[Funland] Chỉ bàn về kinh tế, xã hội Trung Quốc

fan Bayern

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-863457
Ngày cấp bằng
13/7/24
Số km
476
Động cơ
3,571 Mã lực
Ngoài dân tộc thì tôn giáo nữa cụ. Bản thân những quốc gia như Nam Tư cũ giờ chia năm, xẻ bảy thì nhìn sâu vào bên trong thì các quốc gia đó cũng khác biệt lớn về dân tộc hoặc tôn giáo (Ki tô giáo Roma với chính thống giáo phương Đông, và đạo hồi). Và cái "gốc gác gần" cụ nói thì cũng dễ dẫn tới cái tôn giáo nó cũng dễ là chia sẻ thôi cụ.
Nhưng nếu chỉ dựa vào dân tộc thì không trả lời được sao người Ba Lan sẽ nghiêng về Tây Âu hơn là nghiêng về Nga/Đông Âu. Về mặt dân tộc, người Ba Lan so với người Đức hay người Nga, em nghĩ sự khác biệt là như nhau. Em không nhìn thấy tại sao người Ba Lan có nhiều người thân ở Tây Âu hơn ở Nga. Nhìn địa lý, họ cũng nằm giữa phương Tây và phương Đông (bên này là Đức, bên kia là Nga). Nhưng nhìn vào tôn giáo của dân Ba Lan, về lâu dài, họ sẽ không thể nghiêng về Đông Âu được vì hầu hết dân số họ theo công giáo Roma.
Còn yếu tố cụ nói về việc chung trong "khối liên minh châu Âu" thì khối này cũng thành lập gần đây và với em, nó là một phần hệ quả của cái chia sẻ về dân tộc và tôn giáo thôi. Nếu khác biệt quá lớn thì không có cơ sở nào để tham gia vào khối này vì sẽ còn nhiều tranh cãi nảy sinh từ sự khác biệt do hai điểm trên.
Không phải ngẫu nhiên mà lúc nào người ta cũng nói tới vấn đề dân tộc (hay sắc tộc) và tôn giáo vì nó thường là nguyên nhân sâu xa của mọi cuộc chiến tranh/mẫu thuẫn trong lịch sử thế giới. Và cũng chính nó là "cơ sở", là "gốc" của các liên minh về kinh tế, chính trị hay quân sự trong lịch sử.
Nói như vậy cũng để khẳng định, nếu như TQ muốn lên số một, thay thế vai trò của Mỹ hiện tại thì ngoài kinh tế hay quân sự, vấn đề văn hóa cũng sẽ đóng vai trò rất quan trọng đấy. Tất nhiên, nó sẽ là câu chuyện trăm năm, vài trăm năm chứ không phải là câu chuyện chục năm. Bản chất, nước Mỹ thống trị thế giới cũng mới chỉ tạm tính là trăm năm (191x trở lại đây) nhưng trước đấy, siêu cường số một thế giới trong hơn hai trăm năm là Anh quốc (thế kỷ 18-19), cũng chia sẻ chung với Mỹ về cả dân tộc, ngôn ngữ, tôn giáo (em tạm tính là Anh giáo với Tin Lành là rất gần gũi), luật pháp...
Siêu cường số một thế giới có được hình như do ngân hàng do Thái bơm tiền, khi liên hợp Anh sang Mỹ khai phá miền đất mới thì cũng công thức tương tự, Ngân hàng do thái bơm tiền. Nên xét về mặt nào đó Mỹ là một đế chế kết hợp những thứ hùng mạnh nhất từ ngàn xưa chứ không phải là đế quốc mới. Chỉ là cái bình mới, tên mới nhưng rượu cũ, đó là khả năng quản lý tiền từ ngàn xưa của người Do thái, sự đoàn kết của Anh giáo, tin lành và một phần nào đó công giáo, sự sáng tạo học thuật lý trí của châu Âu... trong đó có hai thứ quan trọng nhất là tiền và tôn giáo.
 
