[Cảnh báo] Chỉ mắc lỗi "không tuân thủ hiệu lệnh..." khi đi sai biển gộp R.415

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,344
Động cơ
3,251 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF
Trường hợp này kụ hiểu chưa đúng ý câu chữ của cụm từ "phù hợp" rồi.

1- Cụm từ "phù hợp": Trong trích luật về biển R.415, kụ sẽ thấy cụm từ " phù hợp" được sử dụng 2 lần với cùng ý nghĩa như nhau, trong 2 câu văn khác nhau.

Câu văn ①: "Tùy theo tình hình thực tế về số lượng làn đường và ý đồ tổ chức giao thông mà sử dụng các ký hiệu phương tiện trên các làn cho phù hợp".
Trong câu này, cụm từ "phù hợp" có nghĩa là, nếu ý đồ tổ chức giao thông là yêu cầu xe máy phải lưu thông trên 2 làn đường bên phải, thì ở 2 làn đường bên phải trên biển R.415 phải có vẽ kí hiệu xe máy, cho phù hợp với ý đồ tổ chức giao thông đó.

Câu văn ②: "Khi sử dụng biển này phải kết hợp với vạch sơn phân chia làn đường phù hợp và thống nhất".
Trong câu này, cụm từ "phù hợp" có nghĩa là, nếu ý đồ tổ chức giao thông không cho phép phương tiện chuyển làn xe giữa các làn xe nào thì giữa các làn xe đó phải được kẻ vạch liền cho phù hợp với ý đồ đã nêu trên, tức là phải áp dụng vạch sơn 2.2 kẻ liền nét. Còn nếu ý đồ tổ chức giao thông cho phép các phương tiện được tự do chuyển làn theo đúng bản chất của biển R.415 này (là Biển không áp dụng với các xe chuyển làn để ra vào hoặc dừng đổ bên đường) thì giũa các làn xe sẽ được kẻ vạch sơn đứt cho phù hợp với ý đồ đó.

2- Cụm từ "thống nhất": cụm từ này có nghĩa dưới đường có 4 làn thì trên biển cũng phải vẽ 4 làn cho thống nhất nội dung với nhau. Dưới đường kẻ vạch đứt thì trên biển cũng phải vẽ vạch đứt cho thống nhất với nhau.

---------------
Minh hoạ từ luật.



"Khi sử dụng biển này phải kết hợp với vạch sơn phân chia làn đường phù hợp và thống nhất"

Cụm từ "thống nhất" theo em phải được hiểu là : Trên biển có nội dung gì thì vạch kẻ đường phải có nội dung đấy.
- Biển có nội dung xe máy đi làn 1 và 2 , ô-tô đi làn 2 và 3 thì vạch sơn cũng phải thể hiện nội dung xe máy đi làn 1 và 2, ô-tô đi làn 2 và 3 !
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,692
Động cơ
630,526 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
"Khi sử dụng biển này phải kết hợp với vạch sơn phân chia làn đường phù hợp và thống nhất"

Cụm từ "thống nhất" theo em phải được hiểu là : Trên biển có nội dung gì thì vạch kẻ đường phải có nội dung đấy.
- Biển có nội dung xe máy đi làn 1 và 2 , ô-tô đi làn 2 và 3 thì vạch sơn cũng phải thể hiện nội dung xe máy đi làn 1 và 2, ô-tô đi làn 2 và 3 !
Chuẩn kụ.
Nhà cháu đồng ý với ý kiến kụ nêu. Để nhà cháu bổ sung thêm vào còm bên trên cho chính xác hơn. Xin cảm ơn kụ nhé.
 

redTop

Xe điện
Biển số
OF-431489
Ngày cấp bằng
21/6/16
Số km
2,219
Động cơ
236,590 Mã lực
Bẩm các kụ mợ,

Việc "gọt chân cho vừa giầy" của QC41/2016 liên quan đến xếp biển gộp hình R.415 vào nhóm biển hiệu lệnh đã khiến nhiều kụ OF bị nhiễu trong việc phân tích luật, kể cả cá nhân nhà cháu.

Nhà cháu đã mất 6 tháng để suy nghĩ dưới nhiều khía cạnh về cái biển R.415 này.

Và hôm nay, nhân dịp Sở Gtvt Hn khai trương biển gộp hình mới R.415 trên toàn tuyến QL5 cũ trong địa phận Hà nội, đặc biệt là trước các ngã tư Thạch bàn, May 10... nhà cháu xin mở thớt này, nêu cách hiểu của cá nhân nhà cháu về biển gộp R.415 này.

