[Funland] Chỉ bàn về kinh tế, xã hội Trung Quốc

hd-vt

Xe lăn
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
12,400
Động cơ
368,130 Mã lực
Tuổi
59
Cc sai òi. Cái chất của anh Mút, cái chất của tây lông là tiên phong, là đi trước thời đại.

Ai nại đi "đo chai nước mắm đếm củ dưa hành" thế.

Nhìn tên lả anh Mút hạ cánh, trang phục phi hành gia, nhìn như phim viễn tưởng.
 

NDTBM

Xe điện
Biển số
OF-191612
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
3,158
Động cơ
1,183,698 Mã lực
Nơi ở
2Bà.HàN
Kể thêm một điều thú vị của TQ. Mỗi mùa lễ tết như Tết Nguyên Đán, Tết Trung Thu thì TQ sẽ miễn phí vé cao tốc để dân đi chơi cho thoải mái. Kết quả là Trung Thu gần như cả nước đi du lịch.
Nhu cầu đoàn tụ gia đình+ du lịch... dịp lễ Tết ở TQ rất lớn= mà lại được miễn phí thì hành khách (bùng nổ) rất đông==>> liệu đường sắt TQ có bị quá tải hành (hạ) khách không nhỉ??(!):-s

Ảnh minh họa ở Bharat..
1696493633302.jpeg
 

poiuy

Xe ngựa
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
26,362
Động cơ
728,564 Mã lực
Bên thớt kim cương nhân tạo đã dừng thảo luận 3 năm trước xuất hiện thêm bài này. Nếu đúng thì đây là 1 thắng lợi của TQ trước tài phiệt phương Tây.
 

poiuy

Xe ngựa
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
26,362
Động cơ
728,564 Mã lực
Chắc động cơ cho tên lửa tái sử dụng phải làm bằng các kim loại quý như titan. Còn động cơ cho tên lửa phóng một lần của TQ có thể làm bằng giấy, bằng nhựa nên nó rẻ hơn cụ nhể? =))
Có khi cụ nói đúng đấy nhể. :)) Biết đâu TQ làm được vật liệu chế tạo tên lửa 1 lần rẻ bèo thì sao? Như bài trên thì kim cương nhân tạo TQ đã làm nó rẻ đi rất nhiều rồi đó.
 

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,557
Động cơ
143,975 Mã lực
Nhu cầu đoàn tụ gia đình+ du lịch... dịp lễ Tết ở TQ rất lớn= mà lại được miễn phí thì hành khách (bùng nổ) rất đông==>> liệu đường sắt TQ có bị quá tải hành (hạ) khách không nhỉ??(!):-s

Ảnh minh họa ở Bharat..
View attachment 8121872
Tết thì ở đâu cũng quá tải và TQ lại càng như vậy vì nhu cầu di chuyển về quê cực kì lớn. Quan trọng là họ quản lý như thế nào thôi. Mà nếu đi tàu 200km/h thì bám bên ngoài như hình thì rất không đảm bảo an toàn so với tàu đi 50 km/h.
 

Hoanft

Xe buýt
Biển số
OF-89389
Ngày cấp bằng
22/3/11
Số km
920
Động cơ
433,147 Mã lực
Nơi ở
Hai Bà Trưng, Hà Nội
Nhu cầu đoàn tụ gia đình+ du lịch... dịp lễ Tết ở TQ rất lớn= mà lại được miễn phí thì hành khách (bùng nổ) rất đông==>> liệu đường sắt TQ có bị quá tải hành (hạ) khách không nhỉ??(!):-s

Ảnh minh họa ở Bharat..
View attachment 8121872
Đi thế này lúc buồn tè thì đi như thế nào nhỉ?
 