Chỉnh sửa cuối:

nvht

Xe điện
Biển số
OF-140945
Ngày cấp bằng
7/5/12
Số km
4,976
Động cơ
372,686 Mã lực
Với tình hình kinh tế TQ đang có dấu hiệu tăng chậm dần đều thì trong 5 năm tới TQ liệu có động binh với ĐL không các cụ nhỉ?
 

bat_kha_tu_nghi

Xe điện
Biển số
OF-345567
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
3,036
Động cơ
327,633 Mã lực
Với tình hình kinh tế TQ đang có dấu hiệu tăng chậm dần đều thì trong 5 năm tới TQ liệu có động binh với ĐL không các cụ nhỉ?
Toàn con 1, ai động binh đẩy người ta vào cảnh tuyệt tự dân TQ sẽ nhớ cả ngàn đời
 

nvht

Xe điện
Biển số
OF-140945
Ngày cấp bằng
7/5/12
Số km
4,976
Động cơ
372,686 Mã lực

nvht

Xe điện
Biển số
OF-140945
Ngày cấp bằng
7/5/12
Số km
4,976
Động cơ
372,686 Mã lực
Liệu đánh ĐL có làm kinh tế TQ tăng tốc được không ợ?
có thể đấy cụ, như Nga đánh Ukr phát là kinh tế phat triển nhảy vọt (càng đánh lâu, đánh mạnh thì kinh tế Nga càng phát triển mạnh)
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,488
Động cơ
518,639 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
có thể đấy cụ, như Nga đánh Ukr phát là kinh tế phat triển nhảy vọt (càng đánh lâu, đánh mạnh thì kinh tế Nga càng phát triển mạnh)
Hehe cụ tin thế thật à?

Ngoài ra thì đặc điểm kinh tế Nga và TQ khác hẳn nhau. Nga có tài nguyên rất nhiều và đa dạng, và không phụ thuộc nhiều vào trao đổi hàng hóa với Ph Tây. Trong khi TQ phải nhập khẩu nhiều tài nguyên và quá phụ thuộc vào gia công, buôn bán với Ph Tây. Bị cấm vận là kinh tế TQ sụp đấy cụ ợ, chứ không "phát triển mạnh" được đâu.
 

ducdaide

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-822167
Ngày cấp bằng
8/11/22
Số km
387
Động cơ
13,404 Mã lực
Với tình hình kinh tế TQ đang có dấu hiệu tăng chậm dần đều thì trong 5 năm tới TQ liệu có động binh với ĐL không các cụ nhỉ?
Đài Loan cơ bản chỉ có sản xuất mấy con CHIP thôi, chứ cũng chẳng có vẹo gì để người Trưng QUốc quan tâm....Người Trung Quốc họ khôn hơn sau cuộc chiến Nga -U cà rồi,,, giờ họ chắc không đánh Đài Loan đâu mà sẽ cô lập dần dần bóp chết từ từ thôi
 

kopok

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-861057
Ngày cấp bằng
9/6/24
Số km
1,052
Động cơ
32,810 Mã lực
Tuổi
29
Các nước Đông Á rất khó hòa thuận với nhau, thậm chí cả khi cùng một hệ tư tưởng. Như Hàn và Nhật hiện tại, chế độ chính trị và đồng minh chủ yếu đều y như nhau (Mỹ/Ph tây) nhưng vẫn thù nhau chết thôi.

Không phải vì khác biệt tôn giáo mà do tính thù dai và cố chấp của người Ph Đông.

Các nước Ph Tây cũng từng đối đầu sống mái, như cuộc Chiến tranh trăm năm của Anh-Pháp hay gần nhất là WW2. Nhưng khác với người Đông Á, chiến tranh qua đi là thôi. Và nếu thua trận thì họ thẳng thắn chịu thua, hoặc nếu có lỗi thì họ nhận lỗi (như Đức sau WW2).