Hình minh hoạ (của kụ Vu Quang Ha)


Cụ thể như sau:

Có 4 điểm cơ bản sau đây về biển gộp hình R.415 này:

1- Biển gộp hình R.415 không phải là biển "làn đường dành riêng cho từng loại xe".
Điều này thể hiện qua tên của biển R.415 và qua nội dung của biển.

2- Biển gộp hình R.415 được QC41/2016 xếp vào nhóm "biển hiệu lệnh", có chức năng "đưa ra hiệu lệnh để đối tượng trên biển tuân theo".

Hiệu lệnh mà biển R. 415 đưa ra là "Phương tiện có hình đại diện vẽ trên biển phải đi vào làn xe có vẽ hình đại diện đó".
Đối tượng chịu hiệu lệnh: là từng loại xe có hình đại diện vẽ trên từng làn.


3- Khi phương tiện không tuân thủ hiệu lệnh "phải đi vào đây" của biển R.415 đưa ra, thì phương tiện đó chỉ phạm lỗi "không tuân thủ hiệu lệnh của biển báo R.415".

Hoàn toàn không có lỗi "đi sai làn đường", "đi sai phần đường", "đi vào đường cấm" khi phương tiện lưu thông sai hiệu lệnh do biển hiệu lệnh R.415 đưa ra.

4- Biển không áp dụng với:
- các xe chuyển làn để ra vào hoặc dừng đỗ bên đường.
- các xe chuyển làn (nơi có vạch đứt) để đi theo hành trình mong muốn khi đi đến gần nơi đường bộ giao nhau.


Trong các còm phía dưới, nhà cháu sẽ xin phân tích chi tiết đối với từng đặc điểm nói trên của biển R.415.

Xin cảm ơn các kụ mợ đã quan tâm theo dõi nhé.

---------------

Trích luật về biển R.415




.
Cụ siêu nên còn suy ra "hiệu lệnh" của cái biển này. Còn em thì không thể biết được phải làm cái gì.
Nên về lý thì chẳng thể căn cứ vào cái biển này để xử phạt.

PS thằng nào chuyển một loạt biển chỉ dẫn thành biển hiệu lệnh không hiểu đúng thế nào là biển hiệu lệnh, chỉ dẫn
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,692
Động cơ
630,526 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
A- Hiện tại, trong QC41/2016 có 3 loại "làn đường" sau đây, tuy rất khác nhau về bản chất, nhưng hay gây nhầm lẫn cho người tham gia giao thông cũng như cho nhiều Cbcs trong lực lượng hành pháp.

Đó là:
1- Làn đường dành riêng cho từng loại xe.
2- Làn đường ưu tiên cho từng loại xe
3- Làn đường gộp (nhà cháu gọi là làn đường bắt buộc).

(Xin xem Hình #6 dưới đây)

B- QC41/2016 cũng quy định cụ thể các biện pháp và hình thức báo hiệu riêng đối với từng loại "làn đường" nói trên.

Cụ thể như sau:

1- Làn đường dành riêng cho từng loại xe: được giới hạn bởi vạch kẻ 2.3 vẽ liền nét, và được báo hiệu bởi các biển R.412(a, b, c, d, e, f, g, h).
"Làn đường đfnh riêng" có đặc điểm là bắt buộc một hoặc vài loại xe có hình đại diện vẽ trên biển và dưới làn xe phải đi vào làn đường dành riêng đó. Các loại xe khác không được đi vào làn đường ưu tiên đó, trừ các xe ưu tiên theo luật định.

2- Làn đường ưu tiên cho từng loại xe: được giới hạn bởi vạch kẻ 2.3 vẽ đứt nét, và được báo hiệu bởi các biển R.412(a, b, c, d, e, f, g, h).
"Làn đường ưu tiên" có đặc điểm là bắt buộc một hoặc vài loại xe có hình đại diện vẽ trên biển và dưới làn xe phải đi vào làn đường ưu tiên đó. Các loại xe khác cũng được đi vào làn đường ưu tiên này, nhưng phải nhường đường cho các xe mà làn đó ưu tiên.

3- Làn đường gộp, còn có thể gọi là "làn đường hỗn hợp" hoặc "làn đường bắt buộc": được giới hạn bởi các vạch kẻ đứt nét khác nhau, và được báo hiệu bởi biển R.415.

