21. Phân tích thành công 1 - học sinh Việt Nam UChicago ED 2019:
https://vnexpress.net/giao-duc/nu-sinh-trung-tuyen-dai-hoc-top-6-cua-my-4033789.html
Nữ sinh trúng tuyển đại học top 6 của Mỹ
[...]
Giữa lớp 11, Mai đã hoàn thành các bài thi với
1.570/1.600 điểm SAT I và tuyệt đối (800/800) SAT II ba môn Toán, Lý, Hóa. Với TOEFL, Mai đạt 114/120 điểm. Tuy nhiên, Mai vẫn không biết đi du học cần nhiều hơn thế.
(Điểm số cao)
Thấy các bạn gần hoàn thành hồ sơ du học, Mai lo lắng. Hết học kỳ I lớp 11, em đi tìm trung tâm hướng dẫn. Mai cho rằng việc tìm đến trung tâm không phải to tát, đơn giản là tìm người hiểu rõ về quá trình nộp hồ sơ để hướng dẫn bởi trường học Việt Nam không có bộ phận này như ở Mỹ. Đến đó, em thoải mái chia sẻ về khả năng chi trả tài chính, được định hướng những việc cần làm.
Mai có hai mối quan tâm.
Một là giáo dục bởi em cảm nhận rõ sự bất bình đẳng không chỉ giữa miền quê với thành phố mà ngay với các trường trong thành phố với nhau. Hai là Vật lý, bởi từ khi biết nhiều tiếng Anh, em đọc được sách của Stephen Hawking, Neil deGrasse Tyson và yêu thích lĩnh vực này.
(Đối với học sinh châu Á, chỉ có hứng thú với một nghành STEM không thì rất khó thành công nếu không có các giải thưởng lớn, nhưng nếu kết hợp STEM với giáo dục, nghệ thuật, hoạt động cộng đồng, v.v. thì sẽ tạo ra combo độc nhất vô nhị rất thu hút các trường top, đặc biệt nếu học sinh là nữ)
Nữ sinh được hướng dẫn để xây dựng những dự án lớn. Với giáo dục, em thành
lập dự án mang tên Education for Vietnamese Youth, phát triển bốn khóa học online về Tiếng Anh, Tin học, Tranh biện và Hội họa. Mai có nhiều tháng khảo sát học sinh khắp các trường THCS về nhu cầu học trực tuyến, tuyển cộng tác viên, xây dựng video bài giảng, bài tập. Chiếc điện thoại được Mai giữ khư khư trong tay, chỉ cần có tin nhắn là mở ra xem dù đang làm bất kỳ việc gì. Kết quả, trong tháng đầu ra mắt (tháng 10), có 450 người đăng ký học. (Hoạt động cộng đồng của học sinh này không chỉ gói gọn trong trường lớp mà vận dụng được công nghệ để lan tỏa rộng khắp cả nước. Ngay cả khi hoạt động này tương đối mới, chỉ kéo dài 2 tháng tính đến thời điểm này nhưng tốc độ tăng trưởng là khá tốt đối với sản phẩm nghiệp dư của học sinh cấp 3)
Với Vật lý,
Mai phối hợp với một nam sinh lớp 10 của trường lập dự án PhysicsNow, trong đó có phần xây dựng website chuyên đăng các bài viết về Vật lý như Vũ trụ, Vật lý lượng tử là gì? PhysicsNow còn tổ chức các workshop về vật lý ứng dụng - nơi học sinh THCS được hướng dẫn làm các loại máy, thiết bị dựa vào các nguyên lý trong Vật lý. (đam mê thể hiện không chỉ qua lời nói, luận văn, phỏng vấn mà còn qua hoạt động thực tế, đặc biệt là các hoạt động theo nhóm - nhóm từ 2-10 người thường sẽ vận hành tốt hơn và có nhiều cơ hội để mỗi cá nhân tỏa sáng hơn là nhóm quá lớn)
[...]
Trong bài luận,
Mai nói về việc xã hội đặt quá nhiều kỳ vọng lên mỗi người và đặt vấn đề mình nên sống theo kỳ vọng, định kiến của xã hội hay trở thành con người như mình mong muốn. Mai đưa câu chuyện của bản thân vào. Em kể ở Việt Nam, nhiều người nói "Bán xăng cho phụ nữ là tội ác" và bạn bè từng không dám để em đèo bằng xe máy, trong khi em đi rất cẩn thận.
Mai cũng kể thích chơi nhạc rock và bị nhiều người nghĩ sẽ xăm mình, đeo khuyên, mặc đồ đen; rồi cả chuyện thích khoa học trong khi nhiều người nghĩ con gái không thể giỏi lĩnh vực này. Cô gái sinh năm 2002 muốn nhà tuyển sinh thấy em sẵn sàng phá vỡ định kiến để thể hiện bản thân. (phá vỡ định kiến xã hội, chống lại các thể chế đã tồn tại lâu đời ~ anti-establishment rất được các trường top chú ý bởi những hành động và suy nghĩ như thế giúp thay đổi xã hội và là yếu tố cực quan trọng trong khả năng lãnh đạo. Điều này đặc biệt đúng ở UChicago với thành tích đào tạo ra rất nhiều nhà khoa học nhận giải Nobel, và cũng thể hiện qua đề bài luận của trường này ~ rất độc đáo)
http://collegeadmissions.uchicago.edu/apply/uchicago-supplemental-essay-questions
Question 2: Extended Essay (Required; Choose one)
Essay Option 1
Cats have nine lives, Pac-Man has 3 lives, and radioactive isotopes have half-lives. How many lives does something else—conceptual or actual—have, and why?
—Inspired by Kedrick Shin, Class of 2019
Essay Option 2
If there’s a limited amount of matter in the universe, how can Olive Garden (along with other restaurants and their concepts of food infinity) offer truly unlimited soup, salad, and breadsticks? Explain this using any method of analysis you wish—physics, biology, economics, history, theology… the options, as you can tell, are endless.
—Inspired by Yoonseo Lee, Class of 2023
Essay Option 3
A hot dog might be a sandwich, and cereal might be a soup, but is a ______ a ______?
—Inspired by Arya Muralidharan, Class of 2021 (and dozens of others who, this year and in past years, have submitted the question “Is a hot dog a sandwich,” to which we reply, “maybe”)
Essay Option 4
“Fiction reveals truth that reality obscures.” – Jessamyn West
—Inspired by Elizabeth Mansfield, Class of 2020
Essay Option 5
UChicago has international campus centers around the world, but we don’t have any interplanetary, interstellar, or interdimensional campuses… yet! Propose a spot in time or space, in this or any universe, for a new UChicago campus. What types of courses would be taught at this site? What cultural experiences await students who study there?
—Inspired by Peter Jasperse, Class of 2022
Essay Option 6
“Don’t be afraid to pick past prompts! I liked some of the ones from previous years more than those made newly available for my year. Also, don’t worry about the ‘correct’ way to interpret a question. If there exists a correct way to interpret the prompt I chose, it certainly was not my answer.”
—Matthew Lohrs, Class of 2023
Cụ mợ nào quen biết bạn học sinh này có thể vui lòng mời bạn ấy chia sẻ thêm kinh nghiệm trên này được không? Xin cảm ơn.