[Funland] Chỉ bàn về kinh tế, xã hội Trung Quốc

vdtours

Xe lăn
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
10,850
Động cơ
1,004,632 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Em thấy hàng từ Mexico nhập vào Mỹ đã vượt TQ đấy
Hang Mễ nhập vượt Tàu nhưng cụ phải xem hàng nhập có cùng chủng loại không?
Và có thay được hết hàng Tàu không? Chứ không chỉ thấy Mỹ nhập khẩu hàng Mễ nhiều hơn hàng Tàu thì bảo thay thế được ( Chưa tính đến chuyện hàng Tàu đội lốt hàng nước khác ).
 

BlackWolf9474

Xe buýt
Biển số
OF-839521
Ngày cấp bằng
31/8/23
Số km
554
Động cơ
8,091 Mã lực
Cụ có thể tham khảo. Đây là bài của Bloomberg được trang này đưa lại:

Then by 2049, the 100th anniversary of the People’s Republic of China, he wants to ensure the nation “leads the world in terms of composite national strength and international influence.”
Câu này có vẻ là diễn giải theo ý hiểu của nhà báo chứ chưa chắc Tập đã phát biểu chính xác như vậy. Mà kể cả có phát biểu như vậy thì cũng khác với câu của cụ kia, phát biểu này là điều rất bình thường, một lãnh đạo đất nước mong muốn đất nước mình phát triển hàng đầu thế giới thì đâu có gì gọi là thách thức nước khác?
Quay trở lại vấn đề một số cụ cho rằng vì bài phát biểu của a Tập này mà Mỹ và phương Tây quay ra chống TQ thì rõ ràng là ngây thơ và rất trẻ con, bài phát biểu này năm 2022 trong khi Mỹ đã bắt đầu thương chiến với TQ từ khi Trump lên nắm quyền, rồi có cụ còn luyên thuyên "thao quang dưỡng hối" này kia, cụ không thấy phi logic hay sao?
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,720
Động cơ
133,031 Mã lực
Nếu cuộc sống ở TQ ngột ngạt vậy tại sao cột điện tinh hoa gốc Tàu lại rời bỏ Mỹ về TQ nhiều thế? Nói chung là với một tư duy nặng thiên kiến, ko tự phản biện bản thân, toàn dựa vào 1, 2 ví dụ rồi đưa ra khái quát thì cuối cùng vẫn dẫn đến chửi nhau là chính thôi.
crossfire_fig_1_1.png
Cái này có 3 nguyên nhân cụ ợ.

1 là các ngành thống kê ở trên là các ngành công nghệ cao, khi Mỹ bao vây công nghệ TQ thì TQ có chính sách vận động các nhân lực công nghệ cao về nước với mức lương và đãi ngộ rất tốt, và có quyền lực. Một nhà khoa học TQ đang làm nghiên cứu viên thường ở Mỹ chẳng hạn, bây giờ về TQ làm trưởng phòng trưởng khoa vv thì nhiều người sẽ về. Nhất là TQ hiện đã có đủ lực để trả lương không kém bao nhiêu so với Mỹ.

2 là do chính sách phong tỏa công nghệ mà ở Mỹ và Ph Tây các nhân lực công nghệ cao gốc TQ, nhất là còn giữ hộ chiếu TQ, đang bị hạn chế phạm vi công việc và hạn chế tiếp xúc với các thành quả then chốt. Nhiều người thấy không thoải mái và chọn đường ra về.

3 là tình trạng kinh tế trì trệ chung khiến công việc và thu nhập không chắc chắn, nhiều người chọn về cho an toàn.

