[Funland] Chỉ bàn về kinh tế, xã hội Trung Quốc

PCI for car

Xe điện
Biển số
OF-80119
Ngày cấp bằng
14/12/10
Số km
2,275
Động cơ
476,890 Mã lực
Em nghi ngờ con số 18.000 tỷ đô bốc hơi, số to quá, mất 18 triệu việc làm cũng quá ghê dưng so với hơn tỷ dân thì nghe còn chấp nhận được.
Ngoài ra đọc bài là biết viết thuê rồi, em ủng hộ cứ đánh thuế đi, cong ăn cong thẳng ăn thẳng chứ, thêm thuế thừa kế 30-50% nữa cho ngân sách tăng cao, phúc lợi xã hội tốt hơn.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,644
Động cơ
51,294 Mã lực
Thế này suy thoái à kụ
Khả năng năm nay GDP TQ chỉ tăng 4.8% dưới mục tiêu 5%. Nên phải kích thôi không chần chừ được nữa

Mỹ GDP cũng tăng ít hơn từ 3.1% còn 2.5% (số liệu Atlanta Fed), Fed cũng giảm lãi suất nên bây giờ có lẽ là thời điểm phù hợp cả thế giới nới lỏng tiền tệ
 

Xechaybangcom

Xe điện
Biển số
OF-157149
Ngày cấp bằng
17/9/12
Số km
3,513
Động cơ
340,684 Mã lực
3005 vào bình luận về quản lý đất đai Trung quốc thực tế như thế nào ạ?
 

butchikim

Xe trâu
Biển số
OF-55660
Ngày cấp bằng
23/1/10
Số km
30,820
Động cơ
598,160 Mã lực
Nơi ở
...là đảo xa
Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại khi cuộc khủng hoảng bất động sản kéo dài nhiều năm đã làm bốc hơi khoảng 18.000 tỷ USD khỏi tài sản của các hộ gia đình Trung Quốc
Tiền hơi thì bốc hơi thôi có gì đâu, mà cơ bản đã học được gì của TQ đâu mà phải lo xa nhỉ 8->
 

Delta

Xe tăng
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
1,087
Động cơ
778,843 Mã lực
TQ mới kích đồng loạt:

- Giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc: Giảm 50 điểm cơ bản cho các ngân hàng lớn và vừa, tạo điều kiện cho vay dễ dàng hơn.

- Giảm lãi suất repo đảo ngược: Lãi suất kỳ hạn ngắn của NHTW Trung Quốc giảm từ 1.7% xuống 1.5%, giảm lãi suất cho các tổ chức tín dụng vay trung hạn.

- Giảm lãi suất cho vay mua nhà hiện hữu: Lãi suất cho vay mua nhà hiện hữu giảm xuống còn 0.5%.

- Giảm tỷ lệ vốn trả trước cho các khoản vay mua nhà: NHTW Trung Quốc giảm tỷ lệ vốn trả trước từ 25% xuống còn 15%.

- Hỗ trợ thị trường bất động sản: Chính sách hỗ trợ 100% vốn cho các khoản vay nhà ở, đặc biệt là các khoản vay cho nhà đầu tư bất động sản đến năm 2026.

- Ổn định thị trường tài chính: NHTW sẽ bơm 500 tỷ nhân dân tệ vào thị trường trái phiếu và cung cấp hỗ trợ thanh khoản cho các doanh nghiệp.
Toàn là các chính sách tiền tệ nhằm bơm thanh khoản, cứu bđs. Sau 1 thời gian bđs khủng hoảng, TQ không chịu được nhiệt nữa mà phải bơm doping liều cao cấp cứu rồi. Chỉ khi bđs ổn định hoặc tăng trưởng trở lại, người dân mới bắt đầu tự tin mở hầu bao, tăng tiêu dùng, chứ hiện giờ dân TQ đầy tiền tiết kiệm nhưng dứt khoát xiết chặt chi tiêu.
 

bat_kha_tu_nghi

Xe điện
Biển số
OF-345567
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
3,036
Động cơ
327,862 Mã lực
Em có mấy câu hỏi:
1: Nhật ngày xưa có kích kích BĐS khi vào giai đoạn suy thoái k?
2: TQ nếu kích quả này mà k lên nổi thì sao?
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,644
Động cơ
51,294 Mã lực
Em có mấy câu hỏi:
1: Nhật ngày xưa có kích kích BĐS khi vào giai đoạn suy thoái k?
2: TQ nếu kích quả này mà k lên nổi thì sao?
Nhật giảm quá sâu từ 1992-2008 giảm giá nhà đất gần 1/2. TQ từ khi áp dụng chính sách 3 lằn ranh đỏ đến covid đến nay mới giảm khoảng 15%. Nhật cũng có các gói kích cầu trong thập niên 90s nhưng không thành công
 
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
11,015
Động cơ
188,887 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cũng không biết thế nào. Chỉ là TQ có nhiều chiêu hơn do tính tập quyền.