BlackWolf9474

Xe buýt
Biển số
OF-839521
Ngày cấp bằng
31/8/23
Số km
541
Động cơ
7,800 Mã lực
Tết thì ở đâu cũng quá tải và TQ lại càng như vậy vì nhu cầu di chuyển về quê cực kì lớn. Quan trọng là họ quản lý như thế nào thôi. Mà nếu đi tàu 200km/h thì bám bên ngoài như hình thì rất không đảm bảo an toàn so với tàu đi 50 km/h.
Không biết tàu hỏa của Ấn có được 50km/h không mà 10 năm chết 260.000 người tức là trung bình mỗi năm 26.000 cụ ra đi vì tai nạn đường sắt trong đó 70% là chết do rớt khỏi tàu hoặc bị tàu đâm.
 

Alongcamepolly06

Xe container
Biển số
OF-709649
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
8,894
Động cơ
1,873,278 Mã lực
Nơi ở
bushcraft
Kể thêm một điều thú vị của TQ. Mỗi mùa lễ tết như Tết Nguyên Đán, Tết Trung Thu thì TQ sẽ miễn phí vé cao tốc để dân đi chơi cho thoải mái. Kết quả là Trung Thu gần như cả nước đi du lịch.
Và cháu thấy một điều nữa là cao tốc của họ cho phép xe PKL vào lưu thông, tốc độ như xe con và không thu phí nữa, cái này hay! :D
 

Delta

Xe tăng
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
1,077
Động cơ
779,532 Mã lực
Nguyên tắc tổ chức lãnh đạo của TQ là thế này các cụ: Lãnh đạo địa phương tự chủ kinh tế, phụ thuộc chính trị.

Ở TQ không có chuyện lấy thu ngân sách tỉnh nọ bù cho tỉnh kia như VN, mà các địa phương (cho đến cấp huyện) đều tự làm tự ăn. Thu ngân sách trên địa bàn chia ra 2 nguồn: thu địa phương (của các doanh nghiệp địa phương) và thu trung ương (từ các doanh nghiệp trung ương và thuế XNK). Nguyên tắc là thế này: thu địa phương giữ lại 100%, thu trung ương được giữ lại bao nhiêu % là tùy tình hình, tóm lại anh chỉ có thể tiêu nhiều nhất là số thu trên địa bàn, không có chuyện chạy về cấp cao hơn xin tiền (trừ khi anh xin được dự án). Bù lại, lãnh đạo địa phương được quyền tự chủ rất lớn trong các vấn đề kinh tế, ví dụ phát hành trái phiếu địa phương, thưởng kêu gọi đầu tư vv.
c80cb5611d22da72956d8c996a3b4908.jpg

Các tỉnh nghèo TQ vẫn phải có nguồn TƯ hỗ trợ chứ không phải chỉ trông cậy vào nguồn thu tại chỗ. Ở trên là biểu đồ sự phụ thuộc của địa phương vào nguồn tiền TƯ cấp năm 2020. Cột đen là nguồn TƯ cấp, cột xám là nguồn thu tại chỗ của tỉnh. 2/3 số tỉnh có nguồn thu tại chỗ nhỏ hơn nguồn cấp từ TƯ. Các tỉnh như Tây Tạng, Thanh Hải, Hắc Long Giang... có nguồn TƯ cấp lớn gấp nhiều lần nguồn thu tại chỗ.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,725
Động cơ
347,881 Mã lực
Cụ nói lấy được theo quan điểm cá nhân hay có dẫn chứng gì không? Trong tất cả các vật thể di chuyển được do con người chế tạo thì động cơ luôn là trái tim của vật thể đó và nó là bộ phận đắt nhất và tốn kém nhất khi chế tạo. Nếu như tiêu chuẩn dành cho động cơ xe hơi là 1, thì tiêu chuẩn dành cho động cơ tên lửa có thể phóng được vệ tinh là 1k hoặc 10k. Cụ hiểu điều đơn giản đó không?
Có ví dụ về giá ở đây nhé, nếu là loại dùng 1 lần rồi bỏ thì còn rẻ nữa, chỉ cần tuổi thọ từ vài tiếng, vài chục tiếng.

