Có lần nghe bác Minh Khôi kể chuyện lắp cho khách hàng 1 cặp loa component 2 way và trong khi bác ấy cố gắng lắp cái loa tép vào ngay trong lòng loa Mid-Woofer thì khách hàng lại than phiền là bác Khôi làm biếng vì loa Component thiết kế để có thể lắp tách rời loa tép và Woofer ở hai vị trí khác nhau.
Một câu hỏi thường đặt ra là vị trí tốt nhất để lắp các loa trong xe là như thế nào và lắp thế nào cho hay? Em xin chia sẻ với các bác kinh nghiệm thế này:
- Đối với loa Woofer thì thiết kế của cánh cửa xe ảnh hưởng rất lớn đến âm thanh của loa. Đặc biệt là mặt lưới bảo vệ loa trên táp-pi ảnh hưởng lớn đến đường đi của âm thanh, thưởng ảnh hưởng khoảng 30%. Thật phí tiền nếu ta mua loa thật tốt rồi để mấy cái màng nhựa có đục lỗ đó bóp nghẹt tiếng của loa.
Tốt nhất nên tạo lại hộp âm cho cánh cửa xe, tạo mặt dưỡng gỗ để bắt loa và cố gắng thiết kế cho mặt loa lộ ra toàn bộ, dùng composit để tạo hình hoặc muốn bảo vệ màng loa thì thiết kế lại mặt bảo vệ sao cho nâng cao hiệu quả tản âm theo các hướng, có nhiều mẫu rất đẹp và mỹ thuật.
- Cách âm cánh cửa thật hiệu quả để tránh cộng hưởng âm thanh và bít kín các lỗ kỹ thuật trên cánh cửa để tạo hộp âm. Bây giờ các vật liệu cách âm cũng rất sẵn nên làm kỹ sẽ đạt được hiệu quả cao.
- Loa 6.5 luôn lắp ở cửa xe, nếu tạo lại vị trí lắp loa thì thiết kế lại để đẩy loa về phía trước sẽ hiệu quả hơn, nhiều xe vị trí lắp loa thường cách mép cửa 10-15 cm, nên âm hình không hay.
Nếu lắp loa 3 way thì loa 4 (mid-range) lắp cạnh loa 6.5 nhưng đổ thùng composit ở phía sàn trong của xe, không phải trên cánh của là tốt nhất, sau này dễ tạo âm hình hơn, tránh lắp ngay trên cửa xe cùng với loa 6.5 tiếng sẽ không hay.
- Loa tép luôn lắp cạnh loa mid-woofer và về phía trước, không nên lắp loa tép xa loa mid-woofer, không nên lắp trên cao hoặc ở gần gương
Ngoài ra em có mấy cách nâng cấp thế này:
Nhiều bác lắp loa, kể cả loại đắt tiền, xong nghe vẫn không thấy ấn tượng mấy hoặc nghe mãi thấy chán mà muốn nâng cấp thì có mấy cách sau:
+ Lắp bổ sung loa Mid-bass cho các loa component 2 way, chỉnh tần số cắt của loa mid-ranger lên cao, đây là cách nâng cấp khá hiệu quả, cho âm thanh ấm áp, chi tiết
+ Lắp 2 đôi loa component (cùng loại, cỡ 5.5 là tốt nhất) cho phía trước xe, 2 mid-woofer lắp phía dưới cửa của mỗi bên, 2 bên là 4 chiếc, loa tép lắp giữa 2 loa mid-woofer theo kiểu sanwich, loa tép còn lại lắp lên cao ở vị trí trên khung kính trước giống loa tép của xe Ford Mondeo. Loa tép lắp trên cao có amply kéo riêng, chỉnh tần số cắt trên 8khz. Cách này cho trung âm tuyệt vời, giọng ca sỹ hiển hiện, tiếng ghita quên sầu, tép thì khỏi nghĩ, có những âm bình thường chả bao giờ nghe thấy. Âm hình diễn tả chính xác vị trí các nhạc cụ hơn, ca sỹ và ban nhạc dường như được đẩy lùi xa vị trí nghe, cảm giác âm thanh đến từ phía trước.
+ Nên có kênh âmly đánh riêng cho từng loa,dùng phân tần chủ động, 1 cặp component 2 way cần có 2 kênh amply để đánh cho mỗi bên, 1 cặp loa 3 way nên dùng 2 amply 4 Ch để đánh, mỗi bên 1 amply như sau: Ch1->tép, Ch2->mid-ranger, Ch3+Ch4->mid-bass. Cách này cho tiếng trong veo, âm thanh chi tiết, tép mảnh và có đuôi dài, bass đầy uy lưc.
+ Dùng 2 Sub... cách này hạ được tần số Sub xuống thấp hơn so với 1 sub, tiếng bass cực mềm và sâu
+ Nâng cấp bộ giải mã âm thanh, nếu các bác dùng đầu DVD thì nâng cấp bộ giải mã 5.1, DTS ngoài và cấu hình thành loa 5.1, việc này vừa tiện lợi cho xem DVD vừa nâng cao chất lượng cho CD vì mạch giải mã ngoài thiết kế kỹ hơn và thường kèm phân tần chủ động và EQ nên rất dễ dàng căn chỉnh thông số, rất thú đấy. Cách này cho âm hình ấn tượng và... xem được DVD, hehe (tất nhiên là hiệu quả rất cao nếu đã áp dụng tất cả các cách ở trên, hehe)
Các chi tiết khác không nhắc đến ở đây em coi như đã hoàn hảo rồi
Vài kinh nghiệm em đã thí nghiệm trên con xe ghẻ của em chia sẻ cùng các bác.
