[CCCĐ] Chí Cà-Thàng Tín: Những cung đường vùng biên!

dmdviet

Xe cút kít
Biển số
OF-108122
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
19,500
Động cơ
1,042,230 Mã lực
Phải nói mấy năm không được cầm lái nên nói gì thì nói vẫn có những thèm muốn ôm vô lăng phi trên những cung đường, Nên khi nghe alo đi nhá phát thì chân và tay soắn như cái quẩy. Mà cái quẩy chắc cũng thua cung đường này. (Bài viết không mang tính khoe mẽ hay gì cả chỉ thấy cung đẹp thì giới thiệu, và sẽ rất ngắn gọn không dài dòng).

Sau khi đi miền đất phất về đúng 1 tuần em lại lên đường, đương nhiên cung đi 2 ngày nên ngắn và cũng vẫn như các cung trải nghiệm trong năm, có điều cái gì mới cũng lạ :))

Đi từ trước tết nên giờ thấy hoa đào là ngon rồi, sau cả tháng mà trên miền cao hoa vẫn quá đẹp, kể ra trước tết đi bứng vài cây về trồng thì khỏi bàn

 
Chỉnh sửa cuối:

dmdviet

Xe cút kít
Biển số
OF-108122
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
19,500
Động cơ
1,042,230 Mã lực
Tháng giêng là tháng ăn chơi, mà ăn giờ chắc ít chơi là chính. Trước vào thời điểm như này có lẽ trời không nắng và nóng như giờ, giờ cái hiệu ứng nhà lá nên chưa hết tháng giêng đã thấy nắng nóng đến lạ kỳ. Nắng nóng nhưng đào vẫn nở đẹp đến lạ kỳ, có lẽ xuân muộn, xuân đang chờ em tới

 

dmdviet

Xe cút kít
Biển số
OF-108122
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
19,500
Động cơ
1,042,230 Mã lực
Ở cái điểm dừng xe là trung tâm của Nàn Ma, tên 1 xã - nơi giao giữa Lào Cai và Hà Giang. Nàn Ma nghe cũng lạ mà cũng quen, một phần vì đi qua đây cũng nhiều một phần vì sau quá nhiều năm đường vẫn thế, vẫn 12km đường xấu, có chăng làm được thì chỉ mấy trăm mét đoạn giáp ranh. Không biết đến bao giờ mới làm được.

Chỗ dừng xe gần như điểm trung tâm Nàn Ma, chuyến này đơn giản: 2 xe nhẹ nhẹ

 
Chỉnh sửa cuối:

dmdviet

Xe cút kít
Biển số
OF-108122
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
19,500
Động cơ
1,042,230 Mã lực
Nàn Ma thuộc huyện Xín Mần (tỉnh Hà Giang), cách trung tâm huyện khoảng 9km - nơi ghi dấu một thời “Tây Tiến”. Giờ cũng đang là mùa hoa cải vàng ruộm trên nương

 

dmdviet

Xe cút kít
Biển số
OF-108122
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
19,500
Động cơ
1,042,230 Mã lực
Những cây đào mốc nhìn mốc thật, khẳng khiu vươn cành đâm thẳng lên phía trời xanh biếc

 

dmdviet

Xe cút kít
Biển số
OF-108122
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
19,500
Động cơ
1,042,230 Mã lực
Dường như cái tết trên bản cao vẫn hiện hữu ở đây, bà con vẫn xúng xính áo váy đẹp đi chơi, vẻ mặt hơi nhăn nhó tý nhưng vẫn rất vui vẻ khi biết bị bấm trộm :))

 
Chỉnh sửa cuối:

dmdviet

Xe cút kít
Biển số
OF-108122
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
19,500
Động cơ
1,042,230 Mã lực
Lên với miền sơn cước, với đồng bào việc chụp một vài bức ảnh kỷ niệm không phải là vấn đề gì quá khó khăn

 

dmdviet

Xe cút kít
Biển số
OF-108122
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
19,500
Động cơ
1,042,230 Mã lực
Từ Nàn Ma đi trung tâm Xín Mần không xa, cỡ khoảng 9km đường chủ yếu xuống dốc, nên sau khi chụp ảnh giao lưu cơ 15' 2 xe lại lên đường đến trung tâm huyện Xín Mần. Đường đi như nào hình như năm ngoái em vừa giới thiệu với các cụ, giờ vẫn xấu xấu đều. Năm 2009, thị trấn Cốc Pài được thành lập và đương nhiên ở trung tâm này thì km số 0

 

dmdviet

Xe cút kít
Biển số
OF-108122
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
19,500
Động cơ
1,042,230 Mã lực
Hội quân với bản tải bản địa ở đúng km số 0 này, được cái em không có gì ngoài chuẩn giờ, chạy từ thủ đô lên km 0 Cốc Pài đến đúng 12h trưa là cập bến :D