Ở chiều ngược lại thì những người có tiền TQ vẫn đang tiếp tục đổ ra nước ngoài:

Nói chung, với những người làm chuyên môn giỏi và không quan tâm đến chính trị thì sống và làm việc tại TQ cũng không đến nỗi tồi.
em nghĩ do thuế thừa kế
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,638
Động cơ
521,538 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Câu này có vẻ là diễn giải theo ý hiểu của nhà báo chứ chưa chắc Tập đã phát biểu chính xác như vậy. Mà kể cả có phát biểu như vậy thì cũng khác với câu của cụ kia, phát biểu này là điều rất bình thường, một lãnh đạo đất nước mong muốn đất nước mình phát triển hàng đầu thế giới thì đâu có gì gọi là thách thức nước khác?
Quay trở lại vấn đề một số cụ cho rằng vì bài phát biểu của a Tập này mà Mỹ và phương Tây quay ra chống TQ thì rõ ràng là ngây thơ và rất trẻ con, bài phát biểu này năm 2022 trong khi Mỹ đã bắt đầu thương chiến với TQ từ khi Trump lên nắm quyền, rồi có cụ còn luyên thuyên "thao quang dưỡng hối" này kia, cụ không thấy phi logic hay sao?
Cụ để ý thế này: Trump lên đã chèn ép TQ nhưng chỉ bằng các biện pháp thương mại (tăng thuế nhập khẩu) và cũng chỉ ở trong mức độ cho phép của WTO (25%). Chủ ý của Trump cơ bản chỉ là giảm thâm hụt thương mại với TQ và thúc đẩy chuyển 1 số sản xuất về Mỹ.

Còn Biden thì giữ nguyên thuế từ thời Trump và dùng thêm biện pháp chính quyền: Cấm bán/phổ biến cho TQ một số công nghệ cao kể cả máy móc và sản phẩm. Sắc lệnh cấm của Biden được ký năm 2023, sau ĐH20 của TQ (2022). Đây là quyết tâm diệt TQ rồi chứ không phải chỉ là giảm thâm hụt thường mại.
 

kopok

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-861057
Ngày cấp bằng
9/6/24
Số km
1,052
Động cơ
32,810 Mã lực
Tuổi
29
Cụ để ý thế này: Trump lên đã chèn ép TQ nhưng chỉ bằng các biện pháp thương mại (tăng thuế nhập khẩu) và cũng chỉ ở trong mức độ cho phép của WTO (25%). Chủ ý của Trump cơ bản chỉ là giảm thâm hụt thương mại với TQ và thúc đẩy chuyển 1 số sản xuất về Mỹ.

Còn Biden thì giữ nguyên thuế từ thời Trump và dùng thêm biện pháp chính quyền: Cấm bán/phổ biến cho TQ một số công nghệ cao kể cả máy móc và sản phẩm. Sắc lệnh cấm của Biden được ký năm 2023, sau ĐH20 của TQ (2022). Đây là quyết tâm diệt TQ rồi chứ không phải chỉ là giảm thâm hụt thường mại.
2 cụ ấy khi tranh cử luôn chỉ trích cách làm của nhau, rốt cuộc sau khi lên thì ...y hệt và cộng thêm
Những ông chủ thực sự của mẽo, thật khủng khiếp
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,638
Động cơ
521,538 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
2 cụ ấy khi tranh cử luôn chỉ trích cách làm của nhau, rốt cuộc sau khi lên thì ...y hệt và cộng thêm
Những ông chủ thực sự của mẽo, thật khủng khiếp
Khi Biden mới lên, rất nhiều người dự đoán là Biden sẽ giảm thuế cho TQ, vì gia đình Biden có nhiều làm ăn ở TQ và đảng Dân chủ nói chung ôn hòa hơn đảng Cộng hòa.

Thế nhưng thực tế lại ngược hẳn. Biden không những không giảm thuế mà còn giáng thêm cho TQ mấy đòn cơ bản, mà nặng nhất là Sắc lệnh phong tỏa công nghệ cao. Nội dung của sắc lệnh này là "bảo vệ an ninh quốc gia" nhưng thực tế thì một loạt ngành dân sự công nghệ cao của TQ bị ảnh hưởng nặng.
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
821
Động cơ
51,308 Mã lực
Tuổi
35
So sánh Mỹ với TQ mà cứ quy ra đô la thì TQ sẽ luôn luôn thua Mỹ thôi. Nhưng xem ví dụ này thì các cụ nghĩ gì?
- Cầu treo Gordie Howe tại Mỹ: Tổng kinh phí dự kiến đến khi hoàn thành vào năm 2025 sau 7 năm xây dựng: 6.4 tỷ đô la Mỹ.
.
- Cầu treo Bắc Bàn Giang tại TQ: Tổng kinh phí 140 triệu đô la Mỹ.
Nếu so 6.4 tỷ $ với 140 triệu $ thì thằng 140 triệu $ có phải "nghèo mạt rệp" không ạ? Nhưng nếu bảo 2 cái cầu đó tương đương nhau về quy mô xây dựng thì có phải bằng nhau không ạ?
 