Một câu hỏi thường đặt ra là vị trí tốt nhất để lắp các loa trong xe là như thế nào và lắp thế nào cho hay? Em xin chia sẻ với các bác kinh nghiệm thế này:
- Đối với loa Woofer thì thiết kế của cánh cửa xe ảnh hưởng rất lớn đến âm thanh của loa. Đặc biệt là mặt lưới bảo vệ loa trên táp-pi ảnh hưởng lớn đến đường đi của âm thanh, thưởng ảnh hưởng khoảng 30%. Thật phí tiền nếu ta mua loa thật tốt rồi để mấy cái màng nhựa có đục lỗ đó bóp nghẹt tiếng của loa.
Tốt nhất nên tạo lại hộp âm cho cánh cửa xe, tạo mặt dưỡng gỗ để bắt loa và cố gắng thiết kế cho mặt loa lộ ra toàn bộ, dùng composit để tạo hình hoặc muốn bảo vệ màng loa thì thiết kế lại mặt bảo vệ sao cho nâng cao hiệu quả tản âm theo các hướng, có nhiều mẫu rất đẹp và mỹ thuật.
- Cách âm cánh cửa thật hiệu quả để tránh cộng hưởng âm thanh và bít kín các lỗ kỹ thuật trên cánh cửa để tạo hộp âm. Bây giờ các vật liệu cách âm cũng rất sẵn nên làm kỹ sẽ đạt được hiệu quả cao.
- Loa 6.5 luôn lắp ở cửa xe, nếu tạo lại vị trí lắp loa thì thiết kế lại để đẩy loa về phía trước sẽ hiệu quả hơn, nhiều xe vị trí lắp loa thường cách mép cửa 10-15 cm, nên âm hình không hay.
Nếu lắp loa 3 way thì loa 4 (mid-range) lắp cạnh loa 6.5 nhưng đổ thùng composit ở phía sàn trong của xe, không phải trên cánh của là tốt nhất, sau này dễ tạo âm hình hơn, tránh lắp ngay trên cửa xe cùng với loa 6.5 tiếng sẽ không hay.
- Loa tép luôn lắp cạnh loa mid-woofer và về phía trước, không nên lắp loa tép xa loa mid-woofer, không nên lắp trên cao hoặc ở gần gương
Ngoài ra em có mấy cách nâng cấp thế này:
Nhiều bác lắp loa, kể cả loại đắt tiền, xong nghe vẫn không thấy ấn tượng mấy hoặc nghe mãi thấy chán mà muốn nâng cấp thì có mấy cách sau:
+ Lắp bổ sung loa Mid-bass cho các loa component 2 way, chỉnh tần số cắt của loa mid-ranger lên cao, đây là cách nâng cấp khá hiệu quả, cho âm thanh ấm áp, chi tiết
+ Lắp 2 đôi loa component (cùng loại, cỡ 5.5 là tốt nhất) cho phía trước xe, 2 mid-woofer lắp phía dưới cửa của mỗi bên, 2 bên là 4 chiếc, loa tép lắp giữa 2 loa mid-woofer theo kiểu sanwich, loa tép còn lại lắp lên cao ở vị trí trên khung kính trước giống loa tép của xe Ford Mondeo. Loa tép lắp trên cao có amply kéo riêng, chỉnh tần số cắt trên 8khz. Cách này cho trung âm tuyệt vời, giọng ca sỹ hiển hiện, tiếng ghita quên sầu, tép thì khỏi nghĩ, có những âm bình thường chả bao giờ nghe thấy. Âm hình diễn tả chính xác vị trí các nhạc cụ hơn, ca sỹ và ban nhạc dường như được đẩy lùi xa vị trí nghe, cảm giác âm thanh đến từ phía trước.
+ Nên có kênh âmly đánh riêng cho từng loa,dùng phân tần chủ động, 1 cặp component 2 way cần có 2 kênh amply để đánh cho mỗi bên, 1 cặp loa 3 way nên dùng 2 amply 4 Ch để đánh, mỗi bên 1 amply như sau: Ch1->tép, Ch2->mid-ranger, Ch3+Ch4->mid-bass. Cách này cho tiếng trong veo, âm thanh chi tiết, tép mảnh và có đuôi dài, bass đầy uy lưc.
+ Dùng 2 Sub... cách này hạ được tần số Sub xuống thấp hơn so với 1 sub, tiếng bass cực mềm và sâu
+ Nâng cấp bộ giải mã âm thanh, nếu các bác dùng đầu DVD thì nâng cấp bộ giải mã 5.1, DTS ngoài và cấu hình thành loa 5.1, việc này vừa tiện lợi cho xem DVD vừa nâng cao chất lượng cho CD vì mạch giải mã ngoài thiết kế kỹ hơn và thường kèm phân tần chủ động và EQ nên rất dễ dàng căn chỉnh thông số, rất thú đấy. Cách này cho âm hình ấn tượng và... xem được DVD, hehe (tất nhiên là hiệu quả rất cao nếu đã áp dụng tất cả các cách ở trên, hehe)
Các chi tiết khác không nhắc đến ở đây em coi như đã hoàn hảo rồi
Vài kinh nghiệm em đã thí nghiệm trên con xe ghẻ của em chia sẻ cùng các bác.
Chỉnh sửa cuối: