[Thảo luận] Chia sẻ kinh nghiệm lắp đồ Car Audio sao cho hay

stabilo

Xe đạp
Biển số
OF-1764
Ngày cấp bằng
1/10/06
Số km
26
Động cơ
569,794 Mã lực
Có lần nghe bác Minh Khôi kể chuyện lắp cho khách hàng 1 cặp loa component 2 way và trong khi bác ấy cố gắng lắp cái loa tép vào ngay trong lòng loa Mid-Woofer thì khách hàng lại than phiền là bác Khôi làm biếng vì loa Component thiết kế để có thể lắp tách rời loa tép và Woofer ở hai vị trí khác nhau.
Một câu hỏi thường đặt ra là vị trí tốt nhất để lắp các loa trong xe là như thế nào và lắp thế nào cho hay? Em xin chia sẻ với các bác kinh nghiệm thế này:

- Đối với loa Woofer thì thiết kế của cánh cửa xe ảnh hưởng rất lớn đến âm thanh của loa. Đặc biệt là mặt lưới bảo vệ loa trên táp-pi ảnh hưởng lớn đến đường đi của âm thanh, thưởng ảnh hưởng khoảng 30%. Thật phí tiền nếu ta mua loa thật tốt rồi để mấy cái màng nhựa có đục lỗ đó bóp nghẹt tiếng của loa.
Tốt nhất nên tạo lại hộp âm cho cánh cửa xe, tạo mặt dưỡng gỗ để bắt loa và cố gắng thiết kế cho mặt loa lộ ra toàn bộ, dùng composit để tạo hình hoặc muốn bảo vệ màng loa thì thiết kế lại mặt bảo vệ sao cho nâng cao hiệu quả tản âm theo các hướng, có nhiều mẫu rất đẹp và mỹ thuật.
- Cách âm cánh cửa thật hiệu quả để tránh cộng hưởng âm thanh và bít kín các lỗ kỹ thuật trên cánh cửa để tạo hộp âm. Bây giờ các vật liệu cách âm cũng rất sẵn nên làm kỹ sẽ đạt được hiệu quả cao.
- Loa 6.5” luôn lắp ở cửa xe, nếu tạo lại vị trí lắp loa thì thiết kế lại để đẩy loa về phía trước sẽ hiệu quả hơn, nhiều xe vị trí lắp loa thường cách mép cửa 10-15 cm, nên âm hình không hay.
Nếu lắp loa 3 way thì loa 4” (mid-range) lắp cạnh loa 6.5” nhưng đổ thùng composit ở phía sàn trong của xe, không phải trên cánh của là tốt nhất, sau này dễ tạo âm hình hơn, tránh lắp ngay trên cửa xe cùng với loa 6.5” tiếng sẽ không hay.
- Loa tép luôn lắp cạnh loa mid-woofer và về phía trước, không nên lắp loa tép xa loa mid-woofer, không nên lắp trên cao hoặc ở gần gương

Ngoài ra em có mấy cách nâng cấp thế này:
Nhiều bác lắp loa, kể cả loại đắt tiền, xong nghe vẫn không thấy ấn tượng mấy hoặc nghe mãi thấy chán mà muốn nâng cấp thì có mấy cách sau:
+ Lắp bổ sung loa Mid-bass cho các loa component 2 way, chỉnh tần số cắt của loa mid-ranger lên cao, đây là cách nâng cấp khá hiệu quả, cho âm thanh ấm áp, chi tiết
+ Lắp 2 đôi loa component (cùng loại, cỡ 5.5” là tốt nhất) cho phía trước xe, 2 mid-woofer lắp phía dưới cửa của mỗi bên, 2 bên là 4 chiếc, loa tép lắp giữa 2 loa mid-woofer theo kiểu sanwich, loa tép còn lại lắp lên cao ở vị trí trên khung kính trước giống loa tép của xe Ford Mondeo. Loa tép lắp trên cao có amply kéo riêng, chỉnh tần số cắt trên 8khz. Cách này cho trung âm tuyệt vời, giọng ca sỹ hiển hiện, tiếng ghita quên sầu, tép thì khỏi nghĩ, có những âm bình thường chả bao giờ nghe thấy. Âm hình diễn tả chính xác vị trí các nhạc cụ hơn, ca sỹ và ban nhạc dường như được đẩy lùi xa vị trí nghe, cảm giác âm thanh đến từ phía trước.
+ Nên có kênh âmly đánh riêng cho từng loa,dùng phân tần chủ động, 1 cặp component 2 way cần có 2 kênh amply để đánh cho mỗi bên, 1 cặp loa 3 way nên dùng 2 amply 4 Ch để đánh, mỗi bên 1 amply như sau: Ch1->tép, Ch2->mid-ranger, Ch3+Ch4->mid-bass. Cách này cho tiếng trong veo, âm thanh chi tiết, tép mảnh và có đuôi dài, bass đầy uy lưc.
+ Dùng 2 Sub... cách này hạ được tần số Sub xuống thấp hơn so với 1 sub, tiếng bass cực mềm và sâu
+ Nâng cấp bộ giải mã âm thanh, nếu các bác dùng đầu DVD thì nâng cấp bộ giải mã 5.1, DTS ngoài và cấu hình thành loa 5.1, việc này vừa tiện lợi cho xem DVD vừa nâng cao chất lượng cho CD vì mạch giải mã ngoài thiết kế kỹ hơn và thường kèm phân tần chủ động và EQ nên rất dễ dàng căn chỉnh thông số, rất thú đấy. Cách này cho âm hình ấn tượng và... xem được DVD, hehe (tất nhiên là hiệu quả rất cao nếu đã áp dụng tất cả các cách ở trên, hehe)

