Chào cụ ạ. Cụ có thời gian ở Hn không vậy?
Vâng, tôi đang ở Hà Nội, dự tính đến đầu tháng 3 sẽ đi Đà Nẵng hoặc Sài Gòn.
Cảm ơn Cụ đã tư vấn nhanh chóng và tận tình ạ. Về các mục Cụ để cập, gia đình em dự định thế này Cụ ạ:
1. Mục tiêu phấn đấu vào Đại học là có. Ranking 100 của Mỹ đổ lại ạ. Con em thích ngành năng lượng mới nên chắc phải nỗ lực nhiều.
2. Thời gian nhập học: tháng 8 năm 2021, lớp 10 ạ.
3. Vị trí địa lý: Ưu tiên vùng khí hậu ấm áp.
4. Sĩ số mỗi lớp 20-25.
5. Chất lượng đầu ra: Đủ khả năng để cạnh tranh các trường trong top 50 là tốt nhất. Gia đình em có ra mục tiêu và động viên khuyến khích con. Có trao đổi và nói chuyện nhiều với con về vấn đề này. Con hứa học tốt và có quyết tâm đi du học.
6. Khả năng tài chính của gia đình: Tổng các chi phí 1 năm em có thể cố gắng cho con tầm 60K đổ lại. Phần dành cho con đi học là đã được để riêng rồi ạ. Tuy nhiên, em vẫn động viên con tìm học bổng để chứng minh năng lực khi apply các trường tốt.
7. Con thi thử IELTS lần đầu được 6.5. Con vẫn đang ôn tập để thi thêm lần nữa trước khi thi chính thức.
8. Con em chưa thi SSAT ạ. Nơi gia đình em sinh sống không có địa điểm để học ôn thi cái này. Em có hướng dẫn con tự tìm tài liệu trên mạng để ôn và đi sang tỉnh khác dự thi. Nếu tài liệu này Cụ có được thì cho em xin thông tin link hoặc file được không ạ.
Một lần nữa cảm ơn Cụ đã nhiệt tình giải đáp giúp mọi người. Chúc Cụ một ngày mới nhiều niềm vui.
Tôi cũng đã xem thêm PM của cụ.
Với mục tiêu là vào được top 50 Đại Học tại Mỹ thì quả thực không cần đến top 100 trường THPT, đặc biệt khi top 100 này là các trường này là (1) trường tư, (2) có nội trú, và (3) chuyên bồi dưỡng học sinh vào đại học (college prep) vì những tiêu chí này khiến cho trường đó mạnh hơn trường trong top 100 thông thường.
Gộp cả (1), (2), và (3) lại thì nên xem xét top 400 private boarding college-prep school. Tôi đã lập ra tập hợp bộ lọc như yêu cầu của cụ (ngoại trừ vị trí địa lý vì Niche không có khả năng này), đây là link:
https://www.niche.com/k12/search/college-prep/?academics=apProgram&academics=ibProgram&academics=giftedProgram&academicsGrade=a&boardingStatus=boarding&coedStatus=coed&diversityGrade=a&gradeLevel=high&sportsGrade=b&sportsGrade=a&studentTeacherRatio=2-24&teachersGrade=a&tuition=0-50000&type=private
Cụ xem từ trường xếp hạng 8 Choate Rosemary Hall (trang 1) đến hạng 397 (Saint James School) (trang 2), tổng cộng có 41 trường.