luu3

Xe tăng
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
1,067
Động cơ
279,261 Mã lực
anh tập phát biểu giấc mộng trung hoa năm 2017 , từ đó quan điểm tiệu cực về anh tàu tăng vọt , giờ lên tới 83%




Câu này có vẻ là diễn giải theo ý hiểu của nhà báo chứ chưa chắc Tập đã phát biểu chính xác như vậy. Mà kể cả có phát biểu như vậy thì cũng khác với câu của cụ kia, phát biểu này là điều rất bình thường, một lãnh đạo đất nước mong muốn đất nước mình phát triển hàng đầu thế giới thì đâu có gì gọi là thách thức nước khác?
Quay trở lại vấn đề một số cụ cho rằng vì bài phát biểu của a Tập này mà Mỹ và phương Tây quay ra chống TQ thì rõ ràng là ngây thơ và rất trẻ con, bài phát biểu này năm 2022 trong khi Mỹ đã bắt đầu thương chiến với TQ từ khi Trump lên nắm quyền, rồi có cụ còn luyên thuyên "thao quang dưỡng hối" này kia, cụ không thấy phi logic hay sao?
 

luu3

Xe tăng
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
1,067
Động cơ
279,261 Mã lực
tổng thống mẽo nào cũng phải chống tàu mới có phiếu , quan điểm tiệu cực lên tới 83%



Khi Biden mới lên, rất nhiều người dự đoán là Biden sẽ giảm thuế cho TQ, vì gia đình Biden có nhiều làm ăn ở TQ và đảng Dân chủ nói chung ôn hòa hơn đảng Cộng hòa.

Thế nhưng thực tế lại ngược hẳn. Biden không những không giảm thuế mà còn giáng thêm cho TQ mấy đòn cơ bản, mà nặng nhất là Sắc lệnh phong tỏa công nghệ cao. Nội dung của sắc lệnh này là "bảo vệ an ninh quốc gia" nhưng thực tế thì một loạt ngành dân sự công nghệ cao của TQ bị ảnh hưởng nặng.
 

luu3

Xe tăng
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
1,067
Động cơ
279,261 Mã lực
vấn để thế giới xài usd chứ không xài tệ , dân tàu du lịch nước ngoài , mua máy bay , máy móc đều phải trả usd

So sánh Mỹ với TQ mà cứ quy ra đô la thì TQ sẽ luôn luôn thua Mỹ thôi. Nhưng xem ví dụ này thì các cụ nghĩ gì?
- Cầu treo Gordie Howe tại Mỹ: Tổng kinh phí dự kiến đến khi hoàn thành vào năm 2025 sau 7 năm xây dựng: 6.4 tỷ đô la Mỹ.
.
- Cầu treo Bắc Bàn Giang tại TQ: Tổng kinh phí 140 triệu đô la Mỹ.
Nếu so 6.4 tỷ $ với 140 triệu $ thì thằng 140 triệu $ có phải "nghèo mạt rệp" không ạ? Nhưng nếu bảo 2 cái cầu đó tương đương nhau về quy mô xây dựng thì có phải bằng nhau không ạ?
 