1696567753543.png
 
Chỉnh sửa cuối:

juneboy

Xe tăng
Biển số
OF-18169
Ngày cấp bằng
3/7/08
Số km
1,109
Động cơ
481,518 Mã lực
Có ví dụ về giá ở đây nhé, nếu là loại dùng 1 lần rồi bỏ thì còn rẻ nữa, chỉ cần tuổi thọ từ vài tiếng, vài chục tiếng.

View attachment 8123931
Cụ lại luyên thuyên rồi. Bài này trên wiki dựa theo 1 twitt của Elon Musk là SpaceX sẽ cố gắng hạ giá thành Raptor V2 với lực đẩy tối ưu hoá là 250 tấn xuống dưới 250k$. Nhấn mạnh đây là "mục tiêu của SpaceX cần đạt được trong tương lai". Cụ cho giá thành của động cơ tên lửa TQ dùng xem nào? Hay ý cụ là TQ dùng động cơ của anh Musk? Và nó dùng bao nhiêu quả? Anh Musk nói đc làm đc nên em tin. Nhưng nó sẽ chỉ là thành quả trong tương lai của người Mỹ. Nó cho thấy Mỹ càng ngày càng bỏ xa các đối thủ ở lại phía xa trong cuộc đua không gian.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,725
Động cơ
347,881 Mã lực
Giá thành phóng vệ tinh TQ xấp xỉ Starlink hay rẻ hơn


Giảm giá thành tên lửa Trường Chinh

Theo một báo cáo gần đây của các nhà nghiên cứu tại Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Vũ trụ Trung Quốc, chi phí đưa 1kg hàng hóa vào quỹ đạo Trái đất tầm thấp (LEO) bằng các tên lửa Trường Chinh hiện có, tương tự như tên lửa Falcon 9 có thể tái sử dụng của SpaceX, vào khoảng 3.000 USD.

Nhóm của Song cho biết họ đã tìm ra các phương pháp để giảm hơn nữa chi phí của tên lửa Trường Chinh 8, trong đó một số phương pháp từng được thực hiện trước đây.

Trường Chinh 8 là tên lửa đầu tiên trên thế giới bay thành công mà không cần thử nghiệm modal đầy đủ.

Bằng cách sử dụng các công cụ mô phỏng và thiết kế kĩ thuật số mới nhất, “chu kì phát triển đã được rút ngắn 12 tháng và một lượng lớn kinh phí thử nghiệm đã được tiết kiệm”, nhóm nghiên cứu cho biết.

Các nhà khoa học Trung Quốc cũng đã phát triển một phương pháp mới để hướng dẫn và điều khiển tên lửa trong suốt chuyến bay.

Theo nhóm của Song, phương pháp mới này là một tiến bộ quan trọng trong công nghệ tên lửa có thể cải thiện độ chính xác và hiệu quả của các sứ mệnh không gian.
 

juneboy

Xe tăng
Biển số
OF-18169
Ngày cấp bằng
3/7/08
Số km
1,109
Động cơ
481,518 Mã lực
Giá thành phóng vệ tinh TQ xấp xỉ Starlink hay rẻ hơn


Giảm giá thành tên lửa Trường Chinh

Theo một báo cáo gần đây của các nhà nghiên cứu tại Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Vũ trụ Trung Quốc, chi phí đưa 1kg hàng hóa vào quỹ đạo Trái đất tầm thấp (LEO) bằng các tên lửa Trường Chinh hiện có, tương tự như tên lửa Falcon 9 có thể tái sử dụng của SpaceX, vào khoảng 3.000 USD.

Nhóm của Song cho biết họ đã tìm ra các phương pháp để giảm hơn nữa chi phí của tên lửa Trường Chinh 8, trong đó một số phương pháp từng được thực hiện trước đây.

Trường Chinh 8 là tên lửa đầu tiên trên thế giới bay thành công mà không cần thử nghiệm modal đầy đủ.