"Làn đường gộp" cũng có đặc điểm là bắt buộc một hoặc một vài loại xe có hình đại diện vẽ trên biển và dưới làn xe phải đi vào làn đường gộp đó. Các loại xe khác được tự do chuyển làn, tự do đi vào làn đường gộp này để ra vào hoặc dừng đỗ bên đường.
Các xe khác cũng vẫn được quyền dừng, đỗ trên các làn đường gộp (thường là làn xe nằm sát lề đường) khi trên đoạn đường đó không có đặt biển "cấm dừng xe, đỗ xe".

C- Một đặc tính duy nhất, và rất quan trọng, của cả 3 loại "làn đường" nói trên là "Khi đến gần nơi đường bộ giao nhau, xe được phép chuyển làn để đi theo hành trình mong muốn"



---------------

Hình minh hoạ:

Hình #6: Các đặc điểm chính của từng loại làn đường, được thể hiện thông qua biển báo tương ứng.




.
 
Chỉnh sửa cuối:

bachbop15

Xe đạp
Biển số
OF-24052
Ngày cấp bằng
12/11/08
Số km
24
Động cơ
492,430 Mã lực
Cảm ơn cụ rất nhiều, Cụ cho em hỏi ngu 1 câu cho nó thông cái đầu ạ!
Hôm nọ xe em biển 90 rẽ từ cầu thanh trì xuống đường 5 đi về phía trung tâm, đến đèn đỏ thứ 2 hay 3 gì đấy thì bị xxx thổi và thông báo em lỗi sai làn đường( Bị phạt 1,2T và giữ bằng 30 ngày). Đến đầu đèn xanh đèn đỏ có 3 mũi tên chỉ hướng đi rẽ trái, đi thẳng, rẽ phải. Em có xuống cãi nhau với xxx là tôi đi thẳng và đi theo mũi tên sao lại bắt tôi thì xxx bảo em đi vào làn xe tải, làn xe con ở sát làn rẽ trái. *** cái vạch vôi chia làm đôi ở làn đi thẳng mờ tịt thì bố thằng nào mà nhìn được. Bọn xxx kẻ đường để bẫy người dân hay sao ý. Ức chế!
Vậy cụ cho em hỏi bây giờ có cái biển mới này thì dưới đường có kẻ lại vạch không ạ. Các cụ thông hộ em với, em cảm ơn!
 

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,344
Động cơ
3,251 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF
Cảm ơn cụ rất nhiều, Cụ cho em hỏi ngu 1 câu cho nó thông cái đầu ạ!
Hôm nọ xe em biển 90 rẽ từ cầu thanh trì xuống đường 5 đi về phía trung tâm, đến đèn đỏ thứ 2 hay 3 gì đấy thì bị xxx thổi và thông báo em lỗi sai làn đường( Bị phạt 1,2T và giữ bằng 30 ngày). Đến đầu đèn xanh đèn đỏ có 3 mũi tên chỉ hướng đi rẽ trái, đi thẳng, rẽ phải. Em có xuống cãi nhau với xxx là tôi đi thẳng và đi theo mũi tên sao lại bắt tôi thì xxx bảo em đi vào làn xe tải, làn xe con ở sát làn rẽ trái. *** cái vạch vôi chia làm đôi ở làn đi thẳng mờ tịt thì bố thằng nào mà nhìn được. Bọn xxx kẻ đường để bẫy người dân hay sao ý. Ức chế!
Vậy cụ cho em hỏi bây giờ có cái biển mới này thì dưới đường có kẻ lại vạch không ạ. Các cụ thông hộ em với, em cảm ơn!
Cụ có biên bản không ? Có BB em chỉ cho cụ cách đòi lại cả vốn lẫn lãi ;))
 

bachbop15

Xe đạp
Biển số
OF-24052
Ngày cấp bằng
12/11/08
Số km
24
Động cơ
492,430 Mã lực
Cảm ơn cụ! Hôm đó do bận quá với lại em không ở đấy nên không muốn mất thời gian nên chịu mất bánh mỳ cụ à. Chứ em mà ở gần đấy là sẵn sàng yêu cầu xxx lập biên bản nộp về cho nhà nước :D
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,692
Động cơ
630,526 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com

Đường có 3 làn chia bằng vạch kẻ nhưng không có vạch mũi tên chỉ hướng đi phải theo trên từng làn thì cái biển R411 vô dụng :D



Tương tự như trên đường có 3 làn chia bằng vạch kẻ nhưng vạch kẻ này không chỉ định xe nào phải đi đi làn nào thì cái biển R415 cũng vô dụng !

