS nhưng đồng sàng dị mộng. Vì Ấn dân số tương đương, tập trung ở đồng bằng sông Hằng, lao động rẻ mạt, IQ cũng khá tốt. Sản xuất Ấn cũng rất rẻ dù trình độ & kiểm soát chuỗi cung ứng còn thua xa TQ nhưng gần đây tăng khá nhanh dần dần sẽ trở thành đối thủ TQ?

BRICS lợi nhất với TQ có "món quà" mà Biden trao tặng cho TQ là nước Nga - vừa tài nguyên nhiều vừa thị trường lớn.
 
Chỉnh sửa cuối:

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,729
Động cơ
133,216 Mã lực
Có một điều mà phương tây, Mỹ và tất cả các nước ko dám nhắc đến là TQ có hơn 1 tỷ dân, GDP 18000 tỷ nhưng chi tiêu chính phủ chỉ là 2000 tỷ, nhưng cơ sở hạ tầng của TQ phát triển rất mạnh, mảng giáo dục, nghiên cứu khoa học... được dành rất rất nhiều tiền.
Mỹ với 300 triệu dân, GDP 27000 tỷ, chi tiêu chính phủ lên đến 6000 tỷ, hầu như hạ tầng chục năm qua không làm được cái gì ra hồn, đa phần sửa chữa cải tạo các cái cũ. Giáo dục thì dựa chủ yếu vào tư nhân....
Việt nam chúng ta 100 triệu dân, GDP 450 tỷ đô nhưng chi tiêu chính phủ tới 65 tỷ đô, trong khi xây dựng hạ tầng, đầu tư cho giáo dục mũi nhọn thì chưa có gì nổi bật, hi vọng với việc thượng tầng đang cố gắng tạo đột biến cho kỷ nguyên mới coppy paste được mô hình quản lý chi tiêu công của TQ, để lại cái gì đó cho thế hệ sau
 
Biển số
OF-874007
Ngày cấp bằng
1/1/25
Số km
777
Động cơ
99,511 Mã lực
Có một điều mà phương tây, Mỹ và tất cả các nước ko dám nhắc đến là TQ có hơn 1 tỷ dân, GDP 18000 tỷ nhưng chi tiêu chính phủ chỉ là 2000 tỷ, nhưng cơ sở hạ tầng của TQ phát triển rất mạnh, mảng giáo dục, nghiên cứu khoa học... được dành rất rất nhiều tiền.
Mỹ với 300 triệu dân, GDP 27000 tỷ, chi tiêu chính phủ lên đến 6000 tỷ, hầu như hạ tầng chục năm qua không làm được cái gì ra hồn, đa phần sửa chữa cải tạo các cái cũ. Giáo dục thì dựa chủ yếu vào tư nhân....
Việt nam chúng ta 100 triệu dân, GDP 450 tỷ đô nhưng chi tiêu chính phủ tới 65 tỷ đô, trong khi xây dựng hạ tầng, đầu tư cho giáo dục mũi nhọn thì chưa có gì nổi bật, hi vọng với việc thượng tầng đang cố gắng tạo đột biến cho kỷ nguyên mới coppy paste được mô hình quản lý chi tiêu công của TQ, để lại cái gì đó cho thế hệ sau
Năm 2024 riêng tiền trả lãi suất nợ của chính phủ Mỹ là 1200 tỷ $ :) lạy thánh in tiền
 