hongsonphan82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
809
Động cơ
335,730 Mã lực
So sánh Mỹ với TQ mà cứ quy ra đô la thì TQ sẽ luôn luôn thua Mỹ thôi. Nhưng xem ví dụ này thì các cụ nghĩ gì?
- Cầu treo Gordie Howe tại Mỹ: Tổng kinh phí dự kiến đến khi hoàn thành vào năm 2025 sau 7 năm xây dựng: 6.4 tỷ đô la Mỹ.
.
- Cầu treo Bắc Bàn Giang tại TQ: Tổng kinh phí 140 triệu đô la Mỹ.
Nếu so 6.4 tỷ $ với 140 triệu $ thì thằng 140 triệu $ có phải "nghèo mạt rệp" không ạ? Nhưng nếu bảo 2 cái cầu đó tương đương nhau về quy mô xây dựng thì có phải bằng nhau không ạ?
Mỹ là nước siêu cường nhưng mà GDP tăng trưởng hằng năm không đủ bù vào tiền vay nợ thêm hằng năm. Mỗi năm vay nợ hơn 3000 tỉ đô thì ai so cho nổi.
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
821
Động cơ
51,308 Mã lực
Tuổi
35
Nước Mỹ bình quân mỗi ngày có hơn 100 người chết bởi súng đạn thì các cụ gọi đó là "tự do". Nước Tàu cả năm được mấy vụ cầm dao chém người thì các cụ kêu "sắp loạn". Đến hài.
 

Anita Emi

Xe điện
Biển số
OF-740031
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
3,268
Động cơ
1,241,393 Mã lực
Tuổi
49
Cụ hãy đọc kỹ bài báo. Ông tiến sĩ đó đã có hộ khẩu Bắc kinh, có vấn đề gì khi ông ta muốn đứa con sinh ra cũng có hộ khẩu Bắc kinh?

Trung quốc lên số 2 thế giới không phải do Thanh hoa Bắc đại mà do 900 triệu người lao động, trong đó có 300 triệu lao động nhập cư. Và tất cả 300 triệu lao động nhập cư đó đã và đang phải chịu những phân biệt đối xử thậm chí còn hơn ông tiến sĩ trong bài.
Cụ thật kiên nhẫn và điềm đạm. Em đang cố gắng điềm đạm như cụ nhưng kiên nhẫn thì chắc khó :(
 

fan Bayern

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-863457
Ngày cấp bằng
13/7/24
Số km
476
Động cơ
3,571 Mã lực
Nước Mỹ bình quân mỗi ngày có hơn 100 người chết bởi súng đạn thì các cụ gọi đó là "tự do". Nước Tàu cả năm được mấy vụ cầm dao chém người thì các cụ kêu "sắp loạn". Đến hài.
Quyền tự vệ trước mối nguy như thú dữ, cướp, cường quyền ác bá là quyền cơ bản của dân mẽo
 

Delta

Xe tăng
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
1,089
Động cơ
778,637 Mã lực
Mỹ là nước siêu cường nhưng mà GDP tăng trưởng hằng năm không đủ bù vào tiền vay nợ thêm hằng năm. Mỗi năm vay nợ hơn 3000 tỉ đô thì ai so cho nổi.
Có mỗi năm 2020 do chống dịch thì mới tăng nợ thêm hơn 3000 tỷ thôi, chứ không phải là mỗi năm tăng hơn 3000 tỷ. Năm 2021 và 2022 nợ công Mỹ hầu như không tăng. Nợ công phải/nên so sánh với quy mô nền kinh tế (GDP) nữa thì mới có ý nghĩa, và phải xem tốc độ tăng nợ công ra sao.

Nợ chính phủ trung ương TQ có vẻ thấp (83% GDP năm 2023) nhưng đó chỉ là một phần tảng băng. Nợ chính phủ địa phương TQ rất lớn và không nằm trong con số 83% ở trên. Nợ chính quyền địa phương TQ bao gồm các khoản nợ vay, trái phiếu, và các khoản vay của các tổ chức tài chính do các địa phương thành lập ra để huy động vốn (báo Tây gọi là LGFV). Tổng các khoản nợ cả trung ương và địa phương của TQ có thể lên tới 23 ngàn tỷ USD năm 2022, khoảng 127% GDP, tức là ngang ngửa mức nợ công của Mỹ tính theo % GDP. Mức này có thể tăng mạnh hơn nữa trong năm 2023 khi TQ phê duyệt triển khai hàng loạt khoản trái phiếu đặc biệt để thúc đẩy kinh tế.