P/s: Trường hợp biển R415 và vạch kẻ trên đường không có cùng nội dung có nghĩa là biển R415 đã không đúng quy định, do đó chẳng phạt được lỗi gì cả !
Cụ sgb345 thấy có đúng không ạ ;))
Quan điểm cá nhân nhà cháu là:

1- Các biển hình chữ nhật hoặc vuông, nền xanh, được QC41/2016 xếp vào nhóm biển hiệu lệnh, là các biển báo đang vi phạm quy định của CƯV "biển hiệu lệnh phải có hình tròn".
Chiểu theo quy định của Luật Điều ước Quốc tế 2016, các biển báo vi phạm CƯV đó là sai luật, không có hiệu lực để áp dụng.
Do vậy, xxx không có cơ sở pháp lý khi căn cứ vào các biển R.403, R.411, R.412, R.415, R.420 để bắt lỗi lái xe, để chứng minh lỗi vi phạm khi xử phạt.

2- Xét dưới góc độ người tham gia giao thông: trong điều kiện lưu thông bình thường, nếu biển vạch rõ ràng, không gây hiểu lầm, thì chúng ta hãy cố gắng đi theo ý đồ tổ chức giao thông của biển vạch đó.
Nhưng nếu lỡ đi sai biển hoặc vạch, đặc biệt là khi biển sai luật đá nhau với vạch đúng luật, thì đi theo bất kỳ chỉ dẫn nào, bất kể là đi theo chỉ dẫn của biển hay của vạch, thì người tham gia giao thông cũng đang tuân thủ hệ thống biển báo hiện hành, không hề mắc lỗi gì, không thể bị xxx xử phạt.
Trong trường hợp này, lỗi thuộc về cơ quan đặt biển, lỗi thuộc về tổ chức cá nhân đang bịt tai nhắm mắt, sử dụng biển sai luật để cố tình phạt lái xe.

----------------
Minh hoạ:

Danh mục các biển báo hiệu lệnh, báo cấm trong QC41/2016 vi phạm nghiêm trọng quy định của CƯV:

Link:
https://www.otofun.net/threads/moi-ngay-mot-bai-moi-ve-cai-quy-chuan-buon.1110958/#post-31605852
.
 
Chỉnh sửa cuối:

crownchip

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-374740
Ngày cấp bằng
22/7/15
Số km
1,017
Động cơ
258,070 Mã lực
Quan điểm cá nhân nhà cháu là:

1- Các biển hình chữ nhật hoặc vuông, nền xanh, được QC41/2016 xếp vào nhóm biển hiệu lệnh, là các biển báo đang vi phạm quy định của CƯV "biển hiệu lệnh phải có hình tròn".
Chiểu theo quy định của Luật Điều ước Quốc tế 2016, các biển báo vi phạm CƯV đó là sai luật, không có hiệu lực để áp dụng.
Do vậy, xxx không có cơ sở pháp lý khi căn cứ vào các biển R.403, R.411, R.412, R.415, R.420 để bắt lỗi lái xe, để chứng minh lỗi vi phạm khi xử phạt.

2- Xét dưới góc độ người tham gia giao thông: trong điều kiện lưu thông bình thường, nếu biển vạch rõ ràng, không gây hiểu lầm, thì chúng ta hãy cố gắng đi theo ý đồ tổ chức giao thông của biển vạch đó.
Nhưng nếu lỡ đi sai biển hoặc vạch, đặc biệt là khi biển sai luật đá nhau với vạch đúng luật, thì đi theo bất kỳ chỉ dẫn nào, bast kể là đi theo biển hay theo vạch, thì người tham gia giao thông cũng không hề mắc lỗi gì, không thể bị xxx xử phạt.
Suýt nữa em lại phản biện vì tưởng cụ bao che cho các loại báo hiệu này.
Nội dung quy định của nhóm biển R.412(a-h) và biển R.415, cùng các vạch kẻ kèm theo đang phạm luật và vi hiến
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,692
Động cơ
630,526 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Suýt nữa em lại phản biện vì tưởng cụ bao che cho các loại báo hiệu này.
Nội dung quy định của nhóm biển R.412(a-h) và biển R.415, cùng các vạch kẻ kèm theo đang phạm luật và vi hiến
Nhờ kụ bổ sung giúp vào thớt theo link dưới đây (còm #5) các nhận xét của kụ về các biển R.412(a-h), biển R.415, cùng các vạch kẻ khác đang phạm luật, kụ nhé. Tks kụ nhiều.

Bài 4- Để sửa lỗi,
Luật Hình sự 2015 đã hoãn thi hành, QC41/2016 cũng nên hoãn lại.


Link thớt:
https://www.otofun.net/threads/moi-ngay-mot-bai-moi-ve-cai-quy-chuan-buon.1110958/#post-31605852
.
 
Chỉnh sửa cuối:

crownchip

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-374740
Ngày cấp bằng
22/7/15
Số km
1,017
Động cơ
258,070 Mã lực
Nhờ kụ bổ sung giúp vào thớt này (còm #5) các nhận xét của kụ về các biển R.412(a-h), biển R.415, cùng các vạch kẻ khác đang phạm luật, kụ nhé. Tks kụ nhiều.

Bài 4- Để sửa lỗi,
Luật Hình sự 2015 đã hoãn thi hành, QC41/2016 cũng nên hoãn lại.


Link thớt:
https://www.otofun.net/threads/moi-ngay-mot-bai-moi-ve-cai-quy-chuan-buon.1110958/#post-31605852
.
Cụ cho nhà em thời gian để đọc và bổ sung dần nhé.

1. Giả sử biển báo và vạch kẻ đều đầy đủ trên đường. Trích dẫn quy định tại điểm c khoản G1.2 Điều G1 của Phụ lục G QC41/2016:

“- Vạch 2.3 dạng nét đứt cũng được dùng để xác định phạm vi làn đường dành riêng hoặc ưu tiên ở vị trí đầu hoặc cuối làn đường như minh họa trên Hình G.12.”

Như vậy, chỉ có vạch 2.3 dạng nét liền là quy định rõ ràng, còn vạch 2.3 dạng nét đứt là quy định không rõ ràng vì được hiểu theo 2 cách khác nhau: “dành riêng” hoặc “ưu tiên”.

Với quy định này, vi phạm hoặc không vi phạm không phụ thuộc vào hành vi của người điều khiển phương tiện, mà phụ thuộc vào diễn giải tùy tiện của người xử lý vi phạm.

Đây là quy định vi hiến của QC41/2016, vi phạm vào khoản 1 Điều 16 Hiến pháp: “Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật.”

(còn nữa)
 

crownchip

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-374740
Ngày cấp bằng
22/7/15
Số km
1,017
Động cơ
258,070 Mã lực
(tiếp)

2. Căn cứ định nghĩa “Đường bộ”; “Làn đường” của các văn bản quy phạm pháp luật.

Quy định “Đường dành riêng” phải thuộc khái niệm chung “Đường bộ”.

Quy định “Làn đường dành riêng”; “Làn đường ưu tiên” phải thuộc khái niệm chung “Làn đường”.

Trích khoản 10, 11, 12 Điều 3 QC41/2016:

“3.10. Đường dành riêng cho các loại phương tiện cơ giới là tuyến đường, phần đường hoặc làn đường dành riêng cho phương tiện cơ giới lưu thông, tách biệt với phần đường dành riêng cho các phương tiện thô sơ và người đi bộ bằng dải phân cách hoặc vạch sơn dọc liền và được chỉ dẫn bằng biển báo hiệu hoặc vạch sơn.

3.11. Đường dành riêng cho một số loại phương tiện là tuyến đường, phần đường hoặc làn đường dành riêng cho một hoặc một vài loại phương tiện được lưu thông tách biệt với phần đường cho các phương tiện khác và được chỉ dẫn bằng biển báo hiệu hoặc vạch sơn.

3.12. Đường dành riêng cho các phương tiện thô sơ và người đi bộ là tuyến đường, phần đường hoặc làn đường được phân biệt với phần đường dành riêng cho phương tiện cơ giới bằng các dải phân cách hoặc vạch sơn dọc liền.”

Với 3 định nghĩa mới trên đã đánh đồng các khái niệm “đường”, “phần đường”, “làn đường”, quy định lại nội dung khoản 1, 6, 7 Điều 3 Luật GTĐB và khoản 3.9, 3.19, 3.22 trong chính QC41/2016.

Đây là quy định vi phạm vào khoản 2 Điều 8 Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật: “Văn bản quy phạm pháp luật phải quy định cụ thể nội dung cần điều chỉnh, không quy định chung chung, không quy định lại các nội dung đã được quy định trong văn bản quy phạm pháp luật khác.”