z300

Xe điện
Biển số
OF-482877
Ngày cấp bằng
9/1/17
Số km
4,624
Động cơ
259,901 Mã lực
Trung tâm các TP lớn thôi, ngoại ô vs các vùng quê dân vẫn nghèo khổ lam lũ lắm.
Từ thượng hải em cũng đi quanh 1 số vung quê, nhưng đúng là chưa về đến bên phía tây trung quốc, chỗ đó mới khổ. Chứ dọc khu duyên hải và các khu vệ tinh của Thượng hải chắc chắn ngon vì tài cao tốc phủ kín
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,729
Động cơ
133,216 Mã lực
Năm 2024 riêng tiền trả lãi suất nợ của chính phủ Mỹ là 1200 tỷ $ :) lạy thánh in tiền
Musk đang cam kết rút chi tiêu của CP Mỹ xuống 4000 tỷ, nếu Trump+ Musk làm được điều này sẽ là vĩ nhân.
Việt nam chưa có báo cáo chi ngân sách 2024 nhưng nếu chi không vượt dự toán (84 tỷ đô) thì năm nay gần như chúng ta cân đối được thu chi. Các anh ý tiết kiệm chi thường xuyên tầm 10% nữa để chi cho đầu tư phát triển thì tăng trưởng 2 con số là điều chắc chắn thực hiện được.
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
823
Động cơ
51,463 Mã lực
Tuổi
35
Musk đang cam kết rút chi tiêu của CP Mỹ xuống 4000 tỷ, nếu Trump+ Musk làm được điều này sẽ là vĩ nhân.
Việt nam chưa có báo cáo chi ngân sách 2024 nhưng nếu chi không vượt dự toán (84 tỷ đô) thì năm nay gần như chúng ta cân đối được thu chi. Các anh ý tiết kiệm chi thường xuyên tầm 10% nữa để chi cho đầu tư phát triển thì tăng trưởng 2 con số là điều chắc chắn thực hiện được.
Năm nay thu ngân sách được tận 2.025.000 tỷ. Trong khi chi ngân sách chỉ 1.830.000 tỷ. Bội thu ngân sách đến 200k tỷ. Nếu tính thêm phần chính phủ phát hành trái phiếu vay quỹ BHXH nữa thì ngân sách VN đang quá dồi dào. Nếu tiếp tục bội thu quy mô như này trong vài năm tới thì chắc đến lúc phải phát tiền cho dân chứ không có cách nào để giải ngân cho nhanh được.
 

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,556
Động cơ
143,962 Mã lực
Năm nay thu ngân sách được tận 2.025.000 tỷ. Trong khi chi ngân sách chỉ 1.830.000 tỷ. Bội thu ngân sách đến 200k tỷ. Nếu tính thêm phần chính phủ phát hành trái phiếu vay quỹ BHXH nữa thì ngân sách VN đang quá dồi dào. Nếu tiếp tục bội thu quy mô như này trong vài năm tới thì chắc đến lúc phải phát tiền cho dân chứ không có cách nào để giải ngân cho nhanh được.
Chi đền bù cho hơn 100K công chức nghỉ hưu sớm, em đọc báo dự kiến đã là 130K tỷ rồi cụ. Muốn tiêu thì tiêu nhanh lắm. Tiêu vào đâu và có lợi cho lâu dài mới là bài toán phải tính và là bài toán khó hơn.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,729
Động cơ
133,216 Mã lực
Năm nay thu ngân sách được tận 2.025.000 tỷ. Trong khi chi ngân sách chỉ 1.830.000 tỷ. Bội thu ngân sách đến 200k tỷ. Nếu tính thêm phần chính phủ phát hành trái phiếu vay quỹ BHXH nữa thì ngân sách VN đang quá dồi dào. Nếu tiếp tục bội thu quy mô như này trong vài năm tới thì chắc đến lúc phải phát tiền cho dân chứ không có cách nào để giải ngân cho nhanh được.
Khoản 1.8 triệu kia là chưa có trả nợ vay ạ. Tính cả trả lãi và nợ vay là 2.1tr tỷ.
Nếu chúng ta chi thường xuyên xuống dưới 1tr tỷ thì mới tiệm cận mức của TQ và sẽ là 1 trong số ít các nước làm được. Và sẽ có phiên bản lý quang diệu, park chung hi… phiên bản việt nam.
 
  • Vodka
Reactions: dez

luu3

Xe tăng
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
1,067
Động cơ
279,261 Mã lực
mẽo là nên kinh tế tiêu dùng , in tiền ra phát cho dân xài là tăng trưởng nhưng kèm lạm phát thế giới hưởng , anh tàu là kinh tế sản xuất , dùng tệ rồi quy ra usd , cho dù kinh tế tăng trưởng do bùa số liệu nhưng đồng tệ giảm so với với usd thì quy mô đầu người quy ra đô vẫn giảm thôi , vì dụ anh tàu có thể phá giá tệ để đối phó với thuế 60% của trump , như vậy cho dù kinh tế tăng trưởng 2-3% nhưng thu nhập đầu người quy ra đô vẫn đứng yên

GDP TQ hiện tại khoảng 18k tỷ tương đương GDP Mỹ 10 năm trước, và từ đó đến nay Mỹ tăng trưởng trong khoảng 2 - 3% mỗi năm chẳng ai nói kinh tế Mỹ trì trệ. TQ hiện tại vẫn tăng trưởng khoảng 5% nên dù 10 năm nữa có giảm về 2 -3% thì cũng vẫn rất tốt chứ không thể nói là trì trệ và càng không đúng khi so với Nhật vì Nhật loanh quanh ở mức 0 - 1% và nhiều năm âm.
 