 

dmdviet

Xe cút kít
Biển số
OF-108122
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
19,500
Động cơ
1,042,230 Mã lực
Lên đây không có gì ngoài tấm lòng, mà tấm lòng thì luôn chàn chề nhựa sống, giao lưu hơi quá nên xuất phát lên xã hơi muộn. Đền hơn 14h mới đứng dậy đi được. Lên các điểm trên miền núi, đặc biệt các điểm xã, điểm trường giáp biên thực sự khó khăn, đặc biệt là đường đi. Vốn dĩ nhờ mọi người tìm điểm nên việc xác định tên trên bản đồ cũng đã thấy khó, việc nhớ tên càng khó hơn. Giờ thì thổ địa đã giao lưu xong, còn mấy ông thổ dân thủ đô tiếp tục hành trình

Đi đúng tháng 3, tháng của hoa gạo, có ai đó nói hoa gạo, hoa mộc miên hoa Pơ lang là tên của cùng 1 loài cây: đúng hay sai các cụ nhể :D

 

dmdviet

Xe cút kít
Biển số
OF-108122
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
19,500
Động cơ
1,042,230 Mã lực
Những cây hoa gạo đỏ lựng khoa sắc giữa núi rừng làm tô điểm thêm vẻ đẹp của bản cao, đặc biệt những xã giáp với biên giới với ông hàng xóm tốt bụng :D

 

dmdviet

Xe cút kít
Biển số
OF-108122
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
19,500
Động cơ
1,042,230 Mã lực
Phần đa mọi người lên với đồng bào nếu đi lần đầu đều nghĩ là gặp những điểm trường, hay xã nhà tranh vách đất, rồi đồng bào nghèo khó. Nhưng nếu đã đi nhiều, nhìn những điểm như thế chắc không ít người sẽ động lòng chắc ẩn. Tuy nhiên cuộc sống ngày càng phát triển thì việc chăm lo cũng như quan tâm đến những xã vùng cao, đặc biệt các xã giáp biên chắc chắn là điều nên làm và càng đi vùng giáp biên càng thấy cuốc sống cũng như trường lớp xây kiên cố thì đó mới là điều đáng mừng

 

dmdviet

Xe cút kít
Biển số
OF-108122
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
19,500
Động cơ
1,042,230 Mã lực
Tất nhiên nhìn trường thì xây nhưng các cháu thì vẫn rất vất vả. Thường thì mỗi người mỗi quan điểm nên việc lên vùng cao khó khăn cũng thế, có nhiều người chỉ trích việc hỗ trợ, rồi từ thiện nhưng vẫn là quan điểm riêng, mình cảm thấy tốt thì làm thôi :)

 

dmdviet

Xe cút kít
Biển số
OF-108122
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
19,500
Động cơ
1,042,230 Mã lực
Cạnh trường là những ngôi nhà đơn sơ, thường thì nếu ít đi sẽ chỉ nhìn thấy qua ảnh

 

dmdviet

Xe cút kít
Biển số
OF-108122
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
19,500
Động cơ
1,042,230 Mã lực
Những khuôn mặt các cháu cấp một hết sức ngây thơ trong sáng

 

dmdviet

Xe cút kít
Biển số
OF-108122
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
19,500
Động cơ
1,042,230 Mã lực
Phía ngoài các cháu chưa hoặc đang nghỉ học cũng hóng

 

dmdviet

Xe cút kít
Biển số
OF-108122
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
19,500
Động cơ
1,042,230 Mã lực
Rất chăm chú

 

dmdviet

Xe cút kít
Biển số
OF-108122
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
19,500
Động cơ
1,042,230 Mã lực
Tất nhiên trẻ con mỗi vùng mỗi khác nhưng điểm chung đều trong sáng thơ ngây

 

dmdviet

Xe cút kít
Biển số
OF-108122
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
19,500
Động cơ
1,042,230 Mã lực
Với những chuyến đi như này ngoài việc đến với đồng bào, còn nhiều trải nghiệm khác, có lẽ cung đường là một trong những trải nghiệm khó khăn nhất. Trưa ngồi nói chuyện với đồng chí lái xe ở huyện thấy kể quá nhiều cái khó, và hầu như phải xe 2 cầu và tải mới lên được. Giờ xe mình 1 cầu thì thôi cứ thử xem như nào rồi tính tiếp, nhưng nếu nhìn bản đồ thì từ trung tâm Xín Mần lên xã có 2 đường và đương nhiên với những tay lái non thì đường dễ không đi rồi, chọn đường khó mà đi

Bản đồ con đường lên xã Chí Cà

 

dmdviet

Xe cút kít
Biển số
OF-108122
Ngày cấp bằng
7/8/11
Số km
19,500
Động cơ
1,042,230 Mã lực
Chí Cà là một trong 4 xã biên giới của huyện Xín Mần, với chiều dài đường biên hơn 6 km, giáp với huyện Mã Quan (Vân Nam – Trung Quốc). Gần 80% là dân tộc Mông. Đường biên giới dài 6.696m với 6 cột mốc từ Mốc 185 đến Mốc 191, check mốc thì em để sang Thàng Tín còn ở đây là trải nghiệm với những con dốc. Đường lên Chí Cà chạy qua những con dốc với cái hình ruột gà, đường thì mới làm nhưng phải nói cực khoai, khó có thể mô tả được, vì dân chỉ đổ bê tông cho xe máy đi là chính. Đường mới đổ bê tông vẫn chưa có rề đường nên chả may báng xuống rệ khi ngược lên rất dễ bị chém bánh dẫn đến vỡ lốp

 
Thông tin thớt
Đang tải
Top