Mục đích nhập nhèm các khái niệm này dễ hiểu thôi, chính là ra vẻ dọn đường căn cứ pháp lý để hợp pháp hóa việc sử dụng bừa bãi, lẫn lộn các ký hiệu của nhóm biển R.403(a-f) với nhóm biển R.412(a-h) và Biển R.415 trong QC41/2016.

(còn nữa)
 
Chỉnh sửa cuối:

crownchip

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-374740
Ngày cấp bằng
22/7/15
Số km
1,017
Động cơ
258,070 Mã lực
(tiếp)

3. Căn cứ khoản 1 Điều 22 Luật GTĐB, quy định loại xe ưu tiên: Xe chữa cháy; Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường; Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu; Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật; Đoàn xe tang.

Trích quy định tại khoản 3.14 Điều 3 QC41/2016:

“Làn đường ưu tiên là làn đường mà trên đó phương tiện tham gia giao thông được quy địnhưu tiên sẽ được các phương tiện khác nhường đường khi cùng tham gia giao thông.”

Với quy định này đã đánh đồng quyền ưu tiên, nghĩa là phương tiện nào được ưu tiên là do mấy tay lắp biển báo tự vẽ vào biển để quy định. Đây là thủ đoạn trá hình để quy định lại xe ưu tiên dưới hình thức quy định sử dụng làn đường theo phương tiện, vi phạm Điều 22 Luật GTĐB và khoản 2 Điều 8 Luật ban hành VBQPPL (như đã trích dẫn).

(còn nữa)
 

redTop

Xe điện
Biển số
OF-431489
Ngày cấp bằng
21/6/16
Số km
2,219
Động cơ
236,590 Mã lực
(tiếp)

2. Căn cứ định nghĩa “Đường bộ”; “Làn đường” của các văn bản quy phạm pháp luật.

Quy định “Đường dành riêng” phải thuộc khái niệm chung “Đường bộ”.

Quy định “Làn đường dành riêng”; “Làn đường ưu tiên” phải thuộc khái niệm chung “Làn đường”.

Trích khoản 10, 11, 12 Điều 3 QC41/2016:

“3.10. Đường dành riêng cho các loại phương tiện cơ giới là tuyến đường, phần đường hoặc làn đường dành riêng cho phương tiện cơ giới lưu thông, tách biệt với phần đường dành riêng cho các phương tiện thô sơ và người đi bộ bằng dải phân cách hoặc vạch sơn dọc liền và được chỉ dẫn bằng biển báo hiệu hoặc vạch sơn.

3.11. Đường dành riêng cho một số loại phương tiện là tuyến đường, phần đường hoặc làn đường dành riêng cho một hoặc một vài loại phương tiện được lưu thông tách biệt với phần đường cho các phương tiện khác và được chỉ dẫn bằng biển báo hiệu hoặc vạch sơn.

3.12. Đường dành riêng cho các phương tiện thô sơ và người đi bộ là tuyến đường, phần đường hoặc làn đường được phân biệt với phần đường dành riêng cho phương tiện cơ giới bằng các dải phân cách hoặc vạch sơn dọc liền.”

Với 3 định nghĩa mới trên đã đánh đồng các khái niệm “đường”, “phần đường”, “làn đường”, quy định lại nội dung khoản 1, 6, 7 Điều 3 Luật GTĐB và khoản 3.9, 3.19, 3.22 trong chính QC41/2016.

Đây là quy định vi phạm vào khoản 2 Điều 8 Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật: “Văn bản quy phạm pháp luật phải quy định cụ thể nội dung cần điều chỉnh, không quy định chung chung, không quy định lại các nội dung đã được quy định trong văn bản quy phạm pháp luật khác.”

Mục đích nhập nhèm các khái niệm này dễ hiểu thôi, chính là ra vẻ dọn đường căn cứ pháp lý để hợp pháp hóa việc sử dụng bừa bãi, lẫn lộn các ký hiệu của nhóm biển R.403(a-f) với nhóm biển R.412(a-h) và Biển R.415 trong QC41/2016.

(còn nữa)
Các khái niệm được giải thích là: "Đường dành riêng cho các loại phương tiện cơ giới", "Đường dành riêng cho một số loại phương tiện và Đường dành riêng cho các phương tiện thô sơ và người đi bộ" (cụm từ được in nghiên để phân biệt) chứ có phải mỗi từ "đường" đâu mà cụ hiểu như vậy.