Còn Đông Á thì sai không chịu nhận, thù không chịu quên. Như Nhật, nhất định không thừa nhận đã xâm lược và tàn sát ở Đông Á và ĐNA, còn đưa các lính phát xít Nhật vào đền thờ. Hay Hàn quốc năm nào cũng đòi Nhật bồi thường mặc dù Nhật đã bồi thường từ mấy chục năm trước. Thế thì Đông Á sẽ không bao giờ hòa thuận được.
Cụ idol của tôi lúc nào cũng rất chuẩn xác về lịch sử
Châu á là chúa thù dai (quân tử báo thù 10 năm chưa muộn)
Bọn mũi lõ thì khác, xong là xong, xếp lại quá khứ và hướng tới tương lai. Nhìn bọn miền bắc đối xử với quân bại trận miền nam sau nội chiến mỹ 1865 mới thấy rõ đẳng cấp của bọn âu mỹ
 

connguatrungsinh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-862255
Ngày cấp bằng
27/6/24
Số km
181
Động cơ
2,551 Mã lực
Tuổi
35
có thể đấy cụ, như Nga đánh Ukr phát là kinh tế phat triển nhảy vọt (càng đánh lâu, đánh mạnh thì kinh tế Nga càng phát triển mạnh)
Trần đời ai oán em chưa thấy Nước nào càng đánh nhau càng lâu thì càng mạnh, kinh tế phát triển cả.
Ngay cả Siêu cường Lê Văn Mỹ cũng thiệt Người hao của mà còn bị Dân chửi Nước khác chửi phản đối chán chê xôi chè nên rút luôn. Ví dụ chạy tụt quần tụt dép tại AG mới xong nè.
Đầu năm 2024 thì Lãi suất Huy động của Nga 16%, đến đây tăng lên 18% rồi, câu hỏi gởi tiền lãi vậy thì cho vay lãi sẽ bao nhiêu? Lãi cỡ 20%-30% thì DN làm cái gì để mà lời có tiền trả NH, làm lời được cỡ đó thì vay làm gì nữa?
https://www.politico.eu/article/tatarstan-russian-military-recruitment-war-in-ukraine/
P/S E do dân làm Bank thuần KT nên e đưa ra vài nhận xét chém gió vậy thôi, còn bàn nữa có thớt rồi em ko tranh luận!
 

vdtours

Xe lăn
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
10,859
Động cơ
1,005,729 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Cụ idol của tôi lúc nào cũng rất chuẩn xác về lịch sử
Châu á là chúa thù dai (quân tử báo thù 10 năm chưa muộn)
Bọn mũi lõ thì khác, xong là xong, xếp lại quá khứ và hướng tới tương lai. Nhìn bọn miền bắc đối xử với quân bại trận miền nam sau nội chiến mỹ 1865 mới thấy rõ đẳng cấp của bọn âu mỹ
Không xem Đức nó thịt Do Thái à?
Hay LX nó đày lính Đức sau WW2.
Hay như Anh, Pháp nó thù Nga truyền đời.
Thù cũng dai chả kém dân Châu Á đâu
 

kopok

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-861057
Ngày cấp bằng
9/6/24
Số km
1,052
Động cơ
32,810 Mã lực
Tuổi
29
Hehe cụ tin thế thật à?

Ngoài ra thì đặc điểm kinh tế Nga và TQ khác hẳn nhau. Nga có tài nguyên rất nhiều và đa dạng, và không phụ thuộc nhiều vào trao đổi hàng hóa với Ph Tây. Trong khi TQ phải nhập khẩu nhiều tài nguyên và quá phụ thuộc vào gia công, buôn bán với Ph Tây. Bị cấm vận là kinh tế TQ sụp đấy cụ ợ, chứ không "phát triển mạnh" được đâu.
Bất kỳ 1 sự kiện lớn nào cũng có ảnh hưởng tích cực và tiêu cực
Tích cực là anh tàu ký được cả mớ hợp đồng nguyên liệu giá rẻ, bán được cả mớ hàng hóa sang nga
Chưa kể rất nhiều hợp đồng kỹ thuật được chuyển giao cụ ạ
Trước mắt tàu là bên có lợi,
Còn cấm vận hay làm khó từ âu Mỹ, không có cuộc chiến ukraine thì tàu vẫn bị bóp như thường
 