Bằng cách sử dụng các công cụ mô phỏng và thiết kế kĩ thuật số mới nhất, “chu kì phát triển đã được rút ngắn 12 tháng và một lượng lớn kinh phí thử nghiệm đã được tiết kiệm”, nhóm nghiên cứu cho biết.

Các nhà khoa học Trung Quốc cũng đã phát triển một phương pháp mới để hướng dẫn và điều khiển tên lửa trong suốt chuyến bay.

Theo nhóm của Song, phương pháp mới này là một tiến bộ quan trọng trong công nghệ tên lửa có thể cải thiện độ chính xác và hiệu quả của các sứ mệnh không gian.
Không biết cụ đọc hiểu kém hay là cụ cố tình? Đơn giá là 1kg/3000$ không có nghĩa là mỗi lần phóng người ta chỉ phóng 1kg và giá quả tên lửa chỉ có 3k$. Cách tính là người ta lấy số lượng hàng có thể chuyên chở rồi chia ra cho giá của tên lửa Trường Chinh. Ví dụ cụ chở 1 tấn thì nhân với 3000$ vào thì sẽ ra giá tên lửa. Thật sự tranh luận với cụ khá chán vì cụ không có khả năng để đọc hiểu mấy cái thông tin về khoa học mà họ viết. Sau việc cụ gộp Android vào với Windows là cũng hiểu đc phần nào về "kiến thức công nghệ" của cụ. Mà đọc cả bài báo vẫn gói gọn lại ở nghiên cứu. Trong khi Musk còn lên kế hoạch có 250k€ cho lực đẩy 250 tấn, vậy vị chi mất có 1000€ cho 1 tấn => khoảng cách về công nghệ xa nhau quá!
 

juneboy

Xe tăng
Biển số
OF-18169
Ngày cấp bằng
3/7/08
Số km
1,109
Động cơ
481,518 Mã lực
May quá tìm lại được cái twitt chém gió của anh Mớt cách đây 2 niên.

Screenshot 2023-10-06 at 10.29.07.png


Và sau gần 1 niên thì đây là kết quả

Screenshot 2023-10-06 at 10.26.58.png


Đã thế lại còn tái sử dụng được thì Tàu cạnh tranh sao được khi bây giờ vẫn còn đang dừng ở mức nghiên cứu?
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
8,163
Động cơ
471,173 Mã lực
Tuổi
45
Em thấy có tin này
Xi Jinping to visit Vietnam
(Reuters) - Vietnamese and Chinese officials are preparing for a possible visit from President Xi Jinping to Hanoi at the end of October or early November.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,934
Động cơ
23,037 Mã lực
Giá thành phóng vệ tinh TQ xấp xỉ Starlink hay rẻ hơn


Giảm giá thành tên lửa Trường Chinh

Theo một báo cáo gần đây của các nhà nghiên cứu tại Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Vũ trụ Trung Quốc, chi phí đưa 1kg hàng hóa vào quỹ đạo Trái đất tầm thấp (LEO) bằng các tên lửa Trường Chinh hiện có, tương tự như tên lửa Falcon 9 có thể tái sử dụng của SpaceX, vào khoảng 3.000 USD.

Nhóm của Song cho biết họ đã tìm ra các phương pháp để giảm hơn nữa chi phí của tên lửa Trường Chinh 8, trong đó một số phương pháp từng được thực hiện trước đây.

Trường Chinh 8 là tên lửa đầu tiên trên thế giới bay thành công mà không cần thử nghiệm modal đầy đủ.

Bằng cách sử dụng các công cụ mô phỏng và thiết kế kĩ thuật số mới nhất, “chu kì phát triển đã được rút ngắn 12 tháng và một lượng lớn kinh phí thử nghiệm đã được tiết kiệm”, nhóm nghiên cứu cho biết.

Các nhà khoa học Trung Quốc cũng đã phát triển một phương pháp mới để hướng dẫn và điều khiển tên lửa trong suốt chuyến bay.