Các chi tiết khác không nhắc đến ở đây em coi như đã hoàn hảo rồi

Vài kinh nghiệm em đã thí nghiệm trên con xe ghẻ của em chia sẻ cùng các bác.
 
Chỉnh sửa cuối:

hachi

Xe tăng
Biển số
OF-84
Ngày cấp bằng
31/5/06
Số km
1,591
Động cơ
597,860 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Le bon cafe
Em rất kết bài của bác.(y) Tuy nhiên chi tiết quan trọng này có lẽ cách diễn dải của bác chưa đúng
+ Dùng 2 Sub... cách này hạ được tần số Sub xuống thấp hơn so với 1 sub, tiếng bass cực mềm và sâu
Tiếng Bass có xuống được thấp hay ko phụ thuộc vào chính cái loa đó và Amp kéo nó. Lắp nhiều loa Sub chỉ có tác dụng làm cho tiếng Bass to và khoẻ hơn chứ ko hạ được tần số của nó xuống.
 

Drifter

Xe buýt
Biển số
OF-1761
Ngày cấp bằng
1/10/06
Số km
829
Động cơ
577,820 Mã lực
Nơi ở
Ba Dinh - Hanoi
Em nghe cũng thấy hay hay, cũng thấy khoái khoái nhưng thực sự là chẳng thể hình dung được... vì mấy cái xe đổ bê tông chạy ngoài đường nhiều quá. Nên chăng hôm nào đó bác mang cái xe ghẻ (như bác nói) của bác ra 65QS hoặc chỗ nào đó để chúng em cảm nhận thì dễ hiểu hơn, không giống kiểu học thuộc lòng của bọn học sinh. Có được không bác?
 

stabilo

Xe đạp
Biển số
OF-1764
Ngày cấp bằng
1/10/06
Số km
26
Động cơ
569,794 Mã lực
To bác hachi:
Em không biết tần số chính xác xuống thấp được bao nhiêu nhưng nếu với 1 sub thường để nâng hiệu quả của sub ta cắt tần số quãng 90 hz trở xuống (em hay làm thế) và thường phải gain amply lên nhiều, nếu cắt quá thấp đến 50 hz và không tăng gain thì tiếng sub rất mỏng và yếu. Với 2 sub ta có thể cắt thấp hơn, quãng 50 hz chẳng hạn, không cần gain nhiều tiếng sub vẫn rất mạnh và sâu.
Các loa sub loại trung bình thì khó đạt tần số thấp nhất dưới 24hz lắm, 2 sub thì không biết có xuống được dưới 24 hz không, nhưng rõ ràng giải tần từ 24hz đến 50 hz được nhấn bởi 2 sub nên ở cùng mức âm lượng, tiếng sub hay hơn hẳn sâu, mềm và mạnh không phô như khi dùng 1 sub và nâng điểm cắt lên 90 hz. Nên em nói hạ được tần số của sub xuống sâu hơn so với 1 sub là vậy chứ em cũng chưa biết nó có xuống thấp hơn thông số của nhà sản xuất hay không.
To bác Drifter:
Xe ghẻ thì xem lúc nào mà chả được hả bác
 
Chỉnh sửa cuối:

hachi

Xe tăng
Biển số
OF-84
Ngày cấp bằng
31/5/06
Số km
1,591
Động cơ
597,860 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Le bon cafe
To bác hachi:
Em không biết tần số chính xác xuống thấp được bao nhiêu nhưng nếu với 1 sub thường để nâng hiệu quả của sub ta cắt tần số quãng 90 hz trở xuống (em hay làm thế) và thường phải gain amply lên nhiều, nếu cắt quá thấp đến 50 hz và không tăng gain thì tiếng sub rất mỏng và yếu. Với 2 sub ta có thể cắt thấp hơn, quãng 50 hz chẳng hạn, không cần gain nhiều tiếng sub vẫn rất mạnh và sâu.
Các loa sub loại trung bình thì khó đạt tần số thấp nhất dưới 24hz lắm, 2 sub thì không biết có xuống được dưới 24 hz không, nhưng rõ ràng giải tần từ 24hz đến 50 hz được nhấn bởi 2 sub nên ở cùng mức âm lượng, tiếng sub hay hơn hẳn sâu, mềm và mạnh không phô như khi dùng 1 sub và nâng điểm cắt lên 90 hz. Nên em nói hạ được tần số của sub xuống sâu hơn so với 1 sub là vậy chứ em cũng chưa biết nó có xuống thấp hơn thông số của nhà sản xuất hay không.
To bác Drifter:
Xe ghẻ thì xem lúc nào mà chả được hả bác
Thực ra là theo quan niệm của từng người thôi.
Nếu Sub đểu thì khi bác càng cắt tần số xuống thấp thì nó lại càng kêu đuối dần đi vì bản thân tần số của nó ko xuống được như thế. Lúc này bác có tăng nhiều Gain lên thì loa sẽ nhẩy chồm chồm và phè tiếng. Vì vậy mà bác sẽ phải lắp thêm Sub và giảm Gain đi. Có thể lúc này tiếng Bass dầy và đầm hơn nhưng thực chất thì hai cái loa Sub của bác đang bị ép kêu ở tần số thấp vì nó sinh ra ko phải để kêu ở tần số này. Thay vì lắp thêm một bộ Sub nữa thì tại sao ta ko để tiền đấy mua hẳn chỉ một bộ loa Sub ngon, thực sự làm việc đúng chức năng ở tần số 40-50Hz. Em thấy đa số các loa Sub dùng cho ô tô bán ở mình đều ghi ko chính xác, rất ít cái có thể xuống được 40-50Hz. Đa phần là chỉ khoảng 60-80Hz. Loại này nghe chỉ to thôi chứ rất mệt và ồn.
 

stabilo

Xe đạp
Biển số
OF-1764
Ngày cấp bằng
1/10/06
Số km
26
Động cơ
569,794 Mã lực
Bác nói cái đoạn sub đuội, màng nhảy chồm chồm khi bị ép là em biết bác rất rành về Sub.
Thực ra các sub trung bình thông dụng ở Việt Nam vẫn xuống được dưới 40 hz, bác cứ thử cắt xuống dưới 40hz mà xem (thường các active cross-over rời mới cho phép cắt xuống thấp), tuy nhiên dưới 24hz thì ít hơn. Cũng có nhiều sub cao cấp xuống đến 20 hz nhưng giá đắt

Nếu bác có 1 sub ngon nhất thế giới, thì vẫn không bằng bác có 2 cái sub như vậy, đấy mới là vấn đề. Em chỉ nói lắp 2 cái sub thôi chứ không phải lắp 2 cái sub trung bình để thay cho 1 cái sub cao cấp.
 

hachi

Xe tăng
Biển số
OF-84
Ngày cấp bằng
31/5/06
Số km
1,591
Động cơ
597,860 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Le bon cafe
Bác nói cái đoạn sub đuội, màng nhảy chồm chồm khi bị ép là em biết bác rất rành về Sub.
Thực ra các sub trung bình thông dụng ở Việt Nam vẫn xuống được dưới 40 hz, bác cứ thử cắt xuống dưới 40hz mà xem (thường các active cross-over rời mới cho phép cắt xuống thấp), tuy nhiên dưới 24hz thì ít hơn. Cũng có nhiều sub cao cấp xuống đến 20 hz nhưng giá đắt

Nếu bác có 1 sub ngon nhất thế giới, thì vẫn không bằng bác có 2 cái sub như vậy, đấy mới là vấn đề. Em chỉ nói lắp 2 cái sub thôi chứ không phải lắp 2 cái sub trung bình để thay cho 1 cái sub cao cấp.

Em hiểu ý bác rồi,:) em chỉ thắc mắc là bác làm cách nào mà lắp 2 Sub thì lại làm giảm được tần số xuống thấp hơn là lắp một cái. Vì theo em nghĩ 2 cái nó chỉ kêu khoẻ hơn 1 cái thôi, còn tần số vẫn y nguyên.
Em cũng mê cái môn này lắm,(y) có gì anh em ta tranh luận thêm:)
 

MinhKhoiTài khoản đã xác minh

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-20
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,927
Động cơ
602,300 Mã lực
Tuổi
46
Website
dochoixedap.com
Bác stabilo giải thích rất chính xác với thực tế,giả sử nếu 1 sub cắt ở 40Hz với gain là A chẳng hạn thì công xuất của nó là B,nhưng nếu 2 sub để 40HZ gain là A thì công xuất có thể xấp xỉ là 2B
Nhưng để làm được như vậy thì Amply ,thùng loa và 2 loa sub phải đòi hỏi loại chất lượng cao và dải làm việc của loa sub phải rộng và thấp ở cỡ 30Hz
 

cong_nong2007

Xe đạp
Biển số
OF-6269
Ngày cấp bằng
23/6/07
Số km
47
Động cơ
543,570 Mã lực
Em thì nông dân pạc nên lắp thế nào cũng được, miễn là nghe nó cứ chát trình trình là sướng tai rồi! Với lại lắp trên công nông của em thì phải lắp chỗ nào cho vào chỗ sóc nó kô bị bung ra là được!:D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top