kopok

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-861057
Ngày cấp bằng
9/6/24
Số km
1,052
Động cơ
32,810 Mã lực
Tuổi
29
Với tình hình kinh tế TQ đang có dấu hiệu tăng chậm dần đều thì trong 5 năm tới TQ liệu có động binh với ĐL không các cụ nhỉ?
Không không và không
Tàu mà đánh đài, anh nghĩ ai sẽ vui nhất????
Mỹ sẽ vui nhất, sau là nhật
Liệu tàu có muốn làm cho mỹ nhật vui hay không 🤣🤣🤣🤣????
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,488
Động cơ
518,639 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Không xem Đức nó thịt Do Thái à?
Hay LX nó đày lính Đức sau WW2.
Hay như Anh, Pháp nó thù Nga truyền đời.
Thù cũng dai chả kém dân Châu Á đâu
Vụ "Đức thịt Do thái" thì tôi không hiểu cụ định nói gì. Đó đâu phải là thù dai mà là tư tưởng cực đoan và bệnh hoạn của Hitler.

Còn về WW2 thì cụ nên hiểu tính chất "Chiến tranh sòng phẳng" và "Chiến tranh tội phạm" là khác nhau. Đức đánh LX không tuyên chiến và đối xử với dân LX không như một đội quân chiến tranh. Các nước Châu Âu đánh nhau rất nhiều trong lịch sử nhưng chỉ là quân đội chiến nhau chứ không lúc nào quân đội tàn sát dân thường như lính Đức ở LX. Nên lính Đức đúng là phải bị đối xử như tội phạm chứ không phải tù binh. Ngoài ra thì Stalin không hoàn toàn là người Châu Âu.

Anh Pháp không thù Nga mà rén và luôn đề phòng Nga.
 

bat_kha_tu_nghi

Xe điện
Biển số
OF-345567
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
3,036
Động cơ
327,633 Mã lực
Hehe cụ tin thế thật à?

Ngoài ra thì đặc điểm kinh tế Nga và TQ khác hẳn nhau. Nga có tài nguyên rất nhiều và đa dạng, và không phụ thuộc nhiều vào trao đổi hàng hóa với Ph Tây. Trong khi TQ phải nhập khẩu nhiều tài nguyên và quá phụ thuộc vào gia công, buôn bán với Ph Tây. Bị cấm vận là kinh tế TQ sụp đấy cụ ợ, chứ không "phát triển mạnh" được đâu.
TQ diện tích đất canh tác nuôi trồng rất ít, khó tự chủ bảo đảm lương thực. Cấm vận là căng 🙂
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
11,491
Động cơ
902,022 Mã lực
TQ diện tích đất canh tác nuôi trồng rất ít, khó tự chủ bảo đảm lương thực. Cấm vận là căng 🙂
Ai cấm vận mới được chứ, Mỹ cấm vận thì mua của Nga, Nga cấm vận thì mua của Mỹ :)) Nga-Mỹ cùng cấm vận thì mua của VN =))
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,488
Động cơ
518,639 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
TQ diện tích đất canh tác nuôi trồng rất ít, khó tự chủ bảo đảm lương thực. Cấm vận là căng 🙂
Thật ra thì với tài xoay xở của người TQ và "hậu phương lớn" nước Nga, có bị cấm vận thì TQ vẫn tồn tại tốt. Nhưng bảo đánh Đài mà kinh tế phát triển mạnh hơn thì sai hoàn toàn.
 