Tốc độ tăng nợ công của TQ là rất nhanh, nhanh hơn nhiều so với Mỹ. Dưới đây là 2 bảng số liệu nợ và trái phiếu chính quyền địa phương TQ (đơn vị 100 triệu tệ) qua các năm từ 2015 đến 2022.

Nợ tăng gấp đôi từ 15 ngàn tỷ tệ lên 30 ngàn tỷ:
Screenshot 2024-07-23 1.png


Trái phiếu tăng gấp 7 lần từ 5 ngàn tỷ lên 35 ngàn tỷ tệ:
Screenshot 2024-07-23 2.png


Một vấn đề nữa là chất lượng/hiệu quả của các khoản nợ chính quyền địa phương được cho là rất kém. Chính quyền địa phương thường vay bạt mạng làm các công trình chính tích để phục vụ con đường thăng chức cho quan chức địa phương, nên hiệu quả bị xem nhẹ.
 
Chỉnh sửa cuối:

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
821
Động cơ
51,308 Mã lực
Tuổi
35
Có mỗi năm 2020 do chống dịch thì mới tăng nợ thêm hơn 3000 tỷ thôi, chứ không phải là mỗi năm tăng hơn 3000 tỷ. Nợ công phải/nên so sánh với quy mô nền kinh tế (GDP) nữa thì mới có ý nghĩa, và phải xem tốc độ tăng nợ công ra sao.

Nợ chính phủ trung ương TQ có vẻ thấp (83% GDP năm 2023) nhưng đó chỉ là một phần tảng băng. Nợ chính phủ địa phương TQ rất lớn và không nằm trong con số 83% ở trên. Nợ chính quyền địa phương TQ bao gồm các khoản nợ vay, trái phiếu, và các khoản vay của các tổ chức tài chính do các địa phương thành lập ra để huy động vốn (báo Tây gọi là LGFV). Tổng các khoản nợ cả trung ương và địa phương của TQ có thể lên tới 23 ngàn tỷ USD năm 2022, khoảng 127% GDP, tức là ngang ngửa mức nợ công của Mỹ tính theo % GDP. Mức này có thể tăng mạnh hơn nữa trong năm 2023 khi TQ phê duyệt triển khai hàng loạt khoản trái phiếu đặc biệt để thúc đẩy kinh tế.

Tốc độ tăng nợ công của TQ là rất nhanh, nhanh hơn nhiều so với Mỹ. Dưới đây là 2 bảng số liệu nợ và trái phiếu chính quyền địa phương TQ (đơn vị 100 triệu tệ) qua các năm từ 2015 đến 2022.

Nợ tăng gấp đôi từ 15 ngàn tỷ tệ lên 30 ngàn tỷ:
Screenshot 2024-07-23 1.png


Trái phiếu tăng gấp 7 lần từ 5 ngàn tỷ lên 35 ngàn tỷ tệ:
Screenshot 2024-07-23 2.png


Một vấn đề nữa là chất lượng/hiệu quả của các khoản nợ chính quyền địa phương được cho là rất kém. Chính quyền địa phương thường vay bạt mạng làm các công trình chính tích để phục vụ con đường thăng chức cho quan chức địa phương, nên hiệu quả bị xem nhẹ.
Cái phần đậm đậm này nhận xét có vẻ cảm tính. Em không phân tích con số nợ nần gì, chỉ là em có comment ở trên so sánh chi phí xây dựng 1 cái cầu ở Mỹ và TQ. Cứ tạm cho là cùng quy mô xây dựng (mặc dù thực tế công trình của TQ khó làm ở công trình của Mỹ trong comment của em). Ở Mỹ làm đắt gấp 45 lần TQ làm.
So sánh Mỹ với TQ mà cứ quy ra đô la thì TQ sẽ luôn luôn thua Mỹ thôi. Nhưng xem ví dụ này thì các cụ nghĩ gì?
- Cầu treo Gordie Howe tại Mỹ: Tổng kinh phí dự kiến đến khi hoàn thành vào năm 2025 sau 7 năm xây dựng: 6.4 tỷ đô la Mỹ.
.
- Cầu treo Bắc Bàn Giang tại TQ: Tổng kinh phí 140 triệu đô la Mỹ.
Nếu so 6.4 tỷ $ với 140 triệu $ thì thằng 140 triệu $ có phải "nghèo mạt rệp" không ạ? Nhưng nếu bảo 2 cái cầu đó tương đương nhau về quy mô xây dựng thì có phải bằng nhau không ạ?
 