Ví dụ nếu kích cầu ko được, nhà nước mua đứt hết tồn kho rồi găm đấy. Thì tạo ra “cầu giả” "thiếu cung giả" đẩy giá lên? (nhà nước đầu cơ)
Em có nghe vụ mua nhà quỹ bình ổn này bên Tàu
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,644
Động cơ
51,294 Mã lực
Bđs TQ tỷ lệ nhà để không khá nhiều. Tỷ lệ để trống tự nhiên (bình thường) dưới 10%

- Thành phố cấp 1: 8% (Ok)
- Thanh phố cấp 2: 13%
- Thành phố cấp 3: 19%
- Các khu vực khác trên 20%

93A2DA68-6D64-4234-B173-9C4FBE86B45D.jpeg



Giá nhà TQ quá cao so với thu nhập hộ gia đình hàng năm (gần như cao nhất Thế giới)

58487EDD-3697-4E13-83CE-B2ECB0E57EF3.jpeg


Nên cũng khó đấy.
 

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,556
Động cơ
143,975 Mã lực
Cũng không biết thế nào. Chỉ là TQ có nhiều chiêu hơn do tính tập quyền.

Ví dụ nếu kích cầu ko được, nhà nước mua đứt hết tồn kho rồi găm đấy. Thì tạo ra “cầu giả” "thiếu cung giả" đẩy giá lên? (nhà nước đầu cơ)
Lý thuyết là vậy nhưng để thực thi không dễ vì bản thân nhà nước đang vay nợ kha khá rồi (các chính quyền địa phương đang vay quá nhiều và giờ mọi thứ không còn màu hồng). Chưa kể mua với giá bao nhiêu vì nếu mua giá khá cao thì có thể sau này không "đẩy hàng" đi được dẫn đến vay nợ của nhà nước còn cao hơn. Còn nếu NN yêu cầu các chủ nhà chiết khấu quá cao thì lại là hình thức dìm giá xuống (không đạt mục tiêu đẩy giá lên) và không kích thích được thị trường. Chưa kể, nếu nhà nước đầu cơ quá mạnh thì nó chỉ là một pha trễ trước khi mọi chuyện còn tồi tệ hơn? Hiểu đơn giản là mọi cuộc khủng hoảng trên thế giới này, nếu lý thuyết là có cách tránh nhưng thực tế là không tránh nổi vì lòng tham đã đẩy mọi thứ đến ngưỡng rồi.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,644
Động cơ
51,294 Mã lực
Lý thuyết là vậy nhưng để thực thi không dễ vì bản thân nhà nước đang vay nợ kha khá rồi (các chính quyền địa phương đang vay quá nhiều và giờ mọi thứ không còn màu hồng). Chưa kể mua với giá bao nhiêu vì nếu mua giá khá cao thì có thể sau này không "đẩy hàng" đi được dẫn đến vay nợ của nhà nước còn cao hơn. Còn nếu NN yêu cầu các chủ nhà chiết khấu quá cao thì lại là hình thức dìm giá xuống (không đạt mục tiêu đẩy giá lên) và không kích thích được thị trường. Chưa kể, nếu nhà nước đầu cơ quá mạnh thì nó chỉ là một pha trễ trước khi mọi chuyện còn tồi tệ hơn? Hiểu đơn giản là mọi cuộc khủng hoảng trên thế giới này, nếu lý thuyết là có cách tránh nhưng thực tế là không tránh nổi vì lòng tham đã đẩy mọi thứ đến ngưỡng rồi.
TQ không quá nghiêm trọng như Nhật. Cao điểm tổng giá trị nhà đất Nhật lên tới hơn 500% GDP, TQ mới 300% GDP.

Tỷ lệ ghánh nợ bđs của hệ thống ngân hàng TQ cũng ko quá cao như Nhật thời điểm 1990-1992. Nhật bị bong bóng bđs nặng nên khi giảm giá nhà tài sản các ngân hàng sụt giảm mạnh.