Các biển đang bàn đều không đúng là biển hiệu lệnh nhưng cụ nâng thành trái Luật, vi Hiến thì hơi quá.
Một diễn giải không rõ ràng khiến mỗi người hiểu một khác thì phạm lỗi kỹ thuật chứ sao gọi là vi Hiến.
 

crownchip

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-374740
Ngày cấp bằng
22/7/15
Số km
1,017
Động cơ
258,070 Mã lực
Các khái niệm được giải thích là: "Đường dành riêng cho các loại phương tiện cơ giới", "Đường dành riêng cho một số loại phương tiện và Đường dành riêng cho các phương tiện thô sơ và người đi bộ" (cụm từ được in nghiên để phân biệt) chứ có phải mỗi từ "đường" đâu mà cụ hiểu như vậy.

Các biển đang bàn đều không đúng là biển hiệu lệnh nhưng cụ nâng thành trái Luật, vi Hiến thì hơi quá.
Một diễn giải không rõ ràng khiến mỗi người hiểu một khác thì phạm lỗi kỹ thuật chứ sao gọi là vi Hiến.
Quy định vi hiến là ở phần 1 cụ ơi, phần 2, 3... là vi phạm luật
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,692
Động cơ
630,526 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
(tiếp)

2. Căn cứ định nghĩa “Đường bộ”; “Làn đường” của các văn bản quy phạm pháp luật.

Quy định “Đường dành riêng” phải thuộc khái niệm chung “Đường bộ”.

Quy định “Làn đường dành riêng”; “Làn đường ưu tiên” phải thuộc khái niệm chung “Làn đường”.

Trích khoản 10, 11, 12 Điều 3 QC41/2016:

“3.10. Đường dành riêng cho các loại phương tiện cơ giới là tuyến đường, phần đường hoặc làn đường dành riêng cho phương tiện cơ giới lưu thông, tách biệt với phần đường dành riêng cho các phương tiện thô sơ và người đi bộ bằng dải phân cách hoặc vạch sơn dọc liền và được chỉ dẫn bằng biển báo hiệu hoặc vạch sơn.

3.11. Đường dành riêng cho một số loại phương tiện là tuyến đường, phần đường hoặc làn đường dành riêng cho một hoặc một vài loại phương tiện được lưu thông tách biệt với phần đường cho các phương tiện khác và được chỉ dẫn bằng biển báo hiệu hoặc vạch sơn.

3.12. Đường dành riêng cho các phương tiện thô sơ và người đi bộ là tuyến đường, phần đường hoặc làn đường được phân biệt với phần đường dành riêng cho phương tiện cơ giới bằng các dải phân cách hoặc vạch sơn dọc liền.”

Với 3 định nghĩa mới trên đã đánh đồng các khái niệm “đường”, “phần đường”, “làn đường”, quy định lại nội dung khoản 1, 6, 7 Điều 3 Luật GTĐB và khoản 3.9, 3.19, 3.22 trong chính QC41/2016.

Đây là quy định vi phạm vào khoản 2 Điều 8 Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật: “Văn bản quy phạm pháp luật phải quy định cụ thể nội dung cần điều chỉnh, không quy định chung chung, không quy định lại các nội dung đã được quy định trong văn bản quy phạm pháp luật khác.”

Mục đích nhập nhèm các khái niệm này dễ hiểu thôi, chính là ra vẻ dọn đường căn cứ pháp lý để hợp pháp hóa việc sử dụng bừa bãi, lẫn lộn các ký hiệu của nhóm biển R.403(a-f) với nhóm biển R.412(a-h) và Biển R.415 trong QC41/2016.

(còn nữa)
Chuẩn kụ,

Nhưng, giả sử, trong đợt bổ sung sửa đổi Luật Gtđb lần này (đang triển khai), nếu họ gạch bỏ hết các khái niệm trong các khoản, điều của Luật Gtđb 2008 kụ đã liệt kê, và thay thế bằng các định nghĩa mới kia, thì tình hình sẽ ra sao, kụ nhỉ?
.
 

crownchip

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-374740
Ngày cấp bằng
22/7/15
Số km
1,017
Động cơ
258,070 Mã lực
Chuẩn kụ,