Theo nhóm của Song, phương pháp mới này là một tiến bộ quan trọng trong công nghệ tên lửa có thể cải thiện độ chính xác và hiệu quả của các sứ mệnh không gian.
Dự án Trường Chinh 9 đã chuyển từ hướng dùng 1 lần sang tái sử dụng tầng 1. Mục tiêu năm 2030
 

drgrace

Xe đạp
Biển số
OF-824685
Ngày cấp bằng
3/1/23
Số km
13
Động cơ
266 Mã lực
Hy vọng các cường quốc cạnh tranh ảnh hưởng tại VN sẽ thúc đẩy VN phát triển mạnh hơn nữa.
 

Delta

Xe tăng
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
1,077
Động cơ
779,532 Mã lực
Giá thành phóng vệ tinh TQ xấp xỉ Starlink hay rẻ hơn


Giảm giá thành tên lửa Trường Chinh

Theo một báo cáo gần đây của các nhà nghiên cứu tại Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Vũ trụ Trung Quốc, chi phí đưa 1kg hàng hóa vào quỹ đạo Trái đất tầm thấp (LEO) bằng các tên lửa Trường Chinh hiện có, tương tự như tên lửa Falcon 9 có thể tái sử dụng của SpaceX, vào khoảng 3.000 USD.

Nhóm của Song cho biết họ đã tìm ra các phương pháp để giảm hơn nữa chi phí của tên lửa Trường Chinh 8, trong đó một số phương pháp từng được thực hiện trước đây.

Trường Chinh 8 là tên lửa đầu tiên trên thế giới bay thành công mà không cần thử nghiệm modal đầy đủ.

Bằng cách sử dụng các công cụ mô phỏng và thiết kế kĩ thuật số mới nhất, “chu kì phát triển đã được rút ngắn 12 tháng và một lượng lớn kinh phí thử nghiệm đã được tiết kiệm”, nhóm nghiên cứu cho biết.

Các nhà khoa học Trung Quốc cũng đã phát triển một phương pháp mới để hướng dẫn và điều khiển tên lửa trong suốt chuyến bay.

Theo nhóm của Song, phương pháp mới này là một tiến bộ quan trọng trong công nghệ tên lửa có thể cải thiện độ chính xác và hiệu quả của các sứ mệnh không gian.
Bài này của Lao động chả có nguồn gì cả.

Bài này toát lên 1 ý là TQ đang mở hết tốc lực đuổi theo SpaceX, cả về ý tưởng, giá thành và năng lực phóng. Giá thành $3 ngàn là các anh TQ tự khoe thế chứ thực tế ai biết bao nhiêu? Năng lực 50 quả/năm thì cũng ghê gớm đấy, nhưng SpaceX hôm qua đã phóng quả thứ 70 trong năm rồi.


Đôi ba năm nữa Starship phát triển xong, SpaceX phóng 1 chuyến Starship bằng TQ phóng 20 chuyến Trường Chinh 8.
 

fundraiser

Xe container
Biển số
OF-422736
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
8,163
Động cơ
471,173 Mã lực
Tuổi
45
Các bác cho hỏi cái nội hàm cái "Cộng đồng chung vận mệnh" của Trung Quốc có nghĩa là gì ah? Nghe nói khởi xưởng bởi Anh Tập.
 

NDTBM

Xe điện
Biển số
OF-191612
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
3,158
Động cơ
1,183,698 Mã lực
Nơi ở
2Bà.HàN
TRÍCH: "....Hiện thị trường VÒNG BI CAO CẤP đang bị các công ty chủ yếu đến từ các nước như Đức, Nhật Bản "thống trị", và họ đang bán vòng bi cao cấp cho các công ty Trung Quốc với giá cao...." Hết trích
Ngay về cơ khí cơ bản TQ còn 'chập chững' ở nhiều lĩnh vực....==>>nói chung TQ còn chặng đường dài để đua tranh và vươn được lên top đầu TG?! #-o

 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top