Dùng cách thủ công trừ đi những trường ở các bang tương đối lạnh như Connecticut (CT), Michigan (MI), New Jersey (NJ), Illinois (IL), Massachusetts (MA), Indiana (IN), Pennsylvania (PA),... thì chỉ còn lại 11 trường ở California (CA), Texas (TX), Hawaii (HI), Alabama (AL), Virginia (VA):
# 38 Cate School (Carpinteria, CA)
# 68 Woodside Priory School (Portola Valley, CA)
# 77 The Webb Schools (Claremont, CA)
# 102 The Athenian School (Danville, CA)
# 147 'Iolani School (Honolulu, HI)
# 155 The Village School (Houston, TX)
# 182 Indian Springs School (Indian Springs, AL)
# 224 Stevenson School (Pebble Beach, CA)
# 261 Oaks Christian School (Westlake Village, CA)
# 365 Veritas Collegiate Academy (Chesapeake, VA)
# 375 TMI Episcopal (San Antonio, TX)
Tôi thì không khuyến khích dùng độ nóng lạnh của khí hậu để lọc danh sách trường vì sẽ bỏ qua nhiều trường tốt vả lại con cụ có khả năng quen và bắt buộc cần phải quen nếu không muốn danh sách trường đại học và công việc sau này ở Mỹ bị giới hạn quá nhiều.
Cụ cũng cần lưu ý thêm là tôi đặt mức học phí tối đa là $50,000 vì thường học ở trường tư sẽ nhận được học bổng khoảng $10,000 trở lên (tùy thành tích và đặc điểm hồ sơ), nên học phí net còn khoảng $40,000. Cộng thêm chi phí ăn ở (room & board) ~ chi phí nội trú và sinh hoạt phí khác thì tổn khoảng $15,000 - $20,000 tùy vùng. Tổng chi phí cuối cùng sẽ ở khoảng $60,000 trở lại.
Lưu ý các trường THPT Mỹ ít khi nhận IELTS nên cần thi thêm TOEFL càng sớm càng tốt. 6.5 IELTS tương đương 78-93 TOEFL, nếu kiếm được 95 trở lên (tốt nhất là 100 trở lên) khi nộp hồ sơ thì sẽ nắm phần chắc ăn hơn.
SSAT thì cụ có thể dùng tài liệu ebook này: Princeton Review Cracking the SSAT & ISEE 2019 (
https://b-ok.cc/book/3598810/853c80). Tài liệu học TOEFL cũng có thể tải thêm từ cùng trang web.
Đặc biệt chú ý là chỉ nên ứng tuyển vào trường mà cụ và F1 đã trực tiếp đi tham quan (nên làm vào hè này và hè sau và thông qua hệ thống tham quan chính thức của trường) vì ban tuyển sinh sẽ xem xét dữ liệu về tương tác giữa gia đình và nhà trường cũng như phỏng vấn hỏi về ấn tượng với trường cũng như lý do muốn ứng tuyển.
Cụ viết thời gian nhập học là 8/2021, tức lớp 10 theo tuần tự thời gian thông thường. Tuy vậy một số trường có thể cho phép học đúp lớp, tức là học hết lớp 9 ở VN rồi nhưng sang bên đấy vẫn học lại được lớp 9 (vì con cụ lúc ấy mới chính thức tốt nghiệp cấp 2 mà lớp 9 ở Mỹ lại là lớp đầu tiên của cấp 3). Cái này cụ cần viết email hỏi riêng từng trường. Lời khuyên của tôi là thời gian học ở THPT Mỹ càng dài càng tốt vì môi trường và cơ sở vật chất bên đấy càng có lợi cho việc chuẩn bị hồ sơ. (Tôi sẽ viết thêm ý này cho phần trở lời bên dưới).
thời gian là thứ mà chúng ta ko bao h lấy lại được - cụ cho con đi sớm quá (lop 10) - sau này cụ và cả con có thể sẽ cảm thấy tiếc nuối khi đã bỏ đi 1 quãng thời gian khá dài sống xa nhau. Cái được em nghĩ là ko nhiều hơn là bao nhiêu so với học hết cấp 3 ở VN rồi đi. Các em và các cháu đi học từ đầu cấp 3 em thấy là khá non cả về bản năng sống và khả năng giải quyết cũng như quyết định trong mọi chuyện.
Cuộc đời cũng chỉ được đi học cấp 3 ở VN 1 lần thôi

trải nghiệm đấy em nghĩ là cũng rất tuyệt vời.