hongsonphan82

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302025
Ngày cấp bằng
17/12/13
Số km
809
Động cơ
335,730 Mã lực
Có mỗi năm 2020 do chống dịch thì mới tăng nợ thêm hơn 3000 tỷ thôi, chứ không phải là mỗi năm tăng hơn 3000 tỷ. Năm 2021 và 2022 nợ công Mỹ hầu như không tăng. Nợ công phải/nên so sánh với quy mô nền kinh tế (GDP) nữa thì mới có ý nghĩa, và phải xem tốc độ tăng nợ công ra sao.

Nợ chính phủ trung ương TQ có vẻ thấp (83% GDP năm 2023) nhưng đó chỉ là một phần tảng băng. Nợ chính phủ địa phương TQ rất lớn và không nằm trong con số 83% ở trên. Nợ chính quyền địa phương TQ bao gồm các khoản nợ vay, trái phiếu, và các khoản vay của các tổ chức tài chính do các địa phương thành lập ra để huy động vốn (báo Tây gọi là LGFV). Tổng các khoản nợ cả trung ương và địa phương của TQ có thể lên tới 23 ngàn tỷ USD năm 2022, khoảng 127% GDP, tức là ngang ngửa mức nợ công của Mỹ tính theo % GDP. Mức này có thể tăng mạnh hơn nữa trong năm 2023 khi TQ phê duyệt triển khai hàng loạt khoản trái phiếu đặc biệt để thúc đẩy kinh tế.

Tốc độ tăng nợ công của TQ là rất nhanh, nhanh hơn nhiều so với Mỹ. Dưới đây là 2 bảng số liệu nợ và trái phiếu chính quyền địa phương TQ (đơn vị 100 triệu tệ) qua các năm từ 2015 đến 2022.

Nợ tăng gấp đôi từ 15 ngàn tỷ tệ lên 30 ngàn tỷ:
Screenshot 2024-07-23 1.png


Trái phiếu tăng gấp 7 lần từ 5 ngàn tỷ lên 35 ngàn tỷ tệ:
Screenshot 2024-07-23 2.png


Một vấn đề nữa là chất lượng/hiệu quả của các khoản nợ chính quyền địa phương được cho là rất kém. Chính quyền địa phương thường vay bạt mạng làm các công trình chính tích để phục vụ con đường thăng chức cho quan chức địa phương, nên hiệu quả bị xem nhẹ.
Cụ xem TQ nó nợ của ai?? Nó mà nợ nước ngoài mới lo chứ nợ trong nước thì lo dell gì!
Vậy nợ công của Mỹ cụ đã tính nợ của các tiểu bang chưa??
Mỗi 100 ngày tăng 1000 tỉ thì 1 năm 3000 tỉ thì hơi ít!
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,956
Động cơ
1,051,879 Mã lực
Tuổi
41
Cái phần đậm đậm này nhận xét có vẻ cảm tính. Em không phân tích con số nợ nần gì, chỉ là em có comment ở trên so sánh chi phí xây dựng 1 cái cầu ở Mỹ và TQ. Cứ tạm cho là cùng quy mô xây dựng (mặc dù thực tế công trình của TQ khó làm ở công trình của Mỹ trong comment của em). Ở Mỹ làm đắt gấp 45 lần TQ làm.
Cầu Mỹ dầm bê tông, cầu Trung Quốc dầm sắt nên giá cũng khác nhau.
Cầu trên núi với Cầu trên sông, trên biển đơn giá cũng khác nhau.
Nhưng chêng nhau đến 45 lần thì không tưởng tượng nổi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top