Nhưng, giả sử, trong đợt bổ sung sửa đổi Luật Gtđb lần này (đang triển khai), nếu họ gạch bỏ hết các khái niệm trong các khoản, điều của Luật Gtđb 2008 kụ đã liệt kê, và thay thế bằng các định nghĩa mới kia, thì tình hình sẽ ra sao, kụ nhỉ?
.
Tình hình giao thông nước nhà sẽ càng bi đát, nhìn thấy trước mà cụ
 

redTop

Xe điện
Biển số
OF-431489
Ngày cấp bằng
21/6/16
Số km
2,219
Động cơ
236,590 Mã lực
Các khái niệm được giải thích là: "Đường dành riêng cho các loại phương tiện cơ giới", "Đường dành riêng cho một số loại phương tiện và Đường dành riêng cho các phương tiện thô sơ và người đi bộ" (cụm từ được in nghiên để phân biệt) chứ có phải mỗi từ "đường" đâu mà cụ hiểu như vậy.

Các biển đang bàn đều không đúng là biển hiệu lệnh nhưng cụ nâng thành trái Luật, vi Hiến thì hơi quá.
Một diễn giải không rõ ràng khiến mỗi người hiểu một khác thì phạm lỗi kỹ thuật chứ sao gọi là vi Hiến.
Quy định vi hiến là ở phần 1 cụ ơi, phần 2, 3... là vi phạm luật
Đoạn đầu là com cho phân 2, còn đoạn sau là là còm cho phần 1 của cụ, hơi ngược tý.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,692
Động cơ
630,526 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
(tiếp)

3. Căn cứ khoản 1 Điều 22 Luật GTĐB, quy định loại xe ưu tiên: Xe chữa cháy; Xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường; Xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu; Xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật; Đoàn xe tang.

Trích quy định tại khoản 3.14 Điều 3 QC41/2016:

“Làn đường ưu tiên là làn đường mà trên đó phương tiện tham gia giao thông được quy địnhưu tiên sẽ được các phương tiện khác nhường đường khi cùng tham gia giao thông.”

Với quy định này đã đánh đồng quyền ưu tiên, nghĩa là phương tiện nào được ưu tiên là do mấy tay lắp biển báo tự vẽ vào biển để quy định. Đây là thủ đoạn trá hình để quy định lại xe ưu tiên dưới hình thức quy định sử dụng làn đường theo phương tiện, vi phạm Điều 22 Luật GTĐB và khoản 2 Điều 8 Luật ban hành VBQPPL (như đã trích dẫn).

(còn nữa)
1- Luật Gtđb nước mình phát triển theo xu hướng ngày càng phức tạp, các khái niệm ngày càng chồng chéo nhau, biển báo hiệu thì ngày càng khác người, ngày càng trở thành những hạng mục bắt buộc phải có trên từng làn đường, trên từng góc phố.
Trong khi trên thế giới người ta theo xu hướng luật ngày càng rõ ràng, khái niệm tách bạch dễ phân biệt, biển báo dễ hiểu, hạn chế sử dụng càng ít càng tốt.

Đường phố nước mình giờ đây loè loẹt quá, biển báo treo nhiều như bươm bướm, nhìn giống chiếc ô tô được độ chế, gắn quá nhiều phụ kiện nhôm nhựa.
Biển thừa, vô nghĩa thì nhiều, biển cần thiết để đủ thông tin giúp giao thông thuận lợi thì vẫn chẳng thấy đâu.

2- Tất cả những bất cập kụ nêu trên, được nghĩ ra nhằm phục vụ chủ đích "ngăn sông, cấm làn". Có ngăn, có cấm thì mới có sai, mới phạm lỗi.

Cũng như, tư duy biển cấm xe tải thì cấm luôn cả xe tải nhẹ KL CCCP dưới 1,5t mà luật gọi là Xe con (nhà cháu gọi là Xe con tải nhẹ). Cấm xe con tải nhẹ, nhưng lại cho phép xe tải trên 30 tấn lưu thông nếu có giấy phép. Việc cấm tréo ngoe như vậy mới tạo ra cơ hội cấp giấy phép.

3- Tuy nhiên, việc quy định "làn đường dành riêng" hoặc "làn đường ưu tiên" cho xe buýt, xe chở khách du lịch, theo nhà cháu là chấp nhận được.

- Liệu có thể tìm cụm từ "xyz" nào khác thay cho cụm từ "ưu tiên" để áp dụng cho làn xe buýt, xe chở khách tham quan du lịch, với nghĩa là các xe khác đi trên làn "xyz" đó khi gặp xe buýt, xe chở khách tqdl thì phải tránh sang bên, để nhường đường cho xe buýt xe khách tqdl đi trước không, kụ nhỉ?

.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top