Em chia sẻ điều này là vì em đi du học từ năm 18 tuổi - em học hết lớp 12 ở nhà rồi sang học lại lớp 12 ở bên này - chủ yếu là để học tiếng Anh và văn hoá của bọn nó.
Cảm ơn Cụ đã có lời chia sẻ ạ.
Thật sự thì gia đình em cũng rất phân vân về việc này. Ban đầu em cũng định để con học hết cấp 3 rồi mới đi du học, nhưng sau khi cân nhắc các mặt được mất và bản thân con muốn học về kỹ thuật nên quyết định đi sớm Cụ ạ. Mỗi sự lựa chọn đều không dễ dàng gì, chỉ mong kết quả đạt được và điều phải chấp nhận đánh đổi là tương xứng.
Chúc Cụ một ngày tràn ngập niềm vui ạ.
Tôi có cái may mắn/xui xẻo (?) là ra đi sau khi học lớp 10 tại Đà Nẵng, vì lúc đó cũng là lúc mà học trò bắt đầu chửi thề một cách vô tội vạ, do vậy đầu óc tôi chưa tiêm nhiễm nhiều thứ ngôn ngữ ấy. Bây giờ về VN nói chuyện với mọi người có thể nói là rất lễ phép

Mặt khác, khi so sánh độ chuẩn xác trong chính tả và cách dùng từ cũng như độ phức tạp của nội dung viết thì tôi không nghĩ có sự khác biệt so với báo chí chính thống và sách vở trình độ cao ở VN. Cái này CCCM có thể tự đánh giá dựa vào hai mươi mấy bài viết của tôi trong thớt này.
Theo kinh nghiệm học cấp 3 tại VN và sau này là Mỹ của tôi, nhiều lúc muốn học thêm hoặc làm thí nghiệm nhưng điều kiện ở VN chưa cho phép. Có lẽ nếu tại VN mà F1 được học những trường như Ams hoặc Thực Nghiệm (HN), Lê Quý Đôn (ĐN), Trần Đại Nghĩa (TP HCM) thì có lẽ sẽ khác. Nhưng không phải ai cũng có thể hoặc muốn chuyên sâu hóa quá sớm như vậy (Tôi không chọn thi Lê Quý Đôn vì bố mẹ tôi cản trở do họ nghĩ rằng chuyên học ngoại ngữ không có ích gì nhiều cho sự nghiệp tương lai mặc dù thành tích môn tiếng Pháp lúc ấy của tôi vượt nhiều bạn vào Lê Quý Đôn sau này)
Lại nói, thời gian ở Mỹ lâu hơn sẽ tạo ra ưu thế lớn về những mặt sau:
1. Ngôn ngữ - đặc biệt là phát âm, độ phong phú của cấu trúc câu, và từ vựng phi học thuật (nói tiếng Anh nhanh và đạt điểm TOEFL cao không đảm bảo 3 thứ này sẽ tốt)
2. Hoạt động ngoại khóa, đặc biệt là project cá nhân và cơ hội làm nghiên cứu đối với F1 thích nghành năng lượng mới/năng lượng tái tạo (xem thêm ở các bài viết trước của tôi)
3. Mạng lưới bạn bè, người quen biết khác, người viết thư giới thiệu, đặc biệt nếu dự tính cho F1 ở lại Mỹ sau này (xem thêm ở các bài viết trước của tôi)
4. Tự do học thuật, đặc biệt là trong việc chọn môn và nghành. Về việc chọn môn, ở những trường THPT tốt của Mỹ, học sinh có thể học Lập Trình (qua AP Computer Science), Toán Cao Cấp (như Linear Algebra và Differential Equation), v.v. ngay trong cấp 3 mà không đợi đến ĐH. Lưu ý thêm là những môn cao cấp này đúng là cao cấp theo nghĩa là ở mức độ kiến thức cao và trả lời những câu hỏi thực tế phức tạp hơn (
do thiên nhiên hoặc hoạt động khoa học/kinh tế tạo ra) chứ không phải như lớp chọn/lớp luyện thi giải những bài toán phức tạp
(do những người ra đề nghĩ ra).