hoangdinhman

Xe tải
Biển số
OF-89020
Ngày cấp bằng
19/3/11
Số km
346
Động cơ
478,836 Mã lực
So sánh Mỹ với TQ mà cứ quy ra đô la thì TQ sẽ luôn luôn thua Mỹ thôi. Nhưng xem ví dụ này thì các cụ nghĩ gì?
- Cầu treo Gordie Howe tại Mỹ: Tổng kinh phí dự kiến đến khi hoàn thành vào năm 2025 sau 7 năm xây dựng: 6.4 tỷ đô la Mỹ.
.
- Cầu treo Bắc Bàn Giang tại TQ: Tổng kinh phí 140 triệu đô la Mỹ.
Nếu so 6.4 tỷ $ với 140 triệu $ thì thằng 140 triệu $ có phải "nghèo mạt rệp" không ạ? Nhưng nếu bảo 2 cái cầu đó tương đương nhau về quy mô xây dựng thì có phải bằng nhau không ạ?
Cụ sai rồi
Hàng Mèo mà cụ so với hàng Tàu
Hàng Mèo chuẩn pt, đến đồng hồ còn không sai nữa là
Cây cầu này rồi sẽ sâp như đâp Tam Hiệp sẽ vỡ
 

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
8,790
Động cơ
145,802 Mã lực
Cụ sai rồi
Hàng Mèo mà cụ so với hàng Tàu
Hàng Mèo chuẩn pt, đến đồng hồ còn không sai nữa là
Cây cầu này rồi sẽ sâp như đâp Tam Hiệp sẽ vỡ
Nhưng bao giờ cầu sập; bao giờ đập Tam Hiệp vỡ thì đến cháu 10 đời của cụ có biết được không? :D vì công trình xây dựng là công trình vĩnh cửu!
 

hoangdinhman

Xe tải
Biển số
OF-89020
Ngày cấp bằng
19/3/11
Số km
346
Động cơ
478,836 Mã lực
Có mỗi năm 2020 do chống dịch thì mới tăng nợ thêm hơn 3000 tỷ thôi, chứ không phải là mỗi năm tăng hơn 3000 tỷ. Năm 2021 và 2022 nợ công Mỹ hầu như không tăng. Nợ công phải/nên so sánh với quy mô nền kinh tế (GDP) nữa thì mới có ý nghĩa, và phải xem tốc độ tăng nợ công ra sao.

Nợ chính phủ trung ương TQ có vẻ thấp (83% GDP năm 2023) nhưng đó chỉ là một phần tảng băng. Nợ chính phủ địa phương TQ rất lớn và không nằm trong con số 83% ở trên. Nợ chính quyền địa phương TQ bao gồm các khoản nợ vay, trái phiếu, và các khoản vay của các tổ chức tài chính do các địa phương thành lập ra để huy động vốn (báo Tây gọi là LGFV). Tổng các khoản nợ cả trung ương và địa phương của TQ có thể lên tới 23 ngàn tỷ USD năm 2022, khoảng 127% GDP, tức là ngang ngửa mức nợ công của Mỹ tính theo % GDP. Mức này có thể tăng mạnh hơn nữa trong năm 2023 khi TQ phê duyệt triển khai hàng loạt khoản trái phiếu đặc biệt để thúc đẩy kinh tế.

Tốc độ tăng nợ công của TQ là rất nhanh, nhanh hơn nhiều so với Mỹ. Dưới đây là 2 bảng số liệu nợ và trái phiếu chính quyền địa phương TQ (đơn vị 100 triệu tệ) qua các năm từ 2015 đến 2022.

Nợ tăng gấp đôi từ 15 ngàn tỷ tệ lên 30 ngàn tỷ:
Screenshot 2024-07-23 1.png


Trái phiếu tăng gấp 7 lần từ 5 ngàn tỷ lên 35 ngàn tỷ tệ:
Screenshot 2024-07-23 2.png


Một vấn đề nữa là chất lượng/hiệu quả của các khoản nợ chính quyền địa phương được cho là rất kém. Chính quyền địa phương thường vay bạt mạng làm các công trình chính tích để phục vụ con đường thăng chức cho quan chức địa phương, nên hiệu quả bị xem nhẹ.
Tàu quả này chết rồi
Nơ công lên tới 127% gdp ngang bằng với Mỹ
Tàu chưa bao giờ bị cao như vậy nên sẽ gục ngã
Mỹ cao như vậy quyen rồi, đừng có mà học theo
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top