Biển số
OF-874007
Ngày cấp bằng
1/1/25
Số km
777
Động cơ
99,511 Mã lực
mẽo là nên kinh tế tiêu dùng , in tiền ra phát cho dân xài là tăng trưởng nhưng kèm lạm phát thế giới hưởng , anh tàu là kinh tế sản xuất , dùng tệ rồi quy ra usd , cho dù kinh tế tăng trưởng do bùa số liệu nhưng đồng tệ giảm so với với usd thì quy mô đầu người quy ra đô vẫn giảm thôi , vì dụ anh tàu có thể phá giá tệ để đối phó với thuế 60% của trump , như vậy cho dù kinh tế tăng trưởng 2-3% nhưng thu nhập đầu người quy ra đô vẫn đứng yên
Bản chất dài hạn Tệ tăng giá so với USD do Trung Quốc thặng dư thương mại và cán cân thanh toán rất lớn (nên USD dư, nhu cầu cần Tệ, thêm nhu cầu dự trữ, thanh toán, tài chính bằng Tệ gia tăng).

Nhưng có giai đoạn TQ chủ động giảm giá Tệ để tăng xuất khẩu nên suốt ngày Mỹ kêu TQ thao túng tiền tệ.

Chỉ có giai đoạn gần đây (từ 2022) và sắp tới là áp lực giảm giá Tệ do lãi suất USD neo quá cao. Kết hợp nới lỏng kích cầu. Không chỉ Tệ mà mọi đồng tiền khác ngoài USD đều giảm giá so với USD.

IMG_4274.png


Lãi suất USD không thể neo cao mãi được vì thiệt hại cho kinh tế Mỹ. Nên cỡ 1-2 năm nữa lại cân bằng áp lực thôi.

Chỉ là từ nay đến đó Nhtw TQ sẽ "lái" tỷ giá như thế nào? Mức giảm Tệ bao nhiêu?

TQ có 3000 tỷ đô dự trữ để "lái" trong khi nợ nước ngoài là 2500 tỷ, và vẫn liên tục thặng dư, có nhiều lớp phòng thủ, nên cũng không đến nỗi sợ George Soros hay giảm sâu như Yên Nhật.
 
Chỉnh sửa cuối:

Delta

Xe tăng
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
1,093
Động cơ
778,538 Mã lực
GDP TQ hiện tại khoảng 18k tỷ tương đương GDP Mỹ 10 năm trước, và từ đó đến nay Mỹ tăng trưởng trong khoảng 2 - 3% mỗi năm chẳng ai nói kinh tế Mỹ trì trệ. TQ hiện tại vẫn tăng trưởng khoảng 5% nên dù 10 năm nữa có giảm về 2 -3% thì cũng vẫn rất tốt chứ không thể nói là trì trệ và càng không đúng khi so với Nhật vì Nhật loanh quanh ở mức 0 - 1% và nhiều năm âm.
Tăng trưởng TQ đang chậm dần là xu hướng dài hạn rất rõ và hiện giờ chưa thấy có thuốc gì đảo ngược được. Mỹ vốn có nền GDP đầu người cao thì tăng trưởng 2-3% không ai nói là chậm, nhưng TQ nền còn tương đối thấp so với các nước phương Tây mà đã có xu hướng dài hạn chậm dần là không ổn. Nhật bắt đầu chậm lại và gặp khủng hoảng khi GDP đầu người ngang Mỹ. Hàn Quốc cũng chỉ bắt đầu tăng chậm dần khi GDP đầu người cỡ gần 50% Mỹ. TQ hiện giờ GDP đầu người chưa tới 20% Mỹ.

Không phải tự nhiên mà TQ tung liên tiếp các gói kích thích mấy tháng cuối năm vừa rồi.

Năm 2024 riêng tiền trả lãi suất nợ của chính phủ Mỹ là 1200 tỷ $ :) lạy thánh in tiền
Nợ công TQ cũng khủng khiếp chứ không phải ít. Nợ chính phủ trung ương thì ít, nhưng nếu cộng thêm nợ chính quyền địa phương và nợ doanh nghiệp nhà nước là con số rất lớn, chưa tính các khoản nợ ngoài sổ sách.
 