Đúng là vđ rất khó cho TQ, nhưng quy mô có thể chưa đến nỗi vỡ trận như Nhật. Còn về chuyện nhà nước TQ mua bđs, em thấy nhà nước TQ có nhiều chiêu quái đản lắm :) cái chính là họ vay nợ nước ngoài ít, vị thế đồng tiền đang lên, lạm phát thấp nên khả năng kích thích rất rộng tay không sợ đổ vỡ
 

hhnd

Xe tăng
Biển số
OF-156112
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
1,331
Động cơ
351,556 Mã lực
Cái này em nghĩ nên quan sát chỉ số PMI. Được cái lãi suất Mỹ đã hạ. Người dân Mỹ sẽ tăng tổng cầu
Nếu Mỹ và Châu Âu hợp sức tẩy chay hàng hóa TQ thì TQ sẽ lâm nguy vì thất nghiệp càng trầm trọng
 
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
11,015
Động cơ
188,887 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
TQ không quá nghiêm trọng như Nhật. Cao điểm tổng giá trị nhà đất Nhật lên tới hơn 500% GDP, TQ mới 300% GDP.

Tỷ lệ ghánh nợ bđs của hệ thống ngân hàng TQ cũng ko quá cao như Nhật thời điểm 1990-1992. Nhật bị bong bóng bđs nặng nên khi giảm giá nhà tài sản các ngân hàng sụt giảm mạnh.

Đúng là vđ rất khó cho TQ, nhưng quy mô có thể chưa đến nỗi vỡ trận như Nhật. Còn về chuyện nhà nước TQ mua bđs, em thấy nhà nước TQ có nhiều chiêu quái đản lắm :) cái chính là họ vay nợ nước ngoài ít, vị thế đồng tiền đang lên, lạm phát thấp nên khả năng kích thích rất rộng tay không sợ đổ vỡ
Em nghe chính quyền Tàu họ chi ra 41 tỷ USD để lập quỹ bình ổn giá nhà. Đại loại là cho phá sản các nhà phát triển BĐS kém và gom hàng của họ lại
 

hhnd

Xe tăng
Biển số
OF-156112
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
1,331
Động cơ
351,556 Mã lực
Neu tay chay hang TQuoc thi dang dau ma dung? Cu tuong Au, My san xuat duoc het cac hang hoa dang ban o cac dieu thi ben nay a?
Họ mua của các nước khác chứ cụ, họ sẽ chuyển dần sang mua chỗ khác chứ không bỏ tất cả ngay lập tức (như ô tô của TQ đang bị tẩy chay)
 
Biển số
OF-797820
Ngày cấp bằng
21/11/21
Số km
11,015
Động cơ
188,887 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Không dùng hàng Tàu thì có mà siêu lạm phát cả Thế giới các kụ nhóe! Em nghĩ đó cũng là lý do 1 nhánh Foxconn lại quay về Trung Quốc để vận hành lại
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,644
Động cơ
51,294 Mã lực
Em nghe chính quyền Tàu họ chi ra 41 tỷ USD để lập quỹ bình ổn giá nhà. Đại loại là cho phá sản các nhà phát triển BĐS kém và gom hàng của họ lại
Em nghĩ thâm tâm TQ muốn giảm giá nhà đất sâu hơn nữa vì vđ giá nhà đất quá cao so với thu nhập gây ra rất nhiều mặt xấu cho xã hội kinh tế TQ, hội nghị TW 3 TQ tháng 7/2024 vẫn rắn “dù có đau thương”. Nhưng bây giờ có vẻ cũng lo rồi nên đến lúc kích thích mạnh tay

“Điều này phản ánh thực tế rằng các nhà lãnh đạo hàng đầu đánh giá Trung Quốc cần hoàn tất việc tái cơ cấu nền kinh – dù có đau thương – hơn lại các biện pháp giải quyết nhanh chóng các vấn đề của nền kinh tế”, tờ SCMP nhận định.

Thứ nhất, có tồn tại những thách thức mà nền kinh tế Trung Quốc đang phải đối diện. Thứ hai, giới lãnh đạo nước này kiên định việc hoàn tất tái cơ cấu nền kinh tế, thậm chí cải cách sâu rộng toàn diện để giải quyết nhanh chóng các vấn đề, dù đổi lại có thể sẽ là không ít khó khăn.


 

koala2023

Xe buýt
Biển số
OF-830771
Ngày cấp bằng
16/3/23
Số km
847
Động cơ
33,308 Mã lực
Tuổi
40
Họ mua của các nước khác chứ cụ, họ sẽ chuyển dần sang mua chỗ khác chứ không bỏ tất cả ngay lập tức (như ô tô của TQ đang bị tẩy chay)
Cụ nghĩ sao mà nói ô tô Trung Quốc bị tẩy chay? Ai tẩy chạy? Dân tẩy chay ý hả?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top