Chỉnh sửa cuối:

smallstar_2404

Xe tải
Biển số
OF-861780
Ngày cấp bằng
20/6/24
Số km
309
Động cơ
14,746 Mã lực
Tuổi
34
Đang nói dân TQ gốc bao đời lao động chăm chỉ ở nước Tàu gìau có thiên đường cụ lại lôi dân tứ xứ nhập cư lười biếng bên xứ Mẽo giãy giụa chờ chết cả mấy trăm năm nay vào nhập nhèm làm cái gì.
cụ nói là dân nông thôn nó nghèo túng lắm thì cháu mới phản biện lại là dân đâu chả có chỗ giàu chỗ nghèo. Ngay cả ở Mỹ cũng đầy người nghèo túng chứ phải giàu có cả đâu. Mà cụ đến ngay chỗ khu biên giới Việt Nam mình đấy thôi, nhìn bên trung với Việt nó khác nhau 1 trời một vực không cần phải tới thượng hải đâu ạ.
 

smallstar_2404

Xe tải
Biển số
OF-861780
Ngày cấp bằng
20/6/24
Số km
309
Động cơ
14,746 Mã lực
Tuổi
34
600 m người dân tàu thu nhập chưa được 5$/ngày đó
Cái này là anh Cường anh ấy bẩu nhá, không lại đổ cho truyền thông phương tây
Dân số 1 tỷ 4 người thì số đó cũng đâu có gì bất bình thường ạ. Sự phát triển và trỗi dậy của kinh tế Trung Quốc trong hơn 20 năm qua là điều chính Mỹ và phương Tây phải sợ và kìm hãm nó đó ạ. Giờ Trung chỉ cấm biên vài ngày thôi là khối dân Việt lao đao đó ạ, đi du lịch dân nó cũng chi tiêu ăn uống cực kỳ mạnh tay. Trung Quốc mạnh thì chẳng cần bàn cãi rồi, cháu cũng chả ưa quái gì người Trung bởi họ bành trướng quá nhưng về sự nhanh nhạy của làm kinh tế của người Tàu, sự bứt tốc của họ trong vào 2 thập kỷ qua là điều chắc chắc không cần bàn cãi thêm.
 
Biển số
OF-874007
Ngày cấp bằng
1/1/25
Số km
777
Động cơ
99,511 Mã lực
Tăng trưởng TQ đang chậm dần là xu hướng dài hạn rất rõ và hiện giờ chưa thấy có thuốc gì đảo ngược được. Mỹ vốn có nền GDP đầu người cao thì tăng trưởng 2-3% không ai nói là chậm, nhưng TQ nền còn tương đối thấp so với các nước phương Tây mà đã có xu hướng dài hạn chậm dần là không ổn. Nhật bắt đầu chậm lại và gặp khủng hoảng khi GDP đầu người ngang Mỹ. Hàn Quốc cũng chỉ bắt đầu tăng chậm dần khi GDP đầu người cỡ gần 50% Mỹ. TQ hiện giờ GDP đầu người chưa tới 20% Mỹ.

Không phải tự nhiên mà TQ tung liên tiếp các gói kích thích mấy tháng cuối năm vừa rồi.


Nợ công TQ cũng khủng khiếp chứ không phải ít. Nợ chính phủ trung ương thì ít, nhưng nếu cộng thêm nợ chính quyền địa phương và nợ doanh nghiệp nhà nước là con số rất lớn, chưa tính các khoản nợ ngoài sổ sách.
Cả 2 nước nợ công (tính cả LGFV theo số liệu IMF) khoảng 110-125% GDP. Nhưng điểm khác biệt là TQ vay để đầu tư là chính nên tiền đẻ ra tiền --> thặng dư, còn Mỹ vay để chi tiêu (tiêu sản là chính) --> thâm hụt.

Nên tình hình tài chính công của Mỹ đáng báo động hơn TQ nhiều. Ai cũng biết vay mà tiêu sản thì sớm muộn cũng phá sản nếu không giảm chi tiêu, tăng đầu tư.
 
Biển số
OF-874007
Ngày cấp bằng
1/1/25
Số km
777
Động cơ
99,511 Mã lực
Mỹ vay để chi tiêu, ý cụ là Mỹ vay xong chia tiền cho dân để họ tiêu hả
Cụ lấy số liệu ở đâu mà khẳng định Mỹ vay để chi tiêu
Cái này thì Fed kêu rên rỉ năm nào chẳng kêu, thông tin cũng nhiều em nghĩ cái này dễ nhìn. 2024 âm 1830 tỷ (phải vay để bù). Còn các khoản chi tiêu cụ xem không hề có đầu tư (hoặc rất nhỏ)

IMG_4280.jpeg
 
  • Vodka
Reactions: dez
Thông tin thớt
Đang tải
Top